bedau_behoai92
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
LỜI NÓI ĐẦU
Năm 2007 đánh dấu sự kiện Việt Nam chính thức gia nhập tổ chức
thương mại thế giới WTO. Sự kiện này mở ra nhiều cơ hội cho các doanh
nghiệp Việt Nam song cũng phải đối phó với nhiều thách thức. Chính vì vậy
ngành du lịch Việt Nam nói chung và ngành kinh doanh khách sạn nói riêng
cũng không nằm ngoại lệ trên. Tuy nhiên trong những năm qua Du lịch Việt
Nam đã từng bước xác lập, nâng cao hình ảnh và vị thế trên thị trường quốc
tế, khẳng định vai trò và vị trí trong nền kinh tế quốc dân, phấn đấu vươn lên
thành một ngành mũi nhọn. Hoạt động du lịch đảm bảo an ninh trật tự, an
toàn xã hội, góp phần tích cực vào CNH-HĐH đất nước và tiến trình hội nhập
kinh tế quốc tế, nâng cao sức mạnh cạnh tranh của ngành du lịch Việt Nam, là
một yêu cầu khách quan, một xu thế của thời đại.
Việc xác định phát triển du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn là
bước đi đúng hướng của chúng ta. Việt Nam có tiềm năng và lợi thế cả địa lý
và bề dày truyền thống của lịch sử phát triển đất nước. Tuy nhiên, những năm
trước thời kì đổi mới chúng ta chưa có điều kiện phát triển và chưa coi trọng
ngành kinh tế này.
Kinh doanh khách sạn là sự kết hợp của nhiều nghiệp vụ như: kinh
doanh ăn uống, kinh doanh lưu trú, kinh doanh các dịch vụ bổ sung. Nhưng
để tạo được đội ngũ lao động trong khách sạn có chất lượng cao, nhiệt tình
trong công việc thì công tác quản trị nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng
quyết định đến thắng lợi của mục tiêu này. Khách sạn Điện Lực tuy là một
doanh nghiệp nhà nước nhưng đã thu hút được lượng khách đến nghỉ dưỡng
ngày một đông thể hiện qua số lượt khách tới nghỉ tại khách sạn ngày một gia
tăng. Có rất nhiều nhân tố quan trọng để đạt được kết quả trên nhưng theo em
một nhân tố quan trọng cần nghiên cứu, đó là hoạt động quản trị nguồn
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiChuyên đề thực tập tốt nghiệp
Mai Thị Hương Lớp kinh tế lao động 46 A
3
nhân lực. Đó chính là lý do em chọn đề tài: “Một số kiến nghị hoàn thiện
quản lý nguồn nhân lực để nâng cao hiệu quả kinh doanh của khách sạn
Điện Lực Hà Nội ”.
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài:
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là thông qua thực trạng hoạt động quản
lý nguồn lực của khách sạn Điện Lực Hà Nội từ đó đưa ra một số kiến nghị
hoàn thiện quản lý nguồn nhân lực để nâng cao hiệu quả kinh doanh của
khách sạn.
Đối tượng nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu trong chuyên đề này là hoạt động quản trị nguồn
nhân lực tại khách sạn Điện Lực.
Phương pháp nghiên cứu chủ yếu của chuyên đề tốt nghiệp là phương
pháp điều tra thống kê, phân tích tổng hợp, kết hợp lý luận để đánh giá, so
sánh, từ đó rút ra kết luận làm cơ sở cho các ý kiến đề xuất.
Nội dung nghiên cứu
Gồm ba chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị nguồn nhân lực và hiệu quả
kinh doanh của khách sạn.
Chương 2: Thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Điện
Lực Hà Nội.
Chương 3: Phương hướng phấn đấu và một số kiến nghị hoàn
thiện quản trị nguồn nhân lực nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh
khách sạn Điện Lực Hà Nội.
Em xin chân thành Thank tới giáo viên hướng dẫn là PGS.TS. Vũ Thị
Mai, các thầy cô giáo trong khoa Kinh tế và phát triển nguồn nhân lực trường
Đại học Kinh tế quốc dân, cùng toàn thể các cô chú, các anh chị trong khách
sạn Điện Lực đã hết lòng giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề thực tập này. VìChuyên đề thực tập tốt nghiệp
Mai Thị Hương Lớp kinh tế lao động 46 A
4
thời gian có hạn, trình độ kiến thức và khả năng tiếp cận còn hạn chế nên
chuyên đề thực tập không thể tránh được những khiếm khuyết, vì vậy mong
các thầy cô giáo góp ý kiến để chuyên đề thực tập của em được hoàn thiện
hơn
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC VÀ
HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN.
1.1. Khái niệm về quản lý nguồn nhân lực và hiệu quả kinh doanh khách
sạn
1.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực khách sạn
Bất cứ tổ chức nào cũng được tạo thành bởi các thành viên là con người
hay nguồn nhân lực của nó. Do đó, có thể nói nguồn nhân lực của một tổ chức
là bao gồm tất cả những người lao động làm việc trong tổ chức đó, còn nhân
lực được hiểu là nguồn lực của mỗi con người mà nguồn lực này gồm có thể
lực và trí lực.
Thể lực chỉ là sức khỏe của thân thể nó phụ thuộc vào sức vóc, tình trạng sức
khỏe của từng con người, mức sống, thu nhập, chế độ làm việc và nghỉ ngơi,
chế độ y tế. Thể lực con người còn tùy thuộc vào tuổi tác, thời gian công tác,
giới tính…
Trí lực chỉ sức suy nghĩ, sự hiểu biết, sự tiếp thu kiến thức, tài năng, năng
khiếu cũng như quan điểm, lòng tin, nhân cách… của từng con người.
Như vậy nguồn nhân lực khách sạn là toàn bộ các cán bộ công nhân viên làm
việc trong khách sạn mà mỗi người đều có những khả năng nhất định về thể
lực và trí lực để hoàn thành công việc của mình.
1.1.2. Khái niệm quản lý nguồn nhân lực khách sạn
Có rất nhiều khái niệm về quản lý nguồn nhân lực, theo giáo trình quản
trị nhân lực của Ths. Nguyễn Vân Điềm và PGS.TS.Nguyễn Ngọc Quân thì
quản lý nguồn nhân lực được hiểu như sau:
“Quản lý nguồn nhân lực là tất cả các hoạt động của một tổ chức để thu hút,
xây dựng, phát triển, sử dụng, đánh giá, bảo toàn và giữ gìn một lực lượngChuyên đề thực tập tốt nghiệp
Mai Thị Hương Lớp kinh tế lao động 46 A
6
lao động phù hợp với yêu cầu công việc của tổ chức về mặt số lượng và chất
lượng“.
Quản lý nguồn nhân lực là một trong những chức năng cơ bản của hoạt động
quản lý, giải quyết tất cả các công việc liên quan đến con người gắn với công
việc của họ trong bất cứ tổ chức nào. Không một hoạt động nào của tổ chức
có thể hoạt động hiệu quả mà thiếu quản lý nguồn nhân lực. Quản lý nhân lực
là một trong những nhân tố quan trọng tạo nên sự thành công hay thất bại đối
với bất kì tổ chức nào. Vì vậy quản lý nguồn nhân lực trong khách sạn cũng
không nằm ngoài lý do trên. Có thể nói quản lý nguồn nhân lực của khách sạn
là một công việc vô cùng quan trọng, nó là nhân tố quyết định đến sự thành
bại của khách sạn. Do tính chất sản phẩm của khách sạn là sản phẩm dịch vụ,
mà nhân tố tạo nên sản phẩm đó lại chính là con người. Vì thế ta có thể định
nghĩa quản lý nguồn nhân lực trong khách sạn như sau:
“Quản lý nguồn nhân lực trong khách sạn là hệ thống các triết lý, chính sách
và hoạt động để thu hút, đào tạo và duy trì phát triển sức lao động của con
người của khách sạn đạt được kết quả tối ưu cho cả khách sạn lẫn thành viên.
Quản lý nguồn nhân lực là một trong các chức năng của quản lý kinh doanh,
nó có liên quan tới con người trong công việc và các quan hệ của họ trong
khách sạn, làm cho họ có thể đóng góp tốt nhất vào sự thành công của khách
sạn”.
(Nguồn: Giáo trình quản trị kimh doanh khách sạn của
TS.Nguyễn Văn Mạnh, Ths.Hoàng Thị Lan Hương, trang 101).
Quản lý nguồn nhân lực trong khách sạn liên quan trực tiếp đến công tác tổ
chức, tuyển dụng tuyển chọn, sắp xếp các nhân viên thực thi nhiệm vụ cụ thể,
trả công xứng đáng với năng lực và sự đóng góp của nhân viên với khách sạn,
phát hiện những tiềm năng của họ để phục vụ cho sự phát triển trong tương
lai, lập kế hoạch phát triển nguồn nhân lực…
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiChuyên đề thực tập tốt nghiệp
Mai Thị Hương Lớp kinh tế lao động 46 A
7
1.1.3. Khái quát hiệu quả kinh doanh khách sạn
Kinh doanh khách sạn được hiểu là hoạt động kinh doanh dựa trên cơ
sở cung cấp các dịch vụ như dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, các dịch vụ
vui chơi giải trí và các dịch vụ bổ sung cho khách nhằm đáp ứng nhu cầu
của khách trong thời gian lưu trú tạm thời tại khách sạn và mang lại lợi ích
kinh tế cho các cơ sở kinh doanh. Như vậy hiệu quả kinh doanh khách sạn là
một trong những nhân tố đánh giá sự phát triển hay trì trệ của khách sạn. Vì
vậy, hiệu quả kinh doanh khách sạn trong hoạt động kinh doanh khách sạn
được hiểu là: một phạm trù kinh tế, phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực
sẵn có của doanh nghiệp để đạt được kết quả cao nhất với chi phí bỏ ra thấp
nhất. Phân tích hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp là một vấn đề hết
sức phức tạp. Tuy nhiên, ở góc độ phân tích hiệu quả kinh doanh của doanh
nghiệp cũng như của khách sạn, thông qua các báo cáo tài chính thì việc phân
tích chỉ giới hạn ở việc phân tích hiệu quả cuối cùng thông qua các chỉ tiêu
doanh thu và lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được. Hiệu quả hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp bao gồm các chỉ tiêu: tỷ suất lợi nhuận thuần trên
doanh thu thuần; tỷ suất khả năng thanh toán lăi vay; tỷ suất sinh lời của TS
(ROA); tỷ suất sinh lời kinh tế của TS (RE).
1.2. Các đặc điểm cơ bản của hoạt động kinh doanh khách sạn và ảnh
hưởng của nó tới hiệu quả kinh doanh khách sạn
1.2.1. Kinh doanh khách sạn phụ thuộc vào tài nguyên du lịch tại các điểm
du lịch
Tài nguyên du lịch là nhân tố thúc đẩy khách du lịch có nhu cầu tới
thăm quan. Những vùng có tài nguyên du lịch phong phú luôn thu hút được
lượng khách du lịch từ khắp nơi về thăm quan. Mà đối tượng khách quan
trọng nhất của khách sạn là khách du lịch. Do đó tài nguyên du lịch có ảnh
hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh khách sạn. Hơn nữa khả năng thu hút
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU .............................................................................................................. 1
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC VÀ
HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN................................................. 5
1.1. Khái niệm về quản lý nguồn nhân lực và hiệu quả kinh doanh khách
sạn .............................................................................................................. 5
1.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực khách sạn.........................................5
1.1.2. Khái niệm quản lý nguồn nhân lực khách sạn...........................5
1.1.3. Khái quát hiệu quả kinh doanh khách sạn..................................7
1.2. Các đặc điểm cơ bản của hoạt động kinh doanh khách sạn và ảnh
hưởng của nó tới hiệu quả kinh doanh khách sạn ........................................ 7
1.2.1. Kinh doanh khách sạn phụ thuộc vào tài nguyên du lịch tại các
điểm du lịch............................................................................................7
1.2.2. Kinh doanh khách sạn đòi hỏi dung lượng vốn đầu tư lớn........8
1.2.3. Kinh doanh khách sạn đòi hỏi dung lượng lao động trực tiếp
tương đối lớn..........................................................................................8
1.2.4. Kinh doanh khách sạn mang tính qui luật ..................................9
1.3. Nội dung quản lý nguồn nhân lực khách sạn ........................................ 9
1.3.1. Đặc điểm về lao động trong kinh doanh khách sạn ..................9
1.3.2. Nội dung chủ yếu quản trị nhân lực trong kinh doanh khách
sạn.........................................................................................................12
1.3.2.1. Phân tích công việc................................................................ 12
1.3.2.2. Tuyển mộ và tuyển chọn........................................................ 14
1.3.2.3. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.................................... 15
1.3.2.4. Đánh giá sự thực hiện công việc ........................................... 16
1.3.2.5. Chế độ tiền lương, thưởng và kỉ luật...................................... 18
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiChuyên đề thực tập tốt nghiệp
Mai Thị Hương Lớp kinh tế lao động 46 A
85
1.3.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến quản trị nguồn nhân lực khách
sạn.........................................................................................................21
1.3.3.1. Tác động của qui mô khách sạn ............................................. 21
1.3.3.2. Ảnh hưởng của thị trường khách tới công tác quản lý nhân lực
trong khách sạn .................................................................................. 22
1.3.3.3. Đội ngũ lao động và tính đặc thù của các bộ phận ................. 22
1.3.3.4. Ảnh hưởng của trình độ năng lực và tư duy của nhà quản lý.. 23
1.4. Vai trò quản lý nguồn nhân lực đối với hiệu quả kinh doanh khách sạn
.................................................................................................................. 23
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC VÀ HIỆU
QUẢ KINH DOANH KHÁCH SẠN ĐIỆN LỰC HÀ NỘI .............................. 25
2.1. Khái quát chung về khách sạn Điện Lực Hà Nội................................ 25
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của khách sạn Điện Lực Hà
Nội........................................................................................................25
2.1.2. Cơ sở vật chất kĩ thuật của khách sạn ĐLHN ..........................26
2.1.3. Đặc điểm cơ cấu tổ chức bộ máy khách sạn ĐLHN................31
2.2. Thực trạng quản lý nguồn nhân lực và hiệu quả kinh doanh khách sạn
ĐLHN....................................................................................................... 34
2.2.1. Đặc điểm nguồn nhân lực khách sạn ĐLHN ...........................34
2.2.1.1. Qui mô nguồn nhân lực trong khách sạn Điện Lực Hà Nội.... 34
2.2.1.2. Qui mô nguồn nhân lực phân theo cơ cấu tuổi và giới tính .... 35
2.2.1.3. Trình độ chuyên môn và trình độ ngoại ngữ của cán bộ công
nhân viên khách sạn Điện Lực............................................................ 36
2.2.2. Thực trạng quản lý nguồn nhân lực của khách sạn ĐLHN.....37
2.2.2.1. Kế hoạch hóa lao động ......................................................... 38
2.2.2.2. Phân tích công việc................................................................ 39
2.2.2.3. Tuyển mộ và tuyển chọn nhân lực của khách sạn Điện Lực... 40
2.2.2.4. Phân công lao động................................................................ 44Chuyên đề thực tập tốt nghiệp
Mai Thị Hương Lớp kinh tế lao động 46 A
86
2.2.2.5. Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực....................... 46
2.2.2.6. Chế độ lương đối với người lao động..................................... 48
2.2.2.7. Các chế độ bảo hiểm xã hội và an toàn lao động của khách sạn.
........................................................................................................... 52
2.2.3. Thực trạng hiệu quả kinh doanh khách sạn ĐLHN .................53
2.2.4. Đánh giá hiệu quả quản lý nhân lực của khách sạn Điện Lực57
2.2.4.1. Chỉ tiêu năng suất lao động.................................................... 57
2.3. Chỉ tiêu hiệu quả lao động bình quân ................................................. 58
CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG PHẤN ĐẦU VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ
HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC NHẰM NÂNG CAO
HIỆU QUẢ KINH DOANH KHÁCH SẠN ĐIỆN LỰC HÀ NỘI .................. 60
3.1. Phương hướng phấn đấu của Khách sạn Điện Lực Hà Nội................. 60
3.2. Giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nguồn nhân lực cho Khách sạn
Điện Lực nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Khách sạn .................. 61
3.2.1. Hoàn thiện công tác tuyển chọn nguồn nhân lực.....................61
3.2.2. Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực......69
3.2.3. Hoàn thiện công tác tổ chức và bố trí nguồn nhân lực.............75
3.2.4. Hoàn thiện công tác đánh giá thực hiện công việc...................76
3.2.5. Hoàn thiện công tác quản lý, kỷ luật và tạo động lực cho người
lao động................................................................................................77
3.3. Một số giải pháp khác ........................................................................ 79
3.4. Kiến nghị ........................................................................................... 80
3.4.1. Đối với Khách sạn Điện Lực ...................................................80
3.4.2. Đối với tổng công ty Điện Lực .................................................82
KẾT LUẬN ................................................................................................................. 83
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
LỜI NÓI ĐẦU
Năm 2007 đánh dấu sự kiện Việt Nam chính thức gia nhập tổ chức
thương mại thế giới WTO. Sự kiện này mở ra nhiều cơ hội cho các doanh
nghiệp Việt Nam song cũng phải đối phó với nhiều thách thức. Chính vì vậy
ngành du lịch Việt Nam nói chung và ngành kinh doanh khách sạn nói riêng
cũng không nằm ngoại lệ trên. Tuy nhiên trong những năm qua Du lịch Việt
Nam đã từng bước xác lập, nâng cao hình ảnh và vị thế trên thị trường quốc
tế, khẳng định vai trò và vị trí trong nền kinh tế quốc dân, phấn đấu vươn lên
thành một ngành mũi nhọn. Hoạt động du lịch đảm bảo an ninh trật tự, an
toàn xã hội, góp phần tích cực vào CNH-HĐH đất nước và tiến trình hội nhập
kinh tế quốc tế, nâng cao sức mạnh cạnh tranh của ngành du lịch Việt Nam, là
một yêu cầu khách quan, một xu thế của thời đại.
Việc xác định phát triển du lịch thành một ngành kinh tế mũi nhọn là
bước đi đúng hướng của chúng ta. Việt Nam có tiềm năng và lợi thế cả địa lý
và bề dày truyền thống của lịch sử phát triển đất nước. Tuy nhiên, những năm
trước thời kì đổi mới chúng ta chưa có điều kiện phát triển và chưa coi trọng
ngành kinh tế này.
Kinh doanh khách sạn là sự kết hợp của nhiều nghiệp vụ như: kinh
doanh ăn uống, kinh doanh lưu trú, kinh doanh các dịch vụ bổ sung. Nhưng
để tạo được đội ngũ lao động trong khách sạn có chất lượng cao, nhiệt tình
trong công việc thì công tác quản trị nguồn nhân lực đóng vai trò quan trọng
quyết định đến thắng lợi của mục tiêu này. Khách sạn Điện Lực tuy là một
doanh nghiệp nhà nước nhưng đã thu hút được lượng khách đến nghỉ dưỡng
ngày một đông thể hiện qua số lượt khách tới nghỉ tại khách sạn ngày một gia
tăng. Có rất nhiều nhân tố quan trọng để đạt được kết quả trên nhưng theo em
một nhân tố quan trọng cần nghiên cứu, đó là hoạt động quản trị nguồn
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiChuyên đề thực tập tốt nghiệp
Mai Thị Hương Lớp kinh tế lao động 46 A
3
nhân lực. Đó chính là lý do em chọn đề tài: “Một số kiến nghị hoàn thiện
quản lý nguồn nhân lực để nâng cao hiệu quả kinh doanh của khách sạn
Điện Lực Hà Nội ”.
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài:
Mục tiêu nghiên cứu của đề tài là thông qua thực trạng hoạt động quản
lý nguồn lực của khách sạn Điện Lực Hà Nội từ đó đưa ra một số kiến nghị
hoàn thiện quản lý nguồn nhân lực để nâng cao hiệu quả kinh doanh của
khách sạn.
Đối tượng nghiên cứu và phương pháp nghiên cứu:
Đối tượng nghiên cứu trong chuyên đề này là hoạt động quản trị nguồn
nhân lực tại khách sạn Điện Lực.
Phương pháp nghiên cứu chủ yếu của chuyên đề tốt nghiệp là phương
pháp điều tra thống kê, phân tích tổng hợp, kết hợp lý luận để đánh giá, so
sánh, từ đó rút ra kết luận làm cơ sở cho các ý kiến đề xuất.
Nội dung nghiên cứu
Gồm ba chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận về quản trị nguồn nhân lực và hiệu quả
kinh doanh của khách sạn.
Chương 2: Thực trạng quản trị nguồn nhân lực tại khách sạn Điện
Lực Hà Nội.
Chương 3: Phương hướng phấn đấu và một số kiến nghị hoàn
thiện quản trị nguồn nhân lực nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh
khách sạn Điện Lực Hà Nội.
Em xin chân thành Thank tới giáo viên hướng dẫn là PGS.TS. Vũ Thị
Mai, các thầy cô giáo trong khoa Kinh tế và phát triển nguồn nhân lực trường
Đại học Kinh tế quốc dân, cùng toàn thể các cô chú, các anh chị trong khách
sạn Điện Lực đã hết lòng giúp đỡ em hoàn thành chuyên đề thực tập này. VìChuyên đề thực tập tốt nghiệp
Mai Thị Hương Lớp kinh tế lao động 46 A
4
thời gian có hạn, trình độ kiến thức và khả năng tiếp cận còn hạn chế nên
chuyên đề thực tập không thể tránh được những khiếm khuyết, vì vậy mong
các thầy cô giáo góp ý kiến để chuyên đề thực tập của em được hoàn thiện
hơn
CHƯƠNG I
CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC VÀ
HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN.
1.1. Khái niệm về quản lý nguồn nhân lực và hiệu quả kinh doanh khách
sạn
1.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực khách sạn
Bất cứ tổ chức nào cũng được tạo thành bởi các thành viên là con người
hay nguồn nhân lực của nó. Do đó, có thể nói nguồn nhân lực của một tổ chức
là bao gồm tất cả những người lao động làm việc trong tổ chức đó, còn nhân
lực được hiểu là nguồn lực của mỗi con người mà nguồn lực này gồm có thể
lực và trí lực.
Thể lực chỉ là sức khỏe của thân thể nó phụ thuộc vào sức vóc, tình trạng sức
khỏe của từng con người, mức sống, thu nhập, chế độ làm việc và nghỉ ngơi,
chế độ y tế. Thể lực con người còn tùy thuộc vào tuổi tác, thời gian công tác,
giới tính…
Trí lực chỉ sức suy nghĩ, sự hiểu biết, sự tiếp thu kiến thức, tài năng, năng
khiếu cũng như quan điểm, lòng tin, nhân cách… của từng con người.
Như vậy nguồn nhân lực khách sạn là toàn bộ các cán bộ công nhân viên làm
việc trong khách sạn mà mỗi người đều có những khả năng nhất định về thể
lực và trí lực để hoàn thành công việc của mình.
1.1.2. Khái niệm quản lý nguồn nhân lực khách sạn
Có rất nhiều khái niệm về quản lý nguồn nhân lực, theo giáo trình quản
trị nhân lực của Ths. Nguyễn Vân Điềm và PGS.TS.Nguyễn Ngọc Quân thì
quản lý nguồn nhân lực được hiểu như sau:
“Quản lý nguồn nhân lực là tất cả các hoạt động của một tổ chức để thu hút,
xây dựng, phát triển, sử dụng, đánh giá, bảo toàn và giữ gìn một lực lượngChuyên đề thực tập tốt nghiệp
Mai Thị Hương Lớp kinh tế lao động 46 A
6
lao động phù hợp với yêu cầu công việc của tổ chức về mặt số lượng và chất
lượng“.
Quản lý nguồn nhân lực là một trong những chức năng cơ bản của hoạt động
quản lý, giải quyết tất cả các công việc liên quan đến con người gắn với công
việc của họ trong bất cứ tổ chức nào. Không một hoạt động nào của tổ chức
có thể hoạt động hiệu quả mà thiếu quản lý nguồn nhân lực. Quản lý nhân lực
là một trong những nhân tố quan trọng tạo nên sự thành công hay thất bại đối
với bất kì tổ chức nào. Vì vậy quản lý nguồn nhân lực trong khách sạn cũng
không nằm ngoài lý do trên. Có thể nói quản lý nguồn nhân lực của khách sạn
là một công việc vô cùng quan trọng, nó là nhân tố quyết định đến sự thành
bại của khách sạn. Do tính chất sản phẩm của khách sạn là sản phẩm dịch vụ,
mà nhân tố tạo nên sản phẩm đó lại chính là con người. Vì thế ta có thể định
nghĩa quản lý nguồn nhân lực trong khách sạn như sau:
“Quản lý nguồn nhân lực trong khách sạn là hệ thống các triết lý, chính sách
và hoạt động để thu hút, đào tạo và duy trì phát triển sức lao động của con
người của khách sạn đạt được kết quả tối ưu cho cả khách sạn lẫn thành viên.
Quản lý nguồn nhân lực là một trong các chức năng của quản lý kinh doanh,
nó có liên quan tới con người trong công việc và các quan hệ của họ trong
khách sạn, làm cho họ có thể đóng góp tốt nhất vào sự thành công của khách
sạn”.
(Nguồn: Giáo trình quản trị kimh doanh khách sạn của
TS.Nguyễn Văn Mạnh, Ths.Hoàng Thị Lan Hương, trang 101).
Quản lý nguồn nhân lực trong khách sạn liên quan trực tiếp đến công tác tổ
chức, tuyển dụng tuyển chọn, sắp xếp các nhân viên thực thi nhiệm vụ cụ thể,
trả công xứng đáng với năng lực và sự đóng góp của nhân viên với khách sạn,
phát hiện những tiềm năng của họ để phục vụ cho sự phát triển trong tương
lai, lập kế hoạch phát triển nguồn nhân lực…
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiChuyên đề thực tập tốt nghiệp
Mai Thị Hương Lớp kinh tế lao động 46 A
7
1.1.3. Khái quát hiệu quả kinh doanh khách sạn
Kinh doanh khách sạn được hiểu là hoạt động kinh doanh dựa trên cơ
sở cung cấp các dịch vụ như dịch vụ lưu trú, dịch vụ ăn uống, các dịch vụ
vui chơi giải trí và các dịch vụ bổ sung cho khách nhằm đáp ứng nhu cầu
của khách trong thời gian lưu trú tạm thời tại khách sạn và mang lại lợi ích
kinh tế cho các cơ sở kinh doanh. Như vậy hiệu quả kinh doanh khách sạn là
một trong những nhân tố đánh giá sự phát triển hay trì trệ của khách sạn. Vì
vậy, hiệu quả kinh doanh khách sạn trong hoạt động kinh doanh khách sạn
được hiểu là: một phạm trù kinh tế, phản ánh trình độ sử dụng các nguồn lực
sẵn có của doanh nghiệp để đạt được kết quả cao nhất với chi phí bỏ ra thấp
nhất. Phân tích hiệu quả kinh doanh của một doanh nghiệp là một vấn đề hết
sức phức tạp. Tuy nhiên, ở góc độ phân tích hiệu quả kinh doanh của doanh
nghiệp cũng như của khách sạn, thông qua các báo cáo tài chính thì việc phân
tích chỉ giới hạn ở việc phân tích hiệu quả cuối cùng thông qua các chỉ tiêu
doanh thu và lợi nhuận mà doanh nghiệp đạt được. Hiệu quả hoạt động kinh
doanh của doanh nghiệp bao gồm các chỉ tiêu: tỷ suất lợi nhuận thuần trên
doanh thu thuần; tỷ suất khả năng thanh toán lăi vay; tỷ suất sinh lời của TS
(ROA); tỷ suất sinh lời kinh tế của TS (RE).
1.2. Các đặc điểm cơ bản của hoạt động kinh doanh khách sạn và ảnh
hưởng của nó tới hiệu quả kinh doanh khách sạn
1.2.1. Kinh doanh khách sạn phụ thuộc vào tài nguyên du lịch tại các điểm
du lịch
Tài nguyên du lịch là nhân tố thúc đẩy khách du lịch có nhu cầu tới
thăm quan. Những vùng có tài nguyên du lịch phong phú luôn thu hút được
lượng khách du lịch từ khắp nơi về thăm quan. Mà đối tượng khách quan
trọng nhất của khách sạn là khách du lịch. Do đó tài nguyên du lịch có ảnh
hưởng rất lớn đến hiệu quả kinh doanh khách sạn. Hơn nữa khả năng thu hút
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU .............................................................................................................. 1
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC VÀ
HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA KHÁCH SẠN................................................. 5
1.1. Khái niệm về quản lý nguồn nhân lực và hiệu quả kinh doanh khách
sạn .............................................................................................................. 5
1.1.1. Khái niệm nguồn nhân lực khách sạn.........................................5
1.1.2. Khái niệm quản lý nguồn nhân lực khách sạn...........................5
1.1.3. Khái quát hiệu quả kinh doanh khách sạn..................................7
1.2. Các đặc điểm cơ bản của hoạt động kinh doanh khách sạn và ảnh
hưởng của nó tới hiệu quả kinh doanh khách sạn ........................................ 7
1.2.1. Kinh doanh khách sạn phụ thuộc vào tài nguyên du lịch tại các
điểm du lịch............................................................................................7
1.2.2. Kinh doanh khách sạn đòi hỏi dung lượng vốn đầu tư lớn........8
1.2.3. Kinh doanh khách sạn đòi hỏi dung lượng lao động trực tiếp
tương đối lớn..........................................................................................8
1.2.4. Kinh doanh khách sạn mang tính qui luật ..................................9
1.3. Nội dung quản lý nguồn nhân lực khách sạn ........................................ 9
1.3.1. Đặc điểm về lao động trong kinh doanh khách sạn ..................9
1.3.2. Nội dung chủ yếu quản trị nhân lực trong kinh doanh khách
sạn.........................................................................................................12
1.3.2.1. Phân tích công việc................................................................ 12
1.3.2.2. Tuyển mộ và tuyển chọn........................................................ 14
1.3.2.3. Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.................................... 15
1.3.2.4. Đánh giá sự thực hiện công việc ........................................... 16
1.3.2.5. Chế độ tiền lương, thưởng và kỉ luật...................................... 18
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiChuyên đề thực tập tốt nghiệp
Mai Thị Hương Lớp kinh tế lao động 46 A
85
1.3.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến quản trị nguồn nhân lực khách
sạn.........................................................................................................21
1.3.3.1. Tác động của qui mô khách sạn ............................................. 21
1.3.3.2. Ảnh hưởng của thị trường khách tới công tác quản lý nhân lực
trong khách sạn .................................................................................. 22
1.3.3.3. Đội ngũ lao động và tính đặc thù của các bộ phận ................. 22
1.3.3.4. Ảnh hưởng của trình độ năng lực và tư duy của nhà quản lý.. 23
1.4. Vai trò quản lý nguồn nhân lực đối với hiệu quả kinh doanh khách sạn
.................................................................................................................. 23
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC VÀ HIỆU
QUẢ KINH DOANH KHÁCH SẠN ĐIỆN LỰC HÀ NỘI .............................. 25
2.1. Khái quát chung về khách sạn Điện Lực Hà Nội................................ 25
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển của khách sạn Điện Lực Hà
Nội........................................................................................................25
2.1.2. Cơ sở vật chất kĩ thuật của khách sạn ĐLHN ..........................26
2.1.3. Đặc điểm cơ cấu tổ chức bộ máy khách sạn ĐLHN................31
2.2. Thực trạng quản lý nguồn nhân lực và hiệu quả kinh doanh khách sạn
ĐLHN....................................................................................................... 34
2.2.1. Đặc điểm nguồn nhân lực khách sạn ĐLHN ...........................34
2.2.1.1. Qui mô nguồn nhân lực trong khách sạn Điện Lực Hà Nội.... 34
2.2.1.2. Qui mô nguồn nhân lực phân theo cơ cấu tuổi và giới tính .... 35
2.2.1.3. Trình độ chuyên môn và trình độ ngoại ngữ của cán bộ công
nhân viên khách sạn Điện Lực............................................................ 36
2.2.2. Thực trạng quản lý nguồn nhân lực của khách sạn ĐLHN.....37
2.2.2.1. Kế hoạch hóa lao động ......................................................... 38
2.2.2.2. Phân tích công việc................................................................ 39
2.2.2.3. Tuyển mộ và tuyển chọn nhân lực của khách sạn Điện Lực... 40
2.2.2.4. Phân công lao động................................................................ 44Chuyên đề thực tập tốt nghiệp
Mai Thị Hương Lớp kinh tế lao động 46 A
86
2.2.2.5. Công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực....................... 46
2.2.2.6. Chế độ lương đối với người lao động..................................... 48
2.2.2.7. Các chế độ bảo hiểm xã hội và an toàn lao động của khách sạn.
........................................................................................................... 52
2.2.3. Thực trạng hiệu quả kinh doanh khách sạn ĐLHN .................53
2.2.4. Đánh giá hiệu quả quản lý nhân lực của khách sạn Điện Lực57
2.2.4.1. Chỉ tiêu năng suất lao động.................................................... 57
2.3. Chỉ tiêu hiệu quả lao động bình quân ................................................. 58
CHƯƠNG III: PHƯƠNG HƯỚNG PHẤN ĐẦU VÀ MỘT SỐ KIẾN NGHỊ
HOÀN THIỆN QUẢN LÝ NGUỒN NHÂN LỰC NHẰM NÂNG CAO
HIỆU QUẢ KINH DOANH KHÁCH SẠN ĐIỆN LỰC HÀ NỘI .................. 60
3.1. Phương hướng phấn đấu của Khách sạn Điện Lực Hà Nội................. 60
3.2. Giải pháp nhằm hoàn thiện quản lý nguồn nhân lực cho Khách sạn
Điện Lực nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh của Khách sạn .................. 61
3.2.1. Hoàn thiện công tác tuyển chọn nguồn nhân lực.....................61
3.2.2. Hoàn thiện công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực......69
3.2.3. Hoàn thiện công tác tổ chức và bố trí nguồn nhân lực.............75
3.2.4. Hoàn thiện công tác đánh giá thực hiện công việc...................76
3.2.5. Hoàn thiện công tác quản lý, kỷ luật và tạo động lực cho người
lao động................................................................................................77
3.3. Một số giải pháp khác ........................................................................ 79
3.4. Kiến nghị ........................................................................................... 80
3.4.1. Đối với Khách sạn Điện Lực ...................................................80
3.4.2. Đối với tổng công ty Điện Lực .................................................82
KẾT LUẬN ................................................................................................................. 83
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: