Xin lỗi em chỉ là con đĩ: Vở kịch trước tỉ
Thứ bảy, 02 Tháng 1 2010 10:44
Tiểu thuyết Trung Quốc Xin lỗi em chỉ là con đĩ của nhà văn Tào Đình, vốn nổi tiếng ở Việt Nam qua bản dịch của Trang Hạ, vừa được Công ty V.Art mua bản quyền để chuyển thể thành kịch.
Ðây là lần đầu tiên một vở kịch Việt Nam được mua bản quyền văn học chính thức ngay từ chính tác giả nước ngoài.
Cuốn sách nói về cái đẹp và bày tỏ về nỗi đau, của Hạ Âu - một cô gái mang tiếng là đĩ và người bạn trai Hà Tiểu Bân. Truyện được đăng tải lần đầu trên mạng book.mop vừa được hàng chục triệu độc giả người Hoa bình chọn là tác phẩm kinh điển mới của dòng văn học mạng của thế hệ người viết mới.
Pháp Luật TP.HCM vừa phỏng vấn ông Hoàng Vũ, Giám đốc Công ty V.Art, người được Tào Đình chuyển nhượng tác quyền, nhà đầu tư, kiêm đồng đạo diễn và đồng tác giả chuyển thể tiểu thuyết này thành kịch bản kịch.
Gian nan mua tác quyền
. Được biết có khá nhiều nghệ sĩ như Chánh Trực, Thành Hội, Ái Như…từng muốn mua tác quyền Xin lỗi em chỉ là con đĩ để làm kịch mà không thành. Vì sao V.Art lại có được sự chuyển nhượng tác quyền từ Tào Đình?
+ Từ năm 2007, tui đã say mê, muốn mua bản quyền truyện này để làm kịch. Gửi email cho Trang Hạ, cô ấy chẳng trả lời ngay. Đợi đến khi được cô trả lời thì phải vượt qua những câu hỏi cặn kẽ, vặn vẹo tất cả chuyện của cô để biết mình là ai, có thật sự muốn làm kịch không.
Diễn viên điện ảnh Ngân Khánh.
Được Trang Hạ cho số điện thoại, tui mướn hẳn một phiên dịch giỏi để trao đổi chuyện mua bản quyền với Tào Đình ở Trung Quốc. Tào Đình cũng tra hỏi tui mua làm gì, sẽ chuyển thể ra sao, sẽ làm gì trên sân khấu, vở sẽ diễn ở môi trường nào… Mất một tháng trao đổi Tào Đình mới quyết định có bán bản quyền hay không. Sau đó mới thống nhất được một cái giá thích hợp.
Thỏa thuận xong, tui lại hoang mang, không biết người mình gặp gỡ có phải là Tào Đình thật hay không (!). tui tìm đến nhà sách Bách Việt - nơi mua bản quyền xuất bản truyện Xin lỗi em chỉ là con đĩ ở Việt Nam. Anh giám đốc Bách Việt vui vẻ cho tui xem chữ ký, con dấu và vân tay của Tào Đình từ bản hợp đồng của mình tui mới yên tâm (cười).
Nhân duyên của vai Hạ Âu
. Là một diễn viên điện ảnh trẻ, Ngân Khánh liệu có đủ bản lĩnh sân khấu, đài từ tốt lẫn chiều sâu nội tâm cho vai nữ chính đặc biệt này?
+ tui có khoảng một năm làm quản lý cho Ngân Khánh. Một lần tình cờ tui thấy trong giỏ xách của cô có quyển truyện này. Ngân Khánh nói cô nằm mơ thấy mình diễn vai Hạ Âu và tui có hứa sẽ để dành vai cho cô ấy. Lúc đó, tui chỉ dự định diễn vở ở Sân khấu 5B.
Khi vở thành dự án lớn, diễn ở Nhà hát Hòa Bình, tui từng bảo với Ngân Khánh có thể sẽ làm cô ấy buồn vì sợ cô không đủ sức cho vai diễn. Ngân Khánh phản ứng quyết liệt, cô bảo: “Anh phải cho em một thời cơ cạnh tranh công bằng”. Thế nên chúng tui đã tổ chức thử vai với sự tham gia của nhiều diễn viên trẻ, nổi tiếng của sân khấu lẫn điện ảnh. Ngân Khánh cũng thi như tất cả người và vượt qua. Song để quản lý rủi ro cho dự án lớn, cùng diễn Hạ Âu với Ngân Khánh còn có một diễn viên kịch giỏi. Với Ngân Khánh, vai diễn này như một mối nhân duyên vậy.
Kịch bản Xin lỗi em chỉ là con đĩ làm nên những trước lệ chưa từng có ở sân khấu Việt Nam.
. Thưa anh, cái tên đạo diễn Hoàng Vũ và Văn Thênh không quen thuộc với khán giả; Trang Hạ cũng không phải là tác giả viết kịch bản sân khấu chuyên nghiệp. Anh vừa chuyển thể kịch bản như thế nào và dự định sẽ làm gì để có một vở diễn lớn, xứng với mức đầu tư?
+ Ngoài bằng đại học khoa văn, các bằng cấp về marketing, tui đã tốt nghề Trường Nghệ thuật Sân khấu II, từng là chủ nhiệm Câu lạc bộ kịch Những viên sỏi nhỏ thuộc Cung văn hóa Lao động. tui từng viết kịch bản và dựng nhiều vở cho nơi đây. Những bạn học của tôi, những thành viên trong câu lạc bộ cùng tui đều vừa nổi tiếng như Hữu Châu, Lê Tuấn Anh, Ngọc Trinh, Chi Bảo, Hương Giang, Cao Minh Đạt… Vì một sự cố ngoài ý muốn thời (gian) tuổi trẻ mà tui xa nghề gần 10 năm để đi dạy, làm kinh doanh.
tui vừa hình dung trong đầu đường dây, nhân vật sân khấu như thế nào khi đọc truyện. Thậm chí nằm mơ thấy các nhân vật trong vở diễn. tui vừa mời Trang Hạ vào TP.HCM gần nửa tháng để cùng trao đổi kỹ thuật viết kịch bản sân khấu lẫn ý tưởng viết. Quá trình viết có cả tác giả Tào Đình tham gia. Chúng tui đã cãi nhau chí tử mới ra được kịch bản.
tui cũng thử mời nhiều người nhưng thầy Văn Thênh là người thích hợp để cùng tui phối hợp, triển khai thêm những ý tưởng dàn dựng mà tui hình dung từ đầu. Xin “bật mí” là trên sân khấu sẽ có cảnh đàn bồ câu đông đúc bay tung vào khán giả từ gác chuông nhà thờ bởi một tiếng chuông báo tử. Sẽ có cảnh hai diễn viên nhảy thác nước tự tử trên cao; cảnh chiếc gương vỡ vụn thành bảy mảnh trên sân khấu, trong mỗi mảnh vẫn chứa một phần hình bóng con người…
. Xin Thank anh và chúc dự án thành công.
Theo Báo Pháp Luật TPHCM Online