Thacker

New Member
Đề tài Phân tích mối quan hệ cung cầu và việc hình thành giá cả mặt hàng thịt lợn trên địa bàn Hà Nội trong dịp tết Nguyên Đán năm 2009

Download miễn phí Đề tài Phân tích mối quan hệ cung cầu và việc hình thành giá cả mặt hàng thịt lợn trên địa bàn Hà Nội trong dịp tết Nguyên Đán năm 2009





Nhìn chung trong 3 quý đầu của năm 2009 thì mức cung mặt hàng thịt lợn trên thị trường Hà Nội có xu hướng giảm xuống, nguyên nhân là do nền kinh tế khó khăn, tín dụng bị thắt chặt nên khiến kim ngạch nhập khẩu các mặt hàng thịt lợn có xu hướng giảm xuống. Giá xuất chuồng giảm trong khi chi phí đầu vào cho thức ăn chăn nuôi tăng lên, đã đẩy người nuôi vào cảnh thua lỗ, giảm đàn sau khi xuất bán.
Thị trường thức ăn chăn nuôi có những biến đổi không thuận lợi gây ảnh hưởng tiêu cực đến các hộ chăn nuôi
Từ đầu năm 2009 đến nay tuy dịch bệnh vẫn diễn ra tại một số tỉnh nhưng không có sự bùng phát mạnh nên ngành chăn nuôi 6 tháng đầu năm đã đạt được những tốc độ tăng trưởng khá, tăng 5.8% so với năm 2008. Qua đó có thể nói thức ăn chăn nuôi, lợn giống, tình hình dịch bệnh là các yếu tố chính ảnh hưởng đến giá và nguồn cung trên thị trường trong thời gian qua. Mặt khác thời tiết nắng nóng kéo dài cũng làm người tiêu dùng hạn chế ăn thịt lợn hơn.
 



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Họ và tên: Phạm Thị Anh Lý
MSV: 07D160187
Lớp: K43F3
Nhóm 6
Đề tài: Phân tích mối quan hệ cung cầu và việc hình thành giá cả mặt hàng thịt lợn trên địa bàn Hà Nội trong dịp tết Nguyên Đán năm 2009
Bài làm
LỜI MỞ ĐẦU
Thế giới ngày càng văn minh hiện đại, nhu cầu của con người ngày càng gia tăng. Không chỉ là nhu cầu sinh hoạt hàng ngày mà còn có những nhu cầu giải trí, thư giãn để giải tỏa mọi áp lực trong công việc và cuộc sống. Song nhu cầu ăn, mặc, ở là những nhu cầu cơ bản nhất của con người. Để có thể tồn tạ và phát triển thì con người ai cũng phải được đáp ứng đầu tiên những nhu cầu này.
Nền kinh tế thị trường ngày càng phát triển mạnh, các quy luật giá trị, quy luật cung – cầu được thừa nhận và phổ biến rộng rãi. Ở đâu có cầu thì ở đó luôn có cung. Các doanh nghiệp luôn tìm mọi cách tạo ra các sản phẩm phù hợp để đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng và nhằm mục đích là tìm kiếm lợi nhuận. Cung và cầu thường tác động qua lại với nhau và sự tác động đó sẽ dẫn tới việc hình thành giá cả hàng hóa trên thị trường. Sự biến động của giá cả là do thay đổi từ phía cung, hay từ phía cầu hay từ cả hai phía. Sự biến động này nó sẽ làm cho giá sản phẩm trên thị trường thay đổi, có thể tác động hai chiều đến nhà sản xuất hay người tiêu dùng. Do vậy em đã tiến hành nghiên cứu đề tài : “Phân tích mối quan hệ cung cầu và việc hình thành giá cả mặt hàng thịt lợn trên địa bàn Hà Nội trong dịp tết Nguyên Đán năm 2009” nhằm mục đích nêu lên thực trạng cung – cầu và việc hình thành giá cả mặt hàng thịt lợn trong dịp tết Nguyên Đán năm 2009. Để từ đó em có thể rút ra những bài học kinh nghiệm và đưa ra các kiến nghị và giải pháp nhằm bình ổn giá cả mặt hàng thịt lợn vào dịp tết Nguyên Đán năm 2010 sắp tới. Chương I: Lý luận chung
1.1. Một số khái niệm
1.1.1 Khái niệm có liên quan đến cầu hàng hóa
- Khái niệm về nhu cầu:
Nhu cầu là những mong muốn và nguyện vọng vô hạn của con người. Sự khan hiếm làm cho hầu hết các nhu cầu không được thỏa mãn.
- Khái niệm cầu thị trường
Cầu thị trường phản ánh lượng hàng hóa hay dịch vụ mà người mua mong muốn và có khả năng mua tại các mức giá khác nhau trong một giai đoạn nhất định và giả định rằng tất cả các yếu tố khác không thay đổi ( thu nhập, thị hiếu, kỳ vọng về hàng hóa trong tương lai...)
Vì vậy cầu thị trường chỉ xuất hiện khi có đầy đủ hai yếu tố : mong muốn và có khả năng mua.
- Khái niệm lượng cầu hàng hóa ( QD)
Lượng cầu là lượng cụ thể của hàng hóa hay dịch vụ mà người mua mong muốn và có khả năng mua tại một mức giá xác định trong một giai đoạn nhất định và giả định rằng tất cả các yếu tổ khác không thay đổi.
- Luật cầu hàng hóa: giả định rằng tất cả các yếu tố khác không thay đổi, khi giá của hàng hóa hay dịch vụ tăng lên sẽ làm cho lượng cầu của hàng hóa hay dịch vụ đó giảm đi và ngược lại
Phương trình đường cầu: QD = a – b.P ( a, b >= 0)
Trong đó : a – hệ số phản ánh lượng cầu không phụ thuộc vào giá
b – sự nhạy cảm của lượng cầu phụ thuộc vào giá
P là giá cả của hàng hóa
QD là lượng cầu của hàng hóa
Đồ thị của đường cầu:
A
B
P1
P2
Q2
Q1
1.1.2 Khái niệm có liên quan đến cung hàng hóa
- Khái niệm cung thị trường: Cung thị trường phản ánh lượng hàng hóa hay dịch vụ mà người bán mong muốn và có khả năng bán tại các mức giá khác nhau trong một giai đoạn nhất định và với giả định rằng tất cả các yếu tố khác là không thay đổi ( công nghệ, số lượng người bán, giá các yếu tố đầu vào...)
- Khái niệm lượng cung (QS)
Là lượng cụ thể của hàng hóa hay dịch vụ mà người bán mong muốn và có khả năng bán tại một mức giá xác định trong một giai đoạn nhất định, giả định rằng tất cả các yếu tố khác là không thay đổi.
- Luật cung thị trường : Giả định rằng tất cả các yếu tố khác không thay đổi. Nếu giá của hàng hóa hay dịch vụ tăng lên sẽ làm cho lượng cung của hàng hóa hay dịch vụ đó cũng tăng lên và ngược lại.
Khi đó phương trình đường cung có dạng:
QS = a + b. P (b>= 0)
Trong đó : QS : là lượng cung
P là giá của sản phẩm
a – Hệ số phản ánh lượng cung không phụ thuộc vào giá
b - hệ số phản ánh sự nhạy cảm của lượng cung phụ thuộc vào giá
Đồ thị đường cung:
0
Q
P
Q1
Q2
P1
P2
S
A
B
1.2. Các nhân tố ảnh hưởng đến cung và cầu hàng hóa ( dịch vụ )
1.2.1 Các nhân tố ảnh hưởng đến cầu hàng hóa ( dịch vụ)
Đối với hàng hóa thông thường thì khi giá của hàng hóa tăng lên thì người tiêu dùng thường có xu hướng giảm nhu cầu về mặt hàng đó có thể chuyển sang mặt hàng thay thế khác có chức năng và công dụng tương đương và do đó làm cho cầu mặt hàng này giảm xuống. Ngược lại khi giá của mặt hàng này giảm xuống thì người tiêu dùng đổ xô đi mua, vì đó là mặt hàng thông thường phục vụ cho nhu cầu sinh hoạt hàng ngày của người dân do đó lượng cầu hàng hóa này cũng tăng theo. Ngoài yếu tố giá cả hàng hóa làm thay đổi lượng cầu còn có rất nhiều yếu tố khác tác động tới lượng cầu của người tiêu dùng có thể làm cho đường cầu dịch chuyển sang trái hay sang phải.
Các yếu tố tác động đến cầu bao gồm:
* Thu nhập của người tiêu dùng
Thu nhập là một yếu tố quan trọng xác định lượng cầu. Thu nhập ảnh hưởng trực tiếp đến khả năng mua của người tiêu dùng.
Khi thu nhập tăng lên thì người tiêu dùng có xu hướng mua sắm như sau:
- Đối với hàng hóa thông thường: Khi thu nhập tăng thì cầu tăng
- Đối với hàng hóa thứ cấp: Khi thu nhập tăng thì cầu giảm
Ví dụ khi thu nhập tăng thì người tiêu dùng thường mua thịt, cá ( hàng hóa thông thường) và ít mua ngô, khoai sắn hơn( hàng hóa thứ cấp)
* Giá của các loại hàng hóa có liên quan
Cầu đối với hàng hóa không chỉ phụ thuộc vào giá của bản thân hàng hóa mà còn phụ thuộc vào giá của hàng hóa có liên quan. Các hàng hóa liên quan này chia ra làm hai loại:
- Hàng hóa thay thế
- Hàng hóa bổ sung
Đối với hàng hóa thay thế ( là hàng hóa có thể sử dụng thay cho hàng hóa khác) Khi giá của một loại hàng này thay đổi thì cầu đối với mặt hàng kia cũng thay đổi. Ví dụ khi giá của cà phê tăng thì người tiêu dùng chuyển từ dùng cà phê sang chè, do đó cầu mặt hàng chè tăng lên.
Đối với hàng hóa bổ sung( là hàng hóa được sử dụng đồng thời với hàng hóa khác) Khi giá của hàng hóa tăng lên thì cầu hàng hóa bổ sung với mặt hàng đó cũng giảm đi.
Ví dụ: để uống cà phê thì người ta thường dùng đường và sữa. Khi giá cà phê mà tăng lên thì người ta dùng cà phê ít đi nên nhu cầu dùng đường và sữa cũng giảm đi.
* Dân số
Đối với hàng hóa thông thường trong điều kiện các yếu tố khác không đổi, khi dân số tăng lên thì nhu cầu về hàng hóa đó cũng tăng lên và ngược lại.
Ví dụ: Thành phố Hà Nội có mức dân số đông gấp mấy chục lần các tỉnh lân cận, vì vậy nhu cầu về mặt hàng thực phẩm ở thành phố Hà Nội cũng cao hơn so với các tỉnh khác.
* Thị hiếu của người tiêu dùng
Thị hiếu có ảnh hưởng lớn đến cầu của người tiêu d
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích nội dung các quyết định truyền thông Marketing và mối quan hệ giữa nó với các quyết định Marketing khác trong Marketing Marketing 0
D BẢNG PHÂN TÍCH mối NGUY và xác ĐỊNH CCP OPRPs Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích mối quan hệ giữa chiến lược kinh doanh và chiến lược quản trị nguồn nhân lực Luận văn Kinh tế 0
D Phân tích mối quan hệ C - V - P (Chi phí - Khối lượng - Lợi nhuận) tại công ty CP cao su Sài Gòn KymDan Khoa học Tự nhiên 0
V Phân tích mối quan hệ chi phí – khối lượng – lợi nhuận tại công ty Angimex Kiến trúc, xây dựng 0
C Phân tích mối liên hệ giữa nâng cao chất lượng dân số và phát triển nguồn nhân lực Luận văn Kinh tế 0
R Phân tích mối quan hệ giữa chuẩn mực pháp luật và chuẩn mực đạo đức thông qua một vài ví dụ cụ thể Văn hóa, Xã hội 0
L Phân tích mối quan hệ giữa các nguồn lực (tài nguyên, dân cư, lao động,…) và các hoạt động kinh tế của Quảng Ninh Luận văn Kinh tế 0
T Phân tích mối quan hệ hữu cơ giữa các đối tượng của quản lý doanh nghiệp. Tại sao nói quản lý về thực chất và trước hết là quản lý con người Luận văn Kinh tế 0
R PHÂN TÍCH MỐI LIÊN HỆ GIỮA THỰC TIỄN VÀ NHẬN THỨC. LIÊN HỆ VÀO VẤN ĐỀ PHÁT TRIỂN CÁC HOẠT ĐỘNG VẬT CHẤT VÀ NÂNG CAO NHẬN THỨC CỦA CON NGƯỜI Văn hóa, Xã hội 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top