Daith

New Member

Download Khóa luận Nâng cao hiệu quả thi hành luật doanh nghiệp của các doanh nghiệp ngoài quốc doanh trên địa bàn thành phố Hà Nội miễn phí





Mục lục
Lời mở đầu
Các chữ viết tắt
Chương I. Tiếp cận Luật doanh nghiệp dưới góc độ quản lý Nhà nước.1
I. Quan điểm, nội dung cải cách nền hành chính nhà nước trong giai đoạn hiện nay. .1
1. Cải cách nền hành chính là trọng tâm của việc xây dựng nhà nước pháp quyền Việt Nam. 1
2. Nội dung cải cách một bước nền hành chính.2
II. Nội dung chức năng quản lý Nhà nước trong Luật doanh nghiệp. 6
1. Về công tác đăng ký kinh doanh.7
2. Về công tác hậu kiểm . 13
3. Về các công tác quản lý Nhà nước khác . 17
III. Tác động của Luật doanh nghiệp trong thực tiễn phát triển kinh tế ở nước ta thời gian qua.19
1. Các tác động tích cực. 20
2. Các tác động tiêu cực.26
2.1. Trong lĩnh vực quản lý Nhà nước . 26
2.2. Trong hoạt động của các doanh nghiệp . 29
Chương II. Thực tiễn công tác tổ chức triển khai Luật doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.32
I. Những thuận lợi và khó khăn trong phát triển kinh tế và triển khai Luật doanh nghiệp trên địa bàn Thành phố Hà Nội .32
1. Những yếu tố thuận lợi . 32
2. Những yếu tố bất lợi . 35
II. Thực tiễn Thực hiện luật doanh nghiệp trên địa bàn Hà nội.41
1. Công tác quán triệt và tuyên truyền Luật doanh nghiệp của các cấp cơ quan, Sở, Ban, Ngành của Thành phố.41
2. Công tác tổ chức đăng ký kinh doanh.43
3. Công tác hậu kiểm.44
4. Kết quả Đăng ký kinh doanh và hoạt động của doanh nghiệp theo Luật doanh nghiệp từ 1/1/2000 đến 12/2001 trên địa bàn Hà Nội46
III. Một số vướng mắc và vấn đề phát sinh trong thực tiễn triển khai Luật doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.50
1. Những vướng mắc từ văn bản pháp luật, cơ chế- chính sách. . 50
2. Về phía tổ chức thực hiện các cơ quan quản lý Nhà nước. . 53
3. Về phía các doanh nghiệp . 55
Chương III. Những phương hướng, giải pháp đồng bộ nhằm tăng cường triển khai hiệu quả luật doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội thời gian tới.57
I. Một số dự báo triển vọng phát triển doanh nghiệp trên địa bàn Hà
Nội.57
II. Một số nguyên tắc, nội dung, cơ chế hậu kiểm để tăng cường quản lý Nhà nước đối với doanh nghiệp theo luật doanh nghiệp.59
1. Những nguyên tắc và cơ chế liên quan đến việc Nhà nước hậu kiểm doanh nghiệp. . 59
2. Cơ chế và giải pháp khi các chủ thể khác tham gia hậu kiểm. . 63
3. Điều chỉnh cơ cấu tổ chức và quan hệ giữa cơ quan đăng ký kinh doanh (Thành phố+ quận, huyện) với các đơn vị Sở, ngành chức năng quản lý Nhà nước khác (Sở KHĐT, Sở TCVG, Sở
KHCN&MT, Sở công nghiệp, sở thương mại, Cục thuế, UBND các cấp) trong quá trình tổ chức đăng ký kinh doanh.66
3.1.Về hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức và bộ máy của cơ quan đăng ký kinh doanh . 67
3.2. Về điều chỉnh quan hệ và phân công trách nhiệm giữa cơ quan đăng ký kinh doanh với các đơn vị sở, ngành chức năng quản lý Nhà nước khác của Thành phố trong quá trình tổ chức đăng ký
kinh doanh . 71
4. Các giải pháp đồng bộ khác nhằm tăng cường triển khai hiệu quả Luật doanh nghiệp thời gian
tới.77
Kết luận và một số kiến nghị.81
Danh mục tài liệu tham khảo



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

ập khẩu,
làm cho những sản phẩm công nghiệp do ta hay liên doanh với nước
ngoài sản xuất chủ yếu chỉ nhằm tiêu thụ trên thị trường nội địa (chính
sách tỷ giá định giá quá cao và kéo dài VND cũng tạo lực cộng hưởng
gây nên tình trạng này). Dung lượng thị trường nội địa nhỏ hẹp (mức sống
theo GDP bình quân đầu người tính bằng đồng giá sức mua -PPP- của
Việt Nam đứng thứ 131/174 nước), mức tích luỹ nội bộ nền kinh tế mới
đạt 25% GDP so với 40% của Trung quốc. Trong khi những thị trường
lớn trên thế giới (như thị trường Mỹ) vẫn chưa được khai thông cho hàng
Việt Nam. Thị trường khu vực vẫn chiếm tới trên 70% kim ngạch ngoại
thương của Việt Nam; hơn nữa, các nước khu vực lại có cơ cấu sản xuất
khá gần với nước ta và hàng của họ có sức cạnh tranh cao hơn nhiều.
Do định hướng vào thị trường trong nước kéo dài, do những bất cập
trong chính sách tài chính .v.v.. nên hầu hết các doanh nghiệp công
nghiệp trong nước đều đang vấp phải vấn đề nan giải lớn là sự lạc hậu của
trang thiết bị công nghệ. Ngay ở Hà Nội, nơi có trình độ khoa học - công
Khoá luận tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại
thương
Đỗ Triệ u Phong - Lớ p A2-CN9 38
nghệ và có tốc độ đổi mới trang thiết bị cao nhất trong Vùng, thì tỷ lệ
thiết bị hiện đại và tương đối hiện đại cũng chỉ đạt 36-38% tài sản cố định
của các doanh nghiệp công nghiệp mà thôi. Các loại công nghệ mũi nhọn
của thời đại như tin học - điện tử, công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu
mới chưa phát triển mạnh ở Vùng, ngay cả ở Hà Nội. Chưa đến 5%
DNNN ở Hà Nội đạt tiêu chuẩn ISO... Thậm chí, dù tập trung đến trên
20% số người tốt nghiệp đại học và cao đẳng (12 vạn người), trên 70% số
thạc sĩ, tiến sĩ, phó giáo sư, giáo sư của cả nước (khoảng 6000 người), thì
lực lượng lao động Thủ đô qua đào tạo cũng mới chỉ chiếm khoảng 46%
số lao động đang làm việc trong các ngành kinh tế quốc dân. Còn 22,68%
lao động tốt nghiệp THCS và 1,6% tiểu học; 22,46% công nhân tay nghề
bậc 1; 17,36% bậc 2; 9,2% chưa qua đào tạo; về chuyên môn: 28,85% là
sơ cấp và 16,3% chưa qua đào tạo. Số công nhân kỹ thuật và kỹ sư thực
hành tay nghề cao thì còn thiếu nhiều (chỉ số phát triển nguồn nhân lực
của Việt Nam đứng thứ 108/174 nước). Trong công nghiệp, chỉ có chưa
đến 7% tổng lao động là bậc 7, còn trên 20% là không có tay nghề.
Chất lượng đầu ra ở các bậc giáo dục phổ thông, dạy nghề, trung học
chuyên nghiệp, cao đẳng, đại học còn thấp, chưa đáp ứng được đòi hỏi
của các nhà tuyển dụng. Số lao động có trình độ cao, có kỹ thuật cao chủ
yếu tập trung trong khu vực hành chính, trong khi đó số lao động có trình
độ cao ở khu vực ngoài quốc doanh, khu vực dịch vụ và nông nghiệp còn
thấp.
Đội ngũ lãnh đạo, quản lý kinh tế vừa yếu, vừa thiếu, kể cả trong các
doanh nghiệp lẫn trong các cơ quan quản lý nhà nước. Sự hạn chế về
chuyên môn, về ngoại ngữ đã hạn chế khả năng khai thác thông tin, hạn
chế trong đàm phán với các đối tác khi mở rộng thị trường, bỏ mất nhiều
cơ hội phát triển của các doanh nghiệp.
Sự gắn kết giữa các doanh nghiệp với các trường đại học và cao
đẳng (49) và các trường trung học chuyên nghiệp (34), các trường và
trung tâm dạy nghề (41), cũng như với các Viện, các Trung tâm nghiên
cứu khoa học do Bộ chuyên ngành thành lập (223) và các Viện, các Trung
tâm nghiên cứu khoa học do Chính phủ thành lập (134), đặc biệt với hàng
chục Viện nghiên cứu công nghệ trên địa bàn... còn rất mờ nhạt, lỏng lẻo,
tự phát, kém hiệu quả, không đáp ứng nhu cầu và khả năng thực tế của
Khoá luận tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại
thương
Đỗ Triệ u Phong - Lớ p A2-CN9 39
các bên. (Theo Bộ KH-CN&MT, các DNNN của Việt Nam bị lạc hậu
công nghệ so với thế giới từ 10-20 năm; mức độ hao mòn hữu hình của
các thiết bị 30-50% và hiệu suất sự dụng của chúng chỉ 25-30%).
Ngoài ra, hàng ngũ các nhà quản trị doanh nghiệp, các giám đốc và
các nhà kinh doanh chưa thật hùng hậu và đáp ứng yêu cầu kinh doanh
hiện đại trong bối cảnh hội nhập. Đa số các giám đốc của DNNN vẫn do
các Nhà nước bổ nhiệm và khó có thể bị thay thế nếu chỉ vì lý do trình độ
chuyên môn. Các giám đốc doanh nghiệp ngoài Nhà nước chưa được đào
tạo bài bản. Nhìn chung, lòng tin, bản lĩnh kinh doanh thị trường và tinh
thần tự tôn của đa số các doanh gia, doanh nghiệp còn yếu hay không ổn
định.
Đặc biệt, chiến lược sản phẩm, chiến lược thị trường và đội ngũ
chuyên gia trong các lĩnh vực này (nhất là thiết kế mẫu mã, nghiên cứu
ứng dụng và cải tiến công nghệ) của Thủ đô cũng như của từng doanh
nghiệp đều chưa được coi trọng đúng mức. Đa số các doanh nghiệp hoạt
động còn tự phát, kiểu "được chăng hay chớ", theo đuổi các mục tiêu kinh
doanh ngắn hạn, chưa có kế hoạch và chính sách thoả đáng kích thích các
tài năng kinh doanh và chuyên gia kỹ thuật lao động sáng tạo, chủ động
tiếp cận, đáp ứng nhu cầu thị trường về sản phẩm và công nghệ. Những
hiểu biết của doanh nghiệp về thị trường thế giới, về yêu cầu và thách
thức từ hội nhập kinh tế quốc tế đến bản thân doanh nghiệp còn hạn chế,
thậm chí nhiều doanh nghiệp và doanh nhân "còn chưa để ý" đến vấn đề
đó (theo số liệu khảo sát năm 2000 thì có tới hơn 50% số doanh nghiệp
được hỏi hầu như không nắm được nội dung yêu cầu hội nhập KTQT theo
lộ trình mà Việt Nam đã cam kết trong khuôn khổ AFTA...).
Về tổng thể, tỷ lệ các DNNN làm ăn có lãi chưa đến 50%, điều đó
cũng có nghĩa là các DNNN bị hạn chế nhiều về vốn, năng lực tiếp cận
công nghệ mới về nguồn nhân lực (vừa thừa lao động gián tiếp và lao
động phổ thông vừa thiếu lao động tay nghề cao) và điều kiện chuyển đổi
danh mục sản phẩm thích nghi với thị trường luôn biến động. Thậm chí,
có tới vài chục DNNN của Hà Nội cần giải thể hay phá sản song chưa tiến
hành được do vấn đề cán bộ... Tâm trạng cán bộ DNNN ngại CPH, thích
núp bóng DNNN và hưởng bao cấp là khá phổ biến. Trong khi đó, điều
đáng ngại là cơ cấu vốn đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước đang có xu
Khoá luận tốt nghiệp Trường Đại học Ngoại
thương
Đỗ Triệ u Phong - Lớ p A2-CN9 40
hướng giảm dần trong vài năm gần đây, kể cả vốn FDI, còn các "đại gia"
công nghiệp ngoài Nhà nước chưa thấy xuất hiện nhiều...
Thứ ba, còn tồn tại nhiều vấn đề về nguồn nguyên liệu bán thành
phẩm, thiết bị và cơ sở hạ tầng cần thiết khác cho hoạt động sản xuất -
kinh doanh của các doanh nghiệp.
Có thể nói, trừ một số nguồn nguyên liệu tại chỗ hay tiện gần nơi
cung cấp như đất sét, rau quả, thịt lợn, thịt gia cầm, da... còn đa phần các
nguyên liệu để sản xuất những sản phẩm công nghiệp chủ lực của Thủ đô
đều phải nhập từ các tỉnh xa hay từ nước ngoài. Sự phụ thuộc về nguyên
liệu và bán thành phẩm, linh kiện, thiết bị cho phát triển các ngành công
nghiệp hiện đại của các doanh nghiệp là rất nặng nề, vừa gây bị động cho
...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D nâng cao hiệu quả quản lý môi trường hệ sinh thái đất ngập nước vườn quốc gia xuân thủy Nông Lâm Thủy sản 0
D Nâng cao hiệu quả huy động vốn tại Ngân hàng BIDV chi nhánh Tây Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
R Nâng cao hiệu quả hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty cổ phần thương mại vận tải Thuý Anh Luận văn Kinh tế 0
R nâng cao hiệu quả hoạt động kinh doanh của công ty tnhh thương mại và vận tải hưng phát Luận văn Kinh tế 0
R nâng cao hiệu quả chất lượng nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường Mầm non Luận văn Sư phạm 0
R Nâng cao hiệu quả giảng dạy bài những cuộc kháng chiến chống ngoại xâm từ thế kỉ X đến XV Luận văn Sư phạm 0
R nâng cao hiệu quả công tác giáo dục đạo đức cho học sinh trường THCS Luận văn Sư phạm 0
R Sử dụng kỹ thuật mảnh ghép nhằm nâng cao hiệu quả giờ dạy toán cho học sinh lớp 7 Luận văn Sư phạm 0
R Nâng Cao Hiệu Quả Hoạt Động Bán Hàng Tại Công Ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Thương Mại Dịch Vụ Hồng Lợi Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn của Công ty Cổ phần chứng khoán Thương Mại và Công Nghiệp Việt Nam Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top