Luận văn Một số giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu của Tổng công ty thuỷ tinh và gốm xây dựng
MỤC LỤC
Trang
DANH MỤC CÁC BẢNG 1
DANH MỤC CÁC HÌNH 2
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 3
LỜI NÓI ĐẦU: 4
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU 6
I. HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU VÀ TRÒ CỦA NÓ TRONG NỀN KINH TẾ QUỐC DÂN 6
1. Khái niệm 6
1.1. Xuất khẩu 6
1.2. Thúc đẩy xuất khẩu 6
1.3. Mục tiêu của hoạt động xuất khẩu 7
2. Vai trò của hoạt động xuất khẩu 8
2.1. Đối với nền kinh tế thế giới 8
2.2. Đối với nền kinh tế mỗi quốc gia 8
2.3. Đối với doanh nghiệp 11
3. Các hình thức xuất khẩu chủ yếu 11
3.1. Xuất khẩu trực tiếp 11
3.2. Xuất khẩu gián tiếp (uỷ thác) 12
3.3. Xuất khẩu gia công uỷ thác 13
3.4. Buôn bán đối lưu (xuất khẩu hàng đổi hàng) 13
3.5. Xuất khẩu theo nghị định thư 14
3.6. Xuất khẩu tại chỗ 14
3.7. Gia công quốc tế 14
3.8. Tái xuất khẩu 15
3.9. Giao dịch tại sở giao dịch hàng hoá 16
II . NỘI DUNG CỦA HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU 16
1. Nghiên cứu thị trường, sản phẩm xuất khẩu 16
1.1. Nghiên cứu thị trường 16
1.2. Lựa chọn mặt hàng xuất khẩu 17
2. Lựa chọn đối tác giao dịch 18
3. Lập phương án kinh doanh xuất khẩu 19
4. Lựa chọn cách giao dịch 19
5. Đàm phán, ký kết hợp đồng xuất khẩu 21
6. Tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu 21
6.1. Kiểm tra thư tín dụng 22
6.2. Xin giấy phép xuất khẩu 22
6.3. Chuẩn bị hàng hoá xuất khẩu 23
6.4. Kiểm tra hàng hoá 23
6.5. Thuê phương tiện vận chuyển 23
6.6. Mua bảo hiểm hàng hoá 23
6.7. Làm thủ tục hải quan 23
6.8. Giao hàng lên tàu 24
6.9. Thanh toán 24
6.10. Giải quyết khiếu nại ( nếu có ) 24
7. Đánh giá hiệu quả hoạt động xuất khẩu 24
7.1. Các chỉ tiêu định tính 25
7.2. Các chỉ tiêu định lượng 25
III. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU 26
1. Các nhân tố quốc tế 26
2. Các nhân tố quốc gia 27
3. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp 29
IV. ĐẶC ĐIỂM CỦA MẶT HÀNG THUỶ TINH VÀ GỐM XÂY DỰNG, TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG THUỶ TINH VÀ GỐM XÂY DỰNG TRONG THỜI GIAN QUA 30
1. Đặc điểm kinh tế kỹ thuật cuả ngành thuỷ tinh và gốm xây dựng 30
1.1. Khái niệm về mặt hàng thuỷ tinh và gốm xây dựng 30
1.2. Đặc điểm kinh tế kỹ thuật của ngành 30
2. Thị trường thuỷ tinh và gốm xây dựng thời gian qua 31
2.1. Thị trường thuỷ tinh và gốm xây dựng Việt Nam 31
2.2. Thị trường thuỷ tinh và gốm xây dựng thế giới 33
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG KINH DOANH XUẤT KHẨU CỦA TỔNG CÔNG TY VIGLACERA THỜI GIAN QUA 36
I. TỔNG QUAN VỀ TỔNG CÔNG TY VIGLACERA 36
1. Quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty 36
2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Tổng công ty 37
2.1. Chức năng, nhiệm vụ 37
2. 2. Cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý của Viglacera 38
3. Tình hình sản xuất kinh doanh của Tổng công ty 41
3.1 Các lĩnh vực sản xuất kinh doanh: 41
3.2 Tình hình tài chính của Tổng công ty Viglacera 43
3.3 Tình hình lao động và công tác đào tạo, tuyển dụng nguồn nhân lực của Tổng công ty Viglacera 44
3.4 Công nghệ kỹ thuật sản xuất và chất lượng sản phẩm của Tổng công ty Viglacera 46
II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA TỔNG CÔNG TY VIGLACERA. 46
1. Vai trò của thúc đẩy xuất khẩu đối Tổng công ty Viglacera 46
2. Kim ngạch xuất khẩu của Viglacera 48
3. Mặt hàng xuất khẩu của Viglacera 51
4. Thị trường xuất khẩu của Viglacera 54
5. Chất lượng, giá bán sản phẩm xuất khẩu 58
6. Những biện pháp tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu của Viglacera 60
6.1. Nghiên cứu thị trường, tìm hiểu đối tác 60
6.2. Thiết lập mạng lưới kênh phân phối 62
6.3. Hình thức xuất khẩu (cách giao dịch xuất khẩu) 63
6.4. Đàm phán, ký kết hợp đồng 65
6.5. Tổ chức thực hiện hợp đồng 65
6.6. Đánh giá hiệu quả xuất khẩu của Viglacera 67
III. ĐÁNH GIÁ VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA VIGLACERA 69
1. Những kết quả đạt được trong hoạt động xuất khẩu của Viglacera 69
2. Những mặt tồn tại và nguyên nhân 71
2.1 Những mặt tồn tại 71
2.2. Nguyên nhân 72
CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA VIGLACERA 76
I. PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT KHẨU CỦA VIGLACERA TRONG THỜI GIAN TỚI 76
1. Phương hướng chung của Tổng công ty trong thời gian tới 76
2. Phương hướng hoạt động xuất khẩu của Viglacera trong thời gian tới 78
II. GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU CỦA TỔNG CÔNG TY VIGLACERE 80
1. Xây dựng giá bán 80
2. Xây dựng cơ cấu tổ chức 82
2.1. Phòng Marketing Tổng công ty 82
2.2. Các đơn vị thành viên: 83
3. Phân công quản lý thị trường và sản phẩm 84
3.1. Xác định thị trường trọng điểm 84
3.2. Xác định sản phẩm mũi nhọn phục vụ xuất khẩu 87
3.3. Phân công quản lý 89
4. Nâng cao chất lượng, đa dạng hoá mẫu mã sản phẩm 90
5. Huy động và sử dụng vốn có hiệu quả 92
6. Hoàn thiện qui trình xuất khẩu 95
6.1. Nghiên cứu thị trường, tìm hiểu đối tác 95
6.2. Công tác đàm phán và kí kết hợp đồng. 95
6.3. Điều kiện cơ sở giao hàng 95
6.4. Về thanh toán trong xuất khẩu 96
7. Các giải pháp khác 96
7.1. Xây dựng công tác tiêu thụ cho công tác xuất khẩu 96
7.2. Đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác xuất khẩu 96
7.3. Quảng cáo, đăng kí bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá 97
III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI CHÍNH PHỦ VÀ BỘ TÀI CHÍNH 97
KẾT LUẬN 100
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Thứ tư: Qua hoạt động thực tiễn sẽ dần hình thành một bộ máy chuyên làm công tác xuất khẩu, đội ngũ cán bộ nhân viên ngày càng được trưởng thành, trau dồi kiến thức ngoại ngữ và thương mại quốc tế, tự tin trong các mối quan hệ đối ngoại.
Thứ năm: Thông qua công tác mở rộng thị trường tăng cường xuất khẩu sẽ xây dựng được thương hiệu và uy tín của Viglacera trên thị trường thế giới.
Thứ sáu: Xuất khẩu là biện pháp trực tiếp mang lại nguồn ngoại tệ để tự trang trải cho các nhu cầu nhập khẩu của doanh nghiệp và tăng nguồn thu ngoại tệ cho ngân sách Nhà nước.
Từ những lợi ích thiết thực mà xuất khẩu đem lại có thể thấy rằng xuất khẩu là hoạt động rất cần thiết với Viglacera nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung.
2. Kim ngạch xuất khẩu của Viglacera
Đầu năm 1990 khi Nhà nước ban hành nhiều chủ trương chính sách đẩy mạnh công tác xuất nhập khẩu trong đó có việc mở rộng xuất nhập khẩu cho các ngành, các địa phương thì công tác xuất nhập khẩu diễn ra rất mạnh mẽ. Một vấn đề đặt ra với Chính phủ và Bộ thương mại là khuyến khích công tác xuất khẩu từ đó giúp cho các doanh nghiệp có thể đầu tư đổi mới dây truyền công nghệ hiện đại sản xuất ra những hàng hoá có chất lượng cao gía cả hợp lý nhằm tăng khả năng cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam trên thị trường quốc tế. Chính vì vậy, Chính phủ đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho việc phát triển hoạt động xuất khẩu hàng hoá vật liệu xây dựng của Tổng công ty thuỷ tinh và gốm xây dựng giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong vấn đề thủ tục xuất khẩu.
Trong những năm gần đây kim ngạch xuất khẩu của Tổng công ty cũng liên tục tăng qua các năm. Điều đó cho thấy cùng với các biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu các sản phẩm của Viglacera ra thi trường nước ngoài nhằm tăng thu ngoại tệ và giảm chênh lệch giữa giá trị xuất khẩu và nhập khẩu, cũng đã cải thiện được kim ngạch xuất khẩu của Tổng công ty. Điều này được chứng tỏ qua bảng số liệu sau:
Bảng 7: Kim ngạch xuất nhập khẩu của Viglacera
Năm
Kim ngạch XNK
Kim ngạch xuất khẩu
Giá trị (USD)
Tốc độ tăng (%)
Giá trị (USD)
Tốc độ tăng (%)
Tỷ trọng trong KN XNK (%)
1998
17.257.000
-
279.000
-
1,62
1999
20.377.247
18,08
1672.972
500
8,21
2000
24.424.164
19,86
2.293.429
37,09
9,39
2001
29.352.963
20,18
3.487.132
52,05
11,88
2002
35.852.286
22,14
5.681.890
62,94
15,85
Nguồn: Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh (1999- 2002)
Trong kim ngạch xuất nhập khẩu của Tổng công ty Viglacera kim ngạch xuất khẩu mới chỉ chiếm một tỷ trọng khiêm tốn. Mặc dù, tỷ trọng này đã dần được cải thiện trong thời gian gần đây khi hoạt động sản xuất được thị trường trong và ngoài nước tín nhiệm.
Ngay từ khi tái thành lập Tổng công ty đã xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm của mình. Năm 1999 thực chất là năm đầu tiên Công ty kinh doanh và xuất nhập khẩu đi vào hoạt động với chức năng nhiệm vụ chủ yếu là kinh doanh các sản phẩm mũi nhọn của Tổng công ty tại thị trường phía nam và kinh doanh xuất nhập khẩu sản phẩm, nguyên vật liệu, vật tư phục vụ sản xuất của các đơn vị trong Tổng công ty.
Công ty kinh doanh xuất nhập khẩu đã hình thành nên đầu mối kinh doanh của Tổng công ty và hoạt động xuất nhập khẩu có hiệu quả, đem lại nguồn thu ngoại tệ lớn cho Tổng công ty, đồng thời tạo nguồn cân đối tài chính trong việc hỗ trợ vay trả đối với các đơn vị thành viên. Kết quả là sang năm 1999, kim ngạch xuất khẩu của Tổng công ty Viglacera tăng lên đáng kể là 1.672.972 USD chiếm 8,21% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, tăng 500% so với năm 1998
Hầu hết công tác quản lý xuất nhập khẩu của Tổng công ty trong thời gian này đều do Công ty kinh doanh và xuất nhập khẩu cùng với phòng đối ngoại, phòng Maketing của Tổng công ty, kết hợp với các đơn vị thành viên thành lập bộ phận chuyên nghiên cứu thông tin xuất khẩu thông qua việc tuyển chọn các cán bộ có chuyên môn và nghiệp vụ để nắm bắt thông tin, đẩy mạnh xuất khẩu. Công ty chính là thay mặt cho các đơn vị thành viên tiếp xúc với khách hàng, thực hiện công tác nghiên cứu thị trường, đánh giá các đối thủ cạnh tranh và đẩy mạnh công tác xuất khẩu hàng hóa. Việc tổ chức xuất nhập khẩu của Tổng công ty thông qua một đơn vị chuyên trách là một biện pháp tốt để quản lý vốn và thực hiện hạn ngạch được giao. Với một đơn vị chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm đảm nhận công việc này đã mang lại hiệu quả cao hơn, tránh được tình trạng nhập khẩu tràn lan, không có qui hoạch và xuất khẩu nhỏ lẻ của các đơn vị thành viên. Việc hoạt động có hiệu quả của Công ty kinh doanh và xuất nhập khẩu trong thời gian qua đã giúp Tổng công ty tìm kiếm được nhiều bạn hàng tin cậy và các thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng. Từ đó làm kim ngạch xuất khẩu của Viglacera tăng lên một cách nhanh chóng.
Hình 3: Biểu đồ kim ngạch xuất khẩu của Viglacera
USD
Năm
Nguồn: Từ bảng 7
Nếu xét về tỷ trọng trong tổng doanh thu ta có bảng số liệu sau:
Bảng 8: Tỷ trọng doanh thu xuất khẩu trong tổng doanh thu
Năm
Chỉ tiêu
1999
2000
2001
2002
Doanh thu XK(USD)
1.672.972
2.293.429
3.487.132
5.681.890
Tỷ trọng trong tổng doanh thu (%)
3,19
3,635
3,62
3,93
Nguồn: Báo cáo xuất khẩu của Tổng công ty (1999- 2002)
Nhìn vào bảng trên ta thấy mặc dù kim ngạch xuất khẩu của Viglacera tăng nhanh nhưng so với tổng doanh thu của Viglacera thì doanh thu xuất khẩu vẫn còn ở mức rất thấp. Điều này chứng tỏ mặc dù đã quan tâm tới công tác xuất khẩu nhưng hiệu quả xuất khẩu vẫn chưa cao so với tầm vóc lớn mạnh của Viglacera.
Để đạt được những kết quả như vậy, trong thời gian qua Tổng công ty đã phối hợp và liên kết với các đơn vị trong ngành như Tổng công ty xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (VINACONEX) trúng thầu các công trình lớn ở Nga, Ucraina, Lào và Trung đông. Ngoài ra, Tổng công ty còn thực hiện xuất khẩu uỷ thác cho các đơn vị ngoài Tổng công ty có các sản phẩm phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình. Có thể nói cho đến nay hầu hết các đơn vị sản xuất của Tổng công ty đều đã và đang giành nhiều sự quan tâm và ưu tiên đối với công tác giới thiệu và tìm kiếm thị trường mới cho các sản phẩm của mình. Kết quả là một số sản phẩm như: kính xây dựng, gạch ốp lát, gạch Granite, sứ vệ sinh, gạch đỏ, gạch Chamôt đã được xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài. Các đơn vị đã thực hiện xuất khẩu bao gồm:
Công ty Thạch Bàn
Công ty sứ Thanh Trì
Công ty gạch ốp lát Hà nội
Công ty gốm xây dựng Hạ Long
Công ty kính Đáp Cầu
Công ty gạch men Thăng Long
Công ty gốm xây dựng Hữu Hưng
Công ty gốm sứ Việt Trì
Công ty vật liệu chịu lửa kiềm tính Việt Nam
Công ty vật liệu chịu lửa Cầu Đuống
Đó là các doanh nghiệp đã tíên hành xuất khẩu ra thị trường nước ngoài nhằm tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường và làm gia tăng kim ngạch xuất khẩu.
3. Mặt hàng xuất khẩu của Viglacera
Trong những năm trước 1990, Tổng công ty chưa có uy tín trên thị trường, các mặt hàng chưa được nhiều người biết đến nên hoạt động ngoại thươ...
Download Luận văn Một số giải pháp nhằm thúc đẩy xuất khẩu của Tổng công ty thuỷ tinh và gốm xây dựng miễn phí
MỤC LỤC
Trang
DANH MỤC CÁC BẢNG 1
DANH MỤC CÁC HÌNH 2
DANH MỤC CÁC TỪ VIẾT TẮT 3
LỜI NÓI ĐẦU: 4
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN CHUNG VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU 6
I. HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU VÀ TRÒ CỦA NÓ TRONG NỀN KINH TẾ QUỐC DÂN 6
1. Khái niệm 6
1.1. Xuất khẩu 6
1.2. Thúc đẩy xuất khẩu 6
1.3. Mục tiêu của hoạt động xuất khẩu 7
2. Vai trò của hoạt động xuất khẩu 8
2.1. Đối với nền kinh tế thế giới 8
2.2. Đối với nền kinh tế mỗi quốc gia 8
2.3. Đối với doanh nghiệp 11
3. Các hình thức xuất khẩu chủ yếu 11
3.1. Xuất khẩu trực tiếp 11
3.2. Xuất khẩu gián tiếp (uỷ thác) 12
3.3. Xuất khẩu gia công uỷ thác 13
3.4. Buôn bán đối lưu (xuất khẩu hàng đổi hàng) 13
3.5. Xuất khẩu theo nghị định thư 14
3.6. Xuất khẩu tại chỗ 14
3.7. Gia công quốc tế 14
3.8. Tái xuất khẩu 15
3.9. Giao dịch tại sở giao dịch hàng hoá 16
II . NỘI DUNG CỦA HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU 16
1. Nghiên cứu thị trường, sản phẩm xuất khẩu 16
1.1. Nghiên cứu thị trường 16
1.2. Lựa chọn mặt hàng xuất khẩu 17
2. Lựa chọn đối tác giao dịch 18
3. Lập phương án kinh doanh xuất khẩu 19
4. Lựa chọn cách giao dịch 19
5. Đàm phán, ký kết hợp đồng xuất khẩu 21
6. Tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu 21
6.1. Kiểm tra thư tín dụng 22
6.2. Xin giấy phép xuất khẩu 22
6.3. Chuẩn bị hàng hoá xuất khẩu 23
6.4. Kiểm tra hàng hoá 23
6.5. Thuê phương tiện vận chuyển 23
6.6. Mua bảo hiểm hàng hoá 23
6.7. Làm thủ tục hải quan 23
6.8. Giao hàng lên tàu 24
6.9. Thanh toán 24
6.10. Giải quyết khiếu nại ( nếu có ) 24
7. Đánh giá hiệu quả hoạt động xuất khẩu 24
7.1. Các chỉ tiêu định tính 25
7.2. Các chỉ tiêu định lượng 25
III. CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU 26
1. Các nhân tố quốc tế 26
2. Các nhân tố quốc gia 27
3. Các nhân tố bên trong doanh nghiệp 29
IV. ĐẶC ĐIỂM CỦA MẶT HÀNG THUỶ TINH VÀ GỐM XÂY DỰNG, TÌNH HÌNH THỊ TRƯỜNG THUỶ TINH VÀ GỐM XÂY DỰNG TRONG THỜI GIAN QUA 30
1. Đặc điểm kinh tế kỹ thuật cuả ngành thuỷ tinh và gốm xây dựng 30
1.1. Khái niệm về mặt hàng thuỷ tinh và gốm xây dựng 30
1.2. Đặc điểm kinh tế kỹ thuật của ngành 30
2. Thị trường thuỷ tinh và gốm xây dựng thời gian qua 31
2.1. Thị trường thuỷ tinh và gốm xây dựng Việt Nam 31
2.2. Thị trường thuỷ tinh và gốm xây dựng thế giới 33
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG KINH DOANH XUẤT KHẨU CỦA TỔNG CÔNG TY VIGLACERA THỜI GIAN QUA 36
I. TỔNG QUAN VỀ TỔNG CÔNG TY VIGLACERA 36
1. Quá trình hình thành và phát triển của Tổng công ty 36
2. Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của Tổng công ty 37
2.1. Chức năng, nhiệm vụ 37
2. 2. Cơ cấu tổ chức, bộ máy quản lý của Viglacera 38
3. Tình hình sản xuất kinh doanh của Tổng công ty 41
3.1 Các lĩnh vực sản xuất kinh doanh: 41
3.2 Tình hình tài chính của Tổng công ty Viglacera 43
3.3 Tình hình lao động và công tác đào tạo, tuyển dụng nguồn nhân lực của Tổng công ty Viglacera 44
3.4 Công nghệ kỹ thuật sản xuất và chất lượng sản phẩm của Tổng công ty Viglacera 46
II. THỰC TRẠNG HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA TỔNG CÔNG TY VIGLACERA. 46
1. Vai trò của thúc đẩy xuất khẩu đối Tổng công ty Viglacera 46
2. Kim ngạch xuất khẩu của Viglacera 48
3. Mặt hàng xuất khẩu của Viglacera 51
4. Thị trường xuất khẩu của Viglacera 54
5. Chất lượng, giá bán sản phẩm xuất khẩu 58
6. Những biện pháp tổ chức thực hiện hợp đồng xuất khẩu của Viglacera 60
6.1. Nghiên cứu thị trường, tìm hiểu đối tác 60
6.2. Thiết lập mạng lưới kênh phân phối 62
6.3. Hình thức xuất khẩu (cách giao dịch xuất khẩu) 63
6.4. Đàm phán, ký kết hợp đồng 65
6.5. Tổ chức thực hiện hợp đồng 65
6.6. Đánh giá hiệu quả xuất khẩu của Viglacera 67
III. ĐÁNH GIÁ VỀ HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA VIGLACERA 69
1. Những kết quả đạt được trong hoạt động xuất khẩu của Viglacera 69
2. Những mặt tồn tại và nguyên nhân 71
2.1 Những mặt tồn tại 71
2.2. Nguyên nhân 72
CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG VÀ GIẢI PHÁP ĐẨY MẠNH HOẠT ĐỘNG XUẤT KHẨU CỦA VIGLACERA 76
I. PHƯƠNG HƯỚNG HOẠT ĐỘNG KINH DOANH XUẤT KHẨU CỦA VIGLACERA TRONG THỜI GIAN TỚI 76
1. Phương hướng chung của Tổng công ty trong thời gian tới 76
2. Phương hướng hoạt động xuất khẩu của Viglacera trong thời gian tới 78
II. GIẢI PHÁP NHẰM THÚC ĐẨY XUẤT KHẨU CỦA TỔNG CÔNG TY VIGLACERE 80
1. Xây dựng giá bán 80
2. Xây dựng cơ cấu tổ chức 82
2.1. Phòng Marketing Tổng công ty 82
2.2. Các đơn vị thành viên: 83
3. Phân công quản lý thị trường và sản phẩm 84
3.1. Xác định thị trường trọng điểm 84
3.2. Xác định sản phẩm mũi nhọn phục vụ xuất khẩu 87
3.3. Phân công quản lý 89
4. Nâng cao chất lượng, đa dạng hoá mẫu mã sản phẩm 90
5. Huy động và sử dụng vốn có hiệu quả 92
6. Hoàn thiện qui trình xuất khẩu 95
6.1. Nghiên cứu thị trường, tìm hiểu đối tác 95
6.2. Công tác đàm phán và kí kết hợp đồng. 95
6.3. Điều kiện cơ sở giao hàng 95
6.4. Về thanh toán trong xuất khẩu 96
7. Các giải pháp khác 96
7.1. Xây dựng công tác tiêu thụ cho công tác xuất khẩu 96
7.2. Đào tạo đội ngũ cán bộ làm công tác xuất khẩu 96
7.3. Quảng cáo, đăng kí bảo hộ nhãn hiệu hàng hoá 97
III. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ ĐỐI VỚI CHÍNH PHỦ VÀ BỘ TÀI CHÍNH 97
KẾT LUẬN 100
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
ũng như thị trường nước ngoài.Thứ tư: Qua hoạt động thực tiễn sẽ dần hình thành một bộ máy chuyên làm công tác xuất khẩu, đội ngũ cán bộ nhân viên ngày càng được trưởng thành, trau dồi kiến thức ngoại ngữ và thương mại quốc tế, tự tin trong các mối quan hệ đối ngoại.
Thứ năm: Thông qua công tác mở rộng thị trường tăng cường xuất khẩu sẽ xây dựng được thương hiệu và uy tín của Viglacera trên thị trường thế giới.
Thứ sáu: Xuất khẩu là biện pháp trực tiếp mang lại nguồn ngoại tệ để tự trang trải cho các nhu cầu nhập khẩu của doanh nghiệp và tăng nguồn thu ngoại tệ cho ngân sách Nhà nước.
Từ những lợi ích thiết thực mà xuất khẩu đem lại có thể thấy rằng xuất khẩu là hoạt động rất cần thiết với Viglacera nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung.
2. Kim ngạch xuất khẩu của Viglacera
Đầu năm 1990 khi Nhà nước ban hành nhiều chủ trương chính sách đẩy mạnh công tác xuất nhập khẩu trong đó có việc mở rộng xuất nhập khẩu cho các ngành, các địa phương thì công tác xuất nhập khẩu diễn ra rất mạnh mẽ. Một vấn đề đặt ra với Chính phủ và Bộ thương mại là khuyến khích công tác xuất khẩu từ đó giúp cho các doanh nghiệp có thể đầu tư đổi mới dây truyền công nghệ hiện đại sản xuất ra những hàng hoá có chất lượng cao gía cả hợp lý nhằm tăng khả năng cạnh tranh của hàng hoá Việt Nam trên thị trường quốc tế. Chính vì vậy, Chính phủ đã tạo điều kiện rất thuận lợi cho việc phát triển hoạt động xuất khẩu hàng hoá vật liệu xây dựng của Tổng công ty thuỷ tinh và gốm xây dựng giúp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong vấn đề thủ tục xuất khẩu.
Trong những năm gần đây kim ngạch xuất khẩu của Tổng công ty cũng liên tục tăng qua các năm. Điều đó cho thấy cùng với các biện pháp thúc đẩy hoạt động xuất khẩu các sản phẩm của Viglacera ra thi trường nước ngoài nhằm tăng thu ngoại tệ và giảm chênh lệch giữa giá trị xuất khẩu và nhập khẩu, cũng đã cải thiện được kim ngạch xuất khẩu của Tổng công ty. Điều này được chứng tỏ qua bảng số liệu sau:
Bảng 7: Kim ngạch xuất nhập khẩu của Viglacera
Năm
Kim ngạch XNK
Kim ngạch xuất khẩu
Giá trị (USD)
Tốc độ tăng (%)
Giá trị (USD)
Tốc độ tăng (%)
Tỷ trọng trong KN XNK (%)
1998
17.257.000
-
279.000
-
1,62
1999
20.377.247
18,08
1672.972
500
8,21
2000
24.424.164
19,86
2.293.429
37,09
9,39
2001
29.352.963
20,18
3.487.132
52,05
11,88
2002
35.852.286
22,14
5.681.890
62,94
15,85
Nguồn: Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh (1999- 2002)
Trong kim ngạch xuất nhập khẩu của Tổng công ty Viglacera kim ngạch xuất khẩu mới chỉ chiếm một tỷ trọng khiêm tốn. Mặc dù, tỷ trọng này đã dần được cải thiện trong thời gian gần đây khi hoạt động sản xuất được thị trường trong và ngoài nước tín nhiệm.
Ngay từ khi tái thành lập Tổng công ty đã xúc tiến xuất khẩu các sản phẩm của mình. Năm 1999 thực chất là năm đầu tiên Công ty kinh doanh và xuất nhập khẩu đi vào hoạt động với chức năng nhiệm vụ chủ yếu là kinh doanh các sản phẩm mũi nhọn của Tổng công ty tại thị trường phía nam và kinh doanh xuất nhập khẩu sản phẩm, nguyên vật liệu, vật tư phục vụ sản xuất của các đơn vị trong Tổng công ty.
Công ty kinh doanh xuất nhập khẩu đã hình thành nên đầu mối kinh doanh của Tổng công ty và hoạt động xuất nhập khẩu có hiệu quả, đem lại nguồn thu ngoại tệ lớn cho Tổng công ty, đồng thời tạo nguồn cân đối tài chính trong việc hỗ trợ vay trả đối với các đơn vị thành viên. Kết quả là sang năm 1999, kim ngạch xuất khẩu của Tổng công ty Viglacera tăng lên đáng kể là 1.672.972 USD chiếm 8,21% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu, tăng 500% so với năm 1998
Hầu hết công tác quản lý xuất nhập khẩu của Tổng công ty trong thời gian này đều do Công ty kinh doanh và xuất nhập khẩu cùng với phòng đối ngoại, phòng Maketing của Tổng công ty, kết hợp với các đơn vị thành viên thành lập bộ phận chuyên nghiên cứu thông tin xuất khẩu thông qua việc tuyển chọn các cán bộ có chuyên môn và nghiệp vụ để nắm bắt thông tin, đẩy mạnh xuất khẩu. Công ty chính là thay mặt cho các đơn vị thành viên tiếp xúc với khách hàng, thực hiện công tác nghiên cứu thị trường, đánh giá các đối thủ cạnh tranh và đẩy mạnh công tác xuất khẩu hàng hóa. Việc tổ chức xuất nhập khẩu của Tổng công ty thông qua một đơn vị chuyên trách là một biện pháp tốt để quản lý vốn và thực hiện hạn ngạch được giao. Với một đơn vị chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm đảm nhận công việc này đã mang lại hiệu quả cao hơn, tránh được tình trạng nhập khẩu tràn lan, không có qui hoạch và xuất khẩu nhỏ lẻ của các đơn vị thành viên. Việc hoạt động có hiệu quả của Công ty kinh doanh và xuất nhập khẩu trong thời gian qua đã giúp Tổng công ty tìm kiếm được nhiều bạn hàng tin cậy và các thị trường xuất khẩu đầy tiềm năng. Từ đó làm kim ngạch xuất khẩu của Viglacera tăng lên một cách nhanh chóng.
Hình 3: Biểu đồ kim ngạch xuất khẩu của Viglacera
USD
Năm
Nguồn: Từ bảng 7
Nếu xét về tỷ trọng trong tổng doanh thu ta có bảng số liệu sau:
Bảng 8: Tỷ trọng doanh thu xuất khẩu trong tổng doanh thu
Năm
Chỉ tiêu
1999
2000
2001
2002
Doanh thu XK(USD)
1.672.972
2.293.429
3.487.132
5.681.890
Tỷ trọng trong tổng doanh thu (%)
3,19
3,635
3,62
3,93
Nguồn: Báo cáo xuất khẩu của Tổng công ty (1999- 2002)
Nhìn vào bảng trên ta thấy mặc dù kim ngạch xuất khẩu của Viglacera tăng nhanh nhưng so với tổng doanh thu của Viglacera thì doanh thu xuất khẩu vẫn còn ở mức rất thấp. Điều này chứng tỏ mặc dù đã quan tâm tới công tác xuất khẩu nhưng hiệu quả xuất khẩu vẫn chưa cao so với tầm vóc lớn mạnh của Viglacera.
Để đạt được những kết quả như vậy, trong thời gian qua Tổng công ty đã phối hợp và liên kết với các đơn vị trong ngành như Tổng công ty xuất nhập khẩu xây dựng Việt Nam (VINACONEX) trúng thầu các công trình lớn ở Nga, Ucraina, Lào và Trung đông. Ngoài ra, Tổng công ty còn thực hiện xuất khẩu uỷ thác cho các đơn vị ngoài Tổng công ty có các sản phẩm phù hợp với lĩnh vực kinh doanh của mình. Có thể nói cho đến nay hầu hết các đơn vị sản xuất của Tổng công ty đều đã và đang giành nhiều sự quan tâm và ưu tiên đối với công tác giới thiệu và tìm kiếm thị trường mới cho các sản phẩm của mình. Kết quả là một số sản phẩm như: kính xây dựng, gạch ốp lát, gạch Granite, sứ vệ sinh, gạch đỏ, gạch Chamôt đã được xuất khẩu ra các thị trường nước ngoài. Các đơn vị đã thực hiện xuất khẩu bao gồm:
Công ty Thạch Bàn
Công ty sứ Thanh Trì
Công ty gạch ốp lát Hà nội
Công ty gốm xây dựng Hạ Long
Công ty kính Đáp Cầu
Công ty gạch men Thăng Long
Công ty gốm xây dựng Hữu Hưng
Công ty gốm sứ Việt Trì
Công ty vật liệu chịu lửa kiềm tính Việt Nam
Công ty vật liệu chịu lửa Cầu Đuống
Đó là các doanh nghiệp đã tíên hành xuất khẩu ra thị trường nước ngoài nhằm tìm kiếm đối tác mở rộng thị trường và làm gia tăng kim ngạch xuất khẩu.
3. Mặt hàng xuất khẩu của Viglacera
Trong những năm trước 1990, Tổng công ty chưa có uy tín trên thị trường, các mặt hàng chưa được nhiều người biết đến nên hoạt động ngoại thươ...