Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
Nội dung Trang
Giới thiệu 6
Lời Thank 6
CHƢƠNG I: MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU. 7
1. Lý do chọn đề tài 7
2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu 7
3. Kết quả dự kiến 7
4. Bố cục đồ án 8
CHƢƠNG II: TỔNG QUAN VỀ LÝ THUYẾT. 9
1. Khái niệm quản trị chiến lƣợc và quản trị kinh doanh. 9
2. Vai trò của chiến lƣợc kinh doanh đối với sự phát triển của doanh
nghiệp. 9
3. Một số công cụ cơ bản đƣợc sử dụng để phân tích hoạch định chiến
lƣợc. 9
a. Mô hình căn bản của quản trị chiến lược 10
b. Mô hình Delta Project 10
c. Bản đồ chiến lược 10
d. Các công cụ hỗ trợ khác 11
CHƢƠNG III: PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. 12
1. Quy trình nghiên cứu 12
2. Triển khai thu thập số liệu 12
2. Phân tích dữ liệu thu thập đƣợc 13
CHƢƠNG IV: THỰC TRẠNG CHIẾN LƢỢC KINH DOANH CỦA
TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG TRƢỜNG SƠN. 14
1. Giới thiệu về Tổng công ty 14
2. Chiến lƣợc hiện tại của Tổng công ty XD Trƣờng Sơn qua các yếu tố
cơ bản của mô hình Delta Project (DPM) 15
2.1. Định vị chiến lƣợc trong tam giác chiến lƣợc 15
2.2. Tầm nhìn – Sứ mệnh 15
2.3. Cấu trúc Ngành. 15
2.3.1. Môi trƣờng vĩ mô 15
2.3.2. Các thế lực cạnh tranh theo mô hình M.Porter 16
2.4. Vị thế cạnh tranh 19
2.5. Mô hình SWOT của Tổng công ty Xây dựng Trƣờng Sơn. 22
2.6. Chƣơng trình hành động chiến lƣợc của Tổng công ty Xây dựng
Trƣờng Sơn 23
2.7. Kế hoach hành động chiến lƣợc 24
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi- 5 -
3. Chiến lƣợc hiện tại của Tổng công ty Xây dựng Trƣờng Sơn qua các
yếu tố cơ bản của Bản đồ chiên lƣợc (SM) 24
3.1. Tài chính 24
3.2. Khách hàng 24
3.3. Quy trình bên trong 25
3.4. Học hỏi và tăng trƣởng 25
3.5. Mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lƣợc hiện tại của Tổng công
ty Xây dựng Trƣờng Sơn. 26
CHƢƠNG V: ĐÁNH GIÁ CHIÊN LƢỢC KINH DOANH HIỆN TẠI
CỦA TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG TRƢỜNG SƠN. 29
1. Sự gắn kết giữa sứ mệnh và quá trình thực thi chiến lƣợc của Tổng
công ty XD Trƣờng Sơn. 29
2. Tính hiệu quả của chiến lƣợc trong mối quan hệ với mội trƣờng bên
trong và bên ngoài của Tổng công ty XD Trƣờng Sơn. 29
3. Các khó khăn hay vấn đề nảy sinh từ quá trình gắn kết chiến lƣợc kinh
doanh của Tổng công ty với môi trƣờng cạnh tranh 30
CHƢƠNG VI: ĐỀ XUẤT HOÀN THIỆN CHIẾN LƢỢC KINH
DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG TRƢỜNG SƠN. 31
1. Về xây dựng chiến lƣợc 31
2. Về thực hiện chiến lƣợc 31
3. Mô hình Delta project và bản đồ chiến lƣợc đề xuất hoàn thiện. 33
CHƢƠNGVII: KẾT LUẬN. 36
Danh mục tài liệu tham khảo 37- 6 -
GIỚI THIỆU
Trong xu thế toàn cầu hoá, hội nhập khu vực và thế giới nhƣ hiện nay, muốn tồn tại
và phát triển đƣợc thì các doanh nghiệp phải xây dựng đƣợc một chiến lƣợc kinh doanh
phù hợp để có thể đối phó với những biến động liên tục của nền kinh tế thế giới và nền
kinh tế trong nƣớc một cách nhanh nhạy nhất. Đó cũng chính là những cơ hội và thách
thức khi tham gia hội nhập đối với tất cả các Quốc gia nói chung và các doanh nghiệp nói
riêng.
Tại Việt Nam hiện nay, để xây dựng chiến lƣợc kinh doanh, một số doanh nghiệp
đã sử dụng các công cụ phân tích nhƣ đánh giá các yếu tố bên ngoài và bên trong, ma
trận hình ảnh cạnh tranh, phân tích SWOT… tuy nhiên chƣa có doanh nghiệp nào sử
dụng công cụ Delta Project và Bản đồ chiến lƣợc. Bài tiểu luận môn học này sẽ ứng dụng
công cụ Delta Project và Bản đồ chiến lƣợc để phân tích thực trạng chiến lƣợc của Tổng
công ty Xây dựng Trƣờng Sơn; bình luận, đánh giá chiến lƣợc hiện tại của Tổng công ty,
từ đó đề xuất một số vấn đề nhằm mục đích hạn chế các mặt còn yếu kém, cải tiến và
phát huy những thế mạnh của Tổng công ty trong thời gian tới. Với thời gian có hạn nên
các nội dung nghiên cứu chỉ mang tính chất thử nghiệm ứng dụng một công cụ mới vào
việc hoạch định chiến lƣợc kinh doanh, do đó các đề xuất chỉ mang tính chất tham khảo
và cần có nghiên cứu sâu hơn trƣớc khi áp dụng vào thực tiễn.
LỜI CẢM ƠN
Qua quá trình đƣợc học tập và nghiên cứu đề tài môn quản trị chiến lƣợc. tui xin
chân thành Thank thầy giáo Ravi Varmman A/L Kaniappan - giảng viên trƣờng Đại học
HELP. Thank thầy giáo Nguyễn Văn Minh - giảng viên Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng;
Cô giáo Lê Thị Thu Thủy - Giảng viên Trƣờng Đại học Ngoại thƣơng là ngƣời trực tiếp
hƣớng dẫn tui làm đồ án này; các thầy, cô của Trƣờng đại học Giúp và khoa Quốc tế
Trƣờng Đại học Quốc gia Hà Nội đã truyền đạt những kiến thức hữu ích để cho tui hoàn
thành đƣợc đồ án môn học. tui cũng xin Thank Lãnh đạo Tổng công ty Xây dựng
Trƣờng Sơn, các anh/chị trong phòng Kinh tế kế hoạch; Tài chính kế toán; Tổ chức lao
động và đào tạo; Dự án; Vật tƣ xe máy…của Tổng công ty đã cung cấp tƣ liệu giúp tôi
hoàn thành đồ án môn học này.
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi- 7 -
PHÂN TÍCH, ĐÁNH GIÁ CHIẾN LƢỢC KINH DOANH
CỦA TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG TRƢỜNG SƠN
–––––––––
Chƣơng I: MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU
1. Lý do chọn đề tài.
Qua thời gian đƣợc học tập khóa học đào tạo Thạc sỹ Quản trị kinh doanh liên kết
giữa trƣờng Đại học Giúp Malaysia với khoa Quốc tế Đại học Quốc gia Hà Nội, đƣợc
nghiên cứu môn học Quản trị chiến lƣợc tui muốn vận dụng những kiến thức đã học đƣợc
từ môn học áp dụng vào thực tiễn.
Trên cơ sở tìm hiểu và thu thập số liệu về hoạt động sản xuất kinh doanh của Tổng
công ty Xây dựng Trƣờng Sơn nơi tui đang làm việc, thấy rằng điều quan tâm lớn nhất
của Tổng công ty là làm sao có đƣợc định hƣớng đúng đắn, có các dự báo phát triển kinh
doanh phù hợp, trong sản xuất kinh doanh với môi trƣờng cạnh tranh khốc liệt nhƣ hiện
nay. Điều này đòi hỏi công tác xây dựng chiến lƣợc kinh doanh của Tổng công ty phải rất
sắc bén, xứng tầm với quy mô của tổ chức, tuy vậy, công tác này hiện còn nhiều bất cập,
cần đầu tƣ đúng mức để khắc phục và hoàn thiện. Xuất phát từ tính cấp thiết này đã
tạo tiền đề cho tui nghiên cứu và lựa chọn đề tài “Phân tích, đánh giá chiến lược kinh
doanh của Tổng công ty xây dựng Trường Sơn” để viết đồ án môn học.
2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu.
Mục tiêu nghiên cứu là vận dụng cơ sở lý luận chung về Quản trị chiến lƣợc, bằng Mô
hình Delta Project (DPM), Bản đồ chiến lƣợc (SM) và một số công cụ khác để phân tích,
đánh giá thực trạng chiến lƣợc phát triển kinh doanh của Tổng công ty Xây dựng Trƣờng
Sơn (TSC); phân tích điểm mạnh, điểm yếu, từ đó đề xuất một số kiến nghị về chiến
lƣợc, giúp Tổng công ty vƣợt qua cơn bão lạm phát và khủng hoảng kinh tế toàn cầu nhƣ
hiện nay để trở thành một Tập đoàn xây dựng mạnh.
Phạm vi nghiên cứu đề tài này nghiên cứu phân tích đánh giá chiến lƣợc phát triển
kinh doanh của Tổng công ty Xây dựng Trƣờng Sơn trong thời gian từ năm 2006 -:-2009
và đề xuất chiến lƣợc kinh doanh cho doanh nghiệp này trong thời gian tới.
3. Kết quả dự kiến:
Về phía ngƣời thực hiện đồ án: sẽ hiểu rõ các lý thuyết quản trị chiến lƣợc, vận dụng
thành thạo các công cụ quản trị chiến lƣợc nhƣ Delta Project, Bản đồ chiến lƣợc, mô hình
M. Porter …làm cơ sở để trở thành một nhà quản lý tốt trong tƣơng lai.
Đối với Tổng công ty Xây dựng Trƣờng Sơn: đồ án sẽ đánh giá chiến lƣợc hiện tại của
Tổng công ty có phù hợp với sứ mệnh và năng lực hiện có của Tổng công ty không, việc- 8 -
triển khai chiến lƣợc trong giai đoạn tới có tối ƣu không, và trong đồ án cũng sẽ đề xuất ý
kiến của ngƣời viết về việc điều chỉnh hoàn thiện các bất cập của chiến lƣợc kinh doanh
mà Tổng công ty đang thƣc hiện.
4. Bố cục của đồ án
Ngoài phần mở đầu, phần kết luận, danh mục tài liệu tham khảo và các phụ lục, bố
cục đồ án gồm 7 chƣơng.
Chƣơng I: Mục đích nghiên cứu.
Chƣơng II: Tổng quan về lý thuyết.
Chƣơng III: Phƣơng pháp nghiên cứu.
Chƣơng IV: Phân tích chiến lƣợc hiện tại của Tổng công ty Xây dựng Trƣờng Sơn.
Chƣơng V: Đánh giá chiến lƣợc kinh doanh hiện tại của Tổng công ty Xây dựng
Trƣờng Sơn.
Chƣơng VI: Đề xuất, hoàn thiện chiến lƣợc kinh doanh của Tổng công ty xây dựng
Trƣờng Sơn.
Chƣơng VII: Kết luận
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi- 9 -
Chƣơng II: TỔNG QUAN VỀ LÝ THUYẾT
1. Khái niệm Quản trị chiến lƣợc và chiến lƣợc kinh doanh.
"Quản trị chiến lƣợc Là quá trình nghiên cứu các môi trƣờng hiện tại cũng nhƣ tƣơng lai,
hoạch định các mục tiêu của tổ chức; đề ra, thực hiện và kiểm tra việc thực hiện các quyết định
nhằm đạt đƣợc các mục tiêu đó trong môi trƣờng hiện tại cũng nhƣ tƣơng lai, quản trị chiến
lƣợc đƣợc nhiều nhà nghiên cứu cho rằng nó vừa là một nghệ thuật vừa là một khoa học".
(Nguồn: http://www.wattpad.com…)
Chiến lƣợc kinh doanh của một doanh nghiệp là một chƣơng trình hành động tổng quát
hƣớng tới việc thực hiện những mục tiêu của doanh nghiệp. Theo Joel Ross và Michael Kami,
“Một tổ chức không có chiến lƣợc rõ ràng giống nhƣ con tàu không bánh lái chỉ quay mòng
mòng tại chỗ”. ” (Nguồn: Tài liệu học tập môn Quản trị chiến lƣợc của Đại học HELP)
Để xây dựng đƣợc chiến lƣợc chúng ta phải trả lời 3 câu hỏi cơ bản: Chúng ta đang ở đâu?
Chúng ta muốn đi đâu? và làm thế nào để đi đến đó?
Có rất nhiều khái niệm về chiến lƣợc, tuy nhiên, theo G.Ailleret “Chiến lƣợc là việc xác
định con đƣờng và phƣơng tiện vận dụng để đạt tới mục tiêu” (Nguồn: Tài liệu học tập môn
Quản trị chiến lƣợc của Đại học HELP)
2. Vai trò của chiến lƣợc kinh doanh đối với sự phát triển của doanh nghiệp.
Thứ nhất, chức năng chủ yếu của chiến lƣợc kinh doanh là giúp cho doanh nghiệp
nhận thức rõ mục đích, hƣớng đi của mình, là kim chỉ nam cho mọi hành động của doanh
nghiệp trong kinh doanh.
Thứ hai, cùng với sự thay đổi và phát triển nhanh chóng của môi trƣờng kinh
doanh, trên thị trƣờng sẽ luôn xuất hiện những cơ hội và nguy cơ đe dọa. Khi đó, chiến
lƣợc kinh doanh giúp cho doanh nghiệp nắm bắt và tận dụng đƣợc thời cơ kinh doanh,
chủ động tìm giải pháp khắc phục, vƣợt qua các hiểm nguy cạm bẫy của thị trƣờng.
Thứ ba, chiến lƣợc kinh doanh góp phần nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực
của doanh nghiệp, tăng cƣờng vị thế cạnh tranh, đảm bảo cho sự phát triển liên tục và bền
vững của doanh nghiệp trong dài hạn.
Thứ tƣ, việc xây dựng, thực hiện chiến lƣợc kinh doanh tạo ra căn cứ vững chắc để
doanh nghiệp đề ra các chính sách, quyết định phù hợp với sự biến động của thị trƣờng.
3. Một số công cụ cơ bản đƣợc sử dụng để phân tích và hoạch định chiến lƣợc
Để hoạch định chiến lƣợc phải căn cứ vào mục tiêu sứ mệnh và viễn cảnh của
doanh nghiệp, từ đó lập ra các mục tiêu, xây dựng chiến lƣợc để đạt đƣợc các mục tiêu đề
ra. Trong quá trình thực thi chiến lƣợc luôn luôn có giám sát, đánh giá và sửa chữa những
bất hợp lý. Có các công cụ sau để hoạch định chiến lƣợc.- 10 -
a. Mô hình căn bản của quản trị chiến lược
Hình 1. Mô hình căn bản của quản trị chiến lược
(Nguồn: Giáo trình Quản trị chiến lược – Đại học Help, Maylaysia)
b. Mô hình Delta Project (DPM).
Điểm lớn trong mô hình DPhần mềm đó là tam giác phản ánh 3 định vị chiến lƣợc của doanh
nghiệp bao gồm: Giải pháp khách hàng toàn diện; Sản phẩm tốt nhất và Các thành phần
cố định vào hệ thống.
Mục tiêu: Mở ra một cách tiếp cận chiến lƣợc mới cho doanh nghiệp trên cơ sở xác
định sản phẩm tốt (Chi phí thấp hay Khác biệt hóa) không phải con đƣờng duy nhất dẫn
đến thành công.
Việc tiếp cận chiến lƣợc theo chiến lƣợc DPhần mềm là xác lập xây dựng chiến lƣợc với
triển khai chiến lƣợc thông qua các quy trình thích ứng.
Quy trình này đƣợc thể hiện với 3 nội dung cơ bản: Hiệu quả hoạt động; Đổi mới;
Định hƣớng khách hàng. (Mô hình Delta Project được trinh bày ở hình 1 Phụ lục 1)
c. Bản đồ chiến lược.
Bản đồ chiến lƣợc mô tả phƣơng thức một tổ chức tạo ra các giá trị kết nối mục tiêu
chiến lƣợc với nhau trong mối quan hệ nhân - quả rõ ràng. Các mục tiêu đƣợc nói đến là
tài chính, khách hàng, về mặt nội tại và khả năng học hỏi, phát triển.
Bản đồ chiến lƣợc có các nguyên tắc chủ yếu sau: cân bằng các nguồn mâu thuẫn;
hƣớng đến khách hàng với các giá trị khác nhau; các giá trị tạo ra nhờ nội lực của doanh
2
Nghiên cứu toàn
diện môi trƣờng
Sứ mệnh, Mục tiêu, Chiến
lƣợc, Chính sách
Chƣơng trình, Ngân sách, Quy
trình
Đánh giá và
kiểm soát Hiệu quả
Phản
hồi
1 3 4
Xem xét tình hình ngoại cảnh và
nội bộ sử dụng phép phân tích
SWOT
Thực thi
chiến lƣợc
Hình thành
chiến lƣợc
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi- 11 -
nghiệp; chiến lƣợc bao gồm các đề tài bổ sung nhau và đồng thời; sự liên kết chiến lƣợc
xác định giá trị của những tài sản vô hình. Bằng cách kết nối các yếu tố nhƣ sự hình
thành giá trị cổ đông, quản lý quan hệ khách hàng, điều hành, quản lý chất lƣợng, năng
lực cải tiến, nhân sự, khoa học công nghệ, cơ cấu tổ chức trên một bản đồ, Bản đồ chiến
lƣợc sẽ đƣợc hình dung cụ thể hơn và giúp quá trình trao đổi giao tiếp giữa các nhà điều
hành với nhau và với nhân viên. Theo cách này, sự liên kết có thể đƣợc tạo ra xoay quanh
chiến lƣợc, điều này giúp việc thực thi chiến lƣợc dễ dàng hơn. (Bản đồ chiến lược được
trình bày ở hình 2 Phụ lục 1)
d. Các công cụ hỗ trợ khác
Ngoài mô hình DPhần mềm và SM, một số công cụ hỗ trợ sau đây đƣợc áp dụng để phân tích,
gồm: Mô hình PEST để phân tích môi trƣờng vĩ mô; Mô hình M. PORTER để phân tích cơ
cấu ngành và xác định vị trí cạnh tranh; Chuỗi giá trị để phân tích môi trƣờng bên trong;
Phân tích SWOT và kết quả thực tế thông qua tài liệu thứ cấp và sơ cấp.- 12 -
Chƣơng III. PHƢƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
1 Quy trình nghiên cứu: Quy trình nghiên cứu thực hiện theo các bƣớc sau.
Bước 1: Lý thuyết và dàn ý
- Tổng hợp các tài liệu về lý thuyết quản trị chiến lƣợc; lập danh mục thông tin cần
thu thập theo mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lƣợc.
- Phác thảo kế hoạch thu thập thông tin cho từng mục.
Bước 2: Thông tin vĩ mô và ngành.
- Thu thập thông tin Vĩ mô: Quốc tế, môi trƣờng Chính trị - Pháp luật, Kinh tế, Xã hội
- dân số, Khoa học công nghệ.
- Thu thập thông tin Ngành: Chỉ số tăng trƣởng ngành, tiềm năng tăng trƣởng, thông
tin về doanh nghiệp cạnh tranh; nguồn cung cấp vật tƣ, vật liệu, thiết bị máy móc; sản
phẩm thay thế.
Bước 3: Thu thập thông tin về Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn.
- Thông tin chung về Tổng công ty Xây dựng Trƣờng Sơn.
- Các Phòng, Ban của Tổng công ty, phòng Kinh tế Kỹ thuật, Kế toán tài chính, Tổ
chức lao động, Dự án, Vật tƣ xe máy và các Ban Điều hành dự án.
Bước 4: Phân tích thông tin
- Phân tích môi trƣờng vĩ mô: Sử dụng mô hình PEST
- Phân tích môi trƣờng ngành: Sử dụng mô hình M. Porter
- Phân tích chiến lƣợc hiện tại của Tổng công ty: Sử dụng mô hình Delta Project và
Bản đồ chiến lƣợc.
Bước 5: Đánh giá, đề xuất bổ xung thông tin nếu cần
- Xem xét, đánh giá thông tin trên mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lƣợc hiện tại
của Tổng công ty..
- Nếu thấy chƣa đủ hay chƣa hợp lý cần đề xuất bổ sung thêm thông tin, phải xác định
cụ thể thông tin thiếu để bổ xung.
2. Triển khai thu thập dữ liệu:
Để có thể thu thập đƣợc số liệu phục vụ cho công tác nghiên cứu tui sử dụng một số
phƣơng pháp sau:
- Thu thập số liệu thứ cấp:
Thu thập từ các Báo cáo kết quả sản xuất kinh doanh đƣợc công bố hàng năm, các tài
liệu và bài viết về các hoạt động của Tổng công ty.
Ngoài ra còn thu thập từ truy cập vào các nguồn tài liệu và các bài viết đăng tải trên
Internet, các tạp trí ngành…
- Thu thập số liệu sơ cấp:
Do thời gian hạn chế và bản thân tui đang làm việc tại Tổng công ty vì vậy bằng cách
quan sát thực tế, phỏng vấn trao đổi với các cá nhân chủ yếu là các Cán bộ, Công nhân
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi- 13 -
viên làm công tác kế hoạch, tài chính, nhân sự, marketing... trong Tổng công ty cụ thể.
(được thể hiện ở phụ lục 2)
3. Phân tích dữ liệu thu thập đƣợc:
Qua số liệu và các tài liệu thu thập đƣợc tui sử dụng các công cụ sau để phân tích.
- Sử dụng mô hình PEST để phân tích môi trường vĩ mô: Bao gồm phân tích các yếu
tố nhƣ Chính trị - pháp luật; Kinh tế; Xã hội - Dân số; Công nghệ; Quốc tế.
Hình 2 : Mô hình PEST
(Nguồn: Giáo trình Quản trị chiến lược – Đại học Help, Malaysia)
- Sử dụng mô hình 5 thế lực cạnh tranh của M.PORTER Phân tích môi trường
ngành ( là phần lõi trong hình elip ở Hình 2)
- Tổng hợp phân tích môi trường bên trong và bên ngoài - Phân tích SWOT.
Mục đích chính của phân tích môi trƣờng bên trong và bên ngoài là nhận diện các
nguồn tiềm năng đang có tạo ra lợi thế cạnh tranh bền vững của doanh nghiệp.
Phân tích SWOT tiến hành phân tích Điểm mạnh, điểm yếu và các cơ hội, thách thức
mà Tổng công ty gặp phải. Qua đó để khai thác điểm mạnh, nắm bắt cơ hội vƣợt qua
những thách thức, khắc phục điểm yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh.
- Phân tích chiến lược hiện tại: Sử dụng mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lƣợc
để xem xét, đánh giá, từ đó nhận biết đƣợc chiến lƣợc kinh doanh của Tổng công ty có
phù hợp không. Đƣa ra các đề xuất cải tiến, hoàn thiện chiến lƣợc của Tổng công ty theo
mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lƣợc.
Chƣơng VII. KẾT LUẬN
Ngày nay, với sự phát triển nhƣ vũ bão của khoa học công nghệ, sự bùng nổ của thông
tin cùng với các yếu tố bất ngờ xảy ra liên tiếp đối với nền kinh tế mỗi quốc gia, nhất là
trong giai đoạn hiện tại nền kinh tế toàn cầu đang nằm trong thời kỳ khủng hoảng, diễn
biến rất khó lƣờng nên việc xây dựng chiến lƣợc kinh doanh là rất đúng đắn và cần thiết.
Do vậy, các doanh nghiệp muốn có sự phát triển bền vững thì cần có những chiến
lƣợc phát triển đúng đắn và không ngừng hoàn thiện nó cho phù hợp với từng thời kỳ,
từng giai đoạn. Thông qua chiến lƣợc kinh doanh xây dựng quy trình hành động khoa
học, đoán các cơ hội, nguy cơ có thể gặp phải đề ra các giải pháp phù hợp.
Đối với Tổng công ty Xây dựng Trƣờng Sơn cũng vậy, chiến lƣợc kinh doanh luôn
đóng vai trò rất quan trọng, quyết định sự sống còn, sự thịnh vƣợng hay suy giảm của
Tổng công ty trong tƣơng lai. Đặc biệt Tổng công ty Xây dựng Trƣờng Sơn kinh doanh
chủ yếu trong lĩnh vực xây dựng thì rủi ro là rất lớn, Khi có một chiến lƣợc kinh doanh
hoàn thiện sẽ giúp Tổng công ty có khả năng ứng phó với mọi tình huống trên thƣơng
trƣờng.
Thông qua mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lƣợc ở trên. Đồ án này đã phân tích
đánh giá chiến lƣợc kinh doanh của Tổng công ty Xây dựng Trƣờng Sơn và đề ra một số
giải pháp, biện pháp mà tui đánh giá là cần thiết. Tuy nhiên do khả năng ứng dụng và thời
lƣợng hạn chế nên không tránh khỏi những thiếu sót. Kính mong nhận đƣợc sự góp ý của
các thầy cô giáo để đồ án này đƣợc hoàn chỉnh hơn.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Last edited by a moderator:

mimi2k2

Member
Download Đồ án Phân tích, đánh giá chiến lược kinh doanh của tổng công ty xây dựng Trường Sơn

Download Đồ án Phân tích, đánh giá chiến lược kinh doanh của tổng công ty xây dựng Trường Sơn miễn phí





MỤC LỤC
Nội dung Trang
Giới thiệu 6
Lời Thank 6
CHưƠNG I: MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU. 7
1. Lý do chọn đề tài 7
2. Mục tiêu và phạm vi nghiên cứu 7
3. Kết quả dự kiến 7
4. Bố cục đồ án 8
CHưƠNG II: TỔNG QUAN VỀ LÝ THUYẾT. 9
1. Khái niệm quản trị chiến lược và quản trị kinh doanh. 9
2. Vai trò của chiến lược kinh doanh đối với sự phát triển của doanh nghiệp.9
3. Một số công cụ cơ bản được sử dụng để phân tích hoạch định chiến lược.9
a. Mô hình căn bản của quản trị chiến lược 10
b. Mô hình Delta Project 10
c. Bản đồ chiến lược 10
d. Các công cụ hỗ trợ khác 11
CHưƠNG III: PHưƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU. 12
1. Quy trình nghiên cứu 12
2. Triển khai thu thập số liệu 12
2. Phân tích dữ liệu thu thập được 13
CHưƠNG IV: THỰC TRẠNG CHIẾN LưỢC KINH DOANH CỦA
TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG TRưỜNG SƠN.14
1. Giới thiệu về Tổng công ty 14
2. Chiến lược hiện tại của Tổng công ty XD Trường Sơn qua các yếu tố
cơ bản của mô hình Delta Project (DPM)15
2.1. Định vị chiến lược trong tam giác chiến lược 15
2.2. Tầm nhìn – Sứ mệnh 15
2.3. Cấu trúc Ngành. 15
2.3.1. Môi trường vĩ mô 15
2.3.2. Các thế lực cạnh tranh theo mô hình M.Porter 16
2.4. Vị thế cạnh tranh 19
2.5. Mô hình SWOT của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn. 22
2.6. Chương trình hành động chiến lược của Tổng công ty Xây dựng
Trường Sơn23
2.7. Kế hoach hành động chiến lược 24
3. Chiến lược hiện tại của Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn qua các
yếu tố cơ bản của Bản đồ chiên lược (SM)24
3.1. Tài chính 24
3.2. Khách hàng 24
3.3. Quy trình bên trong 25
3.4. Học hỏi và tăng trưởng 25
3.5. Mô hình Delta Project và Bản đồ chiến lược hiện tại của Tổng công
ty Xây dựng Trường Sơn.26
CHưƠNG V: ĐÁNH GIÁ CHIÊN LưỢC KINH DOANH HIỆN TẠI
CỦA TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG TRưỜNG SƠN.29
1. Sự gắn kết giữa sứ mệnh và quá trình thực thi chiến lược của Tổng
công ty XD Trường Sơn.29
2. Tính hiệu quả của chiến lược trong mối quan hệ với mội trường bên
trong và bên ngoài của Tổng công ty XD Trường Sơn.29
3. Các khó khăn hay vấn đề nảy sinh từ quá trình gắn kết chiến lược kinh
doanh của Tổng công ty với môi trường cạnh tranh30
CHưƠNG VI: ĐỀ XUẤT HOÀN THIỆN CHIẾN LưỢC KINH
DOANH CỦA TỔNG CÔNG TY XÂY DỰNG TRưỜNG SƠN.31
1. Về xây dựng chiến lược 31
2. Về thực hiện chiến lược 31
3. Mô hình Delta project và bản đồ chiến lược đề xuất hoàn thiện. 33
CHưƠNGVII: KẾT LUẬN. 36
Danh mục tài liệu tham khảo 37



++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!

Tóm tắt nội dung:

nh lớn trong ngành.
d. Môi trường quốc tế.
Ảnh hƣởng của khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu làm ảnh hƣởng
đến nền kinh tế Việt Nam và trong đó có các doanh nghiệp nhƣ Tổng công ty.
2.3.2. Các thế lực cạnh tranh theo mô hình M.Porter:
a. Đối thủ trong ngành.
Số lƣợng các đối thủ cạnh tranh trong ngành là rất lớn, đặc biệt các đối thủ "ngang
sức" nhƣ: Tổng công ty xây dựng Thành An; Vinaconex.,JSC, Công ty xây dựng Lũng
Lô, Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 4; Tổng công ty Xây dựng công trình
giao thông 1...
Các doanh nghiệp này đều tập trung nâng cao năng lực cạnh tranh bằng cách mở rộng
quy mô hoạt động, tăng cƣờng đầu tƣ máy móc thi công hiện đại, tăng cƣờng đào tạo,
nâng cao hiệu quả quản trị kinh doanh để nhằm mục đích giảm giá thành sản phẩm, đảm
bảo tiến độ, chất lƣợng sản phẩm, đồng thời tăng cƣờng công tác tiếp thị, quảng cáo,
khuếch trƣơng thƣơng hiệu của doanh nghiệp mình. Đây là thế lực phát triển nhất trong 5 thế
lực cạnh tranh. Có thể thấy qua bảng 1 dƣới đây.
- 17 -
Bảng 1. Ma trận hình ảnh cạnh tranh .
Nhân tố đánh giá
Mức
độ
quan
trọng
Trƣờng sơn Lũng Lô TCTCTGT 4
Phân
loại
Điểm
quan
trọng
Phân
loại
Điểm
quan
trọng
Phân
loại
Điểm
quan
trọng
1 2 3 4=2x3 5 6=2x5 7 8=2x7
Thị phần 0,05 3 0,15 2 0,1 4 0,2
Khả năng cạnh tranh 0,3 4 1,2 1 0,3 4 1,2
Hỗ trợ tài chính từ bên
ngoài
0,15 3 0,45 1 0,15 3 0,45
Chất lƣợng sản phẩm 0,15 4 0,6 3 0,45 3 0,45
Chi phí/Sản phẩm 0,1 4 0,4 3 0,3 3 0,3
Lòng trung thành của
khách hàng
0,15 3 0,45 3 0,45 3 0,45
Khả năng ứng phó với sự
thay đổi
0,1 3 0,3 2 0,2 4 0,4
Tổng cộng 1,0 3,55 1,95 3,45
( Nguồn: Phòng dự án - Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn)
Qua bảng trên cho thấy Tổng công ty Xây dựng Trƣờng Sơn có khả năng cạnh tranh
cao so với Tổng công ty CTGT 4 và vƣợt trội so với Công ty Lũng Lô dựa trên một số
nhân tố đánh giá nêu trên. Tuy nhiên, có thể thấy mức độ cạnh tranh trong ngành là rất
lớn, đòi hỏi Tổng công ty cần chú trọng tới việc phân tích các điểm mạnh, điểm yếu
của các đối thủ cạnh tranh từ đó đề ra các quyết sách đúng đắn, đặc biệt cần đi sâu phân
tích về các đối thủ cạnh tranh trực tiếp trên.
b. Canh tranh từ Khách hàng.
Do đặc thù về sản phẩm của Tổng công ty là các sản phẩm về xây dựng cầu đƣờng,
thủy điện, thủy lợi…vì vậy khách hàng của Tổng công ty rất đa dạng. Tổng công ty hiện
đang chịu rất nhiều sức ép từ phía các khách hàng. Chẳng hạn trong lĩnh vực xây lắp
khách hàng chủ yếu là các chủ dự án nhƣ: Các Bộ, các cơ quan chủ quản, địa phƣơng
đƣợc Nhà nƣớc đầu tƣ xây dựng công trình. Sức ép của các chủ đầu tƣ, chủ công trình có
thể kể đến những điểm nhƣ: xu hƣớng hạ thấp giá giao thầu xây dựng công trình; xu
hƣớng chiếm dụng vốn kinh doanh cũng là sức ép lớn đối với Tổng công ty bởi nhiều khi
công trình đã hoàn thành nhƣng Chủ đầu tƣ vẫn chƣa thanh toán hết tiền, không thanh lý
hợp đồng...
- 18 -
c. Cạnh tranh từ các Nhà cung cấp.
Các nhà cung cấp của Tổng công ty gồm các nhà cung cấp máy móc thiết bị, cung cấp
vật liệu xây dựng...
Đối với các nhà cung cấp máy móc thiết bị: Thiết bị, Máy móc chủ yếu nhập từ nƣớc
ngoài nhƣ: Nga, Đức, Mỹ, Nhật, Trung Quốc, Hàn Quốc... họ là những nhà cung cấp độc
quyền máy móc thiết bị. Vì vậy, Tổng công ty chịu sức ép rất lớn, họ thƣờng xuyên nâng
giá cao hơn thị trƣờng hay giao những máy móc thiết bị không đủ chất lƣợng, đã lạc hậu.
Đối với các nhà cung cấp vật liệu xây dựng nhƣ các doanh nghiệp chuyên kinh doanh
cát, đá, sỏi... hay chính quyền địa phƣơng nơi có nguồn nguyên liệu khai thác thì sức ép
của họ là nâng giá vật liệu hay có thể gây ra những thủ tục vƣớng mắc trong khâu khai
thác của Tổng công ty.
d. Các đối thủ cạnh tranh tiềm ẩn.
Các đối thủ này đáng kể nhất là các Tập đoàn Xây dựng nƣớc ngoài với các tiềm lực
tài chính mạnh mẽ, công nghệ hiện đại, kinh nghiệm quốc tế... sẽ là những đe doạ hết sức
lớn đối với Tổng công ty do yêu cầu của việc hội nhập kinh tế toàn cầu. Vấn đề đặt ra là
Tổng công ty cần có những giải pháp, có thể liên doanh, liên kết với các doanh nghiệp
khác để phát huy thế mạnh của mình, củng cố vững chắc thị trƣờng vốn có nhằm tạo ra
những hàng rào cản trở sự xâm nhập của các đối thủ này.
e. Cạnh tranh của các Sản phẩm thay thế.
Với sản phẩm là thi công xây dựng cầu đƣờng hầu nhƣ không có sản phẩm thay thế
mà chỉ có canh tranh bằng áp dụng các công nghệ thi công mới; Với sản phẩm thi công
các nhà máy thủy điện Nhà nƣớc đầu tƣ nhà máy điện hạt nhân, làm giảm các công trình
thuỷ điện; Các thay đổi này là những nguy cơ tiềm ẩn, ảnh hƣởng đến khả năng tăng
trƣởng của Tổng công ty.
Qua phân tích trên có thể vẽ đƣợc mô hình năm thế lực cạnh tranh của M. Porter đối
với Tổng công ty Xây dựng Trƣờng Sơn theo hình 4 dƣới đây.
- 19 -
Hình 4: Năm thế lực cạnh tranh của M.Porter
đối với Tổng công ty Xây dụng Trường Sơn
2.4. Vị thế cạnh tranh:
Để hiểu rõ vị thế cạnh tranh của Tổng công ty tui đi sâu vào xem xét, phân tích chuỗi
giá trị và các nguồn lực của Tổng công ty.
a. Thiết bị công nghệ.
Tổng công ty có đầy đủ các trang thiết bị máy móc, phƣơng tiện xe máy thi công trên
2.000 đầu thiết bị, giá trị nguyên giá gần 1.000 tỷ đồng, có đủ năng lực để thi công những
công trình lớn, kỹ thuật phức tạp.
Đây là một thế mạnh lớn của Tổng công ty với các phƣơng tiện vận tải, hệ thống các
máy móc chuyên dụng, máy khoan sâu, khoan đá, khoan cọc cát, trạm trộn bê tông
nhựa...đƣợc Tổng công ty đầu tƣ mới và hiện đại, những phƣơng tiện vật chất này trong
ngành xây dựng hiện rất ít doanh nghiệp có đƣợc. Bởi vậy, Tổng công ty có đủ khả năng
thi công những công trình có quy mô lớn, đủ độ tin cậy mà các chủ đầu tƣ yêu cầu trong
quá trình đấu thầu. Thế mạnh về năng lực máy móc thiết bị của Tổng công ty đƣợc thể
hiện rõ hơn trong bảng 2 dƣới đây.
CẠNH TRANH CỦA ĐỐI THỦ
TRONG NGÀNH
- Sức cạnh tranh ngày càng mạnh
- Cạnh tranh: giá, chất lƣợng, tiến độ,
thiết bị máy móc hiện đại.
- Cải tiến, quảng cáo, tiếp thị, khuếch
trƣơng thƣơng hiệu mạnh
CẠNH TRANH
NHÀ CUNG CẤP
- Nhà cung cấp
độc quyền.
- Cạnh tranh giá
tiến độ, chất
lƣợng giao hàng,
điều kiện thanh
toán
- Liên doanh -
Liên kết nâng giá
cung ứng
CẠNH TRANH
CỦA KHÁCH
HÀNG
- Khách hàng có
thể hạ thấp giá
giao thầu, chiếm
dụng vốn lớn
- Khách hàng tự
làm các sản phẩm
CẠNH TRANH CỦA CÁC
SẢN PHẨM THAY THẾ
- Đối với ngành Xây dựng Giao thông gần
nhƣ không có sản phẩm thay thế.
- Nhà nƣớc đầu tƣ vào nhà máy điện hạt
nhân làm giảm các công trình thủy điện
CẠNH TRANH CỦA CÁC
ĐỐI THỦ TIỀM ẨN
- Các doanh nghiệp mới ra đời
- Các doanh nghiệp ngoài ngành xây dựng
- Các doanh nghiệp nƣớc ngoài với tiềm lực
mạnh
- 20 -
Bảng 2. Năng lực máy móc thiết bị của Tổng công ty Trƣờng Sơn.
Tên thiết b...
em xin link ạ. tks ad ạ
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Đánh giá khả năng ứng dụng phương pháp ELISA để phân tích Clenbuterol trong thịt lợn Nông Lâm Thủy sản 0
B Đánh giá, phân tích kết quả thực hiện chiến lược phát triển KT-XH giai đoạn 2011-2020 ở Việt Nam Sinh viên chia sẻ 0
D Phân tích và đánh giá hệ thống kênh phân phối bia Huda của Công ty TNHH Bia Huế trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích và đánh giá hệ thống thang bảng lương trong khu vực công ở Việt Nam hiện nay Văn hóa, Xã hội 0
D trình bày thực tiễn công tác đánh giá chính sách ở việt nam hiện nay và phân tích nguyên nhân của thực trạng Môn đại cương 1
D Phân tích đánh giá hiệu quả hoạt động kinh doanh Luận văn Kinh tế 0
D Ứng dụng viễn thám và GIS đánh giá biến đổi địa hình và phân tích ảnh hưởng của nước biển dâng Khoa học Tự nhiên 1
D Phân tích phương thức đấu thầu quốc tế và đánh giá tình hình hoạt động đấu thầu quốc tế tại Việt Nam hiện nay Luận văn Kinh tế 0
D Tính toán phân tích độ tin cậy của hệ thống cung cấp điện và đánh giá hiệu quả của các thiết bị phân đoạn Khoa học kỹ thuật 0
D Cách Xác định nội hàm phân tích tiêu chí trong tự đánh giá cơ sở giáo dục theo Thông tư 17 và 18/2018 Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top