Anwar

New Member

Download miễn phí Chuyên đề Nâng cao năng lực cạnh tranh của Ngân hàng thương mại cổ phần An Bình





MỤC LỤC
 
LỜI MỞ ĐẦU 2
Chương 1 NHỮNG VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 4
1.1 NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI 4
1.1.1. Cạnh tranh và năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại 4
1.1.1.1. Khái niệm về cạnh tranh 4
1.1.1.2 Cạnh tranh trong lĩnh vực ngân hàng và những đặc thù trong cạnh tranh của ngân hàng thương mại 5
1.1.1.3 Khái niệm về năng lực cạnh tranh 6
1.1.2 Các chỉ tiêu phản ánh năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại và các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại 7
1.1.2.1. Các chỉ tiêu phản ánh năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại 7
1.1.2.2 Các nhân tố ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại 12
1.1.3. Phương pháp đánh giá năng lực cạnh tranh của ngân hàng thương mại 15
Chương 2 THỰC TRẠNG VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN AN BÌNH (ABBANK). 18
2.1. GIỚI THIỆU VỀ NGÂN HÀNG TMCP AN BÌNH. 18
2.1.1. Quá trình hình thành và phát triển 18
2.1.2 Quá trình phát triển của ngân hàng An Bình 18
2.1.3 Mô hình, cơ cấu tổ chức của abbank. 20
2.1.3.1 Tình hình hoạt động kinh doanh của abbank trong những năm gần đây (2006 – 2009) 23
2.1.3.2 Tăng trưởng nguồn vốn 24
2.2 THỰC TRẠNG VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP AN BÌNH (ABBANK) 33
2.2.1 Năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế 33
2.2.2 Thực trạng năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP ABBANK. 34
2.2.2.1 Thực trạng năng lực tài chính của ABBank. 34
2.2.2.2 Năng lực công nghệ thông tin 39
2.2.2.3 Chất lượng nguồn nhân lực 39
2.2.2.4 Về quản trị điều hành 40
2.2.2.5 Tính đa dạng và chất lượng của sản phẩm 40
2.2.2.6 Mô hình quản lý và hệ thống mạng lưới 41
2.2.2.7 Các yếu tố khác 41
Chương 3 GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN ABBANK 48
3.1 BỐI CẢNH QUỐC TẾ ẢNH HƯỞNG ĐÉN KINH DOANH NGÂN HÀNG Ở VIỆT NAM 48
3.2 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN CỦA ABBANK 49
3.2.1 Phương hướng hoạt động của abbank 49
3.2.2 Định hướng phát triển của abbank và tầm nhìn đến năm 2020 50
3.3 NHỮNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI CỔ PHẦN AN BÌNH (ABBANK) 51
3.3.1 Tăng cường sức mạnh tài chính của Ngân hàng TMCP abbank 51
3.3.2 Phòng ngừa rủi ro 52
3.3.3 Nâng cao công tác quản lý tài sản Nợ - tài sản Có 54
3.3.4 Đa dạng hóa các sản phẩm dịch vụ 55
3.3.5 Nâng cao chất lượng của các dịch vụ Ngân hàng 56
3.3.6 Tiếp tục công cuộc hiện đại hóa công nghệ ngân hàng 57
3.3.7 Phát triển mạng lưới phân phối hiệu quả, hợp lý 58
3.3.8 Tiếp tục củng cố, phát huy sức mạnh nguồn nhân lực 58
3.3.9 Nâng cao năng lực quản trị điều hành 59
3.3.10 Xây dựng chiến lược Marketing và tăng cường công tác chăm sóc khách hàng 60
3.3.11 Xây dựng thương hiệu ngân hàng TMCP An Bình trong tiến trình hội nhập 61
3.4 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ 62
3.4.1 Kiến nghị đối với Chính phủ và các bộ ngành có liên quan 63
3.4.2 Kiến nghị đối với Ngân hàng Nhà nước 64
KẾT LUẬN 67
 
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

NK đều tăng với tốc độ từ ba tới bốn con số trong những năm qua. Kết quả này có được là do ngân hàng An Bình đã đẩy mạnh phát triển các dịch vụ thanh toán quốc tế nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng, do vậy yêu cầu bắt buộc đặt ra là Ngân hàng phải xây dựng bộ phận kinh doanh ngoại tệ để chủ động đáp ứng các nhu cầu của khách hàng. Tuy nhiên, những số liệu trên cũng chỉ ra rằng, hoạt động kinh doanh ngoại tệ của ABBANK vẫn còn bộc lộ những nguy cơ tiềm ẩn.
Dịch vụ thanh toán quốc tế:
Xác định thanh toán quốc tế cũng là một loại hình dịch vụ gia tăng sẽ mang lại nguồn thu đáng kể, nên mặc dù xuất hiện khá muộn trên thị trường, với những khó khăn về cơ sở vật chất và nhân sự, nhưng Ban lãnh đạo Ngân hàng cũng rất quyết tâm phát triển. Sau hơn một năm thực hiện, doanh số đã có sự tăng trưởng đáng kể. Đặc biệt, hình thức thanh toán L/C đã có mức tăng trưởng rất mạnh, doanh số phát hành L/C của Ngân hàng năm 2009 đã đạt con số 212 triệu USD, gấp gần 5 lần năm 2008. Trong năm 2009, hoạt động thanh toán quốc tế đã đem lại nguồn thu (phí thanh toán quốc tế) ròng đạt hơn 154, tỷ đồng, trong đó phí phát hành L/C các loại đạt gần 13,7 tỷ đồng, phí chuyển tiền quốc tế (TTR) đạt gần 1,8 tỷ đồng, chiếm gần 30% tổng thu nhập từ hoạt động dịch vụ của Ngân hàng (Theo số liệu của Trung tâm Thanh toán Quốc tế - Ngân hàng An Bình cung cấp).
Hình 2.5: Kết quả hoạt động thanh toán quốc tế tại ABBANK
(Nguồn: Trung tâm Thanh toán Quốc tế Ngân hàng An Bình)
Với định hướng chiến lược mà Ban lãnh đạo Ngân hàng đã và đang lựa chọn là ưu tiên phát triển những khách hàng có hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu, thường xuyên sử dụng các dịch vụ thanh toán quốc tế, có thể khẳng định, doanh số hoạt động thanh toán quốc tế của ABBANK sẽ còn tăng cao trong thời gian tới, cùng với đó, nguồn thu từ hoạt động cung cấp dịch vụ thanh toán quốc tế cũng sẽ đóng góp một phần lợi nhuận quan trọng cho Ngân hàng.
Dịch vụ thanh toán thẻ:
Thẻ thanh toán là loại hình dịch vụ hiện đại, mới phát triển trên thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng. Nhận thấy nhu cầu ngày một tăng của thị trường, trong chiến lược đa dạng hóa loại hình dịch vụ, ABBANK đang đầu tư một nguồn lực thích đáng để phát triển sản phẩm thẻ và các dịch vụ giá trị gia tăng đi kèm.
ngày 17 tháng 01 năm 2008 ABBANK đã chính thức tổ chức lễ ra mắt thẻ thanh toán - YOUcard nhằm giới thiệu tới khách hàng những chức năng và sự thuận lợi của loại thẻ thông minh này. ABBANK đã tích hợp rất nhiều chức năng nổi trội cho sản phẩm thẻ YOUcard của mình. YOUcard là loại thẻ đầu tiên trên thị trường thẻ Việt Nam đã kết nối thành công với 03 mạng thanh toán lớn tại Việt Nam là Mạng BanknetVN, SmartLink và Paynet, cho phép khách hàng được sử dụng thẻ tại các ATM của những Ngân hàng như: Vietcombank, Incombank, BIDV (Ngân hàng đầu tư & Phát triển VN), Ngân hàng NNo & PT Nông thôn (VBARD), Techcombank, VP Bank; VIB Bank và ABBANK … với mạng lưới chấp nhận thẻ rộng khắp là trên case 5.000 ATM và gần 10.000 điểm mua hàng trên toàn quốc.
Bảng 2.9: Một số chỉ tiêu đánh giá sự phát triển hệ thống thẻ thanh toán YOUcard của Ngân hàng An Bình
Chỉ tiêu
30.06.2008
31.12.2008
30.6.2009
Số lượng thẻ phát hành (chiếc)
7.400
18.460
35.810
Số món giao dịch bình quân/tháng
1.200
2.700
3.300
Số tiền giao dịch bình quân/tháng (ngàn đồng)
745
980
1.020
Số dư bình quân tiền gửi trên thẻ thanh toán (ngàn đồng)
500
840
1.100
(Nguồn: Trung tâm thẻ Ngân hàng An Bình)
Thẻ thanh toán - YOUcard mặc dù ra đời tương đối muộn nhưng cũng đã tạo được những ấn tượng khá tốt đối với khách hàng: nhận diện bắt mắt, chức năng khá đa dạng và phong phú. Cộng với một chiến dịch quảng bá thương hiệu khá bài bản, thẻ thanh toán YOUcard của ABBANK đã được khách hàng đánh giá cao.
2.2 THỰC TRẠNG VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA NGÂN HÀNG TMCP AN BÌNH (ABBANK)
2.2.1 Năng lực cạnh tranh của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế
Theo điều tra về việc đánh giá năng lực cạnh tranh của các khối NHTM Việt Nam chia thành 3 khối ngân hàng chính gồm: Khối NHTMQD, NHTMCP, NHNNg và NHLD. Việc đánh giá năng lực cạnh tranh của các khối ngân hàng thể hiện qua các yếu tố sau: Năng lực của đội ngũ quản lý; Cơ cấu tổ chức và quản trị; Cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin; Hệ thống kiểm tra và kiểm soát nội bộ; Các quy trình, chính sách và cơ cấu quản lý rủi ro; Các quy trình, chính sách và cơ cấu hoạt động quản lý tài sản Nợ - Có; Các quy trình, chính sách quản lý nguồn nhân lực, các tiêu chí trên được thể hiện ở bảng sau:
Bảng 2.5: Bảng đánh giá năng lực cạnh tranh của các NHTM Việt Nam
Các yếu tố
NHTMQD
NHTMCP
NHNNg &NHLD
Năng lực quản lý của đội ngũ quản lý
2,1
1,9
1,7
Tổ chức quản trị và cơ cấu tổ chức
2
2,2
1,6
Cơ sở hạ tầng và công nghệ thông tin
2,4
2
1,6
Hệ thống kiểm tra, kiểm soát nội bộ
2,6
2,1
1,6
Các quy trình,chính sách và cơ cấu quản lý rủi ro
2,8
2,1
1,7
Các quy trình,chính sách và cơ cấu hoạt động tín dụng
2,2
1,9
1,7
Các quy trình,chính sách và cơ cấu hoạt động quản lý tài sản Nợ - Có
3
2
1,5
Các quy trình, chính sách quản lý nguồn nhân lực
2,4
1,5
1,2
(Nguồn: Điều tra của chuyên gia tư vấn, Hội nhập quốc tế hệ thống ngân hàng, 2005)
Trong đó: - 1 là năng lực cạnh tranh rất mạnh.
- 2 là năng lực cạnh tranh cao
- 3 là năng lực cạnh tranh kém
Kết quả điều tra trên cho thấy năng lực cạnh tranh của khối NHNNg và NHLD chiếm ưu thế cao hơn so với khối NHTMQD và NHTMCP. Do còn quá nhiều bất cập trong quản lý con người, quản lý hoạt động, quản trị rủi ro, cơ cấu tổ chức, công nghệ thông tin,… còn tồn tại trong khối NHTMQD và NHTMCP. Điều này dẫn đến năng lực cạnh tranh của khối NHTMQD và NHTMCP trong thời gian qua là chưa cao. Tuy nhiên, xu thế và mức độ cạnh tranh của các NHTM trong thời gian tới sẽ khốc liệt hơn khi tiềm lực của các NHTM mạnh hơn, các chi nhánh của NHNNg và liên doanh được phép hoạt động ở phạm vi rộng hơn.
2.2.2 Thực trạng năng lực cạnh tranh của Ngân hàng TMCP ABBANK.
2.2.2.1 Thực trạng năng lực tài chính của ABBank.
Vốn chủ sở hữu
Vốn chủ sở hữu (còn gọi là vốn tự có) là vốn riêng của các ngân hàng do chủ sở hữu đóng góp và nó còn được tạo ra trong quá trình kinh doanh dưới dạng lợi nhuận giữ lại.
Trong hoạt động kinh doanh ngân hàng có rất nhiều rủi ro, những rủi ro này khi xảy ra sẽ gây ra những thiệt hại lớn cho ngân hàng, đôi khi nó có thể dẫn đến ngân hàng phá sản. Khi đó vốn tự có sẽ giúp ngân hàng bù đắp được những thiệt hại phát sinh và đảm bảo cho ngân hàng tránh khỏi nguy cơ trên. Trong một số trường hợp ngân hàng mất khả năng chi trả thì vốn tự có sẽ được hoàn trả cho khách hàng.
Biểu đồ 2.2 Vốn CSH của ABBANK (đơn vị: tỷ đồng)
Bảng 2.6: Vốn chủ sở hữu và tổng tài sản của một số NHTM 31/12/2009
(Đơn vị: tỷ đồng)
Tên NHTM
Abbank
VCB
ACB
Sacom-bank
Đông Á Bank
BIDV
Agri-bank
Vốn CSH
3.012.5
13.551
2.630
5.948
3.229
10.643
10.548
Tổng tài sản
19.747,7
197.408
85.392
63.364
27.425
201.382
321.444
(Nguồn: Báo cáo t
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Một số biện pháp phát triển giúp trẻ 5-6 tuổi nâng cao kỹ năng xé dán trong hoạt động tạo hình Luận văn Sư phạm 0
R Nâng cao năng lực cạnh tranh sản phẩm thức ăn chăn nuôi công nghiệp của công ty cổ phần chăn nuôi CP Nông Lâm Thủy sản 0
R Nâng cao năng lực cạnh tranh của công ty TNHH sản xuất thức ăn chăn nuôi CJVINA AGRI Nông Lâm Thủy sản 0
D Nâng cao năng lực cạnh tranh trong dịch vụ vận chuyển nội địa của Công ty Cổ phần Giao Hàng Tiết Kiệm Luận văn Kinh tế 0
D nâng cao năng lực cạnh tranh của các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ giao nhận Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao năng lực cạnh tranh của tập đoàn VNPT trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế Luận văn Kinh tế 0
D Nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty cổ phần Giao hàng Tiết Kiệm Luận văn Kinh tế 0
D nâng cao năng lực cạnh tranh tại Công ty cổ phần Dịch vụ Giao Hàng Nhanh Luận văn Kinh tế 0
D nâng cao khả năng cạnh tranh của công ty cổ phần dược hậu giang đến năm 2010 Văn hóa, Xã hội 0
D Sử dụng sơ đồ tư duy trong các tiết ôn tập môn toán 12 nhằm phát huy tính sáng tạo và nâng cao khả năng ghi nhớ của học sinh Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top