Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỤC LỤC
Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH một thành viên trang thiết bị trường học Thành Phát
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ SXKD VÀ HIỆU QUẢ SXKD
1. Vị trí, vai trò của hoạt động sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp 1
1.1. Khái niệm về hoạt động sản xuất kinh doanh 1
1.2. Một số loại hình hoạt động sản xuất kinh doanh 1
1.2.1. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong Nông nghiệp 1
1.2.2. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong Công nghiệp 2
1.2.3. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong các dịch vụ khách sạn du lịch 2
1.2.4. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực tài chính tiền tệ 2
1.3. Vị trí và vai trò của hoạt động sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp 3
1.3.1. Vị trí 3
1.3.2. Vai trò 3
2. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh 4
2.1. Khái niệm về hiệu quả sản xuất kinh doanh và các chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh 4
2.1.1. Khái niệm hiệu quả sản xuất kinh doanh 4
2.1.2. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp 4
2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh 5
2.2.1. Các nhân tố vi mô 5
2.2.2. Các nhân tố vĩ mô 7
2.2.3. Các nhân tố trong việc ra chiến lược của doanh nghiệp 9
2.2.4. Sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong ngành 10
2.2.5. Sản phẩm thay thế 11
2.2.6. Khách hàng 11
2.3. Các chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh 12
2.3.1. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh tổng hợp 12
2.3.2. Nhóm chỉ tiêu hiệu quả sử dụng các yếu tố cơ bản trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 12
2.3.3. Các chỉ tiêu về hiệu quả kinh tế-xã hội 15
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG SXKD CỦA CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN TRANG THIẾT BỊ TRƯỜNG HỌC THÀNH PHÁT TRONG NHỮNG NĂM VỪA QUA
1. Khái quát về Công ty 15
1.1. Sơ lược quá trình hình thành và phát triển của Công ty 15
1.2. Cơ cấu tổ chức của Công ty 18
1.2.1. sơ đồ bộ máy quản lý 18
1.2.2. Ban giám đốc 18
1.2.3. Các phòng ban chức năng 19
2. Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh và hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty trong những năm vừa qua 20
2.1. Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 20
2.1.1. vốn kinh doanh 21
2.1.2. Doanh thu 22
2.1.3. lợi nhuận 22
2.1.4. Thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước 24
2.1.5. Chế độ tiền lương, thưởng của cán bộ công nhân viên 24
2.1.6. Đánh giá tổng quát kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong những năm vừa qua 24
2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty
25
2.2.1. Con người 25
2.2.2. Hiệu suất sử dụng máy móc thiết bị 27
2.2.3. Tình hình cung cấp và sử dụng nguyên vật liệu của Công ty 28
2.2.4. Máy móc thiết bị 28
2.2.5. Các đoàn thể công đoàn 28
2.3. Hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty trong những năm vừa qua 29
2.3.1. Hiệu quả sử dụng vốn cố định 29
2.3.2. Hiệu quả sử dụng vốn lưu động 30
2.3.3. Mức năng suất lao động bình quân 31
2.3.4. Mức doanh thu bình quân mỗi lao động 31
3. Những tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 32
3.1. Những tồn tại trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 32
3.1.1. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng 32
3.1.2. Trình độ tay nghề 32
3.1.3. Tổ chức phân công công việc trong sản xuất, kinh doanh 32
3.1.4. Máy móc thiết bị còn hạn chế 32
3.2. Nguyên nhân của những tồn tại trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 32
3.2.1. Nguyên nhân chủ quan 33
3.2.2. Nguyên nhân khách quan 33
CHƯƠNG 3: NHỮNG GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SXKD CỦA CÔNG TY THHH MỘT THÀNH VIÊN TRANG THIẾT BỊ TRƯỜNG HỌC THÀNH PHÁT TRONG QUÁ TRÌNH CNH-HĐH ĐẤT NƯỚC
1. Mụ tiêu nhiệm vụ của Công ty giai đoạn 2011-2015 34
1.1. những thuận lợi và khó khăn của công ty: 34
1.2. Định hướng phát triển Công ty đến 2015 35
1.3. Mục tiêu của Công ty 36
1.4. Nhiệm vụ của Công ty 37
2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH MTV trang thiết bị trường học thành phát trong thời gian tới 38
2.1. Phải đào tạo đội ngũ cán bộ có năng lực và trình độ chuyên môn giỏi, đội ngũ công nhân lành nghề 38
2.2. Đầu tư máy móc thiết bị mới hiện đại cho phù hợp với quy trình sản xuất 39
2.3. Cần tiếp tục cải tổ bộ máy quản trị của Công ty 39
2.4. Liên tục mở rộng mạng lưới với khách hang 39
Một số kiến nghị 41
1. Kiến nghị với công ty 41
2. Kiến nghị với nhà nước 42
Kết luận 43
Tài liệu tham khảo 44
LỜI MỞ ĐẦU
Trong bất kỳ một nền kinh tế nào thì sản xuất kinh doanh cũng là để phục vụ cho tiêu dùng, công ty thu được lợi nhuận dể tiếp tục hoạt dộng sản xuất kinh doanh và ngày càng phát triển. Song hoạt động sản suất kinh doanh không phải là chuyện đơn giản, đặc biệt trong nền kinh tế thị trường, lại là một vấn đề rất phức tạp và nan giải
Cơ chế kinh tế mới cùng xu hướng hội nhập nền kinh tế hiện nay đã đặt các doanh nghiệp nước ta và một thách thức lớn để tồn tại và phát triển đứng vững trong nền kinh tế thị trườngđòi hỏi các doanh nghiệp không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh làm ăn có hiệu quả.
Hiện nay, các doanh nghiệp đang phải đương đầu với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Để có thể tồn tại và phát triển được trong môi trường cạnh tranh đó buộc doanh nghiệp phải tìm ra cho mình những giải pháp phù hợp để doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả.Do vậy, việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là vấn đề đang được rất nhiều các doanh nghiệp quan tâm, chú trọng.
Sau một thời gian thực tập tại Công ty TNHH MTV Trang Thiết Bị Trường Học Thành Phát, trước thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty và hiệu quả của các hoạt động này, với sự giúp đỡ tận tình của cô giáo hướng dẫn và sự chỉ bảo nhiệt tình của đơn vị thực tập tui quyết định chọn đề tài: " Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH MTV trang thiết bị trường học thành phát " cho chuyên đề thực tập của mình với mục đích để thực hành những kiến thức đã học và qua đó xin đưa ra một số kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty.
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ SXKD VÀ HIỆU QUẢ SXKD
1. Vị trí, vai trò của hoạt động sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp
1.1. Khái niệm về hoạt động sản xuất kinh doanh
Tất cả các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh hoạt động trong nền kinh tế thị trường dù là hình thức sở hữu nào ( Doanh nghiệp Nhà Nước, Doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn,... ) thì đều có các mục tiêu hoạt động sản xuất khác nhau. Ngay trong mỗi giai đoạn, các doanh nghiệp cũng theo đuổi các mục tiêu khác nhau, nhưng nhìn chung mọi doanh nghiệp trong cơ chế thị trường đều nhằm mục tiêu lâu dài, mục tiêu bao trùm đó là làm sao tối đa hoá lợi nhuận. Để đạt được các mục tiêu đó thì các doanh nghiệp phải xây dựng được cho mình một chiến lược kinh doanh đúng đắn, xây dựng các kế hoạch thực hiện và đặt ra các mục tiêu chi tiết nhưng phải phù hợp với thực tế, đồng thời phù hợp với tiềm năng của doanh nghiệp và lấy đó làm cơ sở để huy động và sử dụng các nguồn lực sau đó tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đạt được mục tiêu đề ra.
Như vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh được hiểu như là quá trình tiến hành các công đoạn từ việc khai thác sử dụng các nguồn lực sẵn có trong nền kinh tế để sản xuất ra các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ nhằm cung cấp cho nhu cầu thị trường và thu được lợi nhuận.
1.2. Một số loại hình hoạt động sản xuất kinh doanh.
1.2.1. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong Nông nghiệp.
Nông nghiệp là một ngành quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội trước mắt và dài hạn của nước ta. Sản xuất nông nghiệp phát triển là kết quả tổng hợp của việc sử dụng nguồn năng lực sản xuất trong quan hệ kết hợp hợp lý với điều kiện kinh tế tự nhiên và sử dụng những thành tựu mới nhất về khoa học-kỹ thuật.
Đặc điểm nổi bật của hoạt động sản xuất nông nghiệp là chu kỳ sản xuất dài, những công việc sản xuất phải tiến hành trong những thời gian nhất định, ảnh hưởng của việc bảo đảm và sử dụng nguồn năng lực sản xuất và tác động của các điều kiện thiên nhiên đến tiến độ thực hiện các công việc sản xuất ở thời kỳ rất khác nhau. Hoạt động sản xuất kinh doanh của loại hình nông nghiệp chủ yếu dựa vào ngành trồng trọt và chăn nuôi.
1.2.2. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong Công nghiệp.
Đặc điểm của loại hình hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp là hoạt động trong các ngành như cơ khí, khai thác tài nguyên, công nghiệp chế biến, công nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, các ngành công nghiệp phục vụ phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn.
Kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp chính là việc trao đổi các sản phẩm mà trong các ngành công nghiệp đã sản xuất ra sau đó lại làm đầu vào cho các ngành này tiếp tục tiến hành chu kỳ sản xuất.
1.2.3. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong các dịch vụ khách sạn du lịch.
Ngành khách sạn là một bộ phận cơ bản và không thể thiếu được trong quá trình kinh doanh du lịch. Nó đảm bảo việc ăn ngủ và nghỉ ngơi tạm thời cho khách trong thời gian tham quan du lịch tại một điểm hay một vùng, một đất nước. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện “ xuất khẩu vô hình và xuất khẩu tại chỗ” trong kinh doanh du lịch quốc tế.
Hiện nay cùng với sự phát triển của ngành du lịch và việc cạnh tranh trong việc thu hút khách. Hoạt động kinh doanh của ngành khách sạn không ngừng được mở rộng và đa dạng hoá. Ngành khách sạn kinh doanh hai dịch vụ cơ bản đó là: Lưu trú ( ở trọ) và phục vụ ăn uống.
Đặc điểm của ngành khách sạn du lịch là vốn đầu tư xây dựng cơ sở kinh doanh lớn, lực lượng lao động cao, Chi phí bảo trợ và bảo dưỡng khách sạn chiếm một tỷ lệ lớn trong giá thành của các dịch vụ hàng hoá.
1.2.4. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực tài chính tiền tệ.
Do kinh doanh trong lĩnh vực tài chính tiền tệ do đó hoạt động này có sự khác biệt cơ bản so với các lĩnh vực hoạt động kinh doanh khác. Các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực này là các đơn vị tổ chức liên qua đến tiền, ngoại tệ, cổ phiếu, trái phiếu, tiết kiệm... Các cơ sở tiến hành các hoạt động kinh doanh là các ngân hàng, tổ chức tín dụng, kho bạc và tất nhiên là kết quả thu được là tiền tệ.
Bênh cạnh việc kinh doanh tiền tệ thì lĩnh vực hoạt động này còn tiến hành các hoạt động khác như đầu tư trong nước hay đầu tư ra nước ngoài nhằm tìm kiếm lợi nhuận.
1.3. Vị trí và vai trò của hoạt động sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp.
1.3.1. Vị trí.
Hoạt động sản xuất kinh doanh có vị trí vô cùng quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Để tồn tại thì trước hết mỗi doanh nghiệp phải định hướng cho mình là sản xuất cái gì? sau đó tiến hành các hoạt động sản xuất để sản xuất ra các sản phẩm đó phục vụ cho nhu cầu của thị trường.
Hoạt động sản xuất kinh doanh là yêu cầu cơ bản cho sự tồn tại của nền kinh tế. Thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp sẽ trao đổi các sản phẩm với nhau từ đó có thể tiến hành hợp tác cùng kinh doanh. Hoạt động sản xuất kinh doanh là cơ sở thiết yếu không thể thiếu được và nhất lại là trong nền kinh tế thị trường như hiện nay. Nếu mỗi doanh nghiệp biết kết hợp các yếu tố đầu vào để tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh thì sẽ mang lại một hiệu quả rất lớn cho mình.
1.3.2. Vai trò.
Hoạt động sản xuất kinh doanh là công cụ hữu hiệu để các nhà quản trị doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ quản trị kinh doanh của mình. Khi tiến hành bất kỳ một hoạt động sản xuất kinh doanh nào, các doanh nghiệp đều phải huy động sử dụng tối đa các nguồn lực sẵn có nhằm đạt được mục tiêu là tối đa hoá lợi nhuận và hoạt động sản xuất kinh doanh là một trong những công cụ, phương pháp để doanh nghiệp đạt được mục tiêu đó. Thông qua việc tính toán các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh không những cho phép các nhà quản trị đánh giá được tính hiệu quả của các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (có đạt hiệu quả không và đạt ở mức độ nào) mà còn cho phép các nhà quản trị phân tích tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh, để từ đó tìm ra các biện pháp điều chỉnh phù hợp với thực tế của thị trường, phù hợp với khả năng của doanh nghiệp.
2. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh
2.1. Khái niệm hiệu quả sản xuất kinh doanh và các chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh.
2.1.1. Khái niệm hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Doanh nghiệp là một tổ chức kinh tế tham gia các hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm cung cấp sản phẩm hay dịch vụ thoả mãn nhu cầu của thị trường và thu về cho mình một khoản lợi nhuận nhất định. Qua khái niệm về hoạt động sản xuất kinh doanh ta mới chỉ thấy được đó chỉ là một phạm trù kinh tế cơ bản còn hiệu quả sản xuất kinh doanh là một phạm trù kinh tế biểu hiện sự tập trung phát triển theo chiều sâu, nó phản ánh trình độ khai thác các nguồn lực và trình độ chi phí các nguồn lực đó trong quá trình tái sản xuất nhằm thực hiện mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là một thước đo quan trọng của sự tăng trưởng kinh tế và là chỗ dựa cơ bản để đánh giá việc thực hiện mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp trong từng thời kỳ.
Hiệu quả là một chỉ tiêu chất lượng tổng hợp phản ánh quá trình sử dụng các yếu tố trong quá trình sản xuất.
Tóm lại, hiệu quả sản xuất kinh doanh là việc phản ánh mặt chất lượng các hoạt động sản xuất kinh doanh, trình độ tận dụng các nguồn lực trong kinh doanh của doanh nghiệp.
2.1.2. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp.
Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là góp phần nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Mỗi doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên thị trường đều gặp rất nhiều đối thủ cạnh tranh khác nhau trong cùng ngành cũng như là ngoài ngành. Do vậy chỉ có nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh mới có thể tiết kiệm được chi phí, nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, ...mới có thể nâng cao được sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Như vậy, cần tìm mọi biện pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là một tất yếu khách quan để mỗi doanh nghiệp có thể trụ vững, tồn tại trong một cơ chế thị trường cạnh tranh khốc liệt.
2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh.
2.2.1. Các nhân tố vi mô.
* Lực lượng lao động.
Trong sản xuất kinh doanh lực lượng lao động của doanh nghiệp có thể sáng tạo ra công nghệ, kỹ thuật và đưa chúng vào sử dụng tạo ra tiềm năng lớn cho việc nâng cao hiệu quả kinh doanh. Cũng chính lực lượng lao động sáng tạo ra sản phẩm mới và kiểu dáng phù hợp với yêu cầu của ngươì tiêu dùng làm cho sản phẩm(dịch vụ) của doanh nghiệp có thể bán được tạo ra cơ sở để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Lực lượng lao động tác động trực tiếp đến năng suất lao động, đến trình độ sử dụng các nguồn lực khác (máy móc thiết bị, nguyên vật liệu,...) nên tác động trực tiếp đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
* Cơ cấu tổ chức bộ máy quản trị.
Các doanh nghiệp hoạt động trong cơ chế thị trường, bộ máy quản trị doanh nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển cuả doanh nghiệp, đồng thời phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau:
-Nhiệm vụ đầu tiên của bộ máy quản trị doanh nghiệp là xây dựng cho doanh nghiệp một chiến lược kinh doanh và phát triển doanh nghiệp.
-Xây dựng các kế hoạch kinh doanh các phương án hoạt động sản xuất kinh doanh và kế hoạch hoá các hoạt động của doanh nghiệp trên cơ sở chiến lược kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp đã xây dựng.
-Tổ chức và điều động nhân sự hợp lý.
2.4. mở rộng thị trường.
Xây dựng hệ thống thông tin thị trường để cung cấp những thông tin mới nhất về các hoạt động kinh tế kỹ thuật có liên quan đến mọi lĩnh vực trong và ngoài nước.
Trước hết muốn tìm hiểu một thị trường nào đó để có chiến lược xâm nhập thì phải tiến hành nghiên cứu , điều tra thị trường đó nhất là thị trường đầu ra của sản phẩm . Trong đó chú ý thị trường trong nước , xuất khẩu theo từng khu vực, chủng loại,... phân tích thị trường được tiến hành qua các giai đoạn :
- Phải xác định mức tăng trưởng kinh tế của từng thị trường, thị trường nào có mức tăng trưởng kinh tế cao, đời sống người dân sung túc, đầy đủ thì nhu cầu tiêu dùng cao do vậy sản phẩm của Công ty phải lấp đầy khoảng trống đó.
- Xác định tỷ trọng của thị trường kiểm soát được, trên cơ sở này Công ty đánh giá vị trí của mình thua kém đơn vị kinh doanh khác ở mặt nào, so sánh với các đối thủ cạnh tranh cho phép quyết đinh chính sách của Công ty trong tương lai . -Xác định được cơ cấu thị trường : Cơ cấu thị trường được phân theo vùng tiêu thụ, theo từng đối tượng tiêu dùng, theo kênh tiêu thụ sản phẩm. Nghiên cứu các lĩnh vực và thành phần thị trường, tính chất hình thành nhu cầu thị trường từ đó xác định được thị trường mục tiêu. Trước đây công ty xác định thị trường mục tiêu là thị trường trong nước nhưng đến nay công ty cần xâm nhập thị trường nước ngoài để tập trung mọi nỗ lực nhằm chiếm đoạt nó .Nếu không xác định được thị trường mục tiêu, công ty buộc phải hoạt động trên nhiều phần thị trường điều này kém hiệu quả hơn và tổ chức quản lý phức tạp.Sau khi nghiên cứu thị trưòng sẽ phân tích những thuận lợi khó khăn và có biện pháp tổ chức về lâu dài để xâm nhập vào thị trường đó.
Xây dựng phương pháp quảng cáo hiệu quả và hợp lý: quảng cáo phải làm cho khách hàng hiểu được sản phẩm và đến với công ty. Do việc quảng cáo đạt hiệu quả thì nội dung quảng cáo phải thực sự gây ấn tượng và làm cho khách hàng cảm nhận được tích cực hơn của sản phẩm. Vì vậy khi tham gia các hội chợ triển lãm cũng như quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác, công ty phải xây dựng cho mình một chương trình quảng cáo bằng phương tiện, âm thanh, hình ảnh, … trong đó nội dung cần giải thích rõ về những tài năng, đặc tính của từng sản phẩm và tác dụng của nó gắn với mục tiêu sử công cụ thể.
Chính sách sản phẩm: phải rút ngắn thời gian nghiên cứu triển khai sản xuất sản phẩm, đòi hỏi bộ phận những thị trường và bộ phận sản xuất có sự gắn bó chặt chẽ với nhau.
Một số kiến nghị
1. kiến nghị đối với công ty:
qua thời gian thực tập tại công ty tui xin đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.
*. Tăng cường huy động vốn:
Sử dụng vốn trong sản xuất kinh doanh là khâu quan trọng quyết định đến hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đối với những TSCĐ cũ kỹ lạc hậu, Chi nhánh có thể thanh lý ngay để giải phóng vốn, tích cực thu hồi nợ của khách hàng. Chi nhánh có thể tăng nguồn vốn kinh doanh của mình bằng cách huy động thêm vốn của ngân hàng, nhà đầu tư và nhiều nguồn khác nhau.
*. Tiết kiệm chi phí trong sản xuất kinh doanh :
Việc thực hiện tiết kiệm chi phí là một biện pháp để có hiệu quả kinh tế cao. Để quản lý chi phí một cách chặt chẽ, giảm các khoản chi phí bất hợp lý, chi nhánh cần xem xét lại các khâu và các chỉ tiêu bằng cách:
- Lựa chọn nguồn hàng hợp lý, giá cả hợp lý chất lượng sản phẩm đảm bảo về phương diện vận tải phù hợp, địa điểm mua hàng thuận tiện và cách buôn bán thích hợp.
- Tổ chức tốt quá trình tính toán.
- Tăng tốc độ chu chuyển VLĐ.
- Sử dụng hợp lý công suất, thời gian hoạt động của thiết bị máy móc.
- Tiết kiệm được thời gian lao động sản xuất.
*. Tạo động lực cho người lao động
Tiền lương là một yếu tố quan trọng đối với người công nhân ở nước ta hiện nay, do đó phải làm sao để đồng lương của người công nhân trực tiếp làm ra sản phẩm phải đảm bảo được cuộc sống của họ, phải khiến họ phải hết mình với công việc.
Thực hiện trả lương theo chất lượng và sản lượng lao động để đảm bảo tính công bằng nhằm thúc đẩy và khuyến khích người lao động nâng cao năng suất lao động.
Ngoài tiền lương là một động lực kích thích người lao động làm việc, cống hiến tài năng chuyên môn cho công ty, thưởng cũng là một động lực không kém phần quan trọng. Trong thời gian tới công ty cần áp dụng thêm một số chỉ tiêu thưởng khác nhu : thưởng tiết kiệm vật tư, thưởng do hạn chế sản phẩm hỏng… Các hình thức thưởng này tuy ít nhưng nó lại có kích thích tinh thần của người lao động, giảm tính bình quân trong phân phối thu nhập
2. Các kiến nghị với Nhà nước.
Để tạo điều kiện cho công ty TNHH MTV trang thiết bị trường học thành phát cạnh tranh được với các sản phẩm nhập ngoại trên thị trường Nhà nước cần có các biện pháp nhằm khuyến khích và hỗ trợ các hoạt động sản xuất kinh doanh:
- Giảm thuế hay miễn thuế nhập khẩu đối với các nguyên vật liệu thiết yếu của ngành nội thất mà trong nước chưa có điều kiện sản xuất được.
- Nhà nước cần có những biện pháp xử lý nghiêm các hoạt động nhập khẩu trái phép.
- Nhà nước cần có chính sách đầu tư phát triển ngành hoá chất, ngành giấy và các ngành có liên quan tạo điều kiện cung cấp nguyên vật liệu cho ngành In.
- Nhà nước cần có các chính sách khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất các sản phẩm nội thất.
Kết luận
Trong những năm vừa qua Công ty TNHH MTV trang thiết bị trường học thành phát tổ chức sản xuất kinh doanh trong bối cảnh thị trường có nhiều diễn biến phức tạp như lạm phát đẩy giá cả tăng cao. Trước bối cảnh đó công ty đã chủ động xây dựng chương trình công tác ,đề ra các chiến lược và các giải pháp cụ thể , động viên cán bộ công nhân viên đoàn kết,nâng caotinh thần trách nhiệm tổ chức thực hiện đạt kết quả sản xuất kinh doanh công ty đề ra.
Trước thực trạng sản xuất kinh doanh hiện nay tại, công ty luôn hoàn thành kế hoạch sản xuất, nộp ngân sách, chỉ tiêu doanh thu luôn đạt được ở mức tương đối cao. Bên cạnh đó thì còn rất nhiều tồn tại công ty phải đối mặt đặc biệt là vấn đề chí phí, chi phí sản xuất kinh doanh tăng rất nhanh nên lợi nhuận công ty đạt được không được cao so với doanh thu. . Để cải thiện tình hình trên công ty cần tính toán, tìm ra các biện pháp quản lí nhằm hạ thấp chi phí có như vậy mới có thể tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm, tăng doanh số bán góp phần nâng cao hiệu quả của các hoạt động sản xuất kinh doanh. Với một số giải pháp rút ra từ thực trạng hiện nay của công ty em hy vọng nó sẽ góp một phần nào trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.
Trên đây là một số ý kiến của em nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty sau một thời gian ngắn thực tập tại công ty dưới góc độ một sinh viên thực tập.
Em xin chân thành Thank cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng và các thầy cô giáo cùng các cô,chú trong phòng tổ chức của công ty đã tận tình giúp đỡ, đóng góp ý kiến cho em trong suốt thời gian nghiên cứu hoàn thành đề tài này.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
MỤC LỤC
Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH một thành viên trang thiết bị trường học Thành Phát
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ SXKD VÀ HIỆU QUẢ SXKD
1. Vị trí, vai trò của hoạt động sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp 1
1.1. Khái niệm về hoạt động sản xuất kinh doanh 1
1.2. Một số loại hình hoạt động sản xuất kinh doanh 1
1.2.1. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong Nông nghiệp 1
1.2.2. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong Công nghiệp 2
1.2.3. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong các dịch vụ khách sạn du lịch 2
1.2.4. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực tài chính tiền tệ 2
1.3. Vị trí và vai trò của hoạt động sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp 3
1.3.1. Vị trí 3
1.3.2. Vai trò 3
2. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh 4
2.1. Khái niệm về hiệu quả sản xuất kinh doanh và các chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh 4
2.1.1. Khái niệm hiệu quả sản xuất kinh doanh 4
2.1.2. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp 4
2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh 5
2.2.1. Các nhân tố vi mô 5
2.2.2. Các nhân tố vĩ mô 7
2.2.3. Các nhân tố trong việc ra chiến lược của doanh nghiệp 9
2.2.4. Sự cạnh tranh của các doanh nghiệp trong ngành 10
2.2.5. Sản phẩm thay thế 11
2.2.6. Khách hàng 11
2.3. Các chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh 12
2.3.1. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh tổng hợp 12
2.3.2. Nhóm chỉ tiêu hiệu quả sử dụng các yếu tố cơ bản trong quá trình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp 12
2.3.3. Các chỉ tiêu về hiệu quả kinh tế-xã hội 15
CHƯƠNG 2: THỰC TRẠNG VỀ HOẠT ĐỘNG SXKD CỦA CÔNG TY TNHH MỘT THÀNH VIÊN TRANG THIẾT BỊ TRƯỜNG HỌC THÀNH PHÁT TRONG NHỮNG NĂM VỪA QUA
1. Khái quát về Công ty 15
1.1. Sơ lược quá trình hình thành và phát triển của Công ty 15
1.2. Cơ cấu tổ chức của Công ty 18
1.2.1. sơ đồ bộ máy quản lý 18
1.2.2. Ban giám đốc 18
1.2.3. Các phòng ban chức năng 19
2. Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh và hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty trong những năm vừa qua 20
2.1. Thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 20
2.1.1. vốn kinh doanh 21
2.1.2. Doanh thu 22
2.1.3. lợi nhuận 22
2.1.4. Thực hiện nghĩa vụ đối với Nhà nước 24
2.1.5. Chế độ tiền lương, thưởng của cán bộ công nhân viên 24
2.1.6. Đánh giá tổng quát kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty trong những năm vừa qua 24
2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty
25
2.2.1. Con người 25
2.2.2. Hiệu suất sử dụng máy móc thiết bị 27
2.2.3. Tình hình cung cấp và sử dụng nguyên vật liệu của Công ty 28
2.2.4. Máy móc thiết bị 28
2.2.5. Các đoàn thể công đoàn 28
2.3. Hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty trong những năm vừa qua 29
2.3.1. Hiệu quả sử dụng vốn cố định 29
2.3.2. Hiệu quả sử dụng vốn lưu động 30
2.3.3. Mức năng suất lao động bình quân 31
2.3.4. Mức doanh thu bình quân mỗi lao động 31
3. Những tồn tại và nguyên nhân của những tồn tại trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 32
3.1. Những tồn tại trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 32
3.1.1. Công tác giáo dục chính trị tư tưởng 32
3.1.2. Trình độ tay nghề 32
3.1.3. Tổ chức phân công công việc trong sản xuất, kinh doanh 32
3.1.4. Máy móc thiết bị còn hạn chế 32
3.2. Nguyên nhân của những tồn tại trong hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty 32
3.2.1. Nguyên nhân chủ quan 33
3.2.2. Nguyên nhân khách quan 33
CHƯƠNG 3: NHỮNG GIẢI PHÁP NHẰM NÂNG CAO HIỆU QUẢ SXKD CỦA CÔNG TY THHH MỘT THÀNH VIÊN TRANG THIẾT BỊ TRƯỜNG HỌC THÀNH PHÁT TRONG QUÁ TRÌNH CNH-HĐH ĐẤT NƯỚC
1. Mụ tiêu nhiệm vụ của Công ty giai đoạn 2011-2015 34
1.1. những thuận lợi và khó khăn của công ty: 34
1.2. Định hướng phát triển Công ty đến 2015 35
1.3. Mục tiêu của Công ty 36
1.4. Nhiệm vụ của Công ty 37
2. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH MTV trang thiết bị trường học thành phát trong thời gian tới 38
2.1. Phải đào tạo đội ngũ cán bộ có năng lực và trình độ chuyên môn giỏi, đội ngũ công nhân lành nghề 38
2.2. Đầu tư máy móc thiết bị mới hiện đại cho phù hợp với quy trình sản xuất 39
2.3. Cần tiếp tục cải tổ bộ máy quản trị của Công ty 39
2.4. Liên tục mở rộng mạng lưới với khách hang 39
Một số kiến nghị 41
1. Kiến nghị với công ty 41
2. Kiến nghị với nhà nước 42
Kết luận 43
Tài liệu tham khảo 44
LỜI MỞ ĐẦU
Trong bất kỳ một nền kinh tế nào thì sản xuất kinh doanh cũng là để phục vụ cho tiêu dùng, công ty thu được lợi nhuận dể tiếp tục hoạt dộng sản xuất kinh doanh và ngày càng phát triển. Song hoạt động sản suất kinh doanh không phải là chuyện đơn giản, đặc biệt trong nền kinh tế thị trường, lại là một vấn đề rất phức tạp và nan giải
Cơ chế kinh tế mới cùng xu hướng hội nhập nền kinh tế hiện nay đã đặt các doanh nghiệp nước ta và một thách thức lớn để tồn tại và phát triển đứng vững trong nền kinh tế thị trườngđòi hỏi các doanh nghiệp không ngừng nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh làm ăn có hiệu quả.
Hiện nay, các doanh nghiệp đang phải đương đầu với sự cạnh tranh khốc liệt trên thị trường. Để có thể tồn tại và phát triển được trong môi trường cạnh tranh đó buộc doanh nghiệp phải tìm ra cho mình những giải pháp phù hợp để doanh nghiệp kinh doanh có hiệu quả.Do vậy, việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là vấn đề đang được rất nhiều các doanh nghiệp quan tâm, chú trọng.
Sau một thời gian thực tập tại Công ty TNHH MTV Trang Thiết Bị Trường Học Thành Phát, trước thực trạng hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty và hiệu quả của các hoạt động này, với sự giúp đỡ tận tình của cô giáo hướng dẫn và sự chỉ bảo nhiệt tình của đơn vị thực tập tui quyết định chọn đề tài: " Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty TNHH MTV trang thiết bị trường học thành phát " cho chuyên đề thực tập của mình với mục đích để thực hành những kiến thức đã học và qua đó xin đưa ra một số kiến nghị, giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả sản xuất kinh doanh của Công ty.
CHƯƠNG 1: LÝ LUẬN CHUNG VỀ SXKD VÀ HIỆU QUẢ SXKD
1. Vị trí, vai trò của hoạt động sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp
1.1. Khái niệm về hoạt động sản xuất kinh doanh
Tất cả các doanh nghiệp, các đơn vị sản xuất kinh doanh hoạt động trong nền kinh tế thị trường dù là hình thức sở hữu nào ( Doanh nghiệp Nhà Nước, Doanh nghiệp tư nhân, hợp tác xã, công ty cổ phần, công ty trách nhiệm hữu hạn,... ) thì đều có các mục tiêu hoạt động sản xuất khác nhau. Ngay trong mỗi giai đoạn, các doanh nghiệp cũng theo đuổi các mục tiêu khác nhau, nhưng nhìn chung mọi doanh nghiệp trong cơ chế thị trường đều nhằm mục tiêu lâu dài, mục tiêu bao trùm đó là làm sao tối đa hoá lợi nhuận. Để đạt được các mục tiêu đó thì các doanh nghiệp phải xây dựng được cho mình một chiến lược kinh doanh đúng đắn, xây dựng các kế hoạch thực hiện và đặt ra các mục tiêu chi tiết nhưng phải phù hợp với thực tế, đồng thời phù hợp với tiềm năng của doanh nghiệp và lấy đó làm cơ sở để huy động và sử dụng các nguồn lực sau đó tiến hành các hoạt động sản xuất kinh doanh nhằm đạt được mục tiêu đề ra.
Như vậy, hoạt động sản xuất kinh doanh được hiểu như là quá trình tiến hành các công đoạn từ việc khai thác sử dụng các nguồn lực sẵn có trong nền kinh tế để sản xuất ra các sản phẩm hàng hoá, dịch vụ nhằm cung cấp cho nhu cầu thị trường và thu được lợi nhuận.
1.2. Một số loại hình hoạt động sản xuất kinh doanh.
1.2.1. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong Nông nghiệp.
Nông nghiệp là một ngành quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội trước mắt và dài hạn của nước ta. Sản xuất nông nghiệp phát triển là kết quả tổng hợp của việc sử dụng nguồn năng lực sản xuất trong quan hệ kết hợp hợp lý với điều kiện kinh tế tự nhiên và sử dụng những thành tựu mới nhất về khoa học-kỹ thuật.
Đặc điểm nổi bật của hoạt động sản xuất nông nghiệp là chu kỳ sản xuất dài, những công việc sản xuất phải tiến hành trong những thời gian nhất định, ảnh hưởng của việc bảo đảm và sử dụng nguồn năng lực sản xuất và tác động của các điều kiện thiên nhiên đến tiến độ thực hiện các công việc sản xuất ở thời kỳ rất khác nhau. Hoạt động sản xuất kinh doanh của loại hình nông nghiệp chủ yếu dựa vào ngành trồng trọt và chăn nuôi.
1.2.2. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong Công nghiệp.
Đặc điểm của loại hình hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp là hoạt động trong các ngành như cơ khí, khai thác tài nguyên, công nghiệp chế biến, công nghiệp sản xuất hàng xuất khẩu, các ngành công nghiệp phục vụ phát triển nông nghiệp và kinh tế nông thôn.
Kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp chính là việc trao đổi các sản phẩm mà trong các ngành công nghiệp đã sản xuất ra sau đó lại làm đầu vào cho các ngành này tiếp tục tiến hành chu kỳ sản xuất.
1.2.3. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong các dịch vụ khách sạn du lịch.
Ngành khách sạn là một bộ phận cơ bản và không thể thiếu được trong quá trình kinh doanh du lịch. Nó đảm bảo việc ăn ngủ và nghỉ ngơi tạm thời cho khách trong thời gian tham quan du lịch tại một điểm hay một vùng, một đất nước. Nó đóng một vai trò quan trọng trong việc thực hiện “ xuất khẩu vô hình và xuất khẩu tại chỗ” trong kinh doanh du lịch quốc tế.
Hiện nay cùng với sự phát triển của ngành du lịch và việc cạnh tranh trong việc thu hút khách. Hoạt động kinh doanh của ngành khách sạn không ngừng được mở rộng và đa dạng hoá. Ngành khách sạn kinh doanh hai dịch vụ cơ bản đó là: Lưu trú ( ở trọ) và phục vụ ăn uống.
Đặc điểm của ngành khách sạn du lịch là vốn đầu tư xây dựng cơ sở kinh doanh lớn, lực lượng lao động cao, Chi phí bảo trợ và bảo dưỡng khách sạn chiếm một tỷ lệ lớn trong giá thành của các dịch vụ hàng hoá.
1.2.4. Hoạt động sản xuất kinh doanh trong lĩnh vực tài chính tiền tệ.
Do kinh doanh trong lĩnh vực tài chính tiền tệ do đó hoạt động này có sự khác biệt cơ bản so với các lĩnh vực hoạt động kinh doanh khác. Các cơ sở kinh doanh trong lĩnh vực này là các đơn vị tổ chức liên qua đến tiền, ngoại tệ, cổ phiếu, trái phiếu, tiết kiệm... Các cơ sở tiến hành các hoạt động kinh doanh là các ngân hàng, tổ chức tín dụng, kho bạc và tất nhiên là kết quả thu được là tiền tệ.
Bênh cạnh việc kinh doanh tiền tệ thì lĩnh vực hoạt động này còn tiến hành các hoạt động khác như đầu tư trong nước hay đầu tư ra nước ngoài nhằm tìm kiếm lợi nhuận.
1.3. Vị trí và vai trò của hoạt động sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp.
1.3.1. Vị trí.
Hoạt động sản xuất kinh doanh có vị trí vô cùng quan trọng trong mỗi doanh nghiệp. Để tồn tại thì trước hết mỗi doanh nghiệp phải định hướng cho mình là sản xuất cái gì? sau đó tiến hành các hoạt động sản xuất để sản xuất ra các sản phẩm đó phục vụ cho nhu cầu của thị trường.
Hoạt động sản xuất kinh doanh là yêu cầu cơ bản cho sự tồn tại của nền kinh tế. Thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh các doanh nghiệp sẽ trao đổi các sản phẩm với nhau từ đó có thể tiến hành hợp tác cùng kinh doanh. Hoạt động sản xuất kinh doanh là cơ sở thiết yếu không thể thiếu được và nhất lại là trong nền kinh tế thị trường như hiện nay. Nếu mỗi doanh nghiệp biết kết hợp các yếu tố đầu vào để tiến hành hoạt động sản xuất kinh doanh thì sẽ mang lại một hiệu quả rất lớn cho mình.
1.3.2. Vai trò.
Hoạt động sản xuất kinh doanh là công cụ hữu hiệu để các nhà quản trị doanh nghiệp thực hiện nhiệm vụ quản trị kinh doanh của mình. Khi tiến hành bất kỳ một hoạt động sản xuất kinh doanh nào, các doanh nghiệp đều phải huy động sử dụng tối đa các nguồn lực sẵn có nhằm đạt được mục tiêu là tối đa hoá lợi nhuận và hoạt động sản xuất kinh doanh là một trong những công cụ, phương pháp để doanh nghiệp đạt được mục tiêu đó. Thông qua việc tính toán các chỉ tiêu hiệu quả kinh doanh không những cho phép các nhà quản trị đánh giá được tính hiệu quả của các hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp (có đạt hiệu quả không và đạt ở mức độ nào) mà còn cho phép các nhà quản trị phân tích tìm ra các nhân tố ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất kinh doanh, để từ đó tìm ra các biện pháp điều chỉnh phù hợp với thực tế của thị trường, phù hợp với khả năng của doanh nghiệp.
2. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh
2.1. Khái niệm hiệu quả sản xuất kinh doanh và các chỉ tiêu để đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh.
2.1.1. Khái niệm hiệu quả sản xuất kinh doanh.
Doanh nghiệp là một tổ chức kinh tế tham gia các hoạt động sản xuất kinh doanh, nhằm cung cấp sản phẩm hay dịch vụ thoả mãn nhu cầu của thị trường và thu về cho mình một khoản lợi nhuận nhất định. Qua khái niệm về hoạt động sản xuất kinh doanh ta mới chỉ thấy được đó chỉ là một phạm trù kinh tế cơ bản còn hiệu quả sản xuất kinh doanh là một phạm trù kinh tế biểu hiện sự tập trung phát triển theo chiều sâu, nó phản ánh trình độ khai thác các nguồn lực và trình độ chi phí các nguồn lực đó trong quá trình tái sản xuất nhằm thực hiện mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là một thước đo quan trọng của sự tăng trưởng kinh tế và là chỗ dựa cơ bản để đánh giá việc thực hiện mục tiêu kinh doanh của doanh nghiệp trong từng thời kỳ.
Hiệu quả là một chỉ tiêu chất lượng tổng hợp phản ánh quá trình sử dụng các yếu tố trong quá trình sản xuất.
Tóm lại, hiệu quả sản xuất kinh doanh là việc phản ánh mặt chất lượng các hoạt động sản xuất kinh doanh, trình độ tận dụng các nguồn lực trong kinh doanh của doanh nghiệp.
2.1.2. Sự cần thiết phải nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh trong doanh nghiệp.
Nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh là góp phần nâng cao sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Mỗi doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh trên thị trường đều gặp rất nhiều đối thủ cạnh tranh khác nhau trong cùng ngành cũng như là ngoài ngành. Do vậy chỉ có nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh mới có thể tiết kiệm được chi phí, nâng cao năng suất lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, ...mới có thể nâng cao được sức cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường. Như vậy, cần tìm mọi biện pháp để nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đây là một tất yếu khách quan để mỗi doanh nghiệp có thể trụ vững, tồn tại trong một cơ chế thị trường cạnh tranh khốc liệt.
2.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến hiệu quả sản xuất kinh doanh.
2.2.1. Các nhân tố vi mô.
* Lực lượng lao động.
Trong sản xuất kinh doanh lực lượng lao động của doanh nghiệp có thể sáng tạo ra công nghệ, kỹ thuật và đưa chúng vào sử dụng tạo ra tiềm năng lớn cho việc nâng cao hiệu quả kinh doanh. Cũng chính lực lượng lao động sáng tạo ra sản phẩm mới và kiểu dáng phù hợp với yêu cầu của ngươì tiêu dùng làm cho sản phẩm(dịch vụ) của doanh nghiệp có thể bán được tạo ra cơ sở để nâng cao hiệu quả kinh doanh. Lực lượng lao động tác động trực tiếp đến năng suất lao động, đến trình độ sử dụng các nguồn lực khác (máy móc thiết bị, nguyên vật liệu,...) nên tác động trực tiếp đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
* Cơ cấu tổ chức bộ máy quản trị.
Các doanh nghiệp hoạt động trong cơ chế thị trường, bộ máy quản trị doanh nghiệp có vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự tồn tại và phát triển cuả doanh nghiệp, đồng thời phải thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau:
-Nhiệm vụ đầu tiên của bộ máy quản trị doanh nghiệp là xây dựng cho doanh nghiệp một chiến lược kinh doanh và phát triển doanh nghiệp.
-Xây dựng các kế hoạch kinh doanh các phương án hoạt động sản xuất kinh doanh và kế hoạch hoá các hoạt động của doanh nghiệp trên cơ sở chiến lược kinh doanh và phát triển của doanh nghiệp đã xây dựng.
-Tổ chức và điều động nhân sự hợp lý.
2.4. mở rộng thị trường.
Xây dựng hệ thống thông tin thị trường để cung cấp những thông tin mới nhất về các hoạt động kinh tế kỹ thuật có liên quan đến mọi lĩnh vực trong và ngoài nước.
Trước hết muốn tìm hiểu một thị trường nào đó để có chiến lược xâm nhập thì phải tiến hành nghiên cứu , điều tra thị trường đó nhất là thị trường đầu ra của sản phẩm . Trong đó chú ý thị trường trong nước , xuất khẩu theo từng khu vực, chủng loại,... phân tích thị trường được tiến hành qua các giai đoạn :
- Phải xác định mức tăng trưởng kinh tế của từng thị trường, thị trường nào có mức tăng trưởng kinh tế cao, đời sống người dân sung túc, đầy đủ thì nhu cầu tiêu dùng cao do vậy sản phẩm của Công ty phải lấp đầy khoảng trống đó.
- Xác định tỷ trọng của thị trường kiểm soát được, trên cơ sở này Công ty đánh giá vị trí của mình thua kém đơn vị kinh doanh khác ở mặt nào, so sánh với các đối thủ cạnh tranh cho phép quyết đinh chính sách của Công ty trong tương lai . -Xác định được cơ cấu thị trường : Cơ cấu thị trường được phân theo vùng tiêu thụ, theo từng đối tượng tiêu dùng, theo kênh tiêu thụ sản phẩm. Nghiên cứu các lĩnh vực và thành phần thị trường, tính chất hình thành nhu cầu thị trường từ đó xác định được thị trường mục tiêu. Trước đây công ty xác định thị trường mục tiêu là thị trường trong nước nhưng đến nay công ty cần xâm nhập thị trường nước ngoài để tập trung mọi nỗ lực nhằm chiếm đoạt nó .Nếu không xác định được thị trường mục tiêu, công ty buộc phải hoạt động trên nhiều phần thị trường điều này kém hiệu quả hơn và tổ chức quản lý phức tạp.Sau khi nghiên cứu thị trưòng sẽ phân tích những thuận lợi khó khăn và có biện pháp tổ chức về lâu dài để xâm nhập vào thị trường đó.
Xây dựng phương pháp quảng cáo hiệu quả và hợp lý: quảng cáo phải làm cho khách hàng hiểu được sản phẩm và đến với công ty. Do việc quảng cáo đạt hiệu quả thì nội dung quảng cáo phải thực sự gây ấn tượng và làm cho khách hàng cảm nhận được tích cực hơn của sản phẩm. Vì vậy khi tham gia các hội chợ triển lãm cũng như quảng cáo trên các phương tiện truyền thông khác, công ty phải xây dựng cho mình một chương trình quảng cáo bằng phương tiện, âm thanh, hình ảnh, … trong đó nội dung cần giải thích rõ về những tài năng, đặc tính của từng sản phẩm và tác dụng của nó gắn với mục tiêu sử công cụ thể.
Chính sách sản phẩm: phải rút ngắn thời gian nghiên cứu triển khai sản xuất sản phẩm, đòi hỏi bộ phận những thị trường và bộ phận sản xuất có sự gắn bó chặt chẽ với nhau.
Một số kiến nghị
1. kiến nghị đối với công ty:
qua thời gian thực tập tại công ty tui xin đề xuất một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.
*. Tăng cường huy động vốn:
Sử dụng vốn trong sản xuất kinh doanh là khâu quan trọng quyết định đến hiệu quả sản xuất kinh doanh. Đối với những TSCĐ cũ kỹ lạc hậu, Chi nhánh có thể thanh lý ngay để giải phóng vốn, tích cực thu hồi nợ của khách hàng. Chi nhánh có thể tăng nguồn vốn kinh doanh của mình bằng cách huy động thêm vốn của ngân hàng, nhà đầu tư và nhiều nguồn khác nhau.
*. Tiết kiệm chi phí trong sản xuất kinh doanh :
Việc thực hiện tiết kiệm chi phí là một biện pháp để có hiệu quả kinh tế cao. Để quản lý chi phí một cách chặt chẽ, giảm các khoản chi phí bất hợp lý, chi nhánh cần xem xét lại các khâu và các chỉ tiêu bằng cách:
- Lựa chọn nguồn hàng hợp lý, giá cả hợp lý chất lượng sản phẩm đảm bảo về phương diện vận tải phù hợp, địa điểm mua hàng thuận tiện và cách buôn bán thích hợp.
- Tổ chức tốt quá trình tính toán.
- Tăng tốc độ chu chuyển VLĐ.
- Sử dụng hợp lý công suất, thời gian hoạt động của thiết bị máy móc.
- Tiết kiệm được thời gian lao động sản xuất.
*. Tạo động lực cho người lao động
Tiền lương là một yếu tố quan trọng đối với người công nhân ở nước ta hiện nay, do đó phải làm sao để đồng lương của người công nhân trực tiếp làm ra sản phẩm phải đảm bảo được cuộc sống của họ, phải khiến họ phải hết mình với công việc.
Thực hiện trả lương theo chất lượng và sản lượng lao động để đảm bảo tính công bằng nhằm thúc đẩy và khuyến khích người lao động nâng cao năng suất lao động.
Ngoài tiền lương là một động lực kích thích người lao động làm việc, cống hiến tài năng chuyên môn cho công ty, thưởng cũng là một động lực không kém phần quan trọng. Trong thời gian tới công ty cần áp dụng thêm một số chỉ tiêu thưởng khác nhu : thưởng tiết kiệm vật tư, thưởng do hạn chế sản phẩm hỏng… Các hình thức thưởng này tuy ít nhưng nó lại có kích thích tinh thần của người lao động, giảm tính bình quân trong phân phối thu nhập
2. Các kiến nghị với Nhà nước.
Để tạo điều kiện cho công ty TNHH MTV trang thiết bị trường học thành phát cạnh tranh được với các sản phẩm nhập ngoại trên thị trường Nhà nước cần có các biện pháp nhằm khuyến khích và hỗ trợ các hoạt động sản xuất kinh doanh:
- Giảm thuế hay miễn thuế nhập khẩu đối với các nguyên vật liệu thiết yếu của ngành nội thất mà trong nước chưa có điều kiện sản xuất được.
- Nhà nước cần có những biện pháp xử lý nghiêm các hoạt động nhập khẩu trái phép.
- Nhà nước cần có chính sách đầu tư phát triển ngành hoá chất, ngành giấy và các ngành có liên quan tạo điều kiện cung cấp nguyên vật liệu cho ngành In.
- Nhà nước cần có các chính sách khuyến khích các nhà đầu tư trong và ngoài nước đầu tư vào các lĩnh vực sản xuất các sản phẩm nội thất.
Kết luận
Trong những năm vừa qua Công ty TNHH MTV trang thiết bị trường học thành phát tổ chức sản xuất kinh doanh trong bối cảnh thị trường có nhiều diễn biến phức tạp như lạm phát đẩy giá cả tăng cao. Trước bối cảnh đó công ty đã chủ động xây dựng chương trình công tác ,đề ra các chiến lược và các giải pháp cụ thể , động viên cán bộ công nhân viên đoàn kết,nâng caotinh thần trách nhiệm tổ chức thực hiện đạt kết quả sản xuất kinh doanh công ty đề ra.
Trước thực trạng sản xuất kinh doanh hiện nay tại, công ty luôn hoàn thành kế hoạch sản xuất, nộp ngân sách, chỉ tiêu doanh thu luôn đạt được ở mức tương đối cao. Bên cạnh đó thì còn rất nhiều tồn tại công ty phải đối mặt đặc biệt là vấn đề chí phí, chi phí sản xuất kinh doanh tăng rất nhanh nên lợi nhuận công ty đạt được không được cao so với doanh thu. . Để cải thiện tình hình trên công ty cần tính toán, tìm ra các biện pháp quản lí nhằm hạ thấp chi phí có như vậy mới có thể tăng sức cạnh tranh của các sản phẩm, tăng doanh số bán góp phần nâng cao hiệu quả của các hoạt động sản xuất kinh doanh. Với một số giải pháp rút ra từ thực trạng hiện nay của công ty em hy vọng nó sẽ góp một phần nào trong việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty.
Trên đây là một số ý kiến của em nhằm nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty sau một thời gian ngắn thực tập tại công ty dưới góc độ một sinh viên thực tập.
Em xin chân thành Thank cô giáo Nguyễn Thị Thu Hằng và các thầy cô giáo cùng các cô,chú trong phòng tổ chức của công ty đã tận tình giúp đỡ, đóng góp ý kiến cho em trong suốt thời gian nghiên cứu hoàn thành đề tài này.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Tags: vai trò của hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng của vị trí đến hiệu quả kinh doanh siêu thị, đề án cải tổ hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty, một số giải pháp nhằm nâng cao hoạt động kinh doanh của công ty TNHH tư vấn thiết kế, Định hướng phát triển và nâng cao hiệu quả họat động sản xuất kinh doanh của công ty?, thực trạng sản xuất kinh doanh của công ty tnhh 1 thnafh viên
Last edited by a moderator: