tran.thikhanh

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
ĐỀ CƯƠNG ĐỀ TÀI TỐT NGHIỆP

Họ và tên :
Lớp :
Địa chỉ liên hệ:
Điện thoại:
Tên đề tài : Nghiên cứu thiết kế quy trình công nghệ hàn tự động sử dụng trong chế tạo tàu vỏ thép
Ngành cơ khí tàu thủy Mã ngành:
Cán bộ hướng dẫn:
Phần I. ĐỐI TƯỢNG, PHẠM VI VÀ MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU
1.1. Đối tượng nghiên cứu: công nghệ hàn tự động sử dụng trong chế tạo tàu vỏ thép
1.2. Phạm vi nghiên cứu: Công nghệ hàn tự động dưới lớp thuốc sử dụng trong chế tạo tàu vỏ thép
1.3. Mục tiêu nghiên cứu: Quy trình công nghệ hàn tự động dưới lớp thuốc sử dụng trong chế tạo tàu vỏ thép
1.4. Ý nghĩa và phạm vi ứng dụng của đề tài
Phần II. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU
Chương 1. ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Tổng quan về công nghệ hàn ứng dụng trong ngành đóng tàu
1.2. Ký hiệu tiêu chuẩn của một số nước về mối hàn
1.3. Giới hạn nội dung nghiên cứu
Chương 2. CƠ SỞ LÝ THUYẾT CỦA PHƯƠNG PHÁP HÀN TỰ ĐỘNG DƯỚI LỚP THUỐC
2.1. Lý thuyết cơ bản về công nghệ hàn
2.2. Khái niệm chung về hàn tự động dưới lớp thuốc
2.3. Lựa chọn thiết bị hàn tự động
2.4. Vật liệu hàn
2.5. Hình dạng và kích thước mối hàn
2.6. Xác định chế độ hàn
2.7. Chuẩn bị trước khi hàn
2.8. Kỹ thuật hàn
2.9. Một số máy hàn tự động sử dụng trong ngành đóng tàu hiện nay
2.10. Giới thiệu quy trình đang áp dụng tại nhà máy đóng tàu Dung Quất
Chương 3. THIẾT KẾ QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ HÀN TỰ ĐỘNG DƯỚI LỚP THUỐC
3.1. Cơ sở của việc thiết kế quy trình công nghệ hàn
3.2. Cơ sở tính toán các thông số của quy trình hàn
3.3.Thiết kế quy trình công nghệ hàn
3.4. Ứng dụng của quy trình vào chế tạo một phân đoạn của tàu tại nhà máy tham gia thực tập
Chương 4. THẢO LUẬN KẾT QUẢ
4.1. Thảo luận kết quả của quy trình được thiết kế
4.2. Đề xuất ý kiến
DỰ KIẾN THỜI GIAN THỰC HIỆN
1. Đi thực tế: Công ty CNTT Dung Quất
2. Kế hoạch hoàn thành
Từ ngày 30/07 đến ngày 30/08: hoàn thành nội dung đề cương
Từ ngày 31/08 đến ngày 30/09: đi thực tế và hoàn thành nội chương 1, 2 ,3
Từ ngày 01/10 đến ngày 01/11: hoàn thành nội dung chương 4
Từ ngày 02/11 đến ngày 10/11: hoàn thành nội dung đề tài





MỤC LỤC
  
Trang
LỜI NÓI ĐẦU 1
Chương 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1. Tổng quan về công nghệ hàn trong đóng tàu 2
1.2. Ký hiệu tiêu chuẩn của một số nước về mối hàn 4
1.2.1. Tiêu chuẩn Anh BS.4871 4
1.2.2. Tiêu chuẩn Nhật JIS Z3201 5
1.2.3. Tiêu chuẩn Mỹ ASME, AWS D11 – 92 7
1.3. Giới hạn nội dung nghiên cứu 8
1.3.1. Lựa chọn phương pháp hàn tự động 8
1.3.2. Nội dung nghiên cứu 9
Chương 2: CƠ SỞ LÝ THUYẾT CỦA PHƯƠNG PHÁP HÀN DƯỚI
LỚP THUỐC
2.1. Lý thuyết cơ bản về công nghệ hàn 10
2.1.1. Sự tạo thành mối hàn 10
2.1.2. Tổ chức kim loại mối hàn 14
2.1.3. Đặc điểm và phân loại hàn 18
2.1.4. Ứng suất và biến dạng khi hàn 21
2.2. Khái niệm chung về hàn tự động dưới lớp thuốc 28
2.2.1. Nguyên lý hàn tự động dưới lớp thuốc 28
2.2.2. Đặc điểm của quá trình hàn hồ quang dưới lớp thuốc 29
2.3. Lựa chọn thiết bị hàn tự động 31
2.3.1. Bộ thiết bị hàn tự động dưới lớp thuốc 31
2.3.2. Trang thiết bị phụ trợ 32
2.4. Vật liệu hàn 32
2.4.1. Nguyên tắc chọn vật liệu hàn hồ quang dưới lớp thuốc 32
2.4.2. Ảnh hưởng của thuốc hàn đến thành phần hóa học của kim loại mối
hàn 33
2.4.3. Thuốc hàn 33
2.4.4. Dây hàn 37
2.5. Hình dạng và kích thước mối hàn 38
2.5.1. Ảnh hưởng của chế độ hàn 38
2.5.2. Ảnh hưởng của các yếu tố công nghệ 42
2.5.3. Ảnh hưởng của các yếu tố kết cấu 44
2.6. Xác định chế độ hàn 44
2.6.1. Trường hợp hàn giáp mối không có rãnh hàn (hàn từ 2 phía, mỗi
phía hàn một lượt): 44
2.6.2. Trường hợp hàn giáp mối có rãnh hàn (hàn từ 2 phía, mỗi phía
hàn một lượt): 46
2.6.3. Trường hợp hàn giáp mối nhiều lớp, hàn từ 2 phía 47
2.7. Chuẩn bị trước khi hàn 47
2.8. Kỹ thuật hàn 49
2.8.1. Kỹ thuật bắt đầu gây và kết thúc hồ quang 49
2.8.2. Kỹ thuật hàn tự động tấm phẳng 51
2.8.3. Hàn góc 52
2.8.4. Các khuyết tật mối hàn 52
2.9. Một số máy hàn tự động sử dụng trong ngành đóng tàu hiện nay 55
2.10. Giới thiệu quy trình hàn đang áp dụng tại nhà máy đóng tàu Dung Quất 57
Chương 3: THIẾT KẾ QUY TRÌNH CÔNG NGHỆ HÀN TỰ ĐỘNG DƯỚI
LỚP THUỐC
3.1. Cơ sở của việc thiết kế quy trình công nghệ hàn 58
3.2. Cơ sở tính toán các thông số của quy trình hàn 58
3.2.1. Kim loại hàn 58
3.2.2. Tính toán chế độ hàn 59
3.2.3. Dây hàn và thuốc hàn 63
3.3. Thiết kế quy trình công nghệ hàn 66
3.3.1. Xác định chi tiết hàn 66
3.3.2. Vật liệu quy cách của quá trình kiểm tra cơ tính 66
3.3.3. Chuẩn bị trước khi hàn 66
3.3.4. Tiến hành lập quy trình công nghệ hàn 68
3.3.5. Nội dung chi tiết của quy trình 70
3.4. Ứng dụng quy trình và chế tạo một phân đoạn của tàu đang đóng tại nhà
máy tham gia thực 72
3.4.1. Giới thiệu chung về tàu đang đóng 72
3.4.2. Lựa chọn phân đoạn chế tạo 72
3.4.3. Công tác chuẩn bị 73
3.4.4. Quá trình hàn 73
Chương 4: THẢO LUẬN KẾT QUẢ
4.1. Thảo luận kết quả của quy trình hàn 78
4.2. Đề xuất ý kiến 78
TÀI LIỆU THAM KHẢO 79




LỜI NÓI ĐẦU
Tàu thủy là một công trình kỹ thuật nổi trên nước, nó có thể nổi và di chuyển được trên nước, có kết cấu phức tạp và hoạt động trong môi trường vô cùng khắc nghiệt, chịu sự tác động của nhiều yếu tố như sóng, gió…
Do yêu cầu quan trọng là sao cho ngày càng hạn chế các vụ đắm tàu, đảm bảo an toàn cho người đi tàu, an toàn hàng hóa chuyển chở. Thiết nghĩ cần có nhiều giải pháp mới hiệu quả thiết thực để giải quyết vấn đề này. Ngoài việc thiết kế tàu để đảm bảo thông số hình dáng và chức năng ra thì việc thực hiện lắp ghép các phân, tổng đoạn để đảm bảo độ kín khít, đọ bền chung của con tàu cũng là vấn đề vô cùng quan trọng.
Với mong muốn tìm hiểu và có thể đưa ra một quy trình hàn mà có thể góp phần giải quyết được yêu cầu của thực tế mang lại cho sự hoạt động tốt của con tàu. Được sự cho phép của nhà trường và bộ môn tui đã đi thực hiện đề tài với nội dung :”Nghiên cứu thiết kế quy trình công nghệ hàn tự động sử dụng trong chế tạo tàu vỏ thép”. Đề tài thực hiện gồm các nội dung như sau:
1 : Đặt vấn đề.
2: Cơ sở lý thuyết của phương pháp hàn tự động.
3: Thiết kế quy trình công nghệ hàn tự động.
4: Thảo luận kết quả.
Do thời gian tìm hiểu có hạn, cùng với kiến thức và kinh nghiệm còn rất nhiều hạn chế, chắc chắn đề tài còn rất nhiều thiếu sót. tui rất mong nhận được sự thông cảm và góp ý của các thầy và các bạn!
Nha Trang , ngày 10 tháng 11 năm 2007.
Sinh viên thực hiện




CHƯƠNG 1
ĐẶT VẤN ĐỀ
1.1 TỔNG QUAN VỀ CÔNG NGHỆ HÀN TRONG ĐÓNG TÀU
Năm 1802, viện sĩ V.V Petrốt phát hiện ra hồ quang điện. Sau đó đến năm 1810, nhà vật lý người Anh là Đêvi đã tiếp tục nghiên cứu về hồ quang và chứng minh khả năng dùng hồ quang điện làm nóng chảy kim loại. Đến năm 1882. N.N Bennađôxơ đã sử dụng hồ quang điện làm nóng chảy kim loại và sử dụng hàn hồ quang bằng cực than. Tiếp sau đó, N.G Slavianốp lại sử dụng hồ quang để hàn bằng que hàn thép và biết bảo vệ vùng hàn chống lại các khí có hại: nitơ, ôxy.
Năm 1907, Kenbbécgơ (Thụy Điển) đã tìm ra phương pháp ổn định hồ quang và bảo vệ vũng hàn bằng cách bọc que hàn bằng lớp thuốc bọc.
Trong một phần tư đầu thế kỷ XX, Liên Xô đã chế tạo nồi hơi bằng phương pháp hàn, sau đó đến chế tạo tàu thủy và các kết cấu khác. Nhưng trong thời kỳ này, hàn hồ quang tay là chủ yếu. Hàn hồ quang tay phát triển, người ta đã chế tạo que hàn bằng nhiều loại thép và hợp kim có tính chất khác nhau để hàn các kết cấu kim loại và hợp kim khác nhau. Năm 1928, Alecxanđerơ (Mỹ) tìm ra phương pháp hàn hồ quang trong khí bảo vệ.
Năm 1929, người ta đã tìm ra phương pháp hàn tự động dưới lớp thuốc trong điều kiện thí nghiệm với thuốc hàn sử dụng là hỗn hợp của than gỗ, tinh bột, mùn cưa và bồ hóng. Hàn tự động ra đời đã tăng được công suất hồ quang, bảo vệ được vùng hàn tốt, do vậy nâng cao được chất lượng mối hàn và tăng năng suất của quá trình hàn, đồng thời cải thiện được điều kiện làm việc cho người thợ hàn. Nhờ vậy mà hàn tự động phát triển một cách nhanh chóng cả về công nghệ và thiết bị.
Sau chiến tranh Thế giới thứ hai, cùng với hàn tự động dưới lớp thuốc, phương pháp hàn trong môi trường khí bảo vệ (MIG: Metal Inert Gas; MAG: Metal Active Gas) cũng phát triển và nó được sử dụng để hàn một số kim loại có tính hàn kém.
Năm 1949 đã ra đời phương pháp hàn nóng chảy đặc biệt – hàn điện xỉ. Hàn điện xỉ ra đời có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong công nghệ chế tạo nồi hơi, thiết bị cán, trục tuốc bin thủy lực cỡ lớn và các sản phẩm cỡ lớn khác. Sau đó hàng loạt các phương pháp hàn khác ra đời: hàn bằng tia laser, hàn bằng siêu âm,…
Giải quyết khó khăn của việc lắp ghép các phân đoạn, kết cấu lại với nhau cũng là một vấn đề quan trọng mà chúng ta đã cố gắng tìm cách sao cho công nghệ lắp ghép là hiện đại, chính xác và hiệu quả nhất để trong quá trình sử dụng an toàn cho con tàu và cho con người. Đến nay chúng ta có thể khẳng định rằng công nghệ hàn đã thay thế cho các phương pháp lắp ghép khác mà một thời gian dài đã kìm hãm sự phát triển của ngành công nghiệp đóng tàu với lý do không đảm bảo độ kín, độ bền kết cấu theo yêu cầu hàng hải. Theo nhu cầu phát triển kinh tế ngày càng có nhiều nhà máy đóng tàu cùng với nhiều mẫu tàu với tải trọng lớn được thiết kế và đóng mới, việc đóng và sửa chữa có nhiều yêu cầu về công nghệ hàn. Vì trên suốt chiều dài con tàu thì hàn kim loại được sử dụng là chủ yếu của quá trình lắp ghép.
Trải qua một thời gian dài kiểm chứng bằng việc sử dụng tàu trong thực tế thì công nghệ hàn dần như đã khẳng định được vị trí quan trọng của mình trong ngành công nghiệp đóng tàu. Đáp ứng đầy đủ các yêu cầu mà tổ chức an toàn hàng hải đặt ra, có thể hàn ở mọi vị trí cũng như các tư thế mà hầu như chỉ có đặc thù của ngành đóng tàu mới có. Theo số liệu thống kê nếu cùng kết cấu mà dùng các phương pháp ghép nối khác nhau thì hàn có thể tiết kiệm từ 10-20% khối lượng kim loại. Đặc biệt có thể hàn các kim loại khác nhau mà đảm bảo mối hàn kín khít, có độ bền cao, giảm được nguyên công lao động.
Chúng ta không phủ nhận hoàn toàn sự cần thiết của các phương pháp lắp ghép khác. Nhưng chúng ta có thể khẳng định công nghệ hàn đã và đang được sử dụng rộng rãi trong tất cả các nhà máy đóng và sửa chữa tàu thủy trên toàn thế giới cũng như ở đất nước chúng ta hiện nay.
Có hai phương pháp hàn chính là hàn nóng chảy và hàn áp lực. Trong ngành công nghiệp đóng tàu chỉ sử dụng phương pháp hàn áp lực
Một số loại công nghệ hàn được sử dụng phổ biến trong ngành đóng tàu:
1. Hàn hồ quang tay;
2. Hàn khí;
3. Hàn hồ quang bán tự động trong môi trường khí bảo vệ (MIG: Metal Inert Gas; MAG: Metal Active Gas);
4. Hàn hồ quang tự động dưới lớp thuốc;
5. Hàn hồ quang bán tự động dưới lớp thuốc.
Các nguyên công trong quy trình công nghệ đóng tàu:
1. Chuẩn bị sản xuất; 6. Lắp ráp;
2. Phóng dạng; 7. Hàn;
3. Khai triển; 8. Lắp ráp trên đà, ụ;
4. Gia công chi tiết; 9. Sơn;
5. Hạ liệu, lấy dấu; 10. Hạ thủy.
Trong các nguyên công trên thì hàn là nguyên công cực kỳ quan trọng trong quy trình công nghệ sử dụng trong đóng tàu, nó chiếm phần lớn khối lượng công việc và thời gian của toàn bộ quy trình công nghệ.
1.2 KÝ HIỆU TIÊU CHUẨN CỦA MỘT SỐ NƯỚC VỀ MỐI HÀN
1.2.1 Tiêu chuẩn Anh BS.4871
Theo tiêu chuẩn này, các tư thế hàn cơ bản khi hàn hồ quang được ký hiệu như sau:
Hàn sấp: D
Hàn ngang: X
Hàn đứng từ dưới lên: Vu
Hàn đứng từ trên xuống: Vd
Hàn trần: O
Các tư thế hàn khác cũng được quy định như sau:
Mối hàn (1G, 1F) cho tư thế hàn D
Mối hàn (2G, 2F) cho tư thế hàn X
Mối hàn (4G, 3F) cho tư thế hàn O
Mối hàn (3G, 3F) cho tư thế hàn Vu và Vd



Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

Các chủ đề có liên quan khác

Top