Download Đề tài Phân tích chiến lược của Công ty TNHH ô tô Trường Hải THACO miễn phí
THACO xây dựng hệ thống phân phối theo từng phân khúc sản phẩm riêng đối với xe thông dụng triển khai xuống các đại lý quản lý và hỗ trợ phát triển tốt cho các đại lý, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Việc củng cố, mở rộng hệ thống bán hàng được diễn ra thường xuyên theo nhu cầu phát triển của thị trường. Năm 2010 củng cố, mở rộng hệ thống bán hàng lên 136 showroom THACO, 92 đại lý . Là một thế mạnh không nhỏ tác động đến việc tiêu thụ sản phẩm. Điều này được chứng minh bởi doanh số bán của công ty trong năm 2010 đã có nhiều thời điểm vượt qua đối thủ là Toyota và chiếm vị trí dẫn đầu về thị phần. Đến quý 3 năm 2011 THACO chính thức là nhà sản xuất lắp ráp và phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam với thi phần 32% ( TOYOTA 24 %, FORD 5.8%.)
Chương I:KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY TRƯỜNG HẢI
1.1.Lịch sử hình thành và phát triển.
Ngày 29/4/1997, sau thời gian làm thủ tục theo luật đinh, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã cấp Giay phép thành lập Công ty số: 003433/GP – TLDN – 02,mang tên CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ÔTÔ TRƯỜNG HẢI, và ngày 17/5/1997, Sở kế hoạch Đầu tư tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho công ty số 054148, với tổng vốn Điều lệ 800 triệu đồng. Người sáng lập là ông TRẦN BÁ DƯƠNG – hiện là chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Thaco Group. Tổng công ty có văn phòng quản trị tại TPHCM và các văn phòng thay mặt tại Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ. Riêng hoạt động sản xuất và lắp ráp các sản phẩm ô tô thì chủ yếu tập trung tại khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải.
Tổng số CBNV tính đến thời điểm hiện tại là 6.030 người, trong đó, tại KCN cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải có khoảng 3.810 người.
Tại đại hội cổ đông thường niên tháng 4/2010, Hội đồng quản trị công ty đã quyết định tăng vốn điều lệ lên 2.500 tỉ đồng, vốn hóa thị trường tính đến thời điểm hiện tại khoảng 17.500 tỉ đồng.
Công ty Trường Hải hoạt động trên 3 lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính: Ô tô, Địa ốc và đầu tư Phát triển hạ tầng khu công nghiệp. Về sản suất và lắp ráp ô tô, công ty có mảng sản xuất tập trung tại Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải, với các nhà máy lắp ráp xe du lịch, xe tải, xe khách, các nhà máy gia công cơ khí, các nhà máy hóa chất. Ở mảng phân phối, công ty có hệ thống 31 showroom, 47 đại lý, các dịch vụ bảo hành, bảo trì khắp cả nước giúp sản xuất ô tô tới tay người tiêu dùng một cách tuận tiện nhất.
Qua quá trình hình thành và phát triển, Thaco Group đã xây dựng được một số thế phát triển nhất định trên thị trường: Thương hiệu ô tô Thaco với nhiều sản phẩm đa dạng ngày càng được người tiêu dùng tín nhiệm, tin dùng. Hệ thống các đối tác có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ô tô, có nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Với ngững thế mạnh này, Thaco là công ty Việt Nam duy nhất sản xuất và phân phối đầy đủ xe tải, bus, và xe du lịch.
1.2. Tình hình kinh doanh trong thời gian 2009 – Nay.
Năm 2010, công ty đạt doanh thu 8.205 tỷ đồng. LNTT và LNST lần lượt là 694 tỷ và 666 tỷ đồng. Cụ thể Thaco - Trường Hải bán ra thị trường trên 25.800 xe các loại, đạt doanh thu trên 8.200 tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị trí hàng đầu đối với dòng xe thương mại và đứng thứ 2 thị trường đối với dòng xe du lịch.
1.2.1. Hoạt động kinh doanh.
Xe thương mại đạt được lượng tiêu thụ 16,546 chiếc các loại, tăng 10.6% so với năm 2009. Sản phẩm xe tải cao cấp với thương hiệu KIA sau 10 năm tại Việt Nam vẫn giữ được vai trò chiến lược với doanh số đạt 8,456 xe, tăng 69.4% so với năm 2009.
Dòng xe tải trung cấp với thương hiệu FOTON và FORLAND tiêu thụ được 8,090 chiếc, giảm 20% so với năm 2009. Sản lượng bán dòng xe tải trung cấp giảm do có sự thay đổi xu hướng tiêu dùng sang sử dụng các dòng xe có chất lượng cao hơn.
Dòng xe bus sản lượng tiêu thụ vẫn tốt với 463 xe, đặc biệt cuối năm 2010 đã đưa vào thị trường dòng sản phẩm MobiHome thương hiệu riêng của công ty và được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng.
Xe du lịch với thương hiệu KIA trẻ trung, năng động cùng với dòng xe Cerato Forte CKD đã đạt hiệu quả kinh doanh vượt bật với tốc độ tăng trưởng 52.6% so với năm 2009 đạt 8,827 xe và vươn lên vị trí thứ 2 về sản lượng bán trong thị trường xe du lịch.
1.2.3. Hệ thống phân phối.
Tính đến ngày 31.12.2010, công ty đã có tổng cộng 33 showroom trực thuộc, trong đó có 24 showoom xe thương mại và 9 showroom xe du lịch.
1.2.4. Hoạt động xản suất.
Tổng sản lượng tại nhà máy Chu Lai - Trường Hải và Thaco Kia đạt 23.268 xe các loại, tăng 38,5% so với năm 2009.Trong năm 2010, công ty cũng đã khởi công xây dựng các dự án đầu tư mới như: Nhà máy SX&LR xe khách với công suất 3.000 xe/năm, Nhà máy linh kiện phụ tùng ô tô (Autocom) với công suất 30.000 bộ linh kiện/năm, Cảng Tam Hiệp giai đoạn I, diện tích 14ha với công suất bốc dỡ 12.000 container/năm và 1 triệu tấn hàng rời/năm.
1.2.5.Hoạt động đầu tư
Công ty đã đầu tư mở rộng quỹ đất dành cho phát triển hệ thống Showroom bán lẻ: mua thêm 3 diện tích đất tổng cộng 15.400 m2 tại Quận 7, 6.000 m2 tại Bình Chánh, 2.900 m2 tại đường Nguyễn Văn Trỗi, diện tích 2.200 m2 tại Đà Nẵng và 2.000 m2 tại Đà Lạt.
Năm 2011, công ty dự kiến sẽ bán ra 34.500 xe. Trong năm 2011, Thaco sẽ tập trung cho dòng xe du lịch trung cấp, dòng xe tải cao cấp gắn với xây dựng hệ thống phân phối chuyên biệt cho từng dòng xe. Năm 2011, Thaco đặt mục tiêu tăng gấp rưỡi doanh thu lên 12.430 tỷ đồng. LNTT đạt 829 tỷ đồng và LNST đạt 800 tỷ đồng tăng 20% so với thực hiện năm 2010.
1.3.Tầm nhìn, sứ mệnh của công ty
1.3.1. Tầm nhìn
« Doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, mang lại hiệu quả tối đa cho nhà đầu tư và niềm tự hào cho người Việt Nam về sản phẩm ô tô Thương hiệu Việt. »
Công ty đã vạch định ra được vị thế, mục tiêu và chiến lược hoạt động kinh doanh của mình bằng tầm nhìn chiến lược cho công ty, xác định vị thế của công ty hiện tại trên thị trường, khả định được tầm lớn mạnh của công ty, và hình ảnh triển vọng của công ty trong tương lai trên thị trường trong nước và sức lan tỏa ra thị trường thê giới. Xác định được mục tiêu chiến lược là gia tăng thị phần của công ty, khẳng định thương hiệu bằng chính chất lượng sản phẩm của mình, đạt được địa vị vững chắc của mình trên thị trường quốc tế với niềm tự hòa thay mặt cho thương hiệu Việt Nam chất lượng cao, gia tăng giá trị thương hiệu, chiếm được lòng tin trong mắt người tiêu dùng. Không chỉ như vậy THACO còn đạt mục tiêu chiến lược mang lại hiệu quả tối đa cho nhà đầu tư và là niềm tự hào của người Việt trên thị trường quốc tế. THACO đã xác định được tầm nhìn cho mình một cách ngắn ngọn, nhưng cụ thể, mạch lạc và xúc tích mang đầy đủ giá trị.
1.3.2. Sứ mệnh
« Tạo ra những sản phẩm thương hiệu THACO nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người sử dụng.
Phấn đấu để thương hiệu THACO trở thành một trong những thương hiệu của Việt Nam được biết đến trong khu vực AFTA và thế giới.
Trên nền tảng phát triển bền vững THACO tạo ra nguồn nhân lực và vật lực góp phần vào quá trình phát triển kinh tế văn hóa xã hội và nền công nghiệp cơ khí của nước nhà trong tương lai. »
Qua bản sứ mệnh của công ty ta thấy rõ được muc đích và lý do tồn tại của công ty, hàm ý được khái quát về nguyên tắc và triết lý kinh doanh, và những thành tích mà công ty đã hoạch định để hướng tới trong tương lai của mình.
« Tạo ra những sản phẩm thương hiệu THACO nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người sử dụng ». Bản sứ mệnh đã cho ta thấy được công ty đã xác định được vị thế hiện tại mà công ty đang có và vạch định được hình ảnh và tầm ảnh hưởng của công ty trong tương lai
Bản sứ mệnh cho ta thấy rõ được ngành nghề kinh doanh của công ty đó chính là ngành lắp ráp xe ô tô, và mục tiêu khách hàng công ty muốn hướng tới đó là toàn thể khách hàng tiêu dùng, với triết lý cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất đúng nghĩa với sản phẩm của THACO, khác biệt được với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người tiêu dùng, hướng đến tiện ích tất cả vì khách hàng.
« Phấn đấu để thương hiệu THACO trở thành một trong những thương hiệu của Việt Nam được biết đến trong khu vực AFTA và thế giới ». Qua đây ta thấy được phân khúc thị trường của THACO rất rộng lớn, không chỉ phấn đấu để trở thành thương hiệu lớn mạnh trong nước , THACO còn vạch mục tiêu chiến lược mở rộng quy mô thị trường của mình lan rộng ra trong khu vực AFTA mà còn hướng đến phát triển ra thị trường thế giới.
THACO xây dựng hệ thống phân phối theo từng phân khúc sản phẩm riêng đối với xe thông dụng triển khai xuống các đại lý quản lý và hỗ trợ phát triển tốt cho các đại lý, nâng cao hiệu quả hoạt động.
Việc củng cố, mở rộng hệ thống bán hàng được diễn ra thường xuyên theo nhu cầu phát triển của thị trường. Năm 2010 củng cố, mở rộng hệ thống bán hàng lên 136 showroom THACO, 92 đại lý . Là một thế mạnh không nhỏ tác động đến việc tiêu thụ sản phẩm. Điều này được chứng minh bởi doanh số bán của công ty trong năm 2010 đã có nhiều thời điểm vượt qua đối thủ là Toyota và chiếm vị trí dẫn đầu về thị phần. Đến quý 3 năm 2011 THACO chính thức là nhà sản xuất lắp ráp và phân phối ô tô lớn nhất Việt Nam với thi phần 32% ( TOYOTA 24 %, FORD 5.8%.)
Chương I:KHÁI QUÁT CHUNG VỀ CÔNG TY TRƯỜNG HẢI
1.1.Lịch sử hình thành và phát triển.
Ngày 29/4/1997, sau thời gian làm thủ tục theo luật đinh, Uỷ ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã cấp Giay phép thành lập Công ty số: 003433/GP – TLDN – 02,mang tên CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN ÔTÔ TRƯỜNG HẢI, và ngày 17/5/1997, Sở kế hoạch Đầu tư tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho công ty số 054148, với tổng vốn Điều lệ 800 triệu đồng. Người sáng lập là ông TRẦN BÁ DƯƠNG – hiện là chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Thaco Group. Tổng công ty có văn phòng quản trị tại TPHCM và các văn phòng thay mặt tại Bắc Bộ, Trung Bộ, Nam Bộ. Riêng hoạt động sản xuất và lắp ráp các sản phẩm ô tô thì chủ yếu tập trung tại khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai Trường Hải.
Tổng số CBNV tính đến thời điểm hiện tại là 6.030 người, trong đó, tại KCN cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải có khoảng 3.810 người.
Tại đại hội cổ đông thường niên tháng 4/2010, Hội đồng quản trị công ty đã quyết định tăng vốn điều lệ lên 2.500 tỉ đồng, vốn hóa thị trường tính đến thời điểm hiện tại khoảng 17.500 tỉ đồng.
Công ty Trường Hải hoạt động trên 3 lĩnh vực sản xuất kinh doanh chính: Ô tô, Địa ốc và đầu tư Phát triển hạ tầng khu công nghiệp. Về sản suất và lắp ráp ô tô, công ty có mảng sản xuất tập trung tại Khu công nghiệp cơ khí ô tô Chu Lai – Trường Hải, với các nhà máy lắp ráp xe du lịch, xe tải, xe khách, các nhà máy gia công cơ khí, các nhà máy hóa chất. Ở mảng phân phối, công ty có hệ thống 31 showroom, 47 đại lý, các dịch vụ bảo hành, bảo trì khắp cả nước giúp sản xuất ô tô tới tay người tiêu dùng một cách tuận tiện nhất.
Qua quá trình hình thành và phát triển, Thaco Group đã xây dựng được một số thế phát triển nhất định trên thị trường: Thương hiệu ô tô Thaco với nhiều sản phẩm đa dạng ngày càng được người tiêu dùng tín nhiệm, tin dùng. Hệ thống các đối tác có uy tín và kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất, kinh doanh ô tô, có nguồn nhân lực đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của khách hàng. Với ngững thế mạnh này, Thaco là công ty Việt Nam duy nhất sản xuất và phân phối đầy đủ xe tải, bus, và xe du lịch.
1.2. Tình hình kinh doanh trong thời gian 2009 – Nay.
Năm 2010, công ty đạt doanh thu 8.205 tỷ đồng. LNTT và LNST lần lượt là 694 tỷ và 666 tỷ đồng. Cụ thể Thaco - Trường Hải bán ra thị trường trên 25.800 xe các loại, đạt doanh thu trên 8.200 tỷ đồng, tiếp tục giữ vững vị trí hàng đầu đối với dòng xe thương mại và đứng thứ 2 thị trường đối với dòng xe du lịch.
1.2.1. Hoạt động kinh doanh.
Xe thương mại đạt được lượng tiêu thụ 16,546 chiếc các loại, tăng 10.6% so với năm 2009. Sản phẩm xe tải cao cấp với thương hiệu KIA sau 10 năm tại Việt Nam vẫn giữ được vai trò chiến lược với doanh số đạt 8,456 xe, tăng 69.4% so với năm 2009.
Dòng xe tải trung cấp với thương hiệu FOTON và FORLAND tiêu thụ được 8,090 chiếc, giảm 20% so với năm 2009. Sản lượng bán dòng xe tải trung cấp giảm do có sự thay đổi xu hướng tiêu dùng sang sử dụng các dòng xe có chất lượng cao hơn.
Dòng xe bus sản lượng tiêu thụ vẫn tốt với 463 xe, đặc biệt cuối năm 2010 đã đưa vào thị trường dòng sản phẩm MobiHome thương hiệu riêng của công ty và được sự đón nhận tích cực từ người tiêu dùng.
Xe du lịch với thương hiệu KIA trẻ trung, năng động cùng với dòng xe Cerato Forte CKD đã đạt hiệu quả kinh doanh vượt bật với tốc độ tăng trưởng 52.6% so với năm 2009 đạt 8,827 xe và vươn lên vị trí thứ 2 về sản lượng bán trong thị trường xe du lịch.
1.2.3. Hệ thống phân phối.
Tính đến ngày 31.12.2010, công ty đã có tổng cộng 33 showroom trực thuộc, trong đó có 24 showoom xe thương mại và 9 showroom xe du lịch.
1.2.4. Hoạt động xản suất.
Tổng sản lượng tại nhà máy Chu Lai - Trường Hải và Thaco Kia đạt 23.268 xe các loại, tăng 38,5% so với năm 2009.Trong năm 2010, công ty cũng đã khởi công xây dựng các dự án đầu tư mới như: Nhà máy SX&LR xe khách với công suất 3.000 xe/năm, Nhà máy linh kiện phụ tùng ô tô (Autocom) với công suất 30.000 bộ linh kiện/năm, Cảng Tam Hiệp giai đoạn I, diện tích 14ha với công suất bốc dỡ 12.000 container/năm và 1 triệu tấn hàng rời/năm.
1.2.5.Hoạt động đầu tư
Công ty đã đầu tư mở rộng quỹ đất dành cho phát triển hệ thống Showroom bán lẻ: mua thêm 3 diện tích đất tổng cộng 15.400 m2 tại Quận 7, 6.000 m2 tại Bình Chánh, 2.900 m2 tại đường Nguyễn Văn Trỗi, diện tích 2.200 m2 tại Đà Nẵng và 2.000 m2 tại Đà Lạt.
Năm 2011, công ty dự kiến sẽ bán ra 34.500 xe. Trong năm 2011, Thaco sẽ tập trung cho dòng xe du lịch trung cấp, dòng xe tải cao cấp gắn với xây dựng hệ thống phân phối chuyên biệt cho từng dòng xe. Năm 2011, Thaco đặt mục tiêu tăng gấp rưỡi doanh thu lên 12.430 tỷ đồng. LNTT đạt 829 tỷ đồng và LNST đạt 800 tỷ đồng tăng 20% so với thực hiện năm 2010.
1.3.Tầm nhìn, sứ mệnh của công ty
1.3.1. Tầm nhìn
« Doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao và bền vững, mang lại hiệu quả tối đa cho nhà đầu tư và niềm tự hào cho người Việt Nam về sản phẩm ô tô Thương hiệu Việt. »
Công ty đã vạch định ra được vị thế, mục tiêu và chiến lược hoạt động kinh doanh của mình bằng tầm nhìn chiến lược cho công ty, xác định vị thế của công ty hiện tại trên thị trường, khả định được tầm lớn mạnh của công ty, và hình ảnh triển vọng của công ty trong tương lai trên thị trường trong nước và sức lan tỏa ra thị trường thê giới. Xác định được mục tiêu chiến lược là gia tăng thị phần của công ty, khẳng định thương hiệu bằng chính chất lượng sản phẩm của mình, đạt được địa vị vững chắc của mình trên thị trường quốc tế với niềm tự hòa thay mặt cho thương hiệu Việt Nam chất lượng cao, gia tăng giá trị thương hiệu, chiếm được lòng tin trong mắt người tiêu dùng. Không chỉ như vậy THACO còn đạt mục tiêu chiến lược mang lại hiệu quả tối đa cho nhà đầu tư và là niềm tự hào của người Việt trên thị trường quốc tế. THACO đã xác định được tầm nhìn cho mình một cách ngắn ngọn, nhưng cụ thể, mạch lạc và xúc tích mang đầy đủ giá trị.
1.3.2. Sứ mệnh
« Tạo ra những sản phẩm thương hiệu THACO nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người sử dụng.
Phấn đấu để thương hiệu THACO trở thành một trong những thương hiệu của Việt Nam được biết đến trong khu vực AFTA và thế giới.
Trên nền tảng phát triển bền vững THACO tạo ra nguồn nhân lực và vật lực góp phần vào quá trình phát triển kinh tế văn hóa xã hội và nền công nghiệp cơ khí của nước nhà trong tương lai. »
Qua bản sứ mệnh của công ty ta thấy rõ được muc đích và lý do tồn tại của công ty, hàm ý được khái quát về nguyên tắc và triết lý kinh doanh, và những thành tích mà công ty đã hoạch định để hướng tới trong tương lai của mình.
« Tạo ra những sản phẩm thương hiệu THACO nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống của người sử dụng ». Bản sứ mệnh đã cho ta thấy được công ty đã xác định được vị thế hiện tại mà công ty đang có và vạch định được hình ảnh và tầm ảnh hưởng của công ty trong tương lai
Bản sứ mệnh cho ta thấy rõ được ngành nghề kinh doanh của công ty đó chính là ngành lắp ráp xe ô tô, và mục tiêu khách hàng công ty muốn hướng tới đó là toàn thể khách hàng tiêu dùng, với triết lý cung cấp cho khách hàng những sản phẩm tốt nhất đúng nghĩa với sản phẩm của THACO, khác biệt được với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh. Nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho người tiêu dùng, hướng đến tiện ích tất cả vì khách hàng.
« Phấn đấu để thương hiệu THACO trở thành một trong những thương hiệu của Việt Nam được biết đến trong khu vực AFTA và thế giới ». Qua đây ta thấy được phân khúc thị trường của THACO rất rộng lớn, không chỉ phấn đấu để trở thành thương hiệu lớn mạnh trong nước , THACO còn vạch mục tiêu chiến lược mở rộng quy mô thị trường của mình lan rộng ra trong khu vực AFTA mà còn hướng đến phát triển ra thị trường thế giới.
Tags: công ty thaco thay kinh doanh sang cơ khí, báo các thực tập nhân sự ở thaco, quá trình hình thành phát triển tập đoàn thaco, hoạt động sản xuất của công ty thaco trường hải, chiến lược của thaco, phân tích môi trường thaco, phân tích môi trường công ty thaco, vấn đề nhân sự của trường hải THACO, báo cáo thực tập chiến lược kinh doanh thaco, ma trận swot công ty ô tô thaco, giải pháp chiến lược marketing của thaco, phân tích chiến lược kinh doanh của thaco, phân tích swot thaco, phân tích môi trường swot của thaco, chiến lược marketing của ô tô trường hải, lịc sử hình thànhcủa ô tô trường hải tha co, chiến lược định giá của THACO, Doanh nghiệp lịch sử và phát triển THACO, Phân tích chiến lược công ty Thaco