than_hanh2011
New Member
Download miễn phí Đề tài Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục âm nhạc cho trẻ bậc học mầm non ở các vùng ngoại thành, nông thôn
Tuy so với trước kia, giáo viên mầm non đã được học lí
thuyết âm nhạc cơ bản, được học sử dụng nhạc cụ như đàn
Organ hay Guitare nhưng do thời gian đào tạo, thời gian
thực hành trên các loại nhạc cụ quá ít nên khi tốt nghiệp, ra
trường và được tuyển dụng về công tác tại các trường mầm
non. Việc giảng dạy chuyên đề âm nhạc còn gặp nhiều bất
cập. Phần lớn các giáo viên này không sử dụng được các
loại nhạc cụ đã học.
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-01-29-de_tai_mot_so_giai_phap_nang_cao_hieu_qua_giao_duc.Zge8SzrYPZ.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-57482/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
Một số giải pháp nâng cao hiệu quả giáo dục âm nhạc chotrẻ bậc học mầm non ở các vùng ngoại thành, nông thôn
Âm nhạc là loại hình nghệ thuật dùng âm thanh, tiết tấu để
diễn đạt tư tưởng tình cảm của con người. Nó có sức hấp
dẫn kì lạ, có tác động mạnh mẽ làm cho con người tốt đẹp
hơn, trong sáng hơn. Bản chất của âm nhạc là niềm vui lạc
quan, yêu đời và nâng con người đến với những tình cảm
cao thượng. Âm nhạc trực tiếp tác động vào tâm hồn,
chiếm lĩnh ý thức con người, được con người cảm thụ tinh
tế theo từng hoàn cảnh, từng lứa tuổi. Nó tồn tại trong suốt
quá trình phát triển xã hội, nó gắn bó với con người từ khi
chào đời cho đến khi đi về cõi vĩnh hằng.
Với trẻ em, âm nhạc như dòng sữa mẹ nuôi dưỡng tinh
thần, như nhịp cầu nối tâm thức trẻ với mọi bài học về cuộc
sống. Trẻ cảm nhận sự kì diệu của âm nhạc như cảm nhận
sự ngọt ngào, âu yếm của người mẹ. Thông qua âm nhạc,
trẻ tiếp cận và tiếp nhận các bài học dễ dàng hơn, sâu sắc
hơn. Âm nhạc cũng chính là phương tiện giúp trẻ phát triển
cảm xúc, phát triển tình cảm, trí tuệ, mở rộng nhận thức,
phát triển óc tưởng tượng, phát triển ngôn ngữ và bồi
dưỡng khả năng thẩm mĩ ...
1- Thực trạng giáo dục âm nhạc tại một số trường mầm
non
1.1- Hoạt động âm nhạc cho trẻ mầm non chưa phổ biến
rộng khắp.
Hoạt động giảng dạy âm nhạc trên thực tế còn bị bó hẹp
trong phạm vi các trường công lập, và một số trường dân
lập. Theo điều tra thì hầu như nhóm trẻ gia đình không thực
hiện các giáo trình âm nhạc. Có chăng các cháu chỉ được
tiếp xúc với âm nhạc qua băng đĩa. Qua phỏng vấn một số
giáo viên của các nhóm nhà trẻ gia đình này thì phần Cô
hát cháu nghe và phần dạy Trẻ thơ hát theo giáo trình của
Vụ giáo dục Mầm non là rất ít được áp dụng, thường là trẻ
được các cô cho nghe qua băng đĩa.
Riêng mô hình Phòng hoạt động âm nhạc thì mới chỉ có ở
một số trường trong khu vực nội thành hay ở các trường
chuẩn cấp quốc gia. Chính vì vậy, một tỉ lệ lớn các trẻ ở lứa
tuổi này ở khối dân lập vẫn chưa được thoả mãn nhu cầu
sinh hoạt âm nhạc chính đáng của mình.
1.2 - Trẻ chưa hứng thú với các hoạt động âm nhạc
Trao đổi trực tiếp với các giáo viên đứng lớp. Nếu không
có đàn để phục vụ công tác giảng dạy âm nhạc, sẽ xảy ra
các bất cập sau :
- Giáo viên hát không đúng giai điệu các bài hát nhạc, nhất
là các bài hát trong chương trình giáo dục mầm non mới.
Điều này sẽ làm méo mó các hình tượng âm nhạc của các
tác phẩm âm nhạc.
- Giáo viên khi dạy múa, do không có đàn nên phải hát đi,
hát lại nhiều lần giai điệu của bài hát cho trẻ múa nên rất
mệt mỏi, dễ rơi vào trạng thái nhàm chán với công việc,
ảnh hưởng tới tính tích cực của công tác giảng dạy. Hơn thế
nữa, việc hát đi, hát lại nhiều lần trong giờ, nhiều giờ trong
ngày, lặp đi lặp lại thành chu kì, thành hệ thống sẽ ảnh
hưởng trực tiếp tới sức khoẻ của giáo viên. Họ rất dễ mắc
các bệnh về đường hô hấp, nhất là các bệnh về thanh quản.
- Trẻ em tham gia các hoạt động âm nhạc như múa , hát,
tập thể dục nhịp điệu, tập Eropic, chơi các trò chơi âm nhạc
trong điều kiện không có các phương tiện, các công cụ hỗ
trợ như đàn, đầu đĩa VCD - DVD thì hiệu quả giáo dục của
công tác này cực kì thấp. Trẻ không hứng thú với các bài
tập, bài học nên không tập trung. Một số giáo viên tâm sự "
Dạy trẻ các hoạt động âm nhạc trong điều kiện cơ sở vật
chất còn khó khăn thiếu thốn như thế này không khác gì
"đánh vật" với trẻ ".
1.3 - Tác phẩm âm nhạc mang tính giáo dục chưa đủ số
lượng để đáp ứng mục đích yêu cầu giảng dạy.
Sau các năm triển khai chuyên đề giáo dục âm nhạc, trình
độ kiến thức và khả năng thực hành nghệ thuật của giáo
viên mầm non được nâng cao, điều kiện cơ sở vật chất cho
việc thực hiện các hoạt động nghệ thuật ở các trường mầm
non đã được trang bị tương đối phong phú, đặc biệt là các
trường điểm đã có phòng Hoạt động âm nhạc. Những điều
kiện này giúp cho việc triển khai các hoạt động nghệ thuật
ở bậc học mầm non có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, các yếu
tố trên vẫn chưa đáp ứng được nhu cầu giảng dạy âm nhạc.
Mấy năm gần đây, mặc dù đã có thêm hàng ngàn ca khúc
thiếu nhi Việt nam ra đời song trẻ ở bậc học mầm non vẫn
thiếu các ca khúc phù hợp với mục đích yêu cầu giảng dạy
của giáo viên. Từ vấn đề này dẫn tới việc lồng ghép âm
nhạc vào các tiết dạy còn gặp nhiều khó khăn, trẻ chưa thực
sự hứng thú với bài giảng hay các hoạt động khác và điều
này đã ảnh hưởng không nhỏ tới chất lượng giảng dạy của
các nhà trường.
Có thể ví dụ : - khi cô giảng dạy cho trẻ về phương tiện
giao thông, các bài hát về phương tiện giao thông đường
thuỷ và giao thông đường hàng không trong giáo trình
giảng dạy là không có ( ở đây tui muốn nói là các bài hát
mang tính mô tả ), với chuyên đề dinh dưỡng, các bài hát
về cây rau, củ, quả có nội dung phù hợp với nhận thức của
trẻ còn thiếu rất nhiều ... hay như chuyên đề toán, chuyên
đề chữ cái có thể nói các ca khúc phục vụ cho công tác
giảng dạy các chuyên đề này là chưa đáp ứng được mục
đích, yêu cầu của bài giảng.
1.4 - Trình độ và khả năng âm nhạc của giáo viên mầm
non đa số còn thấp.
Tuy so với trước kia, giáo viên mầm non đã được học lí
thuyết âm nhạc cơ bản, được học sử dụng nhạc cụ như đàn
Organ hay Guitare nhưng do thời gian đào tạo, thời gian
thực hành trên các loại nhạc cụ quá ít nên khi tốt nghiệp, ra
trường và được tuyển dụng về công tác tại các trường mầm
non. Việc giảng dạy chuyên đề âm nhạc còn gặp nhiều bất
cập. Phần lớn các giáo viên này không sử dụng được các
loại nhạc cụ đã học.
Theo khảo sát thực tế tại 05 trường mầm non , sau khi tổng
hợp kết quả cho thấy, trên 90% giáo viên không tự xướng
âm được các ca khúc mới, ( kể cả giáo viên của trường
mầm non chuẩn quốc gia ). Đây cũng chính là vấn đề mà
Bộ Giáo dục & đào tạo - Vụ Giáo dục mầm non cần
xem xét lại về công tác đào tạo đội ngũ giáo viên mới.
Tóm lại :
Hoạt động âm nhạc của trẻ em lứa tuổi mầm non bên cạnh
những điểm mạnh còn tồn tại một sồ khiếm khuyết sau :
- Giáo dục mầm non chưa đủ mạnh về cơ sở vật chất, giáo
viên các trường dân lập vừa thiếu về con người, vừa yếu
thậm chí kém về trình độ giảng dạy âm nhạc, dẫn đến hiệu
quả và chất lượng giáo dục âm nhạc cho trẻ không cao.
- Môi trường âm nhạc của các bé đang có hiện tượng bị thu
hẹp dần, ngoài việc được học âm nhạc và biểu diễn văn
nghệ ở trường, ở lớp. Trẻ mầm non các trường dân lập thực
sự vẫn chưa có sân chơi cho hoạt động âm nhạc.
- Phòng giáo dục và đào tạo, các Ban giám hiệu của các
trường mầm non chưa phối kết hợp tốt với Trung tâm văn
hoá để xây dựng các chương trình giao lưu văn nghệ gi