nganhang2k2008
New Member
Download Luận văn Quản lí đào tạo dựa vào kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề ở trường trung cấp nghề tỉnh Điện Biên
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU . 1
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI . 1
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU . 4
3. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TưỢNG NGHIÊN CỨU . 4
4. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU . 4
5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU . 4
6. PHưƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 4
Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA QUẢN LÍ ĐÀO TẠO DỰA VÀO
KIỂM ĐỊNH CHẤT LưỢNG THEO TIÊU CHUẨN KỸ NĂNG NGHỀ . 6
1.1. TỔNG QUAN LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU . 6
1.1.1. Nghiên cứu ở nước ngoài . 6
1.1.2. Nghiên cứu ở trong nước . 6
1.2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÍ ĐÀO TẠO NGHỀ . 7
1.2.1. Dạy nghề, đào tạo nghề và hệ trung cấp nghề . 7
1.2.2. Quản lí trường học và quản lí đào tạo . 7
1.2.3. Quản lí đào tạo nghề . 12
1.3. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VỀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LưỢNG
ĐÀO TẠO VÀ TIÊU CHUẨN KĨ NĂNG NGHỀ . 19
1.3.1. Kiểm định chất lượng đào tạo trong trường nghề . 19
1.3.2. Tiêu chuẩn kĩ năng nghề trong đào tạo nghề . 21
1.4. QUAN NIỆM VỀ QUẢN LÍ ĐÀO TẠO DỰA VÀO KIỂM ĐỊNH
CHẤT LưỢNG THEO TIÊU CHUẨN KỸ NĂNG NGHỀ . 22
1.4.1. Nguyên tắc và chức năng quản lí đào tạo dựa vào kiểm định chất
lượng theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề . 22
1.4.2. Nội dung quản lí đào tạo dựa vào kiểm định chất lượng theo tiêu
chuẩn kĩ năng nghề . 23
1.5. KẾT LUẬN CHưƠNG 1 . 30
Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÍ ĐÀO TẠO VÀ
KIỂM ĐỊNH CHẤT LưỢNG Ở TRưỜNG TRUNG CẤP NGHỀ TỈNH ĐIỆN BIÊN . 31
2.1. KHÁI QUÁT VỀ TRưỜNG TRUNG CẤP NGHỀ TỈNH ĐỊÊN BIÊN . 31
2.1.1. Lịch sử phát triển, chức năng, nhiệm vụ của trường Trung cấp nghề
tỉnh Điện Biên. 31
2.1.2. Tổ chức và đội ngũ của trường . 37
2.1.3. Cơ sở vật chất-kĩ thuật phục vụ đào tạo . 39
2.1.4. Thực trạng công tác đào tạo trung cấp nghề . 40
2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÍ ĐÀO TẠO VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT
LưỢNG CỦA TRưỜNG . 45
2.2.1. Tổ chức khảo sát . 45
2.2.2. Kết quả khảo sát . 46
2.2.3. Đánh giá chung . 57
2.3. KẾT LUẬN CHưƠNG 2 . 59
Chương 3: CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÍ ĐÀO TẠO DỰA VÀO KIỂM ĐỊNH CHẤT LưỢNG THEO TIÊU CHUẨN KĨ NĂNG NGHỀ . 60
3.1. NHỮNG NGUYÊN TẮC XÁC ĐỊNH GIẢI PHÁP . 60
3.1.1. Tính phù hợp với định hướng phát triển của trường . 60
3.1.2. Tính lựa chọn ưu tiên . 62
3.1.3. Tính phù hợp với khả năng liên kết và hợp tác trong đào tạo . 63
3.1.4. Tính phù hợp với nội dung và qui trình kiểm định chất lượng theo
tiêu chuẩn kĩ năng nghề . 63
3.2. NỘI DUNG CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÍ ĐÀO TẠO . 64
3.2.1. Các giải pháp hành chính và tổ chức . 64
3.2.2. Các giải pháp quản lí nhân sự đào tạo . 68
3.2.3. Các giải pháp quản lí quá trình đào tạo . 71
3.2.4. Các giải pháp quản lí tài chính và cơ sở vật chất -kĩ thuật. 76
3.3. KHẢO NGHIỆM CÁC GIẢI PHÁP . 79
3.3.1. Tổ chức khảo nghiệm . 79
3.3.2. Kết quả khảo nghiệm . 80
3.4. KẾT LUẬN CỦA CHưƠNG 3 . 83
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 84
1. KẾT LUẬN . 84
2. KIẾN NGHỊ . 85
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 87
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/-images-nopreview.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-41471/
Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
TT Nội dung đào tạo
Số giờ học
(khoa 01 năm)
Số giờ học
(khoa 02 năm)
I Các môn học chung 210h 210h
1 Chính trị 30h 30h
2 Pháp luật 15h 15h
3 Giáo dục thể chất 30h 30h
4 Giáo dục quốc phòng 45h 45h
5 Tin học 30h 30h
6 Ngoại ngữ 60h 60h
II Các môn học, mô-đun đào tạo nghề 1200h 2340h
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
41
- Các ngành nghề đào tạo
Bảng 2.8. Cơ cấu nghề đào tạo
TT CÁC NGÀNH NGHỀ ĐÀO TẠO
ĐỐI TƢỢNG
TUYỂN SINH
THỜI GIAN
ĐÀO TẠO
I Ngành Điện
1 Điện dân dụng
THPT 24
THCS 36
2 Điện công nghiệp THPT 24
3 Hệ thống điện
THPT 24
THCS 36
II Ngành Cơ khí
1 Sửa chữa ôtô
THPT 24
THCS 36
III Ngành Kinh tế
2 Kế toán doanh nghiệp
THPT 24
THCS 36
IV Ngành Công nghệ thông tin
1 Sửa chữa máy tính
THPT 24
THCS 36
2 Công nghệ thông tin
THPT 24
THCS 36
3 Quản trị mạng máy tính
THPT 24
THCS 36
4 Tin học văn phòng
THPT 24
THCS 36
V Ngành Xây dựng
1 Kỹ thuật xây dựng
THPT 24
THCS 36
VI Ngành Lâm nghiệp
1 Lâm sinh
THPT 24
THCS 36
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
42
2.1.4.2. Phương pháp và các hình thức đào tạo
- Phƣơng pháp đào tạo
+ Đào tạo lí thuyết gắn với thực hành tại lớp, nhà xƣởng, vƣờn và cơ sở
thực nghiệm.
+ Đào tạo thực hành nghề tại nơi sản xuất, doanh nghiệp và các nhiệm
vụ sản xuất-kinh doanh của trƣờng.
+ Đào tạo thực hành gắn với thực tập nghề.
- Hình thức đào tạo
+ Đào tạo chính quy
+ Đào tạo liên kết, liên thông
2.1.4.3. Kết quả và thành tích đào tạo
- Kết quả đào tạo
Bảng 2.9. Kết quả đào tạo
Năm học
Hệ ĐT
2001 2002 2003 2004 2005 2006 2007 2008
Dài hạn, trung cấp 0 108 192 163 255 320 192 261
Ngắn hạn 112 347 672 1169 1.637 1.310 2.570 2.310
- Thành tích đào tạo
+ Từ năm 2001 đến năm 2003 Trƣờng liên tục đƣợc UBND tỉnh và
Bộ Lao động-TB&XH tặng Bằng khen về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
hằng năm.
+ Năm 2004 và 2005 liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất
sắc“, đƣợc UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc.
+ Năm 2006 đƣợc Sở Lao động – TB&XH tặng giấy khen.
+ Năm 2007, UBND tỉnh tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc“. Chi
bộ đạt tiêu chuẩn “Trong sạch, vững mạnh“. Công đoàn đạt CĐCS vững mạnh.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
43
2.1.4.4. Tình hình đào tạo các nghề Sửa chữa ôtô, Điện dân dụng
- Tình hình đào tạo nghề Sửa chữa ôtô
+ Đội ngũ giáo viên
Bảng 2.10. Đội ngũ giáo viên nghề Sửa chữa ôtô
TT Họ và tên
Trình độ
chuyên môn
Môn
giảng dạy
Ghi chú
1 Nguyễn Thị Mơ Đại học Lý thuyết
2 Lê Trung Phƣơng Đại học Lý thuyết
3 Nguyễn Văn Vũ Cao đẳng Thực hành
4 Ngô Quang Hƣng Cao đẳng Thực hành
Số lƣợng giáo viên đảm bảo chuyên môn, nghiệp vụ theo tiêu chuẩn
giáo viên dạy nghề, đáp ứng yêu cầu giảng dạy trình độ Trung cấp nghề và
hoàn thành nhiệm vụ đƣợc giao.
+ Học sinh
Nghề Sửa chữa ôtô đƣợc tuyển sinh và đào tạo từ năm 2002, mỗi khóa
đào tạo từ 20 đến 30 học sinh. Học sinh ra trƣờng có những kiến thức cơ bản
về nghề sửa chữa ôtô và chủ yếu làm việc tại các Cơ sở sửa chữa ôtô. Tuy
nhiên, kỹ năng nghề của học sinh sau khi tốt nghiệp khóa đào tạo còn rất
nhiều hạn chế. Hiện nay, số học sinh nghề Sửa chữa ôtô là 80, thuộc hai đối
tƣợng tuyển sinh là tốt nghiệp THPT và THCS.
+ Chƣơng trình, giáo trình
Chƣơng trình nghề Sửa chữa ôtô đƣợc thực hiện theo chƣơng trình qui
định của Tổng cục dạy nghề. Hiện có rất nhiều tác giả biên soạn giáo trình, tài
liệu nghề Sửa chữa ôtô, cơ bản đáp ứng yêu cầu đào tạo của nghề.
+ Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đủ về số lƣợng, đảm bảo chất lƣợng,
đáp ứng tốt yêu cầu đào tạo của nghề.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
44
- Tình hình đào tạo nghề Điện dân dụng
+ Đội ngũ giáo viên
Bảng 2.11. Đội ngũ giáo viên nghề Điện dân dụng
TT Họ và tên
Trình độ
chuyên môn
Môn
giảng dạy
Ghi chú
1 Bùi Thị Thu Hiền Đại học SPKT Lý thuyết
2 Phạm Văn Phƣợng Đại học SPKT Lý thuyết
3 Trần Đức Học Đại học SPKT Lý thuyết
4 Trần Văn Toán Cao đẳng Thực hành
Số lƣợng giáo viên đảm bảo chuyên môn, nghiệp vụ theo tiêu chuẩn
giáo viên dạy nghề, đáp ứng yêu cầu giảng dạy trình độ Trung cấp nghề và
hoàn thành tốt nhiệm vụ đƣợc giao.
+ Học sinh
Số lƣợng học sinh đang theo học nghề Điện dân dụng khoảng 30 đến
50 học sinh/khóa, thuộc hai đối tƣợng tuyển sinh là tốt nghiệp THPT và
THCS. Chất lƣợng đầu vào yếu nên có ảnh hƣởng nhất định tới chất lƣợng
đào tạo.
+ Chƣơng trình, giáo trình
Chƣơng trình đào tạo đƣợc thực hiện theo chƣơng trình qui định của
Tổng cục dạy nghề. Giáo trình giảng dạy nghề Điện dân dụng do giáo viên
nhà trƣờng biên soạn và áp dụng giảng dạy.
+ Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
Đủ về số lƣợng, đảm bảo chất lƣợng, đáp ứng tốt yêu cầu đào tạo
của nghề. Tuy nhiên, việc khai thác thiết bị dạy học còn hạn chế, thiếu
hiệu quả.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
45
2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÍ ĐÀO TẠO VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƢỢNG
CỦA TRƢỜNG
2.2.1. Tổ chức khảo sát
2.2.1.1. Mục đích, qui mô khảo sát
- Mục đích khảo sát
Đánh giá thực trạng công tác quản lí đào tạo và kiểm định chất lƣợng
để đề xuất các giải pháp quản lí đào tạo dựa vào kiểm định chất lƣợng theo
tiêu chuẩn kỹ năng nghề nhằm nâng cao chất lƣợng đào tạo trong nhà trƣờng.
- Quy mô khảo sát
Khảo sát trên các đối tƣợng gồm: Ban giám hiệu; các phòng chức năng,
đơn vị trực thuộc; Cán bộ quản lí, giáo viên các khoa và một số học sinh với
tổng số 140 ngƣời.
2.2.1.2. Nội dung khảo sát
- Thực trạng quản lí đào tạo
+ Thực trạng công tác tuyển sinh
+ Thực trạng quản lí chƣơng trình đào tạo
+ Thực trạng quản lí cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ đào tạo
+ Thực trạng quản lí sử dụng và bồi dƣỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên
+ Thực trạng quản lí hoạt động giảng dạy của giáo viên
+ Thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lƣợng đào tạo
- Thực trạng kiểm định chất lƣợng đào tạo
+ Điều kiện, phƣơng tiện kiểm định
+ Hoạt động thực hiện kiểm định chất lƣợng đào tạo trong nhà trƣờng.
2.2.1.3. Phương pháp và kĩ thuật tiến hành
- Phƣơng pháp tiến hành: phƣơng pháp điều tra
- Kỹ thuật tiến hành: sử dụng bộ câu hỏi
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
46
2.2.2. Kết quả khảo sát
2.2.2.1. Thực trạng quản lí đào tạo
- Thực trạng công tác tuyển sinh
Phòng Đào tạo là đơn vị chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, tổ
chức thực hiện công tác tyển sinh của nhà trƣờng.
Tuyển sinh học nghề trình độ trung cấp có hai đối tƣợng là học sinh tốt
nghiệp THPT và THCS, với phƣơng thức tuyển sinh là xét tuyển (dựa trên kết
quả trong học bạ của học sinh). Cách thức tuyển sinh này rất đơn giản, dễ thực
hiện, tuy nhiên chất lƣợng tuyển sinh rất thấp vì nhiều lí do khác nhau...
Download miễn phí Luận văn Quản lí đào tạo dựa vào kiểm định chất lượng theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề ở trường trung cấp nghề tỉnh Điện Biên
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU . 1
1. LÍ DO CHỌN ĐỀ TÀI . 1
2. MỤC TIÊU NGHIÊN CỨU . 4
3. KHÁCH THỂ VÀ ĐỐI TưỢNG NGHIÊN CỨU . 4
4. NỘI DUNG NGHIÊN CỨU . 4
5. PHẠM VI NGHIÊN CỨU . 4
6. PHưƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU . 4
Chương 1: CƠ SỞ LÍ LUẬN CỦA QUẢN LÍ ĐÀO TẠO DỰA VÀO
KIỂM ĐỊNH CHẤT LưỢNG THEO TIÊU CHUẨN KỸ NĂNG NGHỀ . 6
1.1. TỔNG QUAN LỊCH SỬ NGHIÊN CỨU . 6
1.1.1. Nghiên cứu ở nước ngoài . 6
1.1.2. Nghiên cứu ở trong nước . 6
1.2. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VỀ QUẢN LÍ ĐÀO TẠO NGHỀ . 7
1.2.1. Dạy nghề, đào tạo nghề và hệ trung cấp nghề . 7
1.2.2. Quản lí trường học và quản lí đào tạo . 7
1.2.3. Quản lí đào tạo nghề . 12
1.3. MỘT SỐ VẤN ĐỀ LÍ LUẬN VỀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LưỢNG
ĐÀO TẠO VÀ TIÊU CHUẨN KĨ NĂNG NGHỀ . 19
1.3.1. Kiểm định chất lượng đào tạo trong trường nghề . 19
1.3.2. Tiêu chuẩn kĩ năng nghề trong đào tạo nghề . 21
1.4. QUAN NIỆM VỀ QUẢN LÍ ĐÀO TẠO DỰA VÀO KIỂM ĐỊNH
CHẤT LưỢNG THEO TIÊU CHUẨN KỸ NĂNG NGHỀ . 22
1.4.1. Nguyên tắc và chức năng quản lí đào tạo dựa vào kiểm định chất
lượng theo tiêu chuẩn kỹ năng nghề . 22
1.4.2. Nội dung quản lí đào tạo dựa vào kiểm định chất lượng theo tiêu
chuẩn kĩ năng nghề . 23
1.5. KẾT LUẬN CHưƠNG 1 . 30
Chương 2: THỰC TRẠNG CÔNG TÁC QUẢN LÍ ĐÀO TẠO VÀ
KIỂM ĐỊNH CHẤT LưỢNG Ở TRưỜNG TRUNG CẤP NGHỀ TỈNH ĐIỆN BIÊN . 31
2.1. KHÁI QUÁT VỀ TRưỜNG TRUNG CẤP NGHỀ TỈNH ĐỊÊN BIÊN . 31
2.1.1. Lịch sử phát triển, chức năng, nhiệm vụ của trường Trung cấp nghề
tỉnh Điện Biên. 31
2.1.2. Tổ chức và đội ngũ của trường . 37
2.1.3. Cơ sở vật chất-kĩ thuật phục vụ đào tạo . 39
2.1.4. Thực trạng công tác đào tạo trung cấp nghề . 40
2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÍ ĐÀO TẠO VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT
LưỢNG CỦA TRưỜNG . 45
2.2.1. Tổ chức khảo sát . 45
2.2.2. Kết quả khảo sát . 46
2.2.3. Đánh giá chung . 57
2.3. KẾT LUẬN CHưƠNG 2 . 59
Chương 3: CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÍ ĐÀO TẠO DỰA VÀO KIỂM ĐỊNH CHẤT LưỢNG THEO TIÊU CHUẨN KĨ NĂNG NGHỀ . 60
3.1. NHỮNG NGUYÊN TẮC XÁC ĐỊNH GIẢI PHÁP . 60
3.1.1. Tính phù hợp với định hướng phát triển của trường . 60
3.1.2. Tính lựa chọn ưu tiên . 62
3.1.3. Tính phù hợp với khả năng liên kết và hợp tác trong đào tạo . 63
3.1.4. Tính phù hợp với nội dung và qui trình kiểm định chất lượng theo
tiêu chuẩn kĩ năng nghề . 63
3.2. NỘI DUNG CÁC GIẢI PHÁP QUẢN LÍ ĐÀO TẠO . 64
3.2.1. Các giải pháp hành chính và tổ chức . 64
3.2.2. Các giải pháp quản lí nhân sự đào tạo . 68
3.2.3. Các giải pháp quản lí quá trình đào tạo . 71
3.2.4. Các giải pháp quản lí tài chính và cơ sở vật chất -kĩ thuật. 76
3.3. KHẢO NGHIỆM CÁC GIẢI PHÁP . 79
3.3.1. Tổ chức khảo nghiệm . 79
3.3.2. Kết quả khảo nghiệm . 80
3.4. KẾT LUẬN CỦA CHưƠNG 3 . 83
KẾT LUẬN VÀ KIẾN NGHỊ . 84
1. KẾT LUẬN . 84
2. KIẾN NGHỊ . 85
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 87
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/-images-nopreview.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-41471/
Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Tóm tắt nội dung:
TT Nội dung đào tạo
Số giờ học
(khoa 01 năm)
Số giờ học
(khoa 02 năm)
I Các môn học chung 210h 210h
1 Chính trị 30h 30h
2 Pháp luật 15h 15h
3 Giáo dục thể chất 30h 30h
4 Giáo dục quốc phòng 45h 45h
5 Tin học 30h 30h
6 Ngoại ngữ 60h 60h
II Các môn học, mô-đun đào tạo nghề 1200h 2340h
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
41
- Các ngành nghề đào tạo
Bảng 2.8. Cơ cấu nghề đào tạo
TT CÁC NGÀNH NGHỀ ĐÀO TẠO
ĐỐI TƢỢNG
TUYỂN SINH
THỜI GIAN
ĐÀO TẠO
I Ngành Điện
1 Điện dân dụng
THPT 24
THCS 36
2 Điện công nghiệp THPT 24
3 Hệ thống điện
THPT 24
THCS 36
II Ngành Cơ khí
1 Sửa chữa ôtô
THPT 24
THCS 36
III Ngành Kinh tế
2 Kế toán doanh nghiệp
THPT 24
THCS 36
IV Ngành Công nghệ thông tin
1 Sửa chữa máy tính
THPT 24
THCS 36
2 Công nghệ thông tin
THPT 24
THCS 36
3 Quản trị mạng máy tính
THPT 24
THCS 36
4 Tin học văn phòng
THPT 24
THCS 36
V Ngành Xây dựng
1 Kỹ thuật xây dựng
THPT 24
THCS 36
VI Ngành Lâm nghiệp
1 Lâm sinh
THPT 24
THCS 36
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
42
2.1.4.2. Phương pháp và các hình thức đào tạo
- Phƣơng pháp đào tạo
+ Đào tạo lí thuyết gắn với thực hành tại lớp, nhà xƣởng, vƣờn và cơ sở
thực nghiệm.
+ Đào tạo thực hành nghề tại nơi sản xuất, doanh nghiệp và các nhiệm
vụ sản xuất-kinh doanh của trƣờng.
+ Đào tạo thực hành gắn với thực tập nghề.
- Hình thức đào tạo
+ Đào tạo chính quy
+ Đào tạo liên kết, liên thông
2.1.4.3. Kết quả và thành tích đào tạo
- Kết quả đào tạo
Bảng 2.9. Kết quả đào tạo
Năm học
Hệ ĐT
2001 2002 2003 2004 2005 2006 2007 2008
Dài hạn, trung cấp 0 108 192 163 255 320 192 261
Ngắn hạn 112 347 672 1169 1.637 1.310 2.570 2.310
- Thành tích đào tạo
+ Từ năm 2001 đến năm 2003 Trƣờng liên tục đƣợc UBND tỉnh và
Bộ Lao động-TB&XH tặng Bằng khen về hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ
hằng năm.
+ Năm 2004 và 2005 liên tục đạt danh hiệu “Tập thể lao động xuất
sắc“, đƣợc UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc.
+ Năm 2006 đƣợc Sở Lao động – TB&XH tặng giấy khen.
+ Năm 2007, UBND tỉnh tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc“. Chi
bộ đạt tiêu chuẩn “Trong sạch, vững mạnh“. Công đoàn đạt CĐCS vững mạnh.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
43
2.1.4.4. Tình hình đào tạo các nghề Sửa chữa ôtô, Điện dân dụng
- Tình hình đào tạo nghề Sửa chữa ôtô
+ Đội ngũ giáo viên
Bảng 2.10. Đội ngũ giáo viên nghề Sửa chữa ôtô
TT Họ và tên
Trình độ
chuyên môn
Môn
giảng dạy
Ghi chú
1 Nguyễn Thị Mơ Đại học Lý thuyết
2 Lê Trung Phƣơng Đại học Lý thuyết
3 Nguyễn Văn Vũ Cao đẳng Thực hành
4 Ngô Quang Hƣng Cao đẳng Thực hành
Số lƣợng giáo viên đảm bảo chuyên môn, nghiệp vụ theo tiêu chuẩn
giáo viên dạy nghề, đáp ứng yêu cầu giảng dạy trình độ Trung cấp nghề và
hoàn thành nhiệm vụ đƣợc giao.
+ Học sinh
Nghề Sửa chữa ôtô đƣợc tuyển sinh và đào tạo từ năm 2002, mỗi khóa
đào tạo từ 20 đến 30 học sinh. Học sinh ra trƣờng có những kiến thức cơ bản
về nghề sửa chữa ôtô và chủ yếu làm việc tại các Cơ sở sửa chữa ôtô. Tuy
nhiên, kỹ năng nghề của học sinh sau khi tốt nghiệp khóa đào tạo còn rất
nhiều hạn chế. Hiện nay, số học sinh nghề Sửa chữa ôtô là 80, thuộc hai đối
tƣợng tuyển sinh là tốt nghiệp THPT và THCS.
+ Chƣơng trình, giáo trình
Chƣơng trình nghề Sửa chữa ôtô đƣợc thực hiện theo chƣơng trình qui
định của Tổng cục dạy nghề. Hiện có rất nhiều tác giả biên soạn giáo trình, tài
liệu nghề Sửa chữa ôtô, cơ bản đáp ứng yêu cầu đào tạo của nghề.
+ Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đủ về số lƣợng, đảm bảo chất lƣợng,
đáp ứng tốt yêu cầu đào tạo của nghề.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
44
- Tình hình đào tạo nghề Điện dân dụng
+ Đội ngũ giáo viên
Bảng 2.11. Đội ngũ giáo viên nghề Điện dân dụng
TT Họ và tên
Trình độ
chuyên môn
Môn
giảng dạy
Ghi chú
1 Bùi Thị Thu Hiền Đại học SPKT Lý thuyết
2 Phạm Văn Phƣợng Đại học SPKT Lý thuyết
3 Trần Đức Học Đại học SPKT Lý thuyết
4 Trần Văn Toán Cao đẳng Thực hành
Số lƣợng giáo viên đảm bảo chuyên môn, nghiệp vụ theo tiêu chuẩn
giáo viên dạy nghề, đáp ứng yêu cầu giảng dạy trình độ Trung cấp nghề và
hoàn thành tốt nhiệm vụ đƣợc giao.
+ Học sinh
Số lƣợng học sinh đang theo học nghề Điện dân dụng khoảng 30 đến
50 học sinh/khóa, thuộc hai đối tƣợng tuyển sinh là tốt nghiệp THPT và
THCS. Chất lƣợng đầu vào yếu nên có ảnh hƣởng nhất định tới chất lƣợng
đào tạo.
+ Chƣơng trình, giáo trình
Chƣơng trình đào tạo đƣợc thực hiện theo chƣơng trình qui định của
Tổng cục dạy nghề. Giáo trình giảng dạy nghề Điện dân dụng do giáo viên
nhà trƣờng biên soạn và áp dụng giảng dạy.
+ Cơ sở vật chất, thiết bị dạy học
Đủ về số lƣợng, đảm bảo chất lƣợng, đáp ứng tốt yêu cầu đào tạo
của nghề. Tuy nhiên, việc khai thác thiết bị dạy học còn hạn chế, thiếu
hiệu quả.
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
45
2.2. THỰC TRẠNG QUẢN LÍ ĐÀO TẠO VÀ KIỂM ĐỊNH CHẤT LƢỢNG
CỦA TRƢỜNG
2.2.1. Tổ chức khảo sát
2.2.1.1. Mục đích, qui mô khảo sát
- Mục đích khảo sát
Đánh giá thực trạng công tác quản lí đào tạo và kiểm định chất lƣợng
để đề xuất các giải pháp quản lí đào tạo dựa vào kiểm định chất lƣợng theo
tiêu chuẩn kỹ năng nghề nhằm nâng cao chất lƣợng đào tạo trong nhà trƣờng.
- Quy mô khảo sát
Khảo sát trên các đối tƣợng gồm: Ban giám hiệu; các phòng chức năng,
đơn vị trực thuộc; Cán bộ quản lí, giáo viên các khoa và một số học sinh với
tổng số 140 ngƣời.
2.2.1.2. Nội dung khảo sát
- Thực trạng quản lí đào tạo
+ Thực trạng công tác tuyển sinh
+ Thực trạng quản lí chƣơng trình đào tạo
+ Thực trạng quản lí cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ đào tạo
+ Thực trạng quản lí sử dụng và bồi dƣỡng đội ngũ cán bộ, giáo viên
+ Thực trạng quản lí hoạt động giảng dạy của giáo viên
+ Thực trạng quản lí hoạt động kiểm tra, đánh giá chất lƣợng đào tạo
- Thực trạng kiểm định chất lƣợng đào tạo
+ Điều kiện, phƣơng tiện kiểm định
+ Hoạt động thực hiện kiểm định chất lƣợng đào tạo trong nhà trƣờng.
2.2.1.3. Phương pháp và kĩ thuật tiến hành
- Phƣơng pháp tiến hành: phƣơng pháp điều tra
- Kỹ thuật tiến hành: sử dụng bộ câu hỏi
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
46
2.2.2. Kết quả khảo sát
2.2.2.1. Thực trạng quản lí đào tạo
- Thực trạng công tác tuyển sinh
Phòng Đào tạo là đơn vị chủ động trong việc xây dựng kế hoạch, tổ
chức thực hiện công tác tyển sinh của nhà trƣờng.
Tuyển sinh học nghề trình độ trung cấp có hai đối tƣợng là học sinh tốt
nghiệp THPT và THCS, với phƣơng thức tuyển sinh là xét tuyển (dựa trên kết
quả trong học bạ của học sinh). Cách thức tuyển sinh này rất đơn giản, dễ thực
hiện, tuy nhiên chất lƣợng tuyển sinh rất thấp vì nhiều lí do khác nhau...