sorrylove2902

New Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối

LỜI MỞ ĐẦU

Trong điều kiện kinh tế thị truờng hiện nay, các hoạt động thương mại phát triển rất phong phú, đa dạng và đan xen lẫn nhau, việc một thương nhân chỉ bằng khả năng của mình thực hiện tất cả các công đoạn của quá trình giao lưu thương mại ngày càng trở nên hãn hữu. Chỉ để chuyển được hàng hóa đến cho người mua, thương nhân bán hàng có thể phải thực hiện một loạt các thao tác từ đóng gói sản phẩm, ghi ký mã hiệu, làm thủ tục thuế quan và một loạt các giấy tờ khác để gửi hàng và nhận hàng, xếp dỡ hàng hóa, lưu kho bãi… Thương nhân bán hàng có thể thực hiện được tất cả những công việc trên nhưng không phải bất cứ thương nhân nào cũng có đủ trình độ chuyên môn, mặt khác những chi phí phát sinh trong việc thực hiện các hoạt động phụ trợ trên cũng rất tốn kém. Để giảm chi phí sản xuất, các thương nhân đã lựa chọn cho mình những dịch vụ liên quan đến việc chuyển hàng hóa đến người mua. Và vì thế dịch vụ giao nhận hàng hóa ra đời.
Dịch vụ này lần đầu tiên được quy định trong Luật thương mại 1997, và cùng với sự phát triển của nền kinh tế thị trường, giao nhận hàng hóa dần được mở rộng nội hàm. Luật thương mại 2005 gọi loại dịch vụ này là dịch vụ Logistics.
Tại điều 233 Luật thương mại 2005 đã định nghĩa: “ Dịch vụ logistics là hoạt động thương mại, theo đó thương nhân tổ chức thực hiện một hay nhiều công việc bao gồm nhận hàng, vận chuyển, lưu kho, lưu bãi, làm thủ tục hải quan, các thủ tục giấy tờ khác, tư vấn khách hàng, đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, giao hàng hay các dịch vụ khác có liên quan đến hàng hóa theo thỏa thuận với khách hàng để hưởng thù lao. Dịch vụ logistics được phiên âm theo tiếng Việt là dịch vụ lô-gi-stíc.”
Những kiến thức về logistics và các hoạt động logistics mới xâm nhập vào Việt Nam trong thời gian gần đây, trước hết và chủ yếu thông qua hoạt động của các công ty vận tải giao nhận nước ngoài và một số người được đào tạo tại nước ngoài. Thực tế thì logistics được vận dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh tế, xã hội, quân sự và trong trong từng lĩnh vực có mục tiêu, phạm vi hoạt động cũng như tiêu chí đánh giá là hết sức khác nhau. Nhìn từ góc độ vĩ mô, có thể hiểu logistics theo 2 cấp độ cơ bản: cấp độ vi mô (trong lĩnh vực quản trị sản xuất của doanh nghiệp) và cấp độ vĩ mô (như một ngành kinh tế). Trên tầm vĩ mô thì điều quan tâm là xây dựng một mạng lưới logistics đa dạng, linh hoạt cho phép chuyển tối ưu bộ phận sang tối ưu toàn bộ, nhằm mục đích tối ưu hiệu quả của vòng quay tăng trưởng, vòng quay thu mua hàng hóa, sản xuất, phân phối bán hàng, vận tải, tái chế và sử dụng lại các nguồn nguyên vật liệu từ các công ty đơn lẻ đến toàn bộ ngành công nghiệp thông qua sự hợp tác.
Như vậy, hoạt động logistics đóng vai trò quan trọng trong toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh, lưu thông, phân phối của toàn bộ nền kinh tế, đặc biệt là trong kinh doanh xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh Việt Nam trong hội nhập vào nên kinh tế thế giới, việc đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics lại càng trở nên quan trọng và cần thiết.

NỘI DUNG CHÍNH

Bước vào sân chơi toàn cầu, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics sẽ có cơ hội phát triển nhanh để đạt được mục tiêu của logistics trên bình diện quốc gia là khai thác tốt nhất, hiệu quả nhất mọi nguồn lực quốc gia trong các hoạt động vận tải, giao nhận, lưu trữ hàng hóa và những hoạt động khác có liên quan. Để làm được điều này chúng ta cần xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng logistics và một hệ thống các văn bản pháp luật phù hợp để điều chỉnh các hoạt động có liên quan đến dịch vụ logistics, tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự hoạt động và phát triển của dịch vụ này. Nếu như trong Luật thương mại 1997 có quy định riêng về hành vi giao nhận hàng hóa và coi đó là một hành vi thương mại độc lập thì tới Luật thương mại 2005 việc giao nhận hàng hóa đã được quy định cụ thể và chi tiết với tên gọi “dịch vụ logistics”. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những nội dung pháp lý cơ bản về dịch vụ logistics theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành:
1/ Đặc trưng pháp lý của dịch vụ logistics:
1.1/ Về chủ thể:
Chủ thể của quan hệ dịch vụ gồm hai bên: Người làm dịch vụ logistics và khách hàng. Người làm dịch vụ phải là thương nhân, có đăng ký kinh doanh để thực hiện dịch vụ logistics. Thủ tục đăng ký kinh doanh được thực hiện theo các đạo luật đơn hành, phụ thuộc vào hình thức pháp lý của thương nhân. Bằng chứng của việc đăng ký kinh doanh là thương nhân này được cơ quan đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong đó ghi rõ ngành nghề kinh doanh là dịch vụ logistics.
Khách hàng là những người có hàng hóa cần gửi hay cần nhận và có nhu cầu sử dụng dịch vụ giao nhận. Khách hàng có thể là người vận chuyển hay thậm chí có thể là người làm dịch vụ logistics khác. Như vậy, khách hàng có thể là thương nhân hay không phải là thương nhân, có thể là chủ sở hữu hàng hóa hay không phải là chủ sở hữu hàng hóa.
1.2/ Về nội dung:
Nội dung của dịch vụ logistics rất đa dạng, bao gồm các công việc như:
• Nhận hàng từ người gửi để tổ chức việc vận chuyển: Đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, chuyển hàng từ kho của người gửi tới cảng, bến tàu, bến xe và địa điểm giao hàng khác theo thỏa thuận giữa người vận chuyển với người thuê vận chuyển.
• Làm các thủ tục, giấy tờ cần thiết (thủ tục hải quan, vận đơn vận chuyển, làm thủ tục gửi giữ hàng hóa, làm các thủ tục nhận hàng…) để gửi hàng hóa hay nhận hàng hóa được vận chuyển đến.
• Giao hàng hóa cho người vận chuyển, xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển theo quy định, nhận hàng hóa được vận chuyển đến.
• Tổ chức nhận hàng, lưu kho, lưu bãi, bảo quản hàng hóa hay thực hiện việc giao hàng hàng hóa được vận chuyển đến cho người có quyền nhận hàng.
1.3/ Dịch vụ logistics là một loại hoạt động dịch vụ. Thương nhân kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa được khách hàng trả tiền công và các khoản chi phí hợp lý khác từ việc cung ứng dịch vụ.
2/ Phân loại dịch vụ logistics:
Theo điều 4 Nghị định của Chính phủ số 140/2007/NĐ-CP ngày 5/9/2007 quy định chi tiết Luật thương mại về điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics và giới hạn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics, dịch vụ logistics được phân loại như sau:
2.1/ Các dịch vụ logistics chủ yếu, bao gồm:
• Dịch vụ bốc xếp hàng hóa, bao gồm cả hoạt động bốc xếp container.
• Dịch vụ kho bãi và lưu giữ hàng hóa, bao gồm cả hoạt động kinh doanh kho bãi container và kho xử lý nguyên liệu, thiết bị.
• Dịch vụ đại lý vận tải, bao gồm cả hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan và lập kế hoạch bốc dỡ hàng hóa.
• Dịch vụ bổ trợ khác, bao gồm cả hoạt động tiếp nhận, lưu kho và quản lý thông tin liên quan đến vận chuyển và lưu kho hàng hóa trong suốt cả chuỗi logistics, hoạt động xử lý lại hàng hóa bị khách hàng trả lại, hàng hóa tồn kho, hàng hóa quá hạn, lỗi mốt và tái phân phối hàng hóa đó, hoạt động cho thuê và thuê mua container.
2.2/ Các dịch vụ logistics liên quan đến vận tải, bao gồm:
• Dịch vụ vận tải hàng hóa.
• Dịch vụ vận tải thủy nội địa.
• Dịch vụ vận tải hàng không.
• Dịch vụ vận tải đường sắt.
• Dịch vụ vận tải đường bộ.
• Dịch vụ vận tải đường ống.
2.3/ Các dịch vụ logistics liên quan khác, bao gồm:
• Dịch vụ kiểm tra và phân tích kỹ thuật.
• Dịch vụ bưu chính.
• Dịch vụ thương mại bán buôn.
• Dịch vụ thương mại bán lẻ, bao gồm cả hoạt động quản lý hàng lưu kho, thu gom, tập hợp, phân loại hàng hóa, phân phối và giao hàng.
• Các dịch vụ hỗ trợ vận tải khác.

3/ Điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics:
Theo quy định tại điều 234 Luật thương mại 2005 thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics là doanh nghiệp có đủ đăng ký kinh doanh dịch vụ logistics theo quy định của pháp luật. Căn cứ vào sự phân loại dịch vụ logistics, pháp luật quy định những điều kiện cụ thể đối với từng loại dịch như logistics như sau:
3.1/ Điều kiện kinh doanh đối với thương nhân kinh doanh các dịch vụ logistics chủ yếu:
Theo quy định tại điều 5 Nghị định của Chính phủ số 140/2007/NĐ-CP ngày 5/9/2007 quy định chi tiết Luật thương mại về điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics và giới hạn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics chủ yếu phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
1. Là doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh hợp pháp theo pháp luật Việt Nam.
2. Có đủ phương tiện, thiết bị, công cụ đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật và có đội ngũ nhân viên đáp ứng yêu cầu.
3. Thương nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ logistics ngoài việc đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này chỉ được kinh doanh các dịch vụ logistics khi tuân theo điều kiện cụ thể sau đây:
- Trường hợp kinh doanh dịch vụ bốc dỡ hàng hóa thì chỉ đuợc thành lập công ty liên doanh, trong đó tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài không quá 50%.
- Trường hợp kinh doanh dịch vụ kho bãi thì được thành lập công ty liên doanh, trong đó tỷ lệ vốn góp của nhà đâu tư nước ngoài không quá 51%, hạn chế này chấm dứt vào năm 2014.
- Trường hợp kinh doanh dịch vụ đại lý vận tải thì được thành lập công ty liên doanh, trong đó tỷ lệ vốn của nhà đầu tư nước ngoài không quá 51%; được thành lập công ty liên doanh không hạn chế tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài kể từ năm 2014.
- Trường hợp kinh doanh dịch vụ bổ trợ khác thì được thành lập công ty liên doanh, trong đó tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài không quá 49% , hạn chế này là 51% kể từ năm 2010 và chấm dứt hạn chế vào năm 2014.
3.2/ Điều kiện kinh doanh đối với thương nhân kinh doanh các dịch vụ logistics liên quan đến vận tải:
Theo quy định tại điều 6 Nghị định của Chính phủ số 140/2007/NĐ-CP ngày 5/9/2007 quy định chi tiết Luật thương mại về điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics và giới hạn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics liên quan đến vận tải phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
1. Là doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh hợp pháp theo pháp luật Việt Nam.

2. Tuân thủ các điều kiện về kinh doanh vận tải theo quy định của pháp luật Việt Nam.
3. Thương nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ logistics ngoài việc đáp ứng các điều kiện quy định tại các khoản 1,2 Điều này chỉ được kinh doanh các dịch vụ logistics khi tuân theo những điều kiện cụ thể sau đây:
- Trường hợp kinh doanh dịch vụ vận tải hàng hải thì chỉ được thành lập công ty liên doanh vận hành đội tàu từ năm 2009, trong đó tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài không quá 49%; được thành lập liên doanh cung cấp dịch vụ vận tải biển quốc tế trong đó tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài không quá 51%, hạn chế này chấm dứt vào năm 2012.
- Trường hợp kinh doanh dịch vụ vận tải thủy nội địa thì chỉ được thành lập công ty liên doanh, trong đó tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài không quá 49%.
- Trường hợp kinh doanh dịch vụ vận tải hàng không thì thực hiện theo quy định của Luật hàng không dân dụng Việt Nam.
- Trường hợp kinh doanh dịch vụ vận tải đường sắt thì chỉ được thành lập công ty liên doanh trong đó tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài không quá 49%.
- Trường hợp kinh doanh dịch vụ vận tải đường bộ thì được thành lập công ty liên doanh, trong đó tỷ lệ góp vốn của nhà đầu tư nước ngoài không quá 49%, hạn chế này là 51% kể từ năm 2010.
- Không được thực hiện dịch vụ vận tải đường ống, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.
3.3/ Điều kiện kinh doanh đối với thương nhân kinh doanh các dịch vụ logistics liên quan khác:
Theo quy định tại điều 7 Nghị định của Chính phủ số 140/2007/NĐ-CP ngày 5/9/2007 quy định chi tiết Luật thương mại về điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics và giới hạn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics liên quan khác phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
1. Là doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh hợp pháp theo pháp luật Việt Nam.
2. Thương nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ logistics chỉ được kinh doanh các dịch vụ logistics khi tuân theo những điều kiện cụ thể sau đây:
- Trường hợp kinh doanh dịch vụ kiểm tra và phân tích kỹ thuật:
Đối với những dịch vụ được cung cấp để thực hiện thẩm quyền của Chính phủ thì chỉ được thực hiện dưới hình thức liên doanh sau 3 năm hay dưới các hình thức khác sau 5 năm, kể từ khi doanh nghiệp tư nhân được phép kinh doanh các dịch vụ đó.
Không được kinh doanh dịch vụ kiểm định và cấp giấy chứng nhận cho các phương tiện vận tải.
Việc thực hiện dịch vụ kiểm tra và phân tích kỹ thuật bị hạn chế hoạt động tại các khu vực địa lý được cơ quan có thẩm quyền xác định vì lý do an ninh quốc phòng.
- Trường hợp kinh doanh dịch vụ bưu chính, dịch vụ thương mại bán buôn, dịch vụ thương mại bán lẻ thực hiện theo quy định riêng của Chính phủ.
- Không được thực hiện các dịch vụ hỗ trợ vận tải khác, trừ trường hợp điều ước quốc tế mà Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam là thành viên có quy định khác.
4/ Dịch vụ logistics được thực hiện trên cơ sở hợp đồng.
Hợp đồng dịch vụ logistics là sự thỏa thuận theo đó một bên (bên làm dịch vụ) có nghĩa vụ thực hiện hay tổ chức thực hiện một hay một số dịch vụ liên quan đến quá trình lưu thông hàng hóa, còn bên kia (khách hàng) có nghĩa vụ thanh toán thù lao dịch vụ .
Hợp đồng dịch vụ logistics là một hợp đồng song vụ, hợp đồng ưng thuận mang tính chất đền bù. Chủ thể của hợp đồng bắt buộc một bên (bên làm dịch vụ) phải có tư cách thương nhân; bên còn lại (khách hàng) có thể là thương nhân mà cũng có thể là các tổ chức, cá nhân không có tư cách thương nhân. Đối tượng của hợp đồng là các dịch vụ gắn liền với hoạt động mua bán, vận chuyển hàng hóa như: Tổ chức việc vận chuyển hàng hóa, giao hàng hóa cho người vận chuyển, làm các thủ tục giấy tờ cần thiết để vận chuyển hàng hóa, nhận hàng từ người vận chuyển để giao cho người có quyền nhận hàng… Hợp đồng không bắt buộc phải ký kết dưới hình thức văn bản.
Tuy Luật thương mại không quy định cụ thể về các nội dung chủ yếu của hợp đồng dịch vụ logistics nhưng với tính chất của hợp đồng dịch vụ thì hợp đồng dịch vụ logistics thường có các điều khoản sau:
• Nội dung công việc mà khách hàng ủy nhiệm cho bên làm dịch vụ giao nhận hàng hóa thực hiện.
• Các yêu cầu cụ thể đối với dịch vụ.
• Thù lao dịch vụ và các chi phí liên quan đến việc thực hiện dịch vụ giao nhận hàng hóa, nghĩa vụ thanh toán thù lao và các chi phí dịch vụ.
• Thời gian và địa điểm thực hiện dịch vụ.
• Giới hạn trách nhiệm và các trường hợp miễn trách đối với người làm dịch vụ.
Ngoài ra, tùy từng trường hợp cụ thể, các bên có thể thỏa thuận và ghi trong hợp đồng những nội dung khác.

5/ Quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên trong quan hệ dịch vụ logistics:
Pháp luật cũng quy định khá cụ thể về quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của từng bên trong quan hệ dịch vụ logistics, thể hiện:
5.1/ Quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics:
* Theo điều 235 Luật thương mại 2005, trừ một số trường hợp có thỏa thuận khác thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có các quyền và nghĩa vụ sau đây:
- Được hưởng thù lao dịch vụ và các chi phí hợp lý khác.
- Trong quá trình thực hiện hợp đồng, nếu có lý do chính đáng vì lợi ích của khách hàng thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có thể thực hiện khác với chỉ dẫn của khách hàng, nhưng phải thông báo ngay cho khách hàng.
- Khi xảy ra trường hợp có thể dẫn đến việc không thực hiện được một phần hay toàn bộ những chỉ dẫn của khách hàng thì phải thông báo ngay cho khách hàng để xin chỉ dẫn.
- Trường hợp không có thỏa thuận về thời hạn cụ thể thực hiện nghĩa vụ với khách hàng thì phải thực hiện các nghĩa vụ của mình trong thời hạn hợp lý.
Khi thực hiện việc vận chuyển hàng hóa, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phải tuân thủ các quy định của pháp luật và tập quán vận tải.
* Bên cạnh các quyền trên thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics còn có quyền và nghĩa vụ trong việc cầm giữ và định đoạt hàng hóa quy định tại điều 239 và điều 240 Luật thương mại 2005, cụ thể là:
Quyền cầm giữ và định đoạt hàng hóa quy định tại điều 239 Luật thương mại 2005:
- Thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền cầm giữ một số lượng hàng hóa nhất định và các chứng từ liên quan đến số lượng hàng hóa đó để đòi tiền nợ đã đến hạn của khách hàng nhưng phải thông báo ngay bằng văn bản cho khách hàng.
- Sau thời hạn 45 ngày kể từ ngày thông báo cầm giữ hàng hóa hay chứng từ liên quan đến hàng hóa, nếu khách hàng không trả tiền nợ thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền định đoạt hàng hóa hay chứng từ đó theo quy định của pháp luật; trong trường hợp hàng hóa có dấu hiệu bị hư hỏng thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics có quyền định đoạt hàng hóa ngay khi có bất kỳ khoản nợ đến hạn nào của khách hàng.
- Trước khi định đoạt hàng hóa, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics phải thông báo ngay cho khách hàng biết về việc định đoạt hàng hóa đó.
- Mọi chi phí cầm giữ, định đoạt hàng hóa đó do khách hàng chịu.
MỤC LỤC

LỜI MỞ ĐẦU 1
Nội dung chính 3
1. Đặc trưng pháp lý của dịch vụ Logistics 3
1.1. Về chủ thể 3
1.2. Về nội dung 3
1.3.Dịch vụ Logistics là một loại hoạt động dịch vụ 4
2. Phân loại dịch vụ logistics 4
2.1. Các dịch vụ logistics chủ yếu 4
2.2. Các dịch vụ logistics liên quan đến vận tải 4
2.3. Các dịch vụ logistics liên quan khác 4
3. Điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics 5
3.1. Điều kiện kinh doanh đối với thương nhân kinh doanh các dịch vụ logistics chủ yếu 5
3.2. Điều kiện kinh doanh đối với thương nhân kinh doanh các dịch vụ ligistics liên quan đến vận tải 5
3.3. Điều kiện kinh doanh đối với thương nhân kinh doanh các dịch vụ logistics liên quan khác 6
4. Dịch vụ logistics được thực hiện trên cơ sở hợp đồng 7
5. Quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên trong quan hệ dịch vụ logistics 8
5.1. Quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics 8
5.2. Giới hạn trách nhiệm và các trường hợp miễn trừ trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics 9
5.3. Quyền và nghĩa vụ của khách hàng 10
KẾT LUẬN 12
TÀI LIỆU THAM KHẢO 14

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

thaothaothaox

New Member

Download Tiểu luận Nội dung pháp lý cơ bản về dịch vụ logistics theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành miễn phí





MỤC LỤC
 
LỜI MỞ ĐẦU 1
Nội dung chính 3
1. Đặc trưng pháp lý của dịch vụ Logistics 3
1.1. Về chủ thể 3
1.2. Về nội dung 3
1.3.Dịch vụ Logistics là một loại hoạt động dịch vụ 4
2. Phân loại dịch vụ logistics 4
2.1. Các dịch vụ logistics chủ yếu 4
2.2. Các dịch vụ logistics liên quan đến vận tải 4
2.3. Các dịch vụ logistics liên quan khác 4
3. Điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics 5
3.1. Điều kiện kinh doanh đối với thương nhân kinh doanh các dịch vụ logistics chủ yếu 5
3.2. Điều kiện kinh doanh đối với thương nhân kinh doanh các dịch vụ ligistics liên quan đến vận tải 5
3.3. Điều kiện kinh doanh đối với thương nhân kinh doanh các dịch vụ logistics liên quan khác 6
4. Dịch vụ logistics được thực hiện trên cơ sở hợp đồng 7
5. Quyền, nghĩa vụ và trách nhiệm của các bên trong quan hệ dịch vụ logistics 8
5.1. Quyền và nghĩa vụ của thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics 8
5.2. Giới hạn trách nhiệm và các trường hợp miễn trừ trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics 9
5.3. Quyền và nghĩa vụ của khách hàng 10
KẾT LUẬN 12
TÀI LIỆU THAM KHẢO 14
 
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

hoạt động logistics mới xâm nhập vào Việt Nam trong thời gian gần đây, trước hết và chủ yếu thông qua hoạt động của các công ty vận tải giao nhận nước ngoài và một số người được đào tạo tại nước ngoài. Thực tế thì logistics được vận dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau như kinh tế, xã hội, quân sự và trong trong từng lĩnh vực có mục tiêu, phạm vi hoạt động cũng như tiêu chí đánh giá là hết sức khác nhau. Nhìn từ góc độ vĩ mô, có thể hiểu logistics theo 2 cấp độ cơ bản: cấp độ vi mô (trong lĩnh vực quản trị sản xuất của doanh nghiệp) và cấp độ vĩ mô (như một ngành kinh tế). Trên tầm vĩ mô thì điều quan tâm là xây dựng một mạng lưới logistics đa dạng, linh hoạt cho phép chuyển tối ưu bộ phận sang tối ưu toàn bộ, nhằm mục đích tối ưu hiệu quả của vòng quay tăng trưởng, vòng quay thu mua hàng hóa, sản xuất, phân phối bán hàng, vận tải, tái chế và sử dụng lại các nguồn nguyên vật liệu từ các công ty đơn lẻ đến toàn bộ ngành công nghiệp thông qua sự hợp tác.
Như vậy, hoạt động logistics đóng vai trò quan trọng trong toàn bộ quá trình sản xuất kinh doanh, lưu thông, phân phối của toàn bộ nền kinh tế, đặc biệt là trong kinh doanh xuất nhập khẩu. Trong bối cảnh Việt Nam trong hội nhập vào nên kinh tế thế giới, việc đẩy mạnh phát triển dịch vụ logistics lại càng trở nên quan trọng và cần thiết.
NỘI DUNG CHÍNH
Bước vào sân chơi toàn cầu, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics sẽ có cơ hội phát triển nhanh để đạt được mục tiêu của logistics trên bình diện quốc gia là khai thác tốt nhất, hiệu quả nhất mọi nguồn lực quốc gia trong các hoạt động vận tải, giao nhận, lưu trữ hàng hóa và những hoạt động khác có liên quan. Để làm được điều này chúng ta cần xây dựng và hoàn thiện cơ sở hạ tầng logistics và một hệ thống các văn bản pháp luật phù hợp để điều chỉnh các hoạt động có liên quan đến dịch vụ logistics, tạo ra một môi trường thuận lợi cho sự hoạt động và phát triển của dịch vụ này. Nếu như trong Luật thương mại 1997 có quy định riêng về hành vi giao nhận hàng hóa và coi đó là một hành vi thương mại độc lập thì tới Luật thương mại 2005 việc giao nhận hàng hóa đã được quy định cụ thể và chi tiết với tên gọi “dịch vụ logistics”. Sau đây, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu những nội dung pháp lý cơ bản về dịch vụ logistics theo quy định của pháp luật Việt Nam hiện hành:
1/ Đặc trưng pháp lý của dịch vụ logistics:
1.1/ Về chủ thể:
Chủ thể của quan hệ dịch vụ gồm hai bên: Người làm dịch vụ logistics và khách hàng. Người làm dịch vụ phải là thương nhân, có đăng ký kinh doanh để thực hiện dịch vụ logistics. Thủ tục đăng ký kinh doanh được thực hiện theo các đạo luật đơn hành, phụ thuộc vào hình thức pháp lý của thương nhân. Bằng chứng của việc đăng ký kinh doanh là thương nhân này được cơ quan đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, trong đó ghi rõ ngành nghề kinh doanh là dịch vụ logistics.
Khách hàng là những người có hàng hóa cần gửi hay cần nhận và có nhu cầu sử dụng dịch vụ giao nhận. Khách hàng có thể là người vận chuyển hay thậm chí có thể là người làm dịch vụ logistics khác. Như vậy, khách hàng có thể là thương nhân hay không phải là thương nhân, có thể là chủ sở hữu hàng hóa hay không phải là chủ sở hữu hàng hóa.
1.2/ Về nội dung:
Nội dung của dịch vụ logistics rất đa dạng, bao gồm các công việc như:
Nhận hàng từ người gửi để tổ chức việc vận chuyển: Đóng gói bao bì, ghi ký mã hiệu, chuyển hàng từ kho của người gửi tới cảng, bến tàu, bến xe và địa điểm giao hàng khác theo thỏa thuận giữa người vận chuyển với người thuê vận chuyển.
Làm các thủ tục, giấy tờ cần thiết (thủ tục hải quan, vận đơn vận chuyển, làm thủ tục gửi giữ hàng hóa, làm các thủ tục nhận hàng…) để gửi hàng hóa hay nhận hàng hóa được vận chuyển đến.
Giao hàng hóa cho người vận chuyển, xếp hàng hóa lên phương tiện vận chuyển theo quy định, nhận hàng hóa được vận chuyển đến.
Tổ chức nhận hàng, lưu kho, lưu bãi, bảo quản hàng hóa hay thực hiện việc giao hàng hàng hóa được vận chuyển đến cho người có quyền nhận hàng.
1.3/ Dịch vụ logistics là một loại hoạt động dịch vụ. Thương nhân kinh doanh dịch vụ giao nhận hàng hóa được khách hàng trả tiền công và các khoản chi phí hợp lý khác từ việc cung ứng dịch vụ.
2/ Phân loại dịch vụ logistics:
Theo điều 4 Nghị định của Chính phủ số 140/2007/NĐ-CP ngày 5/9/2007 quy định chi tiết Luật thương mại về điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics và giới hạn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics, dịch vụ logistics được phân loại như sau:
2.1/ Các dịch vụ logistics chủ yếu, bao gồm:
Dịch vụ bốc xếp hàng hóa, bao gồm cả hoạt động bốc xếp container.
Dịch vụ kho bãi và lưu giữ hàng hóa, bao gồm cả hoạt động kinh doanh kho bãi container và kho xử lý nguyên liệu, thiết bị.
Dịch vụ đại lý vận tải, bao gồm cả hoạt động đại lý làm thủ tục hải quan và lập kế hoạch bốc dỡ hàng hóa.
Dịch vụ bổ trợ khác, bao gồm cả hoạt động tiếp nhận, lưu kho và quản lý thông tin liên quan đến vận chuyển và lưu kho hàng hóa trong suốt cả chuỗi logistics, hoạt động xử lý lại hàng hóa bị khách hàng trả lại, hàng hóa tồn kho, hàng hóa quá hạn, lỗi mốt và tái phân phối hàng hóa đó, hoạt động cho thuê và thuê mua container.
2.2/ Các dịch vụ logistics liên quan đến vận tải, bao gồm:
Dịch vụ vận tải hàng hóa.
Dịch vụ vận tải thủy nội địa.
Dịch vụ vận tải hàng không.
Dịch vụ vận tải đường sắt.
Dịch vụ vận tải đường bộ.
Dịch vụ vận tải đường ống.
2.3/ Các dịch vụ logistics liên quan khác, bao gồm:
Dịch vụ kiểm tra và phân tích kỹ thuật.
Dịch vụ bưu chính.
Dịch vụ thương mại bán buôn.
Dịch vụ thương mại bán lẻ, bao gồm cả hoạt động quản lý hàng lưu kho, thu gom, tập hợp, phân loại hàng hóa, phân phối và giao hàng.
Các dịch vụ hỗ trợ vận tải khác.
3/ Điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics:
Theo quy định tại điều 234 Luật thương mại 2005 thì thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics là doanh nghiệp có đủ đăng ký kinh doanh dịch vụ logistics theo quy định của pháp luật. Căn cứ vào sự phân loại dịch vụ logistics, pháp luật quy định những điều kiện cụ thể đối với từng loại dịch như logistics như sau:
3.1/ Điều kiện kinh doanh đối với thương nhân kinh doanh các dịch vụ logistics chủ yếu:
Theo quy định tại điều 5 Nghị định của Chính phủ số 140/2007/NĐ-CP ngày 5/9/2007 quy định chi tiết Luật thương mại về điều kiện kinh doanh dịch vụ logistics và giới hạn trách nhiệm đối với thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics, thương nhân kinh doanh dịch vụ logistics chủ yếu phải đáp ứng các điều kiện sau đây:
1. Là doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh hợp pháp theo pháp luật Việt Nam.
2. Có đủ phương tiện, thiết bị, công cụ đảm bảo tiêu chuẩn an toàn, kỹ thuật và có đội ngũ nhân viên đáp ứng yêu cầu.
3. Thương nhân nước ngoài kinh doanh dịch vụ logistics ngoài việc đáp ứng các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều này chỉ được kinh doanh các dịch vụ logist...
e xin link download ạ. e Thank ạ
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích nội dung của phương pháp quản lý kinh tế trong hệ thống phương pháp quản lý Từ đó nêu lên ý nghĩa của nó trong việc vận dụng phương pháp Luận văn Kinh tế 0
N Hoàn thiện nội dung và phương pháp phân tích tình hình quản lý và sử dụng chi phí kinh doanh ở công ty TNHH Ninh Thanh Luận văn Kinh tế 0
C Hoàn thiện nội dung và phương pháp phân tích tình hình thực hiện doanh thu ở Công ty xuất nhập khẩu hàng tiêu dùng và thủ công mỹ nghệ Hà Nội Công nghệ thông tin 0
R Thiết kế học liệu điện tử hỗ trợ học sinh lớp 12 tự học nội dung chương phương pháp tọa độ trong không gian Luận văn Sư phạm 0
W Thực trạng cạnh tranh không lành mạnh, nhu cầu, phương hướng , nội dung xây dựng pháp luật chống cạnh tranh không lành mạnh ở Việt Nam Luận văn Kinh tế 4
L Nội dung, phơng pháp lập bảng cân đối kế toán và Báo cáo kết quả kinh doanh tại các doanh nghiệp Luận văn Kinh tế 0
O Khái niệm, đối tượng, nội dung, chức năng, phương pháp nghiên cứu kinh tế ngoại thương Luận văn Kinh tế 0
B Hoàn thiện nội dung và phương pháp phân tích lao động , tiền lương tại công ty CP xuất khẩu lao động thương mại và du lịch VINAMOTOR –TTLC Luận văn Kinh tế 0
D giải pháp digital marketing cho dịch vụ nội dung số tại công ty thông tin di động vms mobifone Marketing 1
T Một số vấn đề nội dung và phương pháp giảng dạy văn học viết Việt Nam cho người nước ngoài Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top