Download miễn phí Đề tài Một số vần đề về hiệu quả kinh doanh ở công ty Thương mại - Dịch vụ Tràng Thi





 

MỤC LỤC

Lời nói đầu 1

Chương 1: Những cơ sở lý luận về hiệu quả kinh doanh trong

Doanh nghiệp Nhà nước 2

1.1. Doanh nghiệp và những vấn đề kinh tế cơ bản của Doanh nghiệp 2

1.1.1. Doanh nghiệp 2

1.1.2. Những vần đề cơ bản của một Doanh nghiệp 4

1.2. Doanh nghiệp Nhà nước 5

1.3. Khái niệm, bản chất của hiệu quả kinh doanh 7

1.4. Một số chỉ tiêu và tiêu chí đánh giá hiệu quả kinh doanh của

Doanh nghiệp 9

1.4.1. Các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh 9

1.4.2. Các tiêu chí đánh giá hiệu quả kinh doanh 10

 

Chương 2: Thực trạng kinh doanh ở Công ty Thương mại -

Dịch vụ Tràng Thi 12

2.1. Khái quát về Công ty 12

2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 12

2.1.2. Chức năng, nhiệm vụ của Công ty 14

2.1.3. Tổ chức bộ máy của Công ty 15

2.2. Tình hình hoạt động kinh doanh của Công ty Thương mại -

Dịch vụ Tràng Thi 19

2.2.1. Môi trường kinh doanh. 19

2.2.2. Mặt hàng kinh doanh 22

2.3. Phân tích hiệu quả kinh doanh trong giai đoạn 1996 - 2000 26

2.3.1. Kết qủa hoạt động kinh doanh 26

2.3.2. Tình hình thực hiện kế hoạch 29

2.3.3. Tình hình sử dụng lao động- tiền lương 31

2.3.4. Tình hình sử dụng vốn 36

2.3.5. Tình hình sử dụng chi phí 39

2.4. Nhận xét tổng quát về hiệu quả kinh doanh ở Công ty Thương mại -

Dịch vụ Tràng Thi giai đoạn 1996 - 2000 41

 

Chương 3: Phương hướng và một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh ở Công ty Thương mại - Dịch vụ Tràng Thi 44

3.1. Đánh giá về công tác quản trị Doanh nghiệp 44

3.1.1 Công tác hoạch định 44

3.1.2. Công tác tổ chức 45

3.1.3. Công tác lãnh đạo 46

3.1.4. Công tác kiểm soát 47

3.2. Phương hướng mục tiêu năm 2001 48

3.3. Một số giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh ở

Công ty Thương mại - Dịch vụ Tràng Thi 49

3.3.1. Các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh 49

3.3.2. Một số kiến nghi nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh 50

 

Kết luận chung 52

Tài liệu tham khảo 53

 

 





Để tải tài liệu này, vui lòng Trả lời bài viết, Mods sẽ gửi Link download cho bạn ngay qua hòm tin nhắn.

Ketnooi -


Ai cần tài liệu gì mà không tìm thấy ở Ketnooi, đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:


ười có tốc độ phát triển kinh tế cao (bình quân đạt gần 10%/ năm). Tại đây có trụ sở của Công ty lớn, các văn phòng đại diện, các cửa hàng, các tổ chức kinh tế có tên tuổi. Bên cạnh đó Hà Nội lại là thành phố của cả nước. Chính vì lẽ đó Hà Nội trở thành trung tâm mua bán, trao đổi và giao dịch của các doanh nghiệp, các tổ chức kinh tế trong và ngoài nước, thu hút được sự chú ý và đầu tư của các nước trong khu vực cũng như trên thế giới. Ngoài ra Hà Nội còn là một trung tâm du lịch, một điểm dừng chân của khách hàng trong nước và quốc tế. Điều đó thể hiện khả năng tiềm năng của các cơ hội kinh doanh cũng như một sức mua lớn của thị trường.
Nói tóm lại, những điều kiện trên đã góp phần thúc đẩy sự phát triển của các doanh nghiệp nói chung và Công ty Thương mại - Dịch vụ Tràng Thi nói riêng. Điều quan trọng là Công ty cần khai thác triệt để những thế mạnh đó một cách phù hợp với khả năng cuả mình để tạo cho Công ty một phong cách kinh doanh riêng biệt và hiệu quả để có thể cạnh tranh với các doanh nghiệp trên cùng địa bàn cũng như ở các tỉnh, thành phố khác trên cả nước.
* Khách hàng của Công ty:
Trải qua nhiều năm kinh doanh trên thị trường Hà Nội Công ty Thương mại - Dịch vụ Tràng Thi kinh doanh phục vụ hầu hết mọi tầng lớp người dân Hà Nội, từ các cơ quan Nhà nước, các tập thể lao động, các tổ chức xã hội đến các đơn vị quân đội. Ngay từ thời bao cấp khách hàng đã đến với Công ty nhiều mối quan hệ gắn bó và thường xuyên. Ngày nay mặc dù cơ chế thị trường có nhiều thay đổi vì có nhiều thành phần tổ chức kinh tế tham gia song bạn hàng của Công ty vẫn rất đông và gắn bó suốt với sự phát triển của Công ty không chỉ giới hạn trong địa bàn Hà Nội, mục tiêu của Công ty là cải tạo - mở rộng mạng lưới kinh doanh, liên doanh, liên kết và thu hút khách hàng ở các tỉnh bạn như: Lạng Sơn, Quảng Ninh, Hải Phòng, Nam Định...
* Các nhà cung ứng của Công ty.
Trong quá trình phát triển của mình, doanh nghiệp không thể tồn tại một cách đơn lẻ mà phải gây dựng cho mình mối quan hsệ hữu nghị với các doanh nghiệp khác nhằm tạo nguồn cung cấp đầu vào. Công ty Thương mại - Dịch vụ Tràng Thi là một đơn vị hoạt động trên lĩnh vực thương mại - dịch vụ vì vậy bạn hàng cung ứng của Công ty là tất cả các tổ chức kinh tế thuộc mọi thành phần có thể kể ra những bạn hàng thường xuyên cung ứng cho Công ty là: Công ty nhựa Rạng Đông, Công ty khoá Việt Tiệp, kim khí Thăng Long, nhà máy thiết bị Bưu điện, xí nghiệp phích nước Rạng Đông, Công ty thiết bị thương mại; két Thành Lộc, Két Hà Nội, xí nghiệp xe đạp Xuân Hoà...
* Đối thủ cạnh tranh.
- Dịch vụ Tràng Thi là một doanh nghiệp Nhà nước từ thời còn hạch toán bao cấp, Công ty có thế mạnh là hàng hoá đều được cấp trên và phân phối không có sự cạnh tranh, hàng hoá của Công ty (trước đây là Công ty kim khí Hoá chất Hà Nội) đều là hàng hoá do xí nghiệp Nhà nước sản xuất, Nhà nước phân bổ kế hoạch phân phối.
Từ khi chuyển sang nền kinh tế thị trường sự tồn tại khách quan của nhiều thành phần kinh tế cộng với quy luật thị trường đã gây cho Công ty không ít khó khăn, Công ty phải chủ động khai thác nguồn hàng và lo bán ra. Các đối thủ cạnh tranh của Công ty là các doanh nghiệp kinh doanh hàng điện máy, kim khí điện tử của Nhà nước và doanh nghiệp tư nhân.
Đối thủ cạnh tranh của Công ty có nhiều ưu điểm, nhiều điểm mạnh hơn Công ty như: Đội ngũ cán bộ nhân viên có trình độ chuyên môn cao, cơ chế gọn nhẹ Do vậy để khẳng định vị trí của mình trên thương trường đó là quy luật giá trị, quy luật cạnh tranh trong đó áp dụng quy luật cung cầu là cơ bản, tức là phục vụ nhu cầu của thị trường, bán những loại hàng hoá nào mà thị trường khan hiếm và có nhu cầu. Bên cạnh đó là chính sách đa dạng hoá mặt hàng kinh doanh với cách hoạt động linh hoạt phục vụ nhu cầu của khách hàng và dịch vụ như vận chuyển mang hàng đến tận nhà, lắp đặt miễn phí và bán hàng qua điện thoại.
Qua các hình thức hoạt động trên mà doanh nghiệp không ngừng phát triển và lớn mạnh, luôn khẳng định được vị trí của mình là doanh nghiệp quốc doanh và là đơn vị luôn dẫn đầu trong ngành Thương mại thủ đô về mọi mặt.
2.2.2. Mặt hàng kinh doanh của Công ty:
Trong quá trình hoạt động kinh doanh của mình từ thời còn bao cấp đến khi nền kinh tế thị trường, Công ty luôn kinh doanh các mặt hàng truyền thống chủ yếu như: Kim khí, điện máy, xe đạp, xe máy, điện tử, đồ gia dụng, sửa chữa điện lạnh, dịch vụ Doanh nghiệp đã tạo nên phong cách phục vụ riêng, mặt hàng riêng, đây là sự khác biệt so với đối thủ cạnh tranh.
Công ty kinh doanh đa dạng và phong phú về chủng loại hàng hoá, các mặt hàng mà Công ty kinh doanh chủ yếu phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho sinh hoạt đời sống hàng ngày của khách hàng Thủ đô, ngoài ra còn bán trang bị phục vụ cho các cơ quan Nhà nước, bệnh viện, trường học, các cơ sở kinh tế...
Các mặt hàng bán ra của Công ty luôn đảm bảo chất lượng, đúng chủng loại và luôn giữ chữ tín với khách hàng. Trải qua 45 năm hoạt động kinh doanh với một bề dày kinh nghiệm trên thương trường. Với đội ngũ cán bộ công nhân viên năng động, giỏi nghiệp vụ cộng với mạng lưới kinh doanh rộng lớn, Công ty không ngừng nâng cao hiệu quả kinh doanh, đáp ứng được nhu cầu thị trường của từng thời điểm, từng khu vực trong năm để qua đó tổ chức nguồn hàng và cách phục vụ một cách có hiệu quả tránh lãng phí vốn và chi phí bảo quản.
Bên cạnh nhiệm vụ kinh doanh phục vụ nhu cầu tiêu dùng cho nhân dân Thủ đô và khách ngoại tỉnh, Công ty còn làm nhiệm vụ sửa chữa xe máy, mô tô, đồ điện lạnh, điện tử, điện dân dụng Đây cũng là một lĩnh vực có nhiều khả năng thu hút lợi nhuận về cho doanh nghiệp cân phải phát huy và khai thác tốt trong lĩnh vực này.Để đánh giá được tình hình hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp ta sẽ có:
Biểu 3: Nguồn cung ứng hàng hoá của Doanh nghiệp:
Đơn vị : Triệu đồng.
Stt
Diễn giải
Thực hiện 1996
Thực hiện 1997
Thực hiện 1998
Thực hiện 1999
Thực hiện 2000
I
Tổng giá trị mua vào
115522
119919
158515
117938
152277
1.
Mua kinh tế tập thể
92417
90107
92168
66329
82976
2.
Tỷ trọng (%)
80
94,43
58,14
56,224
54,49
II
1
2
3.
Trị giá mua vào một số mặt hàng chủ yếu.
Quạt điện
Máy móc, két bạc
Xe đạp, xe máy
7850
1024
1124
14038
1679
1700
23043
2459
2022
12216
3034
1658
24405
3824
1342
Nguồn: Bản báo cáo tình hình mua vào qua các năm 1996 -2000
Qua biểu thông kê nguồn hàng mua vào của Công ty cho ta thấy:
- Nhìn chung nhu cầu thị trường đối với các mặt hàng kinh doanh của Công ty tương đối ổn định. Điều này có thể hiện phần nào ở mức tổng giá trị mua vào: Trong 2 năm 1997, 1998 liên tục tăng mà cụ thể là năm 1997 so với năm 1996 tăng 4397 triệu đồng với tỷ lệ tăng là 3,81% năm 1998 tăng 385896 triệu đồng tương ứng là 32,196% so với năm 1997. Nếu như năm 1998 có tổng giá trị mua vào tăng đột ngột sang năm 1999 do tình hình khó khăn chung của thị trường và do bộ phận của Công ty tách ra thực hiện chủ trương cổ phần hoá Doanh nghiệp Nhà nước cuả Chính phủ nên giá trị hàng hoá mua vào giảm 40577 t...

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
L Xây dựng mạng đô thị man – một số vần đề cần quan tâm cho việc lựa chọn giải pháp công nghệ Tài liệu chưa phân loại 0
C [Free] Đề tài Một số giải pháp góp phần phụ đạo học sinh yếu phân môn học vần lớp 1 Tài liệu chưa phân loại 0
R Đặc điểm tiêu dùng của khách du lịch Trung Quốc và một số giải pháp thu hút khách du lịch Trung Quốc Văn hóa, Xã hội 0
R Nghiên cứu thử nghiệm một số loại thảo dược có tác dụng kháng khuẩn trên một số loài vi khuẩn phân lập Nông Lâm Thủy sản 0
R Bàn về một số mô hình biến đổi ngữ âm trong Tiếng Việt trên cơ sở ngữ liệu âm Hán Việt của vận nguyên Ngoại ngữ 0
R kết quả chẩn đoán và hiệu quả điều trị một số tình trạng bệnh lý của gan trên chó Nông Lâm Thủy sản 0
R xử lý nước thải nhà máy bia bằng một số chế phẩm vi sinh trên thị trường hiện nay Khoa học Tự nhiên 0
R Một số kỹ năng giải bài tập toán chương II - Hình học 11 Luận văn Sư phạm 0
R nâng cao chất lượng ứng dụng công nghệ thông tin trong một số hoạt động ở trường mầm non Luận văn Sư phạm 0
R Một số biện pháp nâng cao chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ 5-6 tuổi Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top