Darrill

New Member
Download miễn phí Đề tài Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân – nghiệp vụ tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trong ngành tư pháp
LỜI NÓI ĐẦU
1.Tính cấp bách của đề tài
Trong đời sống xã hội, pháp luật XHCN giữ một vai trò vô cùng quan trọng: Là phương tiện thể chế hoá chủ trương, đường lối của Đảng, là phương tiện để nhân dân thực hiện quyền làm chủ của mình và là phương tiện đề Nhà nước quản lý xã hội.
Thanh tra, kiểm tra vốn là một yêu cầu tất yếu khách quan của cơ quan quản lý Nhà nước, là cách đảm bảo pháp chế tăng cường kỷ luật trong quản lý Nhà nước, thực hiện quyền dân chủ xã hội chủ nghĩa (XHCN). Thanh tra nhằm phát huy nhân tố tích cực, phòng ngừa xử lý vi phạm, góp phần thúc đẩy hoàn thành nhiệm vụ, hoàn thiện cơ chế tăng cường pháp chế XHCN, bảo vệ lợi ích của Nhà nước, các quyền lợi ích hợp pháp của cơ quan tổ chức và công dân.
Hoạt động của công tác thanh tra thể hiện trên hai mặt chính là: Thanh tra và xét giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo. Trong công tác tiếp công dân xem xét giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo thẩm quyền là quan trọng và đặc trưng nhất của hoạt động thanh tra.
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu đề tài.
Khiếu nại, tố cáo là một trong các quyền cơ bản của công dân đã được Hiến pháp năm 1992 khẳng định tại Điều 74 “Công dân có quyền khiếu nại, tố cáo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về những việc làm trái pháp luật của cơ quan Nhà nước, tổ chức kinh tế, tổ chức xã hội, đơn vị vũ trang nhân dân hay bất cứ cá nhân nào”.
Giải quyết tốt các khiếu nại tố cáo củ công dân không những bảo vệ, khôi phục các quyền và lợi ích hợp pháp của công dân đồng thời xử lý kịp thời các vi phạm pháp luật, đảm bảo quyền tự do dân chủ của nhân dân mà còn khắc phục được những lệch lạc, sai lầm của cán bộ công chức góp phần giữ vững mối liên hệ giữa Nhà nước với nhân dân, nâng cao hiệu lực quản lý Nhà nước. Chính vì vậy, việc đánh giá những kết quả đạt được, những tồn tại, khó khăn vướng mắc để từ đó đưa ra các biện pháp nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân là một việc làm hết sức cần thiết.
3. Cơ sở và phương pháp nghiên cứu đề tài:
Nhận thức được tầm quan trọng của công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo để duy trì và củng cố mối quan hệ mật thiết giữa nhân dân với Đảng và Chính quyền, phát huy quyền dân chủ bình đẳng của công dân trước pháp luật nhằm ổn định và phát triển kinh tế xã hội góp phần xây dựng Nhà nước pháp quyền XHCN Việt Nam.
Với kiến thức tiếp thu được qua đợt học lớp nghiệp vụ cơ bản tại trường Cán bộ Thanh tra và thực tế công tác tại đơn vị đã giúp chúng tui hiểu rõ hơn về tầm quan trọng và sự cần thiết trong công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Vì vậy, tui mạnh dạn chọn đề tài về “Nâng cao hiệu quả công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân – Nghiệp vụ tiếp nhận, xử lý, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân trong ngành tư pháp”.
Trong quá trình viết đề tài trên cơ sở học tập nghiên cứu lý luận, trên cơ sở thực tiễn và giới hạn thời gian nên không tránh khỏi những tồn tại và thiếu sót trong đề tài của tui và mong được sự tham gia, giúp đỡ của các thầy cô và các bạn đồng nghiệp.
tui xin chân thành Thank các thầy cô Trường Cán bộ Thanh tra đã hướng dẫn và tạo điều kiện cho tui hoàn thành bài tiểu luận này.
PHẦN I
MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ KHIẾU NẠI, TỐ CÁO THEO QUY ĐỊNH CỦA PHÁP LUẬT.
I. Khái niệm chung về khiếu nại, tố cáo.
Khiếu nại, tố cáo là hai phạm trù lịch sử cùng xuất hiện từ khi xã hội có phân chia giai cấp và có sự ra đời của Nhà nước. Nhà nước quản lý xã hội bằng pháp luật thông qua việc quy định cho các chủ thể tham gia các quan hệ xã hội các quyền và nghĩa vụ tương ứng. Trong thực tiến, khi công dân phát hiện có quyết định hay hành vi gây thiệt hại hay đe doạ gây thiệt hại đến lợi ích nhà nước, quyền lợi hợp pháp của tập thể, cá nhân thì công dân có quyền khiếu nại hay tố cáo với cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Có thể nói khiếu nại, tố cáo xuất hiện như một hiện tượng tất yếu của xã hội có giai cấp, có nhà nước là do hành vi vi phạm pháp luật gây ra.
1. Khái niệm khiếu nại theo quy định của Luật khiếu nại, tố cáo.
Tại khoản 1 Điều 2 Luật Khiếu nại, tố cáo 2005 có quy định:
Khiếu nại là việc công dân, cơ quan, tổ chức hay cán bộ, công chức theo thủ tục Luật khiếu nại, tố cáo quy định đề nghị cơ quan tổ chức, cá nhân có thẩm quyền xem xét lại quyết định hành chính, hành vì hành chính hay quyết định kỷ luật cán bộ công chức khi có căn cứ cho rằng quyết định, hành vi đó là trái pháp luật xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
2. Khái niệm tố cáo theo quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo.
Tại điều 2 khoản 2 Luật, khiếu nại, tố cáo 2005 có quy định:
Tố cáo là việc công dân theo thủ tục của Luật Khiếu nại, tố cáo quy định báo cho cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền viết về hành vi vi phạm của bất cứ cơ quan, tổ chức, cá nhân nào gây thiệt hại hay đe doạ gây thiệt hại lợi ích Nhà nước, quyền lợi, lợi ích hợp pháp của công dân, cơ quan, tổ chức.
II. Mục đích, ý nghĩa của công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo.
II. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ:
Từ thực tiễn hoạt động của công tác Thanh tra giải quyết khiếu nại, tố cáo và những quy định của Luật Khiếu nại, tố cáo hiện nay. Với những nội dung nghiên cứu về công tác tiếp dân và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo được trình bày ở các phần trước. Nay tui xin đề xuất một số kiến nghị cụ thể như sau:
1. Kiến nghị đối với Nhà nước
- Thứ nhất: Nên chuyển hệ thống tổ chức các cơ quan Thanh tra Nhà nước hiện nay thành tổ chức thanh tra độc lập trực thuộc Quốc hội trong đó có sự phối hợp với Uỷ ban kiểm tra Trung ương Đảng hay chịu sự chỉ đạo, điều hành của UBKTTW Đảng. Có như vậy thì hệ thống cơ quan này mới độc lập theo đúng nghĩa của nó được. Vì theo như cơ cấu tổ chức hiện nay thì tổ chức các cơ quan Thanh tra trực thuộc Chính phủ (Cơ quan Hành pháp) hoạt động theo chế độ Thủ trưởng bộc lộ nhiều hạn chế và hiệu quả rất thấp, đó chínhlà cơ chế tạo một khoảng trống tương đối hiện nay trong luật vì không ai lại “Vạch áo cho người xem lưng” hay “Gậy ông đập lưng ông”. (Vì Nhà nước ta không phải tổ chức theo mô hình, theo thuyết “Tam quyền phân lập” như ở nước ngoài)
- Thứ hai: Trước mắt phải sớm hoàn thiện các đạo luật cơ bản trong đó có Luật thanh tra, Luật Khiếu nại, tố cáo. Việc xây dựng Luật phải mang tính khách quan phù hợp với quy luật khách quan và yêu cầu đòi hỏi của đại đa số nhân dân lao động, có tính khả thi trong thực tiến. Có như vậy mới đủ sức mạnh để chấn áp lại thực trạng vi phạm pháp luật, tiêu cực, tham nhũng trong xã hội hiện nay.
- Thứ ba: Qua công tác Thanh tra, kiểm tra phải quy rõ trách nhiệm những vụ việc dó thuộc về ai và xử lý nghiêm minh người có hành vi vi phạm.
2. Kiến nghị đối với Chính phủ, Bộ Nội vụ và Thanh tra Chính phủ.
- Thứ nhất: Chính phủ, Bộ Nội vụ phải chỉ đạo quyết liệu để đảm bảo số lượng biên chế cho các cơ quan thanh tra, đặc biệt là cơ quan thanh tra cấp huyện với số biên chế ít nhất là 05 người. Thực hiên công tác quy hoạch cán bộ ổn định lâu dài và bổ nhiệm kịp thời Thanh tra viên. Có như vậy hoạt động mới đảm bảo đúng pháp luật và có hiệu quả.
- Thứ hai: Hiện nay hầu hết các địa phương thực hiện giao khoán sách bình quân trên đầu biên chế. Do vậy ngân sách hàng năm chỉ đảm bảo được tiền lương, còn các khoản chi khác cho công tác và phục vụ chuyên môn không đáp ứng được, bên cạnh đó nhà làm việc và phương tiện làm việc cũng rất khó khăn cần được quan tâm đúng mức. Do vậy Nhà nước cần có chế độ đãi ngộ nhiều hơn nữa đối với đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác thanh tra. Đó là sự quan tâm tạo điều kiẹn thật sự chứ không phải chỉ là chế độ phụ cấp 15,20 % lương như hiện nay.
- Thứ ba, cần thực hiện nghiêm trong công tác xử lý các cán bộ.Công chức thanh tra hoá, biến chất nhằm làm trong sạch hoá, lành mạnh hoá đội ngũ cán bộ cầm cân này mực này nhằm xây dựng được đội ngũ “vừa hồng vừa chuyên” như lúc sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Tags: thực tiễn việc tiếp nhận, phân loại đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh của cán bộ, công chức hiện nay, tin bài về công tác xử lý đơn, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác tiếp dân tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại tối cáo của công dân, luận văn về công tác tiếp công dân giải quyết đơn thư, Thực trạng công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo và đề nghị của công dân tại cấp xã, Nhiiệm vụ của cán bộ tiếp dân giải quyết đơn thư, báo cáo công tác tiếp dân, giải quyết đơn cấp xã, giải pháp về công tác đơn thư khiếu nại tố cáo, Những tồn tại thường gặp trong việc tiếp công dân, giải quyết đơn kiến nghị, phản ánh của công dân, Kế hoạch giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của trường, Chấn chỉnh về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, đơn thư download free, Vai trò ngành nội chính Đảng trong xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo, chỉ thị mới nhất về công tác giải quyết đơn thư, báo cáo tiếp công dân và giải quyết đơn thư đề nghị, khiếu nại, tố cáo, một số tham luận về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, báo cáo về tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, bước đầu giải quyết đon thư, khiếu nại, tố cáo trong dang, trách nhiệm giải quyết đơn thư cấp xã, tham luận giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận phản ánh kiến nghị, một số điều về giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, thực trạng công tác giải quyết đơn thư cấp xã, trình tự tiếp nhận dơn của công an tỉnh khánh hòa, phân công tiếp nhận, quản lý, phân loại, xử lý, theo dõi kết quả giải quyết đơn thư, thủ tục hồ sơ tiếp nhận giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo cấp xã, thực trạng và giải pháp nâng cao hiệu quả giải quyết khiếu nại, tố cáo trong thi hành án hình sự của các cơ quan có thẩm quyền trong công an nhân dân, báo cáo thực tập giải quyết đơn khiếu nại, đề xuất, kiến nghị trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, mục đích của xử lý đơn giải quyết khiếu nại tố cáo, đề tà giải quyết khiếu nại tố cáo, công tác tiếp nhận giải quyết khiếu nại tố cáo, báo cáo thực tập tốt nghiệp: thực hiện pháp luật nhằm nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân giải quyết khiếu nại tố cáo tại UBND xã, nâng cao công tác tiếp dân giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, khái quát về công tác tiếp dân giải quyết đơn thư, Công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư kiến nghị, phản ánh, khiếu lại, tố cáo của công dân, đề tài nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, nhận thức của nhân dân về công tác tiếp dân, mở sổ tiếp nhận đơn thư của cơ quan nhà nước, Những kiến nghị, đề xuất trong công tác tiếp nhận, xử lý đơn thư, luat to cao khieu lai giai quyet don thu mới nhat, giải quyet dơn thu khieu lại to cao, nhận thức của cán bộ làm công tác khiếu nại tố cáo, các giải pháp tiếp tục phát huy vai trò tiếp công dân giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân của mặt trận tổ quốc, Công tác nội chính, tư pháp-Hộ tịch, tiếp công dân và giải quyết đơn thư của công dân., báo cáo thanh tra về tiếp nhận đơn thư, nâng cao chất lượng tiếp nhận xử lý đơn thư, giải pháp nâng cao hiệu quả “Thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo tại thanh tra huyện, giải pháp nhằm năng cao hiệu quả “Thực hiện pháp luật về tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, muc đich của công tác tiep dan giai quyet đon thu, thông báo kết luận làm việc về công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư, thực trạng công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tó cáo, giám sát về công tác tiếp nhận đơn thư, kiến nghị, khiếu lại tố cáo, luận văn về tiếp công dân giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, luận văn thạc sĩ Nâng cao chất lượng tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, Đánh giá cán bộ qua hiệu quả tiếp dân, giải quyết đơn thư, đề tài tiếp công dân và giải quyết khiếu nại tố cáo, tồn tại trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư tại xã, chuyen de tiep dan giai quyết don thu cap xa, giải pháp nâng cao hiệu quả về giải quyết đơn thư, đề xuất kiến nghị trong công tác tiếp dân giải quyết đơn thư khiếu nại, công tác tiếp nhận đơn thư cấp xã, nhận thức của nhân dân về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, đơn phản ánh, kiến nghị, nâng cao hiệu quả hoạt động giải quyết khiếu nại tố cáo ở việt nam, giải pháp xử lí đơn khiếu nại tại các doanh nghiệp, đề tài công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo, thực trạng Công tác tiếp công dân trong xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo hiện nay, I. Giải pháp nâng cao hiệu quả tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải pháp nâng cao hiệu quả công tác khiếu nại, đề tài về tieps công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại tố cáo cấp xã, xử lý về một đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân tại địa phương mình
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần thương mại vận tải Thuý Anh Luận văn Kinh tế 0
R nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty tnhh thương mại và vận tải hưng phát Luận văn Kinh tế 0
R nâng cao hiệu quả chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường Mầm non Luận văn Sư phạm 0
R Nâng cao hiệu quả giảng dạy bài những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm từ thế kỉ X đến XV Luận văn Sư phạm 0
R nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS Luận văn Sư phạm 0
R Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy toán cho học sinh lớp 7 Luận văn Sư phạm 0
R Nâng Cao Hiệu Quả Hoạt Động Bán Hàng Tại Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thương Mại Dịch Vụ Hồng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn của Công ty Cổ phần chứng khoán Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của Công ty cổ phần chứng khoán VIG Luận văn Kinh tế 0
D Một số biện pháp đổi mới phương pháp tổ chức để nâng cao hiệu quả Hoạt động giáo dục ngoài giờ Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top