Download miễn phí Khóa luận Thâm nhập thị trường Mỹ-Cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU
CHƯƠNG I : TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG MỸ VÀ QUAN HỆ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - MỸ NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY 1
I. Một vài nét về nước Mỹ 1
1. Địa lý, các điều kiện tự nhiên và lịch sử ra đời 1
2. Dân cư và lối sống của người Mỹ 2
3. Chế độ chính trị và hệ thống luật pháp 4
4. Nền kinh tế Mỹ 5
II. Khái quát về thị trường Mỹ 8
1. Nhu cầu của thị trường Mỹ 8
2. Tập quán và thị hiếu tiêu dùng của người dân Mỹ 10
3. Hệ thống kênh phân phối trên thị trường Mỹ 11
4. Hoạt động cạnh tranh trên thị trường Mỹ 14
III. Quan hệ thương mại Việt- Mỹ những năm gần đây 15
1. Một số điểm mốc quan trọng trong quan hệ thương mại Việt Nam – Mỹ 15
2.Tình hình xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang Mỹ 16
3.Tình hình xuất khẩu của Mỹ vào Việt Nam 22
CHƯƠNG II: CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC KHI DOANH NGHIỆP VIỆT NAM THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG MỸ 25
I. Cơ hội khi doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ 25
1. Nhu cầu lớn và thị hiếu phong phú của người tiêu dùng Mỹ 25
2. Cơ hội từ Hiệp định thương mại Việt- Mỹ 33
3. Lợi thế trong một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ 37
4. Những cơ hội do cộng đồng Việt kiều ở Mỹ mang lại 42
II. Thách thức khi doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ 45
1. Quy định pháp luật đối với hàng nhập khẩu vào Mỹ 46
2. Sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường Mỹ 62
3. Những khó khăn từ nội lực các doanh nghiệp Việt Nam 69
CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG MỸ HIỆU QUẢ 75
I. Mục tiêu và định hướng phát triển thị trường Mỹ của Việt Nam đến năm 2010 75
1.Mục tiêu và nhiệm vụ của xuất khẩu Việt Nam đến năm 2010 75
2. Mục tiêu và định hướng phát triển thị trường Mỹ của Việt Nam 77
II.Các giải pháp thúc đẩy thâm nhập thị trường Mỹ hiệu quả 79
1. Giải pháp vĩ mô 79
2. Các giải pháp vi mô 86
III.Giải pháp đối với một số mặt hàng cụ thể 96
1. Nhóm hàng dệt may 96
2. Nhóm hàng giày dép 98
3. Nhóm hàng thuỷ sản 99
KẾT LUẬN
PHỤ LỤC
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.Tính cấp thiết của đề tài
Nền kinh tế Việt Nam sau khi thực hiện chính sách mở cửa hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới đã có những chuyển biến đầy khởi sắc. Thị trường xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam không còn bó hẹp ở một số nước thuộc khối Xã hội chủ nghĩa hay những nước trong khu vực nữa mà nó đã và đang vươn rộng ra khắp thế giới.
Thị trường Mỹ-một thị trường lớn có sức tiêu thụ lớn nhất thế giới, cũng đang là mục tiêu chinh phục của Việt Nam. Quan hệ thương mại Việt-Mỹ những năm gần đây đã đạt được những thành công đáng kể, đặc biệt là sau khi Hiệp định thương mại Việt-Mỹ được ký kết, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ đã tăng lên rõ rệt và đóng góp một phần không nhỏ vào tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Nhận thức được tầm quan trọng to lớn của thị trường Mỹ, Việt Nam đang nỗ lực hết mình để thâm nhập và chinh phục thị trường này. Nhưng muốn thâm nhập được thị trường Mỹ trước hết ta phải hiểu được nó, vì đây là yếu tố cần thiết hàng đầu khi thâm nhập bất cứ thị trường nào, nhất là thị trường Mỹ, vốn là một thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng đầy rủi ro và thách thức.
Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn thiếu những thông tin và chưa có sự hiểu biết đầy đủ về thị trường này, dẫn đến nhiều thua thiệt đáng tiếc xảy ra khi xuất khẩu hàng vào Mỹ cũng như chưa khẳng định được vị thế của mình trên thị trường Mỹ. Vì vậy, người viết lùa chọn đề tài “Thâm nhập thị trường Mỹ-cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay” với hy vọng phần nào giúp các doanh nghiệp Việt Nam và những ai quan tâm đến thị trường Mỹ có thêm những hiểu biết và nhận thức được rõ hơn những thuận lợi và những khó khăn khi xuất khẩu hàng hoá vào Mỹ để từ đó đưa ra những giải pháp hợp lí nhằm tận dụng được cơ hội, khắc phục được khó khăn để đạt được đích cuối cùng là chinh phục và đứng vững được trên thị trường rộng lớn đầy tiềm năng này.
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài
_Tìm hiểu và phân tích những cơ hội và thách thức khi doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ để giúp họ có thêm những thông tin và những hiểu biết về thị trường Mỹ.
_Đưa ra những giải pháp vĩ mô và vi mô để các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội, khắc phục khó khăn nhằm thâm nhập thị trường Mỹ hiệu quả.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đề tài chủ yếu nghiên cứu những cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam gặp phải trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hoá hữu hình sang thị trường Mỹ thông qua nghiên cứu thị trường Mỹ, môi trường pháp luật, môi trường kinh doanh của mỹ và trên cơ sở xem xét năng lực xuất khẩu của Việt Nam.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Sử dụng phương pháp tổng hợp , phân tích, tính toán, so sánh dùa trên những tài liệu thu thập được và những kiến thức của bản thân
- Sử dụng phương pháp phân tích thống kê để đánh giá các số liệu thống kê thu thập được
5. Kết cấu của khoá luận
Chương I: Nghiên cứu tổng quan về thị trường Mỹ
- Nêu lên những nét chung về đất nước, xã hội, con người Mỹ, và nhất là đề cập đến thị trường Mỹ để người đọc có cái nhìn bao quát nhất về thị trường Mỹ như nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng Mỹ như thế nào, hoạt động cạnh tranh và hệ thống phân phối trên thị trường Mỹ ra sao...
- Quan hệ thương mại Việt Nam-Mỹ những năm gần đây. Chủ yếu nghiên cứu tình hình xuất nhập khẩu giữa hai nước.
Chương II: Cơ hội và thách thức khi doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ
- Thông qua việc nghiên cứu thị trường, môi trường pháp luật , môi trường cạnh tranh...năng lực xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam để chỉ ra những thuận lợi và những khó khăn khi Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ
- Trong khi phân tích những cơ hội và những thách thức nói trên thì lấy một số ngành hàng cụ thể của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ để chứng minh.
Chương III:Các giải pháp nhằm thúc đẩy hiệu quả hoạt động thâm nhập thị trường Mỹ
- Nêu mục tiêu và định hướng phát triển thị trường Mỹ của Việt Nam trong thời gian tới, cụ thể là giai đoạn tới năm 2010.
- Đưa ra giải pháp vĩ mô và vi mô, cùng với những giải pháp cho một số mặt hàng cụ thể.
Khoá luận đã được hoàn thành với sự nỗ lực của bản thân cùng với những kiến thức đã được trang bị ở trường Đại học Ngoại Thương, sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè và đặc biệt được sự quan tâm chỉ dẫn, giúp đỡ tận tình của cô giáo - thạc sĩ Phạm Thị Hồng Yến. Tuy nhiên, vấn đề nghiên cứu là một đề tài lớn và do trình độ cũng như thời gian có hạn nên khoá luận này không tránh khỏi những thiếu sót. Do vậy tui mong nhận được ý kiến đóng góp của thầy cô, bạn đọc quan tâm đến đề tài này để khoá luận được hoàn chỉnh hơn.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU
CHƯƠNG I : TỔNG QUAN VỀ THỊ TRƯỜNG MỸ VÀ QUAN HỆ THƯƠNG MẠI VIỆT NAM - MỸ NHỮNG NĂM GẦN ĐÂY 1
I. Một vài nét về nước Mỹ 1
1. Địa lý, các điều kiện tự nhiên và lịch sử ra đời 1
2. Dân cư và lối sống của người Mỹ 2
3. Chế độ chính trị và hệ thống luật pháp 4
4. Nền kinh tế Mỹ 5
II. Khái quát về thị trường Mỹ 8
1. Nhu cầu của thị trường Mỹ 8
2. Tập quán và thị hiếu tiêu dùng của người dân Mỹ 10
3. Hệ thống kênh phân phối trên thị trường Mỹ 11
4. Hoạt động cạnh tranh trên thị trường Mỹ 14
III. Quan hệ thương mại Việt- Mỹ những năm gần đây 15
1. Một số điểm mốc quan trọng trong quan hệ thương mại Việt Nam – Mỹ 15
2.Tình hình xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang Mỹ 16
3.Tình hình xuất khẩu của Mỹ vào Việt Nam 22
CHƯƠNG II: CƠ HỘI VÀ THÁCH THỨC KHI DOANH NGHIỆP VIỆT NAM THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG MỸ 25
I. Cơ hội khi doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ 25
1. Nhu cầu lớn và thị hiếu phong phú của người tiêu dùng Mỹ 25
2. Cơ hội từ Hiệp định thương mại Việt- Mỹ 33
3. Lợi thế trong một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam sang Mỹ 37
4. Những cơ hội do cộng đồng Việt kiều ở Mỹ mang lại 42
II. Thách thức khi doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ 45
1. Quy định pháp luật đối với hàng nhập khẩu vào Mỹ 46
2. Sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường Mỹ 62
3. Những khó khăn từ nội lực các doanh nghiệp Việt Nam 69
CHƯƠNG III: CÁC GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY HOẠT ĐỘNG THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG MỸ HIỆU QUẢ 75
I. Mục tiêu và định hướng phát triển thị trường Mỹ của Việt Nam đến năm 2010 75
1.Mục tiêu và nhiệm vụ của xuất khẩu Việt Nam đến năm 2010 75
2. Mục tiêu và định hướng phát triển thị trường Mỹ của Việt Nam 77
II.Các giải pháp thúc đẩy thâm nhập thị trường Mỹ hiệu quả 79
1. Giải pháp vĩ mô 79
2. Các giải pháp vi mô 86
III.Giải pháp đối với một số mặt hàng cụ thể 96
1. Nhóm hàng dệt may 96
2. Nhóm hàng giày dép 98
3. Nhóm hàng thuỷ sản 99
KẾT LUẬN
PHỤ LỤC
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1.Tính cấp thiết của đề tài
Nền kinh tế Việt Nam sau khi thực hiện chính sách mở cửa hội nhập với nền kinh tế khu vực và thế giới đã có những chuyển biến đầy khởi sắc. Thị trường xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam không còn bó hẹp ở một số nước thuộc khối Xã hội chủ nghĩa hay những nước trong khu vực nữa mà nó đã và đang vươn rộng ra khắp thế giới.
Thị trường Mỹ-một thị trường lớn có sức tiêu thụ lớn nhất thế giới, cũng đang là mục tiêu chinh phục của Việt Nam. Quan hệ thương mại Việt-Mỹ những năm gần đây đã đạt được những thành công đáng kể, đặc biệt là sau khi Hiệp định thương mại Việt-Mỹ được ký kết, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang thị trường Mỹ đã tăng lên rõ rệt và đóng góp một phần không nhỏ vào tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Nhận thức được tầm quan trọng to lớn của thị trường Mỹ, Việt Nam đang nỗ lực hết mình để thâm nhập và chinh phục thị trường này. Nhưng muốn thâm nhập được thị trường Mỹ trước hết ta phải hiểu được nó, vì đây là yếu tố cần thiết hàng đầu khi thâm nhập bất cứ thị trường nào, nhất là thị trường Mỹ, vốn là một thị trường đầy tiềm năng nhưng cũng đầy rủi ro và thách thức.
Tuy nhiên, hiện nay nhiều doanh nghiệp Việt Nam vẫn còn thiếu những thông tin và chưa có sự hiểu biết đầy đủ về thị trường này, dẫn đến nhiều thua thiệt đáng tiếc xảy ra khi xuất khẩu hàng vào Mỹ cũng như chưa khẳng định được vị thế của mình trên thị trường Mỹ. Vì vậy, người viết lùa chọn đề tài “Thâm nhập thị trường Mỹ-cơ hội và thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam hiện nay” với hy vọng phần nào giúp các doanh nghiệp Việt Nam và những ai quan tâm đến thị trường Mỹ có thêm những hiểu biết và nhận thức được rõ hơn những thuận lợi và những khó khăn khi xuất khẩu hàng hoá vào Mỹ để từ đó đưa ra những giải pháp hợp lí nhằm tận dụng được cơ hội, khắc phục được khó khăn để đạt được đích cuối cùng là chinh phục và đứng vững được trên thị trường rộng lớn đầy tiềm năng này.
2. Mục đích nghiên cứu của đề tài
_Tìm hiểu và phân tích những cơ hội và thách thức khi doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ để giúp họ có thêm những thông tin và những hiểu biết về thị trường Mỹ.
_Đưa ra những giải pháp vĩ mô và vi mô để các doanh nghiệp Việt Nam tận dụng cơ hội, khắc phục khó khăn nhằm thâm nhập thị trường Mỹ hiệu quả.
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đề tài chủ yếu nghiên cứu những cơ hội và thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam gặp phải trong lĩnh vực xuất khẩu hàng hoá hữu hình sang thị trường Mỹ thông qua nghiên cứu thị trường Mỹ, môi trường pháp luật, môi trường kinh doanh của mỹ và trên cơ sở xem xét năng lực xuất khẩu của Việt Nam.
4. Phương pháp nghiên cứu
- Sử dụng phương pháp tổng hợp , phân tích, tính toán, so sánh dùa trên những tài liệu thu thập được và những kiến thức của bản thân
- Sử dụng phương pháp phân tích thống kê để đánh giá các số liệu thống kê thu thập được
5. Kết cấu của khoá luận
Chương I: Nghiên cứu tổng quan về thị trường Mỹ
- Nêu lên những nét chung về đất nước, xã hội, con người Mỹ, và nhất là đề cập đến thị trường Mỹ để người đọc có cái nhìn bao quát nhất về thị trường Mỹ như nhu cầu và thị hiếu người tiêu dùng Mỹ như thế nào, hoạt động cạnh tranh và hệ thống phân phối trên thị trường Mỹ ra sao...
- Quan hệ thương mại Việt Nam-Mỹ những năm gần đây. Chủ yếu nghiên cứu tình hình xuất nhập khẩu giữa hai nước.
Chương II: Cơ hội và thách thức khi doanh nghiệp Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ
- Thông qua việc nghiên cứu thị trường, môi trường pháp luật , môi trường cạnh tranh...năng lực xuất khẩu của các doanh nghiệp Việt Nam để chỉ ra những thuận lợi và những khó khăn khi Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ
- Trong khi phân tích những cơ hội và những thách thức nói trên thì lấy một số ngành hàng cụ thể của Việt Nam xuất khẩu sang Mỹ để chứng minh.
Chương III:Các giải pháp nhằm thúc đẩy hiệu quả hoạt động thâm nhập thị trường Mỹ
- Nêu mục tiêu và định hướng phát triển thị trường Mỹ của Việt Nam trong thời gian tới, cụ thể là giai đoạn tới năm 2010.
- Đưa ra giải pháp vĩ mô và vi mô, cùng với những giải pháp cho một số mặt hàng cụ thể.
Khoá luận đã được hoàn thành với sự nỗ lực của bản thân cùng với những kiến thức đã được trang bị ở trường Đại học Ngoại Thương, sự giúp đỡ của gia đình, bạn bè và đặc biệt được sự quan tâm chỉ dẫn, giúp đỡ tận tình của cô giáo - thạc sĩ Phạm Thị Hồng Yến. Tuy nhiên, vấn đề nghiên cứu là một đề tài lớn và do trình độ cũng như thời gian có hạn nên khoá luận này không tránh khỏi những thiếu sót. Do vậy tui mong nhận được ý kiến đóng góp của thầy cô, bạn đọc quan tâm đến đề tài này để khoá luận được hoàn chỉnh hơn.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links