Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
1. Tính cấp thiết của đề tài 4
2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài 5
3. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 6
4. Phương pháp nghiên cứu 6
5. Bố cục của khoá luận 6
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ KHAI THÁC TÀI NGUYÊN DU LỊCH 7
1.1. Tài nguyên du lịch 7
1.1.1. Quan niệm về tài nguyên du lịch 7
1.1.2. Vai trò của tài nguyên du lịch 9
1.1.3. Những yếu tố cấu thành tài nguyên du lịch 11
1.2. Khai thác tài nguyên du lich 14
1.2.1. Nội dung khai thác tài nguyên du lịch 14
1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến khai thác tài nguyên du lịch 15
CHƯƠNG 2: TIỀM NĂNG VÀ HIỆN TRẠNG KHAI THÁC TÀI NGUYÊN DU LỊCH VỊNH HẠ LONG 19
2.1. Tiềm năng du lịch Vịnh Hạ Long 19
2.1.1. Vị trí địa lý và tài nguyên du lịch 20
2.1.1.1. Vị trí địa lý 20
2.1.1.2. Tài nguyên du lịch 21
2.1.2. Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật 32
2.1.2.1. Cơ sở hạ tầng 32
2.1.2.2. Cơ sở vật chất kỹ thuật 33
2.1.3. Nhân lực du lịch 36
2.2. Hiện trạng khai thác tài nguyên du lịch và hoạt động khai thác du lịch tại Vịnh Hạ Long 38
2.2.1. Thị trường khách du lịch đến Vịnh Hạ Long 39
2.2.1.1. Thị trường khách trong nước 39
2.2.1.2. Thị trường khách du lịch quốc tế 39
2.2.2. Các loại hình du lịch 41
2.2.3. Chương trình du lịch 45
2.3. Nhận xét chung tình hình khai thác tài nguyên du lịch tại Vịnh Hạ Long 48
2.3.1. Ưu điểm 48
2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân 49
CHƯƠNG 3: NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH VÀ ĐỀ XUẤT NHẰM KHAI THÁC HIỆU QUẢ TÀI NGUYÊN DU LỊCH
VỊNH HẠ LONG 51
3.1. Những định hướng phát triển du lich ở Vịnh Hạ Long 51
3.1.1.Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam 51
3.1.2. Định hướng phát triển du lịch Vịnh Hạ Long 52
3.1.2.1. Định hướng chiến lược 52
3.1.2.2. Định hướng phát triển mốt số chỉ tiêu cụ thể 52
3.2. Một số đề xuất nhằm khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch
Vịnh Hạ Long 59
3.2.1. Đối với cơ quan quản lý Nhà nước Trung ương và Thành phố 59
3.2.1.1. Tăng cường đầu tư có trọng điểm vào Vịnh Hạ Long 59
3.2.1.2. Nâng cao hiệu lực của công tác quản lý Nhà nước về du lịch 62
3.2.1.3. Nâng cao nhận thức của khách du lịch và dân địa phương về du lịch 63
3.2.2. Đối với Ban quản lý Vịnh Hạ Long 64
3.2.2.1. Những giải pháp về cơ chế chính sách và hợp tác đầu tư 64
3.2.2.2. Giải pháp về công tác quản lý 66
3.2.2.3. Giải pháp về môi trường 69
3.2.3. Đối với các doanh nghiệp du lịch 70
3.2.3.1. Đa dạng hoá sản phẩm và phát triển loại hình du lịch đa dạng, hấp dẫn 70
3.2.3.2. Nâng cao chất lượng dịch vụ 71
3.2.3.3. Bồi dưỡng nâng cao trình độ nhân lực 72
3.2.3.4. Xúc tiến quảng bá du lịch 73
3.2.3.5. Mở rộng quan hệ hợp tác 74
KẾT LUẬN 75
TÀI LIỆU THAM KHẢO 77
đang sinh sống trên khu vực vịnh Hạ Long, hay còn gọi là loại hình du lịch văn hoá. Việc đưa ra những sản phẩm du lịch mới cùng các dịch vụ mang đậm yếu tố văn hoá không chỉ làm đa dạng thêm loại hình du lịch, kéo dài thời gian lưu trú của du khách mà còn góp phần quảng bá hết cho du khách những giá trị đặc sắc còn tiềm ẩn sâu trong lòng Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.
2.2.1. Thị trường khách du lịch đến vịnh Hạ Long
2.2.1.1.Thị trường khách du lịch trong nước
Số lượng khách nội địa đến tham quan Vịnh Hạ Long trong những năm gần đây đã tăng lên đáng kể. Khách nội địa đến Hạ Long bằng nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là khách địa phương và các vùng phụ cận, từ Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc. Ngoài ra còn có một số lượng không nhỏ khách du lịch từ các tỉnh phía Nam và thành phố Hồ Chí Minh đi theo tuyến du lịch đến Thủ đô Hà Nội rồi đi Hạ Long. (Tour thành phố Hồ Chí Minh – Hà Nội - Hạ Long).
Khách du lịch đến Quảng Ninh trong hai năm 2007 – 2008 đạt từ 3- 4 triệu lượt, trong đó khách nội địa đạt trên 2 triệu lượt, chiếm 60 %.
Lượng khách nội địa đến thăm Vịnh Hạ Long tăng 1.5 – 2.5 triệu lượt, chiếm trên 50 – 60 % lượng khách du lịch đến Quảng Ninh, trong đó khách nội địa chiếm 42.7 %.
Như vậy có thể thấy Quảng Ninh với nhiều danh lam thắng cảnh đã thu hút không ít du khách trong nước đến tham quan. Tuy nhiên kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long vẫn là điểm đến trọng điểm.
2.2.1.2.Thị trường khách quốc tế
Số lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh trong 10 năm trở lại đây tăng lên khá nhanh, đặc biệt trong những năm gần đây. Chỉ tính riêng lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh trong năm 2007 là 1.3 triệu lượt khách, đến năm 2008, lượng khách quốc tế là 1.9 triệu lượt. Khách quốc tế đến Quảng Ninh cũng có nhiều quốc tịch khác nhau như: Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Pháp, Mỹ, Australia…
- Thị trường khách Trung Quốc: là loại thị trường chiếm tỷ lệ đông nhất trong tổng số khách, là loại khách tiêu thụ ít, thích dịch vụ rẻ. Chủ yếu sử dụng các loại sản phẩm dịch vụ như: tham quan Vịnh Hạ Long, nghỉ biển, mua sắm. Ngày tour trung bình khoảng 3 – 5 ngày.
- Thị trường khách Nhật Bản: khách du lịch Nhật Bản có mức chi tiêu cao, đòi hỏi dịch vụ cao cấp. Thích đến những nơi có cảnh sắc đẹp, ngày tour trung bình thường là 7 ngày. Họ chủ yếu lựa chọn các loại sản phẩm dịch vụ như: du lịch tham quan Vịnh Hạ Long, du lịch sinh thái, du lịch tàu biển và câu cá trên Vịnh.
- Thị truờng khách Hàn Quốc: có đặc điểm sở thích gần giống khách Nhật Bản, tuy nhiên ngày tour trung bình ngắn hơn, chỉ khoảng 3 – 5 ngày. Thường yêu cầu các loại sản phẩm du lịch như: du lịch tham quan Vịnh, du lịch sinh thái, du lịch văn hoá - lễ hội.
- Thị trường khách Đài Loan: Khách du lịch Đài Loan thường thanh toán không nhiều, thích sử dụng các dịch vụ vui chơi giải trí náo nhiệt. Do vậy, thường lựa chọn các loại sản phẩm du lịch là: du lịch nghỉ biển Vịnh Hạ Long, du lịch tham quan Vịnh, du lịch vui chơi giải trí.
- Thị trường khách Pháp: khách du lịch Pháp cầu kỳ, khá sành trong việc lựa chọn dịch vụ du lịch. Họ thích nghỉ tại các khách sạn 3 – 4 sao và các kiểu nhà nghỉ giải trí, yêu cầu chất lượng phục vụ cao. Do vậy, khách Pháp thường thích loại hình du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái trên Vịnh Hạ Long, du lịch mạo hiểm. Khách du lịch Pháp đặc biệt đam mê trước phong cảnh Vịnh Hạ Long.
- Thị trường khách Mỹ: Khách du lịch là người Mỹ đến tham quan Vịnh Hạ Long chủ yếu là các cựu chiến binh, Việt kiều, thanh niên đam mê hành động, phiêu lưu. Họ không quá chú trọng hình thức, khá dễ tính trong lựa chọn loại hình dịch vụ du lịch. Họ thích thể loại du lịch tham quan, du lịch sinh thái Vịnh Hạ Long, môn thể thao lặn biển, thường có ngày tour khá dài, thường là 7 ngày.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
1. Tính cấp thiết của đề tài 4
2. Mục tiêu và nhiệm vụ của đề tài 5
3. Giới hạn phạm vi nghiên cứu 6
4. Phương pháp nghiên cứu 6
5. Bố cục của khoá luận 6
CHƯƠNG 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VỀ KHAI THÁC TÀI NGUYÊN DU LỊCH 7
1.1. Tài nguyên du lịch 7
1.1.1. Quan niệm về tài nguyên du lịch 7
1.1.2. Vai trò của tài nguyên du lịch 9
1.1.3. Những yếu tố cấu thành tài nguyên du lịch 11
1.2. Khai thác tài nguyên du lich 14
1.2.1. Nội dung khai thác tài nguyên du lịch 14
1.2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến khai thác tài nguyên du lịch 15
CHƯƠNG 2: TIỀM NĂNG VÀ HIỆN TRẠNG KHAI THÁC TÀI NGUYÊN DU LỊCH VỊNH HẠ LONG 19
2.1. Tiềm năng du lịch Vịnh Hạ Long 19
2.1.1. Vị trí địa lý và tài nguyên du lịch 20
2.1.1.1. Vị trí địa lý 20
2.1.1.2. Tài nguyên du lịch 21
2.1.2. Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật 32
2.1.2.1. Cơ sở hạ tầng 32
2.1.2.2. Cơ sở vật chất kỹ thuật 33
2.1.3. Nhân lực du lịch 36
2.2. Hiện trạng khai thác tài nguyên du lịch và hoạt động khai thác du lịch tại Vịnh Hạ Long 38
2.2.1. Thị trường khách du lịch đến Vịnh Hạ Long 39
2.2.1.1. Thị trường khách trong nước 39
2.2.1.2. Thị trường khách du lịch quốc tế 39
2.2.2. Các loại hình du lịch 41
2.2.3. Chương trình du lịch 45
2.3. Nhận xét chung tình hình khai thác tài nguyên du lịch tại Vịnh Hạ Long 48
2.3.1. Ưu điểm 48
2.3.2. Hạn chế và nguyên nhân 49
CHƯƠNG 3: NHỮNG ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN DU LỊCH VÀ ĐỀ XUẤT NHẰM KHAI THÁC HIỆU QUẢ TÀI NGUYÊN DU LỊCH
VỊNH HẠ LONG 51
3.1. Những định hướng phát triển du lich ở Vịnh Hạ Long 51
3.1.1.Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam 51
3.1.2. Định hướng phát triển du lịch Vịnh Hạ Long 52
3.1.2.1. Định hướng chiến lược 52
3.1.2.2. Định hướng phát triển mốt số chỉ tiêu cụ thể 52
3.2. Một số đề xuất nhằm khai thác hiệu quả tài nguyên du lịch
Vịnh Hạ Long 59
3.2.1. Đối với cơ quan quản lý Nhà nước Trung ương và Thành phố 59
3.2.1.1. Tăng cường đầu tư có trọng điểm vào Vịnh Hạ Long 59
3.2.1.2. Nâng cao hiệu lực của công tác quản lý Nhà nước về du lịch 62
3.2.1.3. Nâng cao nhận thức của khách du lịch và dân địa phương về du lịch 63
3.2.2. Đối với Ban quản lý Vịnh Hạ Long 64
3.2.2.1. Những giải pháp về cơ chế chính sách và hợp tác đầu tư 64
3.2.2.2. Giải pháp về công tác quản lý 66
3.2.2.3. Giải pháp về môi trường 69
3.2.3. Đối với các doanh nghiệp du lịch 70
3.2.3.1. Đa dạng hoá sản phẩm và phát triển loại hình du lịch đa dạng, hấp dẫn 70
3.2.3.2. Nâng cao chất lượng dịch vụ 71
3.2.3.3. Bồi dưỡng nâng cao trình độ nhân lực 72
3.2.3.4. Xúc tiến quảng bá du lịch 73
3.2.3.5. Mở rộng quan hệ hợp tác 74
KẾT LUẬN 75
TÀI LIỆU THAM KHẢO 77
đang sinh sống trên khu vực vịnh Hạ Long, hay còn gọi là loại hình du lịch văn hoá. Việc đưa ra những sản phẩm du lịch mới cùng các dịch vụ mang đậm yếu tố văn hoá không chỉ làm đa dạng thêm loại hình du lịch, kéo dài thời gian lưu trú của du khách mà còn góp phần quảng bá hết cho du khách những giá trị đặc sắc còn tiềm ẩn sâu trong lòng Di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.
2.2.1. Thị trường khách du lịch đến vịnh Hạ Long
2.2.1.1.Thị trường khách du lịch trong nước
Số lượng khách nội địa đến tham quan Vịnh Hạ Long trong những năm gần đây đã tăng lên đáng kể. Khách nội địa đến Hạ Long bằng nhiều con đường khác nhau, chủ yếu là khách địa phương và các vùng phụ cận, từ Hà Nội và một số tỉnh miền Bắc. Ngoài ra còn có một số lượng không nhỏ khách du lịch từ các tỉnh phía Nam và thành phố Hồ Chí Minh đi theo tuyến du lịch đến Thủ đô Hà Nội rồi đi Hạ Long. (Tour thành phố Hồ Chí Minh – Hà Nội - Hạ Long).
Khách du lịch đến Quảng Ninh trong hai năm 2007 – 2008 đạt từ 3- 4 triệu lượt, trong đó khách nội địa đạt trên 2 triệu lượt, chiếm 60 %.
Lượng khách nội địa đến thăm Vịnh Hạ Long tăng 1.5 – 2.5 triệu lượt, chiếm trên 50 – 60 % lượng khách du lịch đến Quảng Ninh, trong đó khách nội địa chiếm 42.7 %.
Như vậy có thể thấy Quảng Ninh với nhiều danh lam thắng cảnh đã thu hút không ít du khách trong nước đến tham quan. Tuy nhiên kỳ quan thiên nhiên thế giới Vịnh Hạ Long vẫn là điểm đến trọng điểm.
2.2.1.2.Thị trường khách quốc tế
Số lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh trong 10 năm trở lại đây tăng lên khá nhanh, đặc biệt trong những năm gần đây. Chỉ tính riêng lượng khách quốc tế đến Quảng Ninh trong năm 2007 là 1.3 triệu lượt khách, đến năm 2008, lượng khách quốc tế là 1.9 triệu lượt. Khách quốc tế đến Quảng Ninh cũng có nhiều quốc tịch khác nhau như: Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông, Nhật Bản, Hàn Quốc, Anh, Pháp, Mỹ, Australia…
- Thị trường khách Trung Quốc: là loại thị trường chiếm tỷ lệ đông nhất trong tổng số khách, là loại khách tiêu thụ ít, thích dịch vụ rẻ. Chủ yếu sử dụng các loại sản phẩm dịch vụ như: tham quan Vịnh Hạ Long, nghỉ biển, mua sắm. Ngày tour trung bình khoảng 3 – 5 ngày.
- Thị trường khách Nhật Bản: khách du lịch Nhật Bản có mức chi tiêu cao, đòi hỏi dịch vụ cao cấp. Thích đến những nơi có cảnh sắc đẹp, ngày tour trung bình thường là 7 ngày. Họ chủ yếu lựa chọn các loại sản phẩm dịch vụ như: du lịch tham quan Vịnh Hạ Long, du lịch sinh thái, du lịch tàu biển và câu cá trên Vịnh.
- Thị truờng khách Hàn Quốc: có đặc điểm sở thích gần giống khách Nhật Bản, tuy nhiên ngày tour trung bình ngắn hơn, chỉ khoảng 3 – 5 ngày. Thường yêu cầu các loại sản phẩm du lịch như: du lịch tham quan Vịnh, du lịch sinh thái, du lịch văn hoá - lễ hội.
- Thị trường khách Đài Loan: Khách du lịch Đài Loan thường thanh toán không nhiều, thích sử dụng các dịch vụ vui chơi giải trí náo nhiệt. Do vậy, thường lựa chọn các loại sản phẩm du lịch là: du lịch nghỉ biển Vịnh Hạ Long, du lịch tham quan Vịnh, du lịch vui chơi giải trí.
- Thị trường khách Pháp: khách du lịch Pháp cầu kỳ, khá sành trong việc lựa chọn dịch vụ du lịch. Họ thích nghỉ tại các khách sạn 3 – 4 sao và các kiểu nhà nghỉ giải trí, yêu cầu chất lượng phục vụ cao. Do vậy, khách Pháp thường thích loại hình du lịch tham quan, nghỉ dưỡng, du lịch sinh thái trên Vịnh Hạ Long, du lịch mạo hiểm. Khách du lịch Pháp đặc biệt đam mê trước phong cảnh Vịnh Hạ Long.
- Thị trường khách Mỹ: Khách du lịch là người Mỹ đến tham quan Vịnh Hạ Long chủ yếu là các cựu chiến binh, Việt kiều, thanh niên đam mê hành động, phiêu lưu. Họ không quá chú trọng hình thức, khá dễ tính trong lựa chọn loại hình dịch vụ du lịch. Họ thích thể loại du lịch tham quan, du lịch sinh thái Vịnh Hạ Long, môn thể thao lặn biển, thường có ngày tour khá dài, thường là 7 ngày.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links