le_tuandt_2503

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Lời nói đầu
Trong xu thế khu vực hoá, toàn cầu hoá về kinh tế, cạnh tranh trên thị trường
càng trở nên quyết, chất lượng sản phẩm sẽ là một trong những yếu tố quyết định sự
thành bại của các doanh nghiệp.
Bên cạnh đó, đời sống xã hội ngày càng tăng không ngừng về số lượng và chất
lượng. Để thoả mãn nhu cầu của người tiêu dùng, các doanh nghiệp phải nỗ lực, cố
gắng tìm kiếm các phương pháp tối ưu nhất để sản xuất và cung ứng sản phẩm có chất
lượng cao nhất với giá thành hợp lý nhất. Đó chính là con đường chủ yếu để doanh
nghiệp tồn tại và phát triển lâu dài. Chất lượng sản phẩm thực sự thực sự trở thành một
nhân tố cơ bản quyết định sự thành bại trong kinh doanh của doanh nghiệp cũng như sự
thành công hay tụt hậu của nền kinh tế đất nước. Đảm bảo nâng cao chất lượng sản
phẩm đối với các doanh nghiệp là yêu cầu khách quan góp phần thúc đẩy sản xuất phát
triển, đóng góp vào việc nâng cao đời sống của cán bộ công nhân viên trong Công ty.
Trong nền kinh tế hàng hoá nhiều thành phần ở nước ta hiện nay, các doanh
nghiệp được tự chủ trong kinh doanh, được hạch toán độc lập và tự do cạnh tranh trong
khuôn khổ pháp luật. Những doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế khác nhua đang
cạnh tranh gay gắt để tồn tại và phát triển Sản xuất kinh doanh thực sự đã trở thành mặt
trận nóng bỏng. Hơn nữa, từ khi chính sách mở cửa sức ép của hàng ngoại nhập, của
người tiêu dùng trong và ngoài nước. Điều đó buộc các nhà kinh doanh cũng như các
nhà quản trị phải hết sức coi trọng vấn đề đảm bảo và nâng cao chất lượng. Bởi chất
lượng sản phẩm là vũ khí cạnh tranh lợi hại của doanh nghiệp.
Trải qua hơn 9 năm tồn tại và phát triển, ngày nay Công ty TNHH Tiến Bộ đã trở
thành một trong những công ty vững mạnh trong cả nước. Mặc dù sản phẩm của Công
ty đã được thị trường chấp nhận và chất lượng sản phẩm ngày càng được cải thiện rõ rệt
song công tác quản trị chất lượng vẫn còn nhiều tồn tại. Do vậy để phát triển và đứng
vững trên thị trường vấn đề đặt ra cho Công ty là cần nâng cao chất lượng sản
phẩm để chiếm lĩnh thị trường và đáp ứng nhu cầu khắt khe của khách hàng. Xuất phát
từ thực tế đó, trong thời gian thực tập tại Công ty TNHH Tiến Bộ với sự giúp đỡ của
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phithầy giáo Nguyễn Mạnh Quân, em chọn đề tài" Một số giải pháp nâng cao chất lượng
sản phẩm ở Công ty TNHH Tiến Bộ" làm đề tài thực tập tốt nghiệp nhằm phân tích
thực trạng sản phẩm và quản trị chất lượng sản phẩm, đồng thời đưa ra những quan
điểm, giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm của Công ty.
Chuyên đề kết cấu gồm ba phần :
Chương I: Nâng cao chất lượng sản phẩm là biện pháp cơ bản để tăng khả năng
cạnh tranh của doanh nghiệp.
Chương II: Phân tích tình hình chất lượng sản phẩm ở Công ty TNHH Tiến Bộ
Chương III: Một số giải pháp nâng cao chất lượng sản phẩm ở Công ty TNHH
Tiến BộPhần I
Nâng cao chất lượng sản phẩm là biện pháp cơ bản để tăng khả năng cạnh
tranh của doanh nghiệp
I. Khái niệm, vai trò của chất lượng sản phẩm trong doanh nghiệp công
nghiệp.
Trong điều kiện kinh tế thị trường khi mà các doanh nghiệp được tự do cạnh
tranh với nhau trên mọi phương diện nhằm đạt được mục tiêu tối đa hoá lợi nhuận thì
vấn đề chất lượng sản phẩm ngày càng được các nhà sản xuất đặc biệt quan tâm và sử
dụng như là một thứ vũ khí chủ chốt để đánh bại các đối thủ cạnh tranh trên thị trường.
Ngày càng có nhiều trường Đại học, Trung cấp... đưa vào giảng dậy, nghiên cứu
về môn học chất lượng sản phẩm, có nhiều sách, báo viết về chất lượng sản phẩm đã
cho thấy bước tiến quan trọng trong nhận thức của sinh viên cũng như của người tiêu
dùng.
I.1. Khái niệm và phân loại chất lượng sản phẩm.
a> Khái niệm :
Hiện nay, theo tài liệu của các nước trên thế giới có rất nhiều định nghĩa khác
nhau về chất lượng sản phẩm. Mỗi quan niệm đều có những căn cứ khoa học và thực
tiễn khác nhau và có những đóng góp nhất định thúc đẩy khoa học quản trị chất lượng
không ngừng phát triển và hoàn thiện. tuỳ từng trường hợp vào góc độ xem xét, quan niệm của
mỗi nước trong từng giai đoạn phát triển kinh tế – xã hội và nhằm những mục tiêu khác
nhau mà người ta đưa ra nhiều khái niệm về chất lượng sản phẩm khác nhau.
Trước đây, các nước trong hệ thống XHCN nhận thức rằng: “chất lượng sản
phẩm là tổng hợp những đặc tính kinh tế – kỹ thuật nội tại phản ánh giá trị sử dụng và
chức năng của sản phẩm đó đáp ứng những nhu cầu định trước cho nó trong những điều
kiện xác định về kinh tế – kỹ thuật”. Về cơ bản quan điểm này phản ánh đúng bản chất
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phicủa chất lượng. Ta có thể dễ dàng đánh giá được mức độ chất lượng sản phẩm đạt được,
nhờ đó xác định rõ ràng những đặc tính và chỉ tiêu nào cần hoàn thiện. Tuy nhiên,
chất lượng sản phẩm mới chỉ được xem xét một cách biệt lập, tách rời với thị trường,
làm cho chất lượng sản phẩm không thực sự gắn với nhu cầu và sự biến động của nhu
cầu trên thị trường với hiệu quả kinh tế và điều kiện cụ thể của từng doanh nghiệp.
Khiếm khuyết này xuất phát từ việc sản xuất theo kế hoạch, tiêu thụ theo kế hoạch của
các nước XHCN. Sản phẩm sản xuất ra không đủ cung cấp cho thị trường cho nên chất
lượng sản phẩm không theo kịp nhu cầu thị trường nhưng vẫn tiêu thụ được. Hơn nữa,
trong cơ chế kế hoạch hoá tập trung, nền kinh tế phát triển khép kín nên không có sự so
sánh hay cạnh tranh về sản phẩm.
Bước sang cơ chế thị trường, khi nhu cầu được coi là xuất phát điểm của mọi
hoạt động sản xuất kinh doanh (như một nhà kinh tế đã nói: sản xuất những gì mà
người tiêu dùng cần chứ không sản xuất những gì mà ta có) thì định nghĩa trên không
còn phù hợp nữa.
Quan điểm về chất lượng phải được nhìn nhận một cách khách quan, năng động
hơn. Tức là khi xem xét chất lượng sản phẩm phải gắn liền với nhu cầu của người tiêu
dùng trên thị trường, với chiến lược kinh doanh của doanh nghiệp. Những quan niệm
mới đó được gọi là quan niệm chất lượng sản phẩm hướng theo khách hàng. Lý thuyết
này cho rằng: “ Chất lượng phụ thuộc vào cái nhìn đầu tiên của người sử dụng, vì vậy
tiêu chuẩn duy nhất để đánh giá chất lượng là khả năng thoả mãn những đòi hỏi, những
yêu cầu của người sử dụng ”.
Một số nhà kinh tế học phương Tây theo quan niệm này đã định nghĩa về chất
lượng như sau:
Feigenbaum: “ Chất lượng sản phẩm là tập hợp các đặc tính kỹ thuật, công nghệ
và vận hành của sản phẩm, nhờ chúng mà sản phẩm đáp ứng được các yêu cầu của
người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm ”.
Juran: “ Chất lượng sản phẩm là sự phù hợp với sử dụng, với công dụng ”.Phần lớn các chuyên gia về chất lượng trong nền kinh tế thị trường với chất
lượng sản phẩm là sự phù hợp với nhu cầu hay mục đích sử dụng của người tiêu dùng.
Các đặc điểm kinh tế – kỹ thuật phản ánh chất lượng sản phẩm khi chúng thoả mãn
được những đòi hỏi của người tiêu dùng. Chỉ có những đặc tính đáp ứng được nhu cầu
của hàng hoá mới là chất lượng sản phẩm. Mức độ đáp ứng nhu cầu là cơ sở để đánh giá
trình độ chất lượng sản phẩm đạt được.
Để phát huy mặt tích cực và khắc phục những hạn chế của các quan
niệm trên, tổ chức tiêu chuẩn chất lượng quốc tế (ISO) đã đưa ra khái
niệm: “Chất lượng là tập hợp các đặc tính của một thực thể (đối tượng) tạo
cho thực thể (đối tượng) đó khả năng thoả mãn nhu cầu đã nêu
hay tiềm ẩn”. ( Theo ISO 8402:1994 )
Dựa trên khái niệm này, Cục đo lường chất lượng Nhà nước Việt Nam đã đưa ra
khái niệm: “ Chất lượng sản phẩm của một sản phẩm nào đó là tổng hợp của tất cả các
tính chất biểu thị giá trị sử dụng phù hợp với nhu cầu của xã hội trong những điều kiện
kinh tế – xã hội nhất định, đảm bảo các yêu cầu của người sử dụng nhưng cũng đảm bảo
các tiêu chuẩn thiết kế và khả năng sản xuất của từng nước ”. (TCVN 5814 - 1994)
Về thực chất, đây là khái niệm có sự kết hợp của những quan niệm trong nền
kinh tế thị trường hiện đại. Bởi vậy, các khái niệm trên đã được chấp nhận và sử dụng
khá phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, quan niệm chất lượng sản phẩm tiếp tục được phát
triển, bổ sung hơn nữa. Để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, các doanh nghiệp phải
không ngừng nâng cao chất lượng sản phẩm của mình nhưng không phải theo đuổi chất
lượng cao với bất cứ giá nào mà luôn có giới hạn về kinh tế – xã hội và công nghệ. Vì
vậy, đòi hỏi các doanh nghiệp phải nắm chắc các loại chất lượng sản phẩm.
b> Phân loại chất lượng sản phẩm :
- Chất lượng thiết kế: là giá trị thể hiện bằng các tiêu chuẩn chất lượng được
phác thảo bằng các văn bản, bản vẽ.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi- Chất lượng tiêu chuẩn: là chất lượng được đánh giá thông qua các chỉ tiêu kỹ
thuật của quốc gia, quốc tế, địa phương hay ngành.
- Chất lượng thị trường: là chất lượng bảo đảm thoả mãn nhứng nhu cầu nhất
định, mong đợi của người tiêu dùng.
- Chất lượng thành phần: là chất lượng bảo đảm thoả mãn những nhu cầu mong
đợi của một hay một số tầng lớp người nhất định.
- Chất lượng phù hợp: là chất lượng phù hợp với ý thích, sở trường tâm lý người
tiêu dùng.
- Chất lượng tối ưu: là giá trị các thuộc tính của sản phẩm hàng hoá phù hợp với
nhu cầu cuả xã hội nhằm đạt được hiệu quả kinh tế cao nhất.
I.2. Vai trò của chất lượng sản phẩm
Cơ chế thị trường tạo động lực mạnh mẽ thúc đẩy sự phát triển cuả các doanh
nghiệp và nền kinh tế. Đồng thời, nó cũng đặt ra những thách thức đối với doanh nghiệp
qua sự chi phối của các quy luật kinh tế trong đó có quy luật cạnh tranh.
Nền kinh tế thị trường cho phép các doanh nghiệp tự do cạnh tranh với nhau trên
mọi phương diện. Người tiêu dùng được tự do lựa chọn các sản phẩm theo yêu cầu, sở
thích, khả năng mua của họ. Do đó, doanh nghiệp nào thu hút được khách hàng sử dụng
sản phẩm của mình nhiều nhất thì doanh nghiệp đó sẽ tồn tại và phát triển. Chính điều
này đã tạo động lực to lớn buộc các doanh nghiệp ngày càng phải hoàn thiện để phục vụ
khách hàng được tốt nhất.
Đối với doanh nghiệp công nghiệp, chất lượng sản phẩm luôn luôn là một trong
những nhân tố quan trọng nhất quyết định khả năng cạnh tranh trên thị trường. Chất
lượng sản phẩm là cơ sở để doanh nghiệp thực hiện chiến lược Marketing, mở rộng thị
trường, tạo uy tín, danh tiếng cho sản phẩm cuả doanh nghiệp khẳng định vị trí của sản
phẩm đó trên thị trường. Từ đó, người t iêu dùng sẽ sử dụng sản phẩm của doanh nghiệp
làm cơ sở cho sự tồn tại và phát triển lâu dài của doanh nghiệp và nếu có thể sẽ mở rộng
thị trường ra nước ngoài
- Nếu khách hàng đồng ý tiếp tục cho sản xuất trên số phụ liệu ( không đạt yêu
cầu ) do họ đưa tới thì chuyển nguyên công tiếp theo, khách hàng ký ngay trên số
nguyên, phụ liệu trong bảng.
- Nếu khách hàng không đồng ý thì tuỳ từng trường hợp cụ thể :
+ Chờ số nguyên, phụ liệu khác.
+ Trả số vật tư đó.
5- Thủ kho có trách nhiệm bảo quản hàng hóa là nguyên, phụ liệu do khách hàng
cung cấp.
6- Trước khi xuất kho cấp nguyên liệu cho phân xưởng cất cần căn cứ vào bảng
phối màu của phòng kỹ thuật.
Trường hợp không đảm bảo yêu cầu ( thiếu hay sai chủng loại ) cần báo ngay
cho phòng kế hoạch thương lượng với khách hàng.
- Chuyển thêm cho đủ.
- Dừng việc cấp cho sản xuất xử lý sau.
7- Các phân xưởng sản xuất trên nguyên liệu do khách hàng cung cấp cũng cần
tham gia vào việc kiểm tra nguyên phụ liệu trong quá trình sản xuất. Nếu có dấu hiệu
không phù hợp cần báo ngay cho tổ trưởng để có cách giải quyết kịp thời.
8- Trong quá trình sản xuất, nhân viên KCS kiểm tra chất lượng sản phẩm bán
thành phẩm trong quá trình sản xuất, kịp thời thông báo cho phòng kỹ thuật để báo cho
khách hàng vì tình trạng của bán sản phẩm để :
- Nếu sản phẩm không đạt yêu cầu mà khách hàng vẫn đồng ý tiếp tục cho sản
xuất thì chuyển nguyên công tiếp theo.
- Nếu khách hàng không đồng ý thì thương lượng để hoàn trả theo thoả thuận.
Như vậy, sau khi thực hiện một số biện pháp vừa đưa ra, công ty sẽ yên tâm về
khâu đảm bảo nguyên phụ liệu : Chúng sẽ được cung cấp đầy đủ về số lượng, chất
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Đặc điểm tiêu dùng của khách du lịch Trung Quốc và một số giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc Văn hóa, Xã hội 0
R Một số kỹ năng giải bài tập toán chương II - Hình học 11 Luận văn Sư phạm 0
R Nghiên cứu giải pháp tăng cường quản lý nhà nước về chất lượng thức ăn đối với một số cơ sở sản xuất thức ăn chăn nuôi Nông Lâm Thủy sản 0
D Một số khó khăn và sai lầm thường gặp của học sinh THPT khi giải các bài toán tổ hợp, xác suất Luận văn Sư phạm 0
D Một số giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động marketing tại Công ty TNHH TM&DV Thanh Kim Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Nhằm Hoàn Thiện Hoạt Động Marketing Tại Công Ty TNHH Midea Consumer Electric Marketing 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D Một số giải pháp về thị trường tiêu thụ sản phẩm đóng tàu của Tập đoàn công nghiệp tàu thuỷ Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D một số giải pháp nhằm hoàn thiện hệ thống kênh phân phối tại công ty tnhh hàn việt hana Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích tình hình tiêu thụ và một số giải pháp marketing nhằm đẩy mạnh công tác tiêu thụ sản phẩm ở công ty may xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top