nuhoangracroi_19942000
New Member
Download Đề tài Một số giải pháp nâng cao cầu dịch vụ lưu trú tại địa bàn quận Hoàn Kiếm - Hà Nội
Giá cả là một nhân tố rất quan trọng tác động đến cầu về lưu trú. Trong 3 tháng đầu năm 2010, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 36% so với cùng kỳ năm trước. Song theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, số lượng khách quốc tế đến Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2010 lại giảm 7,2%. Tình trạng sụt giảm khách du lịch ở Hà Nội có nhiều nguyên nhân, một trong những nguyên nhân đó là do giá tour, giá khách sạn tăng cao, công tác dự báo, quảng bá kém. Nếu như trong quý 4 năm 2009, giá thuê khách sạn 5 sao Hà Nội chỉ còn đạt trung bình 125 USD mỗi phòng một đêm. Trái lại, giá thuê trung bình của khách sạn 4 và 3 sao tăng, đạt lần lượt 75 USD và 41,4 USD mỗi đêm. Nhưng đến 3 tháng đầu năm 2010 các khách sạn đồng loạt tăng giá từ 10 đến 15%. Giá hiện hành của các khách sạn 5 sao ở quận Hoàn Kiếm cụ thể như Khách sạn Hilton Hanoi Opera là 145 USD/1 phòng/1 đêm. Khách sạn Horison là 160 USD/1 phòng/1 đêm. Khách sạn Mercure Hà Nội (4 sao) là 85 USD/ phòng/đêm. Trong đó giá tour tuyến mà một số công ty du lịch đưa ra cũng khá cao. Đó là một trong những lý do giảm khách quốc tế.
Như vậy, có thể thấy, dù có vị trí địa lý thuận lợi cho các hoạt động du lịch, tham quan, ngắm cảnh nhưng nếu công tác về quảng bá du lịch kém mà giá thuê phòng khách sạn tăng lên sẽ khiến khách du lịch không hứng khởi với chuyến đi của mình đồng thời không thu hút được thị hiếu của khách nên lượng khách bị giảm xuống.
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Con người vốn tò mò về thế giới xung quanh, muốn có thêm hiểu biết về cảnh quan, địa hình, hệ thống thực vật và nền văn hóa của những nơi khác. Vì vậy, du lịch đã xuất hiện và trở thành một hiện tượng khá quan trọng trong đời sống của con người. Đến nay, du lịch không còn là một hiện tượng riêng lẻ, đặc quyền của cá nhân hay một nhóm người nào đó, mà du lịch đã trở thành một nhu cầu xã hội phổ biến đáp ứng mục tiêu không ngừng nâng cao, đời sống vật chất, tinh thần cho con người. Du lịch cũng là ngành kinh tế đóng góp phần lớn giá trị vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP), làm thay đổi thu nhập quốc dân và phân phối thu nhập quốc dân. Sản phẩm du lịch là một loại sản phẩm đặc biệt, nó không phải chỉ là một sản phẩm lao động cụ thể biểu hiện dưới hình thái vật chất mà là phần nhiều sản phẩm vô hình biểu hiện bằng nhiều loại dịch vụ. Nên khi nói đến dịch vụ du lịch là nói đến một số lớn trong các sản phẩm của ngành du lịch. Cơ cấu của ngành du lịch gồm: khách sạn nhà hàng, lữ hành, giao thông và các dịch vụ khác
Những năm gần đây, du lịch Việt Nam được đầu tư rất nhiều, có nhiều điểm hấp dẫn du lịch được xây dựng và cải tạo. Chính vì thế, cầu du lịch của nước ta hiện nay rất lớn, đặc biệt là cầu về lưu trú trong những dịp lễ hội, nghỉ phép. Bài thảo luận sẽ làm rõ hơn về các đặc điểm và nhân tố ảnh hưởng đến cầu dịch vụ lưu trú ở hệ thống các khách sạn cao cấp ( 3-4 sao) tại địa bàn Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Từ đó có cái nhìn chung về dịch vụ lưu trú để đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao cầu về dịch vụ lưu trú tại địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Phần I: Một số cơ sở lý luận về cầu dịch vụ lưu trú.
Đặc điểm cầu dịch vụ du lịch
Khái niệm:
Khái niệm cầu du lịch: cầu du lịch là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà con người mua và tiêu dùng trong quá trình đi du lịch được giới hạn trong một phạm vi thời gian và không gian nhất định.
Từ khái niệm chung về cầu du lịch, ta có thể đưa ra khái niệm về cầu dịch vụ lưu trú như sau:
Cầu dịch vụ lưu trú: là số lượng dịch vụ lưu trú mà mà con người mua và tiêu dùng trong quá trình lưu trú được giới hạn trong một thời gian và không gian nhất định.
Cơ sở lưu trú du lịch là cơ sở cho thuê buồng, giường và cung cấp các dịch vụ khác phục vụ khách lưu trú, trong đó khách sạn là cơ sở lưu trú du lịch chủ yếu.
Các loại cơ sở lưu trú du lịch bao gồm: Khách sạn; làng du lịch; biệt thự du lịch; căn hộ du lịch; bãi cắm trại du lịch; nhà nghỉ du lịch; nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê; các cơ sở lưu trú du lịch khác.
1.1.2 Đặc điểm của cầu dịch vụ lưu trú trong du lịch
Theo Ryan-nhà kinh tế học người anh, nếu căn cứ vào đối tượng khách du lịch thì có 4 loại cầu (thực tế) về dịch vụ lưu trú mà mỗi loại có những đặc điểm và nhân tố ảnh hưởng khác nhau:
Cầu của khách du lịch thuần túy nội địa:
Cầu về dịch vụ lưu trú của công nhân một quốc gia ở trong phạm vi quốc gia đó và nảy sinh chủ yếu từ các chuyến đi nghỉ, tham quan, thăm thân nhân và các mục đích phi công việc khác.
Cầu của khách du lịch thuần túy nội thường đa dạng, mang tính thời vụ và co giãn tương đối theo giá dịch vụ.
Cầu của khách du lịch thuần túy quốc tế:
Cầu về dịch vụ lưu trú của công nhân các quốc gia khác đang ở quốc gia điểm đến và cũng nảy sinh chủ yếu từ các chuyến đi nghĩ, tham quan, thăm thân nhân, và các mục đích phi công việc khác
Đặc điểm tương tự như khách du lịch nội địa, tuy nhiên chất lượng dịch vụ cao hơn và thường đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Cầu của khách du lịch đi công tác nội địa:
Cầu về dịch vụ lưu trú của công nhân một quốc gia nảy sinh chủ yếu từ các chuyến đi công việc như công tác, giao dịch kinh doanh…ở trong phạm vi quốc gia đó.
Đối với khách du lịch này, cầu về dịch vụ lưu trú thường được đáp ứng trong phạm vi ngành hay lĩnh vực của người đi công tác .Do đó cầu thường định mức trong giới hạn của những quy định tài chính.
Cầu của khách du lịch đi công tác quốc tế:
Cầu về dịch vụ lưu trú của công dân quốc gia khác nảy sinh chủ yếu từ các chuyến đi công việc như công tác, giao dịch kinh doanh… ở quốc gia điểm đến.
Cầu của khách du lịch đi công việc quốc tế có lẽ yêu cầu chất lượng dịch vụ cao nhất
Ngoài ra, đặc điểm lưu trú còn có thể phụ thuộc vào loại hình cơ sở lưu trú ở từng quốc gia.
Ví dụ :Ở Việt Nam thường có cầu về dịch vụ lưu trú các loại hình cơ sở như: khách sạn, nhà nghỉ, căn hộ, biệt thự, bãi cắm trại.
Nhân tố ảnh hưởng đến cầu dịch vụ lưu trú
Lưu trú là một nhu cầu không thể thiếu khi đi du lịch. Lưu trú có thể là động lực thúc đẩy con người đi du lịch, có thể không. Nhưng do tính chất tự nhiên về dịch vụ lưu trú nên nó chiếm phần đáng kể trong chi tiêu của khách du lịch và có ý nghĩa xác định phần còn lại của cầu trong du lịch, đảm bảo chất lượng của chuyến đi. Với mỗi loại đối tượng khách du lịch thì cầu dịch vụ lưu trú của bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khác nhau.
Cầu của khách du lịch thuần túy nội địa: Nhân tố ảnh hưởng bao gồm: Nhân thức tâm lý và xã hội về du lịch và giải trí nói chung, những nhận thức này bị chi phối bởi nhân cách của từng cá nhân, nghề nghiệp, thu nhập và tầng lớp ( hay giai cấp ) trong xã hội.
Cầu của khách du lịch thuần túy quốc tế: Cũng chịu ảnh hưởng như các nhân tố ở khách du lịch nội địa. Tuy nhiên có một số nhân tố ảnh hưởng quan trọng khác như tỷ giá trao đổi, các hạn chế đối với người đi du lịch của các quốc gia như về tiền mang theo, thủ tục xuất nhập cảnh, y tế…
Cầu của khách du lịch đi công tác nội địa: Nhân tố ảnh hưởng : Cơ cấu và tổ chức hoạt động công nghiệp và thương mại trong phạm vi quốc gia, các mô hình và dung lượng giao dịch thương mại, và định mức chi phí của một chuyến đi công tác.
Cầu của khách du lịch đi công tác quốc tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến loại cầu này bao gồm dung lượng giao dịch thương mại giữa các quốc gia, các mối quan hệ chính trị, tỷ giá hối đoái và trình độ tổ chức hoạt động kinh doanh ở các công ty đa quốc gia. Ngoài ra còn nhân tố khác là sự phát triển các phương tiện thông tin liên lạc.
Phần 2: Thực trạng cầu dịch vụ lưu trú ở hệ thống khách sạn cao cấp tại địa bàn quận Hoàn Kiếm
2.1 Giới thiệu về hệ thống khách sạn cao cấp
Vị trí địa lý
Quận Hoàn Kiếm nằm ở vị trí trung tâm của kinh thành Thăng Long xưa và Thủ đô Hà Nội ngày nay. Là quận có diện tích nhỏ nhất của thành phố Hà Nội, nhưng quận Hoàn Kiếm là nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện chính trị văn hóa quan trọng của thủ đô. Trên địa bàn quận có nhiều trụ sở các cơ quan thay mặt ngoại giao, các tổ chức quốc tế và văn phòng thay mặt nước ngoài, cơ quan Nhà nước ở Trung ương và địa phương, nhiều trụ sở tôn giáo lớn, nhiều di tích lịch sử-văn hóa và di tích cách mạng, các công trình kiến trúc-văn hóa có giá trị. Quận có 170 di tích lịch sử-văn hóa và...
Download Đề tài Một số giải pháp nâng cao cầu dịch vụ lưu trú tại địa bàn quận Hoàn Kiếm - Hà Nội miễn phí
Giá cả là một nhân tố rất quan trọng tác động đến cầu về lưu trú. Trong 3 tháng đầu năm 2010, khách quốc tế đến Việt Nam tăng 36% so với cùng kỳ năm trước. Song theo báo cáo của UBND thành phố Hà Nội, số lượng khách quốc tế đến Hà Nội, 3 tháng đầu năm 2010 lại giảm 7,2%. Tình trạng sụt giảm khách du lịch ở Hà Nội có nhiều nguyên nhân, một trong những nguyên nhân đó là do giá tour, giá khách sạn tăng cao, công tác dự báo, quảng bá kém. Nếu như trong quý 4 năm 2009, giá thuê khách sạn 5 sao Hà Nội chỉ còn đạt trung bình 125 USD mỗi phòng một đêm. Trái lại, giá thuê trung bình của khách sạn 4 và 3 sao tăng, đạt lần lượt 75 USD và 41,4 USD mỗi đêm. Nhưng đến 3 tháng đầu năm 2010 các khách sạn đồng loạt tăng giá từ 10 đến 15%. Giá hiện hành của các khách sạn 5 sao ở quận Hoàn Kiếm cụ thể như Khách sạn Hilton Hanoi Opera là 145 USD/1 phòng/1 đêm. Khách sạn Horison là 160 USD/1 phòng/1 đêm. Khách sạn Mercure Hà Nội (4 sao) là 85 USD/ phòng/đêm. Trong đó giá tour tuyến mà một số công ty du lịch đưa ra cũng khá cao. Đó là một trong những lý do giảm khách quốc tế.
Như vậy, có thể thấy, dù có vị trí địa lý thuận lợi cho các hoạt động du lịch, tham quan, ngắm cảnh nhưng nếu công tác về quảng bá du lịch kém mà giá thuê phòng khách sạn tăng lên sẽ khiến khách du lịch không hứng khởi với chuyến đi của mình đồng thời không thu hút được thị hiếu của khách nên lượng khách bị giảm xuống.
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
LỜI MỞ ĐẦUCon người vốn tò mò về thế giới xung quanh, muốn có thêm hiểu biết về cảnh quan, địa hình, hệ thống thực vật và nền văn hóa của những nơi khác. Vì vậy, du lịch đã xuất hiện và trở thành một hiện tượng khá quan trọng trong đời sống của con người. Đến nay, du lịch không còn là một hiện tượng riêng lẻ, đặc quyền của cá nhân hay một nhóm người nào đó, mà du lịch đã trở thành một nhu cầu xã hội phổ biến đáp ứng mục tiêu không ngừng nâng cao, đời sống vật chất, tinh thần cho con người. Du lịch cũng là ngành kinh tế đóng góp phần lớn giá trị vào tổng sản phẩm quốc nội (GDP), làm thay đổi thu nhập quốc dân và phân phối thu nhập quốc dân. Sản phẩm du lịch là một loại sản phẩm đặc biệt, nó không phải chỉ là một sản phẩm lao động cụ thể biểu hiện dưới hình thái vật chất mà là phần nhiều sản phẩm vô hình biểu hiện bằng nhiều loại dịch vụ. Nên khi nói đến dịch vụ du lịch là nói đến một số lớn trong các sản phẩm của ngành du lịch. Cơ cấu của ngành du lịch gồm: khách sạn nhà hàng, lữ hành, giao thông và các dịch vụ khác
Những năm gần đây, du lịch Việt Nam được đầu tư rất nhiều, có nhiều điểm hấp dẫn du lịch được xây dựng và cải tạo. Chính vì thế, cầu du lịch của nước ta hiện nay rất lớn, đặc biệt là cầu về lưu trú trong những dịp lễ hội, nghỉ phép. Bài thảo luận sẽ làm rõ hơn về các đặc điểm và nhân tố ảnh hưởng đến cầu dịch vụ lưu trú ở hệ thống các khách sạn cao cấp ( 3-4 sao) tại địa bàn Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Từ đó có cái nhìn chung về dịch vụ lưu trú để đưa ra các giải pháp nhằm nâng cao cầu về dịch vụ lưu trú tại địa bàn quận Hoàn Kiếm.
Phần I: Một số cơ sở lý luận về cầu dịch vụ lưu trú.
Đặc điểm cầu dịch vụ du lịch
Khái niệm:
Khái niệm cầu du lịch: cầu du lịch là số lượng hàng hóa, dịch vụ mà con người mua và tiêu dùng trong quá trình đi du lịch được giới hạn trong một phạm vi thời gian và không gian nhất định.
Từ khái niệm chung về cầu du lịch, ta có thể đưa ra khái niệm về cầu dịch vụ lưu trú như sau:
Cầu dịch vụ lưu trú: là số lượng dịch vụ lưu trú mà mà con người mua và tiêu dùng trong quá trình lưu trú được giới hạn trong một thời gian và không gian nhất định.
Cơ sở lưu trú du lịch là cơ sở cho thuê buồng, giường và cung cấp các dịch vụ khác phục vụ khách lưu trú, trong đó khách sạn là cơ sở lưu trú du lịch chủ yếu.
Các loại cơ sở lưu trú du lịch bao gồm: Khách sạn; làng du lịch; biệt thự du lịch; căn hộ du lịch; bãi cắm trại du lịch; nhà nghỉ du lịch; nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê; các cơ sở lưu trú du lịch khác.
1.1.2 Đặc điểm của cầu dịch vụ lưu trú trong du lịch
Theo Ryan-nhà kinh tế học người anh, nếu căn cứ vào đối tượng khách du lịch thì có 4 loại cầu (thực tế) về dịch vụ lưu trú mà mỗi loại có những đặc điểm và nhân tố ảnh hưởng khác nhau:
Cầu của khách du lịch thuần túy nội địa:
Cầu về dịch vụ lưu trú của công nhân một quốc gia ở trong phạm vi quốc gia đó và nảy sinh chủ yếu từ các chuyến đi nghỉ, tham quan, thăm thân nhân và các mục đích phi công việc khác.
Cầu của khách du lịch thuần túy nội thường đa dạng, mang tính thời vụ và co giãn tương đối theo giá dịch vụ.
Cầu của khách du lịch thuần túy quốc tế:
Cầu về dịch vụ lưu trú của công nhân các quốc gia khác đang ở quốc gia điểm đến và cũng nảy sinh chủ yếu từ các chuyến đi nghĩ, tham quan, thăm thân nhân, và các mục đích phi công việc khác
Đặc điểm tương tự như khách du lịch nội địa, tuy nhiên chất lượng dịch vụ cao hơn và thường đạt tiêu chuẩn quốc tế.
Cầu của khách du lịch đi công tác nội địa:
Cầu về dịch vụ lưu trú của công nhân một quốc gia nảy sinh chủ yếu từ các chuyến đi công việc như công tác, giao dịch kinh doanh…ở trong phạm vi quốc gia đó.
Đối với khách du lịch này, cầu về dịch vụ lưu trú thường được đáp ứng trong phạm vi ngành hay lĩnh vực của người đi công tác .Do đó cầu thường định mức trong giới hạn của những quy định tài chính.
Cầu của khách du lịch đi công tác quốc tế:
Cầu về dịch vụ lưu trú của công dân quốc gia khác nảy sinh chủ yếu từ các chuyến đi công việc như công tác, giao dịch kinh doanh… ở quốc gia điểm đến.
Cầu của khách du lịch đi công việc quốc tế có lẽ yêu cầu chất lượng dịch vụ cao nhất
Ngoài ra, đặc điểm lưu trú còn có thể phụ thuộc vào loại hình cơ sở lưu trú ở từng quốc gia.
Ví dụ :Ở Việt Nam thường có cầu về dịch vụ lưu trú các loại hình cơ sở như: khách sạn, nhà nghỉ, căn hộ, biệt thự, bãi cắm trại.
Nhân tố ảnh hưởng đến cầu dịch vụ lưu trú
Lưu trú là một nhu cầu không thể thiếu khi đi du lịch. Lưu trú có thể là động lực thúc đẩy con người đi du lịch, có thể không. Nhưng do tính chất tự nhiên về dịch vụ lưu trú nên nó chiếm phần đáng kể trong chi tiêu của khách du lịch và có ý nghĩa xác định phần còn lại của cầu trong du lịch, đảm bảo chất lượng của chuyến đi. Với mỗi loại đối tượng khách du lịch thì cầu dịch vụ lưu trú của bị ảnh hưởng bởi những yếu tố khác nhau.
Cầu của khách du lịch thuần túy nội địa: Nhân tố ảnh hưởng bao gồm: Nhân thức tâm lý và xã hội về du lịch và giải trí nói chung, những nhận thức này bị chi phối bởi nhân cách của từng cá nhân, nghề nghiệp, thu nhập và tầng lớp ( hay giai cấp ) trong xã hội.
Cầu của khách du lịch thuần túy quốc tế: Cũng chịu ảnh hưởng như các nhân tố ở khách du lịch nội địa. Tuy nhiên có một số nhân tố ảnh hưởng quan trọng khác như tỷ giá trao đổi, các hạn chế đối với người đi du lịch của các quốc gia như về tiền mang theo, thủ tục xuất nhập cảnh, y tế…
Cầu của khách du lịch đi công tác nội địa: Nhân tố ảnh hưởng : Cơ cấu và tổ chức hoạt động công nghiệp và thương mại trong phạm vi quốc gia, các mô hình và dung lượng giao dịch thương mại, và định mức chi phí của một chuyến đi công tác.
Cầu của khách du lịch đi công tác quốc tế: Các nhân tố ảnh hưởng đến loại cầu này bao gồm dung lượng giao dịch thương mại giữa các quốc gia, các mối quan hệ chính trị, tỷ giá hối đoái và trình độ tổ chức hoạt động kinh doanh ở các công ty đa quốc gia. Ngoài ra còn nhân tố khác là sự phát triển các phương tiện thông tin liên lạc.
Phần 2: Thực trạng cầu dịch vụ lưu trú ở hệ thống khách sạn cao cấp tại địa bàn quận Hoàn Kiếm
2.1 Giới thiệu về hệ thống khách sạn cao cấp
Vị trí địa lý
Quận Hoàn Kiếm nằm ở vị trí trung tâm của kinh thành Thăng Long xưa và Thủ đô Hà Nội ngày nay. Là quận có diện tích nhỏ nhất của thành phố Hà Nội, nhưng quận Hoàn Kiếm là nơi thường xuyên diễn ra các sự kiện chính trị văn hóa quan trọng của thủ đô. Trên địa bàn quận có nhiều trụ sở các cơ quan thay mặt ngoại giao, các tổ chức quốc tế và văn phòng thay mặt nước ngoài, cơ quan Nhà nước ở Trung ương và địa phương, nhiều trụ sở tôn giáo lớn, nhiều di tích lịch sử-văn hóa và di tích cách mạng, các công trình kiến trúc-văn hóa có giá trị. Quận có 170 di tích lịch sử-văn hóa và...