LINK TẢI LUẬN VĂN MIỄN PHÍ CHO AE KET-NOI
Nâng cao năng lực tự học và kỹ năng giải toán cho học sinh lớp 10 trung học phổ thông qua dạy học giải phương trình
MỤC LỤC MỞ ĐẦU Trang 1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................... 1 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................... 2 3. Phạm vi nghiên cứu. ................................................................................ 2 4. Mẫu khảo sát ............................................................................................ 2 5. Vấn đề nghiên cứu ................................................................................... 3 6. Giả thuyết khoa học ................................................................................ 3 7. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 3 8. Luận cứ. ................................................................................................... 3 9. Cấu trúc luận văn ..................................................................................... 4 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .................................... 5 1.1. Tự học… ............................................................................................... 5 1.1.1. Về khái niệm tự học ........................................................................... 5 1.1.2. Bồi dưỡng năng lực tự học cho HS THPT ........................................ 7 1.1.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tự học .............................. 8 1.2. Kỹ năng giải toán .................................................................................. 9 1.2.1. Về khái niệm kỹ năng ........................................................................ 9 1.2.2. Vấn đề rèn luyện kỹ năng cho HS trong quá trình học toán ............. 13 1.3. Dạy học giải bài tập toán học ............................................................... 21 1.3.1. Vị trí và chức năng của bài tập toán học đối với sự phát triển trí tuệ của HS trong nhà trường THPT ............................................................. 21 1.3.2. Yêu cầu đối với lời giải… ................................................................. 21 1.3.3. Dạy học phương pháp tìm lời giải ..................................................... 22 Kết luận chương 1 ........................................................................................ 23 Chƣơng 2: XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP GIẢI PHƢƠNG TRÌNH NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ HỌC VÀ KỸ NĂNG GIẢI TOÁN CHO HỌC SINH LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG .... 24 2.1. Về vấn đề phương trình ở lớp 10 THPT ............................................... 24 2.1.1. Nội dung phương trình trong chương trình toán lớp 10 THPT.. ....... 24
2.1.2. Vị trí và vai trò của nội dung phương trình trong chương trình toán lớp 10 THPT ........................................................................................ 27 2.1.3. Những khó khăn và sai lầm HS thường gặp trong giải phương trình. ............................................................................................................. 27 2.2. Phương trình bậc nhất và bậc hai .......................................................... 32 2.2.1. Các kiến thức cơ bản .......................................................................... 32 2.2.2. Hướng xây dựng bài tập vận dụng ..................................................... 33 2.3. Phương trình có chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối ............................. 58 2.3.1. Các kiến thức cơ bản .......................................................................... 58 2.3.2. Hướng xây dựng bài tập vận dụng ..................................................... 58 2.4. Phương trình có chứa căn thức ............................................................. 71 2.4.1. Các kiến thức cơ bản .......................................................................... 71 2.4.2. Hướng xây dựng bài tập vận dụng ..................................................... 72 2.5. Hệ thống bài tập vận dụng .................................................................... 91 Kết luận chương 2 ........................................................................................ 100 Chƣơng 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ................................................ 101 3.1. Mục đích và nhiệm vụ thực nghiệm. .................................................... 101 3.1.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm .................................................. 101 3.1.2. Nhiệm vụ của thực nghiệm ................................................................ 101 3.2. Kế hoạch triển khai........ ....................................................................... 101 3.2.1. Đối tượng thực nghiệm....... ............................................................... 101 3.2.2. Thời gian thực nghiệm.. .................................................................... 101 3.2.3 Nội dung thực nghiệm. ....................................................................... 102 3.3. Kết quả thử nghiệm sư phạm ............................................................... . 108 3.3.1. Kết quả bài kiểm tra và kết quả giảng dạy. ....................................... 108
3.2.2. Kết luận về thực nghiệm sư phạm ..................................................... 110 Kết luận chương 3 ....................................................................................... 110 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ........................................................... 111 1. Kết luận .................................................................................................... 111 2. Khuyến nghị ............................................................................................. 111 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................
MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nâng cao năng lực tự học để người học có thể tự học trong suốt cả cuộc đời là một trong những mục đích của toàn bộ quá trình dạy học, đối với tất cả các môn học. Do vậy, mục tiêu quan trọng hàng đầu chi phối quá trình giảng dạy của mỗi giáo viên chính là làm sao để hình thành được năng lực tự học và kỹ năng tư duy cho học sinh. Nhận thức rõ vấn đề đó, trong quá trình giảng dạy của mình, tui đã có những nỗ lực nhất định trong việc triển khai hoạt động giảng dạy để đạt tới mục tiêu hình thành ở học sinh năng lực tự học và kỹ năng giải toán. Điều 29, luật Giáo dục (2005) quy định: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh;….; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh” Toán học có liên quan chặt chẽ với thực tế và có ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau của khoa học, công nghệ, sản xuất và đời sống xã hội hiện đại, nó thúc đẩy mạnh mẽ các quá trình tự động hoá sản xuất, trở thành công cụ thiết yếu cho mọi ngành khoa học và được coi là chìa khoá của sự phát triển. Trong nhà trường phổ thông môn Toán giữ một vị trí rất quan trọng và chủ đề phương trình trong chương trình lớp 10 THPT giữ một vị trí then chốt, là công cụ cho nhiều nội dung khác. Phương trình ở lớp 10 THPT gồm một số loại phương trình đại số trên trường số thực, với lượng bài tập rất lớn, phong phú về cách giải và có mối liên hệ chặt chẽ. Để dạy học sinh học chủ đề này, thông thường giáo viên cung cấp cho học sinh cách giải từng loại bài và chữa cho học sinh một số bài tập theo mỗi loại. Nhằm làm cho học sinh nắm vững kiến thức và có
sinh cách thức phân lớp các loại bài tập và các công cụ thích hợp để giải từng loại bài tập. Mặt khác, để giải được nhiều bài có tính chất tổng hợp và nhìn nhận chúng trong một hệ thống logíc chặt chẽ, điều này thì đa phần học sinh chưa làm được và cần có sự trợ giúp về nhiều mặt của giáo viên. Với những lý do nêu trên, tui chọn đề tài: “Nâng cao năng lực tự học và kỹ năng giải toán cho học sinh lớp 10 Trung học Phổ thông qua dạy học giải phương trình” làm đề tài luận văn tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Mục tiêu: Tìm giải pháp dạy học giải bài tập về phương trình nhằm nâng cao năng lực tự học và kỹ năng giải toán cho học sinh lớp 10 Trung học Phổ thông Nhiệm vụ: Làm rõ cơ sở lí luận về tự học, kĩ năng giải toán và các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của năng lực tự học và kĩ năng giải toán Vị trí và chức năng của bài tập toán học đối với sự phát triển trí tuệ của học sinh trong nhà trường THPT; vị trí và chức năng của bài tập phương trình đối với việc rèn luyện kỹ năng giải toán, phát triển năng lực tự học của học sinh lớp 10 Đề xuất các chủ đề dạy học giải phương trình cho học sinh lớp 10 THPT theo hướng xây dựng hệ thống bài tập được phân loại theo phương pháp giải nhằm giúp học sinh tích cực tự học, nâng cao kỹ năng giải toán. 3. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về nội dung: Dạy học nội dung giải phương trình cho học sinh lớp lớp 10 THPT Phạm vi về thời gian: 1 năm (năm học 2009 – 2010) 4. Mẫu khảo sát Năng lực tự học và kỹ năng giải toán của học sinh lớp 10A1, 10A2 năm học 2009 – 2010 trường THPT A Hải Hậu, tỉnh Nam Định trong việc học giải phương trình.
5. Vấn đề nghiên cứu Dạy học giải phương trình như thế nào để giúp học sinh nâng cao năng lực tự học và kỹ năng giải toán?. 6. Giả thuyết khoa học Nếu dạy học sinh lớp 10 THPT giải phương trình theo hướng xây dựng các chủ đề kiến thức và luyện tập bằng hệ thống bài tập tương ứng thì sẽ giúp học sinh nâng cao năng lực tự học và kỹ năng giải toán. 7. Phƣơng pháp nghiên cứu Nghiên cứu các tài liệu viết về vấn đề tự học, về vấn đề rèn luyện kỹ năng giải toán cho học sinh, nghiên cứu về phương pháp dạy học bài tập toán học, nghiên cứu về các tài liệu liên quan đến chủ đề phương trình trong chương trình toán THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo Tham khảo ý kiến giáo viên, đặc biệt các giáo viên có kinh nghiệm lâu năm trong giảng dạy về các vấn đề liên quan đến việc rèn luyện kỹ năng và hướng dẫn học sinh tự học Dự giờ, quan sát quá trình học tập của học sinh trên lớp, thái độ học tập, tiếp thu bài giảng và hiệu quả của quá trình học sinh tự học tập ở nhà để nắm tình hình học tập, rèn luyện kỹ năng và năng lực tự học của học sinh. Tổ chức dạy học thực nghiệm tại trường THPT A Hải Hậu tỉnh Nam Định, cung cấp bài tập và kiểm tra kết quả sau thực nghiệm Thống kê và xử lý số liệu sau thực nghiệm để kiểm tra tính đúng đắn của giả thuyết khoa học. 8. Luận cứ Luận cứ lý thuyết: Xây dựng hệ thống bài tập cho học sinh luyện tập để từ đó học sinh rút ra những kiến thức, kỹ năng cần thiết và tích cực học tập dựa trên cơ sở là những kết quả nghiên cứu về Triết học, Tâm lý học, Giáo dục học Cơ sở Triết học: “Mâu thuẫn là động lực của sự phát triển”, mâu thuẫn giữa yêu cầu nhận thức và những tri thức, kỹ năng còn hạn chế là động lực thúc đẩy nhận thức ở học sinh
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Nâng cao năng lực tự học và kỹ năng giải toán cho học sinh lớp 10 trung học phổ thông qua dạy học giải phương trình
MỤC LỤC MỞ ĐẦU Trang 1. Lý do chọn đề tài ..................................................................................... 1 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ........................................................... 2 3. Phạm vi nghiên cứu. ................................................................................ 2 4. Mẫu khảo sát ............................................................................................ 2 5. Vấn đề nghiên cứu ................................................................................... 3 6. Giả thuyết khoa học ................................................................................ 3 7. Phương pháp nghiên cứu ......................................................................... 3 8. Luận cứ. ................................................................................................... 3 9. Cấu trúc luận văn ..................................................................................... 4 Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN .................................... 5 1.1. Tự học… ............................................................................................... 5 1.1.1. Về khái niệm tự học ........................................................................... 5 1.1.2. Bồi dưỡng năng lực tự học cho HS THPT ........................................ 7 1.1.3. Những nhân tố ảnh hưởng đến hoạt động tự học .............................. 8 1.2. Kỹ năng giải toán .................................................................................. 9 1.2.1. Về khái niệm kỹ năng ........................................................................ 9 1.2.2. Vấn đề rèn luyện kỹ năng cho HS trong quá trình học toán ............. 13 1.3. Dạy học giải bài tập toán học ............................................................... 21 1.3.1. Vị trí và chức năng của bài tập toán học đối với sự phát triển trí tuệ của HS trong nhà trường THPT ............................................................. 21 1.3.2. Yêu cầu đối với lời giải… ................................................................. 21 1.3.3. Dạy học phương pháp tìm lời giải ..................................................... 22 Kết luận chương 1 ........................................................................................ 23 Chƣơng 2: XÂY DỰNG HỆ THỐNG BÀI TẬP GIẢI PHƢƠNG TRÌNH NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC TỰ HỌC VÀ KỸ NĂNG GIẢI TOÁN CHO HỌC SINH LỚP 10 TRUNG HỌC PHỔ THÔNG .... 24 2.1. Về vấn đề phương trình ở lớp 10 THPT ............................................... 24 2.1.1. Nội dung phương trình trong chương trình toán lớp 10 THPT.. ....... 24
2.1.2. Vị trí và vai trò của nội dung phương trình trong chương trình toán lớp 10 THPT ........................................................................................ 27 2.1.3. Những khó khăn và sai lầm HS thường gặp trong giải phương trình. ............................................................................................................. 27 2.2. Phương trình bậc nhất và bậc hai .......................................................... 32 2.2.1. Các kiến thức cơ bản .......................................................................... 32 2.2.2. Hướng xây dựng bài tập vận dụng ..................................................... 33 2.3. Phương trình có chứa ẩn trong dấu giá trị tuyệt đối ............................. 58 2.3.1. Các kiến thức cơ bản .......................................................................... 58 2.3.2. Hướng xây dựng bài tập vận dụng ..................................................... 58 2.4. Phương trình có chứa căn thức ............................................................. 71 2.4.1. Các kiến thức cơ bản .......................................................................... 71 2.4.2. Hướng xây dựng bài tập vận dụng ..................................................... 72 2.5. Hệ thống bài tập vận dụng .................................................................... 91 Kết luận chương 2 ........................................................................................ 100 Chƣơng 3: THỰC NGHIỆM SƢ PHẠM ................................................ 101 3.1. Mục đích và nhiệm vụ thực nghiệm. .................................................... 101 3.1.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm .................................................. 101 3.1.2. Nhiệm vụ của thực nghiệm ................................................................ 101 3.2. Kế hoạch triển khai........ ....................................................................... 101 3.2.1. Đối tượng thực nghiệm....... ............................................................... 101 3.2.2. Thời gian thực nghiệm.. .................................................................... 101 3.2.3 Nội dung thực nghiệm. ....................................................................... 102 3.3. Kết quả thử nghiệm sư phạm ............................................................... . 108 3.3.1. Kết quả bài kiểm tra và kết quả giảng dạy. ....................................... 108
3.2.2. Kết luận về thực nghiệm sư phạm ..................................................... 110 Kết luận chương 3 ....................................................................................... 110 KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ........................................................... 111 1. Kết luận .................................................................................................... 111 2. Khuyến nghị ............................................................................................. 111 TÀI LIỆU THAM KHẢO .........................................................................
MỞ ĐẦU 1. Lý do chọn đề tài Nâng cao năng lực tự học để người học có thể tự học trong suốt cả cuộc đời là một trong những mục đích của toàn bộ quá trình dạy học, đối với tất cả các môn học. Do vậy, mục tiêu quan trọng hàng đầu chi phối quá trình giảng dạy của mỗi giáo viên chính là làm sao để hình thành được năng lực tự học và kỹ năng tư duy cho học sinh. Nhận thức rõ vấn đề đó, trong quá trình giảng dạy của mình, tui đã có những nỗ lực nhất định trong việc triển khai hoạt động giảng dạy để đạt tới mục tiêu hình thành ở học sinh năng lực tự học và kỹ năng giải toán. Điều 29, luật Giáo dục (2005) quy định: “Phương pháp giáo dục phổ thông phải phát huy tính tích cực, tự giác, chủ động, sáng tạo của học sinh;….; bồi dưỡng phương pháp tự học, khả năng làm việc theo nhóm; rèn luyện kỹ năng vận dụng kiến thức vào thực tiễn; tác động đến tình cảm, đem lại niềm vui, hứng thú học tập cho học sinh” Toán học có liên quan chặt chẽ với thực tế và có ứng dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực khác nhau của khoa học, công nghệ, sản xuất và đời sống xã hội hiện đại, nó thúc đẩy mạnh mẽ các quá trình tự động hoá sản xuất, trở thành công cụ thiết yếu cho mọi ngành khoa học và được coi là chìa khoá của sự phát triển. Trong nhà trường phổ thông môn Toán giữ một vị trí rất quan trọng và chủ đề phương trình trong chương trình lớp 10 THPT giữ một vị trí then chốt, là công cụ cho nhiều nội dung khác. Phương trình ở lớp 10 THPT gồm một số loại phương trình đại số trên trường số thực, với lượng bài tập rất lớn, phong phú về cách giải và có mối liên hệ chặt chẽ. Để dạy học sinh học chủ đề này, thông thường giáo viên cung cấp cho học sinh cách giải từng loại bài và chữa cho học sinh một số bài tập theo mỗi loại. Nhằm làm cho học sinh nắm vững kiến thức và có
sinh cách thức phân lớp các loại bài tập và các công cụ thích hợp để giải từng loại bài tập. Mặt khác, để giải được nhiều bài có tính chất tổng hợp và nhìn nhận chúng trong một hệ thống logíc chặt chẽ, điều này thì đa phần học sinh chưa làm được và cần có sự trợ giúp về nhiều mặt của giáo viên. Với những lý do nêu trên, tui chọn đề tài: “Nâng cao năng lực tự học và kỹ năng giải toán cho học sinh lớp 10 Trung học Phổ thông qua dạy học giải phương trình” làm đề tài luận văn tốt nghiệp của mình. 2. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Mục tiêu: Tìm giải pháp dạy học giải bài tập về phương trình nhằm nâng cao năng lực tự học và kỹ năng giải toán cho học sinh lớp 10 Trung học Phổ thông Nhiệm vụ: Làm rõ cơ sở lí luận về tự học, kĩ năng giải toán và các yếu tố ảnh hưởng đến sự phát triển của năng lực tự học và kĩ năng giải toán Vị trí và chức năng của bài tập toán học đối với sự phát triển trí tuệ của học sinh trong nhà trường THPT; vị trí và chức năng của bài tập phương trình đối với việc rèn luyện kỹ năng giải toán, phát triển năng lực tự học của học sinh lớp 10 Đề xuất các chủ đề dạy học giải phương trình cho học sinh lớp 10 THPT theo hướng xây dựng hệ thống bài tập được phân loại theo phương pháp giải nhằm giúp học sinh tích cực tự học, nâng cao kỹ năng giải toán. 3. Phạm vi nghiên cứu Phạm vi về nội dung: Dạy học nội dung giải phương trình cho học sinh lớp lớp 10 THPT Phạm vi về thời gian: 1 năm (năm học 2009 – 2010) 4. Mẫu khảo sát Năng lực tự học và kỹ năng giải toán của học sinh lớp 10A1, 10A2 năm học 2009 – 2010 trường THPT A Hải Hậu, tỉnh Nam Định trong việc học giải phương trình.
5. Vấn đề nghiên cứu Dạy học giải phương trình như thế nào để giúp học sinh nâng cao năng lực tự học và kỹ năng giải toán?. 6. Giả thuyết khoa học Nếu dạy học sinh lớp 10 THPT giải phương trình theo hướng xây dựng các chủ đề kiến thức và luyện tập bằng hệ thống bài tập tương ứng thì sẽ giúp học sinh nâng cao năng lực tự học và kỹ năng giải toán. 7. Phƣơng pháp nghiên cứu Nghiên cứu các tài liệu viết về vấn đề tự học, về vấn đề rèn luyện kỹ năng giải toán cho học sinh, nghiên cứu về phương pháp dạy học bài tập toán học, nghiên cứu về các tài liệu liên quan đến chủ đề phương trình trong chương trình toán THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo Tham khảo ý kiến giáo viên, đặc biệt các giáo viên có kinh nghiệm lâu năm trong giảng dạy về các vấn đề liên quan đến việc rèn luyện kỹ năng và hướng dẫn học sinh tự học Dự giờ, quan sát quá trình học tập của học sinh trên lớp, thái độ học tập, tiếp thu bài giảng và hiệu quả của quá trình học sinh tự học tập ở nhà để nắm tình hình học tập, rèn luyện kỹ năng và năng lực tự học của học sinh. Tổ chức dạy học thực nghiệm tại trường THPT A Hải Hậu tỉnh Nam Định, cung cấp bài tập và kiểm tra kết quả sau thực nghiệm Thống kê và xử lý số liệu sau thực nghiệm để kiểm tra tính đúng đắn của giả thuyết khoa học. 8. Luận cứ Luận cứ lý thuyết: Xây dựng hệ thống bài tập cho học sinh luyện tập để từ đó học sinh rút ra những kiến thức, kỹ năng cần thiết và tích cực học tập dựa trên cơ sở là những kết quả nghiên cứu về Triết học, Tâm lý học, Giáo dục học Cơ sở Triết học: “Mâu thuẫn là động lực của sự phát triển”, mâu thuẫn giữa yêu cầu nhận thức và những tri thức, kỹ năng còn hạn chế là động lực thúc đẩy nhận thức ở học sinh
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links