cartoonphuc2
New Member
Download miễn phí Đề án Môi trường cạnh tranh và xây dựng lợi thế cạnh tranh cho các doanh nghiệp trong ngành dịch vụ bảo trì bảo dưỡng thiết bị tin học và hệ thống mạng văn phòng tại Hà Nội
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG I LÝ LUẬN CHUNG VỀ MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH VÀ LỢI THẾ CẠNH TRANH 3
1. Môi trường ngành 3
1.1 Các đối thủ hiện tại 3
1.2 Cạnh tranh tiềm ẩn 4
1.3 Nhà cung ứng. 4
1.4 Khách hàng 5
2 - Xây dựng lợi thế cạnh tranh 6
2.1 Các loại lợi thế và thủ đoạn cạnh tranh của các doanh nghiệp
trong nền kinh tế thị trường. 6
2.2Các yếu tố tác động đến cạnh tranh 8
2.2.1 Bầu không khí ttrong nội bộ doanh nghiệp 8
2.2.2 Năng suất lao động 8
2.2.3 Chất lượng dịch vụ 8
2.2.4Kinh nghiệm kinh doanh trên thương trường. 8
2.2.5Sự linh hoạt 9
2.2.6Vị trí cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. 9
3.Xây dựng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp 9
4.Lựa chọn lợi thế cạnh tranh. 10
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG MÔI TRƯỜNG CẠNH TRANH NGÀNH DỊCH VỤ BẢO TRÌ BẢO DƯỠNG THIẾT BỊ TIN HỌC, HỆ THỐNG MẠNG VĂN PHÒNG TẠI HÀ NỘI 11
1.Thực trạng của các đối thủ hiện tại 11
1.1Thực trạng về cơ cấu ngành tại Hà Nội 11
1.2 Tình trạng cầu 13
1.3Hàng rào gia nhập 14
2 Các nhà cung ứng 15
3. Khách hàng 15
4. Đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn 16
CHƯƠNG III: XÂY DỰNG LỢI THẾ CẠNH TRANH CHO DOANH NGHIỆP TRONG NGÀNH DỊCH VỤ BẢO TRÌ BẢO DƯỠNG THIẾT BỊ TIN HỌC VÀ HỆ THỐNG MẠNG VĂN PHÒNG TẠI HÀ NỘI 17
1.Chất lượng hàng hóa dịch vụ. 17
2.Giá cả hàng hóa, dịch vụ. 17
3.Thương hiệu và chữ tín. 18
4.Sự đa dạng và phong phú của các loại hình dịch vụ. 19
5.Thời gian cung cấp dịch vụ 20
6.Liên minh liên kết với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành. 21
KẾT LUẬN 22
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 23
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-09-26-de_an_moi_truong_canh_tranh_va_xay_dung_loi_the_canh_tranh_c.8xdfWb0nSy.swf /tai-lieu/de-an-moi-truong-canh-tranh-va-xay-dung-loi-the-canh-tranh-cho-cac-doanh-nghiep-trong-nganh-dich-vu-bao-tri-bao-duong-77659/
Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.
Ketnooi -
Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
2 - Xây dựng lợi thế cạnh tranh
Các doanh nghiệp tồn tại trong thị trường cạnh tranh phải có những vị trí nhất định, chiếm lĩnh những phần thị trường nhất định. Đây là điều kiện duy nhất duy trì sự tồn tại của doanh nghiệp đó trong thị trường. Sự tồn tại của doanh nghiệp luôn bị các đối thủ khác bao vây. Vì vậy, để tồn tại trong thì trường doanh nghiệp phải luôn vận động, biến đổi với vận tốc ít nhất là ngang bằng với đối thủ cạnh tranh. Trên thực tế ta thấy rõ trong thập kỷ vừa qua, thế giới kinh doanh sống trong các môi trường kinh tế phải ngạc nhiên, mọi đoán đều không vượt quá 5 năm. Sự cạnh tranh gay gắt giữa các doanh nghiệp, các quốc gia đều tăng nhanh. Hầu hết các thị trường đều được quốc tế hóa. Chỉ có những doanh nghiệp có khả năng cạnh tranh mới tồn tại trong thị trường này. Vì vậy, trong môi trường cạnh tranh doanh nghiệp phải đưa ra những biện pháp nhằm chiến thắng đối thủ cạnh tranh. Chỉ như vậy doanh nghiệp mới có chỗ đứng trên thị trường.
2.1 Các loại lợi thế và thủ đoạn cạnh tranh của các doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
Các doanh nghiệp đang sử dụng các công cụ phổ biến trong quá trình cạnh tranh sôi động hiện nay là:
Thứ nhất, chất lượng của hàng hóa. Trên thương trường nếu nhiều hàng hóa có công dụng như nhau, giá cả bằng nhau thì nhiều người tiêu dùng sẽ sẵn sàng mua hàng hóa nào có chất lượng cao hơn. Do đó, đây là công cụ đàu tiên và quan trọng nhất mà các doanh nghiệp sử dụng để thắng các đối thủ cạnh tranh.
Thứ hai, giá cả hàng hóa. Hai hàng hóa có cùng công dụng, chất lượng như nhau thì người tiêu dùng sẽ mua hàng hóa nào có giá rẻ hơn. Giá cả của hàng hóa được quyết định bởi giá trị hàng hóa. Song sự vận động của giá cả còn phụ thuộc vào khả năng thanh toán của người tiêu dùng.
Thứ ba, là lợi thế thông tin. Thông in là mộ công cụ cạnh tranh lợi hại của doanh nghiệp. Thông tin về thị trường mua bán, hông tin về tâm lý, hị hiếu khách hàng, về giá cả, đối thủ cạnh tranh ... có ý nghĩa quyết định khinh doanh của doanh nghiệp. Đủ thông tin và xử lý đúng hông tin, một mặt giúp các doanh nghiệp hạn chế rủi ro trong kinh doanh; mặt khác, qua thông in có thể ttìm ra và tạo ra “lợi thế so sánh” của doanh nghiệp trên hị trường.
Thứ tư, là cách phục vụ và thanh toán trong sản xuất kinh doanh. Ai nắm được công cụ này sẽ góp phần chiến hăngs trong cạnh tranh. Phương tthức phục vụ và thanh toán rước hế đựoc thể hiện ở ba giai đoạn của quá trình bán hàng, trước khi bán hàng, trong quá trình bán hàng và sau khi bán hàng.
Thứ năm, chữ tín là cônng cụ cạnh tranh của các doanh nghiệp. Trong quá trình kinh doanh các doanh nghiệp sử dụng nhiều biện pháp nhằm giành giật khách hàng về phía mình, đặc biệt thực hiện linh hoạt trong khâu hợp đồng, thanh toán như: quy ước về giá cả, số lượng, kích cỡ, mẫu mã bằng văn bản hay bằng miệng hay việc thanh toán với các hình thức bán chịu, bán trả góp, bán gối đầu.... Những hành vi này sẽ hực hiện được tốt hơn khi giữa doanh nghiệp và khách hàng có lòng tin với nhau. Do vậy, chữ tín trở thành công cụ sắc bén trong cạnh tranh, giúp cho quá trình buôn bán diễn ra nhanh chóng, tiện lợi. Mặt khác, công cụ này còn tạo ra cơ hội cho những người ít vốn có điều kiện tham gia kinh doanh, do đó mở rộng được thị phần....
2.2 Các yếu tố tác động đến cạnh tranh
2.2.1 Bầu không khí ttrong nội bộ doanh nghiệp
Yếu tố này thể hiện sự phản ứng chung của nhân viên trong doanh nghiệp với công việc. Nó cho thấy thái độ chung của mọi người rong doanh nghiệp. Nó là một cơ cấu vô hình đủ mạnh để hình thành phong cách và lề lối làm việc mà nhân viên phải tuân theo.
2.2.2 Năng suất lao động
Đây là yếu tố phản ánh trình độ trang bị kỹ thuật công nghệ cho sản xuất, trình độ tổ chức sản xuất, trình độ tổ chức quản lý. Nếu công cụ làm việc được trang bị hiện đại, trình độ nhân viên tốt,phù hợp với công cụ làm việc và trình độ quản lý tốt thì công việc kinh doanh sẽ suôn sẻ, tạo nhiều lợi thế cạnh tranh với đối thủ, khẳng định khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
2.2.3 Chất lượng dịch vụ
Chất lượng sản phẩm, dịch vụ cung cấp cho khách hàng tác động trực tiếp đến người tiêu dùng nên nó quyết định đến khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp. Nó đảm bảo cho doanh nghiệp mở rộng được phần thị trường, tiêu thụ sản phẩm nhiều hơn đảm bảo thu hồi vốn để tiếp tục kinh doanh.
2.2.4 Kinh nghiệm kinh doanh trên thương trường.
Trong môi trường kinh doanh cạnh tranh hiện nay các doanh nghiệp phải có kinh nghiệm, chiến thuậ thủ pháp để thận dụng những cơ hội có thể đem lại lợi nhuận cho doanh nghiệp. Điều đó đòi hỏi doanh nghiệp phải nắm bắt được những thông tin trong môi trường kinh doanh từ đó tìm ra những cơ hội kinh doanh hiệu quả cho doanh nghiệp mình.
2.2.5 Sự linh hoạt
Yếu tố này biểu hiện sự nhậy bén của lãnh đạo doanh nghiệp. Muốn thành công, muốn chiến thắng đối thủ cạnh tranh thì doanh nghiệp phải chủ động đoán được những biến động của thị trường, đi trước các đối thủ cạnh tranh trong việc đáp ứng những nhu cầu thay đổi đó.
2.2.6 Vị trí cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Biểu hiện cụ thể của yếu tố này là thị phần mà doanh nghiệp chiếm lĩnh, uy tín của doanh nghiệp đối với khách hàng, bạn hàng, thậm chí cả với đối thủ cạnh tranh. Đây là một tài sản vô hình quan trọng, đặc biệt trong thời điểm cạnh tranh gay gắt như hiện nay.
Những nhân tố này tác động rất lớn đến việc tạo các lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp.
3. Xây dựng lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp
Mặc dù có nhiều quan điểm khác nhau về lợi thế cạnh tranh, nhưng các nhà kinh tế đều cho rằng mục đích cao nhất của việc xây dựng chiến lược kinh doanh là đảm bảo cho doanh nghiệp giành được lợi thế bền vững đối với đối thủ cạnh tranh và làm tăng sức mạnh của doanh nghiệp so với các đối thủ của họ một cách có hiệu quả nhất. Vấn đề đặt ra là bằng những con đường nào cách thức nào để giành được lợi thế trong cạnh tranh. Theo K. Ohmae có 4 cách để giành lợi thế cạnh tranh cần quán triệt trong khi xây dựng chiến lược kinh doanh ( CLKD). Đó là là CLKD tập trung vào các nhân tố then chốt để giành thắng lợi, CLKD dựa vào việc phát huy ưu thế tương đối, CLKD dựa trên cơ sở những nhân tố sáng tạo và khám phá ra vấn đề mới và cuối cùng là CLKD xây dựng dựa trên cơ sở khai thác khả năng của các nhân tố bao quanh nhân tố then chốt.
Để có được lợi thế cạnh tranh đòi hỏi doanh nghiệp phải hoạt động tốt trên bốn phương diện cơ bản đó là: hiệu quả cao hơn, chất lượng tốt hơn, đổi mới nhanh hơn, và đáp ứng cho khách hàng nhạy hơn. Đây là bốn cách cơ bản nhất để giảm chi phí và đa dạng hóa mà bất kỳ một doanh nghiệp nào có ở một ...