ngovang_koanh

New Member

Download miễn phí Phương pháp viết một bản báo cáo





Xây dựng dàn bài:
- Mở đầu:
Có thể nêu những điểm chính về nhiệm vụ, chức năng của tổ chức về chủ
trương, công tác do cấp trên định hướng xuống. Đồng thời nêu những điều kiện,
hoàn cảnh có ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các chủ trương và nhiệm vụ trên.
- Nội dung chính:
+ Kiểm điểm những việc đã làm, những việc chưa hoàn thành.
+ Những ưu khuyết điểm của quá trình thực hiện.
+ Đánh giá kết quả, rút ra bài học kinh nghiệm.
Lưu ý: Có thể đánh giá những công việc chủ yếu của đơn vị theo từng nội
dung công việc. Nếu là báo cáo tổng hợp, có thể kiểm điểm riêng từng nội dung,
nhiệm vụ gồm kiểm điểm công việc đã làm và chưa làm đựơc, đánh giá ưu khuyết
điểm và tìm nguyên nhân tồn tại riêng đối với từng lĩnh vực công tác, từng nhiệm
vụ được giao.



Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí

Tóm tắt nội dung tài liệu:

Phương pháp viết một bản báo cáo
Công tác chuẩn bị:
- Phải xác định đựơc mục đích yêu cầu của bản báo cáo, báo cáo thường kỳ
hay báo cáo chuyên đề, từ đó mới có cơ sở để xây dựng đề cương báo cáo.
- Xây dựng đề cương khái quát.
- Tùy theo mỗi loại báo cáo mà người soạn thảo lựa chọn một bố cục cho
thích hợp, ngoài những phần tiêu đề, tên cơ quan, tên báo cáo… phần nội dung
thường có 3 phần nhỏ:
Phần 1:
- Đánh giá tình hình hay mô tả sự việc, hiện tượng xảy ra.
Phần 2:
- Phân tích nguyên nhân, điều kiện của sự việc, hiện tượng, đánh giá tình
hình, xác định những công việc cần tiếp tục giải quyết.
Phần 3:
- Nêu những phương hướng, nhiệm vụ chính để tiếp tục giải quyết các biện
pháp tổ chức thực hiện, những tồn tại đang cần giải quyết, những nhiệm vụ tiếp
tục đặt ra.
- Thu thập tài liệu, số liệu để đưa vào báo cáo.
- Chọn lọc tài liệu, tổng hợp sự kiện và số liệu phục vụ các yêu cầu trọng
tâm của báo cáo.
- Đánh giá tình hình qua tài liệu, số liệu một cách khái quát.
- Dự kiến những đề xuất kiến nghị với cấp trên.
Xây dựng dàn bài:
- Mở đầu:
Có thể nêu những điểm chính về nhiệm vụ, chức năng của tổ chức về chủ
trương, công tác do cấp trên định hướng xuống. Đồng thời nêu những điều kiện,
hoàn cảnh có ảnh hưởng lớn đến việc thực hiện các chủ trương và nhiệm vụ trên.
- Nội dung chính:
+ Kiểm điểm những việc đã làm, những việc chưa hoàn thành.
+ Những ưu khuyết điểm của quá trình thực hiện.
+ Đánh giá kết quả, rút ra bài học kinh nghiệm.
Lưu ý: Có thể đánh giá những công việc chủ yếu của đơn vị theo từng nội
dung công việc. Nếu là báo cáo tổng hợp, có thể kiểm điểm riêng từng nội dung,
nhiệm vụ gồm kiểm điểm công việc đã làm và chưa làm đựơc, đánh giá ưu khuyết
điểm và tìm nguyên nhân tồn tại riêng đối với từng lĩnh vực công tác, từng nhiệm
vụ được giao.
- Kết luận báo cáo:
+ Phương hướng, mục tiêu phấn đấu tiếp tục.
+ Nhiệm vụ cụ thể khắc phục các tồn tại, khuyết điểm.
- Các biện pháp tổ chức thực hiện:
+ Những kiến nghị với cấp trên.
+ Nhận định những triển vọng.
Viết dự thảo báo cáo:
- Báo cáo nên viết bằng ngôn ngữ phổ thông, nêu các sự kiện, nhận định,
đánh giá, có thể dùng chữ số để minh họa, trình bày theo lối biểu mẫu, theo sơ đồ
và các bản đối chiếu nếu xét thấy dễ hiểu và ngắn gọn hơn.
- Nên dùng cách hành văn rõ ràng, mạch lạc, thiết thực, không nên dùng lối
hành văn cầu kỳ. Khi đánh giá tình hình, cần dùng các sự kiện, số liệu khách quan
và công bằng. Không nên dùng từ ngữ thể hiện tính chủ quan một chiều họăc quá
khoa trương mà không có căn cứ sẽ làm cho người đọc thiếu tin tưởng. Đối với
các báo cáo chuyên đề, có thể dùng bảng phụ lục để tổng hợp các số liệu liên quan
đến nội dung báo cáo, có thể lập bảng thống kê các biểu mẫu so sánh, các tài liệu
tham khảo trong phần phụ lục.
Đối với các báo cáo quan trọng:
- Cần tổ chức cuộc họp hay hội nghị để lấy ý kiến đóng góp, bổ sung, sửa
đổi bản dự thảo báo cáo cho thống nhất và khách quan hơn.
Trình lãnh đạo thông qua:
- Đối với bản báo cáo gửi lên cấp trên, báo cáo trước hội nghị, báo cáo
chuyên đề… cần có sự xét duyệt của lãnh đạo trước khi gửi nhằm thống nhất
với các quyết định quản lý và các thông tin khác mà người lãnh đạo chủ chốt đã
cung cấp cho cấp trên hay hội nghị.
- Cuối cùng là việc ký, đóng dấu và gửi báo cáo đi, nếu là báo cáo khoa học
thì tên tác giả phải ghi ở đầu sau tên báo cáo và không điền các mục khác ở phần
tiêu đề như các báo cáo thông thường. Việc gửi báo cáo trình cấp trên hay chuyển
cho cơ quan khác thì phải có công văn hay thư riêng gửi kèm theo.
(Theo Cẩm Nang Thư Ký).
...
 
Các chủ đề có liên quan khác
Tạo bởi Tiêu đề Blog Lượt trả lời Ngày
T Một số vấn đề nội dung và phương pháp giảng dạy văn học viết Việt Nam cho người nước ngoài Luận văn Sư phạm 0
D Phương pháp dạy học tác phẩm văn chương (Nguyễn Viết Chữ) Văn học 0
K khó khăn của việc áp dụng phương pháp làm việc nhóm trong giảng dạy kỹ năng viết môn tiếng Pháp tại trường Trung học cơ sở Đoàn Thị Điểm, Hà Nội Ngoại ngữ 0
S Nghiên cứu hiệu quả của phương pháp luyện viết theo quy trình chuẩn bị cho thi IELTS Ngoại ngữ 0
S Đánh giá phần viết trong chương trình sách giáo khoa lớp 12 về mặt nội dung và phương pháp: nghiên cứu tại trường THPT Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh Ngoại ngữ 0
G Áp dụng phương pháp dạy học theo đường hướng giao nhiệm vụ để dạy viết cho sinh viên không chuyên tiếng Anh tại trường Cao đẳng Công nghiệp Nam Định Ngoại ngữ 0
G Thái độ của học sinh chuyên Anh đối với phương pháp dự án trong việc học viết Ngoại ngữ 0
X Nghiên cứu hành động về tác động của phương pháp dạy viết dựa vào thể loại tới kỹ năng viết của học sinh lớp 11, Trường THPT Chuyên Tuyên Quang, Tỉnh Tuyên Quang Ngoại ngữ 0
U Phương pháp viết 1 bài luận bằng tiếng anh Ngoại ngữ 0
C Đọc nhiều bài viết thấy có rất nhiều phương pháp làm giảm cân, vậy đâu là phương pháp giảm cân hiệu Sức khỏe 1

Các chủ đề có liên quan khác

Top