tieuyentubaby

New Member
Download miễn phí Tiểu luận Mô tả tình huống dạy thêm, học thêm và biện pháp giải quyết tình huống



MỤC LỤC

Trang
1 . Phần mở đầu; 1
2 . Nội dung; 2
I - Mô tả tình huống và diễn biến của tình huống 2
II - Xác định mục tiêu xử lý tình huống. 12
III - Phân tích nguyên nhân và hậu quả của tình huống 13
IV - Xây dựng phân tích và lựa chọn phương án giải quyết tình huống 26
V - Lập kế hoạch tổ chức thực hiện phương án đã được lựa chọn. 30
VI - Kết luận và kiến nghị. 34

3. Tài liệu tham khảo

II. XÁC ĐỊNH MỤC TIÊU XỬ LÝ TÌNH HUỐNG
- Giải quyết vụ việc ép học sinh học thêm trái với quy định của Luật Giáo dục, Điều lệ trường Tiểu học của cô giáo Vũ Thị Hằng một cách nhanh chóng, công minh, dứt điểm, đúng quy định của pháp luật trong công tác quản lý nhà trường;
- Giải quyết các đơn tố cáo của cha mẹ học sinh một cách thoả đáng, kịp thời, không để gây dư luận xã hội xấu đối với đội ngũ nhà giáo xung quanh vấn đề ép học sinh học thêm trái với quy định pháp luật nhằm tăng cường đoàn kết, tạo niềm tin của nhân dân vào nhà trường, vào ngành giáo dục ;
- Xử lý nghiêm minh, đúng Luật Giáo dục đối với trường hợp vi phạm những quy định pháp luật về dạy thêm, học thêm trong các trường phổ thông;
- Bảo vệ những quyền và lợi ích hợp pháp của học sinh, cha mẹ học sinh; đặc biệt là bảo vệ những quyền học tập, vui chơi, giải trí...theo đúng những qui định của Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, những quy định về quyền trẻ em trong Công ước quốc tế về quyền trẻ em mà nhà nước Việt Nam đã gia nhập.
- Tăng cường vai trò quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo của chính quyền địa phương nhằm nâng cao năng lực, hiệu lực quản lý giáo dục, tăng cường pháp chế XHCN trong lĩnh vực giáo dục, thắt chặt kỷ luật, kỷ cương trong xã hội.
III. PHÂN TÍCH NGUYÊN NHÂN VÀ HIỆU QUẢ
A. Cơ sở pháp lý
- Hiến pháp năm 1992 đã được Quốc hội nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam khoá VIII, kỳ họp thứ 11, nhất trí thông qua trong phiên họp ngày 15 tháng 4 năm 1992, (đã sửa đổi, bổ xung theo Nghị quyết 51 được Quốc hội khoá X, kỳ họp thứ 10 sửa đổi, bổ xung ngày 25 /12 / 2001.
Hiến pháp năm 1992 , Điều 59 :
Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân.
Bậc tiểu học là bắt buộc, không phải trả học phí.
Công dân có quyền học văn hoá và học nghề bằng nhiều hình thức.
Học sinh có năng khiếu được Nhà nước và xã hội tạo điều kiện học tập để phát triển tài năng.
Nhà nước có chính sách học phí, học bổng.
Hiến pháp năm 1992 , Điều 65
Trẻ em được gia đình, Nhà nước và xã hội bảo vệ, chăm sóc và giáo dục.
- Luật Giáo dục năm 2005, Quốc hội thông qua năm 2005:
Luật Giáo dục, Điều 3. Tính chất, nguyên lý GD
... Hoạt động GD phải được thực hiện theo nguyên lý học đi đôi với hành, GD kết hợp với lao động sản xuất, lý luận gắn liền với thực tiễn, GD nhà trường kết hợp với GD gia đình và GD xã hội.
Luật Giáo dục, Điều 15. Vai trò và trách nhiệm của nhà giáo
Nhà giáo giữ vai trò quyết định trong việc bảo đảm chất lượng GD.
Nhà giáo phải không ngừng học tập, rèn luyện nêu gương tốt cho người học.
Nhà nước tổ chức đào tạo, bồi dưỡng nhà giáo; có chính sách sử dụng, đãi ngộ, bảo đảm các điều kiện cần thiết về vật chất và tinh thần để nhà giáo thực hiện vai trò và trách nhiệm của mình; giữ gìn và phát huy truyền thống quý trọng nhà giáo, tôn vinh nghề dạy học.
Luật Giáo dục, Điều 20. Cấm lợi dụng các hoạt động GD
Cấm lợi dụng các hoạt động GD vì mục đích vụ lợi.
Luật Giáo dục, Điều 27. Mục tiêu của GD phổ thông
1. Mục tiêu của GD phổ thông là giúp học sinh phát triển toàn diện về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ và các kỹ năng cơ bản, phát triển năng lực cá nhân, chức năng động và sáng tạo, hình thành nhân cách con người Việt Nam xã hội chủ nghĩa, xây dựng tư cách và trách nhiệm công dân; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học lên hay đi vào cuộc sống lao động, tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Luật Giáo dục, Điều 70. Nhà giáo
2. Nhà giáo phải có những tiêu chuẩn sau đây:
a) Phẩm chất, đạo đức, tư tưởng tốt;
b) Đạt trình độ chuẩn được đào tạo về chuyên môn, nghiệp vụ;
Luật Giáo dục, Điều 72. Nhiệm vụ của nhà giáo:
1. GD, giảng dạy theo mục tiêu, nguyên lý GD, thực hiện đầy đủ và có chất lượng chương trình GD;
2. Gương mẫu thực hiện nghĩa vụ công dân, các quy định của pháp luật và điều lệ nhà trường;
3. Giữ gìn phẩm chất, uy tín, danh dự của nhà giáo; tôn trọng nhân cách của ngời học, đối xử công bằng với người học, bảo vệ các quyền, lợi ích chính đáng của người học;
4. Không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao phẩm chất đạo đức, trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, đổi mới phương pháp giảng dạy, nêu gương tốt cho người học;
Luật Giáo dục, Điều 75. Các hành vi nhà giáo không được làm
Nhà giáo không được có các hành vi sau đây:
1. Xúc phạm danh dự, nhân phẩm, xâm phạm thân thể của người học;
2. Gian lận trong tuyển sinh, thi cử, cố ý đánh giá sai kết quả học tập, rèn luyện của người học;
3. Xuyên tạc nội dung GD;
4. Ép buộc học sinh học thêm để thu tiền.
Luật Giáo dục, Điều 95. Quyền của cha mẹ hay người giám hộ của học sinh
1. Yêu cầu nhà trường thông báo về kết quả học tập, rèn luyện của con em hay người được giám hộ;
2. Tham gia các hoạt động GD theo kế hoạch của nhà trường; tham gia các hoạt động của cha mẹ học sinh trong nhà trường;
3. Yêu cầu nhà trường, cơ quan quản lý GD giải quyết theo pháp luật những vấn đề có liên quan đến việc GD con em hay người được giám hộ.
Luật Giáo dục, Điều 99. Nội dung quản lý nhà nước về GD
12. Thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật về GD; giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý các hành vi vi phạm pháp luật về GD.
Luật Giáo dục, Điều 118. Xử lý vi phạm
1. Người nào có một trong các hành vi sau đây thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm mà bị xử lý kỷ luật, xử phạt vi phạm hành chính hay truy cứu trách nhiệm hình sự; nếu gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật:
h) Làm thất thoát kinh phí GD; lợi dụng hoạt động GD để thu tiền sai quy định;
b- Điều lệ Trường tiểu học, Ban hành kèm theo Quyết định số: 51/2007/QĐ-BGDĐT ngày 31/8/2007 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Điều 31. Nhiệm vụ của giáo viên trường tiểu học
1. Giáo viên có những nhiệm vụ sau đây:
- Giảng dạy, giáo dục đảm bảo chất lượng theo chương trình giáo dục, kế hoạch dạy học ; soạn bài, lên lớp, kiểm tra, đánh giá,xếp loại học sinh ; quản lý học sinh trong các hoạt động giáo dục do nhà trường tổ chức ; tham gia các hoạt động của tổ chuyên môn ; chịu trách nhiệm về chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục;
- Trau dồi đạo đức, nêu cao tinh thần trách nhiệm, giữ gìn phẩm chất, danh dự, uy tín của nhà giáo ; gương mẫu trước học sinh ;bảo vệ các quyền và lợi ích chính đáng của học sinh ; đoàn kết, giúp đỡ đồng nghiệp;
- Tham gia công tác phổ cập giáo dục ở địa phương;
- Rèn luyện sức khoẻ, học tập văn hoá, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ để nâng cao chất lượng, hiệu quả giảng dạy và giáo dục;
- Thực hiện nghĩa vụ công dân, các qui định của pháp luậ và của ngành, các quyết định của Hiệu trưởng ;nhận nhiệm vụ do Hiệu trưởng phân công, chịu sự kiểm tra của Hiệu trưởng và các cấp quản lý giáo dục;
- Phối hợp với Đội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh, Sao Nhi đồng H

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

Bạn download tại link sau nhé
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top