vit_tiny

New Member

Download miễn phí Phát triển và nuôi dưỡng tố chất lãnh đạo





Trong một sự khái quát có tính tương đối, mô hình Maslow về nhu cầu
của con người cho thấy rằng, nhu cầu của mỗi con người ta phát triển
theo năm thứ bậc chính. Thang bậc thấp nhất là Nhu cầu Vật chất để
sinh tồn (như ăn, ở); thang bậc thứ hai là Nhu cầu An sinh (an ninh, lo
lúc ốm đau, già yếu); thang bậc thứ ba là Nhu cầu Thấu cảm (tình bè
bạn, cộng đồng); thang bậc thứ tư là Nhu cầu Huân dự (được sự trân
trọng, ghi nhận bởi cộng đồng, Nhà nước, và xã hội), và thang bậc thứ
năm, cao nhất, đó là Nhu cầu Lý tưởng, thường chỉ đạt được khi làm
được một sứ mệnh cao cả (theo đuổi khát vọng, sáng tạo, chân lý, hay
hiến dâng cho cộng đồng).



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Phát triển và nuôi
dưỡng tố chất
lãnh đạo
Chìa khóa để khắc phục hiện trạng này là bồi dưỡng và phát triển
“tố chất lãnh đạo” trong mỗi con người Việt Nam và đây cần được
coi là một nội dung trọng yếu của Cải cách Gia ĐÌnh(CCGD) nói
chung và Cải cách Giáo dục Đại học (CCGDĐH) nói riêng.
Tố chất lãnh đạo là gì?
Mỗi cá nhân, gia đình, tổ chức, cộng đồng, và dân tộc tại mỗi thời điểm
có những tiềm năng nhất định cho phát triển của mình. Tiềm năng này
được đặc trưng bởi các định tố về thể chất, trí tuệ, văn hóa, trải nghiệm,
nguồn lực vật chất, quan hệ xã hội, và các cơ may hay vận hội.
Tố chất lãnh đạo là khả năng và phẩm chất giúp con người trong nỗ lực
tạo nên giá trị mới cho xã hội, thông qua khai thác và phát triển tiềm
năng của chính bản thân mình và của tổ chức mà họ lãnh đạo. Tố chất
lãnh đạo cũng giúp mỗi cá nhân có tác động tích cực đến các cá nhân
khác thông qua các quan hệ tương tác.
Thiếu tố chất lãnh đạo sẽ làm cho cá nhân không chỉ không phát huy hết
tiềm năng của bản thân và của tổ chức mà mình lãnh đạo mà còn làm nó
thui chột theo thời gian. Một con người, một gia đình, một tổ chức, hay
một quốc gia, qua thời gian sẽ chỉ có tiến lên hay đi xuống. Các đối
tượng này sẽ đi lên hay đi xuống?; nếu đi lên thì đi lên được bao xa?
Nếu đi xuống, thì đi xuống đến mức nào? Tất cả những điều này tùy
thuộc một phần quyết định vào tố chất lãnh đạo trong từng cá nhân, từng
gia đình, từng tổ chức, và cả xã hội.
Tố chất lãnh đạo có thể coi là sự tổng hòa của ba yếu tố nền tảng
Lòng khát khao học hỏi, Tư duy, và Tầm vóc.
+ Lòng khát khao học hỏi hàm chứa khả năng và tính cầu thị trong học
hỏi cái mới của tri thức khoa học, cái tinh hoa của nhân loại. Phẩm chất
này thể hiện khả năng và nỗ lực vươn lên của cá nhân. Người Việt Nam
ta có thế mạnh tiềm tang về yếu tố này.
+ Tư duy bao hàm khả năng nhận thức thấu đáo cơ hội, thách thức, và
qui luật phát triển; ý thức học hỏi và kiểm nghiệm chân lý từ thực tiễn
cuộc sống; và khả năng nhận ra cái hay, cái tốt đẹp của đồng đội và đối
tác. Người Việt Nam ta còn nhiều hạn chế về yếu tố này. Dân tộc Việt
Nam ta với lịch sử lâu dài bị chà đạp và áp bức để rồi phải vùng lên
giành độc lập với sự hy sinh vô bờ bến nên có tính xúc cảm rất cao; do
đó ảnh hưởng đến tính sáng suốt của nhận thức, và tính chiến lược trong
quyết định, và tính thực tiễn trong hành động. Có khi chúng ta bước ra
thế giới thấy được một điều gì hay quá là nước mắt tuôn trào vì xúc
động và mê mẩn mang về áp dụng mà không biết đến hậu họa khôn
lường của nó.
3 chức năng chủ yếu của giáo
dục đại học (GDĐH)
1- Tạo giá trị gia tăng: GDĐH
phải tạo nên giá trị gia tăng cho
sinh viên trên cả bốn lĩnh vực,
tư duy chiến lược, phẩm chất
làm việc đặc biệt là tính chuyên
nghiệp, kiến thức, và kỹ năng.
Tránh tình trạng là chỉ chú trọng
vào một mớ kiến thức và kỹ
năng hiện đại, trong khi để não
trạng bị trây lỳ trong lối tư duy
cũ và nhân cách bị sa sút do tình
trạng quay cóp, chạy chọt lan
tràn.
2- Sáng tạo và phản biện:
GDĐH, chủ yếu là đội ngũ
giảng viên, thông qua các
nghiên cứu của mình, đưa ra ý
tưởng và công trình sáng tạo;
đồng thời làm chức năng phân
tích, định hướng, và phản biện
các vấn đề quan trọng của xã
hội. GDĐH tiếp nhận thông tin
toàn cầu và đơn đặt hàng nghiên
cứu từ mọi nguồn, đặc biệt từ
Chính phủ và các doanh nghiệp
trong nước, để tạo ra sản phẩm
và công trình có giá trị sáng tạo
mới; đồng thời đưa ra các đề
xuất, phân tích, và phản biện các
vấn đề quan trọng của xã hội.
Việc xuất bản bài viết trên các
tạp chí quốc tế là rất quan trọng.
Thế nhưng, việc đánh giá các
nghiên cứu đóng góp nên chú
trọng đặc biệt về tác động
(outcome) và ảnh hưởng
(impact) hơn là chỉ đơn thuần
đếm số lượng (output).
3- Giúp xã hội phát hiện, đoán
nhận, và phân bổ nguồn lực lao
động có tri thức: GDĐH giúp
các xã hội phân loại, đánh giá,
và tiếp thị lực lượng lao động có
trình độ, trên cơ sở đó tăng hiệu
quả xã hội trong phân bổ nguồn
nhân lực có tri thức. GDĐH cần
hết sức chú trọng công tác tuyển
dụng đầu vào, lựa chọn và
hướng dẫn sinh viên cho phù
+ Tầm vóc thể hiện ở khả năng học
hỏi và lớn lên từ mỗi thất bại hay
thách thức mà chính mình gặp phải.
Người ta chỉ có thể lớn lên nếu thấy
mình còn quá nhiều khiếm khuyết và
trăn trở vì sinh ra trên đời mà chưa
đóng góp gì được cho cộng đồng.
Người Việt Nam ta còn rất yếu về
điểm này. Bị đọa đày nhiều bởi ách
ngoại xâm, chúng ta thường thiên về
đổ lỗi cho khách quan, hơn là xem lại
lỗi của chính mình một cách sâu sắc khi gặp phải một thất bại hay thách
thức. Đã từng làm nên nhiều chiến thắng oanh liệt nhờ khát vọng độc lập
vô song của cả dân tộc, chúng ta vô hình trung ngộ nhận về mình và có
nguy cơ trở thành những người hiếu thắng, sợ thất bại. Vì đã chịu nhiều
đau thương trong chiến tranh, cộng với vị trí địa lý lý tưởng, nên chúng
ta đang được ưu ái rất nhiều bởi cộng đồng thế giới, từ viện trợ ODA
đến đầu tư FDI. Vì vậy chúng ta hiện đang thiên về “nhận” và “trách
móc” nhiều hơn là “đóng góp” và “trăn trở” cho sự phát triển của nhân
loại.
hợp nhất với ngành nghề mà họ
có thế mạnh nhất, đánh giá
chính xác chất lượng học sinh
và giúp tiếp thị họ đến các nhà
tuyển dụng.
Một công cuộc cải cách GDĐH
thành công phải đặt được nền
móng vững bền và tiến bộ vượt
bậc cho cả ba chức năng chủ
yếu nói trên của GDĐH như nêu
ở trên.
Bởi những lẽ trên, khơi dậy và phát triển yếu tố lãnh đạo cần được coi là
định hướng chiến lược, là nội dung trọng tâm, và là khâu đột phá cho
toàn bộ nỗ lực cải cách của CCGD, đặc biệt là CCGDĐH ở Việt Nam.
Cơ chế nội sinh để nuôi dưỡng và rèn luyện tố chất lãnh đạo
Trong một sự khái quát có tính tương đối, mô hình Maslow về nhu cầu
của con người cho thấy rằng, nhu cầu của mỗi con người ta phát triển
theo năm thứ bậc chính. Thang bậc thấp nhất là Nhu cầu Vật chất để
sinh tồn (như ăn, ở); thang bậc thứ hai là Nhu cầu An sinh (an ninh, lo
lúc ốm đau, già yếu); thang bậc thứ ba là Nhu cầu Thấu cảm (tình bè
bạn, cộng đồng); thang bậc thứ tư là Nhu cầu Huân dự (được sự trân
trọng, ghi nhận bởi cộng đồng, Nhà nước, và xã hội), và thang bậc thứ
năm, cao nhất, đó là Nhu cầu Lý tưởng, thường chỉ đạt được khi làm
được một sứ mệnh cao cả (theo đuổi khát vọng, sáng tạo, chân lý, hay
hiến dâng cho cộng đồng).
Theo mô hình này, với đại đa số, trong điều kiện thông thường, con
người ta sẽ bước lên nhu cầu ở thang bậc cao hơn khi và chỉ khi các nhu
cầu ở bậc thấp hơn đã được thỏa mãn. Vì thế thỏa mãn nhu cầu ở mỗi
mức tạo động lực đẩy nhu cầu của con người cao lên.
Một mặt k...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
R Tác động của biến đổi khí hậu tới tăng trưởng và phát triển kinh tế ở Việt Nam đến năm 2050 Khoa học Tự nhiên 0
R Thực tập tại Sở Giao dịch 1 - Ngân hàng đầu tư và phát triển (BIDV) Luận văn Kinh tế 0
D Phát triển văn hóa doanh nghiệp tại công ty cổ phần đầu tư và phát triển công nghệ điện tử viễn thông Luận văn Kinh tế 0
D Các giải pháp nâng cao hoạt động đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại Công ty TNHH Phú Long Việt Nam Quản trị Nhân lực 0
D Giải pháp nâng cao hiệu quả quy trình sau tuyển dụng nhân sự của Công ty Cổ phần Đầu tư và Phát triển Thuận Lợi Quản trị Nhân lực 0
D Phát triển dịch vụ Ngân hàng điện tử tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam Luận văn Kinh tế 0
D Thực trạng công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực tại FSI Luận văn Kinh tế 0
D Một Số Giải Pháp Hoàn Thiện Công Tác Tuyển Dụng, Đào Tạo Và Phát Triển Nguồn Nhân Lực Luận văn Kinh tế 0
D lý luận về sản xuất hàng hóa (kinh tế hàng hóa) và sự phát triển của kinh tế hàng hóa ở việt nam hiện nay Môn đại cương 0
D lý luận về sản xuất hàng hóa và vận dụng trong phát triển kinh tế thị trường ở việt nam hiện nay Môn đại cương 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top