uyenchuongsgn

New Member

Download miễn phí Đề tài Một vài kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo ở trường tiểu học





- Ngay từ đầu năm học, nhà trường phân công cho từng giáo viên phụ trách, theo dõi các địa bàn, vận động học sinh trong độ tuổi đến lớp, trực tiếp gặp gỡ các Già làng, Trưởng thôn, trao đổi tình hình học sinh của địa bàn mình quản lý và yêu cầu họ vận động Phụ huynh cho con em đi học. Cùng với Ban ĐDCMHS, Đội TNTPHCM, vận động cộng đồng, ủng hộ, giúp đỡ các em có hoàn cảnh khó khăn có đủ điều kiện đến trường.
- Vận động các nguồn lực trong nhà trường và ngoài XH, phát huy sức mạnh của Ban ĐDCMHS để làm tốt công tác xây dựng CSVC, từng bước tạo cảnh quan sư phạm nhà trường xanh, sạch, đẹp.
- Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp giữa Hiệu trưởng với các đoàn thể trong nhà trường và ngoài XH, đặc biệt là mối quan hệ với chính quyền các cấp và cộng đồng.
- Tham mưu kịp thời, hợp lý. Biết tranh thủ sự chỉ đạo của Cấp uỷ, Chính quyền địa phương, Lãnh đạo Phòng Giáo dục.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

PHỊNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN KRƠNG ANA
TRƯỜNG TH LÊ HỒNG PHONG
----------------***----------------
MỘT VÀI KINH NGHIỆM
TRONG CƠNG TÁC QUẢN LÝ CHỈ ĐẠO Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC
Họ và tên : Lê Thị Hiền
Trường : TH Lê Hồng Phong
Trình độ chuyên mơn : Cao đẳng sư phạm
Krơng Ana, tháng 02 năm 2010
MỘT VÀI KINH NGHIỆM
TRONG CƠNG TÁC QUẢN LÝ CHỈ ĐẠO Ở TRƯỜNG TIỂU HỌC
A. ĐẶT VẤN ĐỀ
Cơng tác quản lý là một việc làm hết sức khĩ khăn. Người quản lý nếu chỉ cĩ trình độ chuyên mơn, năng lực quản lý cũng chưa đủ mà người quản lý phải hội tụ đủ các yếu tố thì mới thích ứng được với sự tiến triển của xã hội hiện nay. Nhất là người làm cơng tác quản lý giáo dục lại càng khĩ khăn hơn. Bởi quản lý giáo dục khơng chỉ đơn thuần về quản lý cơng tác dạy và học mà cịn quản lý về con người, mà quản lý con người thì vơ cùng phức tạp. Nếu trong nhà trường người cán bộ quản lý nhanh nhạy trong mọi vấn đề thì trường đĩ sẽ rất cĩ lợi, vì vậy địi hỏi người quản lý phải năng động sáng tạo, biết cách “ khơi nguồn và thắp sáng ước mơ”, biết hồ mình vào cơng tác quần chúng, biết hy sinh vì tập thể, quan tâm đến mọi người, biết lo toan, chia sẻ cơng việc, biết xây dựng kế hoạch hoạt động khoa học thì sẽ làm tốt cơng việc được giao.
Để đạt được mục đích trên địi hỏi người Hiệu trưởng khơng những cĩ trình độ năng lực quản lý mà phải cĩ tâm huyết với nghề nghiệp hay nĩi cách khác là đạo đức nghề nghiệp.
Trên thực tế nơi nào Hiệu trưởng quan tâm , nhanh nhạy, năng động, tâm huyết thì nơi đĩ phong trào mạnh và ngược lại.
Với 21 năm làm cơng tác quản lý , tơi đã đúc rút được một vài kinh nghiệm trong quản lý chỉ đạo nhà trường, xin trình bày một vài kinh nghiệm trong thực tế khi tơi cơng tác tại trường TH Nguyễn Viết Xuân để các bạn đồng nghiệp tham khảo.
B. THỰC TRẠNG CỦA ĐƠN VỊ NƠI TƠI CƠNG TÁC
Ngày 1 tháng 9 năm học 1998 – 1999 tơi được phân cơng về làm Hiệu trưởng tại trường TH Lê Lợi cho đến hết tháng 1 năm 2002. Tháng 2 năm 2002 do cơng tác luân chuyển cán bộ tơi lại về làm Hiệu trưởng tại trường TH Nguyễn Viết Xuân( Ngày 1 tháng 9 năm học 2008 – 2009 tơi lại được điều động về làm Hiệu trưởng tại trường TH Lê Hồng Phong cho đến nay). Thực tại nhà trường lúc này cũng cịn nhiều khĩ khăn, cơ sở vật chất cịn thiếu. Đội ngũ giáo viên trình độ chuyên mơn và trình độ đào tạo chưa đồng đều, cịn nhiều bất cập, nhiều đồng chí chưa đạt chuẩn, chất lượng giáo dục đào tạo cịn hạn chế…Trước tình hình thực trạng trên, tơi vơ cùng băn khoăn e sợ làm thế nào để làm tốt cơng tác quản lý chỉ đạo? làm thế nào để các điều kiện của nhà trường ngày một hồn thiện?
Với thực trạng của nhà trường tơi đặt ra cho mình một nhiệm vụ: Trước hết phải xây dựng kế hoạch quản lý chỉ đạo từng mảng hoạt động , cụ thể:
I. Công tác quản lý chỉ đạo
1. Về công tác xây dựng đội ngũ
Từ thực tế hiện tại của trường TH Nguyễn Viết Xuân chất lượng đội ngũ chưa hoàn thiện, 96 % GV-NV chưa đạt chuẩn, có 3 giáo viên chưa tốt nghiệp PTTH . Sự tham gia của cộng đồng trong công tác XHHGD còn hạn chế, Cịn thiếu sự cộng đồng trách nhiệm; Nhà trường cịn mất đồn kết nội bộ. Vì vậy tơi đã xây dựng đề án thực hiện dài hạn trong 5 năm và định hướng cho những năm tiếp theo, kế hoạch này được cụ thể hố cho từng năm học , kỳ học, tháng học, tuần học, với những nội dung cụ thể như sau :
2. Nâng cao phẩm chất đạo đức Nhà giáo
tui lên kế hoạch chỉ đạo cụ thể, yêu cầu mỗi người phải tự rèn luyện mình cĩ lối sống trong sạch lành mạnh, cĩ tâm đức với nghề nghiệp, cĩ uy tín với Phụ huynh, luôn là tấm gương sáng để học sinh noi theo, yêu cầu này được giám sát chặt chẽ qua từng tháng, từng kỳ.
3. Về trình độ đào tạo
Yêu cầu sau 5 năm giáo viên cĩ trình độ lớp 9 phải hồn thành tốt nghiệp THPT; 100% CBGV chưa chuẩn phải đạt chuẩn, phấn đấu từ 70-95 % đạt trên chuẩn.
4. Về tay nghề: Đây là cơng tác chủ yếu của người thầy trong nghề dạy học, vì vậy ngay từ những năm học đầu tiên khi về trường, tơi đã cĩ kế hoạch chỉ đạo cụ thể trong việc phân loại và bồi dưỡng giáo viên, từng bước nâng cao tỷ lệ giáo viên dạy giỏi các cấp. Hạn chế đến mức tối đa giáo viên cĩ tay nghề trung bình, khơng cĩ giáo viên loại yếu.
5.Về chính trị tư tưởng
Đây là nhiệm vụ hết sức quan trọng trong cơng tác quản lý, bởi “ Tư tưởng khơng thơng, vác bình tơng khơng nổi”, do đĩ trong quản lý tơi luơn luơn bình tĩnh lắng nghe ý kiến của những thành viên trong nhà trường, quan tâm, gần gũi, chia sẻ với với họ; Phân tích cái đúng, cái sai mỗi khi thành viên trong trường bất đồng ý kiến.
Giải quyết cụ thể những vụ việc với quan điểm cơng minh, cơng bằng với mọi người.
II . Nâng cao chất lượng dạy và học trong nhà trường
- Cùng với chuyên môn, kết hợp với các đoàn thể trong nhà trường tui xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ thể cho từng mảng hoạt động , phân loại năng lực trình độ của giáo viên, học sinh để cĩ biện pháp bồi dưỡng và chỉ đạo bồi dưỡng phù hợp.
- Xây dựng mạng lưới cốt cán đảm đương chuyên mơn, các lĩnh vực hoạt động. Phân cơng cơng việc hợp lý, lắng nghe ý kiến để điều chỉnh cơng việc cho phù hợp với khả năng của từng người. Giúp họ hồn thành tốt cơng việc được giao. Bởi tui hiểu “ Dụng nhân như dụng mộc”, nếu phát huy được sở trường của từng người thì vừa cĩ lợi cho chính họ lại vừa cĩ lợi cho cơng việc chung.
- Chỉ đạo chuyên mơn chuẩn bị tốt các tiết thao giảng, chuyên đề, hội giảng trước khi thực hiện, giúp giáo viên biết lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng học sinh .
- Ban Giám hiệu, tổ chuyên mơn thường xuyên dự giờ thăm lớp gĩp ý kiến, giúp cho giáo viên nắm vững phương pháp dạy học và cơng tác chủ nhiệm lớp.
- Thường xuyên khảo sát chất lượng học sinh trên lớp để phân loại đối tượng học sinh, đánh giá chất lượng dạy của giáo viên, học của học sinh. Lấy chất lượng học sinh làm thước đo để đánh giá giáo viên.
- Tổ chức triển khai thực hiện các quy định, văn bản chỉ đạo về chuyên môn của Ngành .Chỉ đạo sát việc thực hiện quy chế chuyên mơn, việc bồi giỏi, kèm yếu cho học sinh với quan điểm “ yếu đâu bồi đó”, nhằm thực hiện tốt cuộc vận động“Hai không”trong nhà trường.
- Tổ chức các Hội thi cho giáo viên và học sinh như : Thi Giáo viên dạy giỏi, học sinh giỏi, VSCĐ, SKKN cấp trường, việc chấm thi giáo viên dạy giỏi, SKKN được tổ chức chặt chẽ và xem như một đợt sinh hoạt chuyên môn để giáo viên học tập, đúc rút kinh nghiệm.
- Yêu cầu giáo viên chủ nhiệm cĩ kế hoạch thăm hỏi động viên học sinh cĩ hồn cảnh khĩ khăn, học sinh DTTS. Thường xuyên tuyên dương, động viên những học sinh đạt được những thành tích trong học tập cũng như các hoạt động khác.
- Kết hợp với Đội TNTPHCM tổ chức tốt các hoạt động ngồi giờ lên lớp, tạo không khí vui tươi, thoải mái cho các em, nhằm hỗ trợ cho cơng tác ...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Một vài kinh nghiệm về việc lồng ghép giáo dục tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh trong dạy học lịch sử Văn hóa, Xã hội 0
K Bước đầu tìm hiểu một vài khía cạnh của đạo đức kinh doanh Kinh tế chính trị 4
M Đăng ký kinh doanh theo luật doanh nghiệp Việt Nam - thực trạng và một vài kiến nghị Luận văn Luật 2
W tính từ chủ động có nguồn gốc phân từ trong tiếng Anh: lỗi học sinh Trường Trung cấp Kinh tế-Kỹ thuật Lạng Sơn thường mắc và một vài giải pháp đề xuất Ngoại ngữ 0
B [Free] Một vài giải pháp nhằm hoàn thiện hoạt động kinh doanh ở công ty bách hóa số 5 Nam Bộ Luận văn Kinh tế 0
S Một vài ý kiến nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh của các Doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam trong thời kỳ hội nhập kinh tế quốc tế Tài liệu chưa phân loại 0
N Mình có 100tr cần tư vấn, Cho một vài ý tưởng kinh doanh Hỏi đáp, chia sẻ kiến thức kinh tế 3
S Thực trạng chiến lược kinh doanh của Công ty cao su Sao vàng Hà Nội và một vài kiến nghị bước đầu về giải pháp Tài liệu chưa phân loại 1
N Một vài kinh nghiệm về việc lồng ghép giáo dục tư tưởng đạo đức Hồ Chí Minh trong dạy học lịch sử Tài liệu chưa phân loại 0
V Một vài kinh nghiệm trong công tác quản lý chỉ đạo ở phòng giáo dục và đào tạo Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top