Destan

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
MỞ ĐẦU.....................................................................................................................1
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ LUẬN
VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP......................................4
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu.......................................................................4
1.1.1. Tình hình nghiên cứu nước ngoài ..............................................................4
1.1.2. Tình hình nghiên cứu trong nước...............................................................5
1.2. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài và tầm quan trọng của nâng cao
năng lực cạnh tranh..................................................................................................8
1.2.1. Một số khái niệm cơ bản ............................................................................8
1.2.2. Tầm quan trọng của nâng cao năng lực cạnh tranh ................................12
1.3. Các tiêu chí đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.........................13
1.3.1. Thị phần....................................................................................................13
1.3.2. Tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ............................................14
1.3.3. Sản phẩm ..................................................................................................14
1.3.4. Năng lực tài chính ....................................................................................15
1.3.5. Thương hiệu và uy tín...............................................................................16
1.3.6. Trình độ công nghệ...................................................................................17
1.4. Các yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp ................17
1.4.1. Các yếu tố bên trong doanh nghiệp .........................................................17
1.4.2. Các yếu tố bên ngoài doanh nghiệp .........................................................20
1.4.3. Ma trận hình ảnh cạnh tranh ...................................................................25
1.4.4. Ma trận SWOT..........................................................................................25
1.5. Kinh nghiệm của một số doanh nghiệp về nâng cao năng lực cạnh tranh và
bài học cho Công ty Giấy Tissue Sông Đuống......................................................26
CHƢƠNG 2. PHƢƠNG PHÁP VÀ THIẾT KẾ NGHIÊN CỨU ............................31
2.1. Thiết kế nghiên cứu ........................................................................................31
2.2. Phƣơng pháp tiếp cận......................................................................................32
2.3. Phƣơng pháp nghiên cứu và thu thập thông tin ..............................................33
2.3.1. Phương pháp nghiên cứu dữ liệu thứ cấp ................................................33
2.3.2. Phương pháp thu thập thông tin sơ cấp ...................................................33
2.4. Phƣơng pháp phân tích, xử lý .........................................................................35
2.4.1. Phương pháp thống kê..............................................................................35
2.4.2. Phương pháp so sánh, phân tích, tổng hợp..............................................35
CHƢƠNG 3. THỰC TRẠNG NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA CÔNG TY
GIẤY TISSUE SÔNG ĐUỐNG...............................................................................36
3.1. Tổng quan về Công ty Giấy Tissue Sông Đuống ...........................................36
3.1.1. Lịch sử hình thành và phát triển ..............................................................36
3.1.2. Sản phẩm và năng lực sản xuất................................................................38
3.1.3. Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh trong những năm qua ...............40
3.2. Phân tích các yếu tố ảnh hƣởng đến năng lực cạnh tranh của GSĐ...............41
3.2.1. Các yếu tố bên trong ................................................................................41
3.2.2. Các yếu tố bên ngoài................................................................................45
3.3. Thực trạng năng lực cạnh tranh của GSĐ giai đoạn 2010 - 2014 ..................53
3.3.1. Thị phần....................................................................................................53
3.3.2. Tốc độ tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận ............................................55
3.3.3. Sản phẩm ..................................................................................................56
3.3.4. Năng lực tài chính ....................................................................................66
3.3.5. Thương hiệu và uy tín...............................................................................67
3.3.6. Trình độ công nghệ...................................................................................69
3.4. Đánh giá chung về năng lực cạnh tranh của GSĐ thời gian qua....................71
3.4.1. Những ưu điểm .........................................................................................74
3.4.2. Những hạn chế, tồn tại và nguyên nhân...................................................75
CHƢƠNG 4. MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO NĂNG LỰC CẠNH TRANH
CỦA CÔNG TY GIẤY TISSUE SÔNG ĐUỐNG...................................................78
4.1. Mục tiêu và định hƣớng phát triển của GSĐ đến năm 2020 ..........................78
4.1.1. Mục tiêu phát triển ...................................................................................78
4.1.2. Định hướng phát triển .............................................................................79
4.2. Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh của GSĐ...................................80
4.2.1. Phân tích ma trận SWOT - cơ sở hình thành giải pháp ...........................80
4.2.2. Các giải pháp nâng cao năng lực cạnh tranh..........................................81
4.3. Một số kiến nghị .............................................................................................89
4.3.1. Kiến nghị đối với Tổng Công ty Giấy Việt Nam ......................................89
4.3.2. Kiến nghị đối với Nhà nước .....................................................................90
KẾT LUẬN...............................................................................................................91
TÀI LIỆU THAM KHẢO.........................................................................................92
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Giấy sinh hoạt là một mặt hàng tiêu dùng quan trọng, mang tính xã hội cao, là
sản phẩm thiết yếu phục vụ cho đời sốnghàng ngày của mỗi quốc gia. Hội nhập
quốc tế đã mang đến sự phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế nƣớc ta trong những
năm qua đẩy nhu cầu về giấy sinh hoạttăng đáng kể lên khoảng trên1,2
kg/ngƣời/năm. Con số này tuy rất khiêm tốn nếu đem so sánh với mức tiêu thụ bình
quân thế giới là 4,2 kg/ngƣời/năm song nó cũng tạo nên cơ hội lớn cho các nhà
cung cấp giấy sinh hoạt trên thị trƣờng. Bên cạnh những mặt tích cực đó, hội nhập
quốc tế cũng đặt ra cho các nhà sản xuất trong nƣớc không ít thách thức trong sân
chơi toàn cầu.
Công ty Giấy Tissue Sông Đuống với sự hậu thuẫn mạnh mẽ từ công ty mẹ là
Tổng Công ty Giấy Việt Nam trƣớc năm 2013 đã từng là một nhà cung cấp giấy
sinh hoạt lớn nhất miền bắc và đứng thứ ba trong cả nƣớc đặc biệt thƣơng hiệu giấy
vệ sinh Watersilk thống trị khu vực Hà Nội với hơn 20% thị phần.Thế nhƣng trong
những năm gần đây, do tốc độ tăng trƣởng và tiềm năng của ngành cao, các doanh
nghiệplớn trong và ngoài nƣớckinh doanh trong lĩnh vực này không ngừng mở rộng
đầu tƣ, chiếm lĩnh thị trƣờng, các doanh nghiệp gia công giấy tissue với quy mô nhỏ
mọc lên nhƣ nấm sau mƣa. Áp lực cạnh tranh của thị trƣờng giấy tissue đang ngày
càng trở lên gay gắt đặc biệt là khi Việt Nam gia nhập AEC, Hiệp định thƣơng mại
tự do giữa ASEAN và các nƣớc Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc,
Australia và New Zealand có hiệu lực đầy đủ cùng Hiệp định Đối tác xuyên Thái
Bình Dƣơng (TPP) đƣợc ký kếtmà Việt Nam là cũng một thành viên. Cũng nhƣ
nhiều doanh nghiệp khác, các sản phẩm của Công ty Giấy Tissue Sông Đuống đã
gặp phải sự cạnh tranh vô cùng khốc liệt với các sản phẩm giấy nội địa cũng nhƣ
giấy nhập từ các nƣớc trong khu vực có nền công nghiệp giấy phát triển hơn nhƣ
Thái Lan, Indonexia, Malaysia, Trung Quốc…dẫn đến thị phần ngày một giảm sút,
doanh thu không tăng, công tác tiêu thụ sản phẩm gặp khó khăn, thu nhập có chiều
hƣớng giảm dẫn đến tình trạng lao động nhảy việc gây ảnh hƣớng không nhỏ đến
mục tiêu phát triển của Công ty. Trƣớc những khó khăn đó, để tồn tại và phát triển
bền vững không còn con đƣờng nào khác Công ty Giấy Tissue Sông Đuống
buộcphải tìm ra những giải pháp phù hợp nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
Trong thời gian qua đã có nhiều công trình, nghiên cứu về nâng cao năng lực
cạnh tranh của các doanh nghiệp ngành giấy tại Việt Nam nhƣng chƣa có công trình
nào nghiên cứu về năng lực cạnh tranh của Công ty Giấy Tissue Sông Đuống. Xuất
phát từ những lý do trên tui chọn đề tài “Năng lực cạnh tranh của Công ty Giấy
Tissue Sông Đuống” làm đề tài nghiên cứu cho luận văn của mình.
Đề tài này đặt ra ba câu hỏi nghiên cứu là:
1. Các tiêu chí để đánh giá năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp là gì?
2. Thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Giấy Tissue Sông Đuống hiện
nay ra sao?
3. Các giải pháp nàocó thể thực hiện để nâng cao năng lực cạnh tranh của
Công ty?
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu
- Mục đích nghiên cứu:
Đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Giấy Tissue Sông Đuống
hiện nay từ đó đề xuất một số giải pháp, kiến nghịđể nâng cao năng lực cạnh tranh.
- Nhiệm vụ nghiên cứu:
 Hệ thống hóa các vấn đề chung về năng lực cạnh tranh.
 Phân tích, đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh tại Công ty Giấy Tissue
Sông Đuống.
Đề xuất các giải pháp, kiến nghị nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh
củaCông ty Giấy Tissue Sông Đuống.
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tƣợng nghiên cứu: Năng lực cạnh tranh của Công ty Giấy Tissue Sông Đuống
- Phạm vi nghiên cứu:
 Về không gian: Công ty Giấy Tissue Sông Đuống
 Về thời gian: Luận văn nghiên cứu, phân tích và đánh giá năng lực cạnh
tranh của Công ty Giấy Tissue Sông Đuống qua các số liệu từ năm 2010 - 2014 và
đề xuất giải pháp đến năm 2020.
 Về nội dung: Các vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến năng lực cạnh
tranh của doanh nghiệp, hiện trạng và giải pháp.
4. Những đóng góp của luận văn
- Đƣa ra các tiêu chí đánh giá và phân tích các yếu tố tác động đến năng lực
cạnh tranh của doanh nghiệp.
- Phân tích và đánh giá thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Giấy
Tissue Sông Đuống, những ƣu điểm, tồn tại và nguyên nhân.
- Đề xuất một số giải pháp (về tổ chức, nhân sự, marketing, công nghệ…) và
kiến nghị để nâng cao năng lực cạnh tranh của Công ty trong thời gian tới.
5. Kết cấu luận văn
Ngoài phần mở đầu, kết luận, các danh mục hình, bảng biểu, các từ viết tắt
luận văn gồm có 4 chƣơng:
Chƣơng 1: Tổng quan tình hình nghiên cứu và cơ sở lý luận về năng lực cạnh
tranh của doanh nghiêp.
Chƣơng 2: Phƣơng pháp và thiết kế nghiên cứu.
Chƣơng 3:Thực trạng năng lực cạnh tranh của Công ty Giấy Tissue Sông
Đuống.
Chƣơng 4: Giải pháp và kiến nghị để nâng cao năng lực cạnh tranh tranh của
Công ty Giấy Tissue Sông Đuống.
CHƢƠNG 1. TỔNG QUAN TÌNH HÌNH NGHIÊN CỨU VÀ CƠ SỞ LÝ
LUẬN VỀ NĂNG LỰC CẠNH TRANH CỦA DOANH NGHIỆP
1.1. Tổng quan tình hình nghiên cứu
Có thể nói năng lực cạnh tranh chính là sức mạnh của doanh nghiệp đƣợc thể
hiện trên thƣơng trƣờng. Doanh nghiệp nào muốn tồn tại và phát triển bền vững đặc
biệt là trong điều kiện hội nhập kinh tế hiện nay, doanh nghiệp đó buộc phải nâng
cao năng lực cạnh tranh của mình. Đã có rất nhiều các công trình, sách, báo viết về
đề tài này, dƣới đây là một số những nghiên cứuđã đƣợc thực hiện gần đây:
1.1.1. Tình hình nghiên cứu nƣớc ngoài
Luận văn thạc sỹ “Study of Competitiveness - A Case Study of DHL, Ji Liu &
Yuanyuan Wen, University of Gavle, Master’s Thesis in Business Administration,
2012” tập trung nghiên cứu Công ty DHL - một trong những công ty logistic thành
công nhất trên thế giới có mặt trên 220 quốc gia và vùng lãnh thổ khắp toàn cầu
thông qua phân tích các yếu tố nội bộ (chất lƣợng, thƣơng hiệu và marketing) và các
yếu tố bên ngoài (phân tích khách hàng, đối thủ cạnh tranh và môi trƣờng). Cuối
cùng là phân tích SWOT để tổng hợp những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách
thức làm căn cứ đƣa ra một số các giải pháp về marketing, công nghệ, nhân sự để
tiếp tục phát triển và bảo vệ vị trí dẫn đầu của mình.
Bài viết “Five essential strategies to enhance competitiveness” của tác giả
John Manzella ngày 01/4/2014 đã chỉ ra năm chiến lƣợc cần thiết để nâng cao năng
lực cạnh tranh trong nƣớc và quốc tế của doanh nghiệp đó là: tập trung vào năng lực
cốt lõi (phát huy những gì đang làm tốt nhất); thu hút và giữ chân ngƣời tài (vì tập
trung vào năng lực cốt lõi để trở thành tốt nhất phải đòi hỏi nhân viên có tay nghề
cao nhất với khả năng giải quyết vấn đề phân tích phức tạp, và vận dụng các công
nghệ tinh vi); lấy khách hàng làm trung tâm (khách hàng ở mỗi quốc gia đƣợc tiếp
cận với những sản phẩm dịch vụ đa dạng với giá cả cạnh tranh, nhà sản xuất phải
lấy khách hàng làm trung tâm mới có thể nắm bắt những thay đổi trong nhu cầu và
mong muốn của họ); giảm chi phí và mở rộng hợp tác quốc tế.
ty mới chỉ có 10 nhà phân phối tại 4 tỉnh, thành phố lớn và hơn 1.200 điểm bán lẻ ở
phía nam với doanh thu chiếm tỷ lệ rất nhỏ chỉ khoảng gần 10% tổng doanh thu
giấy tissue công ty. Với những lợi thế sẵn có về thƣơng hiệu, chất lƣợng sản phẩm,
kênh phân phối đã ổn định và hoạt động hiệu quả tại miền bắc và miền trung cùng
các cơ hội nhƣ nhu cầu giấy tăng, hội nhập kinh tế và các tiềm năng của thị trƣờng
này công ty có thể triển khai kế hoạch mở rộng phát triển và tăng doanh số tại thị
trƣờng này.
4.2.2.4. Các giải pháp về công nghệ
Trình độ hiện đại, tính đồng bộ và khả năng vận hành công nghệ... ảnh hƣởng
rất lớn tới sản phẩm. Nhìn chung các dây chuyền sản xuất và gia công của GSĐ
hiện nay khá hiện đại so với trình độ trong nƣớc nhƣng so với khu vực thì chỉ ở
mức trung bình. Trƣớc cơ hội phát triển của khoa học kỹ thuật và Việt Nam hội
nhập thì các giải pháp về công nghệ cũng cần đƣợc xem xét để nâng cao khả năng
cạnh tranh của sản phẩm.
Hội nhập quốc tế làm gia tăng áp lực cạnh tranh đối với tất cả các doanh nghiệp
bao gồm cả GSĐ, để đứng vững và phát triển về lâu dài công ty cần mạnh dạn mở
rộng quy mô, đầu tƣ máy móc thiết bị, công nghệ hiện đại, tiên tiến mới mong có
hiệu quả cao mặc dù đầu tƣ cho lĩnh vực này rất tốn kém và lâu thu hồi vốn nhƣng
đây là con đƣờng sáng để tạo ra những sản phẩm có sức cạnh tranh cao. Công nghệ
tiên tiến giúp cho việc sản xuất đƣợc đồng bộ, tiết kiệm thời gian, tăng năng suất lao
động và giảm thiểu các sản phẩm lỗi. Tuy nhiên áp dụng công nghệ hiện đại không
có nghĩa là công nghệ nào mới nhất thì dùng mà phải lựa chọn công nghệ vừa hiện
đại vừa phù hợp với điều kiện tài chính của công ty và trình độ của ngƣời lao động
để khai thác sử dụng có hiệu quả. Có nhƣ vậy mới tiết kiệm đƣợc chi phí kinh
doanh và phát huy đƣợc lợi thế của công nghệ.
Bên cạnh đó, công ty nên ứng dụng công nghệ thông tin vào các khâu của quá
trình sản xuất từ quản lý, sản xuất đến kiểm tra chất lƣợng sản phẩm.Công ty đã áp
dụng hệ thống quản lý chất lƣợng ISO 9001: 2008 từ năm 2007; có thể áp dụng
thêm hệ thống quản lý chất lƣợng IEC 17025 cho bộ phận KCS - phòng Kỹ thuật để
góp phần làm cho sản phẩm nhanh chóng vƣơn xa và hội nhập vào thị trƣờng khu
vực và thế giới, nâng cao uy tín thƣơng hiệu với khách hàng từ đó nâng cao năng
lực cạnh tranh của công ty.
4.3. Một số kiến nghị
4.3.1. Kiến nghị đối với Tổng Công ty Giấy Việt Nam
- Tạo điều kiện cho GSĐ đƣợc chủ động hơn trong hoạch định kế hoạch sản
xuất kinh doanh, tính tiền lƣơng, tiền thƣởng theo quy chế riêng phù hợp với tình
hìnhvà đặc thù hoạt động sản xuất kinh doanh của Công để có thể thu hút ngƣời tài,
giữ chân những ngƣời có năng lực, trình độ và để nâng cao khả năng cạnh tranh
trong tình hình mới.
- Bố trí, phân công, sắp xếp cán bộ quản trị cấp cao(từ trƣởng phòng trở
lên)một cách khoa học, hợp lý phù hợp với trình độ chuyên môn, năng lực và kiến
thức để đảm bảo hiệu quả công việc. Tạo điều kiện cho cán bộ đi học, đào tạo trong
và ngoài nƣớc để nâng cao nghiệp vụ, tiếp xúc và thu thập những thông tin, kiến
thức mới. Đối với công tác tuyển dụng nên trao quyền cho GSĐ đƣợc phép ký các
hợp đồng có thời hạn từ 1 năm trở xuống để chủ động hơn trong vấn đề sắp xếp, sử
dụng và bố trí nhân sự.
- Đầu tƣ mới dây chuyền gia công giấy thành phẩm cụ thể: trang bị thêm một
máy gia công giấy vệ sinh không lõi để đáp ứng nhu cầu, thị hiếu của khách hàng và
phù hợp với các thiết bị vệ sinh hiện đại; hệ thống baogói cũng nên đƣợc nâng cấp
hay thay mới vì so với các sản phẩm cùng loại của các đối thủ cạnh tranh hiện nay
bao gói sản phẩm của công ty bị nhiều khách hàng phản ánh là lỏng lẻo, không đẹp
mắt; một dây chuyền gia công tự động để từng bƣớc chuyên môn hóa, giảm chi phí
lao động và tăng tính đồng đều cho các sản phẩm.
Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

trunghieu191

New Member
Mod ơi cho xin bài vs tui đag cần gấp làm để Làm Khóa Luận ak .....giúp vs năn nỉ luôn đó huhuhu.........
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top