Download Luận văn Nghiên cứu thị trường thịt heo tại thành phố Hồ Chí Minh miễn phí
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU.1
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT.4
1.1. Khái niệm về thị trường .4
1.2. Cầu .5
1.2.1. Khái niệm .5
1.2.2. Luật cầu .6
1.2.3. Biểu cầu .6
1.2.4. Đường cầu .7
1.2.5. Đường cầuthị trường .8
1.2.6. Độ co dãn của cầu theo giá.8
1.2.6.1 Khái niệm.8
1.2.6.2 Công thức tính .9
1.2.7. Độ co dãn tại các điểm trên đường cầu . 10
1.2.8. Các nhân tố ảnhhưởng đến độ co dãn của cầu theo giá. 11
1.2.9. Một số yếu tố khác có ảnh hưởng đến cầu. 12
1.2.9.1. Giá của hàng hóa liên quan. 12
1.2.9.2. Thu nhập của khách hàng . 13
1.2.9.3. Thị hiếu của người tiêu dùng . 13
1.2.9.4. Dân số . 14
1.2.10. Sự dịch chuyển của đường cầu . 14
1.3. Cung. 14
1.3.1. Khái niệm . 15
1.3.2. Luật cung . 15
1.3.3. Biểu cung . 15
1.3.4. Đường cung. 16
1.3.5 Đường cungthị trường . 17
1.3.6. Độ co dãn của cung theogiá. 17
1.3.7. Một số các yếu tố có ảnh hưởng đến cung . 18
1.3.7.1 Công nghệ . 18
1.3.7.2. Giá cả cácyếu tố đầu vào. 18
1.3.7.3. Chính sách vĩ mô . 18
1.3.8. Sự dịch chuyển của đường cung . 18
1.4. Sự cân bằng giữa cung và cầu. 19
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNHTHỊ TRƯỜNG THỊT HEO TẠI TP.HCM.21
2.1. Đặc điểm của ngành chăn nuôi heo . 21
2.2 Đặc điểm của mặt hàng thịt heo . 22
2.3. Cầu . 23
2.3.1. Tình hình tiêu thụ. 23
2.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu thịt heo tại Tp. HCM. 24
2.3.2.1. Giáthịt heo . 24
2.3.2.2. Thu nhập của người dân . 25
2.3.2.3. Dân số . 25
2.3.2.4. Thị hiếu của người tiêu dùng . 26
2.3.2.5. Giá cả của hàng hóa liên quan. 27
2.3.2.6. Yếu tố mùa vụ. 27
2.3.3. Mô hình kinh tế lượng về hàm cầu. 27
2.3.3.1. Mô hình hồi quy . 28
2.3.3.2. Phân tích các biến trong mô hình . 28
2.3.3.3. Chọn mẫu. 31
2.3.3.4. Kết quả điều tra về đặc điểm, thói quen của người tiêu dùng tại Tp. HCM . 32
2.3.3.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu. 36
2.4. Cung. 39
2.4.1. Hệ thống chăn nuôi heo tại Tp. HCM . 40
2.4.2. Tình hình pháttriển đàn heo. 41
2.4.3. Hệ thống chuồng trại . 43
2.4.4. Thú y . 43
2.4.5. Tình hình sản xuất thức ăn cho heo . 44
2.4.6. Hiệu quả của việc chăn nuôi heo . 46
2.4.7. Tình hình giết mổ. 49
2.4.8. Tình hình phân phối thịt heo . 51
2.4.9. Công tác quản lý nhà nước về kinh doanh, giết mổ và vận chuyển gia súc. 53
2.5. Một số nhận xét chung về thị trường thịt heo tại Tp. HCM . 53
CHƯƠNG III: MỘT SỐ QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẰM
ĐỊNH HƯỚNG SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ THỊT HEO TRONG THỜI GIAN TỚI .57
3.1. Một số quan điểm định hướng cơ bản đối với thị trườngthịt heo tại Tp. HCM
trong thời gian tới . 57
3.2. Một số giải pháp nhằm định hướng sản xuất và tiêu thụ thịt heo trong thời gian tới. 58
3.2.1. Nhóm giải pháp nâng cao chất lượng thịt. 59
3.2.2. Nhóm giải pháp hạ giá thành sản phẩm. 61
3.2.3. Nhóm giải pháp định hướng tiêu thụ . 62
3.2.4. Nhóm giải pháp ổn định nguồn cung. 63
KẾT LUẬN .65
LỜI MỞ ĐẦU
Thịt heo là một trong những thực phẩm chính trong bữa ăn hàng ngày của
người dân thành phố Hồ Chí Minh (Tp. HCM) – nơi có dân số khoảng 6 triệu
dân cùng một lượng lớn khách vãng lai và dân di cư tự do đến kiếm sống. Do đó,
lượng cầu thịt heo tại đây rất lớn. Chính vì vậy mà trong những năm qua thị
trường thịt heo ở đây đã diễn ra hết sức phức tạp. Một số vấn đề yếu kém như ô
nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, nguy cơ lây truyền bệnh… đã trở
nên bức xúc, cần được giải quyết triệt để. Mặc dù chính quyền thành phố
đã áp dụng nhiều biện pháp tác động đến thị trường này, nhằm hướng nó phát
triển theo hướng hiện đại, hạn chế những tiêu cực, song vẫn không thể kiểm soát
được sự bất ổn.
Ngoài ra, theo kế hoạch phát triển đề ra đến năm 2010, Tp. HCM phấn đấu
trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, tài chính, thương mại của cả nước và trong
khu vực. Để đạt được mục tiêu này, một trong những việc phải làm là phát triển
thị trường các loại thực phẩm (trong đó có thị trường thịt heo) theo hướng hiện
đại, chuyên nghiệp đảm bảo các yêu cầu của một đô thị văn minh và an toàn
thực phẩm cho người dân thành phố cũng như du khách nước ngoài.
Trước tình hình trên, việc nghiên cứu thị trường thịt heo nhằm tìm ra những
đặc điểm, nguyên nhân yếu kém… để từ đó đưa ra những giải pháp tác động hợp
lý là việc làm cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Nhận thức được tầm quan trọng
đó, tui tiến hành thực hiện đề tài “Nghiên Cứu Thị Trường Thịt Heo Tại
Thành Phố Hồ Chí Minh” với mong muốn góp phần giải quyết những vấn đề
nêu trên.
Mục tiêu chung của đề tài này nhằm tìm hiểu tình hình cầu – cung thịt heo
tại Tp.HCM nhằm xác định hướng sản xuất và tiêu thụ trong thời gian tới. Phạm
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
MỤC LỤC
LỜI MỞ ĐẦU.1
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ THUYẾT.4
1.1. Khái niệm về thị trường .4
1.2. Cầu .5
1.2.1. Khái niệm .5
1.2.2. Luật cầu .6
1.2.3. Biểu cầu .6
1.2.4. Đường cầu .7
1.2.5. Đường cầuthị trường .8
1.2.6. Độ co dãn của cầu theo giá.8
1.2.6.1 Khái niệm.8
1.2.6.2 Công thức tính .9
1.2.7. Độ co dãn tại các điểm trên đường cầu . 10
1.2.8. Các nhân tố ảnhhưởng đến độ co dãn của cầu theo giá. 11
1.2.9. Một số yếu tố khác có ảnh hưởng đến cầu. 12
1.2.9.1. Giá của hàng hóa liên quan. 12
1.2.9.2. Thu nhập của khách hàng . 13
1.2.9.3. Thị hiếu của người tiêu dùng . 13
1.2.9.4. Dân số . 14
1.2.10. Sự dịch chuyển của đường cầu . 14
1.3. Cung. 14
1.3.1. Khái niệm . 15
1.3.2. Luật cung . 15
1.3.3. Biểu cung . 15
1.3.4. Đường cung. 16
1.3.5 Đường cungthị trường . 17
1.3.6. Độ co dãn của cung theogiá. 17
1.3.7. Một số các yếu tố có ảnh hưởng đến cung . 18
1.3.7.1 Công nghệ . 18
1.3.7.2. Giá cả cácyếu tố đầu vào. 18
1.3.7.3. Chính sách vĩ mô . 18
1.3.8. Sự dịch chuyển của đường cung . 18
1.4. Sự cân bằng giữa cung và cầu. 19
CHƯƠNG II: PHÂN TÍCH TÌNH HÌNHTHỊ TRƯỜNG THỊT HEO TẠI TP.HCM.21
2.1. Đặc điểm của ngành chăn nuôi heo . 21
2.2 Đặc điểm của mặt hàng thịt heo . 22
2.3. Cầu . 23
2.3.1. Tình hình tiêu thụ. 23
2.3.2. Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu thịt heo tại Tp. HCM. 24
2.3.2.1. Giáthịt heo . 24
2.3.2.2. Thu nhập của người dân . 25
2.3.2.3. Dân số . 25
2.3.2.4. Thị hiếu của người tiêu dùng . 26
2.3.2.5. Giá cả của hàng hóa liên quan. 27
2.3.2.6. Yếu tố mùa vụ. 27
2.3.3. Mô hình kinh tế lượng về hàm cầu. 27
2.3.3.1. Mô hình hồi quy . 28
2.3.3.2. Phân tích các biến trong mô hình . 28
2.3.3.3. Chọn mẫu. 31
2.3.3.4. Kết quả điều tra về đặc điểm, thói quen của người tiêu dùng tại Tp. HCM . 32
2.3.3.5. Các yếu tố ảnh hưởng đến cầu. 36
2.4. Cung. 39
2.4.1. Hệ thống chăn nuôi heo tại Tp. HCM . 40
2.4.2. Tình hình pháttriển đàn heo. 41
2.4.3. Hệ thống chuồng trại . 43
2.4.4. Thú y . 43
2.4.5. Tình hình sản xuất thức ăn cho heo . 44
2.4.6. Hiệu quả của việc chăn nuôi heo . 46
2.4.7. Tình hình giết mổ. 49
2.4.8. Tình hình phân phối thịt heo . 51
2.4.9. Công tác quản lý nhà nước về kinh doanh, giết mổ và vận chuyển gia súc. 53
2.5. Một số nhận xét chung về thị trường thịt heo tại Tp. HCM . 53
CHƯƠNG III: MỘT SỐ QUAN ĐIỂM VÀ GIẢI PHÁP CƠ BẢN NHẰM
ĐỊNH HƯỚNG SẢN XUẤT VÀ TIÊU THỤ THỊT HEO TRONG THỜI GIAN TỚI .57
3.1. Một số quan điểm định hướng cơ bản đối với thị trườngthịt heo tại Tp. HCM
trong thời gian tới . 57
3.2. Một số giải pháp nhằm định hướng sản xuất và tiêu thụ thịt heo trong thời gian tới. 58
3.2.1. Nhóm giải pháp nâng cao chất lượng thịt. 59
3.2.2. Nhóm giải pháp hạ giá thành sản phẩm. 61
3.2.3. Nhóm giải pháp định hướng tiêu thụ . 62
3.2.4. Nhóm giải pháp ổn định nguồn cung. 63
KẾT LUẬN .65
LỜI MỞ ĐẦU
Thịt heo là một trong những thực phẩm chính trong bữa ăn hàng ngày của
người dân thành phố Hồ Chí Minh (Tp. HCM) – nơi có dân số khoảng 6 triệu
dân cùng một lượng lớn khách vãng lai và dân di cư tự do đến kiếm sống. Do đó,
lượng cầu thịt heo tại đây rất lớn. Chính vì vậy mà trong những năm qua thị
trường thịt heo ở đây đã diễn ra hết sức phức tạp. Một số vấn đề yếu kém như ô
nhiễm môi trường, vệ sinh an toàn thực phẩm, nguy cơ lây truyền bệnh… đã trở
nên bức xúc, cần được giải quyết triệt để. Mặc dù chính quyền thành phố
đã áp dụng nhiều biện pháp tác động đến thị trường này, nhằm hướng nó phát
triển theo hướng hiện đại, hạn chế những tiêu cực, song vẫn không thể kiểm soát
được sự bất ổn.
Ngoài ra, theo kế hoạch phát triển đề ra đến năm 2010, Tp. HCM phấn đấu
trở thành trung tâm kinh tế, văn hóa, tài chính, thương mại của cả nước và trong
khu vực. Để đạt được mục tiêu này, một trong những việc phải làm là phát triển
thị trường các loại thực phẩm (trong đó có thị trường thịt heo) theo hướng hiện
đại, chuyên nghiệp đảm bảo các yêu cầu của một đô thị văn minh và an toàn
thực phẩm cho người dân thành phố cũng như du khách nước ngoài.
Trước tình hình trên, việc nghiên cứu thị trường thịt heo nhằm tìm ra những
đặc điểm, nguyên nhân yếu kém… để từ đó đưa ra những giải pháp tác động hợp
lý là việc làm cần thiết trong giai đoạn hiện nay. Nhận thức được tầm quan trọng
đó, tui tiến hành thực hiện đề tài “Nghiên Cứu Thị Trường Thịt Heo Tại
Thành Phố Hồ Chí Minh” với mong muốn góp phần giải quyết những vấn đề
nêu trên.
Mục tiêu chung của đề tài này nhằm tìm hiểu tình hình cầu – cung thịt heo
tại Tp.HCM nhằm xác định hướng sản xuất và tiêu thụ trong thời gian tới. Phạm
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links