vanganhmm_52

New Member

Download Chuyên đề Thực trạng và một số kiến nghị nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm mô tô, xe máy tại công ty bảo hiểm AAA miễn phí​





MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG BIỂU, SƠ ĐỒ
LỜI MỞ ĐẦU 1
CHƯƠNG I: KHÁI QUÁT VỀ BẢO HIỂM MÔ TÔ, XE MÁY 3
1.1 Sự cần thiết và tác dụng của bảo hiểm xe cơ giới 3
1.1.1 Khái niệm, đặc điểm xe cơ giới 3
1.1.2 Tai nạn giao thông đường bộ và tác dụng của bảo hiểm xe cơ giới 4
1.1.3 Phân loại bảo hiểm xe cơ giới 6
1.2 Nội dung cơ bản của bảo hiểm mô tô/ xe máy 6
1.2.1 Đối tượng và phạm vi bảo hiểm 6
1.2.2 Giá trị bảo hiểm, số tiền bảo hiểm và phí bảo hiểm 9
1.2.3 Công tác giám định và bồi thường tổn thất 12
1.2.4 Công tác đề phòng, hạn chế tổn thất 22
1.3 Các chỉ tiêu đánh giá kết quả và hiệu quả kinh doanh của nghiệp vụ 23
1.3.1 Chỉ tiêu đánh giá kết quả kinh doanh 23
1.3.2 Chỉ tiêu đánh giá hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm 24
CHƯƠNG II: TÌNH HÌNH TRIỂN KHAI BẢO HIỂM MÔ TÔ, XE MÁY TẠI CÔNG TY CỔ PHẦN BẢO HIỂM AAA 28
2.1. Giới thiệu về Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA 28
2.1.1 Quá trình hình thành và phát triển 28
2.1.2 Tổng quan về hoạt động kinh doanh 30
2.1.3 Phương hướng và chiến lược phát triển 34
2.2 Tình hình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm mô tô/xe máy tại Công ty AAA 35
2.2.1 Giới thiệu các nghiệp vụ bảo hiểm mô tô/xe máy tại AAA 35
2.2.2 Kết quả khai thác Bảo hiểm mô tô/xe máy tại Công ty AAA 42
2.2.3 Tình hình giám định và bồi thường 48
2.2.4 Tình hình đề phòng và hạn chế tổn thất 51
2.2.5 Kết quả và hiệu quả kinh doanh 54
CHƯƠNG III: MỘT SỐ KIẾN NGHỊ NÂNG CAO HIỆU QUẢ KINH DOANH CỦA NGHIỆP VỤ BẢO HIỂM MÔ TÔ/ XE MÁY TẠI CÔNG TY BẢO HIỂM AAA 58
3.1 Phương hướng 58
3.2 Đề xuất với công ty AAA 59
3.2.1 Trong khâu khai thác 59
3.2.2 Trong công tác giám định và bồi thường 62
3.2.3 Trong khâu đề phòng và hạn chế tổn thất 67
3.2.4 Phòng chống trục lợi bảo hiểm 68
3.3 Kiến nghị với Nhà nước 70
KẾT LUẬN 73
TÀI LIỆU THAM KHẢO 74

đồng bảo hiểm một cách hiệu quả nhất. Vì các đại lý bảo hiểm hầu hết là người địa phương nên sẽ am hiểu về địa phương nên việc khai thác và chăm sóc khách hàng sẽ tốt hơn, mặt khác cũng sẽ tận dụng được các mối quan hệ của các đại lý. Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt trên thị trường bảo hiểm thì các công ty bảo hiểm đang hoạt động trên thị trường Việt Nam nói chung và Bảo hiểm AAA nói riêng sẽ ngày càng phải chú ý và quan tâm phát triển hệ thống đại lý cả về chất và lượng.
+ Khai thác qua Ngân Hàng
Do trong cổ đông của công ty có những Ngân hàng như: Ngân hàng thương mại cổ phần Quân đội, Ngân hàng thương mại cổ phần Phương nam, Ngân hàng Eximbank…vì thế quan hệ giữa bảo hiểm AAA và các Ngân hàng rất tốt và khai thác qua Ngân hàng cũng là một lợi thế của AAA. Thông qua các ngân hàng, công ty có được một lượng khách hàng đáng kể từ ngân hàng giới thiệu sang. Có thể coi đó như là một điều kiện trong việc vay vốn của khách hàng là nếu tham gia bảo hiểm thì phải lựa chọn AAA.
c/ Kết quả hoạt động kinh doanh
Năm 2005:
Đây là năm công ty thành lập và đi vào hoạt động (từ tháng 3/2005), do vậy công ty chủ yếu tập trung vào hoàn thiện cơ sở vật chất, để từng bước đi vào hoạt động và ổn định kinh doanh. Khai trương vào 11/2005, sau đó công ty thực sự bước vào hoạt động khai thác bảo hiểm, bước đầu chủ yếu tập trung tại địa bàn TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía nam.
Năm 2006:
Bước sang năm thứ hai chính thức đi vào hoạt động, cùng với sự phát triển của thị trường bảo hiểm và sự năng động của mình, Công ty cổ phần Bảo hiểm AAA đã thu được rất nhiều kết quả tích cực trong hoạt động kinh doanh đem lại những thay đổi to lớn so với năm 2005. Điều đó được thể hiện ở một số chỉ tiêu sau:
- Doanh thu phí bảo hiểm gốc tăng xấp xỉ gấp 9 lần, nếu như năm 2005 đạt hơn 5 tỷ đồng, thì đến năm 2006 là trên 48,5 tỷ.
- Doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng gấp gần 13 lần, từ trên 2.5 tỷ đồng lên hơn 27,2 tỷ đồng.
- Lợi nhuận thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm tăng xấp xỉ 5 lần từ 4,3 tỷ lên 23,1 tỷ đồng.
Bảng 2.1: Kết quả kinh doanh bảo hiểm qua các năm 2005, 2006
(Đơn vị: đồng)
Chỉ tiêu
Năm 2005
Năm 2006
Doanh thu phí bảo hiểm gốc
5.080.510.379
48.576.240.474
Doanh thu phí nhận tái bảo hiểm
268.125.996
2.812.964.358
Doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm
2.053.924.272
27.213.155.442
Tổng chi trực tiếp hoạt động kinh doanh bảo hiểm
2.040.100.198
17.406.883.638
Lợi nhuận gộp hoạt động kinh doanh bảo hiểm
463.824.074
9.806.271.804
Lợi nhuận chiu thuế thu nhập doanh nghiệp
4.350.609.317
19.608.578.155
(Nguồn: Báo cáo tài chính qua các năm của Công ty AAA)
Đầu năm 2007
Bước sang năm thứ ba hoạt động kinh doanh bảo hiểm được triển khai, với sự tăng trưởng mạnh mẽ của năm 2006, trên đà phát triển đó trong 6 tháng đầu năm 2007 kết quả đạt được của hoạt động kinh doanh đã vượt qua cả năm 2006. Cụ thể:
- Tổng số nghiệp vụ bảo hiểm được triển khai là 43 nghiệp vụ
- Thu phí bảo hiểm gốc đạt hơn 58 tỷ đồng tăng xấp xỉ 10 tỷ đồng so cuối năm 2006.
- Doanh thu thuần hoạt động kinh doanh bảo hiểm là: 37.533.974.279 đồng tăng 10 tỷ đồng so cuối năm 2006
- Lợi nhuận gộp hoạt động kinh doanh bảo hiểm: 14.692.822.111 đồng
Sau gần 3 năm hoạt động, những gì AAA đạt được rất đáng ghi nhận. Nó phản ánh tiềm năng phát triển của Công ty .
2.1.3 Phương hướng và chiến lược phát triển
a/ Phương hướng
Công ty hướng đến mở rộng hoạt động kinh doanh thông qua mạng lưới các chi nhánh , đại lý của công ty tại các tỉnh, thành phố có tiềm năng trên thị trường Bảo hiểm Việt Nam. Tăng cường hợp tác, phối hợp với các bạn hàng qua trao đổi kinh nghiệm, thông tin khách hàng, đồng bảo hiểm, tái và nhận tái bảo hiểm trên thị trường Việt Nam.
Công ty hướng đến là một tập đoàn tài chính năng động nhất Việt Nam chuyên cung cấp các dịch vụ Bảo hiểm phi nhân thọ và các dịch vụ tài chính khác. Đóng góp vào việc mang lại ý nghĩa tốt đẹp cho từ “Bảo hiểm” ở Việt Nam đúng với phương châm “Nhanh - Đúng - Đủ”.
b/ Chiến lược kinh doanh
Ra đời trong bối cảnh thị trường bảo hiểm Việt Nam đã phát triển một cách khá toàn diện đem lại cho AAA những thách thức không nhỏ, đặc biệt là sức ép cạnh tranh. Trước thực tế đó, công ty đã xây dựng cho mình những phương hướng, chiến lược kinh doanh phù hợp để từng bước khẳng định vị thế của mình. Những định hướng chiến lược cơ bản gồm:
Xây dựng một đội ngũ cán bộ quản lý kinh doanh, kỹ thuật chuyên nghiệp.
Cung cấp dịch vụ khai thách một cách đúng đắn và hiệu quả nhất cho khách hàng.
Xây dựng hệ thống công nghệ thông tin hiện đại để tạo ra bước phát triển nhanh chóng nhằm đáp ứng nhu cầu quản lý khách hàng, cấp đơn bảo hiểm, thống kê quản lý rủi ro và quản trị tài chính kế toán trong giai đoạn trước mắt cũng như trong vòng 10 năm tới.
Công Ty Cổ Phần Bảo Hiểm AAA sẽ giành thế mạnh chủ đạo trong một số nhóm loại nghiệp vụ bảo hiểm như: bảo hiểm kỹ thuật, bảo hiểm cháy nổ, boả hiểm trách nhiệm.
Tăng cường quảng bá thông tin tuyên truyền quảng cáo hình ảnh công ty.
Công ty đặc biệt chú trọng vào việc tăng cường đào tạo chuyên môn, phong cách làm việc chuyên nghiệp cho cán bộ, nhân viên của công ty từ đó mang lại cho khách hàng những sản phẩm và dịch vụ hoàn hảo. Hơn nữa là mạnh dạn áp dụng hệ thống công nghệ thông tin đạt chất lượng quốc tế để đáp ứng nhu cầu phục vụ khách hàng và quản lý của công ty.
2.2 Tình hình triển khai nghiệp vụ bảo hiểm mô tô/xe máy tại Công ty AAA
2.2.1 Giới thiệu các nghiệp vụ bảo hiểm mô tô/xe máy tại AAA
Hiện nay trong bảo hiểm mô tô, xe máy, công ty đang triển khai kết hợp 3 nghiệp vụ:
Bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3;
Bảo hiểm tai nạn lái xe và người ngồi trên xe;
Bảo hiểm tổn thất toàn bộ/mất cắp mô tô, xe máy.
Trong đó “Bảo hiểm tổn thất toàn bộ, mất cắp mô tô, xe máy” là sản phẩm mới của công ty, sản phầm này lần đầu tiên có mặt trên thị trường bảo hiểm.
a/ Bảo hiểm TNDS của chủ xe cơ giới đối với người thứ 3
Đây là một sản phẩm bắt buộc đối với chủ xe cơ giới nói chung, mô tô/ xe máy nói riêng đều phải tham gia theo quy định của Bộ Tài chính.
+ Đối tượng bảo hiểm: là phần TNDS được xác định bằng tiền theo quy định của pháp luật và sự phán quyết của tòa án mà chủ xe phải gánh chịu do sự lưu hành xe của mình gây thiệt hại cho người thứ 3.
Người thứ ba là những người bị thiệt hại về thân thể và/ hay tài sản do việc sử dụng xe cơ giới gây ra, trừ: lái xe, người trên chính chiếc xe đó, chủ sở hữu xe trừ trường hợp chủ sở hữu đã giao cho người khác chiếm hữu, sử dụng chiếc xe đó.
Nghiệp vụ này luôn luôn được thực hiện dưới hình thức bắt buộc vì hai lý do cơ bản sau:
Trước hết, nhằm góp phần đảm bảo tính công bằng xã hội và đảm bảo quyền lợi của mọi công dân. Nó đảm bảo cho những người dân không may bị tai nạn mà chủ xe không có khả năng bồi thường được hưởng...
 
Last edited by a moderator:
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D nâng cao hiệu quả quản lý môi trường hệ sinh thái đất ngập nước vườn quốc gia xuân thủy Nông Lâm Thủy sản 0
D Nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
R Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần thương mại vận tải Thuý Anh Luận văn Kinh tế 0
R nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty tnhh thương mại và vận tải hưng phát Luận văn Kinh tế 0
R nâng cao hiệu quả chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường Mầm non Luận văn Sư phạm 0
R Nâng cao hiệu quả giảng dạy bài những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm từ thế kỉ X đến XV Luận văn Sư phạm 0
R nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS Luận văn Sư phạm 0
R Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy toán cho học sinh lớp 7 Luận văn Sư phạm 0
R Nâng Cao Hiệu Quả Hoạt Động Bán Hàng Tại Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thương Mại Dịch Vụ Hồng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn của Công ty Cổ phần chứng khoán Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top