Đề tài Nghiên cứu hoàn thiện thể chế về môi trường kinh doanh, thực thi các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế
Mục lục
Nội dung Trang
Mở đầu 1
Chương 1: Tổng quan về thể chế môi trường kinh
doanh trong các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế
của Việt Nam 8
1.1. Khái quát chung về thể chế môi trường kinh doanh 8
1.1.1. Khái niệm về thể chế 8
1.1.2. Khái niệm về môi trường kinh doanh 9
1.1.3. Khái niệm về thể chế môi trường kinh doanh 10
1.1.4. Những yêu cầu cơ bản đối với thể chế môi trường kinh doanh
trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế 11
1.2. Các tiêu chí phản ánh thể chế môi trường kinh doanh 12
1.2.1. Mối quan hệ giữa thể chế môi trường kinh doanh và các tiêu chí
cụ thể về môi trường kinh doanh 12
1.2.2. Chỉ số thuận lợi thương mại (Enabling Trade IndexưETI) 12
1.2.3. 10 tiêu chí đánh giá môi trường kinh doanh quốc gia theo WB và IFC 15
1.2.4. Chỉ số tự do kinh tế ư IEF 17
1.2.5. 10 tiêu chí đánh giá môi trường kinh doanh cấp tỉnh thành theo
VCCI và Dự án nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam (VNCI) 18
1.3. Các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam về thể chế
môi trường kinh doanh 23
1.3.1. Cam kết trong khuôn khổ WTO 23
1.3.2. Các cam kết trong Hiệp định Thương mại Việt Nam ư Hoa Kỳ 25
1.3.3. Các cam kết trong các Hiệp định khác 29
1.3.4. Quan hệ giữa các chỉ số thành phần PCI và các yêu cầu cam kết BTA/WTO 30
1.3. Kinh nghiệm của Trung Quốc về hoàn thiện thể chế môi trường
kinh doanh theo cam kết WTO 34
1.3.1. Những nội dung hoànthiện thể chế môi trường kinh doanh của Trung Quốc 34
1.4.2. Những khó khăn của Trung Quốc trong thực hiện các cam kết WTO 40
1.4.3. Một số đánh giá của nước ngoài về việc thực hiện cam kết WTO của Trung Quốc 41
1.4.4. Tình hình thực hiệncam kết WTO ở một số địa phương Trung Quốc 43
1.3.2. Bài học có thể áp dụng cho Việt Nam 46
Chương 2: THựC TRạNG THể CHế MÔI TRƯờNG KINH DOANH
CủA VIệT NAM HIệN NAY 49
2.1. Thực trạng môi trường kinh doanh của Việt Nam 49
2.1.1. Đánh giá về môi trường kinh doanh Việt Nam của Đại học
Harvard (HU) và Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) 49
2.1.2. Đánh giá về môi trường kinh doanh của Việt Nam theo 10 tiêu chí của WB/IFC 50
2.1.3. Đánh giá về môi trường kinh doanh Việt Nam của The Heritage
Foundation/Wall Street Journal 55
2.1.4. Đánh giá về môi trường kinh doanh của Việt Nam theo VCCI và
Dự án nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam (VNCI) 57
2.2. Quá trình cải cách thể chế môi trường kinh doanh của Việt Nam 62
2.2.1. Quá trình cải cách thể chế môi trường kinh doanh của Việt Nam
trong điều kiện thực hiện các cam kết hội nhập kinh tế 62
2.2.2. Các yếu tố của môi trường kinh doanh ở Việt Nam dưới sự tác
động của cải cách thể chế 68
2.2.3. Đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp về thực trạng thể chế môi
trường kinh doanh của Việt Nam 76
2.3. Đánh giá mức độ đáp ứng các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế
về thể chế môi trường kinh doanh 85
2.3.1. Những yếu tố đã đáp ứng trong thể chế môi trường kinh doanh 85
2.3.2. Những yếu tố chưa đáp ứng được trong thể chế môi trường kinh doanh 87
2.3.3. Nguyên nhân và nhữngvấn đề cần tiếp tục hoàn thiện về thể chế
môi trường kinh doanh 91
Chương 3: Định hướng và giải pháp hoàn thiện thể chế
môi trường kinh doanh của ViệtNam thời gian tới 2010, tầm nhìn 2020 98
3.1. Yêu cầu đối với việchoàn thiện thể chế môi trường kinh doanh
của Việt Nam thời gian tới 98
3.1.1. Đáp ứng yêu cầu vận động của cơ chế thị trường trong hoạt động
kinh doanh của doanh nghiệp 99
3.1.2 Đáp ứng yêu cầu thựchiện các cam kết hộinhập kinh tế quốc tế của Viêt Nam 100
3.1.3. Đáp ứng yêu cầu xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN của nước ta 101
3.2. Quan điểm và phương hướng hoàn thiện thể chế môi trường kinh doanh 101
3.2.1. Quan điểm hoàn thiện thể chế môi trường kinh doanh 101
3.2.2. Phương hướng hoàn thiện thể chế môi trường kinh doanh 103
3.3. Giải pháp chủ yếu hoàn thiện thể chế môi trường kinh doanh
của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay 105
3.3.1. Nhóm giải pháp chung 106
3.3.2. Nhóm giải pháp cụ thể 117
Kết luận 127
Phụ lục 130
Danh mục tài liệu tham khảo 134
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
vÜ m«
Kh¶
n¨ng
c¹nh
tranh
khu
vùc
TiÕp
cËn
th«ng
tin
TiÕp
cËn
®Êt ®ai
HÖ
thèng
tßa ¸n
Nguån
lao
®éng
cã tay
nghÒ
Khung
ph¸p
lý
HÖ
thèng
thuÕ
DÞch
vô
hµnh
chÝnh
B¶o vÖ
së h÷u
trÝ tuÖ
C¬ së
h¹
tÇng
Chung
N−íc ngoµi
Trong n−íc
BiÓu ®å 2.3. §¸nh gi¸ c¸c yÕu tè vÒ m«i tr−êng kinh doanh 2007
cña ViÖt Nam
Nguån: DiÔn ®µn doanh nghiÖp ViÖt Nam, "B¸o c¸o c¶m nhËn MTKD 2007”
Nh÷ng lÜnh vùc ®−îc ®¸nh gi¸ lµ cã c¶i thiÖn trong m«i tr−êng kinh
doanh lµ:
- Gia nhËp thÞ tr−êng vµ c¬ së h¹ tÇng: 50% doanh nghiÖp ®−îc ®iÒu tra
ghi nhËn cã sù tiÕn bé trong viÖc gia nhËp thÞ tr−êng, c¬ së h¹ tÇng vÒ dÞch vô
viÔn th«ng vµ cung cÊp ®iÖn n¨ng, ph¶n ¸nh nç lùc kh«ng ngõng cña ChÝnh
phñ trong lÜnh vùc nµy. Tuy nhiªn, ph¶n håi vÒ h¹ tÇng giao th«ng (®−êng s¾t,
®−êng bé, cÇu, c¶ng) Ýt kh¶ quan h¬n nhiÒu, d−êng nh− ch−a ®¸p øng sù t¨ng
tr−ëng cña nÒn kinh tÕ.
Nh÷ng lÜnh vùc nh− §èi xö b×nh ®¼ng h¬n gi÷a doanh nghiÖp trong n−íc
vµ doanh nghiÖp cã vèn n−íc ngoµi, TiÕp cËn tµi chÝnh, vµ C¶i c¸ch thÓ chÕ,
®−îc kho¶ng 40% doanh nghiÖp tr¶ lêi ghi nhËn cã tiÕn bé tÝch cùc. Tuy
nhiªn, Nép thuÕ, Nguån cung lao ®éng cã tay nghÒ cao vµ TiÕp cËn ®Êt ®ai
vÉn chËm cã sù thay ®æi.
ViÖc c¶i tiÕn luËt lÖ vµ quy ®Þnh phï hîp h¬n víi c¸c quy ®Þnh vµ th«ng
lÖ quèc tÕ, ®−îc 42% doanh nghiÖp n−íc ngoµi tham gia ®iÒu tra ghi nhËn,
®¸nh gi¸ cao sù c¶i thiÖn trong lÜnh vùc “T¨ng c−êng tu©n thñ c¸c quy t¾c vµ
th«ng lÖ kinh doanh quèc tÕ” .
83
BiÓu ®å 2.4. Nh÷ng c¶i thiÖn gÇn ®©y víi m«i tr−êng kinh doanh n¨m
2007 cña ViÖt Nam
Nguån: DiÔn ®µn doanh nghiÖp ViÖt Nam, "B¸o c¸o c¶m nhËn MTKD 2007".
XÐt nh÷ng kú väng l¹c quan vÒ t−¬ng lai, hÇu hÕt doanh nghiÖp tr¶ lêi
(90%) ®· cã kÕ ho¹ch më réng ho¹t ®éng kinh doanh trong 3 n¨m tíi. Nh÷ng
lý do chÝnh khiÕn doanh nghiÖp dù ®Þnh më réng kinh doanh ë ViÖt Nam
trong vßng vµi n¨m tíi lµ:
(1) TriÓn väng kinh tÕ thuËn lîi;
(2) Më cöa thÞ tr−êng vµ nh÷ng c¶i c¸ch do ViÖt Nam gia nhËp WTO;
(3) TriÓn väng t¨ng tr−ëng cña thÞ tr−êng trong n−íc.
T−¬ng tù nh− n¨m 2006 vµ 2005, nh÷ng yÕu tè t−ëng chõng nh− thuËn lîi
cho ho¹t ®éng kinh doanh ë ViÖt Nam (vÝ dô nh− chi phÝ lao ®éng thÊp vµ
nhiÒu c¬ héi xuÊt khÈu) kh«ng cßn hÊp dÉn doanh nghiÖp nh− mong ®îi.
§èi víi c¸c doanh nghiÖp kh«ng cã ý ®Þnh më réng kinh doanh, 3 lý do
chÝnh ®−îc ®−a ra lµ ch−a cã nguån lao ®éng cã tay nghÒ cao, n¹n quan liªu
tham nhòng vµ c¬ së h¹ tÇng yÕu kÐm.
LÇn ®Çu tiªn, sù thiÕu hôt lao ®éng, viÖc tuyÓn dông vµ l−u gi÷ nh©n viªn
cã tay nghÒ chuyªn m«n cao ®ang trë thµnh rµo c¶n chÝnh cho viÖc më réng
kinh doanh cña doanh nghiÖp, c¶n trë kh¶ n¨ng c¹nh tranh, ®Æc biÖt vµo thêi
kú sau gia nhËp WTO khi t¨ng tr−ëng §TNN nhanh chãng ®ßi hái nhu cÇu
cao vÒ nh©n lùc.
C¸c doanh nghiÖp tham gia ®iÒu tra ®−îc yªu cÇu lùa chän 3 biÖn ph¸p
quan träng nhÊt ®Ó c¶i thiÖn vÞ trÝ cña m«i tr−êng kinh doanh, nh»m ®−a ViÖt
Nam ra khái danh s¸ch xÕp h¹ng cò. Danh môc d−íi ®©y cho thÊy thø tù −u
tiªn c¶i c¸ch ®Ó c¶i thiÖn m«i tr−êng kinh doanh ViÖt Nam nh− sau:
0
0.1
0.2
0.3
0.4
0.5
0.6
Nép
thuÕ
Nguån
cung
lao
®éng
TiÕp
cËn ®Êt
®ai
Thùc
thi
ph¸p
luËt
CÊp
giÊy
phÐp
x©y
dùng
C¬ së
h¹ tÇng
giao
th«ng
Tu©n
thñ
th«ng
lÖ quèc
tÕ
TiÕp
cËn
th«ng
tin
C¶i
c¸ch
hµnh
chÝnh
C¶i
c¸ch
thÓ chÕ
TiÕp
cËn tµi
chÝnh
§èi xö
c«ng
b»ng
h¬n
DÞch
vô viÖn
th«ng
vµ ®iÖn
Rµo
c¶n gia
nhËp
thÞ
tr−êng
Chung
N−íc ngoµi
Trong n−íc
84
(1) B·i bá giÊy phÐp kh«ng cÇn thiÕt (43%)
(2) Ng¨n chÆn, kiÓm so¸t tham nhòng (39%)
(3) C¶i c¸ch viÖc so¹n th¶o vµ ban hµnh luËt ph¸p (39%)
(4) C¶i thiÖn hÖ thèng gi¸o dôc vµ ®µo t¹o (37%)
(5) C¶i thiÖn thùc thi ph¸p luËt (37%)
(6) N©ng cÊp c¬ së h¹ tÇng (36%)
Tuy nhiªn, kÕt qu¶ ®iÒu tra còng cho thÊy cã sù kh¸c biÖt gi÷a doanh
nghiÖp n−íc ngoµi vµ trong n−íc trong viÖc lùa chän −u tiªn chÝnh s¸ch.
Trong khi ®−îc c¸c doanh nghiÖp n−íc ngoµi ®¸nh gi¸ C¶i thiÖn viÖc so¹n
th¶o vµ C¶i thiÖn thùc thi luËt ph¸p lµ 2 −u tiªn hµng ®Çu, th× c¸c doanh
nghiÖp trong n−íc l¹i coi viÖc B·i bá giÊy phÐp kh«ng cÇn thiÕt vµ KiÓm so¸t
tham nhòng lµ 2 ho¹t ®éng quan träng nhÊt.
§èi víi lÜnh vùc thuÕ vµ dÞch vô hµnh chÝnh c«ng, c¸c doanh nghiÖp
trong n−íc mong muèn m¹nh mÏ h¬n c¸c doanh nghiÖp n−íc ngoµi kiÕn nghÞ
ChÝnh phñ gi¶i quyÕt nh÷ng khã kh¨n trong 2 lÜnh vùc nµy. C¸c c«ng ty trong
n−íc, ®Æc biÖt lµ c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá bÞ ¶nh h−ëng nhiÒu h¬n vµ dÔ
bÞ tæn th−¬ng h¬n bëi thãi quan liªu vµ tÖ tham nhòng, ®ßi hái ChÝnh phñ cÇn
cã hµnh ®éng cô thÓ vµ quyÕt liÖt nh»m ng¨n chÆn c¸c tÖ n¹n nµy nh»m ®¹t
t¨ng tr−ëng bÒn v÷ng, ph¸t triÓn m¹nh cña khu vùc kinh tÕ t− nh©n.
VÒ t¸c ®éng cña viÖc ViÖt Nam gia nhËp WTO tíi m«i tr−êng kinh
doanh, phÇn lín c¸c ý kiÕn tr¶ lêi ®Òu coi viÖc gia nhËp WTO lµ tÝch cùc, hy
väng r»ng viÖc gia nhËp WTO, ë cÊp ®é vÜ m«, sÏ “më ra nh÷ng c¬ héi míi
cho viÖc më réng thÞ tr−êng” cho c¶ doanh nghiÖp trong n−íc vµ n−íc ngoµi,
“thu hót thªm ®Çu t−”, “t¹o ®iÒu kiÖn c¹nh tranh lµnh m¹nh gi÷a c«ng ty trong
n−íc vµ n−íc ngoµi” trªn mäi lÜnh vùc, vµ ®¶m b¶o “sù hµi hoµ gi÷a luËt lÖ vµ
quy ®Þnh cña ViÖt Nam víi c¸c tiªu chuÈn quèc tÕ”.
C¸c doanh nghiÖp ®Òu nhËn ®Þnh sù tiÕp cËn víi c¹nh tranh quèc tÕ sÏ
buéc ViÖt Nam ph¶i n©ng cao tÝnh c¹nh tranh c¶ ë cÊp quèc gia lÉn cÊp doanh
nghiÖp, c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam chÊp nhËn tham gia c¹nh tranh. NhiÒu
doanh nghiÖp trong n−íc cho r»ng viÖc gia nhËp WTO sÏ khiÕn c¸c c«ng ty ph¶i
tu©n thñ c¸c tiªu chuÈn quèc tÕ, t¸i c¬ cÊu doanh nghiÖp vµ c¶i thiÖn ho¹t ®éng
nhanh chãng. §æi l¹i, doanh nghiÖp trong n−íc sÏ ®−îc tiÕp cËn víi c«ng nghÖ
thÕ giíi, nguån tµi chÝnh vµ c¸c nguån lùc ®Çu vµo kh¸c dåi dµo.
85
BiÓu ®å 2.5. Nh÷ng ®Ò xuÊt cña doanh nghiÖp vÒ c¶i thiÖn m«i tr−êng
kinh doanh
Nguån: DiÔn ®µn doanh nghiÖp ViÖt Nam, "B¸o c¸o c¶m nhËn MTKD 2007".
ë cÊp ®é quèc gia, doanh nghiÖp cho r»ng Nhµ n−íc sÏ ph¶i cã nh÷ng
c¶i c¸ch s©u réng. ViÖc më cöa thÞ tr−êng theo c¸c cam kÕt WTO ®ßi hái
ChÝnh phñ ph¶i gÊp rót tiÕn hµnh c¶i c¸ch ®Ó n©ng cao tÝnh c¹nh tranh cña c¸c
doanh nghiÖp trong n−íc, lµm cho “m«i tr−êng ph¸p lý sÏ minh b¹ch h¬n”,
“c¬ së h¹ tÇng sÏ ph¶i ®−îc c¶i thiÖn nhanh chãng vµ hiÖu qu¶”, dÞch vô hµnh
chÝnh sÏ ®−îc tinh gi¶n, luËt lÖ vµ quy ®Þnh sÏ ®−îc thùc thi ®óng lé tr×nh, “së
h÷u trÝ tuÖ” sÏ ®−îc b¶o vÖ ®Çy ®ñ. C¸c doanh nghiÖp n−íc ngoµi hy väng
nh÷ng “rµo c¶n vÒ th−¬ng m¹i vµ ph©n phèi” sÏ gi¶m dÇn, thÞ tr−êng sÏ më
réng cöa cho doanh nghiÖp bÊt kÓ h×nh thøc së h÷u nµo.
2.3. §¸nh Gi¸ Møc §é §¸p øng C¸c CAM KÕt Héi NhËp KINH TÕ
Quèc TÕ VÒ ThÓ ChÕ M¤I Tr−êng KINH DOANH
2.3.1. Nh÷ng yÕu tè ®· ®¸p øng trong thÓ chÕ m«i tr−êng kinh doanh
ViÖt Nam ®· ®Èy m¹nh viÖc x©y dùng hÖ thèng ph¸p luËt vµ c¶i c¸ch
hµnh chÝnh Nhµ n−íc (n¨m 2005 söa vµ x©y dùng míi 29 luËt, n¨m 2006 söa
vµ x©y dùng míi 10 luËt, ®· th«ng qua 25 luËt vµ ph¸p lÖnh theo c¸c cam kÕt
®a ph−¬ng). Cã thÓ nãi, ViÖt Nam lµ n−íc ®Çu tiªn cã hÖ thèng ph¸p luËt
t−¬ng ®èi hoµn chØnh ®Ó gia nhËp WTO:
(1). Khung ph¸p luËt cña nÒn kinh tÕ thÞ tr−êng ®· dÇn ®−îc ®Þnh h×nh
vµ ngµy cµng hoµn thiÖn h¬n, ®· t¹o dùng:
- Khung ph¸p lý cho viÖc thùc hiÖn quyÒn tù do kinh doanh, ph¸t triÓn
nÒn kinh tÕ nhiÒu thµnh phÇn, khai th¸c hiÖu qu¶ nguån lùc x· héi, víi viÖc
ban hµnh hµng lo¹t c¸c b...
Download Đề tài Nghiên cứu hoàn thiện thể chế về môi trường kinh doanh, thực thi các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế miễn phí
Mục lục
Nội dung Trang
Mở đầu 1
Chương 1: Tổng quan về thể chế môi trường kinh
doanh trong các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế
của Việt Nam 8
1.1. Khái quát chung về thể chế môi trường kinh doanh 8
1.1.1. Khái niệm về thể chế 8
1.1.2. Khái niệm về môi trường kinh doanh 9
1.1.3. Khái niệm về thể chế môi trường kinh doanh 10
1.1.4. Những yêu cầu cơ bản đối với thể chế môi trường kinh doanh
trong điều kiện hội nhập kinh tế quốc tế 11
1.2. Các tiêu chí phản ánh thể chế môi trường kinh doanh 12
1.2.1. Mối quan hệ giữa thể chế môi trường kinh doanh và các tiêu chí
cụ thể về môi trường kinh doanh 12
1.2.2. Chỉ số thuận lợi thương mại (Enabling Trade IndexưETI) 12
1.2.3. 10 tiêu chí đánh giá môi trường kinh doanh quốc gia theo WB và IFC 15
1.2.4. Chỉ số tự do kinh tế ư IEF 17
1.2.5. 10 tiêu chí đánh giá môi trường kinh doanh cấp tỉnh thành theo
VCCI và Dự án nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam (VNCI) 18
1.3. Các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế của Việt Nam về thể chế
môi trường kinh doanh 23
1.3.1. Cam kết trong khuôn khổ WTO 23
1.3.2. Các cam kết trong Hiệp định Thương mại Việt Nam ư Hoa Kỳ 25
1.3.3. Các cam kết trong các Hiệp định khác 29
1.3.4. Quan hệ giữa các chỉ số thành phần PCI và các yêu cầu cam kết BTA/WTO 30
1.3. Kinh nghiệm của Trung Quốc về hoàn thiện thể chế môi trường
kinh doanh theo cam kết WTO 34
1.3.1. Những nội dung hoànthiện thể chế môi trường kinh doanh của Trung Quốc 34
1.4.2. Những khó khăn của Trung Quốc trong thực hiện các cam kết WTO 40
1.4.3. Một số đánh giá của nước ngoài về việc thực hiện cam kết WTO của Trung Quốc 41
1.4.4. Tình hình thực hiệncam kết WTO ở một số địa phương Trung Quốc 43
1.3.2. Bài học có thể áp dụng cho Việt Nam 46
Chương 2: THựC TRạNG THể CHế MÔI TRƯờNG KINH DOANH
CủA VIệT NAM HIệN NAY 49
2.1. Thực trạng môi trường kinh doanh của Việt Nam 49
2.1.1. Đánh giá về môi trường kinh doanh Việt Nam của Đại học
Harvard (HU) và Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF) 49
2.1.2. Đánh giá về môi trường kinh doanh của Việt Nam theo 10 tiêu chí của WB/IFC 50
2.1.3. Đánh giá về môi trường kinh doanh Việt Nam của The Heritage
Foundation/Wall Street Journal 55
2.1.4. Đánh giá về môi trường kinh doanh của Việt Nam theo VCCI và
Dự án nâng cao năng lực cạnh tranh Việt Nam (VNCI) 57
2.2. Quá trình cải cách thể chế môi trường kinh doanh của Việt Nam 62
2.2.1. Quá trình cải cách thể chế môi trường kinh doanh của Việt Nam
trong điều kiện thực hiện các cam kết hội nhập kinh tế 62
2.2.2. Các yếu tố của môi trường kinh doanh ở Việt Nam dưới sự tác
động của cải cách thể chế 68
2.2.3. Đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp về thực trạng thể chế môi
trường kinh doanh của Việt Nam 76
2.3. Đánh giá mức độ đáp ứng các cam kết hội nhập kinh tế quốc tế
về thể chế môi trường kinh doanh 85
2.3.1. Những yếu tố đã đáp ứng trong thể chế môi trường kinh doanh 85
2.3.2. Những yếu tố chưa đáp ứng được trong thể chế môi trường kinh doanh 87
2.3.3. Nguyên nhân và nhữngvấn đề cần tiếp tục hoàn thiện về thể chế
môi trường kinh doanh 91
Chương 3: Định hướng và giải pháp hoàn thiện thể chế
môi trường kinh doanh của ViệtNam thời gian tới 2010, tầm nhìn 2020 98
3.1. Yêu cầu đối với việchoàn thiện thể chế môi trường kinh doanh
của Việt Nam thời gian tới 98
3.1.1. Đáp ứng yêu cầu vận động của cơ chế thị trường trong hoạt động
kinh doanh của doanh nghiệp 99
3.1.2 Đáp ứng yêu cầu thựchiện các cam kết hộinhập kinh tế quốc tế của Viêt Nam 100
3.1.3. Đáp ứng yêu cầu xây dựng nền kinh tế thị trường định hướng XHCN của nước ta 101
3.2. Quan điểm và phương hướng hoàn thiện thể chế môi trường kinh doanh 101
3.2.1. Quan điểm hoàn thiện thể chế môi trường kinh doanh 101
3.2.2. Phương hướng hoàn thiện thể chế môi trường kinh doanh 103
3.3. Giải pháp chủ yếu hoàn thiện thể chế môi trường kinh doanh
của Việt Nam trong giai đoạn hiện nay 105
3.3.1. Nhóm giải pháp chung 106
3.3.2. Nhóm giải pháp cụ thể 117
Kết luận 127
Phụ lục 130
Danh mục tài liệu tham khảo 134
Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho
Tóm tắt nội dung:
kinh tÕvÜ m«
Kh¶
n¨ng
c¹nh
tranh
khu
vùc
TiÕp
cËn
th«ng
tin
TiÕp
cËn
®Êt ®ai
HÖ
thèng
tßa ¸n
Nguån
lao
®éng
cã tay
nghÒ
Khung
ph¸p
lý
HÖ
thèng
thuÕ
DÞch
vô
hµnh
chÝnh
B¶o vÖ
së h÷u
trÝ tuÖ
C¬ së
h¹
tÇng
Chung
N−íc ngoµi
Trong n−íc
BiÓu ®å 2.3. §¸nh gi¸ c¸c yÕu tè vÒ m«i tr−êng kinh doanh 2007
cña ViÖt Nam
Nguån: DiÔn ®µn doanh nghiÖp ViÖt Nam, "B¸o c¸o c¶m nhËn MTKD 2007”
Nh÷ng lÜnh vùc ®−îc ®¸nh gi¸ lµ cã c¶i thiÖn trong m«i tr−êng kinh
doanh lµ:
- Gia nhËp thÞ tr−êng vµ c¬ së h¹ tÇng: 50% doanh nghiÖp ®−îc ®iÒu tra
ghi nhËn cã sù tiÕn bé trong viÖc gia nhËp thÞ tr−êng, c¬ së h¹ tÇng vÒ dÞch vô
viÔn th«ng vµ cung cÊp ®iÖn n¨ng, ph¶n ¸nh nç lùc kh«ng ngõng cña ChÝnh
phñ trong lÜnh vùc nµy. Tuy nhiªn, ph¶n håi vÒ h¹ tÇng giao th«ng (®−êng s¾t,
®−êng bé, cÇu, c¶ng) Ýt kh¶ quan h¬n nhiÒu, d−êng nh− ch−a ®¸p øng sù t¨ng
tr−ëng cña nÒn kinh tÕ.
Nh÷ng lÜnh vùc nh− §èi xö b×nh ®¼ng h¬n gi÷a doanh nghiÖp trong n−íc
vµ doanh nghiÖp cã vèn n−íc ngoµi, TiÕp cËn tµi chÝnh, vµ C¶i c¸ch thÓ chÕ,
®−îc kho¶ng 40% doanh nghiÖp tr¶ lêi ghi nhËn cã tiÕn bé tÝch cùc. Tuy
nhiªn, Nép thuÕ, Nguån cung lao ®éng cã tay nghÒ cao vµ TiÕp cËn ®Êt ®ai
vÉn chËm cã sù thay ®æi.
ViÖc c¶i tiÕn luËt lÖ vµ quy ®Þnh phï hîp h¬n víi c¸c quy ®Þnh vµ th«ng
lÖ quèc tÕ, ®−îc 42% doanh nghiÖp n−íc ngoµi tham gia ®iÒu tra ghi nhËn,
®¸nh gi¸ cao sù c¶i thiÖn trong lÜnh vùc “T¨ng c−êng tu©n thñ c¸c quy t¾c vµ
th«ng lÖ kinh doanh quèc tÕ” .
83
BiÓu ®å 2.4. Nh÷ng c¶i thiÖn gÇn ®©y víi m«i tr−êng kinh doanh n¨m
2007 cña ViÖt Nam
Nguån: DiÔn ®µn doanh nghiÖp ViÖt Nam, "B¸o c¸o c¶m nhËn MTKD 2007".
XÐt nh÷ng kú väng l¹c quan vÒ t−¬ng lai, hÇu hÕt doanh nghiÖp tr¶ lêi
(90%) ®· cã kÕ ho¹ch më réng ho¹t ®éng kinh doanh trong 3 n¨m tíi. Nh÷ng
lý do chÝnh khiÕn doanh nghiÖp dù ®Þnh më réng kinh doanh ë ViÖt Nam
trong vßng vµi n¨m tíi lµ:
(1) TriÓn väng kinh tÕ thuËn lîi;
(2) Më cöa thÞ tr−êng vµ nh÷ng c¶i c¸ch do ViÖt Nam gia nhËp WTO;
(3) TriÓn väng t¨ng tr−ëng cña thÞ tr−êng trong n−íc.
T−¬ng tù nh− n¨m 2006 vµ 2005, nh÷ng yÕu tè t−ëng chõng nh− thuËn lîi
cho ho¹t ®éng kinh doanh ë ViÖt Nam (vÝ dô nh− chi phÝ lao ®éng thÊp vµ
nhiÒu c¬ héi xuÊt khÈu) kh«ng cßn hÊp dÉn doanh nghiÖp nh− mong ®îi.
§èi víi c¸c doanh nghiÖp kh«ng cã ý ®Þnh më réng kinh doanh, 3 lý do
chÝnh ®−îc ®−a ra lµ ch−a cã nguån lao ®éng cã tay nghÒ cao, n¹n quan liªu
tham nhòng vµ c¬ së h¹ tÇng yÕu kÐm.
LÇn ®Çu tiªn, sù thiÕu hôt lao ®éng, viÖc tuyÓn dông vµ l−u gi÷ nh©n viªn
cã tay nghÒ chuyªn m«n cao ®ang trë thµnh rµo c¶n chÝnh cho viÖc më réng
kinh doanh cña doanh nghiÖp, c¶n trë kh¶ n¨ng c¹nh tranh, ®Æc biÖt vµo thêi
kú sau gia nhËp WTO khi t¨ng tr−ëng §TNN nhanh chãng ®ßi hái nhu cÇu
cao vÒ nh©n lùc.
C¸c doanh nghiÖp tham gia ®iÒu tra ®−îc yªu cÇu lùa chän 3 biÖn ph¸p
quan träng nhÊt ®Ó c¶i thiÖn vÞ trÝ cña m«i tr−êng kinh doanh, nh»m ®−a ViÖt
Nam ra khái danh s¸ch xÕp h¹ng cò. Danh môc d−íi ®©y cho thÊy thø tù −u
tiªn c¶i c¸ch ®Ó c¶i thiÖn m«i tr−êng kinh doanh ViÖt Nam nh− sau:
0
0.1
0.2
0.3
0.4
0.5
0.6
Nép
thuÕ
Nguån
cung
lao
®éng
TiÕp
cËn ®Êt
®ai
Thùc
thi
ph¸p
luËt
CÊp
giÊy
phÐp
x©y
dùng
C¬ së
h¹ tÇng
giao
th«ng
Tu©n
thñ
th«ng
lÖ quèc
tÕ
TiÕp
cËn
th«ng
tin
C¶i
c¸ch
hµnh
chÝnh
C¶i
c¸ch
thÓ chÕ
TiÕp
cËn tµi
chÝnh
§èi xö
c«ng
b»ng
h¬n
DÞch
vô viÖn
th«ng
vµ ®iÖn
Rµo
c¶n gia
nhËp
thÞ
tr−êng
Chung
N−íc ngoµi
Trong n−íc
84
(1) B·i bá giÊy phÐp kh«ng cÇn thiÕt (43%)
(2) Ng¨n chÆn, kiÓm so¸t tham nhòng (39%)
(3) C¶i c¸ch viÖc so¹n th¶o vµ ban hµnh luËt ph¸p (39%)
(4) C¶i thiÖn hÖ thèng gi¸o dôc vµ ®µo t¹o (37%)
(5) C¶i thiÖn thùc thi ph¸p luËt (37%)
(6) N©ng cÊp c¬ së h¹ tÇng (36%)
Tuy nhiªn, kÕt qu¶ ®iÒu tra còng cho thÊy cã sù kh¸c biÖt gi÷a doanh
nghiÖp n−íc ngoµi vµ trong n−íc trong viÖc lùa chän −u tiªn chÝnh s¸ch.
Trong khi ®−îc c¸c doanh nghiÖp n−íc ngoµi ®¸nh gi¸ C¶i thiÖn viÖc so¹n
th¶o vµ C¶i thiÖn thùc thi luËt ph¸p lµ 2 −u tiªn hµng ®Çu, th× c¸c doanh
nghiÖp trong n−íc l¹i coi viÖc B·i bá giÊy phÐp kh«ng cÇn thiÕt vµ KiÓm so¸t
tham nhòng lµ 2 ho¹t ®éng quan träng nhÊt.
§èi víi lÜnh vùc thuÕ vµ dÞch vô hµnh chÝnh c«ng, c¸c doanh nghiÖp
trong n−íc mong muèn m¹nh mÏ h¬n c¸c doanh nghiÖp n−íc ngoµi kiÕn nghÞ
ChÝnh phñ gi¶i quyÕt nh÷ng khã kh¨n trong 2 lÜnh vùc nµy. C¸c c«ng ty trong
n−íc, ®Æc biÖt lµ c¸c doanh nghiÖp võa vµ nhá bÞ ¶nh h−ëng nhiÒu h¬n vµ dÔ
bÞ tæn th−¬ng h¬n bëi thãi quan liªu vµ tÖ tham nhòng, ®ßi hái ChÝnh phñ cÇn
cã hµnh ®éng cô thÓ vµ quyÕt liÖt nh»m ng¨n chÆn c¸c tÖ n¹n nµy nh»m ®¹t
t¨ng tr−ëng bÒn v÷ng, ph¸t triÓn m¹nh cña khu vùc kinh tÕ t− nh©n.
VÒ t¸c ®éng cña viÖc ViÖt Nam gia nhËp WTO tíi m«i tr−êng kinh
doanh, phÇn lín c¸c ý kiÕn tr¶ lêi ®Òu coi viÖc gia nhËp WTO lµ tÝch cùc, hy
väng r»ng viÖc gia nhËp WTO, ë cÊp ®é vÜ m«, sÏ “më ra nh÷ng c¬ héi míi
cho viÖc më réng thÞ tr−êng” cho c¶ doanh nghiÖp trong n−íc vµ n−íc ngoµi,
“thu hót thªm ®Çu t−”, “t¹o ®iÒu kiÖn c¹nh tranh lµnh m¹nh gi÷a c«ng ty trong
n−íc vµ n−íc ngoµi” trªn mäi lÜnh vùc, vµ ®¶m b¶o “sù hµi hoµ gi÷a luËt lÖ vµ
quy ®Þnh cña ViÖt Nam víi c¸c tiªu chuÈn quèc tÕ”.
C¸c doanh nghiÖp ®Òu nhËn ®Þnh sù tiÕp cËn víi c¹nh tranh quèc tÕ sÏ
buéc ViÖt Nam ph¶i n©ng cao tÝnh c¹nh tranh c¶ ë cÊp quèc gia lÉn cÊp doanh
nghiÖp, c¸c doanh nghiÖp ViÖt Nam chÊp nhËn tham gia c¹nh tranh. NhiÒu
doanh nghiÖp trong n−íc cho r»ng viÖc gia nhËp WTO sÏ khiÕn c¸c c«ng ty ph¶i
tu©n thñ c¸c tiªu chuÈn quèc tÕ, t¸i c¬ cÊu doanh nghiÖp vµ c¶i thiÖn ho¹t ®éng
nhanh chãng. §æi l¹i, doanh nghiÖp trong n−íc sÏ ®−îc tiÕp cËn víi c«ng nghÖ
thÕ giíi, nguån tµi chÝnh vµ c¸c nguån lùc ®Çu vµo kh¸c dåi dµo.
85
BiÓu ®å 2.5. Nh÷ng ®Ò xuÊt cña doanh nghiÖp vÒ c¶i thiÖn m«i tr−êng
kinh doanh
Nguån: DiÔn ®µn doanh nghiÖp ViÖt Nam, "B¸o c¸o c¶m nhËn MTKD 2007".
ë cÊp ®é quèc gia, doanh nghiÖp cho r»ng Nhµ n−íc sÏ ph¶i cã nh÷ng
c¶i c¸ch s©u réng. ViÖc më cöa thÞ tr−êng theo c¸c cam kÕt WTO ®ßi hái
ChÝnh phñ ph¶i gÊp rót tiÕn hµnh c¶i c¸ch ®Ó n©ng cao tÝnh c¹nh tranh cña c¸c
doanh nghiÖp trong n−íc, lµm cho “m«i tr−êng ph¸p lý sÏ minh b¹ch h¬n”,
“c¬ së h¹ tÇng sÏ ph¶i ®−îc c¶i thiÖn nhanh chãng vµ hiÖu qu¶”, dÞch vô hµnh
chÝnh sÏ ®−îc tinh gi¶n, luËt lÖ vµ quy ®Þnh sÏ ®−îc thùc thi ®óng lé tr×nh, “së
h÷u trÝ tuÖ” sÏ ®−îc b¶o vÖ ®Çy ®ñ. C¸c doanh nghiÖp n−íc ngoµi hy väng
nh÷ng “rµo c¶n vÒ th−¬ng m¹i vµ ph©n phèi” sÏ gi¶m dÇn, thÞ tr−êng sÏ më
réng cöa cho doanh nghiÖp bÊt kÓ h×nh thøc së h÷u nµo.
2.3. §¸nh Gi¸ Møc §é §¸p øng C¸c CAM KÕt Héi NhËp KINH TÕ
Quèc TÕ VÒ ThÓ ChÕ M¤I Tr−êng KINH DOANH
2.3.1. Nh÷ng yÕu tè ®· ®¸p øng trong thÓ chÕ m«i tr−êng kinh doanh
ViÖt Nam ®· ®Èy m¹nh viÖc x©y dùng hÖ thèng ph¸p luËt vµ c¶i c¸ch
hµnh chÝnh Nhµ n−íc (n¨m 2005 söa vµ x©y dùng míi 29 luËt, n¨m 2006 söa
vµ x©y dùng míi 10 luËt, ®· th«ng qua 25 luËt vµ ph¸p lÖnh theo c¸c cam kÕt
®a ph−¬ng). Cã thÓ nãi, ViÖt Nam lµ n−íc ®Çu tiªn cã hÖ thèng ph¸p luËt
t−¬ng ®èi hoµn chØnh ®Ó gia nhËp WTO:
(1). Khung ph¸p luËt cña nÒn kinh tÕ thÞ tr−êng ®· dÇn ®−îc ®Þnh h×nh
vµ ngµy cµng hoµn thiÖn h¬n, ®· t¹o dùng:
- Khung ph¸p lý cho viÖc thùc hiÖn quyÒn tù do kinh doanh, ph¸t triÓn
nÒn kinh tÕ nhiÒu thµnh phÇn, khai th¸c hiÖu qu¶ nguån lùc x· héi, víi viÖc
ban hµnh hµng lo¹t c¸c b...