Download Khóa luận Nghiên cứu tiềm năng du lịch của huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU . 1
1. Lý do chọn đề tài . 1
2. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài . 2
3. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu . 3
4. Phương pháp nghiên cứu . 3
5. Ý nghĩa của đề tài . 4
6. Cấu trúc của khoá luận . 4
CHưƠNG 1: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HưỞNG ĐẾN SỰ HÌNH THÀNH VÀ
PHÁT TRIỂN DU LỊCH . 5
1.1 Cầu và các nhân tố tạo cầu du lịch . 5
1.1.1 Khái niệm về nhu cầu du lịch . 5
1.1.2 Sự phát triển của nền sản xuất . 6
1.1.3 Dân cư và đặc điểm kinh tế xã hội của dân cư . 6
1.1.4 Thời gian nhàn rỗi . 7
1.1.5 Qúa trình đô thị hóa và sức ép môi trường . 7
1.2 Cung và khả năng cung ứng nhu cầu du lịch . 8
1.2.1 Cung trong du lịch . 8
1.2.2 Tài nguyên du lịch . 9
1.2.3 Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật . 21
CHưƠNG 2 CÁC ĐIỀU KIỆN CUNG ỨNG DU LỊCH CỦA HUYỆN
KHOÁI CHÂU . 24
2.1 Giới thiệu khái quát về huyện Khoái Châu . 24
2.2 Các điều kiện tự nhiên và tài nguyên du lịch tự nhiên . 26
2.3 Điều kiện kinh tế xã hội và tài nguyên du lịch nhân văn . 28
2.3.1 Điều kiện kinh tế xã hội . 28
2.3.2 Tài nguyên du lịch nhân văn . 30
2.4 Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật . 56
CHưƠNG 3. HIỆN TRẠNG HOẠT ĐỘNG DU LỊCH CỦA HUYỆN
KHOÁI CHÂU VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP . 60
3.1 Hiện trạng hoạt động du lịch của huyện . 60
3.1.1 Vị trí của ngành du lịch trong cơ cấu kinh tế - xã hội huyện Khoái Châu 60
3.1.2 Hiện trạng khách du lịch đến huyện . 61
3.1.3 Hiện trạng cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch . 63
3.1.4 Đánh giá chung . 66
3.2 Các giải pháp phát triển du lịch của huyện . 68
3.2.1 Xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, phát triển cơ sở hạ tầng . 68
3.2.2 Đẩy mạnh công tác quy hoạch và huy động vốn đầu tư . 70
3.2.3 Khai thác gắn liền với bảo vệ và giữ gìn môi trường sinh thái . 70
3.2.4 Đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá cho các điểm du lịch . 71
3.2.5 Nâng cao hiểu biết và thu hút cộng đồng cộng đồng tham gia vào các hoạt
động du lịch . 73
3.2.6 Xây dựng và bổ sung hoàn thiện các tuyến du lịch liên huyện, liên tỉnh . 73
KẾT LUẬN . 76
TÀI LIỆU THAM KHẢO . 78
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
ngợi đức thánh Chử Đồng Tử. Trong hậu cung có thờ thân phụ và thân mẫu của
Thánh.
Trong đền chính Đa Hoà còn lưu giữ nhiều hiện vật cổ quí hiếm như: hai
chiếc lọ gốm thời Lý ( thế kỷ XI), vân hoa nổi có 100 chữ “ thọ”; hai câu đối của
Nghiên cứu tiềm năng du lịch của huyện Khoái Châu tỉnh Hưng Yên
Sinh viên: Nguyễn Thị Huệ - Lớp VH1004 35
Trần Ngô Lương và Trần Dư sống ở thế kỷ XIII đời nhà Trần cung tiến. Ngoài
ra các ngai đền thờ đều được chạm trổ điêu khắc rất công phu mang phong cách
nghệ thuật của thế kỷ XVII – XVIII.
Trong đền còn có phối thờ, ngai vàng và ảnh của tiến sĩ Chu Mạnh Trinh,
bên cạnh có cây đàn thập lục,biểu trưng về một con người hào hoa, tài tử, phong
lưu, gồm cả cầm, kỳ, thi, họa.
Trong đền còn lưu giữ đôi lọ Bách thọ, không có chữ nào giống chữ nào,
là một cổ vật vô giá về nghệ thuật gốm cổ của Việt Nam và còn có nhiều đồ thờ
bằng đồng như: Một đôi chim hạc bằng đồng, đỉnh đồng, chiếc vạc đồng lớn
trước toà Thiêu Hương để hoá vàng mã trong các dịp tế lễ. Lễ hội đền Đa Hoà
diễn ra từ ngày 10- 12 tháng giêng âm lịch. Đây là một lễ hội lớn mang tính chất
liên làng ở một vùng đất rộng lớn thuộc châu thổ sông Hồng. Là lễ hội dân gian
truyền thống nổi tiếng được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến, với sự
tham gia của tám làng thuộc tổng Mễ Sở xưa.
* Di tích đền hoá Dạ Trạch
Nằm ven sông Hồng, cách Hà Nội 20km, thuộc thôn Yên Vĩnh, xã Dạ
Trạch, huyện Khoái Châu. Như truyền thuyết đã kể: Khi Chử Đồng Tử - Tiên
Dung cùng lâu đài thành quách trong đêm giông tố bay về trời, để lại vùng đầm
nước mênh mông, gọi là đầm Nhất Dạ hay đầm Dạ Trạch. Vua Hùng thương
tiếc hai con, cho lập đền thờ. Sự linh thiêng của đức thánh đền hoá Dạ Trạch lan
truyền khắp nơi từ đời này qua đời khác.
Tương truyền rằng: Tướng quân Triệu Quang Phục của Lý Nam Đế khi
đánh giặc Lương xâm lược đã dựa vào thế hiểm yếu của đầm Dạ Trạch kháng cự
với giặc. Khi bị vây hãm nguy cấp, tướng quân lập đàn làm lễ, đã được Đức
Thánh Chử hiển linh, trao cho cái vuốt rồng, gài lên mũ. Nhờ vậy nghĩa quân
của ông đánh đâu thắng đó khiến quân Lương khiếp sợ phải rút lui. Sau đó lên
làm vua, xưng hiệu là Triệu Việt Vương. Thế kỷ 15, khi giặc Minh sang xâm
lược nước ta chúng thực hiện chính sách đồng hhoá vô cùng tàn bạo. Nguyễn
Trãi cùng Trần Nguyên Hãn đã về đây cầu mộng ( hiện còn bài văn cầu mộng
Nghiên cứu tiềm năng du lịch của huyện Khoái Châu tỉnh Hưng Yên
Sinh viên: Nguyễn Thị Huệ - Lớp VH1004 36
của Nguyễn Trãi), được Chử Đồng Tử cho biết minh chủ ở Lam Sơn. Vì vậy
đền được ca ngợi là anh linh.
Đền hoá Dạ Trạch toạ lạc trên một dải đất cao, là một công trình có quy
mô bề thế, uy nghi. Đền nhìn thẳng hướng chính đông, phía trước là cánh đồng
rộng rãi. Từ ngoài xa nhìn vào, ta bắt gặp lầu chuông cao ngất, mới được tôn tạo.
Trên lầu treo quả chuông lớn có đúc nổi bốn chữ Hán “ Dạ Trạch Từ Chung”.
Qủa chuông được đúc vào năm Thành Thái thứ 14 (1902). Mỗi chiều xuống,
chuông đền Dạ Trạch dóng lên ngân nga, vang động khắp cả một vùng. Ở đây
còn có hai tấm bia làm bằng đá tảng lớn, có niên đại Gia Long thứ 17 ( 1879).
Kế tiếp là hai dãy nhà quay mặt vào nhau, xưa kia đặt chín cỗ kiệu, và là nhà sắp
lễ. Trước cửa đền có hồ bán nguyệt, bên trên là chiếc cầu cong cong mới dựng.
Xưa kia mỗi năm đền mở hội, dân làng vẫn bắc cầu tre để rước kiệu qua.
Đền Dạ Trạch, gồm ba toà theo hình chữ công. Được dựng trên nền đất
cao, trước kia vào đền phải bước lên 19 bậc. Đẹp nhất và tập trung nhất của ngôi
đền là toà hậu cung. Trong cung kiến trúc theo mái vòm cuốn, gợi cho người ta
cảm giác như đứng trong khoang thuyền lớn. Gian chính điện thờ ba pho tương
đồng đen cỡ lớn, song đã bị mất. Nay trong khám thờ ba cỗ ngai lớn được khắc
chạm tinh xảo. Phía bệ ngoài có ba pho tượng gỗ mới tạc. Như ở Đa Hoà, ở đây
cũng thờ phối tự, nhưng có nét riêng rất tượng trưng và độc đáo. Bên phải gian
chính điện thờ bài vị thân phụ và thân mẫu Chử Đồng Tử. Bên trái là ban thờ đặt
cỗ ngai và bài vị Dạ Trạch Vương Triệu Quang Phục
Xưa kia các triều đại nước ta thường cử các quan đại thần đến đền Dạ
Trạch làm lễ dâng hương vào mùa xuân. Như vậy đền Dạ Trạch được chọn để
triều đình dâng lễ, gọi là tế quốc điển. Cuối thế kỷ XIX được tiến sĩ Chu Mạnh
Trinh đứng lên hưng công để trùng tu.
Trong đền còn lưu giữ nhiều cổ vật quý như sắc phong, hoành phi câu đối,
chiếc nón và cây gậy biến hoá của Chử Đồng Tử, tượng cá chép hoá rồng. Lễ
hội chính của đền diễn ra cùng thời gian với lễ hội đền Đa Hoà, từ ngày 10 – 12
tháng giêng âm lịch.Cùng với lễ hội đền Đa Hoà đã trở thành lễ hội lớn nhất của
Nghiên cứu tiềm năng du lịch của huyện Khoái Châu tỉnh Hưng Yên
Sinh viên: Nguyễn Thị Huệ - Lớp VH1004 37
tỉnh và thu hút khách thập phương tham gia.
* Đền Hàm Tử
Đền Hàm Tử nằm ở phía đông nam thôn Hàm Tử ( còn gọi là trang Hàm
Tử) thuộc tổng Vĩnh Hưng huyện Đông An, phủ Khoái Châu, trấn sơn nam
thượng xưa, nay thuộc xã Hàm Tử, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.
Đền Hàm Tử thờ ba anh em họ Trần là Trần Phúc, Trần Nghiêm và Trần
Quang, có công giúp vua Lý Thái Tổ đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ nền độc
lập dân tộc. Căn cứ vào sử sách và truyền thuyết, sự tích được tóm tắt như sau:
Dưới triều vua Lý Thái Tổ ( 1009 – 1027) ở trang Hàm Tử có một hào trưởng
tên là Trần Thuân, vợ là Lê Trân sinh được ba người con trai là Trần Phúc, Trần
Nghiêm và Trần Quang, gia đình sống hoà thuận, được dân trong làng, ngoài xã
rất mực quý trọng. Cha mất sớm, ba anh em Phúc, Nghiêm, Quang được mẹ
nuôi dậy ngày một khôn lớn. Thời gian này giặc chiêm thành thường xuyên
quấy nhiễu các châu, quận phía nam nước ta. Triều đình nhà Lý lập đồn luỹ ở
khắp các châu, huyện và Hàm Tử được coi là một trong những đồn luỹ quan
trọng trong tuyến phòng ngự của quân ta. Tại đây, vua Lý đã ra yết chiêu mộ
nhân tài và ba anh em họ Trần đã có mặt. Nhờ tài thao lược và dũng cảm ba anh
em được vua giao làm tướng tiên phong chống kẻ thù, mở những cuộc thuỷ
chiến trên sông Hồng làm cho giặc không kịp trở tay, hàng vạn tên bị tiêu diệt,
những tên sống sót dẫm đạp lên nhau mà chạy. Tin thắng trận vang rộng khắp
mọi nơi. Trong niềm vui chiến thắng, vua Lý đã triệu ba anh em họ Trần và
quân lính về trang Hàm Tử mở tiệc ăn mừng. Yến tiệc xong, vua xuống thuyền
trở về kinh thành Thăng Long. Thần tích viết: “ Khi đất nước trở lại thanh bình,
ba anh em họ Trần ở lại trang Hàm Tử và qua đời tại đây”. Nhà vua biết tin vô
cùng tiếc thương đã cấp cho vàng bạc để nhân dân Hàm Tử xây dựng đền và
phong thần cho ba vị: Vị thứ nhất là Đông hải uy mãnh, vị thứ hai là Hoàng hổ
báo uyên bác, vị thứ ba là Phúc thần đại vương. ...
Download Khóa luận Nghiên cứu tiềm năng du lịch của huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên miễn phí
MỤC LỤC
PHẦN MỞ ĐẦU . 1
1. Lý do chọn đề tài . 1
2. Mục đích và nhiệm vụ của đề tài . 2
3. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu . 3
4. Phương pháp nghiên cứu . 3
5. Ý nghĩa của đề tài . 4
6. Cấu trúc của khoá luận . 4
CHưƠNG 1: CÁC NHÂN TỐ ẢNH HưỞNG ĐẾN SỰ HÌNH THÀNH VÀ
PHÁT TRIỂN DU LỊCH . 5
1.1 Cầu và các nhân tố tạo cầu du lịch . 5
1.1.1 Khái niệm về nhu cầu du lịch . 5
1.1.2 Sự phát triển của nền sản xuất . 6
1.1.3 Dân cư và đặc điểm kinh tế xã hội của dân cư . 6
1.1.4 Thời gian nhàn rỗi . 7
1.1.5 Qúa trình đô thị hóa và sức ép môi trường . 7
1.2 Cung và khả năng cung ứng nhu cầu du lịch . 8
1.2.1 Cung trong du lịch . 8
1.2.2 Tài nguyên du lịch . 9
1.2.3 Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật . 21
CHưƠNG 2 CÁC ĐIỀU KIỆN CUNG ỨNG DU LỊCH CỦA HUYỆN
KHOÁI CHÂU . 24
2.1 Giới thiệu khái quát về huyện Khoái Châu . 24
2.2 Các điều kiện tự nhiên và tài nguyên du lịch tự nhiên . 26
2.3 Điều kiện kinh tế xã hội và tài nguyên du lịch nhân văn . 28
2.3.1 Điều kiện kinh tế xã hội . 28
2.3.2 Tài nguyên du lịch nhân văn . 30
2.4 Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật . 56
CHưƠNG 3. HIỆN TRẠNG HOẠT ĐỘNG DU LỊCH CỦA HUYỆN
KHOÁI CHÂU VÀ NHỮNG GIẢI PHÁP . 60
3.1 Hiện trạng hoạt động du lịch của huyện . 60
3.1.1 Vị trí của ngành du lịch trong cơ cấu kinh tế - xã hội huyện Khoái Châu 60
3.1.2 Hiện trạng khách du lịch đến huyện . 61
3.1.3 Hiện trạng cơ sở vật chất, cơ sở hạ tầng phục vụ du lịch . 63
3.1.4 Đánh giá chung . 66
3.2 Các giải pháp phát triển du lịch của huyện . 68
3.2.1 Xây dựng cơ sở vật chất kỹ thuật, phát triển cơ sở hạ tầng . 68
3.2.2 Đẩy mạnh công tác quy hoạch và huy động vốn đầu tư . 70
3.2.3 Khai thác gắn liền với bảo vệ và giữ gìn môi trường sinh thái . 70
3.2.4 Đẩy mạnh công tác xúc tiến, quảng bá cho các điểm du lịch . 71
3.2.5 Nâng cao hiểu biết và thu hút cộng đồng cộng đồng tham gia vào các hoạt
động du lịch . 73
3.2.6 Xây dựng và bổ sung hoàn thiện các tuyến du lịch liên huyện, liên tỉnh . 73
KẾT LUẬN . 76
TÀI LIỆU THAM KHẢO . 78
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
Đệ Nhị và Đệ Tam có treo nhiều bức hoành phi câu đối cangợi đức thánh Chử Đồng Tử. Trong hậu cung có thờ thân phụ và thân mẫu của
Thánh.
Trong đền chính Đa Hoà còn lưu giữ nhiều hiện vật cổ quí hiếm như: hai
chiếc lọ gốm thời Lý ( thế kỷ XI), vân hoa nổi có 100 chữ “ thọ”; hai câu đối của
Nghiên cứu tiềm năng du lịch của huyện Khoái Châu tỉnh Hưng Yên
Sinh viên: Nguyễn Thị Huệ - Lớp VH1004 35
Trần Ngô Lương và Trần Dư sống ở thế kỷ XIII đời nhà Trần cung tiến. Ngoài
ra các ngai đền thờ đều được chạm trổ điêu khắc rất công phu mang phong cách
nghệ thuật của thế kỷ XVII – XVIII.
Trong đền còn có phối thờ, ngai vàng và ảnh của tiến sĩ Chu Mạnh Trinh,
bên cạnh có cây đàn thập lục,biểu trưng về một con người hào hoa, tài tử, phong
lưu, gồm cả cầm, kỳ, thi, họa.
Trong đền còn lưu giữ đôi lọ Bách thọ, không có chữ nào giống chữ nào,
là một cổ vật vô giá về nghệ thuật gốm cổ của Việt Nam và còn có nhiều đồ thờ
bằng đồng như: Một đôi chim hạc bằng đồng, đỉnh đồng, chiếc vạc đồng lớn
trước toà Thiêu Hương để hoá vàng mã trong các dịp tế lễ. Lễ hội đền Đa Hoà
diễn ra từ ngày 10- 12 tháng giêng âm lịch. Đây là một lễ hội lớn mang tính chất
liên làng ở một vùng đất rộng lớn thuộc châu thổ sông Hồng. Là lễ hội dân gian
truyền thống nổi tiếng được nhiều du khách trong và ngoài nước biết đến, với sự
tham gia của tám làng thuộc tổng Mễ Sở xưa.
* Di tích đền hoá Dạ Trạch
Nằm ven sông Hồng, cách Hà Nội 20km, thuộc thôn Yên Vĩnh, xã Dạ
Trạch, huyện Khoái Châu. Như truyền thuyết đã kể: Khi Chử Đồng Tử - Tiên
Dung cùng lâu đài thành quách trong đêm giông tố bay về trời, để lại vùng đầm
nước mênh mông, gọi là đầm Nhất Dạ hay đầm Dạ Trạch. Vua Hùng thương
tiếc hai con, cho lập đền thờ. Sự linh thiêng của đức thánh đền hoá Dạ Trạch lan
truyền khắp nơi từ đời này qua đời khác.
Tương truyền rằng: Tướng quân Triệu Quang Phục của Lý Nam Đế khi
đánh giặc Lương xâm lược đã dựa vào thế hiểm yếu của đầm Dạ Trạch kháng cự
với giặc. Khi bị vây hãm nguy cấp, tướng quân lập đàn làm lễ, đã được Đức
Thánh Chử hiển linh, trao cho cái vuốt rồng, gài lên mũ. Nhờ vậy nghĩa quân
của ông đánh đâu thắng đó khiến quân Lương khiếp sợ phải rút lui. Sau đó lên
làm vua, xưng hiệu là Triệu Việt Vương. Thế kỷ 15, khi giặc Minh sang xâm
lược nước ta chúng thực hiện chính sách đồng hhoá vô cùng tàn bạo. Nguyễn
Trãi cùng Trần Nguyên Hãn đã về đây cầu mộng ( hiện còn bài văn cầu mộng
Nghiên cứu tiềm năng du lịch của huyện Khoái Châu tỉnh Hưng Yên
Sinh viên: Nguyễn Thị Huệ - Lớp VH1004 36
của Nguyễn Trãi), được Chử Đồng Tử cho biết minh chủ ở Lam Sơn. Vì vậy
đền được ca ngợi là anh linh.
Đền hoá Dạ Trạch toạ lạc trên một dải đất cao, là một công trình có quy
mô bề thế, uy nghi. Đền nhìn thẳng hướng chính đông, phía trước là cánh đồng
rộng rãi. Từ ngoài xa nhìn vào, ta bắt gặp lầu chuông cao ngất, mới được tôn tạo.
Trên lầu treo quả chuông lớn có đúc nổi bốn chữ Hán “ Dạ Trạch Từ Chung”.
Qủa chuông được đúc vào năm Thành Thái thứ 14 (1902). Mỗi chiều xuống,
chuông đền Dạ Trạch dóng lên ngân nga, vang động khắp cả một vùng. Ở đây
còn có hai tấm bia làm bằng đá tảng lớn, có niên đại Gia Long thứ 17 ( 1879).
Kế tiếp là hai dãy nhà quay mặt vào nhau, xưa kia đặt chín cỗ kiệu, và là nhà sắp
lễ. Trước cửa đền có hồ bán nguyệt, bên trên là chiếc cầu cong cong mới dựng.
Xưa kia mỗi năm đền mở hội, dân làng vẫn bắc cầu tre để rước kiệu qua.
Đền Dạ Trạch, gồm ba toà theo hình chữ công. Được dựng trên nền đất
cao, trước kia vào đền phải bước lên 19 bậc. Đẹp nhất và tập trung nhất của ngôi
đền là toà hậu cung. Trong cung kiến trúc theo mái vòm cuốn, gợi cho người ta
cảm giác như đứng trong khoang thuyền lớn. Gian chính điện thờ ba pho tương
đồng đen cỡ lớn, song đã bị mất. Nay trong khám thờ ba cỗ ngai lớn được khắc
chạm tinh xảo. Phía bệ ngoài có ba pho tượng gỗ mới tạc. Như ở Đa Hoà, ở đây
cũng thờ phối tự, nhưng có nét riêng rất tượng trưng và độc đáo. Bên phải gian
chính điện thờ bài vị thân phụ và thân mẫu Chử Đồng Tử. Bên trái là ban thờ đặt
cỗ ngai và bài vị Dạ Trạch Vương Triệu Quang Phục
Xưa kia các triều đại nước ta thường cử các quan đại thần đến đền Dạ
Trạch làm lễ dâng hương vào mùa xuân. Như vậy đền Dạ Trạch được chọn để
triều đình dâng lễ, gọi là tế quốc điển. Cuối thế kỷ XIX được tiến sĩ Chu Mạnh
Trinh đứng lên hưng công để trùng tu.
Trong đền còn lưu giữ nhiều cổ vật quý như sắc phong, hoành phi câu đối,
chiếc nón và cây gậy biến hoá của Chử Đồng Tử, tượng cá chép hoá rồng. Lễ
hội chính của đền diễn ra cùng thời gian với lễ hội đền Đa Hoà, từ ngày 10 – 12
tháng giêng âm lịch.Cùng với lễ hội đền Đa Hoà đã trở thành lễ hội lớn nhất của
Nghiên cứu tiềm năng du lịch của huyện Khoái Châu tỉnh Hưng Yên
Sinh viên: Nguyễn Thị Huệ - Lớp VH1004 37
tỉnh và thu hút khách thập phương tham gia.
* Đền Hàm Tử
Đền Hàm Tử nằm ở phía đông nam thôn Hàm Tử ( còn gọi là trang Hàm
Tử) thuộc tổng Vĩnh Hưng huyện Đông An, phủ Khoái Châu, trấn sơn nam
thượng xưa, nay thuộc xã Hàm Tử, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên.
Đền Hàm Tử thờ ba anh em họ Trần là Trần Phúc, Trần Nghiêm và Trần
Quang, có công giúp vua Lý Thái Tổ đánh đuổi giặc ngoại xâm, bảo vệ nền độc
lập dân tộc. Căn cứ vào sử sách và truyền thuyết, sự tích được tóm tắt như sau:
Dưới triều vua Lý Thái Tổ ( 1009 – 1027) ở trang Hàm Tử có một hào trưởng
tên là Trần Thuân, vợ là Lê Trân sinh được ba người con trai là Trần Phúc, Trần
Nghiêm và Trần Quang, gia đình sống hoà thuận, được dân trong làng, ngoài xã
rất mực quý trọng. Cha mất sớm, ba anh em Phúc, Nghiêm, Quang được mẹ
nuôi dậy ngày một khôn lớn. Thời gian này giặc chiêm thành thường xuyên
quấy nhiễu các châu, quận phía nam nước ta. Triều đình nhà Lý lập đồn luỹ ở
khắp các châu, huyện và Hàm Tử được coi là một trong những đồn luỹ quan
trọng trong tuyến phòng ngự của quân ta. Tại đây, vua Lý đã ra yết chiêu mộ
nhân tài và ba anh em họ Trần đã có mặt. Nhờ tài thao lược và dũng cảm ba anh
em được vua giao làm tướng tiên phong chống kẻ thù, mở những cuộc thuỷ
chiến trên sông Hồng làm cho giặc không kịp trở tay, hàng vạn tên bị tiêu diệt,
những tên sống sót dẫm đạp lên nhau mà chạy. Tin thắng trận vang rộng khắp
mọi nơi. Trong niềm vui chiến thắng, vua Lý đã triệu ba anh em họ Trần và
quân lính về trang Hàm Tử mở tiệc ăn mừng. Yến tiệc xong, vua xuống thuyền
trở về kinh thành Thăng Long. Thần tích viết: “ Khi đất nước trở lại thanh bình,
ba anh em họ Trần ở lại trang Hàm Tử và qua đời tại đây”. Nhà vua biết tin vô
cùng tiếc thương đã cấp cho vàng bạc để nhân dân Hàm Tử xây dựng đền và
phong thần cho ba vị: Vị thứ nhất là Đông hải uy mãnh, vị thứ hai là Hoàng hổ
báo uyên bác, vị thứ ba là Phúc thần đại vương. ...