Download miễn phí Đề tài Nền kinh tế Indonesia và sự ảnh hưởng của nó đến sự thâm nhập của công ty Xuất nhập khẩu và xây dựng - Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn(IMEXTRACO )
MỤC LỤC
LỜI NÓI ĐẦU 1
CHƯƠNG 1: CÔNG TY IMEXTRACO THÂM NHẬP THỊ TRƯỜNG INDONESIA . 2
CHƯƠNG2: PHÂN TÍCH TÌNH HUỐNG. 11
I. Sơ lược về nền kinh tế Indonesia: 11
II. Phân tích các lý do dẫn đến việc thâm nhập thị trường Indonesia của công ty IMEXTRACO: 12
1. Đây là sự phát triển tất yếu của công ty. 12
2. Indonesia là một nước trong cùng khu vực với Việt Nam. 13
3. Indonesia là một thị trường tiêu thụ lớn, là một nước luôn dẫn đầu thế giới trong hoạt động nhập khẩu gạo. 13
4. Indonesia là một nước có nền kinh tế khá phát triển. 14
III. Các thay đổi diễn ra trong môi trường kinh tế của Indonesia và ảnh hưởng của nó tới việc xuất khẩu gạo của công ty IMEXTRACO. 14
1. Sự thay đổi cách mua bán : 14
2. Sự thay đổi thuế quan và hạn ngạch : 15
IV. Các thuận lợi , khó khăn và các yếu tố chi phối trong hoạt động xuất khẩu gạo sang Indonesia của công ty : 17
1. Thuận lợi: 17
2. Khó khăn: 18
3. Một số yếu tố ảnh hưởng tới hiệu quả kinh doanh xuất khẩu gạo của công ty sang thị trường Indonesia : 21
CHƯƠNG 3. BÀI HỌC KINH NGHIỆM VÀ MỘT SỐ GIẢI PHÁP 24
I. Bài học kinh nghiệm đối với các doanh nghiệp xuất khẩu gạo nói chung và đối với công ty IMEXTRACO nói riêng: 24
1. Đặc điểm đặc biệt của hàng hoá: 24
2. Tác động của tỷ giá đồng ngoại tệ. 24
3. Tác động của vấn đề tôn giáo, dân tộc. 25
4. Tác động của vấn đề cạnh tranh. 25
5. Tác động của sự thay đổi các chính sách của đối tác. 25
II. Một số giải pháp giải quyết những khó khăn trong xuất khẩu gạo 26
1. Tăng cường khả năng cạnh tranh của công ty trên thị trường Indonesia. 26
2. Đẩy mạnh công tác nghiên cứu thị trường 27
3. Tổ chức tốt mạng lưới thu mua, tạo nguồn hàng cho xuất khẩu. 28
4. Đẩy mạnh chế biến, nâng cao chất lượng sản phẩm 29
5. Nâng cao hiệu quả thu thập thông tin và các nghiệp vụ xuất khẩu khác. 30
6. Kiến nghị với nhà nước 30
KẾT LUẬN 31
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-04-01-de_tai_nen_kinh_te_indonesia_va_su_anh_huong_cua_n.5WiSSVA7Jz.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-66830/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
Hiện tại Indonesia có rất nhiều chính sách nhằm bảo hộ nông dân, điều này đã ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo của những công ty nước ngoài vào Indonesia, trong đó có IMEXTRACO. Các biện pháp mà Indonesia thường áp dụng gồm có thuế quan và hạn ngạch.Chương2:
Phân tích tình huống.
I. Sơ lược về nền kinh tế Indonesia:
Indonesia là một nước ở phía nam biển Đông vùng Đông Nam Châu á, là nước sản xuất dầu lửa và là thành viên của OPEC, với diện tích khoảng 1.912.988 km2 và dân số là 224.784.210 người( năm 2001). Indonesia là một nước có nền kinh tế khá phát triển trong khu vực,và được thế giới biết đến với những danh lam thắng cảnh nổi tiếng. Thủ đô của Indonesia là Jakata, ngoài ra Indonesia còn có một số thành phố chính khác như: Su-ra-bay-da, me-dan, Băng-dung. Cơ cấu dân tộc của Indonesia bao gồm người Gia-va là chủ yếu, chiếm 45%, người Sun-đan chiếm 14%, người Man-đu-rơ chiếm 7,5%, Ma-lai chiếm 7,5%, các dân tộc khác chiếm 26%.
Về vấn đề tôn giáo và tín ngưỡng trong xã hội Indonesia thì đạo hồi là đạo thịnh hành nhất, số người theo đạo hồi Sun-ni chiếm 87% tổng dân số, các giáo phái khác của thiên chúa chiếm 7%, đạo Thiên chúa giáo La Mã chiếm 3%, đạo hin-đu chiếm 2%. Vì là nước có số lượng dân số theo đạo hồi rất đông nên xã hội của Indonesia có sự ảnh hưởng khá sâu sắc và có quan hệ khá mật thiết với một số nước đạo hồi trên thế giới.
Indonesia thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam ngày 10 tháng 8 năm 1964 và tham gia rất nhiều tổ chức trên thế giới như: APEC, ASEAN,AsDB, ESCAP, FAO, G- 77, IAEA, IBRD, UNESCO, UNIDO, WTO,…
So sánh với các nước trong khu vực thì Indonesia là một nước có nền kinh tế khá phát triển với chỉ số GDP Là 153.255 triệu USD, GDP theo đầu người là 681,79 USD.
Trong một thoả thuận với quỹ tiền tệ quốc tế IMF năm 2001, chính phủ Indonesia dưới sự lãnh đạo của tân tổng thống, bà Megawati Sukarnoputri đã cam kết: Đảm bảo nền kinh tế Indonesia phát triển ổn định với các chỉ tiêu sau: Tốc độ phát triển kinh tế 3%_3,5%. Lạm phát 9%_11%, dự trữ ngoại tệ: 28,2 tỷ USD. Chính phủ để Ngân hàng Trung ương hoạt động mạnh và độc lập, sửa đổi quy chế Ngân hàng Trung ương. Sửa đổi luật phá sản, tư nhân hoá một số công ty quốc doanh để tạo thêm tiền mặt cho ngân sách. Giữ thâm hụt cho nhà nước ở mức 3,7%… Vào thời điểm này, tổng nợ của chính phủ Indonesia là 132 tỷ USD, tương đương với GDP một năm. Trong đó 72 tỷ USD là nợ nước ngoài, 60 tỷ USD là nợ trong nước. Đây là một thành công lớn của chính phủ Indonesia bởi đổi lại cam kết đó, chính phủ Indonesia sẽ nhận được một khoản viện trợ 5 tỷ USD từ phía IMF.
Với địa hình bao gồm nhiều hòn đảo nhỏ nên Indonesia có nền nông nghiệp cùng kiệt nàn, ngoài ra với số dân khá đông, nên Indonesia thường xuyên phải nhập khẩu lương thực. Các nước xuất khẩu gạo sang Indonesia chủ yếu là Thái Lan (30%), Việt Nam(27%), ấn độ(16,5%), Myanmar(10%)…
Indonesia thiết lập quan hệ ngoại giao với Việt Nam ngày: 10/8/1964. Ngày 23-03-1995 Chính phủ nước cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam và chính phủ nước cộng hoà Indonesia đã tham gia ký kết hiệp định thương mại với lòng mong muốn phát triển, tăng cường quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước trên cơ sở bình đẳng và cùng có lợi. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Indonesia sang Việt Nam bao gồm: Phân bón, sản phẩm từ dầu, gỗ, nguyên liệu công nghiệp dệt, máy móc và thiết bị…Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Indonesia bao gồm: Gạo, dầu thô, tiêu, rau quả… Trong nội bộ ASEAN thì Indonesia là bạn hàng lớn thứ tư của Việt Nam( sau Singapore, Malaysia và Thái Lan).
II. Phân tích các lý do dẫn đến việc thâm nhập thị trường Indonesia của công ty IMEXTRACO:
1. Đây là sự phát triển tất yếu của công ty.
Trước năm 2000, các hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo của công ty chủ yếu là thông qua các hợp đồng trả nợ của chính phủ, điều này dẫn tới hoạt động kinh doanh xuất khẩu gạo của công ty không đạt hiệu quả cao do phải trông chờ vào các hợp đồng của chính phủ Việt Nam. Bước sang năm 2000, khi mà chính phủ các nước bạn quyết định thay đổi cách mua bán bằng cách giao cho các doanh nghiệp trực tiếp tham gia kinh doanh nhập khẩu gạo thì việc xuất khẩu gạo của Việt Nam cũng được chính phủ giao lại cho các công ty xuất khẩu lương thực. Điều này tất yếu dẫn đến việc các công ty phải tự tìm cho mình bạn hàng và duy trì sự phát triển trên các thị trường đó. Điều này đã đặt ra cho các công ty xuất khẩu gạo rất nhiều thử thách và thuận lợi, nếu công ty tìm được nguồn tiêu thụ tốt thì sẽ đạt hiệu quả kinh doanh xuất khẩu cao và ngược lại. Trước tình hình đó, công ty IMEXTRACO đã rất chú trọng tới khâu tìm đối tác bạn hàng, và do đó việc công ty thâm nhập vào thị trường Indonesia là một vấn đề tất yếu.
2. Indonesia là một nước trong cùng khu vực với Việt Nam.
Điều này là một thuận lợi với công ty trong các hoạt động tìm hiểu và thâm nhập thị trường.Việt Nam và Indonesia đều là thành viên của ASIAN và giữa hai nước có mối quan hệ chặt chẽ. Do đó, trong hoạt động kinh doanh của mình với thị trường Indonesia, công ty luôn luôn nhận được sự giúp đỡ nhiệt tình của chính phủ hai nước.
Đây là một thuận lợi rất lớn của công ty, tận dụng được điều kiện thuận lợi này công ty có thể tăng cường khả năng cạnh tranh trước các công ty xuất khẩu gạo khác trên thế giới của Mỹ, ấn độ,…Mặc dù hiện nay, chính phủ Indonesia đã khuyến khích các doanh nghiệp trong nước tham gia hoạt động kinh doanh nhập khẩu gạo nhằm đảm bảo tốt khả năng tiêu thụ gạo trong nước, tuy nhiên khối lượng gạo nhập khẩu vào Indonesia chủ yếu vẫn là các hoạt động ký kết của chính phủ Indonesia với một số nước như: Việt Nam, Thái Lan… thông qua cơ quan lương thực Bulog, nếu công ty nắm bắt được điều kiện này sẽ phát huy được tối đa khả năng kinh doanh xuất khẩu gạo trên thị trường Indonesia.
3. Indonesia là một thị trường tiêu thụ lớn, là một nước luôn dẫn đầu thế giới trong hoạt động nhập khẩu gạo.
Do có dân số đông, địa hình phức tạp bao gồm nhiều hòn đảo nên nền nông nghiệp của Indonesia gặp rất nhiều khó khăn. Sản lượng gạo hàng năm không đủ đảm bảo mức tiêu thụ tối thiểu của người dân. Chính vì thế Indonesia thường xuyên phải nhập khẩu gạo. Khối lượng gạo mà Indonesia nhập hàng năm lên tới trên 2 triệu tấn, đây là một hứa hẹn lớn đối với các công ty xuất khẩu gạo. Năm 2001 Indonesia đã nhập khoảng 1,5 triệu tấn gạo, năm 2002 con số này lên tới hơn 2 triệu tấn và tính đến tháng 10 năm 2003 Indonesia đã nhập 2,5 triệu tấn. Hàng năm, Indonesia sản xuất khoảng 50 triệu tấn lúa, trong khi đó sức tiêu thụ trong nước rơi và khoảng 52 triệu. Hoạt động nhập khẩu gạo của Indonesia là một hoạt động thường xuyên và không thể thiếu được bởi vì gạo là lương thực chủ yếu của trên 200 triệu người dân Indonesia.
Sau khi nhận rõ được tiềm năng to lớn của thị trường Indonesia , công ty IMEXTRACO đã quyết định kinh doanh trên thị trường này. Đây là một đảm bảo rất l