mafiaboy2001

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết nối

2. MỤC TIÊU CỦA ĐỀ TÀI . 3
3. ĐỐI TưỢNG NGHIÊN CỨU CỦA ĐỀ TÀI . 3
4. GIẢ THUYẾT KHOA HỌC . 4
5. NHIỆM VỤ NGHIÊN CỨU . 4
6. PHẠM VI NGHIÊN CỨU . 4
7. PHưƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 4
8. ĐÓNG GÓP CỦA LUẬN VĂN . 5
9. CẤU TRÖC VÀ NỘI DUNG CỦA LUẬN VĂN . 5
NỘI DUNG . 6
CHưƠNG 1 CƠ SỞ LÍ LUẬN VỀ HOẠT ĐỘNG . 6
NGOẠI KHOÁ VẬT LÍ Ở TRưỜNG PHỔ THÔNG . Error! Bookmark not defined.
1.1. Tổng quan về lĩnh vực nghiên cứu . 6
1.2. Một số nội dung về lí luận dạy học ở trường phổ thông . 7
1.2.1. Mục tiêu, nhiệm vụ, nguyên tắc dạy học ở nhà trường PT. 7
1.2.2. Các vấn đề chung về hình thức tổ chức dạy học ở trường PT . 10
1.3. Các nhiệm vụ cơ bản của dạy học vật lí ở trường phổ thông . 13
1.4. Phát huy tính tích cực và phát triển năng lực sáng tạo của học sinh
trong dạy học vật lí . 14
1.4.1. Tính tích cực của học sinh trong hoạt động học tập . 14
1.4.2. Năng lực sáng tạo của học sinh trong hoạt động học tập . 15
1.5. Vị trí, tác dụng của hoạt động ngoại khóa trong hệ thống các hình thức
tổ chức dạy học ở trường phổ thông . 18
1.5.1. Vị trí của hoạt động ngoại khóa trong hệ thống các hình thức tổ
chức dạy học ở trường phổ thông . 18
1.5.2. Tác dụng của hoạt động ngoại khóa vật lí . 19
1.6. Các đặc điểm của hoạt động ngoại khóa . 20
1.7. Nội dung, các hình thức tổ chức và phương pháp dạy học ngoại khóa về vật lí . 20
1.7.1. Nội dung ngoại khóa về vật lí . 20
1.7.2. Các hình thức hoạt động ngoại khóa về vật lí . 21
1.7.3. Phương pháp dạy học hoạt động ngoại khóa vật lí . 28
1.8. Quy trình tổ chức hoạt động ngoại khóa về vật lí . 31
KẾT LUẬN CHưƠNG 1. 33
CHưƠNG 2 TỔ CHỨC HOẠT ĐỘNG NGOẠI KHOÁ VẬT LÍ VỀ . 34
“DÕNG ĐIỆN KHÔNG ĐỔI” CHO HỌC SINH LỚP 11 THPT . 34
2.1.1. Mục tiêu về kiến thức . 34
2.1.2. Mục tiêu về kĩ năng . 36
2.1.3. Mục tiêu phát triển tư duy . 36
2.1.4. Các thí nghiệm cần tiến hành trong quá trình dạy học về “Dòng điện không đổi” . 37
2.2. Tìm hiểu tình hình dạy và học về “Dòng điện không đổi” ở lớp 11
THPT thuộc một số trường trên địa bàn tỉnh Bắc Giang . 37
2.2.1. Mục đích điều tra . 37
2.2.2. Phương pháp điều tra . 38
2.2.3. Đối tượng điều tra . 38
2.2.4. Kết quả điều tra . 38
2.2.5. Nguyên nhân của những sai lầm của học sinh và một số giải pháp khắc phục . 44
2.3. Xây dựng quy trình hoạt động ngoại khoá về “Dòng điện không đổi” ở lớp 11 THPT . 46
2.3.1. Ý định sư phạm chung khi xây dựng quy trình tổ chức hoạt động ngoại khóa . 46
2.3.2. Nội dung của hoạt động ngoại khóa về “Dòng điện không đổi” . 49
2.3.3. Các thí nghiệm mà giáo viên đã nghiên cứu, chế tạo và dự kiến nội
dung của hội vui vật lí về “Dòng điện không đổi” . 54
2.3.4. Hình thức và phương pháp tổ chức hoạt động ngoại khóa . 73
2.3.5. Dự kiến những khó khăn mà học sinh gặp phải trong khi thực hiện
nhiệm vụ và phương pháp hướng dẫn học sinh . 76
KẾT LUẬN CHưƠNG 2. 80
CHưƠNG 3 THỰC NGHIỆM Sư PHẠM . 81
3.1. Mục đích của thực nghiệm sư phạm . 81
3.2. Đối tượng và thời gian thực nghiệm sư phạm . 81
3.3. Phương pháp thực nghiệm sư phạm . 81
3.4. Phân tích diễn biến và đánh giá kết quả thực nghiệm sư phạm . 82
3.4.1. Phân tích diễn biến của các hoạt động ngoại khóa trong qusá trình
thực nghiệm sư phạm . 82
3.4.2. Sơ bộ đánh giá tính khả thi của quy trình đã lập . 91
3.4.3. Sơ bộ đánh giá hiệu quả của hoạt động ngoại khóa . 93
KẾT LUẬN CHưƠNG 3. 96
KẾT LUẬN CHUNG CỦA LUẬN VĂN . 97
TÀI LIỆU THAM KHẢO . 99
PHỤ LỤC . 102


đạt đƣợc khi dạy học phần kiến thức này, chúng tui đã lựa chọn chủ đề của hoạt
động ngoại khóa cho học sinh là: Thiết kế, chế tạo công cụ thí nghiệm và tiến
hành các thí nghiệm về “Dòng điện không đổi” từ những vật liệu đơn giản, rẻ
tiền, dễ kiếm, để khắc phục những điểm yếu của dạy học nội khóa.
+ Để hoạt động ngoại khóa tạo đƣợc sự hứng thú, phát huy đƣợc tính
tích cực và phát triển năng lực sáng tạo của học sinh thì nội dung phải thiết
thực, phong phú, hấp dẫn. Chính vì vậy, chúng tui chọn nội dung chủ yếu của
hoạt động ngoại khóa là hoạt động thực nghiệm. Trong quá trình hoạt động,
học sinh sẽ thiết kế, chế tạo, tiến hành thí nghiệm với các công cụ thí nghiệm
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
47
về dòng điện không đổi từ những vật liệu đơn giản, rẻ tiền, dễ kiếm mà nội
dung gắn liền với thực tiễn.
Những nhiệm vụ mà chúng tui dự kiến giao cho học sinh thực hiện dƣới
dạng những nhiệm vụ nhận thức, không chỉ là những yêu cầu đơn thuần về mặt
tay chân. Những nhiệm vụ này cũng đòi hỏi học sinh phải hoạt động trí tuệ: thiết
kế phƣơng án thí nghiệm, lựa chọn và chế tạo dụng cụ, đoán kết quả, …chứ
không chỉ đơn thuần là bố trí, tiến hành thí nghiệm với phƣơng án đã có sẵn.
+ Khi đã xác định đƣợc nội dung chính của hoạt động ngoại khóa, giáo
viên tiến hành thiết kế, chế tạo công cụ thí nghiệm và thực hiện các thí
nghiệm dự kiến giao cho học sinh để phát hiện ra những khó khăn mà học
sinh có thể mắc phải khi thực hiện nhiệm vụ. Từ đó, giáo viên xác định
phƣơng pháp hƣớng dẫn học sinh đạt hiệu quả.
+ Chúng tui dự kiến giao cho học sinh thực hiện nhiệm vụ theo nhóm.
Mỗi nhóm lớn có 9 hay 10 học sinh, thực hiện một hay hai nhiệm vụ. Để
thuận lợi cho việc học tập và đi lại của học sinh, chúng tui giao cho học sinh
thực hiện các nhiệm vụ tại nhà theo lịch mà các nhóm tự bố trí. Ngoài ra, để
tăng sự hứng thú và rèn luyện các kĩ năng ngôn ngữ, giao tiếp cho học sinh,
chúng tui dự kiến tổ chức một buổi tổng kết để học sinh báo cáo sản phẩm
mình chế tạo đƣợc kết hợp với hội vui vật lí về “Dòng điện không đổi”.
+ Sau khi đã xây dựng đƣợc nội dung, phƣơng pháp dạy học và hình
thức tổ chức, giáo viên dự kiến thời gian hoạt động ngoại khóa và giao cho
học sinh thực hiện các nhiệm vụ.
+ Trong quá trình các nhóm thực hiện nhiệm vụ, giáo viên thƣờng xuyên
theo dõi, giúp đỡ các em khi gặp khó khăn. Khi học sinh đã hoàn thành nhiệm
vụ của mình, giáo viên sẽ tổ chức tổng kết hoạt động cho các em theo dự kiến.
Với ý định chung khi xây dựng quy trình tổ chức hoạt động ngoại khóa
nhƣ trên, chúng tui xác định mục đích của hoạt động ngoại khóa nhƣ sau:
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
48
- Củng cố và khắc sâu các kiến thức về: Tác dụng của dòng điện, cấu
tạo và nguyên tắc hoạt động của nguồn điện, điện năng và công suất điện,
định luật Jun - Len-xơ, định luật Ôm đối với toàn mạch và các loại đoạn
mạch, ghép các nguồn thành bộ.
- Vận dụng các kiến thức vào giải thích cấu tạo và nguyên tắc hoạt
động của Pin và Acquy, giải thích đƣợc các mạch điện kín dùng nguồn một
chiều trong thực tế, giải thích đƣợc nguyên tắc hoạt động của máy phát điện
một chiều...
- Rèn luyện các kĩ năng: thiết kế và chế tạo các công cụ thí nghiệm; kĩ
năng sử dụng các công cụ thí nghiệm đã chế tạo ra; kĩ năng sử dụng một số
công cụ đo nhƣ ampe kế, vôn kế, điện kế …; kĩ năng thu thập, xử lí kết quả thí
nghiệm đã tiến hành và rút ra nhận xét; kĩ năng vận dụng các kiến thức vào giải
thích các hiện tƣợng thực tế; kĩ năng giao tiếp, trình bày ý kiến, thảo luận và
báo cáo kết quả.
- Phát huy tính tích cực và sự hứng thú của học sinh trong các hoạt
động: học sinh tự thành lập nhóm theo ý nguyện, tự nhận nhiệm vụ mà cảm
thấy mình có khả năng, tự giác và cố gắng thực hiện nhiệm vụ đã nhận, tự lên
lịch hoạt động của nhóm và bố trí các hoạt động của nhóm một cách hợp lí,
hiệu quả...
- Phát triển năng lực sáng tạo của học sinh thông qua các hoạt động
nhƣ: học sinh đƣa ra các phƣơng án thiết kế, chế tạo thí nghiệm; đánh giá các
phƣơng án chế tạo và chọn phƣơng án phù hợp nhất; chọn vật liệu để chế tạo
công cụ thí nghiệm; tìm vật liệu và chế tạo công cụ thí nghiệm; đƣa ra đƣợc
các giải pháp kĩ thuật để chế tạo đƣợc công cụ bền, đẹp và có độ chính xác
cao; lựa chọn đƣợc công cụ đo và cách tiến hành thí nghiệm để thu đƣợc kết
quả chính xác nhất; đoán kết quả thí nghiệm hay giải thích kết quả thí
nghiệm đã tiến hành.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
49
- Rèn luyện kĩ năng làm việc theo nhóm, sự hợp tác trong công việc.
Giáo dục tinh thần đoàn kết, lối sống hợp tác và giúp đỡ lẫn nhau để cùng
hoàn thành nhiệm vụ.
Với ý tƣởng chung về việc xây dựng chƣơng trình hoạt động ngoại
khóa nhƣ trên, chúng tui đã chuẩn bị và tiến hành nhƣ sau:
2.3.2. Nội dung của hoạt động ngoại khóa về “Dòng điện không đổi”
Trong phạm vi nghiên cứu của đề tài này, chúng tui dự kiến sẽ tổ chức
hoạt động ngoại khóa về “Dòng điện không đổi” với hai nội dung chính nhƣ sau:
* Nội dung thứ nhất: giáo viên định hƣớng và giúp đỡ để học sinh tham
gia thiết kế, chế tạo các công cụ thí nghiệm và tiến hành các thí nghiệm với các
công cụ đã chế tạo đƣợc về dòng điện không đổi. Với nội dung này, chúng tui
dự kiến sẽ giao cho học sinh những nhiệm vụ học tập, gồm:
03 nhiệm vụ về tạo ra nguồn điện
03 nhiệm vụ về chế tạo mạch điện
03 nhiệm vụ về chế tạo đèn pin, chuông điện, bàn là từ những vật liệu
đơn giản, dễ kiếm.
03 nhiệm vụ về thiết kế phƣơng án thí nghiệm và đo suất điện động, điện
trở trong của một nguồn điện, kiểm nghiệm định luật Jun - Len xơ và định luật
Ôm cho toàn mạch.
Cụ thể các nhiệm vụ được giao cho học sinh ở nội dung thứ nhất
như sau:
Nhiệm vụ 1:
+ Nhiệm vụ 1.1: Tạo ra nguồn điện từ các quả chanh, quả quất
+ Nhiệm vụ 1.2: Tạo ra nguồn điện từ dung dịch hoá học
+ Nhiệm vụ 1.3: Tạo ra nguồn điện từ những chiếc đi na mô cũ
Nhiệm vụ 2:
+ Nhiệm vụ 2.1: Thết kế mạch thắp sáng các đèn điện theo đúng định mức
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
50
+ Nhiệm vụ 2.2: Thết kế các mạch điện hình bản đồ Việt Nam
+ Nhiệm vụ 2.3: Thết kế các mạch điện hình cổng Văn Miếu Quốc Tử Giảm
Nhiệm vụ 3:
+ Nhiệm vụ 3.1: Chế tạo mạch đèn pin
Nhiệm vụ 4:
+ Nhiệm vụ 4.1: Thiết kế mạch chuông điện trên bảng gỗ
Nhiệm vụ 5:
+ Nhiệm vụ 5.1: Thiết kế và tiến hành thí nghiệm để xây dựng định luật
Ôm cho toàn mạch
+ Nhiệm vụ 5.2: Thiết kế mạch điện trên bảng gỗ để đo suất điện động
và điện trở trong của Pin con thỏ
Nhiệm vụ 6:
+ Nhi...


Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Re: [Free] Nghiên cứu tổ chức hoạt động ngoại khoá về dõng điện không đổi vật lí lớp 11 (THPT) nhằm phát huy tính tích cực và phát triển năng lực sáng tạo của học sinh

cho e xin voi ah
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Nghiên cứu ảnh hưởng của muội than đến cơ tính và tổ chức của hỗn hợp PBT/PA6 Khoa học kỹ thuật 0
D Quản lý hoạt động tổ chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học của tổ trưởng Luận văn Sư phạm 0
D Nghiên cứu tạo cá chép (Cyprinus carpio) mang gen hormone sinh trưởng tái tổ hợp có tốc độ lớn nhanh Nông Lâm Thủy sản 0
D Nghiên cứu đặc tính của chitinase tự nhiên và biểu hiện chitinase tái tổ hợp từ chủng nấm Lecanicillium lecanii Y dược 0
D Nghiên cứu tác động của văn hóa tổ chức đến sự gắn kết của nhân viên với tổ chức trong các doanh nghiệp việt nam Luận văn Kinh tế 0
D Nghiên cứu xây dựng mô hình tổ chức và hoạt động của bệnh xá quân dân y tại khu vực trọng điểm Y dược 0
N Kết quả hoạt động sản xuất kinh doanh và thực trạng tổ chức thu thập thông tin - Nghiên cứu khách hàng của công ty xây dựng công nghiệp - Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
P Một số giải pháp nhằm phát triển hoạt động nghiên cứu thị trường - Xây dựng - Tổ chức thực hiện chương trình du lịch Luận văn Kinh tế 2
H Nghiên cứu nguồn hàng và tổ chức thu mua xuất khẩu Luận văn Kinh tế 0
3 giải pháp hoàn thiện tổ chức hoạt động và nghiên cứu Marketing tại công ty kinh doanh xuất nhập khẩu Việt - Lào Luận văn Kinh tế 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top