color_cosmo
New Member
Link tải miễn phí Luận văn: Nhu cầu giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên tại các trường trung học cơ sở trên địa bàn quận Tây Hồ : Luận văn ThS. Xã hội học : 60 31 30
Nhà xuất bản: ĐHKHXH & NV
Ngày: 2007
Chủ đề: Giáo dục giới tính
Sức khoẻ sinh sản
Tuổi vị thành niên
Xã hội học
Miêu tả: 97 tr. + CD-ROM + Tóm tắt
Nêu các khái niệm về sức khoẻ, sức khoẻ sinh sản, vị thành niên. Tổng quan về tình hình nghiên cứu sức khoẻ sinh sản (SKSS) vị thành niên trên thế giới và trong nước. Nghiên cứu sự cần thiết phải giáo dục SKSS cho học sinh Trung học cơ sở; thực tế nhận thức, hành vi SKSS của học sinh THCS ở quận Tây Hồ; thực trạng giáo dục SKSS trong nhà trường tại các trường THCS trên địa bàn quận Tây Hồ; thực trạng phương pháp giáo dục nội dung SKSS trong nhà trường; nhu cầu của học sinh về giáo dục SKSS trong nhà trường. Đề xuất các nội dung và phương pháp tiếp cận để đáp ứng nhu cầu của học sinh về giáo dục SKSS trong hệ thống giáo dục trong các trường THCS
Luận văn ThS. Xã hội học -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2007
Bárịĩ các chữ viẽt tá t -
P H v N V l Ớ Đ Ấ U 3
1. Lý do chọn đề tà i.............. 6
2. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn của luận văn.................... 7
3. M ục đích và nhiệm vụ nghiên cứu..................................................... 7
3.1 M ục đích nghiên cứu.......................................................................... 7
3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu........................................................................... 7
4. Đ ôi tượnu. khách thể và phạm vi nghiên cứu.................................. 8
5. Phương pháp nghiên cứu.......................... 9
6 Giả thuyết nghiên cứu......................................................................... 10
7 Khung lý thuyết.................................................................................... 1 1
P H ÍN N Ộ I DUNG C H ÍN H
Ch-Tưng 1: Cơ sở lý luận và thực tiền 12
1.1 Cơ sở lý luận.......................................................................................... 12
1.11 Chú nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử....... 12
1.12 Quan diêm của Đảng và Nhà nước................................................. 13
1.13 Các hướng tiếp cận lý thuyết Xã H ội H ọc..................................... 14
1.2 Các khái niệm công cụ....................................................................... 15
1.21 Sức khoẻ.................................................................................................. 15
1.2 2 Sức klioỏ sinh sán.................................................................................. 16
1.2 3 V ị thành niên......................................................................................... 16
1.2 4 Giáo dục.................................................................................................. 16
1.3 Vài nét về địa bàn nghiên cứu.......................................................... 16
1.4 Tổ nu quan về tình hình nghiên cứu 18
1.4 1 Tinh hình nghiên cứu trên thế giới 19
1.4 2 Tình hình nghiên cứu trong nước 20
hương 2 Nhu cáu giáo dục sức khoé sinh san trong nhà trường cho học
inh tại các trườn ị» THCS ờ Quùn Tây Hò
ĩ. 1 Sự cán thiết phái giáo dục SKSS cho học sinh Trung học cơ so' 25
!. 1. 1. Đạc điểm tám sinh lý của tuổi THCS 26
ĩ. 1.1.1. Đặc điếm sinh học 26
’..1.1.2. Đặc điếm tâm lý 28
!. 1.2. Những nguy cơ về SKSS với nhóm tuổi THCS 29
1.2.1. Nguy cơ về mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai 30
!. 1.2.2. Nguy cơ về lâv nhiễm qua đường tình dục HIV/A1DS 31
ĩ. 1.2.3. Nguy cơ về tình trạng bị xâm hại tình dục 33
!.2. Thực tế nhận thức, hành vi SKSS cùa học sinh THCS ở quận 36
Tây Hổ.
1.2.1. Nhận biết của học sinh THCS về SKSS 36
1.2.2. Nguồn thông tin học sinh THCS tìm hiếu chăm sóc SKSS 49
VTN
ĩ.2.3. Nhu cầu của học sinh THCS về nội dung chương trình chăm 57
sóc SKSS VTN
'.3. Thực trạng giáo dục SKSS trong nhà trường tại các trường 60
THCS trên địa bàn Quận Tây Hồ.
.3.1. Nội dung giáo dục SKSS trong các trường THCS . 61
.3.2. Nguồn thông tin học sinh biết về nội dung giáo dục 63
SKSSVTN
.3.3. Nội dung SKSS đã được giáo viên giảng dạy trên lớp 65
.3.4 Nội dung giáng dạy đáp ứng nhu cáu của học sinh 67
.4. Thực trạng phương pháp giáo dục nội dung SKSS trong nhà 69
tnrờn e
c
.4 .1 Phương pháp giáo dục nội dung SKSS 69
.4.2 Ciiáo viên trao đổi các nội dung liên quan SKSS 73
.5. Nhu càu cua học sinh về giáo dục SKSS troim nhà trường 75
475
76
78
80
83
89
92
95
96
92
92
95
96
97
Nhu cấu vé nội dung giáo dục SKSS
Nhu cáu về nội dung tâm sinh lý tuổi VTN
Nhu cáu về nội dung vệ sinh kinh nguyệt
Nhu cầu vé nội dung tình dục an toàn và lành mạnh tuổi V I N
Nhu cáu về nội dung phòng tránh thai dành cho VTN
Nhu cầu về nội dung dấu hiệu tuổi dậy thì
Nhu cầu vê nội dung phòng tránh các bệnh lây truyền qua
đường tình dục
Nhu cầu về nội dung thu tinh, thụ thai và sự phát triển của
thai
Nhu cầu về nội dung cấu tạo cơ quan sinh dục
Nhu cầu về giảng dạy SKSS
Nhu cầu về các giờ giảng SKSS
Nhu cầu môn học giáo dục giới tính
Nhu cầu của học sinh về phương pháp giảng dậy
Kết luận và khuyên nghị
5
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi1 . Lý ílo chọn đe tài
Từ sau hội nghị dân số và phát triển tụi Cairo thánii 9/1994, SKSS nói
chung SKSSVTN nói riêng, luôn là vàn đề được sự quan tâm cua tát ca các nước
tirén thê ui ới nói chung, trong đó có Việt Nam.
Tuổi vị th à n h niên là một trong giai đoạn sôi nổi và phức tạp nhất c ù a mỗi
e uộc đời con người, thời điểm mà giới trẻ đảm nhận trách nhiệm mới tự mình học
hỏi. thử nghiệm và khám phá. Các em đi tìm bản sắc riêng c ủ a chính mình, áp
dụnũ những giá trị được lĩnh hội từ thời thơ ấu và phát triển thêm các kỹ năng
m ớ i để trở thành những người lớn có trách nhiệm và biết quan tâm tới người
khác. Khi được giúp đỡ và động viên, các em sẽ phát triển tích cực và trở thành
t hanh viên có nàng lực đóng góp cho gia đình và cộng đồng. Với sự sáng tạo và
l òng nhiệt thành cua mình, giới tré có thế tạo ra nhiều thay đổi tích cực, đem lại
một thế giới tốt đẹp hơn cho bán thân các em và mọi người.[4; 16]
Khi các em bước vào tuổi vị thành niên đó là giai đoạn diễn biến khó khăn
của đời người, bỗng chốc từ một đứa trẻ hồn nhiên vô tư bước sang tuổi vị thành
niên đặc biệt khi bước vào dậy thì. Đó là sự hoàn thiện của cơ quan sinh sán đã
được ngủ yên từ khi nằm trong bào thai, đến khi chào đời, thời thơ ấu.v.v. và khi
hước vào tuổi VTN tính tình thay đổi, vui, buồn... bắt đầu quan tâm đến bạn bè,
có trách nhiệm hơn, lơ đãng hơn, chăm chút bản thân hơn, đặc biệt đánh dấu
hằng dậy thì lúc này các em bát đầu nghĩ, quan tâm đến bạn khác giới hay nghĩ
vỏ tình dục, điều này hết sức bình thường xảy ra trong cuộc đời VTN. hay VTN
tự kìm hãm nhu cáu hay không có nhu cầu về tình dục cũng là điều hết sức bình
thường, nhưng nếu họ có kiến thức về SKSS khi gặp khó khăn và phiền toái thì họ
sẽ biết phái làm thế nào để tránh các hậu quá đáng tiếc mà hầu hết VTN thường
gặp-
(ỉláo dục SKSS cho VTN là một nội dung cùa chương trình bậc THCS.
Nam học 2004 - 2005, ngành giáo dục - đào tạo đã đưa nội đunu sinh sán vào
sách sinh học lớp 8 đ ể giảng dạy, giúp các em c ó những kiến thức, kỹ năng c ư
PHẤN MÕ ĐẨU
6han VC SKSS. Nubien cứu này đặt ra câu hỏi thực trạng nội dung và phươnụ pháp
ui áo dục SKSS trong nhà tnrờng? Việc giảng dạy của tháy cò giáo và nội duim về
SKSS tronu nhà trườnu đáp ứng nhu cầu của học sinh? Nghiên cứu này mong o c I c . c? J c
muốn cmm cấp phán tích thây rõ lợi ích mà chương trình giáo dục SKSS mang lại
và cung cấp các nhà quán lý, thầy cỗ giáo nội dung, phương pháp giáng dậy phù
hợp hơn với thực tế nhu cầu của học sinh. Bên cạnh đó, trên cơ sở phân tích kết
qua nghiên cứu, chúns tui hướng tới việc đề xuất một số giải pháp và khuyên
nalìị tập trung và chọn đề tài: "nhu cầu iịiáo dục sức khoe’ sinh sừn vị thành niên
tai các trườn ạ truniỊ học cơ sơ trên đia bàn Quận Tủy Hố
2. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiền của luận vãn
2.1. Ý nghĩa lý luận
Nchiên cứu này góp phần nhìn nhận giáo dục SKSS VTN trong các trường
THCS cần quan tâm đáp ứng nhu cầu thực sự của học sinh về nội dung và phưưnu
pháp giáo dục SKSS
2.2. Ỷ nghĩa thực tiễn
Đề xuất các nội dung và phưưng pháp tiếp cận đế đáp ứng nhu cầu của học
s.nh vồ giáo dục SKSS trong hệ thống giáo dục trong các trường THCS.
3. Mục đích nghiên cứu
- Chi ra thực trạng giáo dục SKSS trong nhà trường tại các trường THCS
t:ên địa bàn quận Tây Hồ.
- Thấy được thực trạng nhu cầu về phưưng pháp giáo dục trong nhà trường
của học sinh THCS.
- Biết được nhu cẩu học sinh THCS về nội dung giáo dục SKSS trong nhà
tường.
Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu
Đói tượng nghiên cứu
Nhu cáu về giáo dục SKSSVTN tại các trường THCS trên địa bàn Quận
'~âv Hổ.
7
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi4 .2. Khách the nghiên cứu
Học sinh tại trường THCS Đông Thái.
- Các nhà quan lý, giáo viên
4 .3. Lìnlt vực nghiên cứu: Xã hội hục dan sớ
4 .3. Phạm vi nghiên cứu
* Khóne ỉiian nahiên cứu: Tại trườn Ü THCS Đónu Thái - Quận Táy Hồ -
Hà Nội.
* Thời gian nghiên cứu: Tháng 12/2006 - tháng 9 năm 2007
5 . Phương pháp nghiên cứu
5.7. Phương pháp thu thập thông tin
* Phương pháp phàn tích tài liệu
Tài liệu thu được cho nghiên cứu từ các nghiên cứu liên quan, một sô bài
báo. tạp chí, các văn bản chính sách.
Phàn tích tài liệu dựa trên nghiên cứu đánh giá chương trình chăm sóc
SKSSVTN do Uỷ ban dân số, gia đình và trẻ em quận Tây Hổ thực hiện tháng 12
năm 2006, được sử dụng đối với học sinh từ lớp 6 - đến lớp 9 tại 2 trường THCS
Nhật Tăn, Chu Văn An được chọn theo phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên. Tổng
số phiếu thu và xứ lý là 404 phiếu.
* Phương pháp quan sát
Phương pháp quan sát được sử dụng trong quá trình thực hiện các phỏng
ván sau và thảo luận nhóm cũng như điều tra thu thập thông tin định lượng, tại
các trườn« THCS Đông Thái, Nhật Tân, Chu Vãn An- Quận Tây Hồ - Hà Nội.
* Phương pháp phỏng vân bằng bảng hỏi
Đ ược áp dụng đối với học sinh lớp 9 tại trường THCS Đỏng Thái. Lựa
chọn học sinh lớp 9 là lớp cuối bậc THCS đế đánh giá chương trình íiiáo dục
SKSS cho học sinh bậc THCS. Chúng tui tiến hành điều tra bằng báníi hói toàn
bộ học sinh khôi 9 với tổng số phiếu thu và xử lý là 217 phiếu.
Báng hòi xây đựiìũ với 14 câu hỏi và tập trung nhận thức cua học sinh vê
clnrưng trình Chàm sóc SKSSVTN quốc ízia. ncuổn thôim tin tìm hiếu về SKSS và
8trọn tỉ tam tạp tmiiii vào đánh giá thực trạng phương pháp giáo dục SKSS troiiií
các nhà trường và nhu cầu của học sinh vào các nội dunu SKSS đang dược giang
day tại các trườnü THCS.
:!: Phương pháp tháo luận nhóm
- Tháo luận nhỏm được tiến hành với nhổm cán bộ quán lý và giáo viên
manu dạy món sinh học tại các trường THCS trên địa bàn quận, tập trung vào
thực trạng phương pháp và nội dung giáng dạy, việc đáp ứng nhu cầu của học
sinh.
- Thảo luận nhóm tiến hành nhóm học sinh nam, nữ học lớp 9, tập trunu
vào thao luận nhóm về nhu cầu nội dung, phương pháp giáng dạy SKSS.
* Phương pháp phỏng vấn sâu
- Nghiên cứu tiến hành phỏng vân sâu với giáo viên dạy bộ môn sinh học
vé ihuận lợi và khó khăn khi giảng dạy về SKSS.
- Phỏng vấn được tiến hành cán bộ quản lý về các thực trạng giảng dạy cua
giáo viên phần SKSS và nhu cầu cần giáng chuyên sâu của học sinh
- Phỏng vân được tiến hành học sinh vể phương pháp giảng dạy của các
thầy cò và nhu cầu các em muốn đề cập các nội dung chuyên sâu về SKSS.
5.2. Phương pháp chọn mâu
Mẫu được chọn trong số học sinh lớp 9 của trường THCS Đông Thái. Tổng
sò' mầu cho báng hỏi là 2 17.
- Mầu chọn cho phỏng vân sâu là có chủ định phù hợp với mục đích
Hiiliién cứu.
- Nghiên cứu tiến hành tập trung vào học sinh lớp 9, vì đây là nhóm học
sinh có thê’ đánh giá và thế hiện đầy đủ nhất giáo dục của nhà trường về chương
trình SKSS ở bậc THCS. Các nhóm học sinh từ lớp 6,7,8 đã được tiến hành đánh
giá “Thực tế nhận thức, hành vi SKSS của học sinh THCS (V Quận Tây Hồ” do
l ý han Dãn sò, uia đình và trẻ em Quận thực hiện thánu 12 năm 2006.
9
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi6. (ỉ ỉa th uyết ngh iên cứu
6. 1. Học sinh THCS Quận Tây Hồ có nhu cầu cao vé giáo dục SKSS từ hệ
thõng iiiáo dục chính thống trong nhà trường.
6.2. Với những nội dung giáo dục SKSS khác nhau, nhu cầu của học sinh
THCS cũng khác nhau theo giới tính, lứa tuổi.
6.3. Học sinh THCS Quận Tây Hồ có nhu cầu về các phương pháp giáo
dục SKSS khác nhau theo giới tính, lứa tuổi.
7. Khung lý thuyết
I. k ế t luận
Trẽn da\ la kết qua nghiên cứu giáo dục sức khoe sinh sán vị thành niên tại
các irưònti THCS. chúng tui xin đưa ra một số kết luận sau:
Thực trại lì! nội dung giáo dục SKSS trong trường THCS trên địa bàn Quận
Tây Hổ cho thây học sinh biết đến các nội dung của chăm sóc SKSS VTN chiếm
tý lệ c)2,2r/r. Nhirniì chiếm tỷ lệ 15,7% các em biết đến nội dung SKSS từ thầy cô
giao, điều nay có the tháy nguồn thòng tin các em được tiếp nhặn từ các thầy cô
giáo là rát tháp. Chiếm tỷ lệ 81,6 °/c các em biết nội dung SKSS dược giáng dạy
từ s.áclì siiáo khoa sinh học của chương trình lớp 8. Các nội dung đã giáng dậy là
dâu hiệu tuổi dậv thì, tâm sinh lý VTN, các bệnh lây truyền qua đường tình dục,
càu tạo bộ phận sinh dục nam, nữ.v.v.. Khó khăn đối với giáo viên khi giảng bài
khôing có giáo cụ, tài liệu cũng đã ảnh hưởng phần nào kiến thức cho bản thân
học sinh ve SKSS.
Kết qua điêu tra nhu cầu vể nội dung giáo dục SKSS cho thày học sinh có
nhu cáu xêp đau tien là tâm sinh lý tuổi vị thành niên điểu này cho thấy với học
sinhi THCS đấy vầu là nhu cầu hết sức cần thiết cho lứa tuổi này, tiếp theo các
biện pháp tránh thai và phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục điều
này cho thây khi học sinh học lớp 9 nhu cầu của các em về tình dục và mong
m uon lìieii biết vé tình dục an toàn. Tiếp theo các nội dung nhu cầu giáo dục phụ
thuộc vào giới tính cúa học sinh, biết rõ nhu cấu cúa học sinh chúng tỏi cho rằng
hoà n toàn đáp ứnu sự mong muốn của học sinh.
Qua dieu ira cho thấy nhu cầu các em cũng cần có môn học giáo dục giới
tínli! ui úp các em tranu bị kiến thức, khi trao đổi bạn gái mong muốn một nội
đun Ü mà chúiiii toi rất quan tâm là phòng chông xâm hại tình dục cho trẻ cm. như
vậy các bạn nái CÜI1Ü cám thâv e sợ cho bản thân mình, mong muốn cách
pilóme nuira và canh ui ác với những sì mà thông tin đại chúng manu lại.
94Ilọc sinh THCS có nhu cầu khác nhau theo giới lính, lứa tuổi và lớp học
vé các nội đung lien quan đến SKSS. với học sinh việc đưa các nội đuim nào vào
uiáo dục chính khoa kháng định ràne là việc làm cáp thiết nhưng với kết quá
ng ìiên cứu nà\ clnmu tui cho ràng các thầy cỏ dạy các phần liên quan nội dung
sinh san nên chu độníi tìm các tài liệu giúp cho việc giáng dậy của giáo viên và
đáp ứng nhu càu cúa học sinh. Tuỳ theo nội dung việc tách học sinh nam, nữ và
lóp học riénti la việc làm hết sức cần thiết có như vậy đáp ứng nhu cầu học sinh.
- Phương pháp giáng dạy của giáo viên với việc học sinh dược tham gia
thảo luận là nhu cầu rất quan trọng đối với lứa tuổi THCS, vì vậy giáo viên nên
chú trọng các phương pháp giảng dạy và truyền đạt kỹ các nội dung liên quan,
ngoài ra việc chuán bị giáo án, giáo cụ là một trong yếu tố hết sức quan trong phá
đi rào cán ìĩiữa học sinh và giáo viên.
- Nhu cầu của học sinh với các phương pháp giảng dậy các giờ giảng liên
quan nội dune SKSS, giáo viên nên chủ động dặt câu hỏi cho các thảo luận, gợi ý
các nội dung cán hết sức cởi mở không phán xét, một số nội dung và phương
pháp giang dậy cũng nên quan tâm yếu tố giới tính, điều đó là hết sức quan trọng
vì nó phù hợp với dặc điểm tâm sinh lý của học sinh.
- phần trao đổi với giáo viên về các nội dung trên cho thấy ý kiến của học
sinh cho rằng 53.0% đã được trao đổi và 47,0% không trao đổi và các ý kiến của
thầy cỏ giáo, các nhà quán lý cho rằng trao đổi theo định hướng những phần giáo
viên biết còn phần chuyên sâu... thì đã có các giờ ngoại khoá ý kiến của học sinh
cũ nu đông tình như vậy.
Nội dung SKSS đề cập trong chương trình THCS là khá phong phú, song
có thế íio nội dung đưa vào còn mới, mức độ quan trọng chưa được đánh giá đầy
đủ, nén việc íiianu dậy còn chưa bị kiêm soát chặt chẽ: kiến thức chuẩn cho kiểm
tra đán ì má ơ các chương, bài này chưa được đề cập. nên việc nhấn mạnh nội
dung cu thê nào trone dó còn đê cho giáo viên, các bộ môn từnc trường quyết
định. Như vậy có thế thấy thực trạng trên ảnh hưởng rất lớn đến giáo dục SKSS
cho học sinh tại các trườnl— J 2 THCS hiên nay là cần uiánu chuyên sáu, cán cời mớ c_ *
95
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phikhi t rao đỏi các vấn đổ này, cần thường xuyên có giờ gianu vé SKSS VTN, trong
các giờ uianii uiáo viên không nên né tránh các câu hỏi, giữa giáo viên và học
sinh cần có sự trao dổi. thao luận vân đè học sinh quan tám và giái thích cho phù
hợp lứa tuổi các em.
2. K huyen nghị
2.1. Bộ giáo dục
- Nên có điều tra đánh giá trên diện rộng về việc đưa chương trình giáo dục
sức !khoẻ sinh sán vào các trường THCS, việc đưa các nội dung này đã phù hợp và
đáp ứng nhu cầu cứu học sinh.
- Cần tìm hiếu thực trạng việc giảng dạy các nội dung về SKSS tại các
trườrng THCS, với nội dung này giáo viên có gặp khó khăn trở ngại lớn nhất là gì,
tìm ira giải pháp đê đáp ứng nhu cầu của học sinh.
- Việc đưa nội dung giáo dục SKSS vào giảng dạy phần nào hợp lý và chưa
hợp ly, các nội dung có cần sửa đổi hay hoàn thiện với mục tiêu là đáp ứng nhu
cầu icua học sinh.
- ( a n bô trí chương trình này vào các chương trọng tâm của sách sinh học
và c;án cung cấp thông tin tranh ánh, tài liệu liên quan đến nội dung này giúp học
sinh và giáo viên tìm ra phương pháp dạy và học ở nội dung này.
- Cần đưa nội dung phần tâm lý VTN, các kỹ năng sống (kỹ năng trì hoãn,
kỹ mãn 4 quyết định...) Đây là nội dung rất cần thiết trang bị kiến thức VI bên
cạihì kiến thức vẽ sinh lý. học sinh cần kiến thức tâm lý, hai nội dung liên quan
nút thiết và bổ trợ cho nhau.
2.3. ( ác giáo viên giáng dậy mòn sinh học phần liên quan SKSS:
- Thầy cỏ ni áo nên chủ động trong việc giảng dạy, theo chúng tui để chuẩn
bị t('ôì phán giáne dạy giáo viên nên chủ động tìm kiếm các tài liệu liên quan,
de 11Ü thời la liu ười đưa ra câu hỏi tháo luận cởi mờ nhưng nghiêm túc, biến các
giơ ii a m nàv theo phương pháp cùng tham gia học sinh tìm hiểu và giáo tiên là
96nmưàíi chú dộiiLi đần dát theo định hướng các em tự tranii bị kiến thức, nâng cao
nhiậin thức.
- (ỉiáo viẽn cán xác định phần giáo dục SKSS đã được vào giáim dạy chính
kh(Oiá vì vậy cân được đầu tư, trang bị kiến thức chuán bị tài liệu, giáo cụ liên
qiuam phân giáne dậy.
Giữa giáo viên và học sinh cần có phần cởi mớ, giáng sâu kỹ các nội dung
tromiii hài giánu. Đây là nội dung “khó” nói, giáo viên phái tự mình xoa bỏ rào
cám dó, học sinh muốn ùm hiếu giáo viên không phán xét và né tránh các câu
hỏti, đáp ứng phân này giáo viên cần rút kinh nghiệm và tự hoàn thiệu các kiến
í lì lức; còn thiêu.
- Thầy cỏ giáo nên chủ động trong việc giảng dậy. theo chúng tui đê chuẩn bị
tốt ipliần giảng dậy giáo viên nên chú động tìm kiếm các tài liệu liên quan, đồng
thưi là người đặt ra câu hỏi thảo luận cởi mở nhưng nghiêm túc, biến các giờ
giaimg này theo phương pháp học sinh cùng tham gia tìm hiểu và giáo viên là
ng ưrời chủ động dần dắt theo định hướng các em tự trang bị kiến thức, nâng cao
nhiậin thức
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
Nhà xuất bản: ĐHKHXH & NV
Ngày: 2007
Chủ đề: Giáo dục giới tính
Sức khoẻ sinh sản
Tuổi vị thành niên
Xã hội học
Miêu tả: 97 tr. + CD-ROM + Tóm tắt
Nêu các khái niệm về sức khoẻ, sức khoẻ sinh sản, vị thành niên. Tổng quan về tình hình nghiên cứu sức khoẻ sinh sản (SKSS) vị thành niên trên thế giới và trong nước. Nghiên cứu sự cần thiết phải giáo dục SKSS cho học sinh Trung học cơ sở; thực tế nhận thức, hành vi SKSS của học sinh THCS ở quận Tây Hồ; thực trạng giáo dục SKSS trong nhà trường tại các trường THCS trên địa bàn quận Tây Hồ; thực trạng phương pháp giáo dục nội dung SKSS trong nhà trường; nhu cầu của học sinh về giáo dục SKSS trong nhà trường. Đề xuất các nội dung và phương pháp tiếp cận để đáp ứng nhu cầu của học sinh về giáo dục SKSS trong hệ thống giáo dục trong các trường THCS
Luận văn ThS. Xã hội học -- Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn. Đại học Quốc gia Hà Nội, 2007
Bárịĩ các chữ viẽt tá t -
P H v N V l Ớ Đ Ấ U 3
1. Lý do chọn đề tà i.............. 6
2. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiễn của luận văn.................... 7
3. M ục đích và nhiệm vụ nghiên cứu..................................................... 7
3.1 M ục đích nghiên cứu.......................................................................... 7
3.2 Nhiệm vụ nghiên cứu........................................................................... 7
4. Đ ôi tượnu. khách thể và phạm vi nghiên cứu.................................. 8
5. Phương pháp nghiên cứu.......................... 9
6 Giả thuyết nghiên cứu......................................................................... 10
7 Khung lý thuyết.................................................................................... 1 1
P H ÍN N Ộ I DUNG C H ÍN H
Ch-Tưng 1: Cơ sở lý luận và thực tiền 12
1.1 Cơ sở lý luận.......................................................................................... 12
1.11 Chú nghĩa duy vật biện chứng và chủ nghĩa duy vật lịch sử....... 12
1.12 Quan diêm của Đảng và Nhà nước................................................. 13
1.13 Các hướng tiếp cận lý thuyết Xã H ội H ọc..................................... 14
1.2 Các khái niệm công cụ....................................................................... 15
1.21 Sức khoẻ.................................................................................................. 15
1.2 2 Sức klioỏ sinh sán.................................................................................. 16
1.2 3 V ị thành niên......................................................................................... 16
1.2 4 Giáo dục.................................................................................................. 16
1.3 Vài nét về địa bàn nghiên cứu.......................................................... 16
1.4 Tổ nu quan về tình hình nghiên cứu 18
1.4 1 Tinh hình nghiên cứu trên thế giới 19
1.4 2 Tình hình nghiên cứu trong nước 20
hương 2 Nhu cáu giáo dục sức khoé sinh san trong nhà trường cho học
inh tại các trườn ị» THCS ờ Quùn Tây Hò
ĩ. 1 Sự cán thiết phái giáo dục SKSS cho học sinh Trung học cơ so' 25
!. 1. 1. Đạc điểm tám sinh lý của tuổi THCS 26
ĩ. 1.1.1. Đặc điếm sinh học 26
’..1.1.2. Đặc điếm tâm lý 28
!. 1.2. Những nguy cơ về SKSS với nhóm tuổi THCS 29
1.2.1. Nguy cơ về mang thai ngoài ý muốn, nạo phá thai 30
!. 1.2.2. Nguy cơ về lâv nhiễm qua đường tình dục HIV/A1DS 31
ĩ. 1.2.3. Nguy cơ về tình trạng bị xâm hại tình dục 33
!.2. Thực tế nhận thức, hành vi SKSS cùa học sinh THCS ở quận 36
Tây Hổ.
1.2.1. Nhận biết của học sinh THCS về SKSS 36
1.2.2. Nguồn thông tin học sinh THCS tìm hiếu chăm sóc SKSS 49
VTN
ĩ.2.3. Nhu cầu của học sinh THCS về nội dung chương trình chăm 57
sóc SKSS VTN
'.3. Thực trạng giáo dục SKSS trong nhà trường tại các trường 60
THCS trên địa bàn Quận Tây Hồ.
.3.1. Nội dung giáo dục SKSS trong các trường THCS . 61
.3.2. Nguồn thông tin học sinh biết về nội dung giáo dục 63
SKSSVTN
.3.3. Nội dung SKSS đã được giáo viên giảng dạy trên lớp 65
.3.4 Nội dung giáng dạy đáp ứng nhu cáu của học sinh 67
.4. Thực trạng phương pháp giáo dục nội dung SKSS trong nhà 69
tnrờn e
c
.4 .1 Phương pháp giáo dục nội dung SKSS 69
.4.2 Ciiáo viên trao đổi các nội dung liên quan SKSS 73
.5. Nhu càu cua học sinh về giáo dục SKSS troim nhà trường 75
475
76
78
80
83
89
92
95
96
92
92
95
96
97
Nhu cấu vé nội dung giáo dục SKSS
Nhu cáu về nội dung tâm sinh lý tuổi VTN
Nhu cáu về nội dung vệ sinh kinh nguyệt
Nhu cầu vé nội dung tình dục an toàn và lành mạnh tuổi V I N
Nhu cáu về nội dung phòng tránh thai dành cho VTN
Nhu cầu về nội dung dấu hiệu tuổi dậy thì
Nhu cầu vê nội dung phòng tránh các bệnh lây truyền qua
đường tình dục
Nhu cầu về nội dung thu tinh, thụ thai và sự phát triển của
thai
Nhu cầu về nội dung cấu tạo cơ quan sinh dục
Nhu cầu về giảng dạy SKSS
Nhu cầu về các giờ giảng SKSS
Nhu cầu môn học giáo dục giới tính
Nhu cầu của học sinh về phương pháp giảng dậy
Kết luận và khuyên nghị
5
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi1 . Lý ílo chọn đe tài
Từ sau hội nghị dân số và phát triển tụi Cairo thánii 9/1994, SKSS nói
chung SKSSVTN nói riêng, luôn là vàn đề được sự quan tâm cua tát ca các nước
tirén thê ui ới nói chung, trong đó có Việt Nam.
Tuổi vị th à n h niên là một trong giai đoạn sôi nổi và phức tạp nhất c ù a mỗi
e uộc đời con người, thời điểm mà giới trẻ đảm nhận trách nhiệm mới tự mình học
hỏi. thử nghiệm và khám phá. Các em đi tìm bản sắc riêng c ủ a chính mình, áp
dụnũ những giá trị được lĩnh hội từ thời thơ ấu và phát triển thêm các kỹ năng
m ớ i để trở thành những người lớn có trách nhiệm và biết quan tâm tới người
khác. Khi được giúp đỡ và động viên, các em sẽ phát triển tích cực và trở thành
t hanh viên có nàng lực đóng góp cho gia đình và cộng đồng. Với sự sáng tạo và
l òng nhiệt thành cua mình, giới tré có thế tạo ra nhiều thay đổi tích cực, đem lại
một thế giới tốt đẹp hơn cho bán thân các em và mọi người.[4; 16]
Khi các em bước vào tuổi vị thành niên đó là giai đoạn diễn biến khó khăn
của đời người, bỗng chốc từ một đứa trẻ hồn nhiên vô tư bước sang tuổi vị thành
niên đặc biệt khi bước vào dậy thì. Đó là sự hoàn thiện của cơ quan sinh sán đã
được ngủ yên từ khi nằm trong bào thai, đến khi chào đời, thời thơ ấu.v.v. và khi
hước vào tuổi VTN tính tình thay đổi, vui, buồn... bắt đầu quan tâm đến bạn bè,
có trách nhiệm hơn, lơ đãng hơn, chăm chút bản thân hơn, đặc biệt đánh dấu
hằng dậy thì lúc này các em bát đầu nghĩ, quan tâm đến bạn khác giới hay nghĩ
vỏ tình dục, điều này hết sức bình thường xảy ra trong cuộc đời VTN. hay VTN
tự kìm hãm nhu cáu hay không có nhu cầu về tình dục cũng là điều hết sức bình
thường, nhưng nếu họ có kiến thức về SKSS khi gặp khó khăn và phiền toái thì họ
sẽ biết phái làm thế nào để tránh các hậu quá đáng tiếc mà hầu hết VTN thường
gặp-
(ỉláo dục SKSS cho VTN là một nội dung cùa chương trình bậc THCS.
Nam học 2004 - 2005, ngành giáo dục - đào tạo đã đưa nội đunu sinh sán vào
sách sinh học lớp 8 đ ể giảng dạy, giúp các em c ó những kiến thức, kỹ năng c ư
PHẤN MÕ ĐẨU
6han VC SKSS. Nubien cứu này đặt ra câu hỏi thực trạng nội dung và phươnụ pháp
ui áo dục SKSS trong nhà tnrờng? Việc giảng dạy của tháy cò giáo và nội duim về
SKSS tronu nhà trườnu đáp ứng nhu cầu của học sinh? Nghiên cứu này mong o c I c . c? J c
muốn cmm cấp phán tích thây rõ lợi ích mà chương trình giáo dục SKSS mang lại
và cung cấp các nhà quán lý, thầy cỗ giáo nội dung, phương pháp giáng dậy phù
hợp hơn với thực tế nhu cầu của học sinh. Bên cạnh đó, trên cơ sở phân tích kết
qua nghiên cứu, chúns tui hướng tới việc đề xuất một số giải pháp và khuyên
nalìị tập trung và chọn đề tài: "nhu cầu iịiáo dục sức khoe’ sinh sừn vị thành niên
tai các trườn ạ truniỊ học cơ sơ trên đia bàn Quận Tủy Hố
2. Ý nghĩa lý luận và ý nghĩa thực tiền của luận vãn
2.1. Ý nghĩa lý luận
Nchiên cứu này góp phần nhìn nhận giáo dục SKSS VTN trong các trường
THCS cần quan tâm đáp ứng nhu cầu thực sự của học sinh về nội dung và phưưnu
pháp giáo dục SKSS
2.2. Ỷ nghĩa thực tiễn
Đề xuất các nội dung và phưưng pháp tiếp cận đế đáp ứng nhu cầu của học
s.nh vồ giáo dục SKSS trong hệ thống giáo dục trong các trường THCS.
3. Mục đích nghiên cứu
- Chi ra thực trạng giáo dục SKSS trong nhà trường tại các trường THCS
t:ên địa bàn quận Tây Hồ.
- Thấy được thực trạng nhu cầu về phưưng pháp giáo dục trong nhà trường
của học sinh THCS.
- Biết được nhu cẩu học sinh THCS về nội dung giáo dục SKSS trong nhà
tường.
Đối tượng, khách thể và phạm vi nghiên cứu
Đói tượng nghiên cứu
Nhu cáu về giáo dục SKSSVTN tại các trường THCS trên địa bàn Quận
'~âv Hổ.
7
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi4 .2. Khách the nghiên cứu
Học sinh tại trường THCS Đông Thái.
- Các nhà quan lý, giáo viên
4 .3. Lìnlt vực nghiên cứu: Xã hội hục dan sớ
4 .3. Phạm vi nghiên cứu
* Khóne ỉiian nahiên cứu: Tại trườn Ü THCS Đónu Thái - Quận Táy Hồ -
Hà Nội.
* Thời gian nghiên cứu: Tháng 12/2006 - tháng 9 năm 2007
5 . Phương pháp nghiên cứu
5.7. Phương pháp thu thập thông tin
* Phương pháp phàn tích tài liệu
Tài liệu thu được cho nghiên cứu từ các nghiên cứu liên quan, một sô bài
báo. tạp chí, các văn bản chính sách.
Phàn tích tài liệu dựa trên nghiên cứu đánh giá chương trình chăm sóc
SKSSVTN do Uỷ ban dân số, gia đình và trẻ em quận Tây Hổ thực hiện tháng 12
năm 2006, được sử dụng đối với học sinh từ lớp 6 - đến lớp 9 tại 2 trường THCS
Nhật Tăn, Chu Văn An được chọn theo phương pháp lấy mẫu ngẫu nhiên. Tổng
số phiếu thu và xứ lý là 404 phiếu.
* Phương pháp quan sát
Phương pháp quan sát được sử dụng trong quá trình thực hiện các phỏng
ván sau và thảo luận nhóm cũng như điều tra thu thập thông tin định lượng, tại
các trườn« THCS Đông Thái, Nhật Tân, Chu Vãn An- Quận Tây Hồ - Hà Nội.
* Phương pháp phỏng vân bằng bảng hỏi
Đ ược áp dụng đối với học sinh lớp 9 tại trường THCS Đỏng Thái. Lựa
chọn học sinh lớp 9 là lớp cuối bậc THCS đế đánh giá chương trình íiiáo dục
SKSS cho học sinh bậc THCS. Chúng tui tiến hành điều tra bằng báníi hói toàn
bộ học sinh khôi 9 với tổng số phiếu thu và xử lý là 217 phiếu.
Báng hòi xây đựiìũ với 14 câu hỏi và tập trung nhận thức cua học sinh vê
clnrưng trình Chàm sóc SKSSVTN quốc ízia. ncuổn thôim tin tìm hiếu về SKSS và
8trọn tỉ tam tạp tmiiii vào đánh giá thực trạng phương pháp giáo dục SKSS troiiií
các nhà trường và nhu cầu của học sinh vào các nội dunu SKSS đang dược giang
day tại các trườnü THCS.
:!: Phương pháp tháo luận nhóm
- Tháo luận nhỏm được tiến hành với nhổm cán bộ quán lý và giáo viên
manu dạy món sinh học tại các trường THCS trên địa bàn quận, tập trung vào
thực trạng phương pháp và nội dung giáng dạy, việc đáp ứng nhu cầu của học
sinh.
- Thảo luận nhóm tiến hành nhóm học sinh nam, nữ học lớp 9, tập trunu
vào thao luận nhóm về nhu cầu nội dung, phương pháp giáng dạy SKSS.
* Phương pháp phỏng vấn sâu
- Nghiên cứu tiến hành phỏng vân sâu với giáo viên dạy bộ môn sinh học
vé ihuận lợi và khó khăn khi giảng dạy về SKSS.
- Phỏng vấn được tiến hành cán bộ quản lý về các thực trạng giảng dạy cua
giáo viên phần SKSS và nhu cầu cần giáng chuyên sâu của học sinh
- Phỏng vân được tiến hành học sinh vể phương pháp giảng dạy của các
thầy cò và nhu cầu các em muốn đề cập các nội dung chuyên sâu về SKSS.
5.2. Phương pháp chọn mâu
Mẫu được chọn trong số học sinh lớp 9 của trường THCS Đông Thái. Tổng
sò' mầu cho báng hỏi là 2 17.
- Mầu chọn cho phỏng vân sâu là có chủ định phù hợp với mục đích
Hiiliién cứu.
- Nghiên cứu tiến hành tập trung vào học sinh lớp 9, vì đây là nhóm học
sinh có thê’ đánh giá và thế hiện đầy đủ nhất giáo dục của nhà trường về chương
trình SKSS ở bậc THCS. Các nhóm học sinh từ lớp 6,7,8 đã được tiến hành đánh
giá “Thực tế nhận thức, hành vi SKSS của học sinh THCS (V Quận Tây Hồ” do
l ý han Dãn sò, uia đình và trẻ em Quận thực hiện thánu 12 năm 2006.
9
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi6. (ỉ ỉa th uyết ngh iên cứu
6. 1. Học sinh THCS Quận Tây Hồ có nhu cầu cao vé giáo dục SKSS từ hệ
thõng iiiáo dục chính thống trong nhà trường.
6.2. Với những nội dung giáo dục SKSS khác nhau, nhu cầu của học sinh
THCS cũng khác nhau theo giới tính, lứa tuổi.
6.3. Học sinh THCS Quận Tây Hồ có nhu cầu về các phương pháp giáo
dục SKSS khác nhau theo giới tính, lứa tuổi.
7. Khung lý thuyết
I. k ế t luận
Trẽn da\ la kết qua nghiên cứu giáo dục sức khoe sinh sán vị thành niên tại
các irưònti THCS. chúng tui xin đưa ra một số kết luận sau:
Thực trại lì! nội dung giáo dục SKSS trong trường THCS trên địa bàn Quận
Tây Hổ cho thây học sinh biết đến các nội dung của chăm sóc SKSS VTN chiếm
tý lệ c)2,2r/r. Nhirniì chiếm tỷ lệ 15,7% các em biết đến nội dung SKSS từ thầy cô
giao, điều nay có the tháy nguồn thòng tin các em được tiếp nhặn từ các thầy cô
giáo là rát tháp. Chiếm tỷ lệ 81,6 °/c các em biết nội dung SKSS dược giáng dạy
từ s.áclì siiáo khoa sinh học của chương trình lớp 8. Các nội dung đã giáng dậy là
dâu hiệu tuổi dậv thì, tâm sinh lý VTN, các bệnh lây truyền qua đường tình dục,
càu tạo bộ phận sinh dục nam, nữ.v.v.. Khó khăn đối với giáo viên khi giảng bài
khôing có giáo cụ, tài liệu cũng đã ảnh hưởng phần nào kiến thức cho bản thân
học sinh ve SKSS.
Kết qua điêu tra nhu cầu vể nội dung giáo dục SKSS cho thày học sinh có
nhu cáu xêp đau tien là tâm sinh lý tuổi vị thành niên điểu này cho thấy với học
sinhi THCS đấy vầu là nhu cầu hết sức cần thiết cho lứa tuổi này, tiếp theo các
biện pháp tránh thai và phòng tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục điều
này cho thây khi học sinh học lớp 9 nhu cầu của các em về tình dục và mong
m uon lìieii biết vé tình dục an toàn. Tiếp theo các nội dung nhu cầu giáo dục phụ
thuộc vào giới tính cúa học sinh, biết rõ nhu cấu cúa học sinh chúng tỏi cho rằng
hoà n toàn đáp ứnu sự mong muốn của học sinh.
Qua dieu ira cho thấy nhu cầu các em cũng cần có môn học giáo dục giới
tínli! ui úp các em tranu bị kiến thức, khi trao đổi bạn gái mong muốn một nội
đun Ü mà chúiiii toi rất quan tâm là phòng chông xâm hại tình dục cho trẻ cm. như
vậy các bạn nái CÜI1Ü cám thâv e sợ cho bản thân mình, mong muốn cách
pilóme nuira và canh ui ác với những sì mà thông tin đại chúng manu lại.
94Ilọc sinh THCS có nhu cầu khác nhau theo giới lính, lứa tuổi và lớp học
vé các nội đung lien quan đến SKSS. với học sinh việc đưa các nội đuim nào vào
uiáo dục chính khoa kháng định ràne là việc làm cáp thiết nhưng với kết quá
ng ìiên cứu nà\ clnmu tui cho ràng các thầy cỏ dạy các phần liên quan nội dung
sinh san nên chu độníi tìm các tài liệu giúp cho việc giáng dậy của giáo viên và
đáp ứng nhu càu cúa học sinh. Tuỳ theo nội dung việc tách học sinh nam, nữ và
lóp học riénti la việc làm hết sức cần thiết có như vậy đáp ứng nhu cầu học sinh.
- Phương pháp giáng dạy của giáo viên với việc học sinh dược tham gia
thảo luận là nhu cầu rất quan trọng đối với lứa tuổi THCS, vì vậy giáo viên nên
chú trọng các phương pháp giảng dạy và truyền đạt kỹ các nội dung liên quan,
ngoài ra việc chuán bị giáo án, giáo cụ là một trong yếu tố hết sức quan trong phá
đi rào cán ìĩiữa học sinh và giáo viên.
- Nhu cầu của học sinh với các phương pháp giảng dậy các giờ giảng liên
quan nội dune SKSS, giáo viên nên chủ động dặt câu hỏi cho các thảo luận, gợi ý
các nội dung cán hết sức cởi mở không phán xét, một số nội dung và phương
pháp giang dậy cũng nên quan tâm yếu tố giới tính, điều đó là hết sức quan trọng
vì nó phù hợp với dặc điểm tâm sinh lý của học sinh.
- phần trao đổi với giáo viên về các nội dung trên cho thấy ý kiến của học
sinh cho rằng 53.0% đã được trao đổi và 47,0% không trao đổi và các ý kiến của
thầy cỏ giáo, các nhà quán lý cho rằng trao đổi theo định hướng những phần giáo
viên biết còn phần chuyên sâu... thì đã có các giờ ngoại khoá ý kiến của học sinh
cũ nu đông tình như vậy.
Nội dung SKSS đề cập trong chương trình THCS là khá phong phú, song
có thế íio nội dung đưa vào còn mới, mức độ quan trọng chưa được đánh giá đầy
đủ, nén việc íiianu dậy còn chưa bị kiêm soát chặt chẽ: kiến thức chuẩn cho kiểm
tra đán ì má ơ các chương, bài này chưa được đề cập. nên việc nhấn mạnh nội
dung cu thê nào trone dó còn đê cho giáo viên, các bộ môn từnc trường quyết
định. Như vậy có thế thấy thực trạng trên ảnh hưởng rất lớn đến giáo dục SKSS
cho học sinh tại các trườnl— J 2 THCS hiên nay là cần uiánu chuyên sáu, cán cời mớ c_ *
95
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phikhi t rao đỏi các vấn đổ này, cần thường xuyên có giờ gianu vé SKSS VTN, trong
các giờ uianii uiáo viên không nên né tránh các câu hỏi, giữa giáo viên và học
sinh cần có sự trao dổi. thao luận vân đè học sinh quan tám và giái thích cho phù
hợp lứa tuổi các em.
2. K huyen nghị
2.1. Bộ giáo dục
- Nên có điều tra đánh giá trên diện rộng về việc đưa chương trình giáo dục
sức !khoẻ sinh sán vào các trường THCS, việc đưa các nội dung này đã phù hợp và
đáp ứng nhu cầu cứu học sinh.
- Cần tìm hiếu thực trạng việc giảng dạy các nội dung về SKSS tại các
trườrng THCS, với nội dung này giáo viên có gặp khó khăn trở ngại lớn nhất là gì,
tìm ira giải pháp đê đáp ứng nhu cầu của học sinh.
- Việc đưa nội dung giáo dục SKSS vào giảng dạy phần nào hợp lý và chưa
hợp ly, các nội dung có cần sửa đổi hay hoàn thiện với mục tiêu là đáp ứng nhu
cầu icua học sinh.
- ( a n bô trí chương trình này vào các chương trọng tâm của sách sinh học
và c;án cung cấp thông tin tranh ánh, tài liệu liên quan đến nội dung này giúp học
sinh và giáo viên tìm ra phương pháp dạy và học ở nội dung này.
- Cần đưa nội dung phần tâm lý VTN, các kỹ năng sống (kỹ năng trì hoãn,
kỹ mãn 4 quyết định...) Đây là nội dung rất cần thiết trang bị kiến thức VI bên
cạihì kiến thức vẽ sinh lý. học sinh cần kiến thức tâm lý, hai nội dung liên quan
nút thiết và bổ trợ cho nhau.
2.3. ( ác giáo viên giáng dậy mòn sinh học phần liên quan SKSS:
- Thầy cỏ ni áo nên chủ động trong việc giảng dạy, theo chúng tui để chuẩn
bị t('ôì phán giáne dạy giáo viên nên chủ động tìm kiếm các tài liệu liên quan,
de 11Ü thời la liu ười đưa ra câu hỏi tháo luận cởi mờ nhưng nghiêm túc, biến các
giơ ii a m nàv theo phương pháp cùng tham gia học sinh tìm hiểu và giáo tiên là
96nmưàíi chú dộiiLi đần dát theo định hướng các em tự tranii bị kiến thức, nâng cao
nhiậin thức.
- (ỉiáo viẽn cán xác định phần giáo dục SKSS đã được vào giáim dạy chính
kh(Oiá vì vậy cân được đầu tư, trang bị kiến thức chuán bị tài liệu, giáo cụ liên
qiuam phân giáne dậy.
Giữa giáo viên và học sinh cần có phần cởi mớ, giáng sâu kỹ các nội dung
tromiii hài giánu. Đây là nội dung “khó” nói, giáo viên phái tự mình xoa bỏ rào
cám dó, học sinh muốn ùm hiếu giáo viên không phán xét và né tránh các câu
hỏti, đáp ứng phân này giáo viên cần rút kinh nghiệm và tự hoàn thiệu các kiến
í lì lức; còn thiêu.
- Thầy cỏ giáo nên chủ động trong việc giảng dậy. theo chúng tui đê chuẩn bị
tốt ipliần giảng dậy giáo viên nên chú động tìm kiếm các tài liệu liên quan, đồng
thưi là người đặt ra câu hỏi thảo luận cởi mở nhưng nghiêm túc, biến các giờ
giaimg này theo phương pháp học sinh cùng tham gia tìm hiểu và giáo viên là
ng ưrời chủ động dần dắt theo định hướng các em tự trang bị kiến thức, nâng cao
nhiậin thức
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:
You must be registered for see links
Tags: luận văn về giáo dục sức khỏe sinh sản vị thành niên, tuyên truyền kinh nguyệt tuổi vị thành niên tại các nhà trường, phiếu tổ tư vấn sức khoẻ sinh sản vị thành iên thcs violet, phiếu tổ tư vấn sức khoẻ sinh sản vị thành iên thcs, một số nghiên cứu về mâu căng thẳng tâm lý khi con tuổi dậy thì trên thế giới, nêu thực trạng về sức khỏe sinh sản vị thành niên tại quảng trị
Last edited by a moderator: