chimcucku7
New Member
Download miễn phí Luận văn Quản lý thu thuế ngoài quốc doanh trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi - Thực trạng và giải pháp
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU 1
Chương 1: MỘT SỐ VẤN ĐỀ CƠ BẢN VỀ THUẾ VÀ QUẢN LÝ THU THUẾ NGOÀI QUỐC DOANH 5
1.1. Thuế và vai trò của thuế trong nền kinh tế nước ta hiện nay 5
1.2. Đặc điểm của quản lý thu thuế ngoài quốc doanh 15
1.3. Kinh nghiệm quản lý thu thuế ngoài quốc doanh ở một số nước 36
Chương 2: THỰC TRẠNG QUẢN LÝ THU THUẾ NGOÀI QUỐC DOANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI 39
2.1. Đặc điểm tình hình kinh tế - xã hội tỉnh quảng ngãi 39
2.2. Thực trạng kinh tế ngoài quốc doanh và quản lý thu thuế ngoài quốc doanh địa bàn tỉnh Quảng Ngãi trong những năm 1999 - 2001 41
Chương 3: QUAN ĐIỂM, GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN QUẢN LÝ THU THUẾ NGOÀI QUỐC DOANH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH QUẢNG NGÃI 74
3.1. Một số quan điểm cơ bản nhằm hoàn thiện quản lý thu thuế ngoài quốc doanh 74
3.2. Giải pháp về tăng cường quản lý thu thuế đối với khu vực kinh tế ngoài quốc doanh 80
KẾT LUẬN 114
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO 116
PHỤ LỤC 119
http://cloud.liketly.com/flash/edoc/jh2i1fkjb33wa7b577g9lou48iyvfkz6-swf-2014-03-13-luan_van_quan_ly_thu_thue_ngoai_quoc_doanh_tren_di.iFACdzgk4e.swf /tai-lieu/de-tai-ung-dung-tren-liketly-63475/
Để tải bản Đầy Đủ của tài liệu, xin Trả lời bài viết này, Mods sẽ gửi Link download cho bạn sớm nhất qua hòm tin nhắn.
Ai cần download tài liệu gì mà không tìm thấy ở đây, thì đăng yêu cầu down tại đây nhé:
Nhận download tài liệu miễn phí
Tóm tắt nội dung tài liệu:
hính xác tình hình sản xuất kinh doanh, thực hiện nộp thuế theo kê khai, chấm dứt việc thu thuế khoán đối với doanh nghiệp. Đôn đốc doanh nghiệp nộp báo cáo quyết toán thuế, tổ chức tốt công tác kiểm tra báo cáo quyết toán thuế để thu ngay số thuế phát sinh và số thuế còn tồn đọng vào ngân sách, đồng thời phát hiện những trường hợp kê khai không trung thực để có những biện pháp phù hợp.Căn cứ vào số lượng doanh nghiệp kinh doanh trên địa bàn cũng như kết quả kiểm tra báo cáo quyết toán thuế, tiến hành kiểm tra chống thất thu để phát hiện và chấn chỉnh những doanh nghiệp lập báo cáo quyết toán không sát đúng với thực tế kinh doanh, cố tình gian lận thuế. Kết hợp với việc kiểm tra quyết toán thuế với việc kiểm tra trước và sau khi hoàn thuế, xác minh đối chiếu hóa đơn, chứng từ mua vào bán ra có nghi vấn liên quan đến tính thuế GTGT đầu vào, đầu ra nhằm phát hiện kịp thời các trường hợp gian lận.
+ Đối với các trường hợp nợ thuế nhưng nay cơ sở đã nghỉ không kinh doanh phải lập danh sách, phối hợp với Hội đồng tư vấn và các bộ phận chức năng phân loại từng trường hợp cụ thể để xin ý kiến xử lý chung.
+ ở những địa bàn cán bộ thuế vẫn phải trực tiếp thu tiền thuế của đối tượng nộp thuế cần quy định cụ thể số tiền thuế được trực tiếp thu và thời hạn phải thanh toán số tiền thuế phải nộp vào ngân sách. Thực hiện nghiêm túc việc chấm bộ thuế để phát hiện các trường hợp nợ đọng hay cán bộ thuế đã thanh toán biên lai nhưng chưa nộp tiền vào ngân sách.
* Năm 2000:
Bảng 2.8: Kết quả thu ngân sách năm 2000 - phân theo sắc thuế
ĐVT: 1.000.000đ
Chỉ tiêu
Thực hiện 1999
Dự toán 2000
Thực hiện 2000
% so sánh
Trung ương
Tỉnh
Dự toán trung ương
Dự toán Tỉnh
Thực hiện 99
1
2
3
4
5
6 = 5/3
7 = 5/4
8 = 5/2
Thuế môn bài
3.853
3.600
3.850
3.949
109,7
102,6
102,5
Thuế TTĐB
304
200
300
396
198
132
130,3
Thuế TGT (d./thu)
Trong.đó: Thuế doanh thu thu nợ
15.658
2.358
12.200
14.390
18.743
592
153,6
130,3
119,7
Thuế TNDN
Tr.đó: Thuế lợi tức thu nợ
12.310
809
10.900
13.100
14.897
622
136,7
113,7
121
Thuế tài nguyên
413
300
450
562
187,3
124,9
136,1
Thu khác
256
300
310
268
89,3
86,5
104,7
Tổng cộng
32.794
27.500
32.400
38.815
141,1
119,8
118,4
Nguồn: [16].
Bảng 2.9: Kết quả thu ngân sách năm 2000 - phân theo đơn vị thu
ĐVT: 1.000.000đ
TT
Đơn vị
Dự toán 2000
Thực hiện 2000
% so dự toán 2000
1
Phòng quản lý doanh nghiệp NQD
6.899
11.977
173,6
2
TX Quảng Ngãi
11.661,6
12.443
106,7
3
Huyện Bình sơn
2.419,8
2.081
96,8
4
Huyện Sơn Tịnh
2.200,7
2.390
108,6
5
Huyện Tư Nghĩa
2.499,5
2.502
100,1
6
Huyện Nghĩa Hành
649,95
804
123,7
7
Huyện Mộ Đức
1.949,95
2.104
107,9
8
Huyện Đức Phổ
2.940,1
2.896
98,5
9
Huyện Ba Tơ
259,94
255
98,1
10
Huyện Minh Long
90,02
74
82,2
11
Huyện Sơn Hà
470,11
464
98,7
12
Huyện Trà Bồng
359,97
491
136,4
13
Huyện Lý Sơn
250
284
113,6
14
Huyện Sơn Tây
90,022
120
133,3
Nguồn: [16].
Đối với công tác quản lý thu thuế khu vực KTNQD năm 2000 chúng ta nhận thấy rằng tất cả các sắc thuế ở khu vực kinh tế này đều đạt và vượt chỉ tiêu đã đề ra (kể cả chỉ tiêu của Trung ương và của tỉnh giao). Để đạt được kết quả nêu trên, quản lý tốt nguồn thu phát sinh trên địa bàn, toàn ngành thuế đã tập trung chỉ đạo công tác xây dựng và giao dự toán thu sát với thực tế, bảo đảm bao quát hết nguồn thu, hoàn thiện quy trình tách ba bộ phận trong quản lý thu thuế để thực hiện tốt việc quản lý đối tượng nộp thuế, kiểm tra đôn đốc và thu nộp kịp thời mọi nguồn thu trên từng địa bàn, đảm bảo vừa thực hiện tốt các Luật thuế vừa hướng dẫn các cơ sở sản xuất kinh doanh tháo gỡ kịp thời những khó khăn do thay đổi chính sách thuế.
Khu vực KTNQD (công thương nghiệp - dịch vụ NQD) năm 2000 tổng số thu 38,8 tỷ đồng, đạt 141,1% so với dự toán Trung ương, tương ứng với số tiền thuế vượt dự toán là 11.315 triệu đồng; đạt 119% so với dự toán tỉnh, tương ứng với số tiền thuế vượt dự toán là 6.415 triệu đồng và tăng 18% so với năm trước, tương ứng với số tiền thuế tăng 6.021 triệu đồng.
- Kết quả quản lý:
+ Khu vực doanh nghiệp NQD: với hơn 190 doanh nghiệp NQD trong tỉnh, trong đó có 30 doanh nghiệp thành lập mới. Đa số các doanh nghiệp đều có trình độ quản lý non trẻ, cơ sở vật chất nhỏ và thiếu ổn định,... tư tưởng ngại thuế vẫn còn. Tuy vậy, với nhiều biện pháp quản lý thích hợp, từng bước đã quản lý được các doanh nghiệp, đến nay về cơ bản các đơn vị đã mở được sổ sách kế toán và nộp thuế theo kê khai. Việc chấp hành tờ khai nộp thuế đã có những chuyển biến tích cực, hàng tháng các doanh nghiệp thực hiện kê khai và nộp thuế theo thông báo của cơ quan thuế. Kết quả thu trong năm đạt 11,9 tỷ đồng tăng 41% so với năm 1999 (11,9/8,4).
+ Đối với hộ kinh doanh công thương nghiệp:
Số lượng hộ quản lý thu thuế trong năm là 15.270 hộ. Cơ quan thuế đã tranh thủ sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp, phối hợp với các ngành liên quan, phát huy vai trò của Hội đồng tư vấn thuế phường, xã trong việc quản lý hộ, điều chỉnh thuế; tăng cường công tác kiểm tra chống thất thu về hộ, về doanh số, thu trên khâu lưu thông, thu nợ đọng, triển khai kế toán hộ kinh doanh. Thực hiện ổn định thuế 6 tháng đến 1 năm cho hộ bậc môn bài 4, 5, 6; tăng cường kiểm tra công tác kế toán hộ. Do vậy, trong năm qua đã đạt được nhiều kết quả, tăng thu ngân sách..... trong đó có những huyện thực hiện tốt bước đầu là: thị xã Quảng Ngãi, Sơn Tịnh, Bình Sơn,...
Để chống thất thu, nhiều Chi cục thuế đã phân công cán bộ đến các tỉnh Kiên Giang, Khánh Hòa, Bình Thuận, Ninh Thuận, Quảng Ninh, Thanh Hóa... để thu thuế nghề cá các hộ ngư dân di chuyển ngư trường.
Kết quả thu năm 2000 ở khu vực hộ cá thể NQD tăng 8,3% so với năm trước.
Đối với hộ kinh doanh cá thể: Cục thuế tỉnh đã thành lập ban chỉ đạo ở cấp tỉnh, cấp huyện để triển khai thực hiện chế độ kế toán hộ kinh doanh. Trong năm đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ, hướng dẫn triển khai thực hiện chế độ kế toán hộ kinh doanh cho 1.041 hộ, đạt 104% chỉ tiêu giao. Trong đó có 328 hộ nộp thuế theo kê khai với số thuế thu hàng tháng 223 triệu đồng, bao gồm: 45 hộ đăng ký nộp thuế GTGT theo phương pháp khấu trừ, 168 hộ đăng ký nộp thuế trực tiếp và 115 hộ nộp thuế trực tiếp trên doanh số. Số thuế thu hàng tháng bằng 115% so với mức thuế trước khi thực hiện chế độ sổ sách kế toán.
Trong số 1.041 hộ thực hiện chế độ sổ sách kế toán có: 106 hộ mở đầy đủ 5 loại sổ, 228 hộ mở 4 loại sổ, 195 hộ mở 3 loại sổ, 258 hộ mở 2 loại sổ, 254 hộ mở một loại sổ.
Nhìn chung việc triển khai chế độ kế toán lần này có nhiều chuyển biến tốt, đã giữ được ổn định và tăng mức thuế so với trước khi mở sổ sách kế toán. Song thực trạng ở năm 2000 của cả nước nói chung và tỉnh Quảng Ngãi nói riêng nổi lên một số vấn đề:
+ Bán hàng không sử dụng hóa đơn do người mua không lấy hóa đơn;
+ Chưa kiểm kê việc tồn kho cuối tháng theo quy định;
+ Trình độ kế toán của hộ còn thấp và hạn chế;
+ Việc ghi ...