luuphucloc_9999zk
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae
MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I : VAI TRÒ CỦA CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 4
1./Khái niệm 4
1.1.Sản phẩm 4
1.1.1 Khái niệm sản phẩm 4
1.1.2 Các thuộc tính của sản phẩm 4
1.2Chất lượng sản phẩm 6
1.2.1. Khái niệm chất lượng sản phẩm 6
1.2.2. Vai trò của chất lượng sản phẩm trong nền kinh tế hiện nay 7
1.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm 8
1.3.1 Một số yếu tố tầm vi mô 9
1.3.2. Một số yếu tố tầm vĩ mô 11
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM-CÁC NHÂN TÓ ẢNH HƯỞNG TỚI HỆ THỐNG QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY MAY 10 13
1. Phân tích thực trạng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm tại công ty May 10 13
1.1. Công tác triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 và nâng cao nhận thức về chất lượng sản phẩm . 13
1.2. Đặc điểm về quy trình công nghệ : 14
1.3. Đặc điểm về máy móc thiết bị vật tư của công ty : 15
1.4. Công tác nghiên cứu, thiết kế chất lượng 16
1.5. Công tác quản lý chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất 18
1.6. Công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm 19
2-Nhận xét ưu điểm và tồn tại trong công tác quản lý chất lượng sản phẩm ở công ty May 10 22
2.1. Ưu điểm 22
2.2 Những tồn tại trong công tác quản lý chất lượng 23
2.3. Nguyên nhân của những tồn tại trên 24
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP CẢI THIỆN MỘT SÓ QUY TRÌNH QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY MAY 10 25
1.Các giải pháp chính hoàn thiện hệ thống quản trị chất lượng theo bộ tiêu chuẩn ISO 9000 trong các doanh nghiệp 25
1.1 Xây dụng lực lượng triển khai 25
1.2 Phát triển tài liệu chất lượng 25
1.3 Xây dựng hệ thống chỉ tiêu, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng dịch vụ tư vấn trong nội bộ doanh nghiệp 27
2.Các giải pháp hỗ trợ 28
2.1.Đổi mới nhận thức, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp 28
2.1.1.Nội dung, cách thực hiện giải pháp đổi mới nhận thức 28
2.1.2 Nội dung, hình thức thực hiện giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn 31
2.2. Phát triển hệ thống thông tin, nâng cao khả năng nắm bắt và xử lý thông tin 33
KẾT LUẬN 34
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 35
MỞ ĐẦU
Trong cơ chế thị trường để có thể đứng vững, tồn tại và phát triển thì các doanh nghiệp phải ưu tiên vấn đề chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Chất lượng sản phẩm quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào có chất lượng sản phẩm tốt hơn, có giá cả hợp lý phù hợp với nhu cầu của khách hàng hơn sẽ có khả năng dành thắng lợi trong cạnh tranh và ngược lại sẽ rất khó đứng vững trên thị trường.
Đối với ngành dệt may, nền tảng của công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, thì vấn đề của nâng cao chất lượng sản phẩm lại cựu kì quan trọng. Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của WTO thì ngành dệt maytrong nước cũng phảI đổi mới về mẫu mã,nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng được thị hiếu của khách hàng cả thị trường nội địa lẫn thị trường ngoại địa. Tuy nhiên hiện nay tình trạng thiết bị của ngành dệt mayđã quá cũ kỹ, lạc hậu so với thế giới .Do đó chất lượng sản phẩm của ngành dệt maykhó có thể đáp ứng một cách đầy đủ yêu cầu về chất lượng sản phẩm như thị trường quốc tế. Chính vì vậy sản phẩm dệt may nước ta sẽ phải cạnh tranh với những sản phẩm nhập khẩu từ thị trường ngoại địa.
Thực tế cho thấy đây chính là thách thức lớn nhất đối với ngành dệt may Việt Nam nói chung và công ty May 10 nói riêng. Để thích ứng kịp thời với tình hình này Công ty May 10 đã và đang thực hiện chiến lược sản phẩm kinh doanh và năng động đầu tư, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực sản xuất của mình để dần chiếm lĩnh thị trường, phấn đấu trở thành một trong những doanh nghiệp có doanh thu xuất khẩu lớn nhất toàn ngành.
Xuất phát từ sự cần thiết của chất lượng sản phẩm đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp,em xin chọn đề tài : “Một số vấn đề về quản lý chất lượng sản phẩm tại công ty May 10”
Em xin chân thành Thank thầy Lê Duy Hiếu đã giúp em thực hiện đề tài này.
Với sự hiểu biết nhỏ bé của mình cùng với sự giúp đỡ của thầy Lê Duy hiếu,em xin trình bày nội dung của đề tài gồm những phần chính sau:
Chương I : Vai trò của chất lượng sản phẩm trong nền kinh tế thị trường
Chương II:Thực trạng hệ thống quản trị chất lượng sản phẩm-các nhân tó ảnh hưởng tới hệ thống quản trị chất lượng sản phẩm tại công ty May 10
Chương III: Gợi ý một só giải pháp nhằm cải thiện một số quy trình quản trị chất lượng sản phẩm tại công ty May 10.
CHƯƠNG I : VAI TRÒ CỦA CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM
TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
1./Khái niệm
1.1.Sản phẩm
1.1.1 Khái niệm sản phẩm
Tuỳ theo nội dung từng môn học mà sản phẩm được nghiên cứu từ nhiều góc độ khác nhau..
Theo Mác: " Sản phẩm là kết quả của quá trình lao động dùng để phục vụ cho việc làm thoả mãn nhu cầu của con người trong nền kinh tế thị trường "
Theo quan niệm của môn học Marketing: "Sản phẩm là bất cứ thứ gì có thể mang ra thị trường nhằm tạo ra sự chú ý mua sắm và tiêu dùng"
Ngày nay, cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, của văn hoá xã hội, từ thực tế cạnh tranh trên thị trường , sản phẩm được quan niệm khá rộng rãi: " Sản phẩm là kết quả của các hoạt động hay của các quá trình". (theo TCVN 5814)
Sản phẩm là kết quả của các quá trình hoạt động, của tất cả các ngành sản xuất vật chất và dịch vụ trong nền kinh tế quốc dân. Như vậy, sản phẩm không chỉ là những sản phẩm thuần vật chất mà còn bao gồm các dịch vụ.
Sản phẩm được chia làm hai nhóm chính:
+ Nhóm sản phẩm thuần vật chất: là những vật phẩm mang các đặc tính lý hoá nhất định.
+ Nhóm sản phẩm phi vật phẩm: là các dịch vụ, thông tin...
1.1.2 Các thuộc tính của sản phẩm
Thuộc tính của sản phẩm là tất cả những đặc tính vốn có của sản phẩm qua đó sản phẩm tồn tại và nhờ đó mà có thể phân biệt được sản phẩm này với sản phẩm khác.
Nghiên cứu tính chất, đặc trưng của sản phẩm giúp xác định được quá trình gia công chế tạo thích hợp và trang bị những kiến thức để khảo sát, quy định các chỉ tiêu chất lượng của sản phẩm, xác định những biện pháp, điều kiện bảo vệ chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất và lưu thông tiêu dùng.
Mỗi một sản phẩm đều có một số giá trị sử dụng nhất định mà giá trị sử dụng của sản phẩm lại tạo thành từ thuộc tính cụ thể.
Có thể nêu ra một số thuộc tính của sản phẩm như sau:
Nhóm thuộc tính chức năng công dụng
Đây là một nhóm thuộc tính quyết định giá trị sử dụng của sản phẩm , nhằm thoả mãn một loại nhu cầu nào đó, trong điều kiện xác định phù hợp với tên gọi
Nhóm thuộc tính kỹ thuật công nghệ
Nhóm thuộc tính này rất đa dạng và phong phú, các đặc tính về kỹ thuật có quan hệ hữu cơ với đặc tính công nghệ của sản phẩm. Đây là nhóm tính chất quan trọng nhất trong việc thẩm định, lựa chọn, nghiên cứu, cải tiên, thiết kế sản phẩm mới. Việc nghiên cứu thành phần hoá học của nguyên vật liệu, đến các tính chất cơ, lý, điện, hoá, sinh...giúp xây dựng quy trình chế tạo sản phẩm, xác định các phương pháp bảo quản, mặt khác các đặc tính về phương pháp công nghệ lại quyết định chất lượng của sản phẩm như: cấu trúc, kích thước, khối lượng, các thông số kỹ thuật, độ bền, độ tin cậy..
Nhóm thuộc tính sinh thái
Sản phẩm phải đảm bảo các yêu cầu về môi sinh, không gây ô nhiễm môi trường khi sử dụng, phải đảm bảo tính an toàn, thuận tiện trong sử dụng, vận chuyển, bảo dưỡng... Ngoài ra, sản phẩm còn thể hiện tính phù hợp giữa sản phẩm với môi trường, với người sử dụn, đảm bảo vệ sinh, tâm lý của người sử dụng sản phẩm .
Nhóm thuộc tính thẩm mỹ
Thẩm mỹ là thuộc tính quan trọng, ngày càng được đề cao khi đánh giá chất lượng sản phẩm . Những tính chất thẩm mỹ phải biểu hiện:
- Kiểu cách, kết cấu phù hợp với công dụng của sản phẩm, phù hợp với đối tượng sử dụng và với môi trường.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I : VAI TRÒ CỦA CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG 4
1./Khái niệm 4
1.1.Sản phẩm 4
1.1.1 Khái niệm sản phẩm 4
1.1.2 Các thuộc tính của sản phẩm 4
1.2Chất lượng sản phẩm 6
1.2.1. Khái niệm chất lượng sản phẩm 6
1.2.2. Vai trò của chất lượng sản phẩm trong nền kinh tế hiện nay 7
1.3. Những yếu tố ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm 8
1.3.1 Một số yếu tố tầm vi mô 9
1.3.2. Một số yếu tố tầm vĩ mô 11
CHƯƠNG II: THỰC TRẠNG HỆ THỐNG QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM-CÁC NHÂN TÓ ẢNH HƯỞNG TỚI HỆ THỐNG QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY MAY 10 13
1. Phân tích thực trạng hệ thống quản lý chất lượng sản phẩm tại công ty May 10 13
1.1. Công tác triển khai áp dụng hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001-2000 và nâng cao nhận thức về chất lượng sản phẩm . 13
1.2. Đặc điểm về quy trình công nghệ : 14
1.3. Đặc điểm về máy móc thiết bị vật tư của công ty : 15
1.4. Công tác nghiên cứu, thiết kế chất lượng 16
1.5. Công tác quản lý chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất 18
1.6. Công tác kiểm tra chất lượng sản phẩm 19
2-Nhận xét ưu điểm và tồn tại trong công tác quản lý chất lượng sản phẩm ở công ty May 10 22
2.1. Ưu điểm 22
2.2 Những tồn tại trong công tác quản lý chất lượng 23
2.3. Nguyên nhân của những tồn tại trên 24
CHƯƠNG III: GIẢI PHÁP CẢI THIỆN MỘT SÓ QUY TRÌNH QUẢN TRỊ CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM TẠI CÔNG TY MAY 10 25
1.Các giải pháp chính hoàn thiện hệ thống quản trị chất lượng theo bộ tiêu chuẩn ISO 9000 trong các doanh nghiệp 25
1.1 Xây dụng lực lượng triển khai 25
1.2 Phát triển tài liệu chất lượng 25
1.3 Xây dựng hệ thống chỉ tiêu, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng dịch vụ tư vấn trong nội bộ doanh nghiệp 27
2.Các giải pháp hỗ trợ 28
2.1.Đổi mới nhận thức, nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp 28
2.1.1.Nội dung, cách thực hiện giải pháp đổi mới nhận thức 28
2.1.2 Nội dung, hình thức thực hiện giải pháp nâng cao trình độ chuyên môn 31
2.2. Phát triển hệ thống thông tin, nâng cao khả năng nắm bắt và xử lý thông tin 33
KẾT LUẬN 34
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 35
MỞ ĐẦU
Trong cơ chế thị trường để có thể đứng vững, tồn tại và phát triển thì các doanh nghiệp phải ưu tiên vấn đề chất lượng sản phẩm lên hàng đầu. Chất lượng sản phẩm quyết định sự thành bại của doanh nghiệp. Doanh nghiệp nào có chất lượng sản phẩm tốt hơn, có giá cả hợp lý phù hợp với nhu cầu của khách hàng hơn sẽ có khả năng dành thắng lợi trong cạnh tranh và ngược lại sẽ rất khó đứng vững trên thị trường.
Đối với ngành dệt may, nền tảng của công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, thì vấn đề của nâng cao chất lượng sản phẩm lại cựu kì quan trọng. Việt Nam trở thành thành viên thứ 150 của WTO thì ngành dệt maytrong nước cũng phảI đổi mới về mẫu mã,nâng cao chất lượng sản phẩm để đáp ứng được thị hiếu của khách hàng cả thị trường nội địa lẫn thị trường ngoại địa. Tuy nhiên hiện nay tình trạng thiết bị của ngành dệt mayđã quá cũ kỹ, lạc hậu so với thế giới .Do đó chất lượng sản phẩm của ngành dệt maykhó có thể đáp ứng một cách đầy đủ yêu cầu về chất lượng sản phẩm như thị trường quốc tế. Chính vì vậy sản phẩm dệt may nước ta sẽ phải cạnh tranh với những sản phẩm nhập khẩu từ thị trường ngoại địa.
Thực tế cho thấy đây chính là thách thức lớn nhất đối với ngành dệt may Việt Nam nói chung và công ty May 10 nói riêng. Để thích ứng kịp thời với tình hình này Công ty May 10 đã và đang thực hiện chiến lược sản phẩm kinh doanh và năng động đầu tư, đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực sản xuất của mình để dần chiếm lĩnh thị trường, phấn đấu trở thành một trong những doanh nghiệp có doanh thu xuất khẩu lớn nhất toàn ngành.
Xuất phát từ sự cần thiết của chất lượng sản phẩm đối với sự phát triển của mỗi doanh nghiệp,em xin chọn đề tài : “Một số vấn đề về quản lý chất lượng sản phẩm tại công ty May 10”
Em xin chân thành Thank thầy Lê Duy Hiếu đã giúp em thực hiện đề tài này.
Với sự hiểu biết nhỏ bé của mình cùng với sự giúp đỡ của thầy Lê Duy hiếu,em xin trình bày nội dung của đề tài gồm những phần chính sau:
Chương I : Vai trò của chất lượng sản phẩm trong nền kinh tế thị trường
Chương II:Thực trạng hệ thống quản trị chất lượng sản phẩm-các nhân tó ảnh hưởng tới hệ thống quản trị chất lượng sản phẩm tại công ty May 10
Chương III: Gợi ý một só giải pháp nhằm cải thiện một số quy trình quản trị chất lượng sản phẩm tại công ty May 10.
CHƯƠNG I : VAI TRÒ CỦA CHẤT LƯỢNG SẢN PHẨM
TRONG NỀN KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
1./Khái niệm
1.1.Sản phẩm
1.1.1 Khái niệm sản phẩm
Tuỳ theo nội dung từng môn học mà sản phẩm được nghiên cứu từ nhiều góc độ khác nhau..
Theo Mác: " Sản phẩm là kết quả của quá trình lao động dùng để phục vụ cho việc làm thoả mãn nhu cầu của con người trong nền kinh tế thị trường "
Theo quan niệm của môn học Marketing: "Sản phẩm là bất cứ thứ gì có thể mang ra thị trường nhằm tạo ra sự chú ý mua sắm và tiêu dùng"
Ngày nay, cùng với sự phát triển không ngừng của khoa học kỹ thuật, của văn hoá xã hội, từ thực tế cạnh tranh trên thị trường , sản phẩm được quan niệm khá rộng rãi: " Sản phẩm là kết quả của các hoạt động hay của các quá trình". (theo TCVN 5814)
Sản phẩm là kết quả của các quá trình hoạt động, của tất cả các ngành sản xuất vật chất và dịch vụ trong nền kinh tế quốc dân. Như vậy, sản phẩm không chỉ là những sản phẩm thuần vật chất mà còn bao gồm các dịch vụ.
Sản phẩm được chia làm hai nhóm chính:
+ Nhóm sản phẩm thuần vật chất: là những vật phẩm mang các đặc tính lý hoá nhất định.
+ Nhóm sản phẩm phi vật phẩm: là các dịch vụ, thông tin...
1.1.2 Các thuộc tính của sản phẩm
Thuộc tính của sản phẩm là tất cả những đặc tính vốn có của sản phẩm qua đó sản phẩm tồn tại và nhờ đó mà có thể phân biệt được sản phẩm này với sản phẩm khác.
Nghiên cứu tính chất, đặc trưng của sản phẩm giúp xác định được quá trình gia công chế tạo thích hợp và trang bị những kiến thức để khảo sát, quy định các chỉ tiêu chất lượng của sản phẩm, xác định những biện pháp, điều kiện bảo vệ chất lượng sản phẩm trong quá trình sản xuất và lưu thông tiêu dùng.
Mỗi một sản phẩm đều có một số giá trị sử dụng nhất định mà giá trị sử dụng của sản phẩm lại tạo thành từ thuộc tính cụ thể.
Có thể nêu ra một số thuộc tính của sản phẩm như sau:
Nhóm thuộc tính chức năng công dụng
Đây là một nhóm thuộc tính quyết định giá trị sử dụng của sản phẩm , nhằm thoả mãn một loại nhu cầu nào đó, trong điều kiện xác định phù hợp với tên gọi
Nhóm thuộc tính kỹ thuật công nghệ
Nhóm thuộc tính này rất đa dạng và phong phú, các đặc tính về kỹ thuật có quan hệ hữu cơ với đặc tính công nghệ của sản phẩm. Đây là nhóm tính chất quan trọng nhất trong việc thẩm định, lựa chọn, nghiên cứu, cải tiên, thiết kế sản phẩm mới. Việc nghiên cứu thành phần hoá học của nguyên vật liệu, đến các tính chất cơ, lý, điện, hoá, sinh...giúp xây dựng quy trình chế tạo sản phẩm, xác định các phương pháp bảo quản, mặt khác các đặc tính về phương pháp công nghệ lại quyết định chất lượng của sản phẩm như: cấu trúc, kích thước, khối lượng, các thông số kỹ thuật, độ bền, độ tin cậy..
Nhóm thuộc tính sinh thái
Sản phẩm phải đảm bảo các yêu cầu về môi sinh, không gây ô nhiễm môi trường khi sử dụng, phải đảm bảo tính an toàn, thuận tiện trong sử dụng, vận chuyển, bảo dưỡng... Ngoài ra, sản phẩm còn thể hiện tính phù hợp giữa sản phẩm với môi trường, với người sử dụn, đảm bảo vệ sinh, tâm lý của người sử dụng sản phẩm .
Nhóm thuộc tính thẩm mỹ
Thẩm mỹ là thuộc tính quan trọng, ngày càng được đề cao khi đánh giá chất lượng sản phẩm . Những tính chất thẩm mỹ phải biểu hiện:
- Kiểu cách, kết cấu phù hợp với công dụng của sản phẩm, phù hợp với đối tượng sử dụng và với môi trường.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links