phu0ngthj3ugj4

New Member
Download Đề tài Nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe cơ giới tại Công ty cổ phần bảo hiểm PJICO

Download miễn phí Đề tài Nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe cơ giới tại Công ty cổ phần bảo hiểm PJICO





MỤC LỤC
Lời mở đầu 1
Chương I. Lý luận chung về bảo hiểm vật chất xe cơ giới 3
I. Sự cần thiết và tác dụng của bảo hiểm vật chất xe cơ giới 3
1. Sự cần thiết khách quan 3
2. Tác dụng của bảo hiểm vật chất xe cơ giới 6
3. Đặc điểm của bảo hiểm vật chất xe cơ giới 8
II. Nội dung cơ bản của bảo hiểm vật chất xe cơ giới 9
1. Đối tượng bảo hiểm 9
2. Phạm vi bảo hiểm 11
2.1 Rủi ro được bảo hiểm 12
2.2 Các rủi ro loại trừ 12
3. Giá trị bảo hiểm và số tiền bảo hiểm 14
3.1 Giá trị bảo hiểm 14
3.2 Số tiền bảo hiểm 15
4. Phí bảo hiểm 15
4.1 Phí bảo hiểm 15
4.2 Phương pháp tính phí bảo hiểm 16
5. Hợp đồng bảo hiểm 19
6. Công tác đề phòng và hạn chế tổn thất 22
7. Giám định và bồi thường 23
7.1 Giám định 23
7.2 Bồi thường 26
8. Bảo hiểm trùng 28
Chương II. Thực trạng triển khai nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe cơ giới tại công ty cổ phần bảo hiểm PJICO 29
I. Một số nét khái quát về công ty cổ phần bảo hiểm PJICO 29
1. Sự ra đời và phát triển 29
1.1 Sự ra đời 29
1.2 Cơ cấu tổ chức của PJICO 32
2. Kết quả hoạt động kinh doanh 35
2.1 Về kế hoạch kinh doanh chung của công ty 35
2.2 Về thị phần của công ty 37
2.3 Về công tác tổ chức, cán bộ, lao động tiền lương, đào tạo 38
3. Phương hướng và nhiệm vụ trong thời gian tới 40
3.1 Những định hướng lớn năm 2003 40
3.2 Các mục tiêu kinh doanh năm 2003 40
3.3 Các nhiệm vụ chủ yếu 41
II. Phân tích thực trạng triển khai nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe cơ giới tại PJICO 42
1. Công tác khai thác 43
2. Công tác đề phòng và hạn chế tổn thất 49
3. Công tác giám định và bồi thường 52
3.1 Công tác giám định 52
3.2 Công tác bồi thường 56
4. Tình hình trục lợi bảo hiểm vật chất xe ôtô tại pjico 60
5. Đánh giá kết quả và hiệu quả kinh doanh 66
5.1 Một số chỉ tiêu đánh giá kết quả và hiệu quả 66
5.2 Phân tích kết quả và hiệu quả hoạt động kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe ôtô tại PJICO 68
Chương III. Một số kiến nghị và giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm vật chất xe cơ giới 71
I. Kiến nghị 71
1. Về phía Nhà nước và các ngành có liên quan 71
2. Về phía công ty PJICO 71
II. Giải pháp 71
1. Đối với Nhà nước và các ngành có liên quan 71
2. Đối với công ty PJICO 73
2.1 Trong khâu khai thác 72
2.2 Công tác đề phòng và hạn chế tổn thất 74
2.3 Công tác giám định – bồi thường 75
2.4 Về tình trạng trục lợi bảo hiểm vật chất xe ôtô 77
2.5 Một số biện pháp khác 78
Kết luận 80
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

hưởng bất kỳ ưu đãi nào như các doanh nghiệp cổ phần hoá, công ty PJICO đã tự lực tự cường phát huy hết nội lực của mình để tăng doanh thu.
Bảng 3: Doanh thu của công ty PJICO (1997- 2002).
Chỉ
tiêu
Năm
Kế hoạch (tỷ đồng)
Thực hiện
(tỷ đồng)
Thưc hiện/ kế hoạch (%)
Tốc độ tăng so với năm trước (%)
1997
77,05
99,2
129
-
1998
114,08
117
103
18
1999
134,55
120
89
2,6
2000
138,00
144
104
20
2001
155,00
164,6
106
14
2002
186,20
211,9
114
28,7
( Nguồn: Phòng tổng hợp )
Như vậy, doanh thu của công ty liên tục tăng, đồng thời công ty thường xuyên đạt vượt mức kế hoạch đặt ra. Để đạt được những thành công đó, ngay sau khi ra đời PJICO đã nhanh chóng triển khai các nghiệp vụ bảo hiểm, số lượng các nghiệp vụ ngày càng nhiều và đa dạng đáp ứng nhu cầu bảo hiểm phong phú của khách hàng. Từ chỗ ban đầu công ty hầu như chỉ tiến hành bảo hiểm cho các khách hàng là các cổ đông, đến nay 77% doanh thu của công ty là từ khách hàng ngoài cổ đông. Công ty đã bảo hiểm và đồng bảo hiểm nhiều công trình lớn giá trị hàng triệu đôla Mỹ như khách sạn Hà Nội Daewoo, cao ốc HITC tại Hà Nội, Diamon Plaza tại TP. Hồ Chí Minh, nhiều gói thầu cầu, đường trên Quốc lộ 1, Quốc lộ 5, đường xuyên á, nhà máy thuỷ điện Sông Hinh, đường dây tải điện Hàm Thuận- Đami, các tàu dầu lớn của Petrolimex, VOSCO đã liên tục tham gia bảo hiểm tại PJICO.
Ngoài ra, công ty đã có nhiều cố gắng tập trung khai thác mở rộng mạng lưới khách hàng bằng cách thành lập các chi nhánh, văn phòng bảo hiểm tại khắp các tỉnh thành phố trong cả nước. Đây cũng là một trong những nhân tố làm tăng trưởng doanh thu của công ty.
Bên cạnh đó, công ty cũng đã chú trọng sử dụng các nguồn vốn nhàn rỗi để đầu tư lại cho nền kinh tế thông qua việc cho khách hàng vay tín dụng, đầu tư tín phiếu, trái phiếu kho bạc.
Từ khi thành lập công ty đã từng bước củng cố vị trí, chỗ đứng cũng như uy tín của mình trên thị trường bảo hiểm. Trong 7 năm hoạt động doanh thu phí bảo hiểm liên tục tăng nhanh và ổn định với tốc độ tăng trưởng bình quân là 39%.
Lợi nhuận: Tính đến ngày 31/12/2002 công ty đã tạo ra 72 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế và trên 35 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế. Hàng năm chia lãi cổ tức cho các cổ đông ở mức ổn định bình quân 1,2%/tháng cao gấp 1,5 đến 2 lần lãi suất tiền gửi ngân hàng.
Bảo toàn và phát triển vốn: Sự tăng trưởng của PJICO không chỉ thể hiện qua lợi nhuận mà còn thể hiện thông qua sự tích luỹ vốn trong 7 năm hoạt động. Nguồn vốn chủ sở hữu được bảo toàn và phát triển. Vốn kinh doanh không ngừng được bổ sung bằng các quỹ dự phòng nghiệp vụ. Đến ngày 31/12/2002 số dư quỹ dự phòng trên 85 tỷ và nâng vốn kinh doanh của công ty lên trên 135 tỷ gấp hơn 4 lần vốn góp ban đầu của các cổ đông.
Thuế nộp ngân sách: Công ty bảo hiểm PJICO luôn thực hiện đầy đủ và làm tốt nghĩa vụ nộp ngân sách đối với nhà nước. Mặc dù mới được thành lập và cũng không được hưởng ưu đãi nào của Nhà nước nhưng sau 7 năm hoạt động công ty đã đóng góp cho ngân sách Nhà nước trên 45 tỷ đồng.
Đây là một doanh nghiệp mới được thành lập lại hoạt động dưới mô hình công ty cổ phần, tham gia vào lĩnh vực kinh doanh đầy khó khăn, thị trường còn nhỏ. Nhưng với ý thức tự lực tự cường, quyết tâm của toàn bộ cán bộ công nhân viên trong công ty, cùng sự giúp đỡ của các ban ngành PJICO đã không ngừng vươn lên nhằm chiếm giữ thị phần, nâng cao uy tín của mình trên thị trường. Sự ra đời và hoạt động của công ty đã tạo ra công ăn việc làm cho hàng trăm lao động tại khu vực Hà Nội và tại các địa phương mà công ty mở chi nhánh.
2.2 Về thị phần của công ty.
Mặc dù mới hoạt động được hơn 7 năm, bên những doanh nghiệp có bề dày kinh nghiêm như Bảo Việt và hàng loạt các doanh nghiệp bảo hiểm mới được thành lập đã làm cho tình hình cạnh tranh trên thị trường diễn ra ngày càng gay gắt. Tuy nhiên với sự chỉ đạo của HĐQT, của các ban ngành có liên quan, sự ủng hộ hợp tác giúp đỡ nhiệt tình của các cổ đông sáng lập, các khách hàng và đặc biệt là sự nỗ lực phấn đấu của toàn thể cán bộ nhân viên, công ty đã từng bước phát triển, tạo dựng được chỗ đứng trên thị trường bảo hiểm Việt Nam.
Bảng 4: Thị phần thị trường bảo hiểm phi nhân thọ năm 2002.
STT
Công ty
Doanh thu
(tỷ đồng)
Tăng trưởng (%)
Thị phần (%)
1
Bảo Việt
1.240
22,0
40,4
2
Bảo Minh
862
53,8
28,1
3
PVIC
445
193,0
14,5
4
PJICO
176
27,1
5,7
5
Bảo Long
34
30,7
1,1
6
PTI
113
22,0
3,7
7
Các công ty bảo hiểm khác
-
-
6,5
(Nguồn: Báo cáo tổng kết năm 2002)
Từ số liệu trên ta thấy, thị phần của PJICO đứng thứ tư chỉ sau: Bảo Việt, Bảo Minh, PVIC. Tuy nhiên tiềm năng của thị trường vẫn còn rất lớn, công ty cần tập trung khai thác các nghiệp vụ bảo hiểm.
2.3 Về công tác tổ chức, cán bộ, lao động tiền lương, đào tạo.
Để phục vụ khách hàng tốt hơn nữa, công ty PJICO không chỉ tập trung ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, các thành phố lớn mà còn triển khai ở các tỉnh từ Bắc tới Nam. Trong năm 2002 công ty đã bỏ mô hình phòng quản lý bảo hiểm Hà Nội (mô hình tiền thân của chi nhánh hay hội sở Hà Nội) do hoạt động không hiệu quả. Các văn phòng bảo hiểm tại Hà Nội trước kia chịu sự quản lý của phòng quản lý bảo hiểm Hà Nội nay chịu sự quản lý trực tiếp của công ty.
Công ty đã từng bước kiện toàn cán bộ lãnh đạo cho các phòng ban và các chi nhánh. Đặc biệt từ 1/9/2002 về cơ bản công ty đã phân cấp việc bổ nhiệm trưởng phó phòng ban thuộc chi nhánh cho giám đốc các chi nhánh. Công ty đã phân cấp toàn bộ việc tuyển dung, ký kết hợp đồng lao động có thời hạn cho các giám đốc chi nhánh nhằm tăng cường tính chủ động của các chi nhánh trong công tác lao động tiền lương.
Công ty đã thực hiện việc trả lương kết hợp giữa hai hình thức: trả lương cơ bản và trả lương theo sản phẩm. Việc trả lương như vậy là rất phù hợp, thông qua hình thức trả lương này công ty có thể một mặt đưa ra những chính sách nhằm hỗ trợ và giữ cán bộ, mặt khác kích thích người lao động nâng cao hơn nữa năng suất khai thác, từ đó làm tăng doanh thu và lợi nhuận cho công ty. Ngoài ra công ty đã có những chính sách khen thưởng khích lệ kịp thời đối với những cá nhân, đơn vị đạt doanh thu cao trong công ty.
Bảng 5: Thu nhập của cán bộ công nhân viên tại PJICO.
Chỉ
tiêu
Năm
Số lao động (người)
Lương bình quân
(triệu đồng/người/tháng)
1997
175
1,56
1998
200
1,73
1999
280
1,8
2000
300
1,82
2001
342
1,85
2002
372
1,85
( Nguồn: Phòng tổ chức cán bộ)
Như vậy thu nhập bình quân của người lao động là tương đối cao so với mức thu nhập chung của xã hội, đồng thời thu nhập của năm sau cao hơn năm trước. Điều đó thể hiện sự nỗ lực của bản thân những cán bộ công nhân viên, sự đoàn kết trong nội bộ công ty và sự quan tâm giúp đỡ của ban lãnh đạo công ty trong thời gian qua.
Công ty đã tích cực tổ chức các lớp đào tạo nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên nhằm nâng cao hơn nữa kỹ năng nghiệp vụ cho cán bộ công nhân viên, đồng thời có những chính sách hỗ trợ họ t...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D nâng cao hiệu quả quản lý môi trường hệ sinh thái đất ngập nước vườn quốc gia xuân thủy Nông Lâm Thủy sản 0
D Nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
R Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần thương mại vận tải Thuý Anh Luận văn Kinh tế 0
R nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty tnhh thương mại và vận tải hưng phát Luận văn Kinh tế 0
R nâng cao hiệu quả chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường Mầm non Luận văn Sư phạm 0
R Nâng cao hiệu quả giảng dạy bài những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm từ thế kỉ X đến XV Luận văn Sư phạm 0
R nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS Luận văn Sư phạm 0
R Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy toán cho học sinh lớp 7 Luận văn Sư phạm 0
R Nâng Cao Hiệu Quả Hoạt Động Bán Hàng Tại Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thương Mại Dịch Vụ Hồng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn của Công ty Cổ phần chứng khoán Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top