ngoisao_mayman292000
New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
CHƯƠNG1: CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN VỀ XUẤT KHẨU
1.1 LÝ LUẬN CHUNG VỀ XUẤT KHẨU:............................................................1
1.1.1 Lý thuyết về thương mại quốc tế...............................................................1
1.1.1.1 Thuyết trọng thương .................................................................1
1.1.1.2 Lý thuyết về lợi thế tuyệt đối của A.Smith...............................2
1.1.1.3 Lý thuyết về quy luật lợi thế so sánh của David Ricardo.........2
1.1.1.4 Lý thuyết về chi phí cơ hội của Haberler..................................3
1.1.1.5 Lý thuyết hiện đại về thương mại quốc tế của Heckscher-Ohlin
..................................................................................................................4
1.1.2 Lý thuyết về cạnh tranh và đặc trưng của cạnh tranh trong nền kinh tế thị
trường ..........................................................................................................................4
1.1.2.1 Các loại hình cạnh tranh: .........................................................4
1.1.2.2 Các chiến lược cạnh tranh cơ bản:...........................................5
1.1.3 Xuất khẩu – Vai trò của xuất khẩu đối với sự phát triển của nền kinh tế: 6
1.1.3.1 Khái niệm:................................................................................6
1.1.3.2 Mục tiêu và nhiệm vụ: .............................................................6
1.1.3.3 Vai trò của xuất khẩu đối với sự phát triển của nền kinh tế
quốc dân:..................................................................................................7
1.1.4 Những yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu: .................................................9
1.1.5 Các chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu: .......................................10
1.1.5.1 Chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu từ sản xuất trong
nước: ......................................................................................................10
1.1.5.2 Chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu tại nước ngoài: ........12
1.1.5.3 Chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu từ thương mại tự do:
................................................................................................................13
1.1.6 Một số tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả công tác xuất khẩu: ......................13
1.1.6.1 Các chỉ tiêu định tính:...............................................................13
1.1.6.2 Các chỉ tiêu định lượng:............................................................13
1.2 KINH NGHIỆM VỀ QUẢN LÝ SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU CAO SU
THIÊN NHIÊN CỦA MỘT SỐ QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI :...........................15
1.2.1 Quản lý sản xuất và xuất khẩu cao su thiên nhiên của một số quốc gia
trên thế giới: ..............................................................................................................15
1.2.1.1 Thái Lan:...................................................................................16
1.2.1.2 Indonesia:..................................................................................17
1 2.1.3 Malaysia:...................................................................................18
1.2.1.4 Singapore: ................................................................................19
1.2.2 Bài học kinh nghiệm cho ngành cao su Việt Nam: .................................20
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC XUẤT KHẨU CAO
SU CỦA TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP CAO SU VIỆT NAM
2.1 GIỚI THIỆU CHUNG NGÀNH CAO SU VIỆT NAM ..................................23
2.1.1 Vài nét về lịch sử ngành cao su Việt Nam.................................................23
2.1.2 Đặc điểm của ngành cao su Việt Nam.......................................................23
2.1.2.1 Đặc điểm cây cao su Việt Nam..............................................23
2.1.2.2 Đặc điểm ngành cao su Việt Nam..........................................24
2.2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC XUẤT KHẨU CAO SU CỦA TẬP ĐOÀN
CÔNG NGHIỆP CAO SU VIỆT NAM..............................................................26
2.2.1 Giới thiệu về Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam.............................26
2.2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Tập đoàn công nghiệp cao
su Việt Nam............................................................................................26
2.2.1.2 Tổ chức quản lý – sản xuất kinh doanh của Tập đoàn công
nghiệp cao su Việt Nam .........................................................................28
2.2.1.3 Quy mô, cơ cấu vốn đầu tư của Tập đoàn công nghiệp cao su
Việt Nam ................................................................................................31
2.2.1.4 Diện tích và sản lượng cao su của Tập đoàn công nghiệp cao su
Việt Nam ................................................................................................32
2.2.3.5 Phân tích tình hình chế biến mủ cao su.....................................33
2.2.2 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu cao su của Tập
đoàn công nghiệp cao su Việt Nam ..........................................................................36
2.2.2.1 Đặc điểm quá trình sản xuất và sản phẩm..................................36
2.2.2.2 Thị trường cao su thế giới .........................................................37
2.2.2.3 Bối cảnh kinh tế trong nước ......................................................41
2.2.2.4 Chính sách ngoại thương của Đảng và Nhà nước .....................42
2.2.3 Phân tích thực trạng công tác xuất khẩu cao su của Tập đoàn công nghiệp
cao su Việt Nam........................................................................................................44
2.2.3.1 Kim ngạch xuất khẩu ................................................................44
2.2.3.2 Cơ cấu và chất lượng sản phẩm cao su xuất khẩu ....................46
2.2.3.3 Giá cả xuất khẩu........................................................................50
2.2.3.4 Thị trường xuất khẩu.................................................................53
2.2.3.5 Công tác Marketing...................................................................56
2.2.3.6 Nguồn nhân lực .........................................................................56
2.2.3.7 Đánh giá hiệu quả hoạt động xuất khẩu mủ cao su của Tập đoàn
công nghiệp cao su Việt Nam trong thời gian qua................................59
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CÔNG TÁC XUẤT KHẨU CAO SU
CỦA TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP CAO SU VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2015
3.1 CÁC QUAN ĐIỂM ..........................................................................................64
3.1.1 Quan điểm thứ 1.......................................................................................64
3.1.2 Quan điểm thứ 2......................................................................................65
3.1.3 Quan điểm thứ 3......................................................................................65
3.1.4 Quan điểm thứ 4......................................................................................66
3.1.5 Quan điểm thứ 5......................................................................................67
3.2 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP CAO SU VIỆT
NAM ĐẾN NĂM 2015 ............................................................................................67
3.2.1 Mục tiêu ..................................................................................................67
3.2.2 Định hướng phát triển Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam.............68
3.2.2.1 Về trồng Cây cao su ..................................................................68
3.2.2.2 Công nghiệp chế biến mủ cao su .............................................68
3.3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CÔNG TÁC XUẤT KHẨU CAO SU
CỦA TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP CAO SU VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2015:.......69
3.3.1 Nhóm giải pháp trực tiếp...........................................................................69
3.3.1.1 Chuyển đổi cơ cấu và nâng cao chất lượng sản phẩm mủ cao su..
................................................................................................................69
3.3.1.2 Cải tiến và đa dạng hoá bao bì phù hợp với nhu cầu thị trường
thế giới....................................................................................................73
3.3.1.3 Giải pháp về giá sản phẩm ........................................................75
3.3.1.4 Hoạch định thị trường mục tiêu ...............................................76
3.3.1.5 Giải pháp về hoạt động Marketing............................................78
3.3.1.6 Giải pháp phát triển nguồn nhân lực của Tập đoàn công nghiệp
cao su Việt Nam .....................................................................................79
3.3.2 Nhóm giải pháp gián tiếp .........................................................................82
3.2.2.1 Giải pháp về nguồn vốn ............................................................82
3.3.2.2 Giải pháp phát triển công nghiệp chế biến, tạo nguồn hàng xuất
khẩu ........................................................................................................83
3.3.2.3 Giải pháp phát triển cao su tiểu điền.........................................85
3.4 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ.......................................................................................85
3.4.1 Kiến nghị với nhà nước.............................................................................85
3.4.1.1 Về khuyến khích đầu tư .............................................................85
3.4.1.2 Về thị trường và chính sách xuất nhập khẩu.............................85
3.4.1.3 Về chính sách khác.....................................................................86
3.4.2 Kiến nghị với Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam............................86
3.4.3 Kiến nghị với các địa phương ...................................................................87
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC 1
PHỤ LỤC 2
PHỤ LỤC 3
PHỤ LỤC 4
PHỤ LỤC 5
LỜI MỞ ĐẦU
@@@
1.Lý do chọn đề tài:
Ở Việt Nam, cây cao su có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với nền kinh tế
quốc dân mà còn có ý nghĩa rất lớn về mặt xã hội. Cao su là mặt hàng xuất khẩu chủ
lực của Việt Nam không chỉ có giá trị xuất khẩu cao, mà còn giúp giải quyết việc
làm cho một lượng lớn dân cư, cây cao su giúp bảo vệ môi trường, giữ đất chống
sói mòn, lũ lụt,…
Trong xu thế hội nhập quốc tế, cạnh tranh diễn ra ngày càng gay gắt, thách thức
đặt ra đối với nền kinh tế nói chung và ngành cao su Việt Nam nói riêng là làm thế
nào để nâng cao năng lực cạnh tranh, sẳn sàng hội nhập. Trong đó, xuất khẩu cao su
đóng vai trò quan trọng, nó giúp ngành cao su Việt Nam phát triển. Vì vậy, đòi hỏi
ngành cao su Việt Nam phải đổi mới tổ chức quản lý, đa dạng hóa sản phẩm, xây
dựng chiến lược phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và hướng đến
xuất khẩu, trong đó Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam giữ vai trò chủ đạo.
Xuất phát từ việc tìm hiểu lý luận và thực trạng xuất khẩu cao su Việt Nam để
xây dựng giải pháp phát triển xuất khẩu cao su của ngành cao su Việt Nam nói
chung và Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam nói riêng mà đề tài “NGHIÊN
CỨU PHÁT TRIỂN CÔNG TÁC XUẤT KHẨU CAO SU CỦA TẬP ĐOÀN
CÔNG NGHIỆP CAO SU VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2015” ra đời.
2. Mục đích nghiên cứu:
Các mục tiêu chính:
- Dựa trên việc tìm hiểu lý luận chung về xuất khẩu, vận dụng nghiên cứu
tình hình phát triển ngành cao su của một số nước trên thế giới để chuyển thành
kinh nghiệm phát triển ngành cao su Việt Nam.
- Trên cơ sở phân tích hệ thống hiện trạng tổ chức sản xuất, kinh doanh,
xuất khẩu cao su của Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam, nhằm mục đích
xác định được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức để đề xuất giải pháp
thiết thực đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu cao su, tạo thị trường đầu ra ổn định,
giúp nền kinh tế phát triển, cải thiện tình hình đời sống nhân dân.
- Nghiên cứu xây dựng các giải pháp phát triển công tác xuất khẩu cao su
của Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam đến năm 2015.
3. Phạm vi nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu: Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam và các
công ty thành viên.
- Sản phẩm nghiên cứu: chỉ tập trung nghiên cứu các loại mủ cao su xuất
khẩu.
- Phạm vi nghiên cứu: trên địa bàn có các công ty, xí nghiệp, nông trường
trực thuộc Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam.
- Giai đoạn, thời gian nghiên cứu: năm 2003 - năm 2006
4. Phương pháp nghiên cứu:
Đề tài được thực hiện dựa trên:
- Các kiến thức, lý luận cơ bản về xuất khẩu.
- Vận dụng cách tiếp cận theo duy vật biện chứng, vận dụng quan điểm của
Đảng và nhà nước về phát triển ngành cao su Việt Nam, theo cách tiếp cận hệ
thống hoạt động xuất khẩu của Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam để phân
tích thực trạng, từ đó có nhận định và đề xuất các giải pháp phát triển công tác
xuất khẩu mủ cao su của Tập đoàn này.
- Các thông tin từ khảo sát điều tra, tìm hiểu tình hình thực tế của các công
ty.
Các phương pháp được sử dụng:
- Phương pháp so sánh.
- Phương pháp phân tích.
- Phương pháp thống kê.
Phương pháp thu thập số liệu nghiên cứu:
Các số liệu thông tin thứ cấp:
- Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam và các công ty, xí nghiệp thành
viên.
- Hiệp hội cao su Việt Nam
- Tạp chí cao su Việt Nam
- Cục thống kê Tp.HCM.
Các số liệu thông tin sơ cấp:
Kết quả của phương pháp lập Bảng câu hỏi và khảo sát điều tra các bộ
phận liên quan đến xuất khẩu mủ cao su của Tập đoàn công nghiệp cao su Việt
Nam và một số công ty xuất khẩu mủ cao su khác mà tác giả đã thực hiện.
5. Bố cục đề tài:
Đề tài có bố cục như sau:
CHƯƠNG1: CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN VỀ XUẤT KHẨU
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC XUẤT KHẨU CAO
SU CỦA TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP CAO SU VIỆT NAM
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CÔNG TÁC XUẤT KHẨU CAO SU
CỦA TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP CAO SU VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2015
KẾT LUẬN
@@@
Cao su thiên nhiên có giá trị xuất khẩu cao, là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của
Việt Nam. Ngành cao su Việt Nam là ngành kinh tế quan trọng của quốc gia, có ý
nghĩa về mặt kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng.
Xuất phát từ vai trò, vị trí và những thành tựu về xuất khẩu mà ngành cao su
đã đạt được trong thời gian qua và những định hướng phát triển ngành cao su Việt
Nam trong thời gian tới. Mặc dù, việc xuất khẩu cao su của ngành cao su Việt Nam
nói chung và Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam nói riêng còn bộc lộ nhiều
nhược điểm cần khắc phục trong xu thế hội nhập quốc tế, cạnh tranh diễn ra
ngày càng gay gắt. tui đã nghiên cứu và hoàn thành luận văn: “Nghiên cứu phát
triển công tác xuất khẩu cao su của Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam đến
năm 2015”.
Qua quá trình tìm hiểu tình hình quản lý, sản xuất, xuất khẩu của một số nước
trên thế giới có những điều kiện tương đồng với Việt Nam, từ đó đi đến phân tích,
đánh giá thực trạng công tác xuất khẩu cao su của Tập đoàn công nghiệp cao su
Việt Nam với những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Cuối cùng đề xuất
các giải pháp thiết thực phát triển xuất khẩu cao su. Những giải pháp của tác giả
đưa ra với mong muốn đóng góp ý kiến nhỏ bé cho ngành cao su Việt Nam nói
chung và cho Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam nói riêng.
Vì thời gian và kiến thức còn hạn chế, những ý kiến nêu ra trong bài luận văn
chỉ là ý kiến chủ quan của tác giả nên không tránh khỏi những khiếm khuyết. Tác
giả rất mong muốn nhận được ý kiến đóng góp để ngày một hoàn thiện hơn chuyên
môn của mình.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
CHƯƠNG1: CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN VỀ XUẤT KHẨU
1.1 LÝ LUẬN CHUNG VỀ XUẤT KHẨU:............................................................1
1.1.1 Lý thuyết về thương mại quốc tế...............................................................1
1.1.1.1 Thuyết trọng thương .................................................................1
1.1.1.2 Lý thuyết về lợi thế tuyệt đối của A.Smith...............................2
1.1.1.3 Lý thuyết về quy luật lợi thế so sánh của David Ricardo.........2
1.1.1.4 Lý thuyết về chi phí cơ hội của Haberler..................................3
1.1.1.5 Lý thuyết hiện đại về thương mại quốc tế của Heckscher-Ohlin
..................................................................................................................4
1.1.2 Lý thuyết về cạnh tranh và đặc trưng của cạnh tranh trong nền kinh tế thị
trường ..........................................................................................................................4
1.1.2.1 Các loại hình cạnh tranh: .........................................................4
1.1.2.2 Các chiến lược cạnh tranh cơ bản:...........................................5
1.1.3 Xuất khẩu – Vai trò của xuất khẩu đối với sự phát triển của nền kinh tế: 6
1.1.3.1 Khái niệm:................................................................................6
1.1.3.2 Mục tiêu và nhiệm vụ: .............................................................6
1.1.3.3 Vai trò của xuất khẩu đối với sự phát triển của nền kinh tế
quốc dân:..................................................................................................7
1.1.4 Những yếu tố ảnh hưởng đến xuất khẩu: .................................................9
1.1.5 Các chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu: .......................................10
1.1.5.1 Chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu từ sản xuất trong
nước: ......................................................................................................10
1.1.5.2 Chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu tại nước ngoài: ........12
1.1.5.3 Chiến lược mở rộng thị trường xuất khẩu từ thương mại tự do:
................................................................................................................13
1.1.6 Một số tiêu chuẩn đánh giá hiệu quả công tác xuất khẩu: ......................13
1.1.6.1 Các chỉ tiêu định tính:...............................................................13
1.1.6.2 Các chỉ tiêu định lượng:............................................................13
1.2 KINH NGHIỆM VỀ QUẢN LÝ SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU CAO SU
THIÊN NHIÊN CỦA MỘT SỐ QUỐC GIA TRÊN THẾ GIỚI :...........................15
1.2.1 Quản lý sản xuất và xuất khẩu cao su thiên nhiên của một số quốc gia
trên thế giới: ..............................................................................................................15
1.2.1.1 Thái Lan:...................................................................................16
1.2.1.2 Indonesia:..................................................................................17
1 2.1.3 Malaysia:...................................................................................18
1.2.1.4 Singapore: ................................................................................19
1.2.2 Bài học kinh nghiệm cho ngành cao su Việt Nam: .................................20
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC XUẤT KHẨU CAO
SU CỦA TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP CAO SU VIỆT NAM
2.1 GIỚI THIỆU CHUNG NGÀNH CAO SU VIỆT NAM ..................................23
2.1.1 Vài nét về lịch sử ngành cao su Việt Nam.................................................23
2.1.2 Đặc điểm của ngành cao su Việt Nam.......................................................23
2.1.2.1 Đặc điểm cây cao su Việt Nam..............................................23
2.1.2.2 Đặc điểm ngành cao su Việt Nam..........................................24
2.2 THỰC TRẠNG CÔNG TÁC XUẤT KHẨU CAO SU CỦA TẬP ĐOÀN
CÔNG NGHIỆP CAO SU VIỆT NAM..............................................................26
2.2.1 Giới thiệu về Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam.............................26
2.2.1.1 Lịch sử hình thành và phát triển của Tập đoàn công nghiệp cao
su Việt Nam............................................................................................26
2.2.1.2 Tổ chức quản lý – sản xuất kinh doanh của Tập đoàn công
nghiệp cao su Việt Nam .........................................................................28
2.2.1.3 Quy mô, cơ cấu vốn đầu tư của Tập đoàn công nghiệp cao su
Việt Nam ................................................................................................31
2.2.1.4 Diện tích và sản lượng cao su của Tập đoàn công nghiệp cao su
Việt Nam ................................................................................................32
2.2.3.5 Phân tích tình hình chế biến mủ cao su.....................................33
2.2.2 Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu cao su của Tập
đoàn công nghiệp cao su Việt Nam ..........................................................................36
2.2.2.1 Đặc điểm quá trình sản xuất và sản phẩm..................................36
2.2.2.2 Thị trường cao su thế giới .........................................................37
2.2.2.3 Bối cảnh kinh tế trong nước ......................................................41
2.2.2.4 Chính sách ngoại thương của Đảng và Nhà nước .....................42
2.2.3 Phân tích thực trạng công tác xuất khẩu cao su của Tập đoàn công nghiệp
cao su Việt Nam........................................................................................................44
2.2.3.1 Kim ngạch xuất khẩu ................................................................44
2.2.3.2 Cơ cấu và chất lượng sản phẩm cao su xuất khẩu ....................46
2.2.3.3 Giá cả xuất khẩu........................................................................50
2.2.3.4 Thị trường xuất khẩu.................................................................53
2.2.3.5 Công tác Marketing...................................................................56
2.2.3.6 Nguồn nhân lực .........................................................................56
2.2.3.7 Đánh giá hiệu quả hoạt động xuất khẩu mủ cao su của Tập đoàn
công nghiệp cao su Việt Nam trong thời gian qua................................59
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CÔNG TÁC XUẤT KHẨU CAO SU
CỦA TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP CAO SU VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2015
3.1 CÁC QUAN ĐIỂM ..........................................................................................64
3.1.1 Quan điểm thứ 1.......................................................................................64
3.1.2 Quan điểm thứ 2......................................................................................65
3.1.3 Quan điểm thứ 3......................................................................................65
3.1.4 Quan điểm thứ 4......................................................................................66
3.1.5 Quan điểm thứ 5......................................................................................67
3.2 ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP CAO SU VIỆT
NAM ĐẾN NĂM 2015 ............................................................................................67
3.2.1 Mục tiêu ..................................................................................................67
3.2.2 Định hướng phát triển Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam.............68
3.2.2.1 Về trồng Cây cao su ..................................................................68
3.2.2.2 Công nghiệp chế biến mủ cao su .............................................68
3.3 MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CÔNG TÁC XUẤT KHẨU CAO SU
CỦA TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP CAO SU VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2015:.......69
3.3.1 Nhóm giải pháp trực tiếp...........................................................................69
3.3.1.1 Chuyển đổi cơ cấu và nâng cao chất lượng sản phẩm mủ cao su..
................................................................................................................69
3.3.1.2 Cải tiến và đa dạng hoá bao bì phù hợp với nhu cầu thị trường
thế giới....................................................................................................73
3.3.1.3 Giải pháp về giá sản phẩm ........................................................75
3.3.1.4 Hoạch định thị trường mục tiêu ...............................................76
3.3.1.5 Giải pháp về hoạt động Marketing............................................78
3.3.1.6 Giải pháp phát triển nguồn nhân lực của Tập đoàn công nghiệp
cao su Việt Nam .....................................................................................79
3.3.2 Nhóm giải pháp gián tiếp .........................................................................82
3.2.2.1 Giải pháp về nguồn vốn ............................................................82
3.3.2.2 Giải pháp phát triển công nghiệp chế biến, tạo nguồn hàng xuất
khẩu ........................................................................................................83
3.3.2.3 Giải pháp phát triển cao su tiểu điền.........................................85
3.4 MỘT SỐ KIẾN NGHỊ.......................................................................................85
3.4.1 Kiến nghị với nhà nước.............................................................................85
3.4.1.1 Về khuyến khích đầu tư .............................................................85
3.4.1.2 Về thị trường và chính sách xuất nhập khẩu.............................85
3.4.1.3 Về chính sách khác.....................................................................86
3.4.2 Kiến nghị với Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam............................86
3.4.3 Kiến nghị với các địa phương ...................................................................87
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC 1
PHỤ LỤC 2
PHỤ LỤC 3
PHỤ LỤC 4
PHỤ LỤC 5
LỜI MỞ ĐẦU
@@@
1.Lý do chọn đề tài:
Ở Việt Nam, cây cao su có ý nghĩa quan trọng không chỉ đối với nền kinh tế
quốc dân mà còn có ý nghĩa rất lớn về mặt xã hội. Cao su là mặt hàng xuất khẩu chủ
lực của Việt Nam không chỉ có giá trị xuất khẩu cao, mà còn giúp giải quyết việc
làm cho một lượng lớn dân cư, cây cao su giúp bảo vệ môi trường, giữ đất chống
sói mòn, lũ lụt,…
Trong xu thế hội nhập quốc tế, cạnh tranh diễn ra ngày càng gay gắt, thách thức
đặt ra đối với nền kinh tế nói chung và ngành cao su Việt Nam nói riêng là làm thế
nào để nâng cao năng lực cạnh tranh, sẳn sàng hội nhập. Trong đó, xuất khẩu cao su
đóng vai trò quan trọng, nó giúp ngành cao su Việt Nam phát triển. Vì vậy, đòi hỏi
ngành cao su Việt Nam phải đổi mới tổ chức quản lý, đa dạng hóa sản phẩm, xây
dựng chiến lược phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm trong nước và hướng đến
xuất khẩu, trong đó Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam giữ vai trò chủ đạo.
Xuất phát từ việc tìm hiểu lý luận và thực trạng xuất khẩu cao su Việt Nam để
xây dựng giải pháp phát triển xuất khẩu cao su của ngành cao su Việt Nam nói
chung và Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam nói riêng mà đề tài “NGHIÊN
CỨU PHÁT TRIỂN CÔNG TÁC XUẤT KHẨU CAO SU CỦA TẬP ĐOÀN
CÔNG NGHIỆP CAO SU VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2015” ra đời.
2. Mục đích nghiên cứu:
Các mục tiêu chính:
- Dựa trên việc tìm hiểu lý luận chung về xuất khẩu, vận dụng nghiên cứu
tình hình phát triển ngành cao su của một số nước trên thế giới để chuyển thành
kinh nghiệm phát triển ngành cao su Việt Nam.
- Trên cơ sở phân tích hệ thống hiện trạng tổ chức sản xuất, kinh doanh,
xuất khẩu cao su của Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam, nhằm mục đích
xác định được điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức để đề xuất giải pháp
thiết thực đẩy mạnh hoạt động xuất khẩu cao su, tạo thị trường đầu ra ổn định,
giúp nền kinh tế phát triển, cải thiện tình hình đời sống nhân dân.
- Nghiên cứu xây dựng các giải pháp phát triển công tác xuất khẩu cao su
của Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam đến năm 2015.
3. Phạm vi nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu: Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam và các
công ty thành viên.
- Sản phẩm nghiên cứu: chỉ tập trung nghiên cứu các loại mủ cao su xuất
khẩu.
- Phạm vi nghiên cứu: trên địa bàn có các công ty, xí nghiệp, nông trường
trực thuộc Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam.
- Giai đoạn, thời gian nghiên cứu: năm 2003 - năm 2006
4. Phương pháp nghiên cứu:
Đề tài được thực hiện dựa trên:
- Các kiến thức, lý luận cơ bản về xuất khẩu.
- Vận dụng cách tiếp cận theo duy vật biện chứng, vận dụng quan điểm của
Đảng và nhà nước về phát triển ngành cao su Việt Nam, theo cách tiếp cận hệ
thống hoạt động xuất khẩu của Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam để phân
tích thực trạng, từ đó có nhận định và đề xuất các giải pháp phát triển công tác
xuất khẩu mủ cao su của Tập đoàn này.
- Các thông tin từ khảo sát điều tra, tìm hiểu tình hình thực tế của các công
ty.
Các phương pháp được sử dụng:
- Phương pháp so sánh.
- Phương pháp phân tích.
- Phương pháp thống kê.
Phương pháp thu thập số liệu nghiên cứu:
Các số liệu thông tin thứ cấp:
- Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam và các công ty, xí nghiệp thành
viên.
- Hiệp hội cao su Việt Nam
- Tạp chí cao su Việt Nam
- Cục thống kê Tp.HCM.
Các số liệu thông tin sơ cấp:
Kết quả của phương pháp lập Bảng câu hỏi và khảo sát điều tra các bộ
phận liên quan đến xuất khẩu mủ cao su của Tập đoàn công nghiệp cao su Việt
Nam và một số công ty xuất khẩu mủ cao su khác mà tác giả đã thực hiện.
5. Bố cục đề tài:
Đề tài có bố cục như sau:
CHƯƠNG1: CƠ SỞ KHOA HỌC VÀ THỰC TIỄN VỀ XUẤT KHẨU
CHƯƠNG 2: PHÂN TÍCH THỰC TRẠNG CÔNG TÁC XUẤT KHẨU CAO
SU CỦA TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP CAO SU VIỆT NAM
CHƯƠNG 3: GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN CÔNG TÁC XUẤT KHẨU CAO SU
CỦA TẬP ĐOÀN CÔNG NGHIỆP CAO SU VIỆT NAM ĐẾN NĂM 2015
KẾT LUẬN
@@@
Cao su thiên nhiên có giá trị xuất khẩu cao, là mặt hàng xuất khẩu chủ lực của
Việt Nam. Ngành cao su Việt Nam là ngành kinh tế quan trọng của quốc gia, có ý
nghĩa về mặt kinh tế, xã hội và an ninh quốc phòng.
Xuất phát từ vai trò, vị trí và những thành tựu về xuất khẩu mà ngành cao su
đã đạt được trong thời gian qua và những định hướng phát triển ngành cao su Việt
Nam trong thời gian tới. Mặc dù, việc xuất khẩu cao su của ngành cao su Việt Nam
nói chung và Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam nói riêng còn bộc lộ nhiều
nhược điểm cần khắc phục trong xu thế hội nhập quốc tế, cạnh tranh diễn ra
ngày càng gay gắt. tui đã nghiên cứu và hoàn thành luận văn: “Nghiên cứu phát
triển công tác xuất khẩu cao su của Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam đến
năm 2015”.
Qua quá trình tìm hiểu tình hình quản lý, sản xuất, xuất khẩu của một số nước
trên thế giới có những điều kiện tương đồng với Việt Nam, từ đó đi đến phân tích,
đánh giá thực trạng công tác xuất khẩu cao su của Tập đoàn công nghiệp cao su
Việt Nam với những điểm mạnh, điểm yếu, cơ hội và thách thức. Cuối cùng đề xuất
các giải pháp thiết thực phát triển xuất khẩu cao su. Những giải pháp của tác giả
đưa ra với mong muốn đóng góp ý kiến nhỏ bé cho ngành cao su Việt Nam nói
chung và cho Tập đoàn công nghiệp cao su Việt Nam nói riêng.
Vì thời gian và kiến thức còn hạn chế, những ý kiến nêu ra trong bài luận văn
chỉ là ý kiến chủ quan của tác giả nên không tránh khỏi những khiếm khuyết. Tác
giả rất mong muốn nhận được ý kiến đóng góp để ngày một hoàn thiện hơn chuyên
môn của mình.
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Last edited by a moderator: