daigai

Well-Known Member
Link tải luận văn miễn phí cho ae Kết Nối
phân tích tiến trình quyết định mua của người tiêu dùng đối với một sản phẩm cụ thể và đề xuất những hoạt động marketing nhằm thúc đẩy việc mua hàng
Đề tài: phân tích tiến trình quyết định mua của người tiêu dùng đối với một sản
phẩm cụ thể và đề xuất những hoạt động marketing nhằm thúc đẩy việc mua
hàng.
Mục lục
Lời mở đầu
I. Cơ sở lý thuyết ……………………………………………… 2
1. Loại hình ra quyết định của người tiêu dùng ……………. 2
2. Loại hình ra quyết định mua ……………………………… 3
3. Các giai đoạn ra quyết định mua của người tiêu dùng ……. 3
3.1. Nhận thức nhu cầu ………………………………………. 4
3.2. Tìm kiếm thông tin ………………………………………. 4
3.3. Đánh giá các phương án …………………………………. 6
3.4. Quyết định mua ………………………………………… 7
3.5. Hành vi sau mua …………………………………………. 9
II. Tiến trình mua với mặt hàng xe máy …………………….. 9
1. Tổng quan về thị trường xe máy Việt Nam ………………… 9
2. Ý thức nhu cầu ……………………………………………. 13
3. Tìm kiếm thông tin …………………………………………. 14
4. Đánh giá các phương án …………………………………… 23
5. Quyết định mua …………………………………………… 29
6. Hành vi sau mua …………………………………………… 33
1III. Đề xuất hoạt động marketing nhằm thúc đẩy việc mua hàng … 34
Tài liệu tham khảo
Bài thảo luận
Lời mở đầu:
Hiện nay trên thị trường tồn tại rất nhiều phương tiện khác nhau để đáp ứng nhu
cầu đi lại của người tiêu dùng. Và chúc ta không thể kể đến 1 phương tiện phổ biến
đó chính là xe máy. Đối với mọi người nói chung cũng như sinh viên nói riêng, xe
máy là 1 phương tiện đi lại được xem là thuận tiện nhất, tương đối phù hợp về giá
cả cũng như về hình thức.
Trong những năm gần đây, thị trường xe máy Việt Nam đã có sự thay đổi rất lớn.
Cụ thể là: sau khi công ty liên doanh Honda Việt Nam được hình thành và đi vào
hoạt động thì người tiêu dùng VN giờ đây đã có thể sử dụng những chiếc xe máy
được sản xuất ngay trên lãnh thổ VN. Nhận thấy nhu cầu sử dụng xe máy của người
dân VN rất lớn, 1 số hãng sản xuất xe máy khác cũng đã iến hành liên doanh với VN
để thành lập công ty liên doanh sản xuất xe máy như: ….
Với nhu cầu cần thiết như trên nhóm chúng tui quyết định làm đề tài: phân tích
hành vi mua của người tiêu dùng trong việc lựa chọn xe máy.
I. Cơ sở lí thuyết
1. Loại hình ra quyết định của người tiêu dùng
• Quyết định mua cơ bản: mua – không mua sản phẩm. Đây là quyết định mua
hàng giản đơn nhất của người tiêu dùng.
2
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi• Quyết định mua nhãn hiệu: khách hàng sẽ lựa chọn gữa nhãn hiệu quen thuộc và
những nhãn hiệu nổi tiếng, giữa nhãn hiệu giảm giá và nhãn hiệu không giảm
giá….
• Quyết định kênh phân phối: nó thể hiện thói quen mua hàng của người tiêu dùng
là ở đâu – lựa chọn một số loại cửa hàng nhất định ( của hàng tại nhà / đại lý/ siêu
thị/ trung tâm thương mại…) , của hàng quen thuộc hay của hàng khác.
• Quyết định kiểu lí tính: người tiêu dùng mua sản phẩm dựa trên những nhận
định cảu mình về những sản phẩm tốt nhất cho bản thân.
• Quyết định kiểu thụ động: mua sản phẩm theo lợi ích của bản thân.
• Quyết định kiểu nhận thức: người tiêu dùng chủ động tìm kiếm thông tin về mặt
hàng mình dự định mua và hệ thông của hàng có sản phẩm đó.
• Quyết định kiểu cảm tính: người tiêu dùng chỉ mua hàng theo hứng thú, tâm
trạng và cảm giác mà không quan tâm nhiều đến các đặc điểm của sản pẩm mình
chọn mua.
2. Loại hình ra quyết định mua.
Có thể chia loại hình ra quyết định mua làm 3 loại với những đặc điểm khác nhau.
Đặc điểm Mua theo thói
quen
Giải quyết vấn đề
có giới hạn
Giải quyết vấn đề
có mở rộng
Chi phí Thấp Trung bình Cao
Động cơ Không có động
lực rõ ràng
Rủi ro / sức thu hút
thấp
Rủi ro / sực thu
hút cao
Thu thập
thông tin
Không chủ động
tìm kiếm Tìm kiếm ít Tìm kiếm mở rộng
3Đánh giá
thế vị
Lựa chọn một
cách tự động với
nỗ lực tối thiểu
Niềm tin rất yếu /
đánh giá dựa trên
quy luật ra quyết
định theo những
định hướng chung
Niềm tin mạnh mẽ
/ đánh giá thận
trọng dựa trên tầm
quan trọng của
quyết định
Mua sắm
Lớp sản phẩm,
nhãn hiệu quen
thuộc, tiết kiệm
sức lực nhất.
Ít cân nhắc, tìm
hiểu, thời gian mua
hạn chế
Đầu tư nhiều thời
gian, tìm kiếm ở
nhiều cửa hàng và
giao tiếp với người
bán thường xuyên
3. Các giai đoạn ra quyết định mua của người tiêu dùng
hình 1 – các giai đoạn của quá trình mua sắm
3.1. Nhận thức nhu cầu
Quá trình bắt đầu khi người mua ý thức được nhu cầu của mình và bắt đầu nhận ra
sự khác biệt giữa thực tế và mong muốn. Nhu cầu có thể bắt đầu từ những tác
nhân kích thích bên ngoài hay từ chính bản thân người tiêu dùng. Trong giai đoạn
này, nhà marketing phải phát hiện hoàn cảnh thúc đẩy con người đến chỗ nhận
thức nhu cầu của mình. Cụ thể:
+ Những nhu cầu hay vấn đề nào đã phát sinh?
+ Cái gì đã làm cho nó xuất hiện?
4
Nhận dạng
các khó khăn
Tìm kiếm
thông tin
trước mua
Đánh giá các
phương án
Quyết định
mua
Hành vi sau
mua
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phi+ Chúng hướng con người đến hàng hóa cụ thể như thế nào?
Người làm marketing phải:
+ xác định nhu cầu có thể nhận thức được dưới tác động của những nhân tố nào
+ những thời điểm đặc biệt nào nhu cầu con người trở nên mạnh mẽ
+ đoán khi nhu cầu phát sinh, khách hàng thường có những nhu cầu và mong
muốn đối với những sản phẩm nào.
6. Hành vi sau mua
Theo đánh giá của cá nhân tôi, chiếc xe Attila Elizabeth khá ổn. Với mức giá tầm
30 triệu, sở hữu một chiếc xe như vậy là một lựa chọn phù hợp. Nó đáp ứng hầu
hết các yêu cầu ban đầu của tui về kiểu dáng, giá thành và một số chức năng.
Thứ nhất, Attila Elizabeth có thiết kế mềm mại, trẻ trung, có phần giống Piagio LX
hơi thái quá nhưng nó vẫn có những nét riêng. Xe hợp với những người có chiều
cao trung bình như tui và làm tôn dáng khá nhiều. Gầm xe khá cao, thích hợp với
đường xá Việt Nam, nhất là những ngày mưa ngập hay những đoạn đường gồ
ghề. Chỗ để chân rộng, tư thế ngồi thoải mái. Nhìn tổng thể, chiếc xe khá bắt mắt,
tui rất hài lòng về kiểu dáng chiếc xe này.
Điều làm tui thích thú nữa là Attila Elizabeth sử dụng công nghệ phun xăng điện tử
với kỹ thuật công nghệ tân tiến của Nhật Bản. Do vậy, có thể kiểm soát được lượng
nhiên liệu cung cấp mốt cách lý tưởng hơn. Nhờ đó, mà Elizabeth EFI tiết kiệm
xăng hơn so với xe cùng loại, đạt 43,5Km/L. Động cơ khởi động tốt hơn,tốc độ
cao.
Hệ thống đèn của Elizabeth trông rất ấn tượng, có vẻ sang trọng, độ chiếu sáng xa
và mạnh, đèn sau thiết kế hoa văn tăng thêm vẻ mỹ quan và báo hiệu tốt.. Hệ thống
đèn LED ánh xanh biếc đặc trưng của dòng xe Attila.
Khoang chứa đồ dưới yên xe siêu lớn, có thể chứa hai nón bảo hiểm loại 3/4 đầu và
có thể để thêm những vận dụng khác vì khoang chứa lên đến 27L giúp tui gạt bỏ
lỗi lo về những chiếc nón bảo hiểm.
Chìa khóa Elizabeth EFI cũng là hệ thống điều khiển từ xa, dạng cao cấp như chìa
khóa xe hơi, có tác dụng 4 trong 1: có thể mở yên, tìm xe, khóa công tắc và khóa từ
chống trộm. Nắp bình xăng Elizabrth EFI được giấu ở phía cốp trước rất an toàn.
Thao tác mở nắp xăng thật nhẹ nhàng nhờ cơ chế nắp xăng tự bung khi xoay chìa
khóa sang phải. Không cần xuống xe hay khom người, thật thoải mái và tiện
lợi khi đổ xăng.
Nhìn chung, các đặc điểm của Attila Elizabeth đều khá hoàn hảo. Tuy nhiên, SYM
vốn không nổi bật trên thị trường về công nghệ sử dụng trong mỗi chiếc xe,
Elizabeth cũng tương tự. Xe không thật sự chắc chắn, động cơ không khỏe như
36
Ket-noi.com kho tai lieu mien phi Ket-noi.com kho tai lieu mien phiHonda hay Yamaha. Nếu cho điểm về sự nổi bật về hình dáng, Attila Elizabeth
được 9 nhưng khi đánh giá về các đặc điểm kỹ thuật chỉ đặt từ 7,5-8. Điềunày làm
tui hơi thất vọng. Thêm nữa, thương hiệu của chiếc xe có thể tăng thêm giá trị
người sử dụng của chiếc xe đó. SYM mà một thương hiệu tầm trung trên thị
trường, xét về danh tiếng, uy tín đều thua Honda và Yamaha, đây là điều tui đắn đo
khi quyết định mua Attila Elizabeth.
Với những giới hạn về nguồn những thì Attla Elizabeth vẫn là lựa chọn phù hợp
nhất với tôi. tui không phải phàn nàn quá nhiều và mức giá như vậy là rất hợp lí.
Về cơ bản, những gì tui kỳ vọng đều được đáp ứng. Nếu sau khi sử dụng, những
ưu điểm của Elizabeth vẫn phát huy, những nhược điểm chung của SYM được hạn
chế tối đa, tui sẽ giới thiệu nó tới một số người bạn của mình.
III. Đề xuất những hoạt động marketing nhằm thúc đẩy việc mua hàng
Từ những nhu cầu xuất phát từ cá nhân tui cũng như dưới cái nhìn và nhận thức
khách quan của người tiêu dùng thì theo tui hoạt động Marketing của doanh nghiệp
cần được đẩy mạnh hơn nữa để có thể nâng cao nhận thức của người tiêu dùng đối
với sản phẩm của mình và tin tưởng vào hãng để sau khi quyết định mua vẫn cảm
thấy sự lựa chọn của mình là hoàn toàn đúng đắn.
Hoạt động Marketing cần tạo cho khách hàng ghi nhớ được những đặc điểm thực
sự nổi bật của hãng như đã nêu, đồng thời cải tiến mẫu mã, hình dáng, đa dạng hóa
màu sắc cũng như phân khúc thị trường, khách hàng mục tiêu rõ ràng để đưa ra
những sản phẩm hữu ích nhất tới tay người tiêu dùng phù hợp với từng loại nhu
cầu.
Các hãng cần xem xét lại hoạt động tung sản phẩm của mình ra ngoài thị trường
khi quyết định trao ủy quyền bán cho các đại lý? Các đại lý của các hãng xe tên
tuổi ảnh hưởng đến thị trường xe gắn máy Việt Nam như Honda, Yamaha hay bây
giờ ngay cả đại lý của hãng Piaggio cũng đã bắt đầu có hiện tượng loạn giá- làm
giá, hiện tượng khan hàng ảo để đẩy giá bán tăng cao nhằm sinh lời gây tâm lý bức
xúc cho người tiêu dùng.
Thêm vào đó các hãng cần chú trọng hơn đến hoạt động bảo dưỡng, bảo trì định kì
hay những dịch vụ sau bán đi kèm như một cách đảm bảo chất lượng, uy tín cho
khách hàng mua sản phẩm. Không những thế việc bảo trì thường xuyên còn có thể
tạo ra một thói quen cho người chủ sử dụng chiếc xe thói quen bảo dưỡng nó định
kỳ, khuyến khích hoạt động bảo dưỡng đó có thể sinh lời cho công ty sau khi hết
hạn những hậu mãi đi kèm của dịch vụ và gia tăng độ bền cho sản phẩm- từ đó
cũng tăng thêm uy tín của công ty.
37Tăng cường dịch vụ tư vấn mua hàng cho khách , cải tiến về chất lượng và thái độ
cung cấp dịch vụ nhằm tăng thêm ấn tượng tốt cho khách hàng, tạo sự hài long khi
mua hàng
Ngoài ra các hãng có thể cải tạo không gian bảo dưỡng và có chương trình phục vụ
cho khách hàng trong thời gian chờ đợi bảo dưỡng vì thường thời gian bảo dươngx
xe khá lâu.

Link Download bản DOC
Do Drive thay đổi chính sách, nên một số link cũ yêu cầu duyệt download. các bạn chỉ cần làm theo hướng dẫn.
Password giải nén nếu cần: ket-noi.com | Bấm trực tiếp vào Link để tải:

 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
D Phân tích các công cụ xúc tiến thương mại điện tử Luận văn Kinh tế 2
K Phân tích nhận thức về các phương tiện tiến công đường không và tác động của các thành tựu khoa học Khoa học Tự nhiên 2
D Phân tích chiến lược sản xuất kinh doanh sản phẩm phân bón tại công ty CP công nông nghiệp tiến nông, thanh hóa Nông Lâm Thủy sản 0
T Cải tiến hoạt động phân tích tài chính ở doanh nghiệp nhà nước sau cổ phần hóa trên địa bàn Hà Nội Luận văn Kinh tế 0
G Phân tích tình hình tài chính công ty 789/BQP trong tiến trình cổ phần hóa Luận văn Kinh tế 0
F Phân tích hoạt động xúc tiến du lịch Việt Nam tại thị trường Pháp Địa lý & Du lịch 2
T Sinh viên và mạng xã hội Facebook: Một phân tích về sự tiến triển vốn xã hội Văn hóa, Xã hội 2
B Đa tạp tích phân và dáng điệu tiệm cận nghiệm của một số lớp phương trình tiến hóa Khoa học Tự nhiên 0
H cải tiến cơ chế quản lí tài chính đối với cơ quan sở giáo dục và đào tạo : phân tích trường hợp Sở giáo dục và đào tạo thành phố Hải Phòng Luận văn Sư phạm 0
N PHÂN TÍCH SỨ MỆNH LỊCH SỬ CỦA GIAI CẤP CÔNG NHÂN VIỆT NAM TRONG TIẾN TRÌNH LỊCH SỬ CÁCH MẠNG Tài liệu chưa phân loại 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top