Download miễn phí Ngôn ngữ của lãnh đạo
1. Cảm hứng và sự liêm chính (tinh thần hay nhận thức) - Inspire - Integrity
Bạn có được tăng cường bằng một tầm nhìn lớn hơn hay một mục tiêu lớn lao nhằm phục vụ những điều tốt hơn và truyền cảm hứng cho những người khác, hay bạn chỉ tập trung vào những nhu cầu trước mắt của riêng bạn? Bạn có nhận thức được mục đích cao nhất của mình hay không?
Các nhà lãnh đạo vĩ đại đặt nhu cầu của người khác lên trước nhu cầu của họ và tìm một nguyên nhân hay mục đích lớn hơn cho chính họ. Điều này tạo ra cho nhà lãnh đạo quyền lực đạo đức để dẫn dắt những người khác.
** Trong thước đo từ 1 đến 10, ban tự cho Sự truyền cảm hứng (Inspiration) của mình__________điểm
Hành động của bạn có phản ánh tầm nhìn, niềm tin và các giá trị? Bạn có hành động giống như bạn nói và tôn trọng lời nói của bạn? Có người nói rằng: "Khi tôi lớn hơn, tôi ít chú ý đến những điều người ta nói. Tôi chỉ xem những điều người ta làm mà thôi".
** Trong thước đo từ 1 đến 10, bạn tự cho Sự liêm chính (Integrity) của mình__________điểm.
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-06-04-ngon_ngu_cua_lanh_dao.4GUr3Ctxet.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-67901/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
ột ẩn dụ nổi tiếng khi ông mô tả rào cản chia tách Đông Âu và Tây Âu bằng từ "một bức màn sắt". Với nhiều người trên thế giới, ẩn dụ so sánh cựu Thủ tướng Anh Margaret Thatcher với "nắm đấm thép bên trong đôi găng tay bằng nhung" là một từ thích hợp. Các nhà lãnh đạo cũng sử dụng ẩn dụ. Xem cách dùng của Peter Silas, Giám đốc của Philips Petrolium, "Chúng ta không đợi để qua trận bão nữa. Chúng ta phải học cách làm việc trong mưa". Hay như sự ám chỉ của W. Edwards Deming với các khó khăn của tổ chức là "các căn bệnh chết người".Là lãnh đạo, để làm cho việc truyền thông dễ nhớ, bạn cần:
- Sử dụng các từ ngắn gọn, đơn giản.
- Sử dụng câu ngắn (trung bình không quá 15 từ một câu)
- Sử dụng đoạn ngắn (trung bình không quá 9 dòng)
Để tạo ra ẩn dụ:
- Cụ thể hoá điều kiện và tình huống tổ chức đặc biệt
- So sánh với những điều mà nó không thường được so sánh
- Mở rộng so sánh bằng việc xác định các thuộc tính của so sánh (ví dụ, ông Silas ở trên đã mở rộng so sánh "cơn bão" bằng việc xác định các thuộc tính của "cơn bão" - "mưa").
Xây dựng các cụm từ động viênChúng ta thấy những cụm từ như vậy trong các quảng cáo của các hãng nổi tiếng, ví như của Nike là "Just do it". Chúng ta cũng thấy chúng trong cách thuyết phục, như kiểu của Đệ nhất phu nhân Nancy Reagan khuyến khích trẻ đối mặt với việc lạm dụng thuốc: "Hãy nói không" ("Just say no"). Chúng ta cũng thấy chúng trong những câu nói của các vị giám đốc, chẳng hạn như của Jack Welch - Chủ tịch tập đoàn General Electric. Ông lặp lại cụm từ: "Tốc độ - đơn giản - tự tin" ("speed, simplicity, self-confidence") để nói về việc điều hành tổ chức cũng như với các giá trị cá nhân trong cuộc sống. Trong trường hợp của Jack Welch, cụm từ này dễ nhớ vì nó bắt đầu với 3 chữ "s".
Để xây dựng một cụm từ khuyến khích những người khác cố gắng:
- Viết một câu đầy đủ mà nắm giữ những đam mê đằng sau những điều bạn tin tưởng.
- Gạch dưới 3 từ quan trọng nhất.
- Phát triển một câu sử dụng hay liên kết những từ này và tìm một từ đồng nghĩa với nó (hãy chắc rằng 3 từ này phải giống nhau về từ loại - đều là danh từ, động từ hay tính từ).
Nếu bạn nhạy cảm với khả năng lưu giữ thông tin của người nghe, bạn sẽ làm mọi thứ bạn có thể để làm cho lời nói của bạn dễ nhớ hơn. Sử dụng những từ đơn giản, các ẩn dụ và các cụm từ động viên khi thích hợp sẽ đảm bảo rằng bạn không thất bại trong nỗ lực của mình.
Bạn có khả năng lãnh đạo thực sự hay không?
Không phải cứ quát tháo, đập bàn đập ghế, tỏ ra mình là người có uy quyền, nghĩa là bạn thực sự có uy quyền. Vậy làm sao để xác định được thực hư? Thử làm bài trắc nghiệm dưới dây, bạn sẽ rõ.
1. 6 giờ sáng thứ Hai. Sáng nay công việc chẳng có gì quan trọng mà trời lại đang mưa. Vừa tỉnh giấc:
a. Bạn lại lăn mình trên giường và ngủ thêm vài tiếng đồng hồ nữa.
b. Bạn thức dậy, tập thể dục, uống một ly lớn nước cam, đọc báo, rồi lên đường đi làm. Đến văn phòng lúc 8 giờ 45, bạn chào nhân viên với một nụ cười.
c. Bạn bật dậy khỏi giường như thể mình sắp thanh toán ai đó, thốt ra mấy câu ra lệnh ngắn gọn, đến sở làm lúc 7 giờ 30, và bắt đầu quát lên: "Giờ này mọi người đâu hết rồi?".
d. Bạn tiếp tục công việc hàng ngày như thể mình là màn sương mỏng trên cánh đồng hoa dại lúc bình minh. Bạn chẳng ở đâu nhưng nơi nào cũng có bạn.
2. Trong buổi họp nhân viên công ty lúc 10 giờ sáng:
a. Ngồi trong phòng họp, bạn vừa ăn bánh mì vừa uống cà phê. Trong khi nhân viên báo cáo công tác, bạn vẽ nguệch ngoạc lên sổ tay của mình. Đến 10 giờ 37 phút, bạn nói: "Được rồi, các anh chị", và bạn rời khỏi phòng họp một lúc. Khi bạn quay trở lại, phòng họp trống trơn.
b. Bạn phân phát bản dự báo tài chính cho năm năm tới và thảo luận làm sao để đạt được con số đó.
c. Bạn vẫn nhận xét kỹ lưỡng, tỉ mỉ như thường lệ.
d. Bạn nghe nhiều, nói ít và làm cho nhân viên cảm giác họ có thể hy sinh vì bạn khi bạn muốn.
3. Người mà bạn khâm phục nhất trong lịch sử thế giới là...
a. Jimmy Buffet (nhạc sĩ, nhà kinh doanh, nhà hoạt động chính trị người Mỹ).
b. Warren Buffer (nhà tài phiệt người Mỹ).
c. Vlad the Impaler (hoàng tử xứ Wallachia, thuộc Rumani hiện nay, nổi tiếng với những nhục hình tàn ác).
d. Alan Greenspan (chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ 1987-2006).
4. 12 giờ, bạn thấy chỗ ngồi ăn trưa thường lệ đã bị chiếm mất:
a. Bạn sẽ đến ngồi ở chiếc bàn dành cho nhân viên gần phòng tắm.
b. Bạn nói với người quản lý căn tin là khi có sự cố về chỗ ngồi, anh ta phải báo cho bạn trước mặc dù hôm nay bạn chấp nhận ngồi sang chỗ khác.
c. Bạn trợn mắt và la toáng lên: "Anh có biết tui là ai không?".
d. Bạn không trở lại chỗ đó nữa và tội nghiệp cho kẻ không biết phép tắc kia vì hắn sec biến khỏi công ty.
5. Hoàn tất câu sau: "Những điều tốt nhất trên đời...
a. Là tự do".
b. Sẽ đến với những ai làm việc chăm chỉ, sống đàng hoàng và chú ý đến chi tiết".
c. Là của ta, của ta, ha ha ha !!!".
d. Chẳng có gì là lạ cả".
6. Gọi bạn lên phòng, sếp lớn mắng bạn xối xả. Sau vài phút chịu đựng:
a. Bạn sợ muốn chết.
b. Bạn lắng nghe một cách lịch sự, rồi nói: "tui xin lỗi đã làm ông phật ý. Ông và tui sẽ cùng nhau tìm cách giải quyết vấn đề ngay lập tức".
c. Bạn ngồi chịu đựng mà tai thì ra khói. Sau đó bạn xuống cầu thang và lập tức trút giận lên cấp phó của mình.
d. Bạn đợi đến khi cơn bão của sếp giảm cường độ, rồi từ tốn hỏi tiếp: "Còn gì nữa không ạ?".
7. Phim cuối cùng bạn xem là...
a. Phim hài Borat.
b. Phim tài liệu An Inconvenient Truth của Al Gore (nói về sự thay đổi khí hậu toàn cầu).
c. Bất cứ phim nào do diễn viên cơ bắp Arnold Schwazenegger đóng, trừ Kindergarten Cop và Twins (hai phim hài).
d. Phim à?
8. Khi 95 tuổi
a. Bạn thích sống ở Las Vegas, Mỹ.
b. Bạn thích đi du lịch vòng quanh thế giới, tham vấn những điều nên làm nhất với các công ty trong danh sách Fortune 500.
c. Bạn thích ở bên cạnh cô vợ được sinh ra lúc bạn 74 tuổi.
d. Bạn hoà nhập thành một với vũ trụ.
Nếu câu trả lời là (a) bạn được 1 điểm, (b) bạn được 2, (c) được 3 và (d) 5 điểm. Từ 8 đến 15 điểm: Bạn là người vụng về, chán ngắt. Từ 16 đến 25: Xin chúc mừng: bạn là người giám đốc có quyền lực vừa đủ để quyết định số phận của mình, ngay cả lúc chịu áp lức lớn nhất. Từ 26 đến 34 điểm: Bạn là người quá cứng cỏi. Nếu bạn đạt đến 35-40 điểm: Sức mạnh của cả vũ trụ này đang nằm gọn trong tay bạn
Xác định hiệu quả lãnh đạo thông qua 6 I
Nhà triết học Plato từng cho rằng: "Cuộc sống không được đánh giá là cuộc sống không có giá trị". Bạn có thể làm cho cuộc sống của mình "có giá trị" hơn bằng cách tự đánh giá kỹ năng lãnh đạo của mình. Với thước đo từ 1 đến 10 điểm, bạn có thể xác định thương số lãnh đạo qua 6 nhân tố bắt đầu bằng chữ I, đó là: cảm hứng, sự chính trực, sáng kiến, sự tiến bộ, tác động, ảnh hưởng (Inspiration, Integrity, Initiative, Innovation, Impact, Influence).
Sẽ chỉ mất khoảng 15 ph