camaphehe

New Member

Download Đề tài Phương pháp dạy Ngữ pháp tiếng Anh cho học sinh lớp 6 áp dụng vào các tiết ôn tập buổi chiều miễn phí





Sách giáo khoa tiếng Anh có cấu trúc theo hướng đường tròn đồng tâm, lượng kiến thức từ dễ đến khó, từ ít đến nhiều và được lặp lại, ôn tập lại kiến thức cũ ở trong các bài học mới. Do đó, lựa chọn ngữ pháp để dạy cho học sinh là một việc làm cần thiết. Mỗi tiết học đều có những đơn vị kiến thức ngữ pháp cụ thể :
Ví dụ như: khi dạy tiết 16 unit 3 mục C: Families(1,2,3,4) đơn vị kiến thức ngữ pháp cần dạy là thì hiện tại đơn giản áp dụng vào mẫu câu hỏi và trả lời về tuổi và nghề nghiệp của các thành viên trong gia đình. Như vậy mục tiêu ngữ pháp cần đạt được trong tiết học là thực hành thành thạo mẫu câu hỏi và trả lời về tuổi và nghề nghiệp của người khác.
 



Để tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho

Tóm tắt nội dung:

Phßng gi¸o dôc ®µo t¹o huyÖn Xu©n Tr­êng
Trường Trung học cơ sở Thị trấn Xuân Trường
&
B¸o c¸o s¸ng kiÕn
Phương pháp dạy Ngữ pháp tiếng Anh cho học sinh lớp 6
Áp dụng vào các tiết ôn tập buổi chiều
Tác giả: L­u ThÞ Nh¹n
Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm Anh văn
Chức vụ: Giáo viên THCS
Nơi công tác: Trường THCS thị trấn Xuân Trường
TT Xuân Trường ngày 10 tháng 2 năm 2012
Th«ng tin vÒ s¸ng kiÕn
Tên sáng kiến: Phương pháp dạy ngữ pháp tiếng Anh áp dụng với học sinh lớp 6
Thời gian áp dụng sáng kiến
Từ ngày 15 tháng 10 năm 2011đến ngày 15 tháng 1 năm 2012
Tác giả:
Họ và tên: Lưu Thị Nhạn
Ngày sinh: 05/10/1969
Nơi thường trú: Tổ 6 TT Xuân Trường, huyện Xuân Trường tỉnh Nam Định
Trình độ chuyên môn: Cao đẳng sư phạm tiéng Anh
Chức vụ công tác: Giáo viên
Nơi làm việc: Trường THCS TT Xuân Trường
Xuân Trường - Nam Định
Địa chỉ liên hệ: Trường THCS TT Xuân Trường , Xuân Trường - Nam Định
Điện thoại: 0168.414.7592
Đơn vị áp dụng sáng kiến
Đơn vị: Trường THCS TT Xuân Trường
Địa chỉ: Tổ 7 thị trấn Xuân Trường, huyện Xuân Trường tỉnh Nam Định
Điên thoại 03503.886.030
Phần I: Điều kiện hoàn cảnh tạo ra sáng kiến
Trường THCS thị trấn Xuân Trường là một ngôi trường nhỏ nằm ở địa bàn thị trấn Xuân Trường, thuộc huyện Xuân Trường.
Trong thực tế những năm gần đây nhà trường luôn gặp phải không những khó khăn nhiều hơn là thuận lợi trong việc tuyển sinh vào đầu cấp học. Một sự thật không ai có thể phủ nhận đó là: Từ khi trường THCS Xuân Trường chuyển vị trí về trung tâm thị trấn Xuân Trường, đã thu hút hầu hết tất cả những học sinh có lực học khá, giỏi tham gia dự tuyển và theo học tại trường. Thêm vào nữa do địa bàn dân cư tổ 15, 16, 17 của thị trấn lại rất gần với trường THCS Xuân Kiên, nên lượng học sinh khá giỏi cũng xin và được nhận học tại trường này. Do vậy số học sinh còn lại theo học của trường THCS thị trấn Xuân Trường chỉ là những học sinh có lực học từ yếu tới trung bình, số học sinh khá rất ít, không có học sinh giỏi.
Xuất phát từ điều kiện, hoàn cảnh thực tế đó, áp lực về chất lượng đào tạo, giảng dạy các môn học nói chung, môn tiếng Anh nói riêng, theo định hướng đổi mới phương pháp dạy học, kiểm tra đánh giá hiện nay là vô cùng quan trọng.
Phần II: Thực trạng trước khi tạo ra sáng kiến
Đó là một thực trạng khá buồn! Sau những năm công tác tại trường THCS Thọ Nghiệp, THCS Xuân Vinh, Tiểu học Xuân Tiến. Năm học 2011-2012 tui được phòng giáo dục đào tạo huyện Xuân Trường điều động trở lại công tác tại quê hương thị trấn Xuân Trường, tui thực sự băn khoăn, trăn trở trước thực trạng nhà trường chỉ có 8 lớp, mỗi lớp có từ 23 tới 30 học sinh, số lượng học sinh ít chất lượng học sinh đa số có lực học từ yếu tới trung bình. Thực trạng đó có nhiều nguyên nhân:
- Thứ nhất là: Như tui đã trình bày ở phần trên, do trường THCS Xuân Trường nằm ở trung tâm thị trấn nên thu hút rất đông số học sinh khá, giỏi của thị trấn theo học.
- Thứ hai là: Về phía phụ huynh học sinh: một số gia đình học sinh có điều kiện cũng phải cố gắng cho con mình theo học ở THCS Xuân Trường.
- Về phía giáo viên: Để đẩy mạnh công nghệ thông tin trong việc giảng dạy, giáo viên còn chưa thật thành thạo trong kĩ thuật làm giáo án điện tử, sử dụng máy chiếu, nên việc mở rộng kiến thức cho các em bằng hình ảnh còn rất hạn chế, các tiết dạy chưa thực sự sinh động, phong phú và có hiệu quả cao. áp lực công việc về các loại hồ sơ, sổ sách còn nhiều, áp lực về các cuộc thi còn lớn, nên bản thân tui còn gặp nhiều khó khăn, hạn chế.
- Về phía học sinh: Do đặc thù của trường THCS thị trấn, số lượng học sinh thì ít, mà trình độ và tố chất của các em có hạn, nên việc tiếp thu bài giảng môn Tiếng Anh còn khá chậm. Bên cạnh đó còn có khá nhiều học sinh có tư tưởng ỷ lại, lười học nên ảnh hưởng rất nhiều tới chất lượng dạy và học.
- Thực trạng về chất lượng của năm học trước là:
Tổng số học sinh khối 6
Tổng số bài thi cuối năm trên trung bình
Tỉ lệ đạt
65
20
30,7 %
- Trước điều kiện, hoàn cảnh và thực trạng nói trên tui đã luôn nghĩ tới việc làm: "Lấy cần cù bù thông minh" để động viên các em chăm học hơn, hứng thú hơn đối với môn học, giúp các em hiểu được Tiếng Anh thực sự là một phương tiện giao tiếp quan trọng nhất ở nhiều quốc gia trên thế giới, là phương tiện để kết nối các hoạt động quan trọng trên toàn cầu trong đó có Việt Nam.
- Đã nhiều năm giảng dạy môn Tiếng Anh lớp 6, tui đã nắm chắc cấu trúc sách giáo khoa. Ngôn ngữ là sinh ngữ, các chủ điểm bài học rất gần gũi và sát thực với đời sống giao tiếp hàng ngày, nhằm giúp các em hướng tới các giá trị: chân, thiện, mĩ.Qua đó giáo dục các em các giá trị và hình thành nhân cách, các kĩ năng ứng xử, kĩ năng sống, khát vọng học tập để sau này xây dựng gia đình, quê hương, đất nước.
- Như chúng ta đã biết, ngữ pháp tiếng Anh chính là cái xương sống của ngôn ngữ Tiếng Anh giúp hình thành các câu nói để sử dụng trong giao tiếp thông thường. Nhưng đa số học sinh chưa hiểu hết được tầm quan trọng của ngữ pháp nên lười học dẫn đến kỹ năng viết và nói chưa tốt, sử dụng ngôn ngữ tiếng Anh còn chưa chính xác, lóng ngóng, thiếu tự tin. Do vậy tui luôn trăn trở một câu hỏi: phải làm gì để ngữ pháp tiếng Anh không còn là nỗi khó khăn của học sinh? phải làm gì để các em học ngữ pháp tốt hơn? Đó cũng chính là động lực thôi thúc tui thực hiện đề tài viết sáng kiến kinh nghiệm: Phương pháp dạy ngữ pháp tiếng Anh áp dụng vào các tiết ôn tập buổi chiều cho học sinh lớp 6.
Phần III: Các giải pháp( trọng tâm)
1. Thực trạng của vấn đề dạy ngữ pháp trong tiếng Anh.
- Theo phân phối chương trình hiện nay, với lớp 6 mỗi tuần có 3 tiết tiếng Anh, mà hầu hết mỗi tiết học đều chứa đựng cấu trúc ngữ pháp. Đó cũng chính là các mẫu câu. Để sử dụng được các mẫu câu vào giao tiếp thông thường, cũng chính là biết cách dùng ngữ pháp. Theo hệ thống sách giáo khoa cũ thì việc dạy và học ngữ pháp được chú trọng cụ thể trong tiết học riêng. Do vậy học sinh có điều kiện được học ngữ pháp nhiều hơn, sâu hơn và có thể nhớ lâu hơn.Hệ thống sách giáo khoa mới được cấu tạo cơ bản theo 4 kỹ năng: nghe, nói, đọc, viết giúp các em được học toàn diện hơn, tích cực hơn. Nhưng chức năng của ngữ pháp cũng một phần không được chú trọng, nên dẫn đến học sinh chỉ học "vẹt" mẫu câu đó, đến khi vận dụng giao tiếp trong các tình huống khác nhau các em còn cảm giác lúng túng, nhất là trong khi thực hành các bài tập viết, nói.
- Đối với giáo viên cũng thật khó khi bắt đầu giúp các em có ý thức tự học và kỹ năng ghi nhớ ngữ pháp, bởi ngữ pháp bao giờ cũng là thứ cứng nhắc, khô khan, nhàm chán, do vậy những bài học ban đầu còn dễ, ít kiến thức, học sinh còn hứng thú học tập. Về sau các bài học nhiều kiến thức hơn nên học sinh đã bắt đầu chán học. ngoài ra cũng rất khó khăn trong việc kiểm tra hay giúp các em tự học ở nhà,...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
G 5 Phương Pháp Dạy Bé Học Tiếng Anh Thông Minh Kinh nghiệm và kỹ năng 0
D Dạy học giải bài toán bằng cách lập phương trình, hệ phương trình ở trường trung học cơ sở theo phương pháp mô hình hóa Luận văn Sư phạm 0
D SKKN Đổi mới phương pháp sử dụng Atlat địa lí Việt Nam trong dạy học môn Địa lí lớp 9 trường THCS Luận văn Sư phạm 0
N Nghiên cứu phương pháp giảng dạy từ vựng tiếng Hán không chuyên giai đoạn sơ cấp cho sinh viên Việt Nam Tiếng Trung 0
D tổ chức tiết dạy hóa học theo phương pháp hoạt động nhóm Luận văn Sư phạm 0
D Kinh nghiệm vận dụng một số phương pháp dạy học tích cực trong dạy học phân môn Hóa học, bộ môn KHTN 8 tại trường Trung học cơ sở Lương Thế Vinh Luận văn Sư phạm 0
D Phương pháp dạy học Tiếng Việt ở tiểu học 1 Luận văn Sư phạm 0
D Giáo trình Phương pháp dạy học môn đạo đức ở bậc tiểu học Luận văn Sư phạm 0
D Áp Dụng Phương Pháp Thảo Luận Nhóm Trong Dạy Học Đọc - Hiểu Văn Bản Truyện Dân Gian Luận văn Sư phạm 0
D Thực trạng sử dụng các phương pháp dạy học tích cực ở một số trường tiểu học tại TP Hồ Chí Minh Luận văn Sư phạm 0

Các chủ đề có liên quan khác

Top