Download Nghiên cứu mô hình thí điểm tái hòa nhập cộng đồng cho người chưa thành niên vi phạm pháp luật ở Hải Phòng miễn phí





Biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng thay vì đưa người chưa thành niên vi phạm pháp luật vào trường giáo dưỡng được áp dụng thí điểm ở 3 quận, huyện cũng đem lại những tác dụng tích cực đối với việc tái hoà nhập cộng đồng của các em. Nếu như trước khi có mô hình thí điểm, các em thường được đưa đến trường giáo dưỡng để đặt dưới sự quản lý, giám sát trong một môi trường khá khép kín và nghiêm khắc thì sau khi mô hình thí điểm được triển khai, công an các quận, huyện thí điểm đã chuyển các trường hợp người chưa thành niên vi phạm pháp luật cho cơ quan dân số gia đình và trẻ em phân công cộng tác viên xã hội xây dựng kế hoạch quản lý, giám sát và giúp đỡ tới từng em. Các quận, huyện khi họp Hội đồng tư vấn xét đưa trẻ em vào trường giáo dưỡng đã quan tâm tới các em hơn theo hướng vì lợi ích tốt nhất của người chưa thành niên. Nhờ vậy, tổng số người chưa thành niên được chuyển sang giáo dục tại cộng đồng ở các quận huyện thí điểm năm 2007 là 128 em, trong đó, huyện Thủy Nguyên có 39 trường hợp, quận Lê Chân có 47 trường hợp, quận Ngô Quyền 42 trường hợp. Việc được giữ lại để giáo dục tại cộng đồng đã giúp các em tránh được những biến cố về tâm lý khi phải thay đổi môi trường sinh sống và học tập, đồng thời được sự động viên, giúp đỡ của gia đình, cộng đồng và có thêm cơ hội tiếp xúc, gặp gỡ với các cộng tác viên để được tham vấn, tư vấn, giúp đỡ kịp thời. Nhờ vậy mà quá trình tái hoà nhập cộng đồng của các em đã được rút ngắn lại.



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Mô hình thí điểm tái hòa nhập cộng đồng cho người chưa thành niên vi phạm pháp luật ở Hải Phòng
  Thành phố Hải Phòng có 1, 8 triệu dân, trong đó trẻ em chiếm 26,8 % dân số (462.800 trẻ). Cả thành phố có gần 14.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt: mồ côi bố mẹ (6.457 em); bố mẹ ly hôn (1.187 em); bố mẹ đang thi hành án phạt tù (394 em), sống trong gia đình có người nghiện ma tuý (1.204 em), sống trong gia đình có người nhiễm HIV (984 em). Từ tháng 11/2005 đến tháng 11/2007, có 609 em vi phạm pháp luật.
Trong những năm qua, Thành uỷ, Hội đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân (UBND) thành phố và các ban, ngành, đoàn thể rất quan tâm tới sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, trong đó chú trọng quan tâm tới các em có hoàn cảnh đặc biệt. Thực hiện Chương trình bảo vệ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt nói chung, Chương trình hành động bảo vệ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt giai đoạn 1999-2002 (được phê duyệt theo Quyết định 134/1999/QĐ-TTg ngày 31/5/1999 của Thủ tướng Chính phủ), Chương trình ngăn ngừa và giải quyết tình trạng trẻ em lang thang, trẻ em bị xâm phạm tình dục và trẻ em phải lao động nặng nhọc, trong điều kiện độc hại, nguy hiểm giai đoạn 2004-2010 (được phê duyệt theo Quyết định 19/2004/QĐ-TTg ngày 12/02/2004 của Thủ tướng Chính phủ), thành phố Hải Phòng đã xây dựng chương trình bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, quan tâm tới trẻ em chưa ngoan, trẻ em vi phạm pháp luật. Song song với công tác chỉ đạo các nhiệm vụ thường xuyên hàng năm và giai đoạn, Uỷ ban Dân số, Gia đình và Trẻ em (nay là Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) đã chỉ đạo các quận, huyện xây dựng một số mô hình điểm về bảo vệ, chăm sóc trẻ em như: mô hình phòng ngừa trẻ em lang thang; mô hình phòng ngừa trẻ em vi phạm pháp luật; mô hình chăm sóc, giúp đỡ phục hồi chức năng trẻ em khuyết tật, tàn tật; mô hình chăm sóc giúp đỡ trẻ em bị nhiễm HIV/AIDS; mô hình chăm sóc giúp đỡ trẻ em bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS, ma tuý; mô hình xây dựng điểm vui chơi giải trí trẻ em. Đặc biệt, được sự giúp đỡ của Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Bộ Tư pháp, dưới sự chỉ đạo của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, UBND thành phố Hải Phòng, từ ngày 21/12/2006, Uỷ ban Dân số, Gia đình và Trẻ em thành phố Hải Phòng được tiếp nhận Dự án “Hỗ trợ tâm lý cho người chưa thành niên vi phạm pháp luật”. Đây là dự án được triển khai thực hiện thí điểm tại Hải Phòng, đồng thời là mô hình thí điểm về tái hoà nhập cộng đồng cho người chưa thành niên vi phạm pháp luật của Việt Nam, nếu thực hiện có hiệu quả sẽ nhân rộng trên toàn thành phố Hải Phòng và toàn quốc.
1. Khái quát về mô hình
Với mục tiêu tổng quát là tăng cường giáo dục trẻ em tại cộng đồng, giảm thiểu việc đưa người chưa thành niên vi phạm pháp luật vào trường giáo dưỡng và các cơ sở giáo dục tập trung, thực hiện tốt giáo dục tái hoà nhập cộng đồng cho người chưa thành niên vi phạm pháp luật sau khi hết thời hạn ở trường giáo dưỡng về với gia đình, mô hình tái hoà nhập cộng đồng cho người chưa thành niên vi phạm pháp luật được triển khai trong khuôn khổ Dự án “Hỗ trợ tâm lý cho người chưa thành niên vi phạm pháp luật”, thực hiện tại 3 quận, huyện trọng điểm: quận Ngô Quyền, Lê Chân và huyện Thuỷ Nguyên. Đây là các quận, huyện có số người chưa thành niên vi phạm pháp luật chiếm khoảng 50% người chưa thành niên vi phạm pháp luật toàn thành phố.
Đối tượng mà mô hình này hướng tới là người chưa thành niên vi phạm pháp luật đang giáo dục tại cộng đồng và Trường giáo dưỡng số 2 Ninh Bình. Hầu hết các em đều có hoàn cảnh gia đình đặc biệt: bố mẹ bất hoà, ly hôn; bố mẹ buôn bán ma tuý, mắc tệ nạn xã hội... Một số ít ở gia đình khá giả nhưng bố mẹ mải làm ăn, kinh doanh hay phấn đấu cho sự nghiệp nên xao nhãng, không quản lý con, thiếu phương pháp giáo dục con, để con bị lôi kéo vào các tệ nạn xã hội. Vi phạm chủ yếu của các em là: cướp tài sản, phá huỷ công trình an ninh quốc gia (đường dây điện thoại, điện lưới), gây rối trật tự công cộng (đánh nhau nhiều lần)... Tính đến tháng 8/2006, số người chưa thành niên vi phạm pháp luật tại 3 quận, huyện thực hiện Dự án là 166 em, trong đó Ngô Quyền: 68 em; Lê Chân: 55 em; Thuỷ Nguyên: 43 em.
2. Các hoạt động đã được triển khai
Để giúp các đối tượng người chưa thành niên vi phạm pháp luật tại 3 quận, huyện thí điểm thực hiện việc tái hoà nhập cộng đồng, rất nhiều hoạt động đã được triển khai một cách đồng bộ, từ việc chuẩn bị tâm lý, bồi dưỡng kỹ năng sống cho các em đến việc giúp đỡ, tạo điều kiện để các em học văn hoá, học nghề, tìm việc làm phù hợp.
Trước hết phải kể đến một số hoạt động tập thể thu hút sự tham gia của rất nhiều em từng vi phạm pháp luật như diễn đàn “Hãy lắng nghe trẻ em nói" (60 em tham gia); diễn đàn giao lưu “Nối vòng tay nhân ái” dành cho 500 em ở trường giáo dưỡng và các em ở cộng đồng của Hải Phòng; hội trại " Điều em muốn nói" với sự tham gia của 1.300 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt của Hải Phòng, Hà Nội, Hưng Yên, Thanh Hoá. Thông qua các hoạt động tập thể này, các em đã cùng nhau chia sẻ suy tư về những lỗi lầm mà mình đã phạm phải và quyết tâm cố gắng phấn đấu học tập, rèn luyện tốt, sớm ra trường về với gia đình, đồng thời các em đã đề đạt với các cơ quan chức năng, các bậc phụ huynh và thầy cô giáo về những nguyện vọng của mình (được học văn hoá, học nghề, có việc làm phù hợp, được tham gia, được người lớn tin yêu chăm sóc...).
Bên cạnh đó, đã tổ chức được 5 lớp học về kỹ năng sống với sự tham gia của 150 em. Qua các lớp học này, các em được cung cấp nhiều kỹ năng cần thiết để tự làm chủ bản thân, xác định cho mình động cơ tu dưỡng nghiêm túc, biết cách xử lý một số vấn đề phát sinh trong cuộc sống hàng ngày.
Không chỉ hướng đến đối tượng trẻ em vi phạm pháp luật, một số lớp học dành cho cha mẹ các em cũng được tổ chức, qua đó cung cấp cho gia đình các em nhiều kiến thức bổ ích về phát triển kinh tế, tạo thu nhập và kỹ năng quản lý, chăm sóc, giáo dục con em mình. Trong số các gia đình người chưa thành niên vi phạm pháp luật được cộng tác viên hỗ trợ, 147 gia đình đã có những thay đổi tích cực trong phương pháp giáo dục con. Chính nhờ tác dụng của việc tích cực tuyên truyền mà nhiều người dân, nhất là các cán bộ ban, ngành, đoàn thể đã thay đổi cơ bản cách nhìn nhận về đối tượng người chưa thành niên vi phạm pháp luật, coi các em là đối tượng cần sự quan tâm, giúp đỡ đặc biệt của cộng đồng thay vì xem các em là những trẻ em hư, cần trừng trị nghiêm khắc. Đây là những tiền đề rất thuận lợi để giúp các em đã mắc sai lầm có cơ hội hoà nhập trở lại với cuộc sống bình thường trong sự đùm bọc, thương yêu, chia sẻ giúp đỡ của gia đình, cộng đồng.
Biện pháp giáo dục dựa vào cộng đồng thay vì đưa người chưa thành niên vi phạm pháp luật vào trường giáo dưỡng được áp dụng thí điểm ở 3 quận, huyện cũng đem lại những t...
 
Các chủ đề có liên quan khác

Các chủ đề có liên quan khác

Top