neyuh_hnim_19971
New Member
Download Luận văn Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nước sản xuất bao bì carton in offset tại Thành Phố Hồ Chí Minh
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU . 1
CHƯƠNG 1: LÝ THUYẾTVỀ CẠNH TRANH VÀ TỔNG QUAN VỀ SẢN
PHẨM BAO BÌCARTON . 3
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH . 3
1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh . 3
1.1.2. Môi trường ảnh hưởng đếnnăng lực cạnh tranh . 4
1.1.2.1. Môi trường bên ngoài . 4
1.1.2.2. Môi trường bên trong . 7
1.1.3. Phương pháp đánh giá năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp . 8
1.2. TỔNG QUAN VỀ SẢN PHẨM BAO BÌ CARTON . 8
1.2.1. Chức năng và phân loại sản phẩm bao bì carton . 8
1.2.2. Tình hình phát triểnngành sản xuất bao bì carton tại một số nước trên
thế giới và tạiViệt Nam. 11
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH
NGHIỆP NHÀ NƯỚC SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN OFFSET Ở THÀNH
PHỐ HỒ CHÍ MINH . 15
2.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH CỦACÁC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC
SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN OFFSET ỞTP.HCM. 15
2.2. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÁC DOANH
NGHIỆP NHÀ NƯỚC SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN OFFSET Ở TP.HCM
TRONG NHỮNG NĂM QUA . 16
2.3. PHÂN TÍCH SỰ TÁC ĐỘNG CỦACÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG ĐẾN
NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC SẢN
XUẤT BAO BÌ CARTON INOFFSET Ở TP.HCM . 17
2.3.1. Môi trường bên ngoài. 17
2.3.1.1. Môi trường vĩ mô . 17
1. Các yếu tố kinh tế. 17
2. Các yếu tố về chính trị, chính phủ và luật pháp. 18
3. Các yếu tố tự nhiên và địa lý . 19
4. Các yếu tố về văn hóa xã hội. 19
5. Các yếu tố về kỹ thuật và công nghệ. 20
2.3.1.2. Môi trường vi mô . 20
1. Kháchhàng . 20
2. Nhà cung cấp . 22
3. Đối thủ cạnh tranh . 23
4. Sản phẩm thay thế . 27
5. Các đối thủ tiềm năng . 28
2.3.2. Môi trường bên trong . 28
1. Về công tác quản trị . 28
2. Về công tác Marketing. 29
3. Về sản xuất và tác nghiệp. 30
4. Về nguồnnhân lực . 31
5. Về tài chính kế toán . 31
6. Về nghiên cứu phát triển . 32
2.4. ĐÁNH GIÁ MÔI TRƯỜNG TÁC ĐỘNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA
CÁC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN
OFFSET Ở TP.HCM. 32
2.4.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài . 32
2.4.2. Ma trận đánh giá nộibộ . 33
2.4.3. Ma trận hìnhảnh cạnh tranh . 34
2.5. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH
NGHIỆP NHÀ NƯỚC SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN OFFSET Ở TP.HCM
35
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN
OFFSET TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH. 37
3.1. MỤC TIÊU TỪ NAY ĐẾN NĂM2010 CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHÀ
NƯỚC SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN OFFSET Ở TP.HCM . 37
3.1.1. Cơ sở xác định mục tiêu . 37
3.1.2. Mục tiêu phát triểncủa bốn doanh nghiệp nhà nước sản xuất bao bì
carton in offset ở TP.HCMtừ nay đến năm 2010 . 38
3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC
DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN OFFSET TẠI
TP.HCM. 39
3.2.1. Nhóm giải pháp phát triển thị trường và đẩy mạnh các hoạt động
marketing . 39
3.2.1.1. Giải pháp phân khúc và lựa chọn thị trường mục tiêu . 39
3.2.1.2. Giải pháp thu hút và phát triển khách hàng . 42
3.2.1.3. Giải pháp đẩy mạnh công tác marketing. 46
3.2.2. Nhóm giải pháp tiết kiệm chi phí và giảm giá thành sản phẩm. 48
3.2.2.1. Giải pháp tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu . 48
3.3.2.2. Giải pháp giảm hao phí trong quá trình sản xuất . 49
3.3.1.4. Giải pháp đẩy mạnh công tác thiếtkế tạo mẫu . 51
3.2.3. Nhóm giải pháp về đầu tư máy móc thiết bị và tạo vốn . 52
3.2.4. Nhóm giải pháp về tổ chức quản lý và đào tạo nguồn nhân lực . 53
3.2.4.1. Giải pháp về tổ chức quản lý trong doanh nghiệp . 53
3.2.4.2. Giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực. 55
3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ . 56
3.3.1. Đối vớinhà nước . 56
3.3.2. Đối với các doanh nghiệp nhà nước. 57
KẾT LUẬN . 59
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
phương
Khu vực đầu tư nước ngoài vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng trong khi
sản xuất nội địa đình trệ.
Bảng 7: Tóm tắt các điểm mạnh yếu của các đối thủ
ĐIỂM MẠNH ĐIỂM YẾU
+ Máy móc thiết bị phục vụ cho việc
sản xuất bao bì carton khá hiện đại và
đồng bộ so với trong nước
+ Sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng
quốc tế
+ Có khả năng đáp ứng được những
đơn hàng lớn với thời gian ngắn
+ Có tiềm lực tài chính, sẳn sàng bỏ
thêm vốn đầu tư.
+ Đội ngũ nhân viên marketing mạnh
mẽ
+ Mối quan hệ giữa các doanh nhân
nước ngoài với nhau
+ Có chính sách giá khá linh hoạt
+ Có nguy cơ bị lạc hậu về công nghệ in
ấn
+ Ý thức gắn bó với doanh nghiệp của
nhân viên không cao
+ Chi phí quản lý cao do phải trả lương
cho người nước ngoài
+ Ít có khả năng đáp ứng được đơn hàng
nhỏ
Các doanh nghiệp tư nhân có vốn đầu tư trong nước: đây là loại hình doanh
nghiệp có số lượng đông nhất trong phạm vi nghiên cứu (hơn 120 doanh
29
nghiệp). Các doanh nghiệp này thường là các doanh nghiệp nhỏ, có vốn đầu
tư ít, nhà xưởng chật hẹp, việc đầu tư còn manh mún, máy móc thiết bị thô
sơ, việc sản xuất chỉ tập trung vào công đoạn sau khi in, còn ở công đoạn in
ấn thì hầu như chủ yếu gia công tại các xí nghiệp chuyên về ngành in. Các
doanh nghiệp này thường áp dụng biện pháp quản lý theo kiểu gia đình, tức
là tổ chức doanh nghiệp theo kiểu trực tuyến, chỉ có một người lãnh đạo
(thường là người chủ) sẽ trực tiếp quản lý tất cả các công việc có liên quan
do đó dễ bị ách tắc khi người lãnh đạo đi vắng. Đây là một trở ngại không
nhỏ cho sự phát triển của các doanh nghiệp này lên quy mô lớn hơn.
Hầu hết các doanh nghiệp này chỉ phục vụ thường xuyên cho một vài khách
hàng quen thuộc nên việc nghiên cứu thị trường và nghiên cứu khách hàng
thường không được chú trọng mà chỉ dựa vào các mối quan hệ hiện có để
khai thác khách hàng. Phần lớn các doanh nghiệp này không chỉ sản xuất
một loại bao bì mà còn sản xuất khá nhiều loại bao bì giấy khác nhau,
không tập trung cho một loại sản phẩm nào.
Chính nhờ số lượng doanh nghiệp khá nhiều nên các doanh nghiệp này hiện
chiếm hơn 40% thị phần. Các doanh nghiệp này không tập trung vào các
khách hàng có nhu cầu về sản phẩm bao bì carton với số lượng lớn mà chỉ
khai thác các khách hàng có nhu cầu nhỏ. Đây là một lợi thế do quy mô nhỏ
nên chi phí sản xuất không cao, từ đó các doanh nghiệp này có thể sử dụng
chính sách giảm giá linh hoạt.
Mặc dù vậy, các doanh nghiệp này không phải là đối thủ cạnh tranh chính
của các doanh nghiệp nhà nước.
Bốn là, các sản phẩm thay thế
Sự xuất hiện của các sản phẩm thay thế cũng là một nguy cơ làm ảnh hưởng
đến sức cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nước sản xuất bao bì carton in offset.
Nhưng cho đến nay, trong tất cả các loại bao bì nói chung (bao bì gỗ, bao bì kim
loại, bao bì thuỷ tinh, bao bì nhựa…) thì bao bì carton là tiện dụng nhất.
Hiện tại chỉ có một vài loại bao bì sản xuất từ nhựa thay cho bao bì carton
nhưng không thể cạnh tranh với bao bì carton về giá thành, và yếu tố quan trọng là
giấy có thể tái sinh và không gây ô nhiễm môi trường.
30
Có thể trong tương lai sẽ chế tạo ra loại vật liệu khác thay thế cho giấy để làm
bao bì nhưng điều này cần rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, trong tình hình nước ta
hiện nay, nhiều loại bao bì carton đựng chai bia, nước giải khát… đang bị thay thế
bằng sản phẩm khay, két nhựa do nó có thể tái sử dụng nhiều lần, dễ vận chuyển
làm cho giá thành bao bì giảm, mặc dù sản phẩm này không được in ấn đẹp mắt.
Do vậy, nó cũng đã tạo được một áp lực thay thế với sản phẩm bao bì carton. Ngoài
ra, trong các ngành thực phẩm, nước giải khát, hoá mỹ phẩm, nông dược còn có
thêm một số loại bao bì được sản xuất bằng màng PVC in ấn rất đẹp mắt và có giá
thành cũng tương đối thấp, nhưng trong tương lai các loại bao bì đó sẽ không được
sử dụng nhiều vì yếu tố ô nhiễm môi trường.
Do vậy, mức độ ảnh hưởng của sản phẩm thay thế đến năng lực cạnh tranh của
các doanh nghiệp nhà nước trong phạm vi nghiên cứu là không lớn.
Năm là, các đối thủ tiềm năng
Đối với các doanh nghiệp nhà nước tại TP.HCM, mối đe dọa về các đối thủ
tiềm năng có thể đến từ các công ty có quy mô lớn chuyên về bao bì của nước
ngoài đã bắt đầu chú ý đến thị trường Việt Nam như: Tập đoàn ToYo của
Singapore, Tập đoàn Yan Fong Yu của Đài Loan, tập đoàn Shumitomo của Nhật
Bản,… đang làm khảo sát nghiên cứu để xây dựng nhà máy. Ngoài ra còn có một số
khách hàng thực hiện chiến lược hội nhập về phía sau, họ liên kết với các công ty
bao bì vừa và nhỏ để hình thành những công ty bao bì lớn hơn. Bên cạnh đó, một
vài công ty đã có hướng nghiên cứu việc tự cung cấp sản phẩm bao bì cho mình.
Các doanh nghiệp này cũng là những đối thủ tiềm năng của các doanh nghiệp nhà
nước sản xuất bao bì carton in offset tại TP.HCM
Ngoài ra, các doanh nghiệp trong ngành in ấn có lợi thế về in ấn, lúc đầu chỉ gia
công cho các doanh nghiệp sản xuất bao bì, nhưng sau đó đã tiến hành đầu tư thêm
thiết bị để mở phân xưởng sản xuất bao bì do chi phí đầu tư thêm thấp và có hiệu
quả. Do vậy các doanh nghiệp ngành in đã trở thành những đối thủ tiềm năng có
sức ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nước
trong phạm vi nghiên cứu
Các đối thủ tiềm năng trên sẽ tạo ra một áp lực cạnh tranh khá lớn do thị trường
bị thu hẹp, đơn hàng bị chia sẻ, nhất là các doanh nghiệp mới có tiềm lực tài chính
mạnh hơn.
31
2.3.2. Môi trường bên trong
Có thể phân tích môi trường bên trong tác động đến sự phát triển của các doanh
nghiệp nhà nước sản xuất bao bì carton in offset tại TP.HCM theo những khía cạnh
sau:
Một là, về công tác quản trị
Về chức năng hoạch định: các doanh nghiệp hầu như ít quan tâm tới chức
năng này. Do vậy hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhà
nước thường không có kế hoạch dài hạn và các quyết định thường mang tính
tình thế, bị động.
Về chức năng tổ chức: cũng như chức năng hoạch định, do các doanh nghiệp
nhà nước vẫn còn mang đậm nét cơ chế cũ nên bộ máy tổ chức rất phức tạp,
có quá nhiều bộ phận, quá nhiều khâu nên khi có bất kỳ bộ phận nào bị ách
tắc sẽ làm ảnh hưởng đến các bộ phận sau. Đồng thời các doanh nghiệp nhà
nước chưa tổ chức phân công trách nhiệm cho từng bộ phận một cách rõ
ràng và cụ thể, dẫn đến tình trạng không có sự hỗ trợ giữa các phòng ban với
nhau.
Về chức năng điều khiển: đối với các doanh nghiệp nhà nước thì việc thực
hiện chức năng này khá bài bản, cụ thể:
- Có bộ phận nhân sự và đào tạo riêng, khi tuyển dụng có phỏng vấn kiểm
tra
- Có thực hiện các chương trình huấn luyện về chuyên môn, tiếp thu công
nghệ mới
- Có hệ thống đánh giá khen thưởng kỷ luật và chế độ ti
Download Luận văn Giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nước sản xuất bao bì carton in offset tại Thành Phố Hồ Chí Minh miễn phí
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU . 1
CHƯƠNG 1: LÝ THUYẾTVỀ CẠNH TRANH VÀ TỔNG QUAN VỀ SẢN
PHẨM BAO BÌCARTON . 3
1.1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ CẠNH TRANH . 3
1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh và năng lực cạnh tranh . 3
1.1.2. Môi trường ảnh hưởng đếnnăng lực cạnh tranh . 4
1.1.2.1. Môi trường bên ngoài . 4
1.1.2.2. Môi trường bên trong . 7
1.1.3. Phương pháp đánh giá năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp . 8
1.2. TỔNG QUAN VỀ SẢN PHẨM BAO BÌ CARTON . 8
1.2.1. Chức năng và phân loại sản phẩm bao bì carton . 8
1.2.2. Tình hình phát triểnngành sản xuất bao bì carton tại một số nước trên
thế giới và tạiViệt Nam. 11
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH
NGHIỆP NHÀ NƯỚC SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN OFFSET Ở THÀNH
PHỐ HỒ CHÍ MINH . 15
2.1. QUÁ TRÌNH HÌNH THÀNH CỦACÁC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC
SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN OFFSET ỞTP.HCM. 15
2.2. KẾT QUẢ HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT KINH DOANH CỦA CÁC DOANH
NGHIỆP NHÀ NƯỚC SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN OFFSET Ở TP.HCM
TRONG NHỮNG NĂM QUA . 16
2.3. PHÂN TÍCH SỰ TÁC ĐỘNG CỦACÁC YẾU TỐ MÔI TRƯỜNG ĐẾN
NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC SẢN
XUẤT BAO BÌ CARTON INOFFSET Ở TP.HCM . 17
2.3.1. Môi trường bên ngoài. 17
2.3.1.1. Môi trường vĩ mô . 17
1. Các yếu tố kinh tế. 17
2. Các yếu tố về chính trị, chính phủ và luật pháp. 18
3. Các yếu tố tự nhiên và địa lý . 19
4. Các yếu tố về văn hóa xã hội. 19
5. Các yếu tố về kỹ thuật và công nghệ. 20
2.3.1.2. Môi trường vi mô . 20
1. Kháchhàng . 20
2. Nhà cung cấp . 22
3. Đối thủ cạnh tranh . 23
4. Sản phẩm thay thế . 27
5. Các đối thủ tiềm năng . 28
2.3.2. Môi trường bên trong . 28
1. Về công tác quản trị . 28
2. Về công tác Marketing. 29
3. Về sản xuất và tác nghiệp. 30
4. Về nguồnnhân lực . 31
5. Về tài chính kế toán . 31
6. Về nghiên cứu phát triển . 32
2.4. ĐÁNH GIÁ MÔI TRƯỜNG TÁC ĐỘNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA
CÁC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN
OFFSET Ở TP.HCM. 32
2.4.1. Ma trận đánh giá các yếu tố bên ngoài . 32
2.4.2. Ma trận đánh giá nộibộ . 33
2.4.3. Ma trận hìnhảnh cạnh tranh . 34
2.5. ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC DOANH
NGHIỆP NHÀ NƯỚC SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN OFFSET Ở TP.HCM
35
CHƯƠNG 3: MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH
CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN
OFFSET TẠI THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH. 37
3.1. MỤC TIÊU TỪ NAY ĐẾN NĂM2010 CỦA CÁC DOANH NGHIỆP NHÀ
NƯỚC SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN OFFSET Ở TP.HCM . 37
3.1.1. Cơ sở xác định mục tiêu . 37
3.1.2. Mục tiêu phát triểncủa bốn doanh nghiệp nhà nước sản xuất bao bì
carton in offset ở TP.HCMtừ nay đến năm 2010 . 38
3.2. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÁC
DOANH NGHIỆP NHÀ NƯỚC SẢN XUẤT BAO BÌ CARTON IN OFFSET TẠI
TP.HCM. 39
3.2.1. Nhóm giải pháp phát triển thị trường và đẩy mạnh các hoạt động
marketing . 39
3.2.1.1. Giải pháp phân khúc và lựa chọn thị trường mục tiêu . 39
3.2.1.2. Giải pháp thu hút và phát triển khách hàng . 42
3.2.1.3. Giải pháp đẩy mạnh công tác marketing. 46
3.2.2. Nhóm giải pháp tiết kiệm chi phí và giảm giá thành sản phẩm. 48
3.2.2.1. Giải pháp tiết kiệm chi phí nguyên vật liệu . 48
3.3.2.2. Giải pháp giảm hao phí trong quá trình sản xuất . 49
3.3.1.4. Giải pháp đẩy mạnh công tác thiếtkế tạo mẫu . 51
3.2.3. Nhóm giải pháp về đầu tư máy móc thiết bị và tạo vốn . 52
3.2.4. Nhóm giải pháp về tổ chức quản lý và đào tạo nguồn nhân lực . 53
3.2.4.1. Giải pháp về tổ chức quản lý trong doanh nghiệp . 53
3.2.4.2. Giải pháp về đào tạo nguồn nhân lực. 55
3.3. MỘT SỐ KIẾN NGHỊ . 56
3.3.1. Đối vớinhà nước . 56
3.3.2. Đối với các doanh nghiệp nhà nước. 57
KẾT LUẬN . 59
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
ĩnh vực đầu tư nước ngoài của chính phủ và địaphương
Khu vực đầu tư nước ngoài vẫn giữ được nhịp độ tăng trưởng trong khi
sản xuất nội địa đình trệ.
Bảng 7: Tóm tắt các điểm mạnh yếu của các đối thủ
ĐIỂM MẠNH ĐIỂM YẾU
+ Máy móc thiết bị phục vụ cho việc
sản xuất bao bì carton khá hiện đại và
đồng bộ so với trong nước
+ Sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng
quốc tế
+ Có khả năng đáp ứng được những
đơn hàng lớn với thời gian ngắn
+ Có tiềm lực tài chính, sẳn sàng bỏ
thêm vốn đầu tư.
+ Đội ngũ nhân viên marketing mạnh
mẽ
+ Mối quan hệ giữa các doanh nhân
nước ngoài với nhau
+ Có chính sách giá khá linh hoạt
+ Có nguy cơ bị lạc hậu về công nghệ in
ấn
+ Ý thức gắn bó với doanh nghiệp của
nhân viên không cao
+ Chi phí quản lý cao do phải trả lương
cho người nước ngoài
+ Ít có khả năng đáp ứng được đơn hàng
nhỏ
Các doanh nghiệp tư nhân có vốn đầu tư trong nước: đây là loại hình doanh
nghiệp có số lượng đông nhất trong phạm vi nghiên cứu (hơn 120 doanh
29
nghiệp). Các doanh nghiệp này thường là các doanh nghiệp nhỏ, có vốn đầu
tư ít, nhà xưởng chật hẹp, việc đầu tư còn manh mún, máy móc thiết bị thô
sơ, việc sản xuất chỉ tập trung vào công đoạn sau khi in, còn ở công đoạn in
ấn thì hầu như chủ yếu gia công tại các xí nghiệp chuyên về ngành in. Các
doanh nghiệp này thường áp dụng biện pháp quản lý theo kiểu gia đình, tức
là tổ chức doanh nghiệp theo kiểu trực tuyến, chỉ có một người lãnh đạo
(thường là người chủ) sẽ trực tiếp quản lý tất cả các công việc có liên quan
do đó dễ bị ách tắc khi người lãnh đạo đi vắng. Đây là một trở ngại không
nhỏ cho sự phát triển của các doanh nghiệp này lên quy mô lớn hơn.
Hầu hết các doanh nghiệp này chỉ phục vụ thường xuyên cho một vài khách
hàng quen thuộc nên việc nghiên cứu thị trường và nghiên cứu khách hàng
thường không được chú trọng mà chỉ dựa vào các mối quan hệ hiện có để
khai thác khách hàng. Phần lớn các doanh nghiệp này không chỉ sản xuất
một loại bao bì mà còn sản xuất khá nhiều loại bao bì giấy khác nhau,
không tập trung cho một loại sản phẩm nào.
Chính nhờ số lượng doanh nghiệp khá nhiều nên các doanh nghiệp này hiện
chiếm hơn 40% thị phần. Các doanh nghiệp này không tập trung vào các
khách hàng có nhu cầu về sản phẩm bao bì carton với số lượng lớn mà chỉ
khai thác các khách hàng có nhu cầu nhỏ. Đây là một lợi thế do quy mô nhỏ
nên chi phí sản xuất không cao, từ đó các doanh nghiệp này có thể sử dụng
chính sách giảm giá linh hoạt.
Mặc dù vậy, các doanh nghiệp này không phải là đối thủ cạnh tranh chính
của các doanh nghiệp nhà nước.
Bốn là, các sản phẩm thay thế
Sự xuất hiện của các sản phẩm thay thế cũng là một nguy cơ làm ảnh hưởng
đến sức cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nước sản xuất bao bì carton in offset.
Nhưng cho đến nay, trong tất cả các loại bao bì nói chung (bao bì gỗ, bao bì kim
loại, bao bì thuỷ tinh, bao bì nhựa…) thì bao bì carton là tiện dụng nhất.
Hiện tại chỉ có một vài loại bao bì sản xuất từ nhựa thay cho bao bì carton
nhưng không thể cạnh tranh với bao bì carton về giá thành, và yếu tố quan trọng là
giấy có thể tái sinh và không gây ô nhiễm môi trường.
30
Có thể trong tương lai sẽ chế tạo ra loại vật liệu khác thay thế cho giấy để làm
bao bì nhưng điều này cần rất nhiều thời gian. Tuy nhiên, trong tình hình nước ta
hiện nay, nhiều loại bao bì carton đựng chai bia, nước giải khát… đang bị thay thế
bằng sản phẩm khay, két nhựa do nó có thể tái sử dụng nhiều lần, dễ vận chuyển
làm cho giá thành bao bì giảm, mặc dù sản phẩm này không được in ấn đẹp mắt.
Do vậy, nó cũng đã tạo được một áp lực thay thế với sản phẩm bao bì carton. Ngoài
ra, trong các ngành thực phẩm, nước giải khát, hoá mỹ phẩm, nông dược còn có
thêm một số loại bao bì được sản xuất bằng màng PVC in ấn rất đẹp mắt và có giá
thành cũng tương đối thấp, nhưng trong tương lai các loại bao bì đó sẽ không được
sử dụng nhiều vì yếu tố ô nhiễm môi trường.
Do vậy, mức độ ảnh hưởng của sản phẩm thay thế đến năng lực cạnh tranh của
các doanh nghiệp nhà nước trong phạm vi nghiên cứu là không lớn.
Năm là, các đối thủ tiềm năng
Đối với các doanh nghiệp nhà nước tại TP.HCM, mối đe dọa về các đối thủ
tiềm năng có thể đến từ các công ty có quy mô lớn chuyên về bao bì của nước
ngoài đã bắt đầu chú ý đến thị trường Việt Nam như: Tập đoàn ToYo của
Singapore, Tập đoàn Yan Fong Yu của Đài Loan, tập đoàn Shumitomo của Nhật
Bản,… đang làm khảo sát nghiên cứu để xây dựng nhà máy. Ngoài ra còn có một số
khách hàng thực hiện chiến lược hội nhập về phía sau, họ liên kết với các công ty
bao bì vừa và nhỏ để hình thành những công ty bao bì lớn hơn. Bên cạnh đó, một
vài công ty đã có hướng nghiên cứu việc tự cung cấp sản phẩm bao bì cho mình.
Các doanh nghiệp này cũng là những đối thủ tiềm năng của các doanh nghiệp nhà
nước sản xuất bao bì carton in offset tại TP.HCM
Ngoài ra, các doanh nghiệp trong ngành in ấn có lợi thế về in ấn, lúc đầu chỉ gia
công cho các doanh nghiệp sản xuất bao bì, nhưng sau đó đã tiến hành đầu tư thêm
thiết bị để mở phân xưởng sản xuất bao bì do chi phí đầu tư thêm thấp và có hiệu
quả. Do vậy các doanh nghiệp ngành in đã trở thành những đối thủ tiềm năng có
sức ảnh hưởng không nhỏ đến năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp nhà nước
trong phạm vi nghiên cứu
Các đối thủ tiềm năng trên sẽ tạo ra một áp lực cạnh tranh khá lớn do thị trường
bị thu hẹp, đơn hàng bị chia sẻ, nhất là các doanh nghiệp mới có tiềm lực tài chính
mạnh hơn.
31
2.3.2. Môi trường bên trong
Có thể phân tích môi trường bên trong tác động đến sự phát triển của các doanh
nghiệp nhà nước sản xuất bao bì carton in offset tại TP.HCM theo những khía cạnh
sau:
Một là, về công tác quản trị
Về chức năng hoạch định: các doanh nghiệp hầu như ít quan tâm tới chức
năng này. Do vậy hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nhà
nước thường không có kế hoạch dài hạn và các quyết định thường mang tính
tình thế, bị động.
Về chức năng tổ chức: cũng như chức năng hoạch định, do các doanh nghiệp
nhà nước vẫn còn mang đậm nét cơ chế cũ nên bộ máy tổ chức rất phức tạp,
có quá nhiều bộ phận, quá nhiều khâu nên khi có bất kỳ bộ phận nào bị ách
tắc sẽ làm ảnh hưởng đến các bộ phận sau. Đồng thời các doanh nghiệp nhà
nước chưa tổ chức phân công trách nhiệm cho từng bộ phận một cách rõ
ràng và cụ thể, dẫn đến tình trạng không có sự hỗ trợ giữa các phòng ban với
nhau.
Về chức năng điều khiển: đối với các doanh nghiệp nhà nước thì việc thực
hiện chức năng này khá bài bản, cụ thể:
- Có bộ phận nhân sự và đào tạo riêng, khi tuyển dụng có phỏng vấn kiểm
tra
- Có thực hiện các chương trình huấn luyện về chuyên môn, tiếp thu công
nghệ mới
- Có hệ thống đánh giá khen thưởng kỷ luật và chế độ ti