pe_su_gl_16
New Member
Download miễn phí Đồ án Phân tích công nghệ cân ôtô
MỤC LỤC
Lời nói đầu .1
PHẦN I : PHÂN TÍCH CÔNG NGHỆ CÂN Ô TÔ
Nguyên lí chung .4
1.1 Cấu tạo và nguyên lí hoạt động cảm biến áp trở ( Tenzo) .4
1.1.1 Cảm biến áp trở kim loại .6
1.1.2 Cảm biến áp trở bán dẫn .7
1.2 Cấu tạo và nguyên lí của Loadcell 11
1.2.1 Cấu tạo Loadcell 12
1.2.2 Nguyên lí Loadcell . 12
1.3 Hộp nối dây (Junction Box) .15
1.4 Đầu cân – Chỉ thị cân (Indicator). 17
1.5 Kết cấu hầm móng. 18
1.5.1 Kiểu móng hầm chìm 18
1.5.2 Kiểu móng hầm nổi. 19
1.6 Mặt bàn cân . .19
1.7 Bảng đèn LED .20
1.8 Phần mềm quản lí cân .21
PHẦN II : XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂN KIỂM Ô TÔ TRONG NHÀ MÁY SẢN XUẤT THỨC ĂN GIA SÚC
2.1 Mô hình hệ thống .23
2.2 Danh mục các thiết bị và chức năng .24
2.3 Lựa chọn thông số thiết bị cân .25
2.4 Sơ đồ khối .29
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2013-02-20-do_an_phan_tich_cong_nghe_can_otpU7TlQN93.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-3346/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
LỜI NÓI ĐẦUCân ô tô hiện nay đã trở nên một thành phần cần thiết,tranh bị cho các nhà máy sản xuất chế biến,cân hàng hóa phục vụ công tác quản lí hàng hóa nhập xuất,nguyên vật liệu cho sản xuất trong nhà máy cũng như là công cụ phục vụ cho các mô hình ISO,TQM…
Cân ô tô góp phần quản lí,kiểm tra nguyên vật liệu cho quy trình sản xuất và hàng hóa xuất kho
Cân ô tô giúp cho nhà máy có thể kiểm tra được nguyên vật liệu tồn kho cũng như khả năng dự trữ tối đa của nhà máy giúp cho công tác quản trị cung ứng được dễ dàng hơn,nhà quản lí có thể tham chiếu số liệu báo cáo để có kế hoạch nhập nguyên vật liệu sản xuất thích hợp
Trên cơ sở đó,chúng em phân tích và xây dựng hệ thống cân kiểm trọng tải ô tô cho nhà máy sản xuất thức ăn gia súc.Bài làm gồm có hai phần chính :
+ Phần 1 : Phân tích công nghệ cân ô tô
+ Phần 2 : Xây dựng hệ thống cân ô tô trong nhà máy sản xuất thức ă gia súc
Phần 1 do Mai Văn Quyền và Đồng Hoài Nam phụ trách
Phần 2 do Nguyễn Đăng Dũng,Cao Mạnh Thường và Vũ Văn Trường phụ trách
Vi kiến thức có hạn cũng như kinh nghiệm bản thân không nhiều,chắc chắn bài làm của chúng em không tránh khỏi có những thiếu sót.Chúng em rất mong nhận được sự nhận xét và đóng góp ý kiến của các thầy cô
Chúng em xin chân thành Thank !
Những người làm bài
MỤC LỤC
Lời nói đầu………………………………………………………………………………..1
PHẦN I : PHÂN TÍCH CÔNG NGHỆ CÂN Ô TÔ
Nguyên lí chung…………………………………………………………………………..4
Cấu tạo và nguyên lí hoạt động cảm biến áp trở ( Tenzo)………………………...4
1.1.1 Cảm biến áp trở kim loại…………………………………………………..........6
1.1.2 Cảm biến áp trở bán dẫn ....................................................................................7
1.2 Cấu tạo và nguyên lí của Loadcell…………………………………………………11
1.2.1 Cấu tạo Loadcell ………………………………………………………………12
1.2.2 Nguyên lí Loadcell……..………………………………………………………12
1.3 Hộp nối dây (Junction Box)…..................................................................................15
1.4 Đầu cân – Chỉ thị cân (Indicator).…………………………………………………17
1.5 Kết cấu hầm móng.…………………………………………………………………18
1.5.1 Kiểu móng hầm chìm………………………………………………………… 18
1.5.2 Kiểu móng hầm nổi.……………………………………………………………19
1.6 Mặt bàn cân………………………………………………………………....……...19
1.7 Bảng đèn LED……………………………………………………………………....20
1.8 Phần mềm quản lí cân………………………………………………………….......21
PHẦN II : XÂY DỰNG HỆ THỐNG CÂN KIỂM Ô TÔ TRONG NHÀ MÁY SẢN XUẤT THỨC ĂN GIA SÚC
2.1 Mô hình hệ thống………………………………………………………………….23
2.2 Danh mục các thiết bị và chức năng……………………………………………..24
2.3 Lựa chọn thông số thiết bị cân…………………………………………………...25
2.4 Sơ đồ khối………………………………………………………………………….29
PHẦN I
PHÂN TÍCH CÔNG NGHỆ CÂN Ô TÔ
Trong phần này chúng em phân tích cấu tạo,nguyên lí và chức năng của một số bộ phận thiết bị chính,có vai trò quan trọng trong một hệ thống cân ô tô thông thường
Nguyên lí chung
Hệ thống cân ô tô hoạt động dựa trên công nghệ cân điện tử.Khi có áp lực do trọng tải của xe lên mặt cân,các cảm biến (Loadcell) sẽ nhận tín hiệu và truyền đến Hộp nối dây – Hộp cộng tín hiệu(Junction Box).Tại đây các tín hiệu từ các Loadcell chuyển đến sẽ được cộng lại và chia trung bình để tìm ra giá trị khối lượng của xe.Giá trị này sẽ được hiển thị ra màn hình thông qua một bộ chuyển đổi và hiển thị.Đó là Đầu cân – Chỉ thị cân(Indicator).Hệ thống sẽ được kết nối với máy vi tính để điều khiển và quản lí số liệu bằng phần mềm chuyên dụng cân ô tô
Bộ phận chính có nhiệm vụ xác định giá trị trọng tải xe trong hệ thống cân ô tô là bộ cảm biến gồm các Loadcell được kết nối với nhau.Loadcell hoạt động nhờ vào cơ cấu các cảm biến đo biến dạng – Áp trở(Tenzo) gắn trên nó
1.1 Cấu tạo và nguyên lí hoạt động cảm biến áp trở ( Tenzo) :
* Nguyên lí hoạt động chung :Cảm biến áp trở hoạt động dựa trên hiệu ứng áp trở (Piezo resistive effect): “ khi vật dẫn chịu biến dạng cơ học thì điện trở của nó thay đổi”
Như ta đã biết điện trở của một vật dẫn được biểu diễn bằng biểu thức
R = ρ
Do chịu ảnh hưởng của biến dạng nên điện trở của cảm biến thay đổi một lượng ΔR.Ta có:
ΔR/R = Δl/l + Δρ/ρ – ΔS/S
Nếu gọi:
εR = ΔR/R : lượng biến thiên tương đối của điện trở khi bị biến dạng
εl = Δl/l : lượng biến thiên tương đối theo chiều dài
ερ = Δρ/ρ : lượng biến thiên tương đối theo điện trở suất
εS = ΔS/S : lượng biến thiên tương đối theo tiết diện
Ta có thể viết lại dưới dạng : εR = εl + ερ – εS
Trong cơ học ta đã biết: εS = -2kpεl và ερ = cεv
kp : hệ số Poisson
c : hệ số Bridman
v : thể tích
εv = Δv/v : lượng biến thiên tương đối theo thể tích
Mặt khác : εv = (1 + 2kp)εl
Do đó : ερ = c(1 + 2kp)εl = mεl ( m : hệ số )
Từ các biểu thức trên ta có : εR = εl(1 + 2kp +m) = Kεl
K : độ nhạy của cảm biến áp trở
- Với vật liệu lỏng ( thủy ngân,chất điện phân),V = l.S không đổi,kp = 0,5,bỏ qua m (m rất nhỏ) ta có K = 2
- Với kim loại : kp = 0,24 ÷ 4 ta có K = 0,5 ÷ 4
- Với chất bán dẫn : quan hệ giữa điện trở suất ρ và ứng lực σ được biểu diễn bằng biểu thức : ερ = k1σ = k1Eεl = mεl
k1 : hệ số
E : môđun đàn hồi
Do m rất lớn nên hệ số k = 1 + kp + m cỡ từ 100 ÷ 200 trong điều kiện bình thường
Cảm biến áp trở chia thành hai dạng cơ bản là áp trở kim loại và áp trở bán dẫn
1.1.1 Cảm biến áp trở kim loại
Cảm biến áp trở kim loại được chế tạo theo 3 dạng cơ bản : dây mảnh,lá mỏng và màng mỏng
a. Áp trở dạng dây mảnh : gồm có dây điện trở uốn hình răng lược,đường kính 0,02 ÷ 0,03 mm.Hai đầu dây hàn với 2 lá đồng Berin hay đồng phốt pho để nối với mạch đo.Hai phía dán hai tấm giấy mỏng 0,1 mm hay nhựa polymide ( 0,03 mm) để cố định hình dáng dây,chiều dài dây L = nlo ( lo :độ dài một đoạn dây,n :số đoạn); n = 10-20 .Bình thường lo = 8 ÷ 15 mm,có thể tới 100 mm hay có thể nhỏ hơn 2,5 mm.Chiều rộng ao = 3 ÷ 10 mm
Điện trở dây R = 10 ÷ 150Ω và có thể tới 800 ÷ 1000 Ω
b. Áp trở dạng lá mỏng : là một lá rất mỏng có độ dày 4 ÷ 12 μm làm từ hợp kim Constantan,chế tạo theo phương pháp ăn mòn quang học.Ưu điểm là có kích thước nhỏ,hình dáng linh hoạt,độ nhạy lớn ít chịu biến dạng ngang do chế tạo và điện trở lớn
c. Áp trở dạng màng mỏng : chế tạo bằng phương pháp bốc hơi kim loại có độ nhạy cao bám vào một khung có hình dạng định trước,Ưu điểm là có thể chế tạo với hình dáng phức tạp,kích thước nhỏ,điện trở ban đầu lớn,độ nhạy cao
Hình 1.1 : Sơ đồ cấu tạo áp trở kim loại
Áp trở dạng dây mảnh b) Áp trở ...
Tags: cảm biến áp trở (tenzo)