nguoidep_oi_anhyeuem
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Một số giải pháp hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý của Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật
Lời mở đầu
Trong nền kinh tế thị trường hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp được xác định là hiệu quả kinh tế xã hội của các hoạt động đó. Nhìn chung mục tiêu của một doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế thị trường là lợi nhuận tối đa. Trong khi đó, hiệu quả kinh tế xã hội, việc tối đa hoá lợi nhuận của các hoạt động sản xuất kinh doanh có đạt được hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý doanh nghiệp là một yếu tố cơ bản và mang tính chất quyết định.
Thực tế bộ máy quản lý doanh nghiệp của các nước có nền kinh tế thị trường thường hoạt động có hiệu quả cao. Do đó trong điều kiện kinh tế toàn cầu, cạnh tranh khốc liệt thì vấn đề hoàn thiện bộ máy quản lý doanh nghiệp là một vấn đề hết sức cấp bách và quan trọng đối với các doanh nghiệp nước ta hiện nay.
Sau một thời gian nghiên cứu, được học tập, trang bị kiến thức tại trường và qua thời gian thực tập tại Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật, tui quyết định chọn đề tài: “Một số giải pháp hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý của Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật” để viết luận văn tốt nghiệp này.
Luận văn được thể hiện ở những nội dung sau:
Chương I: Lý luận chung về tổ chức bộ máy quản lý doanh nghiệp.
Chương II: Phân tích và đánh giá tình hình tổ chức bộ máy quản lý của Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật.
Chương III: Một số giải pháp hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật.
Chương I
Lý luận chung về tổ chức bộ máy quản lý doanh nghiệp
I. Những nội dung cơ bản về tổ chức bộ máy quản lý doanh nghiệp.
Trong bất kỳ một lĩnh vực, một ngành nào việc tổ chức bộ máy quản lý là hết sức quan trọng có tính quyết định nhằm giải quyết các vấn đề cụ thể hàng ngày đồng thời giải quyết những vấn đề lớn lâu dài, có tầm chiến lược của doanh nghiệp. Thực tế cho thấy khoa học về tổ chức và hoạt động có mối liên hệ tác động tới nhau, đặc biệt muốn quản lý tốt phải tổ chức tốt, nói đến người lãnh đạo quản lý là nói đến tổ chức.
1- Khái niệm chung về tổ chức:
Theo Cherter I.Barnard thì tổ chức là một hệ thống những hoạt động hay nỗ lực của hai hay nhiều người được kết hợp với nhau một cách có ý thức. Nói cách khác khi người ta cùng nhau hợp tác và thoả thuận một cách chính thức để phối hợp những nỗ lực nhằm hoàn thành những mục tiêu chung thì một tổ chức được hoàn thành.
Tổ chức là một cơ cấu (bộ máy hay hệ thống bộ máy) được xây dựng có chủ đích về vai trò và chức năng được thể chế hoá, trong đó các thành viên của nó thực hiện từng phần việc được phân công với sự liên kết hữu cơ nhằm đạt tới mục tiêu chung.
2- Đặc điểm chung của tổ chức:
Theo nhà tâm lý học tổ chức Edgar schein thì có 4 đặc điểm chung đối với tất cả các tổ chức.
- Kết hợp các nỗ lực: Khi các cá nhân cùng nhau tham gia và phối hợp những nỗ lực vật chất hay trí tuệ của họ, thì nhiều công việc phức tạp và vĩ đại có thể được hoàn thành.
- Có mục đích chung: Sự kết hợp nỗ lực không thể thực hiện được nếu nhiều người tham gia không nhất trí cùng nhau phấn đấu cho những quyền lợi chung nào đó. Một mục tiêu chung đem lại cho các thành viên của tổ chức một tiêu điểm để tập hợp nhau lại.
- Hệ thống thứ bậc quyền lực: Các nhà lý thuyết về tổ chức định nghĩa quyền lực là quyền điều khiển hành động của người khác. Nếu không có một hệ thống thứ bậc quyền lợi rõ ràng thì sự phối hợp những cố gắng của các thành viên sẽ rất khó khăn. Một trong những biểu hiện của hệ thống thứ bật là hệ thống ra mệnh lệnh và sự phục tùng.
- Phân công lao động: Bằng cách phân chia một cách hệ thống các nhiệm vụ phức tạp thành những công việc cụ thể, một tổ chức có thể sử dụng nguồn nhân lực của nó một cách hiệu quả. Phân công lao động tạo điều kiện cho mỗi thành viên của tổ chức trở nên giỏi hơn do chuyên sâu vào một công việc cụ thể.
3- Những nguyên tắc cơ bản của tổ chức:
Khi thiết lập và vận hành bất kỳ một tổ chức nào cũng phải tuân thủ, vận dụng các nguyên tắc chung về tổ chức, những nguyên tắc này xuất phát từ thực tiễn quản lý phù hợp với các quy luật khách quan.
Lâu nay nguyên tắc tập trung dân chủ được coi là nguyên tắc cơ bản bao trùm các loại tổ chức. Tuy nhiên, nó cần được vận dụng sát hợp với thực chất từng loại tổ chức có phương hướng hoạt động khác nhau (tổ chức chính trị, tổ chức kinh doanh) với tổ chức quản lý kinh doanh (doanh nghiệp) đó là nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm (trong khuôn khổ thể chế, bao gồm luật pháp và quy chế), có hiệu lực để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất. Từ nguyên tắc chung đó, các nhà khoa học quản lý đã xác lập 8 nguyên tắc cụ thể:
+ Nguyên tắc 1: Từ mục tiêu mà định ra chức năng của tổ chức, từ tổ chức mà thiết lập bộ máy phù hợp và từ bộ máy mà bố trí con người đáp ứng yêu cầu. Đây là trình tự logíc của tổ chức, không được làm ngược lại hay tuỳ tiện.
+ Nguyên tắc 2: Nội dung chức năng của mỗi tổ chức cần được phân chia thành các phần việc rõ ràng và phân công hợp lý, rành mạch cho mỗi bộ phận, mỗi cá nhân chịu trách nhiệm thực hiện.
+ Nguyên tắc 3: Nhiệm vụ trách nhiệm và quyền hạn phải tương xứng.
+ Nguyên tắc 4: Cần xác lập và xử lý đúng các mối quan hệ chức năng, chế độ công tác và lề lối làm việc.
+ Nguyên tắc 5: Bảo đảm sự cung cấp thông tin qua lại đầy đủ kịp thời, trung thực và có độ tin cậy cao.
+ Nguyên tắc 6: Có sự kiểm tra kịp thời để kiểm chứng việc thực hiện mọi nhiệm vụ, qua đó xử lý các vấn đề phát sinh, thúc đẩy tiến độ và đúc kết kinh nghiệm.
+ Nguyên tắc 7: Tạo sự kết hợp gắn bó giữa các thành viên trong tổ chức, giữa người điều hành với tập thể lao động, hướng vào mục tiêu chung.
+ Nguyên tắc 8: Tuyển chọn chặt chẽ và bố trí sử dụng đúng đội ngũ cán bộ nhân viên, tạo điều kiện cho mọi người phát huy cao khả năng và không ngừng phát triển về năng lực và phẩm chất.
4. Mô hình cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý:
4.1. Các mô hình tổ chức cơ bản:
Tổ chức bộ máy quản lý doanh nghiệp là một trong các chức năng hoạt động tối cần thiết của doanh nghiệp, không có chức năng quản lý thì không có sự liên hiệp các yếu tố, kinh doanh một cách hiệu quả.
Thông thường các doanh nghiệp tư nhân quy mô nhỏ có cơ cấu tổ chức quản lý đơn giản, gọn nhẹ. Mọi việc nói chung phụ thuộc người chủ doanh nghiệp (thống nhất quyền sở hữu và quyền quản lý). Thường chỉ cần một văn phòng, không có hay rất ít phòng ban. Mỗi nhân viên có thể kiêm nhiệm vài quản lý, trực tiếp thừa hành quyết định của chủ doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thương mại thường có cơ cấu linh hoạt này, công việc nhanh nhạy và chi phí quản lý thấp.
Công tác hoạch định lâu dài đòi hỏi các thành viên phải có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm cùng với tư duy phán đoán tốt. Vì vậy Công ty nên trích một khoản trong qũy đầu tư để cho các thành viên tham gia các khoá nâng cao nghiệp vụ hay mời các chuyên gia cố vấn.
2- Tổ chức bộ máy quản lý phù hợp:
Uy tín của Công ty trong kinh doanh là tài sản vô hình, đó không chỉ là những ấn tượng tốt đẹp với các ban hàng mà còn là sự tin tưởng của các cơ quan như: Ngân hàng, các đơn vị kinh tế khác trong và ngoài nước.
Mọi hoạt động kinh doanh đều do những cá nhân trong Công ty thực hiện dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ban lãnh đạo Công ty. Trong những năm qua mặc dù Công ty đã vượt qua những thử thách gay go của thời kỳ chuyển đổi nền kinh tế và những biến đổi trong nội bộ, trong kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty đạt được chưa cao và đời sống CBCNV mới chỉ cải thiện được một phần, quy mô phát triển kinh doanh chưa đựơc mở rộng.
Để nâng cao hiệu quả kinh doanh tạo lập và củng cố uy tín của mình trên thị trường nội địa và quốc tế, trước hết, bộ máy lãnh đạo Công ty phải thực sự có trình độ năng động và linh hoạt trong việc ra quyết định, nghiêm khắc xử lý với những hành vi tiêu cực trong đội ngũ cán bộ của Công ty. Mặt khác, phải có sự sắp xếp một cách hợp lý và khoa học cơ cấu và chức năng của các phòng ban.
3- Đầu tư bổ sung thiết bị, phương tiện cho công tác quản lý:
Trong quá trình ra quyết định quản lý, thông tin đóng vai trò rất quan trọng. Công tác quản lý chỉ có hiệu quả tối ưu khi có được những thông tin cần thiết và khả năng xử lý thông tin đó một cách kịp thời. Việc quản lý ngày càng trở nên phức tạp, đòi hỏi phải xử lý cùng một lúc khối lượng lớn thông tin và công việc. Để giải quyết các vấn đề đó không thể không cần tới sự giúp đỡ của các phương tiện kỹ thuật hiện đại. Xu thế đưa công nghệ hiện đại vào hỗ trợ hoạt động quản lý dần trở thành một xu thế tất yếu của các doanh nghiệp.
Hiện nay trang thiết bị máy móc phục vụ công tác thông tin liên lạc trong bộ máy quản lý của Công ty còn nhiều hạn chế, lạc hậu. Công ty nên trích quỹ đầu tư một số máy vi tính mới, hiện đại trang bị cho các phòng ban chức năng, nâng cấp bảo dưỡng số máy cũ. Hệ thống máy vi tính mới sẽ được sử dụng cho các công việc sau:
- Quản lý các thông tin về tài chính, thu chi, vào sổ tài khoản, bảng báo cáo tình hình kinh doanh của Công ty.
- Theo dõi số lượng lao động, mức lương của CBCNV.
- Lập kế hoạch xây dựng các dự án đầu tư, các chiến lược kinh doanh dài hạn, ngắn hạn.
- Nối mạng Internét và xây dựng mạng nội bộ trong Công ty.
4- Về công tác đào tạo phát triển cán bộ:
- Đối với cán bộ chủ chốt như Ban Giám đốc, các Trưởng phó phòng đã có bằng đại học thì Công ty nên tổ chức cho một số cán bộ học thêm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và cơ sở lý luận. Các trưởng phòng kinh doanh và phòng dự án Công ty cần cấp kinh phí cho đi học thêm về Marketing, tiếng Anh và Tin học.
Ngoài ra Công ty chú trọng đến một số vấn đề là:
- Tăng cường vai trò của các nhà quản trị cấp thấp, nâng cao khả năng linh hoạt, sáng tạo của họ, đáp ứng được những đòi hỏi của công nghệ, các nhà quản trị cấp thấp là người trực tiếp tiếp xúc với người lao động nên dễ dàng phát hiện những vấn đề phát sinh trong quá trình lao động. Hiện nay ở Công ty vai trò của các nhà quản trị cấp thấp còn rất mờ nhạt, chưa phát huy được năng lực của mình, nên Công ty cần có những giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các nhà quản trị cấp thấp phát huy tính chủ động của mình.
- Các nhà quản trị cấp cao nên theo dõi sát sao quá trình tuyển dụng nhân sự và trực tiếp can thiệp vào những thời điểm cần thiết.
- Công ty cần có chế độ đãi ngộ nhân sự thoả đáng, tiền lương và chức vụ là những động cơ thúc đẩy quan trọng nhưng nếu trông cậy vào chúng là sai lầm. Mỗi người đều có những giá trị khác nhau để mơ ước và phấn đấu. Các nhà quản trị trong Công ty cần xác định những động cơ thúc đẩy của từng nhóm, thậm chí từng cá nhân để xác định điều chỉnh phù hợp đem lại kết quả mong muốn.
* Nói tóm lại: đổi mới và hoàn thiện mô hình tổ chức quản lý của Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật nhằm tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật cho Công ty, tạo khả năng cạnh tranh rộng hơn, toàn diện hơn, đa dạng hoá trong sản xuất kinh doanh có đủ sức cạnh tranh đấu thầu với các tập đoàn xây dựng khác và đủ năng lực để khai thác thực hiện khi trúng thầu với dự án đã lập dù là vốn đầu tư trong hay ngoài nước.
Phát triển toàn diện da dạng hoá sản phẩm là tạo thế chủ động trong sản xuất kinh doanh, tạo thế đi lên ổn định, tăng cường công tác quản lý các mặt, tích cực đầu tư tăng trưởng khả năng cạnh tranh, dễ khai thác việc làm, mở rộng mặt hàng, mở rộng thị trường và phạm vi hoạt động, tăng cường liên doanh, liên kết nhằm tạo ra vị thế phát triển. Trong quá trình đổi mới và hoàn thiện mô hình Công ty cần tăng cường các mặt quản lý như đã báo cáo trên góp phần hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước.
Kết luận
Đổi mới và hoàn thiện mô hình tổ chức quản lý để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật là một nhiệm vụ chiến lược của Công ty, góp phần thiết thực vào sự phát triển và đổi mới kinh tế xã hội hiện nay của cả nước.
Khi nghiên cứu đề tài, tui đã cố gắng đi sâu phân tích, khảo sát, đánh giá một cách trung thực những vấn đề cần đặt ra để giải quyết trong thời gian tới của các nhà lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp.
Để có thể thực hiện tốt công tác này, đòi hỏi phải có kiến thức đầy đủ về kinh tế thị trường, am hiểu môi trường hoạt động kinh doanh của Công ty.
Do vậy trong đề tài này, tui tập trung giải quyết một số vấn đề sau:
1- Làm rõ cơ sở lý luận về mô hình tổ chức quản lý của Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật trong điều kiện nước ta hiện nay.
2- Đánh giá tình hình tổ chức bộ máy quản lý của Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật.
3- Vận dụng các kiến thức đã trình bày để đánh giá và đề xuất một số biện pháp góp phần hoàn thiện tổ chức bộ máy để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty trong thời gian tới.
Tuy nhiên đây là vấn đề có nội dung phong phú và là đòi hỏi cao mà trình độ của người viết còn nhiều hạn chế nên trong luận văn này không tránh khỏi những thiếu sót, nhược điểm. tui cũng chỉ mới đề cập một vài vấn đề cơ bản bước đầu.
Luận văn tốt nghiệp này được hoàn thành dưới sự giúp đỡ, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi của Ban lãnh đạo, cán bộ công nhân viên của Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật, đặc biệt với sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo GS.TSKH Vũ Huy Từ.
Mặc dù đã cố gắng trong sưu tầm, tìm hiểu tài liệu tham khảo, khảo sát tình hình thực tế tại Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật để viết luận văn tốt nghiệp. Nhưng do khả năng và kinh nghiệm thực tế còn nhiều hạn chế nên luận văn còn một số khiếm khuyết. tui rất mong được sự đánh giá góp ý của lãnh đạo Công ty và các thầy cô giáo để đề tài này được hoàn thiện hơn.
tui xin chân thành cảm ơn!.
Mục lục
Nội dung Trang
Lời mở đầu 1
Chương I: Lý luận chung về tổ chức bộ máy quản lý doanh nghiệp 2
I. Những nội dung cơ bản về tổ chức bộ máy quản lý doanh nghiệp 2
1. Khái niệm chung về tổ chức 2
2. Đặc điểm chung của tổ chức 2
3. Những nguyên tắc cơ bản của tổ chức 3
4. Mô hình cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý 4
4.1. Các mô hình tổ chức cơ bản 4
4.2. Lựa chọn cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý doanh nghiệp hợp lý 7
II. Hoàn thiện bộ máy quản lý doanh nghiệp 8
1. Thực trạng tổ chức bộ máy của doanh nghiệp Nhà nước hiện nay 8
2. Tính tất yếu của việc hoàn thiện bộ máy quản lý doanh nghiệp 9
3. Quá trình hoàn thiện bộ máy quản lý 10
Chương II: Phân tích và đánh giá tình hình tổ chức bộ máy quản lý của Công ty xây lắp vật tư kỹ thuật 11
I. Tổng quan về Công ty xây lắp vật tư kỹ thuật 11
1. Quá trình hình thành và phát triển Công ty 11
2. Đặc điểm kinh doanh của Công ty 11
3. Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty năm 1999 - 2001 12
4. Các yếu tố nguồn lực của Công ty 15
4.1. Nguồn lực công nghệ kỹ thuật 15
4.2 Nguồn lực lao động 18
II. Đánh giá mô hình tổ chức hoạt động của Công ty hiện nay 19
1. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý điều hành Công ty 19
1.1. Cơ cấu tổ chức 19
1.2. Chức năng nhiệm vụ các phòng ban 21
2. Cơ chế hoạt động của bộ máy 23
3. Tác động của mô hình quản lý tới hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. 25
3.1. Về sản xuất công nghiệp và vật liệu xây dựng tiêu thụ sản phẩm 25
3.2. Về trang thiết bị công nghệ 26
3.3. Về công tác đầu tư phát triển 26
3.4. Về đội ngũ cán bộ quản lý và công nhân 26
III. Nhận xét chung về thực trạng tổ chức bộ máy quản lý của Công ty 27
1. Những thành tựu đã đạt được trong công tác tổ chức bộ máy quản lý 27
2. Tồn tại và khó khăn trong công tác tổ chức quản lý của Công ty 27
Chương III: Một số giải pháp hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật 29
I. Nhiệm vụ, yêu cầu đối với tổ chức bộ máy quản trị doanh nghiệp 29
II. Biện pháp hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý trong
Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật 30
1. Hoạch định chiến lược phát triển dài hạn làm cơ sở cho việc hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý của Công ty. 31
2. Tổ chức bộ máy quản lý phù hợp 31
3. Đầu tư bổ sung thiết bị, phương tiện cho công tác quản lý 32
4. Về công tác đào tạo phát triển cán bộ 33
Kết luận 34
Tài liệu tham khảo 35
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Một số giải pháp hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý của Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật
Lời mở đầu
Trong nền kinh tế thị trường hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp được xác định là hiệu quả kinh tế xã hội của các hoạt động đó. Nhìn chung mục tiêu của một doanh nghiệp hoạt động trong nền kinh tế thị trường là lợi nhuận tối đa. Trong khi đó, hiệu quả kinh tế xã hội, việc tối đa hoá lợi nhuận của các hoạt động sản xuất kinh doanh có đạt được hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó hiệu quả hoạt động của bộ máy quản lý doanh nghiệp là một yếu tố cơ bản và mang tính chất quyết định.
Thực tế bộ máy quản lý doanh nghiệp của các nước có nền kinh tế thị trường thường hoạt động có hiệu quả cao. Do đó trong điều kiện kinh tế toàn cầu, cạnh tranh khốc liệt thì vấn đề hoàn thiện bộ máy quản lý doanh nghiệp là một vấn đề hết sức cấp bách và quan trọng đối với các doanh nghiệp nước ta hiện nay.
Sau một thời gian nghiên cứu, được học tập, trang bị kiến thức tại trường và qua thời gian thực tập tại Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật, tui quyết định chọn đề tài: “Một số giải pháp hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý của Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật” để viết luận văn tốt nghiệp này.
Luận văn được thể hiện ở những nội dung sau:
Chương I: Lý luận chung về tổ chức bộ máy quản lý doanh nghiệp.
Chương II: Phân tích và đánh giá tình hình tổ chức bộ máy quản lý của Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật.
Chương III: Một số giải pháp hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật.
Chương I
Lý luận chung về tổ chức bộ máy quản lý doanh nghiệp
I. Những nội dung cơ bản về tổ chức bộ máy quản lý doanh nghiệp.
Trong bất kỳ một lĩnh vực, một ngành nào việc tổ chức bộ máy quản lý là hết sức quan trọng có tính quyết định nhằm giải quyết các vấn đề cụ thể hàng ngày đồng thời giải quyết những vấn đề lớn lâu dài, có tầm chiến lược của doanh nghiệp. Thực tế cho thấy khoa học về tổ chức và hoạt động có mối liên hệ tác động tới nhau, đặc biệt muốn quản lý tốt phải tổ chức tốt, nói đến người lãnh đạo quản lý là nói đến tổ chức.
1- Khái niệm chung về tổ chức:
Theo Cherter I.Barnard thì tổ chức là một hệ thống những hoạt động hay nỗ lực của hai hay nhiều người được kết hợp với nhau một cách có ý thức. Nói cách khác khi người ta cùng nhau hợp tác và thoả thuận một cách chính thức để phối hợp những nỗ lực nhằm hoàn thành những mục tiêu chung thì một tổ chức được hoàn thành.
Tổ chức là một cơ cấu (bộ máy hay hệ thống bộ máy) được xây dựng có chủ đích về vai trò và chức năng được thể chế hoá, trong đó các thành viên của nó thực hiện từng phần việc được phân công với sự liên kết hữu cơ nhằm đạt tới mục tiêu chung.
2- Đặc điểm chung của tổ chức:
Theo nhà tâm lý học tổ chức Edgar schein thì có 4 đặc điểm chung đối với tất cả các tổ chức.
- Kết hợp các nỗ lực: Khi các cá nhân cùng nhau tham gia và phối hợp những nỗ lực vật chất hay trí tuệ của họ, thì nhiều công việc phức tạp và vĩ đại có thể được hoàn thành.
- Có mục đích chung: Sự kết hợp nỗ lực không thể thực hiện được nếu nhiều người tham gia không nhất trí cùng nhau phấn đấu cho những quyền lợi chung nào đó. Một mục tiêu chung đem lại cho các thành viên của tổ chức một tiêu điểm để tập hợp nhau lại.
- Hệ thống thứ bậc quyền lực: Các nhà lý thuyết về tổ chức định nghĩa quyền lực là quyền điều khiển hành động của người khác. Nếu không có một hệ thống thứ bậc quyền lợi rõ ràng thì sự phối hợp những cố gắng của các thành viên sẽ rất khó khăn. Một trong những biểu hiện của hệ thống thứ bật là hệ thống ra mệnh lệnh và sự phục tùng.
- Phân công lao động: Bằng cách phân chia một cách hệ thống các nhiệm vụ phức tạp thành những công việc cụ thể, một tổ chức có thể sử dụng nguồn nhân lực của nó một cách hiệu quả. Phân công lao động tạo điều kiện cho mỗi thành viên của tổ chức trở nên giỏi hơn do chuyên sâu vào một công việc cụ thể.
3- Những nguyên tắc cơ bản của tổ chức:
Khi thiết lập và vận hành bất kỳ một tổ chức nào cũng phải tuân thủ, vận dụng các nguyên tắc chung về tổ chức, những nguyên tắc này xuất phát từ thực tiễn quản lý phù hợp với các quy luật khách quan.
Lâu nay nguyên tắc tập trung dân chủ được coi là nguyên tắc cơ bản bao trùm các loại tổ chức. Tuy nhiên, nó cần được vận dụng sát hợp với thực chất từng loại tổ chức có phương hướng hoạt động khác nhau (tổ chức chính trị, tổ chức kinh doanh) với tổ chức quản lý kinh doanh (doanh nghiệp) đó là nguyên tắc tự chủ, tự chịu trách nhiệm (trong khuôn khổ thể chế, bao gồm luật pháp và quy chế), có hiệu lực để đạt hiệu quả kinh tế cao nhất. Từ nguyên tắc chung đó, các nhà khoa học quản lý đã xác lập 8 nguyên tắc cụ thể:
+ Nguyên tắc 1: Từ mục tiêu mà định ra chức năng của tổ chức, từ tổ chức mà thiết lập bộ máy phù hợp và từ bộ máy mà bố trí con người đáp ứng yêu cầu. Đây là trình tự logíc của tổ chức, không được làm ngược lại hay tuỳ tiện.
+ Nguyên tắc 2: Nội dung chức năng của mỗi tổ chức cần được phân chia thành các phần việc rõ ràng và phân công hợp lý, rành mạch cho mỗi bộ phận, mỗi cá nhân chịu trách nhiệm thực hiện.
+ Nguyên tắc 3: Nhiệm vụ trách nhiệm và quyền hạn phải tương xứng.
+ Nguyên tắc 4: Cần xác lập và xử lý đúng các mối quan hệ chức năng, chế độ công tác và lề lối làm việc.
+ Nguyên tắc 5: Bảo đảm sự cung cấp thông tin qua lại đầy đủ kịp thời, trung thực và có độ tin cậy cao.
+ Nguyên tắc 6: Có sự kiểm tra kịp thời để kiểm chứng việc thực hiện mọi nhiệm vụ, qua đó xử lý các vấn đề phát sinh, thúc đẩy tiến độ và đúc kết kinh nghiệm.
+ Nguyên tắc 7: Tạo sự kết hợp gắn bó giữa các thành viên trong tổ chức, giữa người điều hành với tập thể lao động, hướng vào mục tiêu chung.
+ Nguyên tắc 8: Tuyển chọn chặt chẽ và bố trí sử dụng đúng đội ngũ cán bộ nhân viên, tạo điều kiện cho mọi người phát huy cao khả năng và không ngừng phát triển về năng lực và phẩm chất.
4. Mô hình cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý:
4.1. Các mô hình tổ chức cơ bản:
Tổ chức bộ máy quản lý doanh nghiệp là một trong các chức năng hoạt động tối cần thiết của doanh nghiệp, không có chức năng quản lý thì không có sự liên hiệp các yếu tố, kinh doanh một cách hiệu quả.
Thông thường các doanh nghiệp tư nhân quy mô nhỏ có cơ cấu tổ chức quản lý đơn giản, gọn nhẹ. Mọi việc nói chung phụ thuộc người chủ doanh nghiệp (thống nhất quyền sở hữu và quyền quản lý). Thường chỉ cần một văn phòng, không có hay rất ít phòng ban. Mỗi nhân viên có thể kiêm nhiệm vài quản lý, trực tiếp thừa hành quyết định của chủ doanh nghiệp. Các doanh nghiệp thương mại thường có cơ cấu linh hoạt này, công việc nhanh nhạy và chi phí quản lý thấp.
Công tác hoạch định lâu dài đòi hỏi các thành viên phải có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm cùng với tư duy phán đoán tốt. Vì vậy Công ty nên trích một khoản trong qũy đầu tư để cho các thành viên tham gia các khoá nâng cao nghiệp vụ hay mời các chuyên gia cố vấn.
2- Tổ chức bộ máy quản lý phù hợp:
Uy tín của Công ty trong kinh doanh là tài sản vô hình, đó không chỉ là những ấn tượng tốt đẹp với các ban hàng mà còn là sự tin tưởng của các cơ quan như: Ngân hàng, các đơn vị kinh tế khác trong và ngoài nước.
Mọi hoạt động kinh doanh đều do những cá nhân trong Công ty thực hiện dưới sự chỉ đạo trực tiếp của ban lãnh đạo Công ty. Trong những năm qua mặc dù Công ty đã vượt qua những thử thách gay go của thời kỳ chuyển đổi nền kinh tế và những biến đổi trong nội bộ, trong kết quả hoạt động kinh doanh của Công ty đạt được chưa cao và đời sống CBCNV mới chỉ cải thiện được một phần, quy mô phát triển kinh doanh chưa đựơc mở rộng.
Để nâng cao hiệu quả kinh doanh tạo lập và củng cố uy tín của mình trên thị trường nội địa và quốc tế, trước hết, bộ máy lãnh đạo Công ty phải thực sự có trình độ năng động và linh hoạt trong việc ra quyết định, nghiêm khắc xử lý với những hành vi tiêu cực trong đội ngũ cán bộ của Công ty. Mặt khác, phải có sự sắp xếp một cách hợp lý và khoa học cơ cấu và chức năng của các phòng ban.
3- Đầu tư bổ sung thiết bị, phương tiện cho công tác quản lý:
Trong quá trình ra quyết định quản lý, thông tin đóng vai trò rất quan trọng. Công tác quản lý chỉ có hiệu quả tối ưu khi có được những thông tin cần thiết và khả năng xử lý thông tin đó một cách kịp thời. Việc quản lý ngày càng trở nên phức tạp, đòi hỏi phải xử lý cùng một lúc khối lượng lớn thông tin và công việc. Để giải quyết các vấn đề đó không thể không cần tới sự giúp đỡ của các phương tiện kỹ thuật hiện đại. Xu thế đưa công nghệ hiện đại vào hỗ trợ hoạt động quản lý dần trở thành một xu thế tất yếu của các doanh nghiệp.
Hiện nay trang thiết bị máy móc phục vụ công tác thông tin liên lạc trong bộ máy quản lý của Công ty còn nhiều hạn chế, lạc hậu. Công ty nên trích quỹ đầu tư một số máy vi tính mới, hiện đại trang bị cho các phòng ban chức năng, nâng cấp bảo dưỡng số máy cũ. Hệ thống máy vi tính mới sẽ được sử dụng cho các công việc sau:
- Quản lý các thông tin về tài chính, thu chi, vào sổ tài khoản, bảng báo cáo tình hình kinh doanh của Công ty.
- Theo dõi số lượng lao động, mức lương của CBCNV.
- Lập kế hoạch xây dựng các dự án đầu tư, các chiến lược kinh doanh dài hạn, ngắn hạn.
- Nối mạng Internét và xây dựng mạng nội bộ trong Công ty.
4- Về công tác đào tạo phát triển cán bộ:
- Đối với cán bộ chủ chốt như Ban Giám đốc, các Trưởng phó phòng đã có bằng đại học thì Công ty nên tổ chức cho một số cán bộ học thêm nhằm nâng cao trình độ chuyên môn và cơ sở lý luận. Các trưởng phòng kinh doanh và phòng dự án Công ty cần cấp kinh phí cho đi học thêm về Marketing, tiếng Anh và Tin học.
Ngoài ra Công ty chú trọng đến một số vấn đề là:
- Tăng cường vai trò của các nhà quản trị cấp thấp, nâng cao khả năng linh hoạt, sáng tạo của họ, đáp ứng được những đòi hỏi của công nghệ, các nhà quản trị cấp thấp là người trực tiếp tiếp xúc với người lao động nên dễ dàng phát hiện những vấn đề phát sinh trong quá trình lao động. Hiện nay ở Công ty vai trò của các nhà quản trị cấp thấp còn rất mờ nhạt, chưa phát huy được năng lực của mình, nên Công ty cần có những giải pháp nhằm tạo điều kiện cho các nhà quản trị cấp thấp phát huy tính chủ động của mình.
- Các nhà quản trị cấp cao nên theo dõi sát sao quá trình tuyển dụng nhân sự và trực tiếp can thiệp vào những thời điểm cần thiết.
- Công ty cần có chế độ đãi ngộ nhân sự thoả đáng, tiền lương và chức vụ là những động cơ thúc đẩy quan trọng nhưng nếu trông cậy vào chúng là sai lầm. Mỗi người đều có những giá trị khác nhau để mơ ước và phấn đấu. Các nhà quản trị trong Công ty cần xác định những động cơ thúc đẩy của từng nhóm, thậm chí từng cá nhân để xác định điều chỉnh phù hợp đem lại kết quả mong muốn.
* Nói tóm lại: đổi mới và hoàn thiện mô hình tổ chức quản lý của Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật nhằm tăng cường cơ sở vật chất kỹ thuật cho Công ty, tạo khả năng cạnh tranh rộng hơn, toàn diện hơn, đa dạng hoá trong sản xuất kinh doanh có đủ sức cạnh tranh đấu thầu với các tập đoàn xây dựng khác và đủ năng lực để khai thác thực hiện khi trúng thầu với dự án đã lập dù là vốn đầu tư trong hay ngoài nước.
Phát triển toàn diện da dạng hoá sản phẩm là tạo thế chủ động trong sản xuất kinh doanh, tạo thế đi lên ổn định, tăng cường công tác quản lý các mặt, tích cực đầu tư tăng trưởng khả năng cạnh tranh, dễ khai thác việc làm, mở rộng mặt hàng, mở rộng thị trường và phạm vi hoạt động, tăng cường liên doanh, liên kết nhằm tạo ra vị thế phát triển. Trong quá trình đổi mới và hoàn thiện mô hình Công ty cần tăng cường các mặt quản lý như đã báo cáo trên góp phần hoàn thành sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước.
Kết luận
Đổi mới và hoàn thiện mô hình tổ chức quản lý để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật là một nhiệm vụ chiến lược của Công ty, góp phần thiết thực vào sự phát triển và đổi mới kinh tế xã hội hiện nay của cả nước.
Khi nghiên cứu đề tài, tui đã cố gắng đi sâu phân tích, khảo sát, đánh giá một cách trung thực những vấn đề cần đặt ra để giải quyết trong thời gian tới của các nhà lãnh đạo và quản lý doanh nghiệp.
Để có thể thực hiện tốt công tác này, đòi hỏi phải có kiến thức đầy đủ về kinh tế thị trường, am hiểu môi trường hoạt động kinh doanh của Công ty.
Do vậy trong đề tài này, tui tập trung giải quyết một số vấn đề sau:
1- Làm rõ cơ sở lý luận về mô hình tổ chức quản lý của Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật trong điều kiện nước ta hiện nay.
2- Đánh giá tình hình tổ chức bộ máy quản lý của Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật.
3- Vận dụng các kiến thức đã trình bày để đánh giá và đề xuất một số biện pháp góp phần hoàn thiện tổ chức bộ máy để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty trong thời gian tới.
Tuy nhiên đây là vấn đề có nội dung phong phú và là đòi hỏi cao mà trình độ của người viết còn nhiều hạn chế nên trong luận văn này không tránh khỏi những thiếu sót, nhược điểm. tui cũng chỉ mới đề cập một vài vấn đề cơ bản bước đầu.
Luận văn tốt nghiệp này được hoàn thành dưới sự giúp đỡ, hướng dẫn, tạo điều kiện thuận lợi của Ban lãnh đạo, cán bộ công nhân viên của Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật, đặc biệt với sự giúp đỡ tận tình của thầy giáo GS.TSKH Vũ Huy Từ.
Mặc dù đã cố gắng trong sưu tầm, tìm hiểu tài liệu tham khảo, khảo sát tình hình thực tế tại Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật để viết luận văn tốt nghiệp. Nhưng do khả năng và kinh nghiệm thực tế còn nhiều hạn chế nên luận văn còn một số khiếm khuyết. tui rất mong được sự đánh giá góp ý của lãnh đạo Công ty và các thầy cô giáo để đề tài này được hoàn thiện hơn.
tui xin chân thành cảm ơn!.
Mục lục
Nội dung Trang
Lời mở đầu 1
Chương I: Lý luận chung về tổ chức bộ máy quản lý doanh nghiệp 2
I. Những nội dung cơ bản về tổ chức bộ máy quản lý doanh nghiệp 2
1. Khái niệm chung về tổ chức 2
2. Đặc điểm chung của tổ chức 2
3. Những nguyên tắc cơ bản của tổ chức 3
4. Mô hình cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý 4
4.1. Các mô hình tổ chức cơ bản 4
4.2. Lựa chọn cơ cấu tổ chức bộ máy quản lý doanh nghiệp hợp lý 7
II. Hoàn thiện bộ máy quản lý doanh nghiệp 8
1. Thực trạng tổ chức bộ máy của doanh nghiệp Nhà nước hiện nay 8
2. Tính tất yếu của việc hoàn thiện bộ máy quản lý doanh nghiệp 9
3. Quá trình hoàn thiện bộ máy quản lý 10
Chương II: Phân tích và đánh giá tình hình tổ chức bộ máy quản lý của Công ty xây lắp vật tư kỹ thuật 11
I. Tổng quan về Công ty xây lắp vật tư kỹ thuật 11
1. Quá trình hình thành và phát triển Công ty 11
2. Đặc điểm kinh doanh của Công ty 11
3. Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty năm 1999 - 2001 12
4. Các yếu tố nguồn lực của Công ty 15
4.1. Nguồn lực công nghệ kỹ thuật 15
4.2 Nguồn lực lao động 18
II. Đánh giá mô hình tổ chức hoạt động của Công ty hiện nay 19
1. Đặc điểm tổ chức bộ máy quản lý điều hành Công ty 19
1.1. Cơ cấu tổ chức 19
1.2. Chức năng nhiệm vụ các phòng ban 21
2. Cơ chế hoạt động của bộ máy 23
3. Tác động của mô hình quản lý tới hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty. 25
3.1. Về sản xuất công nghiệp và vật liệu xây dựng tiêu thụ sản phẩm 25
3.2. Về trang thiết bị công nghệ 26
3.3. Về công tác đầu tư phát triển 26
3.4. Về đội ngũ cán bộ quản lý và công nhân 26
III. Nhận xét chung về thực trạng tổ chức bộ máy quản lý của Công ty 27
1. Những thành tựu đã đạt được trong công tác tổ chức bộ máy quản lý 27
2. Tồn tại và khó khăn trong công tác tổ chức quản lý của Công ty 27
Chương III: Một số giải pháp hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật 29
I. Nhiệm vụ, yêu cầu đối với tổ chức bộ máy quản trị doanh nghiệp 29
II. Biện pháp hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý trong
Công ty xây lắp - vật tư - kỹ thuật 30
1. Hoạch định chiến lược phát triển dài hạn làm cơ sở cho việc hoàn thiện tổ chức bộ máy quản lý của Công ty. 31
2. Tổ chức bộ máy quản lý phù hợp 31
3. Đầu tư bổ sung thiết bị, phương tiện cho công tác quản lý 32
4. Về công tác đào tạo phát triển cán bộ 33
Kết luận 34
Tài liệu tham khảo 35
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: