vi_vu_thangngay
New Member
Download Đề tài Nguyên lý làm việc của hệ thống bôi trơn, kiểm nghiệm các chi tiết của hệ thống
LỜI NÓI ĐẦU
Ngày nay ngành động cơ đốt trong vẫn chiếm một vị trí vô cùng quan
trọng và khẳng định được ưu thế của mình. Đó là thiết bị động lực chủ yếu
được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực như giao thông vận tải, nông nghiệp,
công nghiệp
Động cơ đốt trong sử dụng được những điều kiện khí hậu khác nhau,
như vùng nhiệt đới nóng ẩm, vùng Cực Bắc. Tổng công suất của các động cơ
đốt trong chiếm khoảng 95% công suất các thiết bị. Kỹ thuật sử dụng và thiết
kế, chế tạo động cơ đốt trong đang trên đà phát triển.
ở nước ta trước Cách mạng Tháng Tám cơ sở vật chất của các ngành
chế tạo cơ khí hầu như không có gì, ngành động cơ đốt trong hầu như chỉ bó
hẹp trong phạm vi sửa chữa, thay thế và sử dụng bảo dưỡng, trên khắp nước ta
không có một Nhà máy nào có khả năng sản xuất phụ tùng chính của động cơ.
Nhưng chỉ sau 20 năm từ ngày Cách mạng Tháng Tám thành công đến nay
ngành động cơ đốt trong ở nước ta đã phát triển, các Nhà máy sửa chữa ô tô,
máy kéo của nước ta đã chế tạo được các phụ tùng thay thế như Nhà máy cơ
khí Trần Hưng Đạo đã sản xuất hàng loạt các động cơ Diezel 2-20; 4-40 và
đặc biệt là năm 1962 kết hợp với Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội cùng với
các Xí nghiệp khác Nhà máy Cơ khí Trần Hưug Đạo đã chế tạo thành công
chiếc máy kéo “Tháng Tám”.
Hiện nay có rất nhiều Nhà máy cơ khí chế tạo phụ tùng động cơ đốt
trong, phụ tùng ôtô máy kéo như Nhà máy Chế tạo phụ tùng ôtô số 1, Nhà
máy chế tạo động cơ Diezel Sông Công - Thái Nguyên.
Mặt khác nước ta vẫn nhập và sử dụng nhiều động cơ đốt trong, ôtô,
máy kéo của nước ngoài. Điều đó đòi hỏi người cán bộ kỹ thuật phải biết
những kết hợp khoa học tiên tiến để giải quyết những vấn đề xảy ra trong thực
tế sản xuất.
Động cơ ЯM3 - 240 được chế tạo tại Liên Xô và được lắp trên xe
Benlaz nhập vào nước ta từ lâu. Động cơ có 12 xilanh dùng nhiên liệu là
Diezel với công suất là 360 mã lực, có hệ thống làm mát bằng nước cưỡng bức
một vòng tuần hoàn kín.
Để đáp ứng được yêu cầu mà động cơ ЯM3-240 được thiết kế lắp trên
xe ôtô vận tải cỡ lớn phục vụ trên mỏ với hệ thống làm mát bằng nước cưỡng
bức một vòng tuần hoàn kín là thích ứng và hợp lý cho động cơ. Trong khi đó
để tìm hiểu hệ thống làm mát và tính toán xem các chi tiết trong hệ thống làm
mát khi làm việc có khả năng ổn định, tuổi thọ các chi tiết trong động cơ có
cao không. Xuất phát từ thực tế đó em được giao đề tài “Tìm hiểu nguyên lý
làm việc của hệ thống bôi trơn, cân bằng nhiệt, tính toán kiểm nghiệm các chi
tiết trong hệ thống bôi trơn của động cơ ЯM3-240”.
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
SV: Hoµng TiÕn HiÖp 30
Lêi nãi ®Çu
Ngμy nay ngμnh ®éng c¬ ®èt trong vÉn chiÕm mét vÞ trÝ v« cïng quan
träng vμ kh¼ng ®Þnh ®−îc −u thÕ cña m×nh. §ã lμ thiÕt bÞ ®éng lùc chñ yÕu
®−îc sö dông réng r·i trong mäi lÜnh vùc nh− giao th«ng vËn t¶i, n«ng nghiÖp,
c«ng nghiÖp…
§éng c¬ ®èt trong sö dông ®−îc nh÷ng ®iÒu kiÖn khÝ hËu kh¸c nhau,
nh− vïng nhiÖt ®íi nãng Èm, vïng Cùc B¾c. Tæng c«ng suÊt cña c¸c ®éng c¬
®èt trong chiÕm kho¶ng 95% c«ng suÊt c¸c thiÕt bÞ. Kü thuËt sö dông vμ thiÕt
kÕ, chÕ t¹o ®éng c¬ ®èt trong ®ang trªn ®μ ph¸t triÓn.
ë n−íc ta tr−íc C¸ch m¹ng Th¸ng T¸m c¬ së vËt chÊt cña c¸c ngμnh
chÕ t¹o c¬ khÝ hÇu nh− kh«ng cã g×, ngμnh ®éng c¬ ®èt trong hÇu nh− chØ bã
hÑp trong ph¹m vi söa ch÷a, thay thÕ vμ sö dông b¶o d−ìng, trªn kh¾p n−íc ta
kh«ng cã mét Nhμ m¸y nμo cã kh¶ n¨ng s¶n xuÊt phô tïng chÝnh cña ®éng c¬.
Nh−ng chØ sau 20 n¨m tõ ngμy C¸ch m¹ng Th¸ng T¸m thμnh c«ng ®Õn nay
ngμnh ®éng c¬ ®èt trong ë n−íc ta ®· ph¸t triÓn, c¸c Nhμ m¸y söa ch÷a « t«,
m¸y kÐo cña n−íc ta ®· chÕ t¹o ®−îc c¸c phô tïng thay thÕ nh− Nhμ m¸y c¬
khÝ TrÇn H−ng §¹o ®· s¶n xuÊt hμng lo¹t c¸c ®éng c¬ Diezel 2-20; 4-40 vμ
®Æc biÖt lμ n¨m 1962 kÕt hîp víi Tr−êng §¹i Häc B¸ch Khoa Hμ Néi cïng víi
c¸c XÝ nghiÖp kh¸c Nhμ m¸y C¬ khÝ TrÇn H−ug §¹o ®· chÕ t¹o thμnh c«ng
chiÕc m¸y kÐo “Th¸ng T¸m”.
HiÖn nay cã rÊt nhiÒu Nhμ m¸y c¬ khÝ chÕ t¹o phô tïng ®éng c¬ ®èt
trong, phô tïng «t« m¸y kÐo nh− Nhμ m¸y ChÕ t¹o phô tïng «t« sè 1, Nhμ
m¸y chÕ t¹o ®éng c¬ Diezel S«ng C«ng - Th¸i Nguyªn.
MÆt kh¸c n−íc ta vÉn nhËp vμ sö dông nhiÒu ®éng c¬ ®èt trong, «t«,
m¸y kÐo cña n−íc ngoμi. §iÒu ®ã ®ßi hái ng−êi c¸n bé kü thuËt ph¶i biÕt
nh÷ng kÕt hîp khoa häc tiªn tiÕn ®Ó gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò x¶y ra trong thùc
tÕ s¶n xuÊt.
§éng c¬ ЯM3 - 240 ®−îc chÕ t¹o t¹i Liªn X« vμ ®−îc l¾p trªn xe
Benlaz nhËp vμo n−íc ta tõ l©u. §éng c¬ cã 12 xilanh dïng nhiªn liÖu lμ
Diezel víi c«ng suÊt lμ 360 m· lùc, cã hÖ thèng lμm m¸t b»ng n−íc c−ìng bøc
mét vßng tuÇn hoμn kÝn.
§Ó ®¸p øng ®−îc yªu cÇu mμ ®éng c¬ ЯM3-240 ®−îc thiÕt kÕ l¾p trªn
xe «t« vËn t¶i cì lín phôc vô trªn má víi hÖ thèng lμm m¸t b»ng n−íc c−ìng
bøc mét vßng tuÇn hoμn kÝn lμ thÝch øng vμ hîp lý cho ®éng c¬. Trong khi ®ã
®Ó t×m hiÓu hÖ thèng lμm m¸t vμ tÝnh to¸n xem c¸c chi tiÕt trong hÖ thèng lμm
§å ¸n tèt nghiÖp Tr−êng §aÞ häc B¸ch Khoa - Hµ Néi
SV: Hoµng TiÕn HiÖp 31
m¸t khi lμm viÖc cã kh¶ n¨ng æn ®Þnh, tuæi thä c¸c chi tiÕt trong ®éng c¬ cã
cao kh«ng. XuÊt ph¸t tõ thùc tÕ ®ã em ®−îc giao ®Ò tμi “T×m hiÓu nguyªn lý
lμm viÖc cña hÖ thèng b«i tr¬n, c©n b»ng nhiÖt, tÝnh to¸n kiÓm nghiÖm c¸c chi
tiÕt trong hÖ thèng b«i tr¬n cña ®éng c¬ ЯM3-240”.
§Ò tμi bao gåm c¸c néi dung chÝnh sau:
PhÇn I: Giíi thiÖu chung vÒ ®Æc tÝnh kü thuËt xe Benlaz 540 vμ ®éng c¬
ЯM3-240.
PhÇn II: TÝnh to¸n chu tr×nh c«ng t¸c cña ®éng c¬ ЯM3-240.
PhÇn III: CÊu t¹o vμ nguyªn lý lμm viÖc cña hÖ thèng vμ cña tõng bé
phËn cña b«i tr¬n ®éng c¬.
PhÇn IV: TÝnh to¸n kiÓm nghiÖm hÖ thèng b«i tr¬n æ trôc b¬m dÇu, läc
dÇu thÊm, läc ly t©m, kÐt m¸t dÇu.
PhÇn V: Quy tr×nh vμ c¸c th«ng sè kü thuËt söa ch÷a hÖ thèng b«i tr¬n
khi ®¹i tu « t«.
PhÇn VI: ThiÕt kÕ thiÕt bÞ kiÓm tra bÇu läc dÇu sau söa ch÷a.
Víi sù gióp ®ì chØ b¶o tËn t×nh cña PGS.TS Ph¹m Minh TuÊn ®· dÉn
d¾t em tõng b−íc trong qu¸ tr×nh tÝnh to¸n vμ sù gióp ®ì nhiÖt t×nh cña c¸c
ThÇy, C« trong Bé m«n §éng c¬ ®èt trong cïng c¸c b¹n ®ång nghiÖp ®Ó em
hoμn thμnh tèt nhiÖm vô ®−îc giao.
V× thêi gian cã h¹n, tr×nh ®é cßn h¹n chÕ vμ lÇn ®Çu tiªn em ®−îc giao
nhiÖm vô lín nμy cho nªn kh«ng tr¸nh khái nh÷ng thiÕu sãt, em mong c¸c
ThÇy, C« cïng toμn thÓ c¸c b¹n ®ång nghiÖp chØ b¶o vμ ®ãng gãp ch©n thμnh
®Ó em cã kiÕn thøc v÷ng phôc vô trong c«ng t¸c sau nμy.
Mét lÇn n÷a em xin ch©n thμnh c¶m ¬n PGS.TS Ph¹m Minh TuÊn
cïng c¸c ThÇy, C« gi¸o bé m«n ®· tËn t×nh chØ b¶o ®Ó em hoμn thμnh tèt ®å
¸n cña m×nh.
CÈm Ph¶, ngμy th¸ng 06 n¨m
2009
Sinh viªn thùc hiÖn
Hoµng TiÕn HiÖp
§å ¸n tèt nghiÖp Tr−êng §aÞ häc B¸ch Khoa - Hµ Néi
SV: Hoµng TiÕn HiÖp 32
PhÇn 2
tÝnh to¸n nhiÖt ®éng häc vμ ®éng lùc häc ®éng c¬
A. C¸c th«ng sè kü thuËt ®éng c¬ ЯМ3 240:
1. §éng c¬ ЯМ3 240 lμ ®éng c¬ Diezel 4 kú kh«ng t¨ng ¸p.
2. C«ng suÊt ®éng c¬: Ne = 360 m· lùc = 264,78 (kW)
3. Sè vßng quay trôc khuûu: n = 2100 (vßng/ph)
4. §−êng kÝnh xilanh: D = 130 (mm)
5. Hμnh tr×nh piston: S = 140 (mm)
6. Sè l−îng xilanh: i = 12
7. Tû sè nÐn: ε = 16,5
8. Thø tù lμm viÖc c¸c xilanh: 1-12-5-8-3-10-6-7-2-11-4-9
9. SuÊt tiªu hao nhiªn liÖu: ge = 175 (g/ml.h)
10. Gãc phun sím: θ = 220
11. Gãc më sím xu p¸p n¹p: ϕ1 = 200
12. Gãc ®ãng muén xu p¸p n¹p: ϕ2 = 560
13. Gãc më sím xu p¸p th¶i: ϕ3 = 560
14. Gãc ®ãng muén xu p¸p th¶i: ϕ4 = 200
15. ChiÒu dμi thanh truyÒn: l = 280 (mm)
16. Khèi l−îng nhãm piston: mpt = 2,780 (kg)
17. Khèi l−îng nhãm thanh truyÒn: Mtt = 4,520 (kg)
§å ¸n tèt nghiÖp Tr−êng §aÞ häc B¸ch Khoa - Hµ Néi
SV: Hoµng TiÕn HiÖp 33
B. TÝnh to¸n nhiÖt ®éng häc vμ ®éng lùc häc
Ch−¬ng I: TÝnh to¸n nhiÖt
I. C¸c th«ng sè cÇn chän:
X¸c ®Þnh vËn tèc tr−ît piston:
30
.nSCm =
Trong ®ã:
S: hμnh tr×nh piston; S = 140 mm = 0,14 m
n: sè vßng quay trôc khuûu; n = 2100 vßng/ph
VËy )/(8,9
30
2100.14,0
30
. smnSCm ===
Víi Cm = 9,8 m/s ≥ 6,5 m/s
§éng c¬ ЯМ3 240 lμ ®éng c¬ cao tèc.
1. ¸p suÊt m«i tr−êng p0:
Lμ ¸p suÊt khÝ quyÓn tr−íc khi n¹p vμo ®éng c¬, p0 thay ®æi theo ®é
cao, ë n−íc ta cã thÓ chän:
p0 = 0,1 (MPa)
2. NhiÖt ®é m«i tr−êng: T0
Lùa chän nhiÖt ®é theo nhiÖt ®é trung b×nh c¶ n¨m.
N−íc ta cã thÓ chän: T0 = 24
0C = 2970 K
3. ¸p suÊt cuèi qu¸ tr×nh n¹p: Pa
¸p suÊt Pa phô thuéc vμo rÊt nhiÒu yÕu tè: th«ng sè chñng lo¹i ®éng c¬,
tÝnh n¨ng tèc ®é, ®−êng n¹p, tiªt diÖn l−u th«ng,…
§èi víi ®éng c¬ kh«ng t¨ng ¸p: Pa = (0,8 ÷ 0,9)P0
Chän Pa = 0,88 P0 = 0,088 (MPa)
4. ¸p suÊt khÝ th¶i: Pr
§èi víi ®éng c¬ cã tèc ®é thÊp cã thÓ chän Pr trong ph¹m vi:
Pr = (1,03 ÷ 1,06)P0
Ta chän: Pr = 1,10 P0 = 1,10 . 0,1 = 0,110 (MPa)
5. NhiÖt ®é khÝ th¶i: Tr
§å ¸n tèt nghiÖp Tr−êng §aÞ häc B¸ch Khoa - Hµ Néi
SV: Hoµng TiÕn HiÖp 34
§èi víi ®éng c¬ Diezel: Tr = (700 ÷ 900)K
Chän Tr = 800K
ChØ sè gi·n në ®a biÕn trung b×nh cña khÝ sãt m = 1,5
6. HÖ sè n¹p thªm: λ1
Phô thuéc chñ yÕu vμo pha phèi khÝ, th−êng chän trong kho¶ng:
λ1 = 1,02 ÷ 1,07
Ta chän: λ1 = 1,02
7. HÖ sè hiÖu ®Ýnh ®å thÞ c«ng: λt
Tû nhiÖt cña m«i chÊt c«ng t¸c thay ®æi rÊt phøc t¹p nªn ta th−êng ph¶i
c¨n cø vμo hÖ sè d− l−îng kh«ng khÝ λ ®Ó hiÖu ®Ýnh víi ®éng c¬ Diezel cã λ1
= 1,2 ÷ 1,8
VËy chän: λt = 1,1
8. HÖ sè quyÕt buång ch¸y: λ2
Víi ®éng c¬ kh«ng t¨ng ¸p: λt = 1
9. Møc ®é sÊy nãng m«i chÊt: ΔT
Chñ yÕu phô thuéc vμo qu¸ tr×nh h×nh thμnh khÝ hçn hîp bªn ngoμi hay
bªn trong xilanh:
Víi ®éng c¬ Diezel: ΔT = 20K ÷ 40K
Víi ®éng c¬ ЯМ3 240 chän: ΔT = 30K
10. HÖ sè lîi dông nhiÖt t¹i ®iÓm Z: ξZ
ThÓ hiÖn l−îng nhiÖt ph¸t ra cña nhiªn liÖu dïng ®Ó sinh c«ng vμ t¨ng
néi n¨ng ë ®iÓm Z, víi l−îng nhiÖt ph¸t ra khi ®èt ch¸y hoμn toμn 1kg nhiªn
liÖu.
Do ®ã ξZ phô thuéc vμo chu tr×nh c«ng t¸c cña ®éng c¬.
§éng c¬ Diezel cã ξZ = 0,65 ÷ 0,85
Ta chän: ξZ = 0,83
11. HÖ sè lîi dông nhiÖt t¹i ®iÓm b: ξb
M«i chÊt ®−îc nh©n nhiÖt lªn ξb bao giê còng lín h¬n ξZ
Th«ng th−êng víi ®éng c¬ D...
Download Đề tài Nguyên lý làm việc của hệ thống bôi trơn, kiểm nghiệm các chi tiết của hệ thống miễn phí
LỜI NÓI ĐẦU
Ngày nay ngành động cơ đốt trong vẫn chiếm một vị trí vô cùng quan
trọng và khẳng định được ưu thế của mình. Đó là thiết bị động lực chủ yếu
được sử dụng rộng rãi trong mọi lĩnh vực như giao thông vận tải, nông nghiệp,
công nghiệp
Động cơ đốt trong sử dụng được những điều kiện khí hậu khác nhau,
như vùng nhiệt đới nóng ẩm, vùng Cực Bắc. Tổng công suất của các động cơ
đốt trong chiếm khoảng 95% công suất các thiết bị. Kỹ thuật sử dụng và thiết
kế, chế tạo động cơ đốt trong đang trên đà phát triển.
ở nước ta trước Cách mạng Tháng Tám cơ sở vật chất của các ngành
chế tạo cơ khí hầu như không có gì, ngành động cơ đốt trong hầu như chỉ bó
hẹp trong phạm vi sửa chữa, thay thế và sử dụng bảo dưỡng, trên khắp nước ta
không có một Nhà máy nào có khả năng sản xuất phụ tùng chính của động cơ.
Nhưng chỉ sau 20 năm từ ngày Cách mạng Tháng Tám thành công đến nay
ngành động cơ đốt trong ở nước ta đã phát triển, các Nhà máy sửa chữa ô tô,
máy kéo của nước ta đã chế tạo được các phụ tùng thay thế như Nhà máy cơ
khí Trần Hưng Đạo đã sản xuất hàng loạt các động cơ Diezel 2-20; 4-40 và
đặc biệt là năm 1962 kết hợp với Trường Đại Học Bách Khoa Hà Nội cùng với
các Xí nghiệp khác Nhà máy Cơ khí Trần Hưug Đạo đã chế tạo thành công
chiếc máy kéo “Tháng Tám”.
Hiện nay có rất nhiều Nhà máy cơ khí chế tạo phụ tùng động cơ đốt
trong, phụ tùng ôtô máy kéo như Nhà máy Chế tạo phụ tùng ôtô số 1, Nhà
máy chế tạo động cơ Diezel Sông Công - Thái Nguyên.
Mặt khác nước ta vẫn nhập và sử dụng nhiều động cơ đốt trong, ôtô,
máy kéo của nước ngoài. Điều đó đòi hỏi người cán bộ kỹ thuật phải biết
những kết hợp khoa học tiên tiến để giải quyết những vấn đề xảy ra trong thực
tế sản xuất.
Động cơ ЯM3 - 240 được chế tạo tại Liên Xô và được lắp trên xe
Benlaz nhập vào nước ta từ lâu. Động cơ có 12 xilanh dùng nhiên liệu là
Diezel với công suất là 360 mã lực, có hệ thống làm mát bằng nước cưỡng bức
một vòng tuần hoàn kín.
Để đáp ứng được yêu cầu mà động cơ ЯM3-240 được thiết kế lắp trên
xe ôtô vận tải cỡ lớn phục vụ trên mỏ với hệ thống làm mát bằng nước cưỡng
bức một vòng tuần hoàn kín là thích ứng và hợp lý cho động cơ. Trong khi đó
để tìm hiểu hệ thống làm mát và tính toán xem các chi tiết trong hệ thống làm
mát khi làm việc có khả năng ổn định, tuổi thọ các chi tiết trong động cơ có
cao không. Xuất phát từ thực tế đó em được giao đề tài “Tìm hiểu nguyên lý
làm việc của hệ thống bôi trơn, cân bằng nhiệt, tính toán kiểm nghiệm các chi
tiết trong hệ thống bôi trơn của động cơ ЯM3-240”.
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
§å ¸n tèt nghiÖp Tr−êng §aÞ häc B¸ch Khoa - Hµ NéiSV: Hoµng TiÕn HiÖp 30
Lêi nãi ®Çu
Ngμy nay ngμnh ®éng c¬ ®èt trong vÉn chiÕm mét vÞ trÝ v« cïng quan
träng vμ kh¼ng ®Þnh ®−îc −u thÕ cña m×nh. §ã lμ thiÕt bÞ ®éng lùc chñ yÕu
®−îc sö dông réng r·i trong mäi lÜnh vùc nh− giao th«ng vËn t¶i, n«ng nghiÖp,
c«ng nghiÖp…
§éng c¬ ®èt trong sö dông ®−îc nh÷ng ®iÒu kiÖn khÝ hËu kh¸c nhau,
nh− vïng nhiÖt ®íi nãng Èm, vïng Cùc B¾c. Tæng c«ng suÊt cña c¸c ®éng c¬
®èt trong chiÕm kho¶ng 95% c«ng suÊt c¸c thiÕt bÞ. Kü thuËt sö dông vμ thiÕt
kÕ, chÕ t¹o ®éng c¬ ®èt trong ®ang trªn ®μ ph¸t triÓn.
ë n−íc ta tr−íc C¸ch m¹ng Th¸ng T¸m c¬ së vËt chÊt cña c¸c ngμnh
chÕ t¹o c¬ khÝ hÇu nh− kh«ng cã g×, ngμnh ®éng c¬ ®èt trong hÇu nh− chØ bã
hÑp trong ph¹m vi söa ch÷a, thay thÕ vμ sö dông b¶o d−ìng, trªn kh¾p n−íc ta
kh«ng cã mét Nhμ m¸y nμo cã kh¶ n¨ng s¶n xuÊt phô tïng chÝnh cña ®éng c¬.
Nh−ng chØ sau 20 n¨m tõ ngμy C¸ch m¹ng Th¸ng T¸m thμnh c«ng ®Õn nay
ngμnh ®éng c¬ ®èt trong ë n−íc ta ®· ph¸t triÓn, c¸c Nhμ m¸y söa ch÷a « t«,
m¸y kÐo cña n−íc ta ®· chÕ t¹o ®−îc c¸c phô tïng thay thÕ nh− Nhμ m¸y c¬
khÝ TrÇn H−ng §¹o ®· s¶n xuÊt hμng lo¹t c¸c ®éng c¬ Diezel 2-20; 4-40 vμ
®Æc biÖt lμ n¨m 1962 kÕt hîp víi Tr−êng §¹i Häc B¸ch Khoa Hμ Néi cïng víi
c¸c XÝ nghiÖp kh¸c Nhμ m¸y C¬ khÝ TrÇn H−ug §¹o ®· chÕ t¹o thμnh c«ng
chiÕc m¸y kÐo “Th¸ng T¸m”.
HiÖn nay cã rÊt nhiÒu Nhμ m¸y c¬ khÝ chÕ t¹o phô tïng ®éng c¬ ®èt
trong, phô tïng «t« m¸y kÐo nh− Nhμ m¸y ChÕ t¹o phô tïng «t« sè 1, Nhμ
m¸y chÕ t¹o ®éng c¬ Diezel S«ng C«ng - Th¸i Nguyªn.
MÆt kh¸c n−íc ta vÉn nhËp vμ sö dông nhiÒu ®éng c¬ ®èt trong, «t«,
m¸y kÐo cña n−íc ngoμi. §iÒu ®ã ®ßi hái ng−êi c¸n bé kü thuËt ph¶i biÕt
nh÷ng kÕt hîp khoa häc tiªn tiÕn ®Ó gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò x¶y ra trong thùc
tÕ s¶n xuÊt.
§éng c¬ ЯM3 - 240 ®−îc chÕ t¹o t¹i Liªn X« vμ ®−îc l¾p trªn xe
Benlaz nhËp vμo n−íc ta tõ l©u. §éng c¬ cã 12 xilanh dïng nhiªn liÖu lμ
Diezel víi c«ng suÊt lμ 360 m· lùc, cã hÖ thèng lμm m¸t b»ng n−íc c−ìng bøc
mét vßng tuÇn hoμn kÝn.
§Ó ®¸p øng ®−îc yªu cÇu mμ ®éng c¬ ЯM3-240 ®−îc thiÕt kÕ l¾p trªn
xe «t« vËn t¶i cì lín phôc vô trªn má víi hÖ thèng lμm m¸t b»ng n−íc c−ìng
bøc mét vßng tuÇn hoμn kÝn lμ thÝch øng vμ hîp lý cho ®éng c¬. Trong khi ®ã
®Ó t×m hiÓu hÖ thèng lμm m¸t vμ tÝnh to¸n xem c¸c chi tiÕt trong hÖ thèng lμm
§å ¸n tèt nghiÖp Tr−êng §aÞ häc B¸ch Khoa - Hµ Néi
SV: Hoµng TiÕn HiÖp 31
m¸t khi lμm viÖc cã kh¶ n¨ng æn ®Þnh, tuæi thä c¸c chi tiÕt trong ®éng c¬ cã
cao kh«ng. XuÊt ph¸t tõ thùc tÕ ®ã em ®−îc giao ®Ò tμi “T×m hiÓu nguyªn lý
lμm viÖc cña hÖ thèng b«i tr¬n, c©n b»ng nhiÖt, tÝnh to¸n kiÓm nghiÖm c¸c chi
tiÕt trong hÖ thèng b«i tr¬n cña ®éng c¬ ЯM3-240”.
§Ò tμi bao gåm c¸c néi dung chÝnh sau:
PhÇn I: Giíi thiÖu chung vÒ ®Æc tÝnh kü thuËt xe Benlaz 540 vμ ®éng c¬
ЯM3-240.
PhÇn II: TÝnh to¸n chu tr×nh c«ng t¸c cña ®éng c¬ ЯM3-240.
PhÇn III: CÊu t¹o vμ nguyªn lý lμm viÖc cña hÖ thèng vμ cña tõng bé
phËn cña b«i tr¬n ®éng c¬.
PhÇn IV: TÝnh to¸n kiÓm nghiÖm hÖ thèng b«i tr¬n æ trôc b¬m dÇu, läc
dÇu thÊm, läc ly t©m, kÐt m¸t dÇu.
PhÇn V: Quy tr×nh vμ c¸c th«ng sè kü thuËt söa ch÷a hÖ thèng b«i tr¬n
khi ®¹i tu « t«.
PhÇn VI: ThiÕt kÕ thiÕt bÞ kiÓm tra bÇu läc dÇu sau söa ch÷a.
Víi sù gióp ®ì chØ b¶o tËn t×nh cña PGS.TS Ph¹m Minh TuÊn ®· dÉn
d¾t em tõng b−íc trong qu¸ tr×nh tÝnh to¸n vμ sù gióp ®ì nhiÖt t×nh cña c¸c
ThÇy, C« trong Bé m«n §éng c¬ ®èt trong cïng c¸c b¹n ®ång nghiÖp ®Ó em
hoμn thμnh tèt nhiÖm vô ®−îc giao.
V× thêi gian cã h¹n, tr×nh ®é cßn h¹n chÕ vμ lÇn ®Çu tiªn em ®−îc giao
nhiÖm vô lín nμy cho nªn kh«ng tr¸nh khái nh÷ng thiÕu sãt, em mong c¸c
ThÇy, C« cïng toμn thÓ c¸c b¹n ®ång nghiÖp chØ b¶o vμ ®ãng gãp ch©n thμnh
®Ó em cã kiÕn thøc v÷ng phôc vô trong c«ng t¸c sau nμy.
Mét lÇn n÷a em xin ch©n thμnh c¶m ¬n PGS.TS Ph¹m Minh TuÊn
cïng c¸c ThÇy, C« gi¸o bé m«n ®· tËn t×nh chØ b¶o ®Ó em hoμn thμnh tèt ®å
¸n cña m×nh.
CÈm Ph¶, ngμy th¸ng 06 n¨m
2009
Sinh viªn thùc hiÖn
Hoµng TiÕn HiÖp
§å ¸n tèt nghiÖp Tr−êng §aÞ häc B¸ch Khoa - Hµ Néi
SV: Hoµng TiÕn HiÖp 32
PhÇn 2
tÝnh to¸n nhiÖt ®éng häc vμ ®éng lùc häc ®éng c¬
A. C¸c th«ng sè kü thuËt ®éng c¬ ЯМ3 240:
1. §éng c¬ ЯМ3 240 lμ ®éng c¬ Diezel 4 kú kh«ng t¨ng ¸p.
2. C«ng suÊt ®éng c¬: Ne = 360 m· lùc = 264,78 (kW)
3. Sè vßng quay trôc khuûu: n = 2100 (vßng/ph)
4. §−êng kÝnh xilanh: D = 130 (mm)
5. Hμnh tr×nh piston: S = 140 (mm)
6. Sè l−îng xilanh: i = 12
7. Tû sè nÐn: ε = 16,5
8. Thø tù lμm viÖc c¸c xilanh: 1-12-5-8-3-10-6-7-2-11-4-9
9. SuÊt tiªu hao nhiªn liÖu: ge = 175 (g/ml.h)
10. Gãc phun sím: θ = 220
11. Gãc më sím xu p¸p n¹p: ϕ1 = 200
12. Gãc ®ãng muén xu p¸p n¹p: ϕ2 = 560
13. Gãc më sím xu p¸p th¶i: ϕ3 = 560
14. Gãc ®ãng muén xu p¸p th¶i: ϕ4 = 200
15. ChiÒu dμi thanh truyÒn: l = 280 (mm)
16. Khèi l−îng nhãm piston: mpt = 2,780 (kg)
17. Khèi l−îng nhãm thanh truyÒn: Mtt = 4,520 (kg)
§å ¸n tèt nghiÖp Tr−êng §aÞ häc B¸ch Khoa - Hµ Néi
SV: Hoµng TiÕn HiÖp 33
B. TÝnh to¸n nhiÖt ®éng häc vμ ®éng lùc häc
Ch−¬ng I: TÝnh to¸n nhiÖt
I. C¸c th«ng sè cÇn chän:
X¸c ®Þnh vËn tèc tr−ît piston:
30
.nSCm =
Trong ®ã:
S: hμnh tr×nh piston; S = 140 mm = 0,14 m
n: sè vßng quay trôc khuûu; n = 2100 vßng/ph
VËy )/(8,9
30
2100.14,0
30
. smnSCm ===
Víi Cm = 9,8 m/s ≥ 6,5 m/s
§éng c¬ ЯМ3 240 lμ ®éng c¬ cao tèc.
1. ¸p suÊt m«i tr−êng p0:
Lμ ¸p suÊt khÝ quyÓn tr−íc khi n¹p vμo ®éng c¬, p0 thay ®æi theo ®é
cao, ë n−íc ta cã thÓ chän:
p0 = 0,1 (MPa)
2. NhiÖt ®é m«i tr−êng: T0
Lùa chän nhiÖt ®é theo nhiÖt ®é trung b×nh c¶ n¨m.
N−íc ta cã thÓ chän: T0 = 24
0C = 2970 K
3. ¸p suÊt cuèi qu¸ tr×nh n¹p: Pa
¸p suÊt Pa phô thuéc vμo rÊt nhiÒu yÕu tè: th«ng sè chñng lo¹i ®éng c¬,
tÝnh n¨ng tèc ®é, ®−êng n¹p, tiªt diÖn l−u th«ng,…
§èi víi ®éng c¬ kh«ng t¨ng ¸p: Pa = (0,8 ÷ 0,9)P0
Chän Pa = 0,88 P0 = 0,088 (MPa)
4. ¸p suÊt khÝ th¶i: Pr
§èi víi ®éng c¬ cã tèc ®é thÊp cã thÓ chän Pr trong ph¹m vi:
Pr = (1,03 ÷ 1,06)P0
Ta chän: Pr = 1,10 P0 = 1,10 . 0,1 = 0,110 (MPa)
5. NhiÖt ®é khÝ th¶i: Tr
§å ¸n tèt nghiÖp Tr−êng §aÞ häc B¸ch Khoa - Hµ Néi
SV: Hoµng TiÕn HiÖp 34
§èi víi ®éng c¬ Diezel: Tr = (700 ÷ 900)K
Chän Tr = 800K
ChØ sè gi·n në ®a biÕn trung b×nh cña khÝ sãt m = 1,5
6. HÖ sè n¹p thªm: λ1
Phô thuéc chñ yÕu vμo pha phèi khÝ, th−êng chän trong kho¶ng:
λ1 = 1,02 ÷ 1,07
Ta chän: λ1 = 1,02
7. HÖ sè hiÖu ®Ýnh ®å thÞ c«ng: λt
Tû nhiÖt cña m«i chÊt c«ng t¸c thay ®æi rÊt phøc t¹p nªn ta th−êng ph¶i
c¨n cø vμo hÖ sè d− l−îng kh«ng khÝ λ ®Ó hiÖu ®Ýnh víi ®éng c¬ Diezel cã λ1
= 1,2 ÷ 1,8
VËy chän: λt = 1,1
8. HÖ sè quyÕt buång ch¸y: λ2
Víi ®éng c¬ kh«ng t¨ng ¸p: λt = 1
9. Møc ®é sÊy nãng m«i chÊt: ΔT
Chñ yÕu phô thuéc vμo qu¸ tr×nh h×nh thμnh khÝ hçn hîp bªn ngoμi hay
bªn trong xilanh:
Víi ®éng c¬ Diezel: ΔT = 20K ÷ 40K
Víi ®éng c¬ ЯМ3 240 chän: ΔT = 30K
10. HÖ sè lîi dông nhiÖt t¹i ®iÓm Z: ξZ
ThÓ hiÖn l−îng nhiÖt ph¸t ra cña nhiªn liÖu dïng ®Ó sinh c«ng vμ t¨ng
néi n¨ng ë ®iÓm Z, víi l−îng nhiÖt ph¸t ra khi ®èt ch¸y hoμn toμn 1kg nhiªn
liÖu.
Do ®ã ξZ phô thuéc vμo chu tr×nh c«ng t¸c cña ®éng c¬.
§éng c¬ Diezel cã ξZ = 0,65 ÷ 0,85
Ta chän: ξZ = 0,83
11. HÖ sè lîi dông nhiÖt t¹i ®iÓm b: ξb
M«i chÊt ®−îc nh©n nhiÖt lªn ξb bao giê còng lín h¬n ξZ
Th«ng th−êng víi ®éng c¬ D...