nguyetletuongtu1
New Member
Download Luận văn Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo định hướng xây dựng nhà trường thân thiện ở trường trung học phổ thông vùng dân tộc thiểu số
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU . 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
NGOÀI GIỜ LÊN LỚP THEO ĐỊNH HưỚNG XÂY DỰNG
NHÀ TRưỜNG THÂN THIỆN Ở TRưỜNG THPT . 8
1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu . 8
1.2. Một số khái niệm cơ bản . 9
1.2.1. Khái niệm quản lý . 9
1.2.2. Khái niệm quản lý giáo dục . 11
1.2.3. Khái niệm quản lý nhà trường . 13
1.2.4. Khái niệm hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 13
1.2.5. Khái niệm quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 13
1.2.6. Khái ni ệm quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên l ớp ở trường THPT . 14
1.2.7. Khái niệ m biện pháp quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên
lớp ở trường THPT . 14
1.2.8. Khái niệm nhà trường thân thiện . 14
1.3. Nh ững vấn đề cơ bản của quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên l ớp . 17
1.3.1. Vị trí, vai trò của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 17
1.3.2. Mục tiêu quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 18
1.3.3. Quản lý nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp theo định hướng xây dựng nhà trường thân thiện. 20
Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
NGOÀI GIỜ LÊN LỚP THEO ĐỊNH HưỚNG XÂY DỰNG
TRưỜNG HỌC THÂN THIỆN Ở TRưỜNG THPT VÙNG
THIỂU SỐ . 33
2.1. Vài nét chung về tình hình giáo dục giáo dục tỉnh Bắc Kạn . 33
2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng . 34
2.1.1. Mục đích khảo sát . 34
2.1.2. Địa bàn và quy mô khảo sát . 34
2.2.3. Nội dung khảo sát gồm những vấn đề sau . 35
2.2.4. Phương pháp khảo sát . 35
2.2.5. Phương pháp đánh giá . 35
2.3. Kết quả khảo sát . 36
2.3.1. Đặc điểm tình hình giáo dục 3 trường THPT vùng dân tộc thiểu số . 36
2.3.2.Thực trạng quản lý HĐGDNGLL theo định hướng xây dựng
trường học thân thiện ở trường THPT vùng dân tộc thiểu số . 39
Chương 3: CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HĐGDNGLL THEO ĐỊNH
HưỚNG XÂY DỰNG NHÀ TRưỜNG THÂN THIỆN Ở
TRưỜNG THPT VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ KHẢO NGHIỆM . 59
3.1. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp . 59
3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục THPT . 59
3.1.2. Nguyên tắc n ội dung th ực hi ện ph ải đ ảm bảo tính m ục tiêu toàn di ện . 59
3.1.3. Nguyên tắc tổ ch ức hoạt đ ộng giáo dụ c ngoài gi ờ đảm bảo các yêu cầu . 60
3.1.4. Nguyên tắc tiếp cận hệ thống trong việc xây dựng trường học
thân thiện, học sinh tích cực . 61
3.2. Đề xuất các biệp pháp quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
theo định hướng xây dựng nhà trường thân thiện . 62
3.1.1. Biện pháp 1: Cải thiện hệ thống quản lý của nhà trường . 62
3.2.2. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về hoạt động giáo dục ngoài
giờ lên lớp theo định hướng xây dựng nhà trường thân thiện cho cán
bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh . 67
3.2.3. Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện nội dung hoạt động giáo
dục ngoài giờ lên lớp . 69
3.2.4. Biện pháp 4: Chuẩn bị t ốt các điề u kiệ n và phương tiện phục
vụ HĐGDNGLL theo định hướng xây dựng nhà trường thân thiệ n . 74
3.2.5. Biện pháp 5: Phối hợp và huy động các lực lượng tham gia vào
quá trình tổ chức các hoạt động . 76
3.2.6. Bi ện pháp 6: Đa d ạng hóa môi trư ờng và các hình th ứ c t ổ ch ứ c ho ạ t đ ộng
giáo dụ c ngoài gi ờ lên l ớ p theo đị nh hư ớng xây dựng nhà trư ờng thân hi ện . 79
3.2.7. Biện pháp 7: Tăng cường kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệ m
việc tổ chức thực hiện các hoạt động . 84
3.2.8. Biện pháp 8: Cải tiến công tác thi đua khen thưởng thích hợp . 87
3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp . 88
3.4. Tổ chức khảo nghiệm các biện pháp . 89
3.4.1. Các hoạt động khảo nghiệm . 89
3.4.2. Kết quả khảo nghiệm . 91
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ . 93
1. Kết luận . 93
2. Khuyến nghị . 94
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 96
PHỤ LỤC . 99
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/-images-nopreview.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-41469/
Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
T
T
Nội dung và hình thức tổ chức
RT BT KT
SL % SL % SL %
1 Tổ chức mít tinh kỷ niệm các ngày lễ lớn. 30 75 10 25 0 0
2
Nghe trao đổi và nêu ý kiến về các vấn đề
mà thanh niên quan tâm.
32 80 12 20 0 0
3 Kết nghĩa, giao lƣu với các trƣờng, đơn vị bạn. 30 75 10 25 0 0
4 Tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện, 30 75 10 25 0 0
5
Tổ chức thăm viếng, chăm sóc đài tƣởng
niệm, di tích lịch sử, văn hóa ở địa phƣơng.
32 80 8 20 0 0
6
Tổ chức thi trang phục dân tộc, thi múa hát
làn điệu các dân tộc.
32 80 8 20 0 0
7
Tổ chức cắm trại, tham gia lễ hội tryền
thống ở địa phƣơng.
40 100 0 0 0 0
8
Tham quan khu di tích lịch sử, văn hoá, bảo
tàng. Tổ chức giã ngoại theo môn học.
40 100 0 0 0 0
9
Thi sáng tác bài thơ, bài văn hay, bài toán
có nhiều cách giải.
30 75 10 25 0 0
10 Tổ chức thi các trò chơi dân gian. 40 100 0 0 0 0
11
Tổ chức các cuộc thi tạo sân chơi trí tuệ,
em yêu bộ môn khoa học, rung chuông vàng.
40 100 0 0 0 0
12
Tổ chức hƣớng dẫn khai thác phần mềm và
truy cập Intenet...
40 100 0 0 0 0
Ghi chú: Rất thích (RT); Bình thường (BT); Không thich (KT)
53
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
Với các nội dung trên nguyện vọng của các em nhƣ sau:
- 100% các em rất thích: tổ chức cắm trại, tham gia các lễ hội truyền
thống của địa phƣơng; tổ chức giã ngoại theo môn học, tổ chức thăm quan
bảo tàng, di tích văn hóa lịch sử; tổ chức thi các trò chơi dân gian, tổ chức thi
rung chuông vàng, sân chơi trí tuệ khác.
- 75% đến 80% là thích các hoạt động: Nghe trao đổi và nêu ý kiến về
các vấn đề mà thanh niên quan tâm. Kết nghĩa, giao lƣu với các trƣờng, các
đơn vị bộ đội...Tham gia hoạt động từ thiện, tấm áo tặng bạn. Tổ chức thăm
viếng, chăm sóc đài tƣởng niệm, di tích lịch sử, văn hóa ở địa phƣơng. Thi
sáng tác bài thơ, bài văn hay, bài toán có nhiều cách giải.
Qua phỏng vấn 10 em, trong đó có 6 em ở trƣờng THPT Bộc Bố về các
HĐGDNGLL ý kiến cho thấy:
- Có 6/10 em đƣợc hỏi cho rằng HĐGDNGLL là con đƣờng học đi đôi
với hành giúp các em hiểu biết thêm nhiều điều mới mẻ trong kho tàng kiến
thức và đƣợc hòa nhập trong cộng đồng, bổ ích đối với các em khi đƣợc tham
gia các hoạt động..
- Có 4/10 em số (học sinh của trƣờng THPT Bộc Bố) cho biết nhà
trƣờng mới chỉ tổ chức tổ chức thi đấu thể thao, hội khỏe phù đổng, buổi sinh
hoạt ngoại khóa tìm hiểu về an toàn giao thông, phòng chống các tệ nạn xã
hội, những cuộc thi viết, vẽ về bảo vệ môi trƣờng đƣợc tổ chức theo kế hoạch
của Sở giáo dục- Đào tạo; hội diễn văn nghệ chào mừng các ngày lễ kỷ niệm
trong năm nhƣng hình thức đơn điệu, lặp đi lặp lại. Chƣa đƣợc tham gia các
cuộc thi “ rung chuông vàng, đƣờng lên đỉnh olympia, nội dung em yêu bộ
môn khoa học, đi thăm quan du lịch.
Mong muốn của các em đƣợc nhà trƣờng và các tổ chức đoàn thể tạo
điều kiện để các em tham gia các hoạt động: sân chơi trí tuệ, thăm quan du
lịch học tập kinh nghiệm, tham gia các lễ hội, trò chơi dân gian, khai thác
54
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
phần mềm, văn nghệ, hoạt thể thao... Không mấy em thích tham gia tiết sinh
hoạt và tiết chào cờ vì chỉ ngồi nghe thầy cô giáo nhận xét tuần, phê bình,
khiển trách học sinh vi phạm nội quy, không khí căng thẳng làm cho các em
thiếu tự tin. Trên thực tế sau một tuần học, các em muốn có một giờ sinh hoạt
thật sôi nổi và vui vẻ, muốn đƣợc nghe những điều mới mẻ từ phía thầy cô
giáo và các bạn để hƣớng tới một niềm vui mới.
2.3.2.4. thực trạng việc kiểm tra, đánh giá của Hiệu trƣởng và Ban chỉ đạo về
HĐGDNGLL theo định hƣớng xây dựng trƣờng học thân thiện
Bảng 2.14. Câu hỏi 4. Mẫu phiếu số 2. Phụ lục Thực hiện kiểm tra, đánh
giá của hiệu trưởng và ban HĐGDNGLL
T
T
Nội dung
Mức độ thực hiện
TX TT CBG
SL % SL % SL %
1
Kiểm tra việc xây dựng kế hoạch, giáo án sinh
hoạt, giáo án của GVCN.
5 12 15 38 20 50
2
Dự các tiết sinh hoạt và hoạt động theo chủ
điểm hàng tháng lớp có báo trƣớc hay đột xuất,
0 0 10 25 30 75
3
Kiểm tra kết quả hoạt động thông qua kết
quả hai mặt giáo dục của học sinh từng học
kỳ và cả năm.
20 50 20 50 0 0
4
Kiểm tra việc phối hợp với các lực lƣợng
giáo dục khác.
0 0 14 35 26 65
5
kiểm tra việc sử dụng các trang thiết bị,
kinh phí phục vụ cho hoạt động.
0 0 16 40 24 60
Ghi chú: Thường xuyên (TX); thỉnh thoảng (TT); Chưa bao giờ (CBG)
- Thông qua kết quả thu đƣợc từ phiếu hỏi: Về hoạt động kiểm tra,
đánh giá, cho thấy, tỉ lệ đánh giá ở mức tốt của giáo viên còn thấp, việc kiểm
tra của ban giám hiệu về các nội dung của HĐGDNGLL chủ yếu ở mức
“chƣa bao giờ”.
55
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
- Thông qua trao đổi trực tiếp với giáo viên, các ý kiến cho rằng: Việc
kiểm tra chỉ đƣợc tiến hành ở phƣơng diện tổng quan, kiểm tra xếp loại thi
đua của các tập thể, cá nhân thông qua thi đua của đoàn, đội, thông qua kết
quả hai mặt giáo dục, chƣa đi vào kiểm tra chi tiết hoạt động. Cụ thể việc
kiểm tra hồ sơ, sổ sách hàng tháng cũng mới chỉ dừng lại ở việc soạn có đủ số
tiết không, có đúng theo phân phối chƣơng trình không mà chƣa chú ý đến các
nội dung cụ thể, ít thăm lớp để kiểm tra xem các giờ sinh hoạt lớp xem giáo viên
chủ nhiệm và học sinh thể hiện vai trò nhƣ thế nào, tiến hành những hoạt động ,
nội dung gì ? hình thức ra sao? ý thức của học sinh tham gia nhƣ thế nào?
- Một số giáo viên bộ môn khác mạnh dạn có ý kiến: Công tác kiểm tra
của hiệu trƣởng còn lỏng lẻo, chƣa sát sao, chƣa có những quy định, tiêu chí
cụ thể, chặt chẽ đối với đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, nhà trƣờng chƣa có kế
hoạch thống nhất cho các hoạt động trong cả năm học, tiết sinh hoạt trong
từng tháng cho các khối lớp. Chính vì vậy mà giáo viên chủ nhiệm còn lơ là
trong công tác đánh giá học sinh, trong việc xây dựng nội dung, tổ chức các
hoạt động còn lặp đi, lặp lại, hình thức đơn điệu, học sinh nhàm chán, không
hứng thú và nhƣ vậy trong tiềm thức của các em HĐGDNGLL rất bình
thƣờng, các em sẽ không hào hứng và mong đợi hoạt động này, vì vậy các em
không có ý thức tự giác và động lực trong việc tham gia và tổ chức hoạt
động. Nếu hiệu trƣởng kiểm tra sát sao hơn, rút kinh nghiệm thƣờng xuyên thì
sẽ có kế hoạch điều chỉnh kịp thời và sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm đối
với giáo viên và thu hút các em tham gia đông đảo, HĐGDNGLL thực sự
đóng góp trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh.
Để xem xét các điều kiện tác động tới hiệu quả củaHĐGDNGLL, chúng
tui đƣa ra câu hỏi 7 mẫu phiếu số 1 kết quả đƣợc phản ảnh trên bảng 2.11.
56
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
Bảng 2.15. Các điều kiện để tổ chức thực hiện HĐGDNGLL đạt hiệu quả
STT Các điều kiện
Mức độ đánh giá
RCT CT KCT
SL % SL % SL %
1
Sự nhận thức đúng của cán bộ, giáo viên
và học sinh về HĐGDNGLL.
4 50 4 50 0 0
2
Bồi dƣỡng kỹ năng tổ chức HĐGDNGLL
cho giáo viên
4...
Download miễn phí Luận văn Quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp theo định hướng xây dựng nhà trường thân thiện ở trường trung học phổ thông vùng dân tộc thiểu số
MỤC LỤC
MỞ ĐẦU . 1
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
NGOÀI GIỜ LÊN LỚP THEO ĐỊNH HưỚNG XÂY DỰNG
NHÀ TRưỜNG THÂN THIỆN Ở TRưỜNG THPT . 8
1.1. Lịch sử vấn đề nghiên cứu . 8
1.2. Một số khái niệm cơ bản . 9
1.2.1. Khái niệm quản lý . 9
1.2.2. Khái niệm quản lý giáo dục . 11
1.2.3. Khái niệm quản lý nhà trường . 13
1.2.4. Khái niệm hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 13
1.2.5. Khái niệm quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 13
1.2.6. Khái ni ệm quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên l ớp ở trường THPT . 14
1.2.7. Khái niệ m biện pháp quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên
lớp ở trường THPT . 14
1.2.8. Khái niệm nhà trường thân thiện . 14
1.3. Nh ững vấn đề cơ bản của quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên l ớp . 17
1.3.1. Vị trí, vai trò của hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 17
1.3.2. Mục tiêu quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp . 18
1.3.3. Quản lý nội dung, phương pháp tổ chức hoạt động giáo dục
ngoài giờ lên lớp theo định hướng xây dựng nhà trường thân thiện. 20
Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC
NGOÀI GIỜ LÊN LỚP THEO ĐỊNH HưỚNG XÂY DỰNG
TRưỜNG HỌC THÂN THIỆN Ở TRưỜNG THPT VÙNG
THIỂU SỐ . 33
2.1. Vài nét chung về tình hình giáo dục giáo dục tỉnh Bắc Kạn . 33
2.2. Tổ chức khảo sát thực trạng . 34
2.1.1. Mục đích khảo sát . 34
2.1.2. Địa bàn và quy mô khảo sát . 34
2.2.3. Nội dung khảo sát gồm những vấn đề sau . 35
2.2.4. Phương pháp khảo sát . 35
2.2.5. Phương pháp đánh giá . 35
2.3. Kết quả khảo sát . 36
2.3.1. Đặc điểm tình hình giáo dục 3 trường THPT vùng dân tộc thiểu số . 36
2.3.2.Thực trạng quản lý HĐGDNGLL theo định hướng xây dựng
trường học thân thiện ở trường THPT vùng dân tộc thiểu số . 39
Chương 3: CÁC BIỆN PHÁP QUẢN LÝ HĐGDNGLL THEO ĐỊNH
HưỚNG XÂY DỰNG NHÀ TRưỜNG THÂN THIỆN Ở
TRưỜNG THPT VÙNG DÂN TỘC THIỂU SỐ VÀ KHẢO NGHIỆM . 59
3.1. Nguyên tắc đề xuất các biện pháp . 59
3.1.1. Nguyên tắc đảm bảo thực hiện mục tiêu giáo dục THPT . 59
3.1.2. Nguyên tắc n ội dung th ực hi ện ph ải đ ảm bảo tính m ục tiêu toàn di ện . 59
3.1.3. Nguyên tắc tổ ch ức hoạt đ ộng giáo dụ c ngoài gi ờ đảm bảo các yêu cầu . 60
3.1.4. Nguyên tắc tiếp cận hệ thống trong việc xây dựng trường học
thân thiện, học sinh tích cực . 61
3.2. Đề xuất các biệp pháp quản lý hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp
theo định hướng xây dựng nhà trường thân thiện . 62
3.1.1. Biện pháp 1: Cải thiện hệ thống quản lý của nhà trường . 62
3.2.2. Tuyên truyền nâng cao nhận thức về hoạt động giáo dục ngoài
giờ lên lớp theo định hướng xây dựng nhà trường thân thiện cho cán
bộ, giáo viên, học sinh và phụ huynh học sinh . 67
3.2.3. Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện nội dung hoạt động giáo
dục ngoài giờ lên lớp . 69
3.2.4. Biện pháp 4: Chuẩn bị t ốt các điề u kiệ n và phương tiện phục
vụ HĐGDNGLL theo định hướng xây dựng nhà trường thân thiệ n . 74
3.2.5. Biện pháp 5: Phối hợp và huy động các lực lượng tham gia vào
quá trình tổ chức các hoạt động . 76
3.2.6. Bi ện pháp 6: Đa d ạng hóa môi trư ờng và các hình th ứ c t ổ ch ứ c ho ạ t đ ộng
giáo dụ c ngoài gi ờ lên l ớ p theo đị nh hư ớng xây dựng nhà trư ờng thân hi ện . 79
3.2.7. Biện pháp 7: Tăng cường kiểm tra, đánh giá, rút kinh nghiệ m
việc tổ chức thực hiện các hoạt động . 84
3.2.8. Biện pháp 8: Cải tiến công tác thi đua khen thưởng thích hợp . 87
3.3. Mối quan hệ giữa các biện pháp . 88
3.4. Tổ chức khảo nghiệm các biện pháp . 89
3.4.1. Các hoạt động khảo nghiệm . 89
3.4.2. Kết quả khảo nghiệm . 91
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ . 93
1. Kết luận . 93
2. Khuyến nghị . 94
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO . 96
PHỤ LỤC . 99
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/-images-nopreview.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-41469/
Để tải bản DOC Đầy Đủ xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Tóm tắt nội dung:
GLLT
T
Nội dung và hình thức tổ chức
RT BT KT
SL % SL % SL %
1 Tổ chức mít tinh kỷ niệm các ngày lễ lớn. 30 75 10 25 0 0
2
Nghe trao đổi và nêu ý kiến về các vấn đề
mà thanh niên quan tâm.
32 80 12 20 0 0
3 Kết nghĩa, giao lƣu với các trƣờng, đơn vị bạn. 30 75 10 25 0 0
4 Tham gia hoạt động nhân đạo, từ thiện, 30 75 10 25 0 0
5
Tổ chức thăm viếng, chăm sóc đài tƣởng
niệm, di tích lịch sử, văn hóa ở địa phƣơng.
32 80 8 20 0 0
6
Tổ chức thi trang phục dân tộc, thi múa hát
làn điệu các dân tộc.
32 80 8 20 0 0
7
Tổ chức cắm trại, tham gia lễ hội tryền
thống ở địa phƣơng.
40 100 0 0 0 0
8
Tham quan khu di tích lịch sử, văn hoá, bảo
tàng. Tổ chức giã ngoại theo môn học.
40 100 0 0 0 0
9
Thi sáng tác bài thơ, bài văn hay, bài toán
có nhiều cách giải.
30 75 10 25 0 0
10 Tổ chức thi các trò chơi dân gian. 40 100 0 0 0 0
11
Tổ chức các cuộc thi tạo sân chơi trí tuệ,
em yêu bộ môn khoa học, rung chuông vàng.
40 100 0 0 0 0
12
Tổ chức hƣớng dẫn khai thác phần mềm và
truy cập Intenet...
40 100 0 0 0 0
Ghi chú: Rất thích (RT); Bình thường (BT); Không thich (KT)
53
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
Với các nội dung trên nguyện vọng của các em nhƣ sau:
- 100% các em rất thích: tổ chức cắm trại, tham gia các lễ hội truyền
thống của địa phƣơng; tổ chức giã ngoại theo môn học, tổ chức thăm quan
bảo tàng, di tích văn hóa lịch sử; tổ chức thi các trò chơi dân gian, tổ chức thi
rung chuông vàng, sân chơi trí tuệ khác.
- 75% đến 80% là thích các hoạt động: Nghe trao đổi và nêu ý kiến về
các vấn đề mà thanh niên quan tâm. Kết nghĩa, giao lƣu với các trƣờng, các
đơn vị bộ đội...Tham gia hoạt động từ thiện, tấm áo tặng bạn. Tổ chức thăm
viếng, chăm sóc đài tƣởng niệm, di tích lịch sử, văn hóa ở địa phƣơng. Thi
sáng tác bài thơ, bài văn hay, bài toán có nhiều cách giải.
Qua phỏng vấn 10 em, trong đó có 6 em ở trƣờng THPT Bộc Bố về các
HĐGDNGLL ý kiến cho thấy:
- Có 6/10 em đƣợc hỏi cho rằng HĐGDNGLL là con đƣờng học đi đôi
với hành giúp các em hiểu biết thêm nhiều điều mới mẻ trong kho tàng kiến
thức và đƣợc hòa nhập trong cộng đồng, bổ ích đối với các em khi đƣợc tham
gia các hoạt động..
- Có 4/10 em số (học sinh của trƣờng THPT Bộc Bố) cho biết nhà
trƣờng mới chỉ tổ chức tổ chức thi đấu thể thao, hội khỏe phù đổng, buổi sinh
hoạt ngoại khóa tìm hiểu về an toàn giao thông, phòng chống các tệ nạn xã
hội, những cuộc thi viết, vẽ về bảo vệ môi trƣờng đƣợc tổ chức theo kế hoạch
của Sở giáo dục- Đào tạo; hội diễn văn nghệ chào mừng các ngày lễ kỷ niệm
trong năm nhƣng hình thức đơn điệu, lặp đi lặp lại. Chƣa đƣợc tham gia các
cuộc thi “ rung chuông vàng, đƣờng lên đỉnh olympia, nội dung em yêu bộ
môn khoa học, đi thăm quan du lịch.
Mong muốn của các em đƣợc nhà trƣờng và các tổ chức đoàn thể tạo
điều kiện để các em tham gia các hoạt động: sân chơi trí tuệ, thăm quan du
lịch học tập kinh nghiệm, tham gia các lễ hội, trò chơi dân gian, khai thác
54
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
phần mềm, văn nghệ, hoạt thể thao... Không mấy em thích tham gia tiết sinh
hoạt và tiết chào cờ vì chỉ ngồi nghe thầy cô giáo nhận xét tuần, phê bình,
khiển trách học sinh vi phạm nội quy, không khí căng thẳng làm cho các em
thiếu tự tin. Trên thực tế sau một tuần học, các em muốn có một giờ sinh hoạt
thật sôi nổi và vui vẻ, muốn đƣợc nghe những điều mới mẻ từ phía thầy cô
giáo và các bạn để hƣớng tới một niềm vui mới.
2.3.2.4. thực trạng việc kiểm tra, đánh giá của Hiệu trƣởng và Ban chỉ đạo về
HĐGDNGLL theo định hƣớng xây dựng trƣờng học thân thiện
Bảng 2.14. Câu hỏi 4. Mẫu phiếu số 2. Phụ lục Thực hiện kiểm tra, đánh
giá của hiệu trưởng và ban HĐGDNGLL
T
T
Nội dung
Mức độ thực hiện
TX TT CBG
SL % SL % SL %
1
Kiểm tra việc xây dựng kế hoạch, giáo án sinh
hoạt, giáo án của GVCN.
5 12 15 38 20 50
2
Dự các tiết sinh hoạt và hoạt động theo chủ
điểm hàng tháng lớp có báo trƣớc hay đột xuất,
0 0 10 25 30 75
3
Kiểm tra kết quả hoạt động thông qua kết
quả hai mặt giáo dục của học sinh từng học
kỳ và cả năm.
20 50 20 50 0 0
4
Kiểm tra việc phối hợp với các lực lƣợng
giáo dục khác.
0 0 14 35 26 65
5
kiểm tra việc sử dụng các trang thiết bị,
kinh phí phục vụ cho hoạt động.
0 0 16 40 24 60
Ghi chú: Thường xuyên (TX); thỉnh thoảng (TT); Chưa bao giờ (CBG)
- Thông qua kết quả thu đƣợc từ phiếu hỏi: Về hoạt động kiểm tra,
đánh giá, cho thấy, tỉ lệ đánh giá ở mức tốt của giáo viên còn thấp, việc kiểm
tra của ban giám hiệu về các nội dung của HĐGDNGLL chủ yếu ở mức
“chƣa bao giờ”.
55
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
- Thông qua trao đổi trực tiếp với giáo viên, các ý kiến cho rằng: Việc
kiểm tra chỉ đƣợc tiến hành ở phƣơng diện tổng quan, kiểm tra xếp loại thi
đua của các tập thể, cá nhân thông qua thi đua của đoàn, đội, thông qua kết
quả hai mặt giáo dục, chƣa đi vào kiểm tra chi tiết hoạt động. Cụ thể việc
kiểm tra hồ sơ, sổ sách hàng tháng cũng mới chỉ dừng lại ở việc soạn có đủ số
tiết không, có đúng theo phân phối chƣơng trình không mà chƣa chú ý đến các
nội dung cụ thể, ít thăm lớp để kiểm tra xem các giờ sinh hoạt lớp xem giáo viên
chủ nhiệm và học sinh thể hiện vai trò nhƣ thế nào, tiến hành những hoạt động ,
nội dung gì ? hình thức ra sao? ý thức của học sinh tham gia nhƣ thế nào?
- Một số giáo viên bộ môn khác mạnh dạn có ý kiến: Công tác kiểm tra
của hiệu trƣởng còn lỏng lẻo, chƣa sát sao, chƣa có những quy định, tiêu chí
cụ thể, chặt chẽ đối với đội ngũ giáo viên chủ nhiệm, nhà trƣờng chƣa có kế
hoạch thống nhất cho các hoạt động trong cả năm học, tiết sinh hoạt trong
từng tháng cho các khối lớp. Chính vì vậy mà giáo viên chủ nhiệm còn lơ là
trong công tác đánh giá học sinh, trong việc xây dựng nội dung, tổ chức các
hoạt động còn lặp đi, lặp lại, hình thức đơn điệu, học sinh nhàm chán, không
hứng thú và nhƣ vậy trong tiềm thức của các em HĐGDNGLL rất bình
thƣờng, các em sẽ không hào hứng và mong đợi hoạt động này, vì vậy các em
không có ý thức tự giác và động lực trong việc tham gia và tổ chức hoạt
động. Nếu hiệu trƣởng kiểm tra sát sao hơn, rút kinh nghiệm thƣờng xuyên thì
sẽ có kế hoạch điều chỉnh kịp thời và sẽ nâng cao tinh thần trách nhiệm đối
với giáo viên và thu hút các em tham gia đông đảo, HĐGDNGLL thực sự
đóng góp trong việc giáo dục toàn diện cho học sinh.
Để xem xét các điều kiện tác động tới hiệu quả củaHĐGDNGLL, chúng
tui đƣa ra câu hỏi 7 mẫu phiếu số 1 kết quả đƣợc phản ảnh trên bảng 2.11.
56
Số hóa bởi Trung tâm Học liệu – Đại học Thái Nguyên
Bảng 2.15. Các điều kiện để tổ chức thực hiện HĐGDNGLL đạt hiệu quả
STT Các điều kiện
Mức độ đánh giá
RCT CT KCT
SL % SL % SL %
1
Sự nhận thức đúng của cán bộ, giáo viên
và học sinh về HĐGDNGLL.
4 50 4 50 0 0
2
Bồi dƣỡng kỹ năng tổ chức HĐGDNGLL
cho giáo viên
4...