Download Tiểu luận Quản lý điều hành hoạt động phục vụ bàn tại nhà hàng Galaxy thuộc khách sạn 3 sao Bảo Châu
Lập kế hoạch đón tiếp, phục vụ ăn uống: Việc chuẩn bị trước giờ ăn, kế hoạch đón dẫn khách và xếp chỗ, kế hoạch nhận yêu cầu của khách hàng cũng như kế hoạch phụ vụ ăn uống được lập từ trước ca làm việc 15 phút. Nhân viên được tập hợp tại phòng ăn chính, quản lý sẽ điểm danh, đọc tên và giao phần việc cụ thể trong từng ca làm việc đó. Nhờ hoạt động này đã tao thói quen tốt cho nhân viên, khiến nhân viên đi làm đúng giờ hơn, tức là trước khi vào giờ làm việc chính khoảng 15 phút. Bên cạnh đó quản lý cũng sẽ xử lý các tình huống phát sinh, đối với những tiệc quan trọng, các nhân viên được tập trung như vậy sẽ được nhắc nhở về tầm quan trọng của buổi tiệc, giám đốc nhà hàng sẽ nhắc nhở, hướng dẫn nhân viên xử lý tình huống có thể gặp trong thời gian tác nghiệp.
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Cơ sở lý luận.
Một số khái niệm cơ bản
Khách sạn là cơ sở kinh doanh sinh lời bằng việc cung ứng các dịch vụ lưu trú, ăn uống và các dịch vụ cần thiết khác cho khách hàng.
Nhà hàng trong khách sạn là một bộ phận cấu thành của khách sạn hiện đại nhằm đảm bảo các nhu cầu ăn uống trong quá trình khách lưu trú trong khách sạn. Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay nhiều nhà hàng độc lập được mở ra nhằm đáp ứng các nhu cầu về ăn uống không chỉ của khách lưu trú trong khách sạn, mà còn phục vụ số lượng không nhỏ các khách địa phương và đoàn khách bên ngoài. Vì vậy có thể hiểu nhà hàng là cơ sở kinh doanh ăn uống phục vụ các nhu cầu ăn uống, giải trí của khách.
Phục vụ bàn: là những hoạt động nhằm cung cấp cho khách những thức ăn đồ uống và tất cả những tiện nghi liên quan trực tiếp tới bữa ăn nhằm đem lại sự thoải mái cho khách trong quá trình tiêu dùng sản phẩm ăn uống.
Vai trò của bộ phận bàn: bộ phận bàn được coi là đầu mối trung gian vận chuyển và phân phối món ăn, đồ uống cho khách nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu về ăn uống cho khách, thực hiện chức năng tiêu thụ sản phẩn tạo doanh thu quan trọng thứ hai sau doanh thu buồng. Thông qua phục vụ mà tuyên truyền giới thiệu tính cách, phong tục tập quán địa phương, truyền thống mến khách của dân tộc, phát huy tiềm năng du lịch về văn hóa ẩm thực.
Quản trị nghiệp vụ phục vụ bàn là một chuỗi các hoạt động quản trị tác nghiệp tại bộ phận bàn bao gồm: lập kế hoạch phục vụ bàn, tổ chức và điều hành hoạt động phục vụ bàn, đánh giá hoạt động phục vụ bàn.
Quản trị nghiệp vụ phục vụ bàn là hoạt động quản trị hướng tới mục đích là nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thiểu chi phí, phục vụ kịp thời, giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiêp, duy trì và nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên.
Hoạt động quản trị nghiệp vụ phục vụ bàn là hoạt động do quản trị cấp cơ sở thực hiện, đó là những người điều hành hoạt động của bộ phân bàn như: tổ trưởng, giám sát, trưởng ca. Các nhà quản trị cấp cơ sở này sẽ trực tiếp quản lý các nguồn lực của bộ phận bàn đó: đội ngũ lao động, ( các nhân viên phục vụ bàn, nhân viên phụ bàn, nhân viên đón tiếp), các thiết bị công cụ tại bộ phận bàn, môi trường làm việc và các vấn đề liên quan.
Đặc điểm của hoạt động phục vụ bàn.
Tính chất công việc của hoạt động phục vụ bàn có đặc điểm là phức tạp, có nội dung kĩ thuật, có tính nghệ thuật “ bề nổi”, sử dụng nhiều lao động trực tiếp và cần sự phối hợp chặt chẽ.
Tính phức tạp của hoạt động phục vụ bàn bởi những đối tượng khách khác nhau với những phong tục tập quán, nhu cầu sở thích, lứa tuổi, giới tính, địa vị xã hội,.. khác nhau, yêu cầu phải phục vụ theo nhiêu cách thức khác nhau và xử lý những tình huống khác nhau phát sinh trong quá trình phục vụ. Tính phức tạp của hoạt động phục vụ bàn còn bởi sự đa dạng của các món ăn đồ uống, dụng cụ, cách phục vụ. Do đó đòi hỏi nhân viên bộ phận bàn phải thường xuyên trau dồi nghiệp vụ chuyên môn, kinh nghiệm giao tiếp để co thể phục vụ hiệu quả.
Hoạt động phục vụ bàn có nội dung kỹ thuật vì quá trình phục vụ của nhân viên phục vụ bàn cần tuân thủ những quy trình kỹ thuật đã được quy định và các thao tác kỹ thuật phục vụ.
Hoạt đông phục vụ bàn có tính “bề nổi”, tính nghệ thuật cao biểu hiện qua nghệ thuật thuyết phục khách hàng chọn món ăn đồ uống, nghệ thuật biểu diễn thao tác phục vụ khách để khách chiêm ngưỡng và cảm nhận. Ví dụ, thao tác rót rượu, kỹ thuật sắp ly…
Hoạt động phục vụ bàn sử dụng nhiều lao động trực tiếp và rất vất vả vì các thao tác phục vụ đều được thực hiện thủ công bởi các nhân viên. Các buổi tiệc lớn, thời gian phục vụ thường kéo dài với cường độ lớn.
Hoạt động phục vụ cần có sự phối hợp chạt chẽ, quá trình phục vụ cần tuân thủ theo quy trình, thao tác nghiêm ngặt do đó giữa các nhân viên của bộ phận bàn hay nhân viên của bộ phận bàn với các bộ phận khác cần có sự phối hợp nhịp nhàng để đảm bảo phục vụ khách một cách tốt nhất.
Quy trình phục vụ tiệc.
Việc tổ chức tiệc thường tiến thành theo 3 giai đoạn: nhận đặt tieecjm lập bảng phân công chi tiết gửi các bộ phận, phục vụ khách ăn tiệc. Trong đó, việc phục vụ khách ăn tiệc được tiến hành theo 1 quy trình gồm 6 bước
Chuẩn bị trước giờ ăn
Thanh toán và xin ý kiến
Phục vụ khách ăn uống
Đón khách và xếp chỗ
Tiễn khách
Thu dọn
II. Kế hoạch phục vụ bàn và tổ chức điều hành các hoạt động phục vụ.
1.Giới thiệu về nhà hàng
Nhà hàng Galaxy là nhà hàng hạng trung thuộc hệ thống các nhà hàng của khách sạn 3 sao Bảo Châu. Nhà hàng được đặt trên tầng 5 của khách sạn, nơi yên tĩnh thoáng mát, với hai mặt nhìn ra hồ Tây. Qua khung cửa kinh, toàn cảnh Hồ Tây sẽ chải ra trước mắt bạn với gam màu xanh của trời và nước, thực khách sẽ cảm nhận được sự yên bình giữa cuộc sống đô thị nhộn nhịp. Đến với nhà hàng, bạn có thể thưởng thức các món ăn Á, Âu hấp dẫn, đặc biệt là các món ăn truyền thống của Việt Nam. Mặt khác, quầy bar của nhà hàng sẽ phục vụ những đồ uống nổi tiếng thế giới như cooktail, rượu…trên nền giai điệu nhè nhàng êm dịu. Nếu bạn muốn có một buổi tiệc, nhà hàng sẽ đáp ứng mọi yêu cầu của bạn với những trang thiết bị hiện đại, hội trường tiện nghi cùng đội ngũ nhân viên nhiệt tình, thân thiện, chuyên nghiệp. Chắc chắn Galaxy sẽ là điểm dừng chân lý tưởng để bạn thưởng thức những bữa ăn của mình.
Phân tích thông tin liên quan
Dự tính các thiết bị, công cụ cần thiết và bố trí các vị trí tác nghiệp trong từng ca tại bộ phận bàn trong 1 tháng.
Vị trí phòng ăn:. Nhà hàng Galaxy thuộc khách sạn 3 sao Bảo Châu với sức chứa tối đa 500 khách. Nhà hàng có 50 bàn ăn, mỗi bàn 10 chỗ. Nhà hàng nằm trên tầng 5 với 2 mặt nhìn ra hồ tây, không gian thoáng, rộng.
Giao thông thuận tiện, Môi truờng cảnh quan sạch, đẹp
Vị trí thoáng, có thể ngắm cảnh hồ Tây , khách có cảm giác dễ chịu khi được ăn tại đây.
Diện tích phòng ăn:
Phòng ăn đủ điều kiện để đón tiếp 500 khách ăn cùng một lúc với diện tích 800 m2trong đó chiều dài 38m chiều rộng 21m và một khu trống để đặt ban nhạc sống hay có thể làm sân khấu ở đó rộng 12m2. Phòng ăn có 2 cửa một cửa vào cho tất cả nhân viên,khách hàng, đầu bếp và một cửa ra cho nhân viên phục vụ và đầu bếp.Có hệ thống phòng cháy chữa cháy ở cửa ra và cửa vào va có một cửa thoát hiểm.
Nhà hàng có hệ thống điều hòa hiện đại, có cửa sổ rèm che ,rèm che màu xanh nhạt và mỏng.Với hệ thống điều hòa hiện đại, rèm sang trọng khách hàng có cảm giác thoải mài nhẹ nhàng khi được đến nhà hàng thưởng thức những món ăn.
Nội thât được thiết kế một cách sang trọng,an toàn.Bàn có chiều dài 2,1m chiều rộng 1,5m, được làm bằng gỗ, bàn, được xếp thành 5 dãy, mỗi dãy g
Download Tiểu luận Quản lý điều hành hoạt động phục vụ bàn tại nhà hàng Galaxy thuộc khách sạn 3 sao Bảo Châu miễn phí
Lập kế hoạch đón tiếp, phục vụ ăn uống: Việc chuẩn bị trước giờ ăn, kế hoạch đón dẫn khách và xếp chỗ, kế hoạch nhận yêu cầu của khách hàng cũng như kế hoạch phụ vụ ăn uống được lập từ trước ca làm việc 15 phút. Nhân viên được tập hợp tại phòng ăn chính, quản lý sẽ điểm danh, đọc tên và giao phần việc cụ thể trong từng ca làm việc đó. Nhờ hoạt động này đã tao thói quen tốt cho nhân viên, khiến nhân viên đi làm đúng giờ hơn, tức là trước khi vào giờ làm việc chính khoảng 15 phút. Bên cạnh đó quản lý cũng sẽ xử lý các tình huống phát sinh, đối với những tiệc quan trọng, các nhân viên được tập trung như vậy sẽ được nhắc nhở về tầm quan trọng của buổi tiệc, giám đốc nhà hàng sẽ nhắc nhở, hướng dẫn nhân viên xử lý tình huống có thể gặp trong thời gian tác nghiệp.
++ Ai muốn tải bản DOC Đầy Đủ thì Trả lời bài viết này, mình sẽ gửi Link download cho!
Tóm tắt nội dung:
Đề tài: Quản lý điều hành hoạt động phục vụ bàn tại nhà hàng Galaxy thuộc khách sạn 3 sao Bảo Châu.Cơ sở lý luận.
Một số khái niệm cơ bản
Khách sạn là cơ sở kinh doanh sinh lời bằng việc cung ứng các dịch vụ lưu trú, ăn uống và các dịch vụ cần thiết khác cho khách hàng.
Nhà hàng trong khách sạn là một bộ phận cấu thành của khách sạn hiện đại nhằm đảm bảo các nhu cầu ăn uống trong quá trình khách lưu trú trong khách sạn. Tuy nhiên, trong thực tế hiện nay nhiều nhà hàng độc lập được mở ra nhằm đáp ứng các nhu cầu về ăn uống không chỉ của khách lưu trú trong khách sạn, mà còn phục vụ số lượng không nhỏ các khách địa phương và đoàn khách bên ngoài. Vì vậy có thể hiểu nhà hàng là cơ sở kinh doanh ăn uống phục vụ các nhu cầu ăn uống, giải trí của khách.
Phục vụ bàn: là những hoạt động nhằm cung cấp cho khách những thức ăn đồ uống và tất cả những tiện nghi liên quan trực tiếp tới bữa ăn nhằm đem lại sự thoải mái cho khách trong quá trình tiêu dùng sản phẩm ăn uống.
Vai trò của bộ phận bàn: bộ phận bàn được coi là đầu mối trung gian vận chuyển và phân phối món ăn, đồ uống cho khách nhằm đáp ứng nhu cầu thiết yếu về ăn uống cho khách, thực hiện chức năng tiêu thụ sản phẩn tạo doanh thu quan trọng thứ hai sau doanh thu buồng. Thông qua phục vụ mà tuyên truyền giới thiệu tính cách, phong tục tập quán địa phương, truyền thống mến khách của dân tộc, phát huy tiềm năng du lịch về văn hóa ẩm thực.
Quản trị nghiệp vụ phục vụ bàn là một chuỗi các hoạt động quản trị tác nghiệp tại bộ phận bàn bao gồm: lập kế hoạch phục vụ bàn, tổ chức và điều hành hoạt động phục vụ bàn, đánh giá hoạt động phục vụ bàn.
Quản trị nghiệp vụ phục vụ bàn là hoạt động quản trị hướng tới mục đích là nâng cao chất lượng phục vụ, giảm thiểu chi phí, phục vụ kịp thời, giảm thiểu tai nạn lao động và bệnh nghề nghiêp, duy trì và nâng cao tinh thần làm việc của nhân viên.
Hoạt động quản trị nghiệp vụ phục vụ bàn là hoạt động do quản trị cấp cơ sở thực hiện, đó là những người điều hành hoạt động của bộ phân bàn như: tổ trưởng, giám sát, trưởng ca. Các nhà quản trị cấp cơ sở này sẽ trực tiếp quản lý các nguồn lực của bộ phận bàn đó: đội ngũ lao động, ( các nhân viên phục vụ bàn, nhân viên phụ bàn, nhân viên đón tiếp), các thiết bị công cụ tại bộ phận bàn, môi trường làm việc và các vấn đề liên quan.
Đặc điểm của hoạt động phục vụ bàn.
Tính chất công việc của hoạt động phục vụ bàn có đặc điểm là phức tạp, có nội dung kĩ thuật, có tính nghệ thuật “ bề nổi”, sử dụng nhiều lao động trực tiếp và cần sự phối hợp chặt chẽ.
Tính phức tạp của hoạt động phục vụ bàn bởi những đối tượng khách khác nhau với những phong tục tập quán, nhu cầu sở thích, lứa tuổi, giới tính, địa vị xã hội,.. khác nhau, yêu cầu phải phục vụ theo nhiêu cách thức khác nhau và xử lý những tình huống khác nhau phát sinh trong quá trình phục vụ. Tính phức tạp của hoạt động phục vụ bàn còn bởi sự đa dạng của các món ăn đồ uống, dụng cụ, cách phục vụ. Do đó đòi hỏi nhân viên bộ phận bàn phải thường xuyên trau dồi nghiệp vụ chuyên môn, kinh nghiệm giao tiếp để co thể phục vụ hiệu quả.
Hoạt động phục vụ bàn có nội dung kỹ thuật vì quá trình phục vụ của nhân viên phục vụ bàn cần tuân thủ những quy trình kỹ thuật đã được quy định và các thao tác kỹ thuật phục vụ.
Hoạt đông phục vụ bàn có tính “bề nổi”, tính nghệ thuật cao biểu hiện qua nghệ thuật thuyết phục khách hàng chọn món ăn đồ uống, nghệ thuật biểu diễn thao tác phục vụ khách để khách chiêm ngưỡng và cảm nhận. Ví dụ, thao tác rót rượu, kỹ thuật sắp ly…
Hoạt động phục vụ bàn sử dụng nhiều lao động trực tiếp và rất vất vả vì các thao tác phục vụ đều được thực hiện thủ công bởi các nhân viên. Các buổi tiệc lớn, thời gian phục vụ thường kéo dài với cường độ lớn.
Hoạt động phục vụ cần có sự phối hợp chạt chẽ, quá trình phục vụ cần tuân thủ theo quy trình, thao tác nghiêm ngặt do đó giữa các nhân viên của bộ phận bàn hay nhân viên của bộ phận bàn với các bộ phận khác cần có sự phối hợp nhịp nhàng để đảm bảo phục vụ khách một cách tốt nhất.
Quy trình phục vụ tiệc.
Việc tổ chức tiệc thường tiến thành theo 3 giai đoạn: nhận đặt tieecjm lập bảng phân công chi tiết gửi các bộ phận, phục vụ khách ăn tiệc. Trong đó, việc phục vụ khách ăn tiệc được tiến hành theo 1 quy trình gồm 6 bước
Chuẩn bị trước giờ ăn
Thanh toán và xin ý kiến
Phục vụ khách ăn uống
Đón khách và xếp chỗ
Tiễn khách
Thu dọn
II. Kế hoạch phục vụ bàn và tổ chức điều hành các hoạt động phục vụ.
1.Giới thiệu về nhà hàng
Nhà hàng Galaxy là nhà hàng hạng trung thuộc hệ thống các nhà hàng của khách sạn 3 sao Bảo Châu. Nhà hàng được đặt trên tầng 5 của khách sạn, nơi yên tĩnh thoáng mát, với hai mặt nhìn ra hồ Tây. Qua khung cửa kinh, toàn cảnh Hồ Tây sẽ chải ra trước mắt bạn với gam màu xanh của trời và nước, thực khách sẽ cảm nhận được sự yên bình giữa cuộc sống đô thị nhộn nhịp. Đến với nhà hàng, bạn có thể thưởng thức các món ăn Á, Âu hấp dẫn, đặc biệt là các món ăn truyền thống của Việt Nam. Mặt khác, quầy bar của nhà hàng sẽ phục vụ những đồ uống nổi tiếng thế giới như cooktail, rượu…trên nền giai điệu nhè nhàng êm dịu. Nếu bạn muốn có một buổi tiệc, nhà hàng sẽ đáp ứng mọi yêu cầu của bạn với những trang thiết bị hiện đại, hội trường tiện nghi cùng đội ngũ nhân viên nhiệt tình, thân thiện, chuyên nghiệp. Chắc chắn Galaxy sẽ là điểm dừng chân lý tưởng để bạn thưởng thức những bữa ăn của mình.
Phân tích thông tin liên quan
Dự tính các thiết bị, công cụ cần thiết và bố trí các vị trí tác nghiệp trong từng ca tại bộ phận bàn trong 1 tháng.
Vị trí phòng ăn:. Nhà hàng Galaxy thuộc khách sạn 3 sao Bảo Châu với sức chứa tối đa 500 khách. Nhà hàng có 50 bàn ăn, mỗi bàn 10 chỗ. Nhà hàng nằm trên tầng 5 với 2 mặt nhìn ra hồ tây, không gian thoáng, rộng.
Giao thông thuận tiện, Môi truờng cảnh quan sạch, đẹp
Vị trí thoáng, có thể ngắm cảnh hồ Tây , khách có cảm giác dễ chịu khi được ăn tại đây.
Diện tích phòng ăn:
Phòng ăn đủ điều kiện để đón tiếp 500 khách ăn cùng một lúc với diện tích 800 m2trong đó chiều dài 38m chiều rộng 21m và một khu trống để đặt ban nhạc sống hay có thể làm sân khấu ở đó rộng 12m2. Phòng ăn có 2 cửa một cửa vào cho tất cả nhân viên,khách hàng, đầu bếp và một cửa ra cho nhân viên phục vụ và đầu bếp.Có hệ thống phòng cháy chữa cháy ở cửa ra và cửa vào va có một cửa thoát hiểm.
Nhà hàng có hệ thống điều hòa hiện đại, có cửa sổ rèm che ,rèm che màu xanh nhạt và mỏng.Với hệ thống điều hòa hiện đại, rèm sang trọng khách hàng có cảm giác thoải mài nhẹ nhàng khi được đến nhà hàng thưởng thức những món ăn.
Nội thât được thiết kế một cách sang trọng,an toàn.Bàn có chiều dài 2,1m chiều rộng 1,5m, được làm bằng gỗ, bàn, được xếp thành 5 dãy, mỗi dãy g