pe_kim_pro
New Member
Download Đề tài Nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh của công ty bảo hiểm Cần Thơ
Sau khi phân tích trên cơsởngành thì hiện tại công ty Bảo Việt Cần Thơ
đang chiếm ưu thếcạnh tranh vềmặt doanh thu và thịphần. Đứng trước sựphát
triển nhanh chóng vềsốlượng và chất lượng của các doanh nghiệp bảo hiểm,
cũng như đứng trước những cơhội và thách thức của môi trường cạnh tranh, Bảo
Việt Cần Thơvẫn tạo được thế đứng vững chắc trên thịtrường bằng chính uy tín,
kinh nghiệm, chất lượng dịch vụ. của công ty. Tuy nhiên cần thừa nhận rằng các
doanh nghiệp đối thủ đã chiếm một mức doanh thu và thịphần không nhỏvà đã
tạo được vịtrí trên thịtrường tại Cần Thơchỉtrong một thời gian ngắn nhờ
những chiến lược cạnh tranh vềphí, vềhoa hồng. Điều này chính là mối đe dọa
đối với Bảo Việt Cần Thơtrong tương lai. Bên cạnh đó, sựxuất hiện của công ty
bảo hiểm 100% vốn nước ngoài cũng là mối đe dọa tiềm tàng cần được lưu ý
nhiều.
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
những công ty đưa ra mức phí thấp hơn cả giá sàn của Bộ tài chính qui định.
Chiến lược này thường được áp dụng cho các sản phẩm: bảo hiểm hàng hóa vận
chuyển nội địa, bảo hiểm cháy và kỹ thuật, bảo hiểm về con người (học sinh,
giáo viên...). Hoa hồng cũng là một biện pháp cạnh tranh quyết liệt thường được
các doanh nghiệp sử dụng: các doanh nghiệp đã dùng chi phí quản lý để tăng gấp
2, gấp 3 lần tỷ lệ hoa hồng theo qui định của Bộ tài chính như xây dựng, cháy,
hàng hóa, học sinh... Ngoài ra, các doanh nghiệp còn cạnh tranh bằng các thủ
đoạn khác như tuyên truyền sai sự thật, tăng phí hay thậm chí không ngần ngại
chấp nhận bảo hiểm trong điều kiện tình thế bất lợi hoàn toàn...
Do đó, nghiên cứu đánh giá vị thế cạnh tranh, điểm mạnh, điểm yếu của
các đối thủ cạnh tranh là việc làm hết sức cần thiết để tìm ra các đối sách, các
chiến lược cạnh tranh phù hợp với tình hình thực tế của công ty và mức độ cạnh
tranh của ngành kinh doanh bảo hiểm trong từng thời kỳ. Và để nhận thấy rõ hơn
tình hình cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bảo hiểm ta sẽ đi vào phân tích doanh
thu và thị phần của các doanh nghiệp bảo hiểm trong ngành.
Nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh GVHD
công ty bảo hiểm Cần Thơ Th.s Nguyê ̃n Vũ Duy
SVTH: Tưởng Ngọc Quỳnh Giao Trang 35
Bảng 2: DOANH THU VÀ THỊ PHẦN
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM TRÊN ĐỊA BÀN CẦN THƠ
Năm 2001 Năm 2002 Năm 2003 S
T
T
DNBH DT(tỷ
đồng)
TPh
(%)
DT(tỷ
đồng)
TPh
(%)
TTr
(%)
DT(tỷ
đồng)
TPh
(%)
TTr
(%)
1 Bảo Việt 13,19 34,40 15,25 34,90 15,62 22,54 40,42 47,80
2 Bảo Minh 11,95 31,20 12,00 27,40 0,67 10,53 18,88 -12,25
3 PJico 6,45 16,80 8,30 18,97 28,68 8,84 15,85 6,51
4 PTi 6,74 17,50 8,20 18,73 21,66 10,10 18,11 23,17
5 Khác - - - - - 3,75 6,74 -
Tổng cộng 38,33 100 43,75 100 14,14 55,76 100 27,45
(Nguồn: Phòng Tài chính – Kế toán Công ty Bảo Việt Cần Thơ)
Để thấy rõ hơn sự biến động của doanh thu ta xem xét biểu đồ sau:
BIỂU ĐỒ SO SÁNH DOANH THU CÁC DNBH TẠI CẦN THƠ
(ĐVT: TỶ ĐỒNG)
22.54
15.25
13.19
11.95 12.00 10.53
6.45
8.30 8.84
6.74 8.20
10.10
0.00 0.00
3.75
0.0
5.0
10.0
15.0
20.0
25.0
N2001 N2002 N2003
BV
BM
PJICO
PTi
Khác
Vào năm 2003 toàn ngành đạt mức tăng trưởng doanh thu là 27,45% tăng
13,31% so với năm 2002. Trong đó, đạt mức tăng trưởng cao nhất là công ty Bảo
Việt Cần Thơ với 47,85% tăng gấp 3 lần so với năm 2002 và tăng gần gấp 2 lần
so với tốc độ tăng trưởng chung của thị trường bảo hiểm Cần Thơ. Đứng ở vị trí
Nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh GVHD
công ty bảo hiểm Cần Thơ Th.s Nguyê ̃n Vũ Duy
SVTH: Tưởng Ngọc Quỳnh Giao Trang 36
thứ 2 trong bảng doanh thu là Bảo Minh, nhưng vào năm 2003 mức tăng trưởng
doanh thu của Bảo Minh Miền Tây lại là số âm (-12,25%), nghĩa là giảm so với
doanh thu năm 2002. Hiện tại ở vị trí thứ 3 là công ty cổ phần bảo hiểm bưu điện
PTi, tuy chỉ đứng ở vị trí thứ 3 nhưng PTi có khả năng phát triển đều và ổn định
hơn Bảo Minh, tương lai PTi sẽ là đối thủ mạnh nếu tiếp tục phát triển như hiện
nay.
BIỂU ĐỒ SO SÁNH THỊ PHẦN GIỮA CÁC DNBH TẠI CẦN THƠ
(ĐVT: %)
34.40 34.90
40.42
31.20
27.40
18.88
16.80
18.97
15.8517.50
18.73 18.11
0.00
6.74
0.00
0.0
5.0
10.0
15.0
20.0
25.0
30.0
35.0
40.0
45.0
N2001 N2002 N2003
BV
BM
PJico
PTi
Khác
Nếu xét về thị phần thì thị phần của Bảo Việt Cần Thơ vào năm 2003
chiếm 40,42% trên thị trường toàn ngành, tăng 5,52% so với 2002. Vì thế có thể
nói rằng Bảo Việt Cần Thơ đang trên đà phát triển vững chắc về khả năng chiếm
giữ thị phần. Trong khi đó thị phần năm 2003 của Bảo Minh Miền Tây là 18,88%
giảm 8,52% so với năm 2002, của PJico là 15,85% giảm 3,12%. Việc giảm là do
sự xuất hiện của các công ty bảo hiểm khác và việc chiếm giữ thị phần của các
công ty này là chưa có gì đáng kể vì chỉ mới thành lập trong thời gian ngắn.
Những nguyên nhân chính đã làm cho doanh thu và thị phần của Bảo Việt
Cần Thơ tăng vào năm 2003 chủ yếu là do công ty đã tận dụng được cơ hội khi
Chính phủ ban hành Nghị quyết 13 về giải pháp kiềm chế gia tăng và tiến tới
giảm dần tai nạn giao thông, Nghị quyết 15 qui định về xử phạt vi phạm hành
Nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh GVHD
công ty bảo hiểm Cần Thơ Th.s Nguyê ̃n Vũ Duy
SVTH: Tưởng Ngọc Quỳnh Giao Trang 37
chánh trong giao thông đường bộ; và tranh thủ được sự ủng hộ của các cơ quan
ban ngành liên quan (CSGT) đẩy mức doanh thu về bảo hiểm xe cơ giới tăng đột
biến. Bên cạnh đó còn có các nguyên nhân như: công ty đã kết hợp tốt với công
ty cho thuê tài chính, biểu phí bảo hiểm tăng song song với mức trách nhiệm bảo
hiểm,…
Sau khi phân tích trên cơ sở ngành thì hiện tại công ty Bảo Việt Cần Thơ
đang chiếm ưu thế cạnh tranh về mặt doanh thu và thị phần. Đứng trước sự phát
triển nhanh chóng về số lượng và chất lượng của các doanh nghiệp bảo hiểm,
cũng như đứng trước những cơ hội và thách thức của môi trường cạnh tranh, Bảo
Việt Cần Thơ vẫn tạo được thế đứng vững chắc trên thị trường bằng chính uy tín,
kinh nghiệm, chất lượng dịch vụ... của công ty. Tuy nhiên cần thừa nhận rằng các
doanh nghiệp đối thủ đã chiếm một mức doanh thu và thị phần không nhỏ và đã
tạo được vị trí trên thị trường tại Cần Thơ chỉ trong một thời gian ngắn nhờ
những chiến lược cạnh tranh về phí, về hoa hồng... Điều này chính là mối đe dọa
đối với Bảo Việt Cần Thơ trong tương lai. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của công ty
bảo hiểm 100% vốn nước ngoài cũng là mối đe dọa tiềm tàng cần được lưu ý
nhiều.
Để có cái nhìn tổng quan hơn về yếu tố cạnh tranh giữa các doanh nghiệp
bảo hiểm ta xét đến bảng ma trận khả năng cạnh tranh của một vài doanh nghiệp
bảo hiểm hiện là đối thủ chính của công ty Bảo Việt Cần Thơ.
Nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh GVHD
công ty bảo hiểm Cần Thơ Th.s Nguyê ̃n Vũ Duy
SVTH: Tưởng Ngọc Quỳnh Giao Trang 38
Bảng 3: MA TRẬN CÁC KHẢ NĂNG CẠNH TRANH
CỦA CÁC DNBH
Bảo Việt Bảo Minh PJico PTi Mức
độ
QT PL ĐQT PL ĐQT PL ĐQT PL ĐQT
Thị phần
Khả năng cạnh tranh
về phí bảo hiểm
Khả năng cạnh tranh
về hoa hồng
Sức mạnh tài chính
Chất lượng SP-DV
Trình độ và kinh
nghiệm của đội ngũ
cán bộ
Lòng trung thành của
khách hàng
0,20
0,15
0,15
0,10
0,20
0,10
0,10
4
2
2
4
3
3
4
0,80
0,30
0,30
0,40
0,60
0,30
0,40
2
4
3
1
4
3
2
0,40
0,60
0,45
0,10
0,80
0,30
0,20
1
4
3
2
4
2
2
0,20
0,60
0,45
0,20
0,80
0,20
0,20
2
2
3
3
4
2
2
0,40
0,30
0,45
0,30
0,80
0,20
0,20
Tổng số điểm QT 3,10 2,85 2,65 2,65
Qua xem xét ma trận cạnh tranh cần lưu ý rằng trong 4 đối thủ cạnh tranh
thì Bảo Việt Cần Thơ đang chiếm ưu thế trên thị trường bảo hiểm tại Cần Thơ
với số điểm là 3,1 và đối thủ cạnh tranh chính hiện nay của Bảo Việt Cần Thơ là
Bảo Minh Miền Tây với số điểm là 2,85. Từ đó có thể nói rằng Bảo Việt Cần
Thơ có khả năng ứng phó tốt với tình hình cạnh tranh gay gắt như hiện nay.
Sau đây là bảng tổng hợp điểm mạnh, điểm yếu của một số doanh nghiệp
bảo h...
Download Đề tài Nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh của công ty bảo hiểm Cần Thơ miễn phí
Sau khi phân tích trên cơsởngành thì hiện tại công ty Bảo Việt Cần Thơ
đang chiếm ưu thếcạnh tranh vềmặt doanh thu và thịphần. Đứng trước sựphát
triển nhanh chóng vềsốlượng và chất lượng của các doanh nghiệp bảo hiểm,
cũng như đứng trước những cơhội và thách thức của môi trường cạnh tranh, Bảo
Việt Cần Thơvẫn tạo được thế đứng vững chắc trên thịtrường bằng chính uy tín,
kinh nghiệm, chất lượng dịch vụ. của công ty. Tuy nhiên cần thừa nhận rằng các
doanh nghiệp đối thủ đã chiếm một mức doanh thu và thịphần không nhỏvà đã
tạo được vịtrí trên thịtrường tại Cần Thơchỉtrong một thời gian ngắn nhờ
những chiến lược cạnh tranh vềphí, vềhoa hồng. Điều này chính là mối đe dọa
đối với Bảo Việt Cần Thơtrong tương lai. Bên cạnh đó, sựxuất hiện của công ty
bảo hiểm 100% vốn nước ngoài cũng là mối đe dọa tiềm tàng cần được lưu ý
nhiều.
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
i mục đích để giành giật khách hàng; và đôi khi cónhững công ty đưa ra mức phí thấp hơn cả giá sàn của Bộ tài chính qui định.
Chiến lược này thường được áp dụng cho các sản phẩm: bảo hiểm hàng hóa vận
chuyển nội địa, bảo hiểm cháy và kỹ thuật, bảo hiểm về con người (học sinh,
giáo viên...). Hoa hồng cũng là một biện pháp cạnh tranh quyết liệt thường được
các doanh nghiệp sử dụng: các doanh nghiệp đã dùng chi phí quản lý để tăng gấp
2, gấp 3 lần tỷ lệ hoa hồng theo qui định của Bộ tài chính như xây dựng, cháy,
hàng hóa, học sinh... Ngoài ra, các doanh nghiệp còn cạnh tranh bằng các thủ
đoạn khác như tuyên truyền sai sự thật, tăng phí hay thậm chí không ngần ngại
chấp nhận bảo hiểm trong điều kiện tình thế bất lợi hoàn toàn...
Do đó, nghiên cứu đánh giá vị thế cạnh tranh, điểm mạnh, điểm yếu của
các đối thủ cạnh tranh là việc làm hết sức cần thiết để tìm ra các đối sách, các
chiến lược cạnh tranh phù hợp với tình hình thực tế của công ty và mức độ cạnh
tranh của ngành kinh doanh bảo hiểm trong từng thời kỳ. Và để nhận thấy rõ hơn
tình hình cạnh tranh giữa các doanh nghiệp bảo hiểm ta sẽ đi vào phân tích doanh
thu và thị phần của các doanh nghiệp bảo hiểm trong ngành.
Nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh GVHD
công ty bảo hiểm Cần Thơ Th.s Nguyê ̃n Vũ Duy
SVTH: Tưởng Ngọc Quỳnh Giao Trang 35
Bảng 2: DOANH THU VÀ THỊ PHẦN
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP BẢO HIỂM TRÊN ĐỊA BÀN CẦN THƠ
Năm 2001 Năm 2002 Năm 2003 S
T
T
DNBH DT(tỷ
đồng)
TPh
(%)
DT(tỷ
đồng)
TPh
(%)
TTr
(%)
DT(tỷ
đồng)
TPh
(%)
TTr
(%)
1 Bảo Việt 13,19 34,40 15,25 34,90 15,62 22,54 40,42 47,80
2 Bảo Minh 11,95 31,20 12,00 27,40 0,67 10,53 18,88 -12,25
3 PJico 6,45 16,80 8,30 18,97 28,68 8,84 15,85 6,51
4 PTi 6,74 17,50 8,20 18,73 21,66 10,10 18,11 23,17
5 Khác - - - - - 3,75 6,74 -
Tổng cộng 38,33 100 43,75 100 14,14 55,76 100 27,45
(Nguồn: Phòng Tài chính – Kế toán Công ty Bảo Việt Cần Thơ)
Để thấy rõ hơn sự biến động của doanh thu ta xem xét biểu đồ sau:
BIỂU ĐỒ SO SÁNH DOANH THU CÁC DNBH TẠI CẦN THƠ
(ĐVT: TỶ ĐỒNG)
22.54
15.25
13.19
11.95 12.00 10.53
6.45
8.30 8.84
6.74 8.20
10.10
0.00 0.00
3.75
0.0
5.0
10.0
15.0
20.0
25.0
N2001 N2002 N2003
BV
BM
PJICO
PTi
Khác
Vào năm 2003 toàn ngành đạt mức tăng trưởng doanh thu là 27,45% tăng
13,31% so với năm 2002. Trong đó, đạt mức tăng trưởng cao nhất là công ty Bảo
Việt Cần Thơ với 47,85% tăng gấp 3 lần so với năm 2002 và tăng gần gấp 2 lần
so với tốc độ tăng trưởng chung của thị trường bảo hiểm Cần Thơ. Đứng ở vị trí
Nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh GVHD
công ty bảo hiểm Cần Thơ Th.s Nguyê ̃n Vũ Duy
SVTH: Tưởng Ngọc Quỳnh Giao Trang 36
thứ 2 trong bảng doanh thu là Bảo Minh, nhưng vào năm 2003 mức tăng trưởng
doanh thu của Bảo Minh Miền Tây lại là số âm (-12,25%), nghĩa là giảm so với
doanh thu năm 2002. Hiện tại ở vị trí thứ 3 là công ty cổ phần bảo hiểm bưu điện
PTi, tuy chỉ đứng ở vị trí thứ 3 nhưng PTi có khả năng phát triển đều và ổn định
hơn Bảo Minh, tương lai PTi sẽ là đối thủ mạnh nếu tiếp tục phát triển như hiện
nay.
BIỂU ĐỒ SO SÁNH THỊ PHẦN GIỮA CÁC DNBH TẠI CẦN THƠ
(ĐVT: %)
34.40 34.90
40.42
31.20
27.40
18.88
16.80
18.97
15.8517.50
18.73 18.11
0.00
6.74
0.00
0.0
5.0
10.0
15.0
20.0
25.0
30.0
35.0
40.0
45.0
N2001 N2002 N2003
BV
BM
PJico
PTi
Khác
Nếu xét về thị phần thì thị phần của Bảo Việt Cần Thơ vào năm 2003
chiếm 40,42% trên thị trường toàn ngành, tăng 5,52% so với 2002. Vì thế có thể
nói rằng Bảo Việt Cần Thơ đang trên đà phát triển vững chắc về khả năng chiếm
giữ thị phần. Trong khi đó thị phần năm 2003 của Bảo Minh Miền Tây là 18,88%
giảm 8,52% so với năm 2002, của PJico là 15,85% giảm 3,12%. Việc giảm là do
sự xuất hiện của các công ty bảo hiểm khác và việc chiếm giữ thị phần của các
công ty này là chưa có gì đáng kể vì chỉ mới thành lập trong thời gian ngắn.
Những nguyên nhân chính đã làm cho doanh thu và thị phần của Bảo Việt
Cần Thơ tăng vào năm 2003 chủ yếu là do công ty đã tận dụng được cơ hội khi
Chính phủ ban hành Nghị quyết 13 về giải pháp kiềm chế gia tăng và tiến tới
giảm dần tai nạn giao thông, Nghị quyết 15 qui định về xử phạt vi phạm hành
Nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh GVHD
công ty bảo hiểm Cần Thơ Th.s Nguyê ̃n Vũ Duy
SVTH: Tưởng Ngọc Quỳnh Giao Trang 37
chánh trong giao thông đường bộ; và tranh thủ được sự ủng hộ của các cơ quan
ban ngành liên quan (CSGT) đẩy mức doanh thu về bảo hiểm xe cơ giới tăng đột
biến. Bên cạnh đó còn có các nguyên nhân như: công ty đã kết hợp tốt với công
ty cho thuê tài chính, biểu phí bảo hiểm tăng song song với mức trách nhiệm bảo
hiểm,…
Sau khi phân tích trên cơ sở ngành thì hiện tại công ty Bảo Việt Cần Thơ
đang chiếm ưu thế cạnh tranh về mặt doanh thu và thị phần. Đứng trước sự phát
triển nhanh chóng về số lượng và chất lượng của các doanh nghiệp bảo hiểm,
cũng như đứng trước những cơ hội và thách thức của môi trường cạnh tranh, Bảo
Việt Cần Thơ vẫn tạo được thế đứng vững chắc trên thị trường bằng chính uy tín,
kinh nghiệm, chất lượng dịch vụ... của công ty. Tuy nhiên cần thừa nhận rằng các
doanh nghiệp đối thủ đã chiếm một mức doanh thu và thị phần không nhỏ và đã
tạo được vị trí trên thị trường tại Cần Thơ chỉ trong một thời gian ngắn nhờ
những chiến lược cạnh tranh về phí, về hoa hồng... Điều này chính là mối đe dọa
đối với Bảo Việt Cần Thơ trong tương lai. Bên cạnh đó, sự xuất hiện của công ty
bảo hiểm 100% vốn nước ngoài cũng là mối đe dọa tiềm tàng cần được lưu ý
nhiều.
Để có cái nhìn tổng quan hơn về yếu tố cạnh tranh giữa các doanh nghiệp
bảo hiểm ta xét đến bảng ma trận khả năng cạnh tranh của một vài doanh nghiệp
bảo hiểm hiện là đối thủ chính của công ty Bảo Việt Cần Thơ.
Nâng cao hiệu quả chiến lược kinh doanh GVHD
công ty bảo hiểm Cần Thơ Th.s Nguyê ̃n Vũ Duy
SVTH: Tưởng Ngọc Quỳnh Giao Trang 38
Bảng 3: MA TRẬN CÁC KHẢ NĂNG CẠNH TRANH
CỦA CÁC DNBH
Bảo Việt Bảo Minh PJico PTi Mức
độ
QT PL ĐQT PL ĐQT PL ĐQT PL ĐQT
Thị phần
Khả năng cạnh tranh
về phí bảo hiểm
Khả năng cạnh tranh
về hoa hồng
Sức mạnh tài chính
Chất lượng SP-DV
Trình độ và kinh
nghiệm của đội ngũ
cán bộ
Lòng trung thành của
khách hàng
0,20
0,15
0,15
0,10
0,20
0,10
0,10
4
2
2
4
3
3
4
0,80
0,30
0,30
0,40
0,60
0,30
0,40
2
4
3
1
4
3
2
0,40
0,60
0,45
0,10
0,80
0,30
0,20
1
4
3
2
4
2
2
0,20
0,60
0,45
0,20
0,80
0,20
0,20
2
2
3
3
4
2
2
0,40
0,30
0,45
0,30
0,80
0,20
0,20
Tổng số điểm QT 3,10 2,85 2,65 2,65
Qua xem xét ma trận cạnh tranh cần lưu ý rằng trong 4 đối thủ cạnh tranh
thì Bảo Việt Cần Thơ đang chiếm ưu thế trên thị trường bảo hiểm tại Cần Thơ
với số điểm là 3,1 và đối thủ cạnh tranh chính hiện nay của Bảo Việt Cần Thơ là
Bảo Minh Miền Tây với số điểm là 2,85. Từ đó có thể nói rằng Bảo Việt Cần
Thơ có khả năng ứng phó tốt với tình hình cạnh tranh gay gắt như hiện nay.
Sau đây là bảng tổng hợp điểm mạnh, điểm yếu của một số doanh nghiệp
bảo h...