Ra đời từ những năm giữa thế kỷ 20 và là thành quả của giáo sư Fredericl Winslow Taylor, nguyên tắc chuyên môn hoá quản lý được hiểu là chuyện làm sao để cho quá trình vận động, thao tác của các công nhân, nhân viên trong công ty diễn ra hợp lý, bất trùng lặp, tốn ít thời (gian) gian và sức lực, qua đó đạt được năng suất lao động cao nhất. Đó chính là sự hợp lý hoá lao động, hay nói theo cách hiện lớn là tổ chức lao động một cách khoa học. Sự xuất hiện của nguyên lý chuyên môn hoá trong quản lý vừa đáp ứng đúng nhu cầu của các công ty khi chờ đợi một nhân tố hướng đến thành công trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có những biến động lớn...

Nguyên tắc vàng - chuyên môn hóa trong quản lý



"Mỗi nhân viên được gắn với một vị trí làm chuyện dựa trên nguyên tắc chuyên môn hoá"- đó chính là công thức quản lý thành công của nhiều doanh nghề ngày nay. Với sự ảnh hưởng sâu rộng, cũng như tác động tích cực đến toàn bộ quá trình quản lý, dường như nguyên tắc này vừa đặt nền móng vững chắc cho những bước phát triển mới.

Ra đời từ những năm giữa thế kỷ 20 và là thành quả của giáo sư Fredericl Winslow Taylor, nguyên tắc chuyên môn hoá quản lý được hiểu là chuyện làm sao để cho quá trình vận động, thao tác của các công nhân, nhân viên trong công ty diễn ra hợp lý, bất trùng lặp, tốn ít thời (gian) gian và sức lực, qua đó đạt được năng suất lao động cao nhất. Đó chính là sự hợp lý hoá lao động, hay nói theo cách hiện lớn là tổ chức lao động một cách khoa học.

Sự xuất hiện của nguyên lý chuyên môn hoá trong quản lý vừa đáp ứng đúng nhu cầu của các công ty khi chờ đợi một nhân tố hướng đến thành công trong bối cảnh nền kinh tế thế giới có những biến động lớn. Nguyên lý này vừa tạo nền móng cho một xu hướng Quản lý theo khoa học, mở ra "kỷ nguyên vàng" trong quản lý ở Mỹ. Phương pháp này sau đó được hãng sản xuất xe hơi Ford ứng dụng đầu tiên khi lập ra hệ thống sản xuất theo dây chuyền dài 24 km trong nhà máy với công suất lên đến 7000 chiếc xe mỗi ngày.

Từ đó, một "làn sóng văn minh trong quản lý" vừa hướng các công ty trên toàn thế giới và phá vỡ những lề lối và chương trình quản lý cũ, thông qua chuyện mở ra những phương pháp mới tăng cường đầu tư vào hoạt động quản lý, đổi mới các qui trình công nghệ, sản xuất, đáp ứng yêu cầu mới…

Tiêu điểm trong chuyên môn hoá quản lý tập trung vào các hoạt động

Tiêu điểm trong chuyên môn hoá quản lý tập trung vào các hoạt động chính sau:

- Xây dựng chiến lược: bắt đầu xây dựng các chiến lược dài hạn (7 - 10 năm), trong đó yếu tố chuyên môn trở thành trung tâm của chiến lược quản lý.

- Tổ chức: tái thiết kế tổ chức quản lý theo hướng liên kết phụ thuộc trên chuyện trao đổi ý kiến giữa các bộ phận và cấp độ tổ chức khác nhau nhằm tối ưu hoá tiềm năng làm chuyện của nhân viên.

- Nhân sự : ưu đãi những người dẫn đầu các hoạt động chuyên môn, làm ra (tạo) thời cơ bình đẳng cho tất cả tất cả người cùng với các hệ thống khen thưởng, khuyến khích hợp lý.

- Thông tin: hướng tới một môi trường quản lý thông tin nhằm tăng thời cơ thiết lập và triển khai ý tưởng mới.

Phương pháp quản lý theo nguyên lý chuyên môn hoá phụ thuộc trên các nguyên tắc

Nội dung phương pháp quản lý theo nguyên lý chuyên môn hoá được phụ thuộc trên các nguyên tắc sau:

- Xác định một cách khoa học khối lượng công chuyện hàng ngày của nhân viên với các thao tác và thời (gian) gian cần thiết để bố trí quy trình công nghệ phù hợp (chia nhỏ các phần việc) và xây dựng định mức cho từng phần công việc. Định mức được xây dựng qua thực nghiệm (bấm giờ từng động tác).

- Lựa chọn nhân viên thành thạo từng việc, thay cho nhân viên "vạn năng" (biết nhiều chuyện song bất thành thục). Các thao tác được tiêu chuẩn hoá cùng với các thiết bị, công cụ, vật liệu cũng được tiêu chuẩn hoá, cùng thời làm ra (tạo) ra một môi trường làm chuyện thuận lợi. Mỗi nhân viên được gắn chặt với một vị trí làm chuyện theo nguyên tắc chuyên môn hoá cao độ.

- Thực hiện chế độ trả lương (tiền công) theo số lượng sản phẩm (hợp lệ về chất lượng) và chế độ thưởng vượt định mức nhằm khuyến khích nỗ lực của nhân viên.

- Phân chia công chuyện quản lý, phân biệt từng cấp quản lý: cấp cao tập trung vào chức năng hoạch định, tổ chức và phát triển kinh doanh, còn cấp dưới làm chức năng điều hành cụ thể. Thực hiện sơ đồ tổ chức theo chức năng và theo trực tuyến, tổ chức sản xuất theo dây chuyền liên tục. Những người phụ trách cácphòng chốngban, phân xưởng hay chi nhánh phải san sẻ trách nhiệm. Winslow Taylor khuyến cáo các cán bộ quản lý: "Một trong những chức năng quan trọng của người phụ trách là thực hiện tốt sự phối hợp giữa bộ phận của mình với những bộ phận khác". Một kết luận rút ra là giới lãnh đạo cấp cao bất nên giao phó những công chuyện quan trọng chỉ cho mộtphòng chốngban mà thôi.

Với các nội dung trên, năng suất lao động sẽ đạt ở mức cao, giá thành thấp, kết quả cuối cùng là lợi nhuận tăng để cả chủ và thợ đều có thu nhập cao. Ưu thế chính của công thức quản lý mới này là: tối ưu hoá quá trình sản xuất nhờ hợp lý hoá lao động, xây dựng định mức lao động, tiêu chuẩn hoá phương pháp thao tác và điều kiện tác nghiệp, phân công chuyên môn hoá đối với lao động của nhân viên và đối với các chức năng quản lý, cuối cùng là cách trả lương theo số lượng sản phẩm nhằm kích thích tăng năng suất và hiệu quả sản xuất.

Từ những ưu thế đó, nguyên lý này vừa mở ra một cuộc cải cách trong quản lý doanh nghiệp, làm ra (tạo) được những bước tiến dài theo hướng quản lý một cách khoa học trong thời (gian) đại mới cùng với những thành tựu lớn trên thương trường của nhiều công ty. Tuy nhiên, nhiều người cũng vừa nêu lên mặt trái đối với cách quản lý này. Trước hết, định mức lao động thường rất cao đòi hỏi nhân viên phải làm chuyện cật lực. Hơn thế nữa, các nhân viên bị gắn chặt với dây chuyền sản xuất tới mức biến thành những "công cụ biết nói", bị méo mó về tâm lý - điều được phản ánh rất rõ trong bộ phim "Thời lớn mới" của Charlie Chaplin, và như vậy là thiếu tính nhân bản.

Mặc dù vậy, tương tự như nhiều thành tựu khác của khoa học kỹ thuật, trong lĩnh vực kinh doanh, điều quan trọng là chúng ta sử dụng nó như thế nào và với mục đích gì. Chính vì thế, trong khi nhiều chuyên gia (nhà) lên án cách quản lý theo chuyên môn hoá là "khoa học về cách vắt mồ hôi nhân viên" nhưng họ vẫn đánh giá đây là một phương pháp tổ chức lao động làm ra (tạo) ra được năng suất cao, cần được vận dụng trong quá trình phát triển kinh doanh của các công ty ngày nay.

Từ tinh thần đó, rất nhiều công ty vừa ứng dụng phương pháp quản lý này, thu hút được nhiều nhà quản lý có tài năng tham gia (nhà) "Hiệp hội Taylor" để trả thiện và phát triển nguyên lý chuyên môn hoá, nhờ đó vừa hạn chế tính cơ giới của tư tưởng "con người – máy móc", đặt nhân tố con người lên trên các trang thiết bị kỹ thuật, nhân bản hoá quan hệ quản lý, phát huy động lực vật chất và tinh thần với tính công bằng cao hơn và đề cập quan hệ hợp tác hoá giữa người quản lý với công nhân.

Có thể nói, nguyên lý chuyên môn hoá hướng đến công chuyện quản lý trong công ty với tầm vi mô. Tuy nhiên, nguyên lý này vừa đặt nền móng rất cơ bản cho các phương pháp quản lý nói chung, đặc biệt là về phương pháp làm chuyện tối ưu, có hiệu quả cao, làm ra (tạo) động lực trực tiếp cho nhân viên và chuyện phân cấp quản lý.

Nguồn: Bwportal
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top