togepi_151

New Member

Download miễn phí Luận văn Nhân vật tái xuất hiện trong tác phẩm của Honoré De Balzac





Trong tất cảnhững lần xuất hiện của mình, tưtưởng của Bianchon
không rõ ràng là cộng hòa quyết liệt nhưChrestien, và trong nhiều trường hợp
anh xuất hiện có vẻtrung dung, mờnhạt nhưng liên kết toàn bộnhững lần xuất
hiện trong Tấn trò đời thì ta vẫn thâu tóm được con người anh, trước sau đều
thểhiện một lý tưởng nhân văn cao đẹp: bình tĩnh trước thửthách, gần gũi với
mọi người, ân cần với những hoàn cảnh cần quan tâm. Anh luôn sẵn sàng làm
những gì cần làm, không “đao to búa lớn” nhưChrestien, cũng không quá
vồvập với xã hội nhưRastignac, cũng không có những tình cảm thái quá như
Daniel D’Ather, và anh luôn nhận được sự đồng cảm của người đọc.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

tìm tòi cỡ lớn, và trong đó có nhiều nhân vật tái xuất hiện: David
Séchard – nhà nghiên cứu, Louis Lambert – nhà tư tưởng, Michel Chrestien –
nhà cách mạng …, dù họ có thể khác nhau về lĩnh vực hoạt động hay về nguồn
gốc xuất thân thì đều thống nhất ở khát vọng mãnh liệt nhận thức và sáng tạo,
một trong những đam mê, dục vọng cao quý nhất, theo Balzac. Với khát vọng
chủ đạo sục sôi, vũ bão, họ thường chết trong khi đấu tranh chống lại các trở
lực, hay do xã hội đặt ra trước họ hay tiềm ẩn ngay trong bản thân quá trình
nhận thức và sáng tạo, hay do những lầm lẫn bi kịch của họ, hay do tất cả
nguyên nhân trên cộng lại. Balzac cũng quan tâm đến các nhà khoa học nên
trong Tấn trò đời đa số nhân vật tái xuất hiện tích cực là các nhà khoa học. Họ
là những kỹ sư, thầy thuốc, những nhà thực hành hay phát minh chân chính,
khiêm tốn và vô tư, nghị lực và tài năng. Trải qua bao thử thách nghiệt ngã của
đời sống xã hội họ vẫn nuôi dưỡng những khát vọng mãnh liệt của mình dù
cuối cùng đều dẫn đến bi kịch.
Điều đáng chú ý là ở loại nhân vật này, dù xuất thân ở tầng lớp nào, họ
đều có những nét hay xa lạ hay đối lập với môi trường tư sản, bằng lao động
trí óc hay tay chân, bằng tình cảm, bằng phẩm chất đạo đức của họ. Với họ,
đồng tiền mất hẳn vai trò “thần tượng”, họ có thể cần đến nó, có thể khốn đốn
vì nó nhưng nó hoàn toàn không phải mục đích mà chỉ là phương tiện để đạt
tới mục đích lớn lao. Balzac cũng từng nói qua lời luật sư Derville trong Đại tá
Chabert: “tui tin rằng một trong những đặc tính của Đạo đức, đó chính là
không có sở hữu tài sản”[51, tr.58]. Bởi vậy chúng ta không ngạc nhiên khi
thấy rằng nhà văn thường đi tìm những nhân vật chính diện trong lớp người
không có tài sản, với kiểu nhân vật tái xuất hiện đó là Bianchon, Chrestien …,
họ chủ yếu hoạt động trên lĩnh vực tinh thần.
Thông qua những nhân vật như Michel Chrestien, Horace Bianchon,
Balzac thể hiện sự thừa nhận những lý tưởng mà cách mạng tư sản 1789 đưa
ra. Ông không đặt nó thành vấn đề tranh luận lại, bàn cãi hay bổ sung như một
số nhà văn khác. Cái lý tưởng cao cả ấy của một thời đã đi qua không trở lại ấy
đã tồn tại ở Balzac trong những hình tượng nhân vật dù xuất hiện trong tác
phẩm nào thì vẫn giữ được những phẩm chất tốt đẹp. Trước sau họ vẫn là là
những hình tượng “đức hạnh”, đẹp đẽ.
Đi khảo sát các tác phẩm của Balzac đã được dịch sang tiếng Việt, ta
thấy nhân vật chính diện hầu như không bao giờ là nhân vật chính. Có nhà
nghiên cứu đã quy cho nguyên nhân là sự hạn chế trong tư tưởng và động cơ
sáng tác của Balzac, coi đây là một sự thất bại. Tuy nhiên, thực ra, đối chiếu
với cuộc đời thực lúc bấy giờ, cái tiến bộ, tích cực lúc này hay là mới manh
nha, hay là đang ở thế bị áp đảo bởi bao điều xấu xa, tội lỗi của xã hội tư sản
đang phát triển mạnh mẽ – họ khó mà có được một vai trò lớn hơn.
Cũng cần hiểu thêm rằng, “cái đẹp” ở Balzac luôn luôn đi liền với “cái
thật”. Balzac từng coi cái thật như là một niềm hứng thú cáo cả nhất, không vì
một đạo lý nào mà bóp méo những nhân vật của mình đi cả. Ông từng nói:
“Chúng ta đang ở trong một thế kỷ đầy tính chất “văn xuôi” buộc người ta
phải gọi sự vật đúng với cái tên của nó”[27, tr.23], và “những nhân vật tiểu
thuyết không thể là những người đột xuất”[26, tr.52]. Bởi thế, nhân vật chính
diện không thể bị lý tưởng hóa. Với lương tâm nghề nghiệp, Balzac miêu tả
trung thực, không bỏ sót cả những thói hư tật xấu của nhân vật chính diện. Đó
là lý do mà trong rất nhiều nhân vật chính diện được tái xuất hiện hầu như
không có một nhân vật nào thực sự là nhân vật lý tưởng. Tuy nhiên một thực tế
là loại nhân vật này thường không thật gây ấn tượng mạnh mẽ như loại nhân
vật phản diện hay lưỡng diện, bản thân sức mạnh của họ trong các tác phẩm
cũng dường như bị che sau những nhân vật kia. Rõ ràng trong Lão Goriot,
Rastignac có sự tiếp xúc với cả hai nhân vật: Vautrin và Bianchon, nhưng càng
về sau thì anh ta càng ngả về phía Vautrin. Mặt khác, những nhân vật chính
diện trong Tấn trò đời lại mang hơi hướng của chủ nghĩa lãng mạn, tức là
thiếu tính chân thực. Ngòi bút tác giả khi miêu tả những nhân vật này thường ít
gây cảm giác thực cho chúng ta. Điều này cũng dễ hiểu bởi trong cái xã hội
đầy rẫy những tội ác như xã hội Pháp nửa đầu thế kỷ XIX thì việc có những
nhân vật suốt cuộc đời mình vẫn giữ được những phẩm chất cao quý, tức là
anh ta mãi mãi đứng trên hoàn cảnh là điều rất “lãng mạn”.
2.3.1.1. Michel Chrestien.
Michel Chrestien thuộc loại nhân vật ít được tái xuất hiện nhất trong
Tấn trò đời. Nếu như trong trên 500 nhân vật tái xuất hiện có những nhân vật
có mặt trong trên 20 tác phẩm thì Michel Chrestien chỉ xuất hiện trong 4 tác
phẩm: Ảo tưởng tiêu tan, Bí mật nữ vương tước De Cadignan, Cô gái xua
cá, Những viên chức. Hơn thế nữa, nhân vật này chưa hề là nhân vật trung
tâm của một tác phẩm nào, và hầu hết chỉ xuất hiện qua lời trần thuật của tác
giả hay của một nhân vật khác, có khi chỉ vài dòng. Ngay cả khi tồn tại thật
sự như một tính cách trong Ảo tưởng tiêu tan thì nhân vật này cũng chỉ xuất
hiện chủ yếu qua lời kể của tác giả, ít hành động, ít quan hệ.
Mặc dù ở Michel Chrestien có phong thái gần gũi với nhân vật lãng
mạn, như trong Ảo mộng tiêu tan, anh được miêu tả là “nhà chính trị giản dị
và dịu hiền tựa một thiếu nữ, tràn đầy ảo mộng và tình yêu, được trời phú cho
một giọng hát du dương”[8, tr.228], nhưng nhân vật này lại luôn được xem là
có một vai trò hết sức quan trọng trong Tấn trò đời. Có nhà nghiên cứu cho
rằng: “Nếu thiếu M. Chrestien, Tấn trò đời sẽ chẳng phải là Tấn trò đời,
nhưng nếu đậm nét hơn thế thì … đó cũng chẳng phải thật là Tấn trò đời”[25,
tr.225]. Đó là một nhận định sắc sảo, vì nếu không có nhân vật này, Tấn trò
đời sẽ thiếu đi cái lý tưởng cao cả mà Balzac muốn thể hiện đó là lý tưởng
cách mạng 1789, còn nếu đậm nét quá thì quả là không chân thực, bởi nhân vật
này thay mặt cho cái mới nhú mầm, báo hiệu cho tương lai chứ chưa phải là sự
hiện hữu rõ rệt trong hiện tại. Mặt khác, có người còn chỉ ra rằng Chrestien chỉ
được miêu tả trong các tác phẩm như một “phác thảo”. Điều này được giải
thích là do “tình trạng của nền cộng hoà lúc đó”, mà đối với Balzac thì
Chrestien vẫn còn khá xa lạ và chưa được chính ông hiểu một cách thấu đáo,
“nhân vật này còn đứng ngoài kinh nghiệm sống và giới hạn lý tưởng của nhà
văn”[25, tr.225]. Tuy nhiên Engels lại đánh giá rất cao vai trò của nhân vật
này, ông xem Chrestien là sự đánh dấu “một trong những thắng lợi vĩ đại nhất
của chủ nghĩa hiện thực và một trong những đặc điểm nổi bật nhất của
Balzac”[50, tr.344].
Chrestien là hình tượng được bàn đến nhiều nhất k...
 

Các chủ đề có liên quan khác

Top